
Y u t tâm lí và hành vi tiêu dùng c a duế ố ủ
khách Nh t B nậ ả
Du l ch n c ngoài không ph i ch là s thích c a ng i Nh t mà đó còn là tràoị ướ ả ỉ ở ủ ườ ậ
l u c a ng i Nh t và là "ch tr ng" c a c n c Nh t.ư ủ ườ ậ ủ ươ ủ ả ướ ậ Không có nhi u qu cề ố
gia châu Á mà ng i dân đó l i thích đi du l ch nh Nh t B n. Đi du l ch, đ cở ườ ở ạ ị ư ậ ả ị ặ
bi t là đi du l ch n c ngoài tr thành ni m "kiêu hãnh" c a ng i dân x s Phùệ ị ướ ở ề ủ ườ ứ ở
Tang và có l vì th mà ngày càng có nhi u ng i Nh t đi chu du thiên h b t kẽ ế ề ườ ậ ạ ấ ể
đó là đâu. Theo Hi p h i các Hãng l hành Nh t B n (JATA), có kho ng 16,5ở ệ ộ ữ ậ ả ả
tri u ng i Nh t đi du l ch n c ngoài tính trung bình hàng nămệ ườ ậ ị ướ
Không ch các n c mu n khuy n khích ng i Nh t du l ch n c mình mà cácỉ ướ ố ế ườ ậ ị ướ
công ty l hành Nh t B n cũng c g ng t o c h i và kêu g i ng i Nh t đi duữ ậ ả ố ắ ạ ơ ộ ọ ườ ậ
l ch n c ngoài. 20 tri u khách Nh t đi du l ch n c ngoài cũng là m c tiêu c aị ướ ệ ậ ị ướ ụ ủ
JATA và t ch c này đã phát đ ng thành m t chi n d ch kêu g i m i ng i Nh tổ ứ ộ ộ ế ị ọ ọ ườ ậ
đi du l ch trên n c Nh t cũng nh qu c gia khác. Ông Nomiru Sasada, Tr lýị ướ ậ ư ở ố ợ
Giám đ c JATA, nói r ng đi u căn b n c a k ho ch này không ch khuy n khíchố ằ ề ả ủ ế ạ ỉ ế
mà h ng m i ng i đ n v i nh ng s n ph m du l ch ch t l ng cao và n iướ ọ ườ ế ớ ữ ả ẩ ị ấ ượ ộ
dung t t. Vì v y l ng khách du l ch Nh t cao là đi u d hi u.ố ậ ượ ị ậ ề ễ ể
Theo th ng kê c a công ty Japan Travel Marketing (JTM), t ng l ng khách Nh tố ủ ổ ượ ậ
đi du l ch ra n c ngoài năm 2009 là kho ng ị ướ ả 15,445,530 l tượ . trong đó chi ti t làế
Jul 2009 Aug Sep Oct Nov Dec Jan-Dec
2009
1,276,27
5
1,516,58
8
1,590,60
7
1,364,44
7
1,279,31
8
1,281,23
6
15,445,530
Nh t b n là m t qu c gia tiên ti n. Ng i Nh t không ng ng ph n đ u đ trậ ả ộ ố ế ườ ậ ừ ấ ấ ể ở
nên hoàn h o đ tr thành ng i th nh t và đ t đ c nh ng th t t nh t.ả ể ở ườ ứ ấ ạ ượ ữ ứ ố ấ
Nguyên nhân c a thành công đó m t ph n n m trong tính cách ng i Nh t n yủ ộ ầ ằ ườ ậ ả
sinh và hình thành qua nh ng th thách cam go c a c t nhiên và con ng i gâyữ ử ủ ả ự ườ
ra. Các y u t tâm lí chung c a ng i Nh t tác đ ng đ n hành vi tiêu dùng khi điế ố ủ ườ ậ ộ ế
du l ch n c ngoài:ị ướ
1. Thích đ n nh ng vùng đ t có phong c nh thiên nhiên hùng vĩ mà Nh t B nế ữ ấ ả ậ ả
không có nên ng i Nh t u tiên cho nh ng chuy n đi t i các n c châu Âuườ ậ ư ữ ế ớ ướ

(Italia, Th y Sĩ, Pháp...), ti p đó là châu Úc, các n c Nam M ..., nh ng n i cóụ ế ướ ỹ ữ ơ
v đ p t nhiên hoang s .ẻ ẹ ự ơ
2. Thích nh ng n i có b dày l ch s , văn hoá nên ng i Nh t r t quan tâm t i Aiữ ơ ề ị ử ườ ậ ấ ớ
C p, Trung Qu c...H a tìm đ n các b o tàng l ch s , m thu t, vìậ ố ọ ư ế ả ị ử ỹ ậ th châu Âuế
- khu v c có nhi u b o tàng n i ti ng - luôn thu hút đ c s chú ý c a h . Nh ngự ề ả ổ ế ượ ự ủ ọ ữ
n c đang phát tri n gi ng v i Nh t B n giai đo n tr c cũng là n i khách Nh tướ ể ố ớ ậ ả ạ ướ ơ ậ
mu n xem l i chính mình.ố ạ
3. Thích ăn ngon nên thì không làm hài lòng ng i Nh t. V ph ng di n này thìườ ậ ề ươ ệ
Vi t Nam là n i lý t ng v i khách Nh t b i có nhi u món ăn ngon mà r . ệ ơ ưở ớ ậ ở ề ẻ Ng iườ
Nh t B n r t thích món ăn Vi t Nam, vì không nhi u d u m nh món Trungậ ả ấ ệ ề ầ ỡ ư
Qu c và l i có nhi u rau xanh r t t t cho s c kh e. H còn qu quy t r ng: nhố ạ ề ấ ố ứ ỏ ọ ả ế ằ ờ
th c ăn nh th nên ph n Vi t Nam có thân hình r t đ p đ m c áo dài và r tứ ư ế ụ ữ ệ ấ ẹ ể ặ ấ
n t ng v vi c hi m th y nh ng ph n m p quá kh . Th c h th nào ch aấ ượ ề ệ ế ấ ữ ụ ữ ậ ổ ự ư ế ư
bi t, nh ng c nhìn cái cách h háo h c đ c guide book, ra s c tìm ki m, l c l iế ư ứ ọ ứ ọ ứ ế ụ ọ
các quán ăn dù nh b t c xó x nh nào thì đ bi t là h thích thú nh th nàoỏ ở ấ ứ ỉ ủ ế ọ ư ế
r i. Vì th mà quý cô, quý bà Nh t sang Vi t Nam th ng ph i t m quên điồ ế ậ ệ ườ ả ạ
ch ng trình ăn kiêng (n u có) c a mình. Và lúc này đây, t i các thành ph l nươ ế ủ ạ ố ớ
c a Nh t, chuy n xu t hi n các nhà hàng Vi t Nam đã không còn là đi u hi mủ ậ ệ ấ ệ ệ ề ế
hoi n a. c nh c đ n m th c Vi t Nam, v i ng i Nh t ph i là… g i cu n. Ðữ ứ ắ ế ẩ ự ệ ớ ườ ậ ả ỏ ố ể
r i, đã sang Vi t Nam nh t đ nh ph i tìm cho đ c g i cu n mà ăn, sau đó ph iồ ệ ấ ị ả ượ ỏ ố ả
nói đ n món bánh xèo (h còn bi t tìm đ n quán đ ng Ðinh Công Tráng).ế ọ ế ế ở ườ
Làng du l ch Bình Q i đông ngh t th c khách Nh t, có v nh các món ăn đ cị ướ ị ự ậ ẻ ư ặ
s n Nam B h p d n và h p "gu" ng i Nh t h n c . V i ng i Nh t, các mónả ộ ấ ẫ ợ ườ ậ ơ ả ớ ườ ậ
ăn Thái Lan hay Indonesia cay và không h p kh u v . V đ u ng thì ng i Nh tợ ẩ ị ề ồ ố ườ ậ
r t sành các lo i bia, r u. B i v y, h thích tìm đ n Ailen, Đ c...ấ ạ ượ ở ậ ọ ế ứ
4. Ng i Nh t thích nh ng đ t n c mà dân b n đ a hi u khách, tình c m đ mườ ậ ữ ấ ướ ả ị ế ả ằ
th m. Ch ng h n nh Mông C tuy không có gì đ c bi t l m đ i v i ng iắ ẳ ạ ư ở ổ ặ ệ ắ ố ớ ườ
Nh t và món ăn cũng bình th ng nh ng vì ng i Mông C r t ni m n , hi uậ ườ ư ườ ổ ấ ề ở ế
khách nên r t nhi u ng i Nh t đã đ n đây. Hay nh Hawaii, JTM đã th ng kêấ ề ườ ậ ế ư ở ố
có 101200 l t khách đ n vào tháng 12/2009 cao nh t trong các đ a đi m qu cượ ế ấ ị ể ố
t . Trái l i, h không mu n đ n nh ng n i có s phân bi t nam, n , tôn giáo,ế ạ ọ ố ế ữ ơ ự ệ ữ
ch ng t c.ủ ộ
5. Ng i Nh t thích đ n nh ng n i có các ho t đ ng tình nguy n. T phong tràoườ ậ ế ữ ơ ạ ộ ệ ừ
giúp đ nh ng ng i b t h nh sau các tr n đ ng đ t l n đ t n c mình, ng iỡ ữ ườ ấ ạ ậ ộ ấ ớ ở ấ ướ ườ

Nh t có mong mu n đ c giúp đ nh ng ng i g p khó khăn kh p n i. Thêmậ ố ượ ỡ ữ ườ ặ ở ắ ơ
n a, đi ra n c ngoài tình nguy n h có c h i khám phá, tìm hi u nh ng nét đ cữ ướ ệ ọ ơ ộ ể ữ ặ
s c c a nhi u n c khác nhau. Nh ng lĩnh v c h quan tâm là: giáo d c, nôngắ ủ ề ướ ữ ự ọ ụ
nghi p, y t , ph c h i các di s n, ki n trúc...ệ ế ụ ồ ả ế
6. Ng i Nh t thích đ c th ng th c ngh thu t truy n th ng n i h đ t chânườ ậ ượ ưở ứ ệ ậ ề ố ơ ọ ặ
đ n. Vì v y đ n Hà N i, h th ng dành th i gian xem múa r i n c.ế ậ ế ộ ọ ườ ờ ố ướ Không thể
t ng t ng đ c có nh ng v khách b ra hàng gi đ tham gia vào các trò ch iượ ượ ượ ữ ị ỏ ờ ể ơ
dân gian (c ng i, đ a thuy n thúng, đ p niêu, hát b i, múa r i). Theo m t Ctyờ ườ ư ề ậ ộ ố ộ
nghiên c u du l ch Nh t B n cho bi t: có t i 82% khách Nh t thích tham quan cácứ ị ậ ả ế ớ ậ
công trình ki n trúc, l ch s c a VN, 59% tìm hi u các b o tàng.ế ị ử ủ ể ả nhi u ph nề ụ ữ
Nh t còn thích đ n các đ n chùa. Mùa Noel, nhi uậ ế ề ề ng i Nh t tràn sang M chườ ậ ỹ ỉ
đ ng m nh ng cây thông kh ng l đ c trang hoàng ngh thu t trong không khíể ắ ữ ổ ồ ượ ệ ậ
ngày h i.ộ
7. Ng i Nh t (đ c bi t là ph n ) thích mua s m đ th công truy n th ng vườ ậ ặ ệ ụ ữ ắ ồ ủ ề ố ề
làm quà cho ng i thân và b n bè v i ý thông báo r ng mình đã đ c đ n n i đó.ườ ạ ớ ằ ượ ế ơ
đi mua s m là thú vui c a ph n Nh t - nh t là gi i tr - ph n l n m c đích c aắ ủ ụ ữ ậ ấ ớ ẻ ầ ớ ụ ủ
h khi đ n Vi t Nam là mua s m và mua s m mà thôi.ọ ế ệ ắ ắ Nh ng hàng truy n th ngữ ề ố
m u mã phong phú, có nét đ c tr ng riêng, giá c ph i chăng, hình d ng ngẫ ặ ư ả ả ạ ộ
nghĩnh s kích thích ng i Nh t mua r t nhi u.ẽ ườ ậ ấ ề Lúc v n c ph i mua thêm valiề ướ ả
đ đ ng hàng là chuy n bình th ng. Ch y u v n là hàng thêu tay, túi xách cóể ự ệ ườ ủ ế ẫ
đính c m… giá c r h n nhi u so v i Nh t. Trang ph c các dân t c cũngườ ả ẻ ơ ề ớ ở ậ ụ ộ
v y. Ph n Nh t r t thích áo dài Vi t Nam, h cho r ng nó r t đ p, d m c vàậ ụ ữ ậ ấ ệ ọ ằ ấ ẹ ễ ặ
phù h p v i nh ng khi đi d ti c.ợ ớ ữ ự ệ
8. Ng i Nh t thích đ n nh ng n i có cu c s ng sôi đ ng v đêm nh các quánườ ậ ế ữ ơ ộ ố ộ ề ư
r u, bia... nh ng đòi h i ph i có an ninh tr t t t t. H cũng thích đi d o v đêmượ ư ỏ ả ậ ự ố ọ ạ ề
nh ng n i có phong c nh đ p. Khách th ng gia là đ i t ng khách luôn thi uở ữ ơ ả ẹ ươ ố ượ ế
th i gian và th ng đi du l ch v i m c đích k t h p công vi c, th i gian tham quanờ ườ ị ớ ụ ế ợ ệ ờ
ít và th ng đi du l ch v i m c đích k t h p công vi c, thích ch i golf và h ng thúườ ị ớ ụ ế ợ ệ ơ ứ
tìm hi u cu c s ng v đêm t i đi m du l ch. ể ộ ố ề ạ ể ị

