TĂNG TRƯỞNG TIỀN TỆ VÀ LẠM PHÁT
lượt xem 40
download
Tiền là tập hợp các tài sản trong nền kinh tế mà con người thường xuyên sử dụng để mua hàng hóa và dịch vụ. Lạm phát là sự gia tăng của mức giá chung, siêu lạm phát là khi tỷ lệ lạm phát đặc biệt cao.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: TĂNG TRƯỞNG TIỀN TỆ VÀ LẠM PHÁT
- KHÁI NI M V TI N • Ti n là t p h p các tài s n trong n n kinh t mà con ng i th ng xuyên s d ng mua hàng 30 hoá và d ch v . T ng tr ng Ti n t và L m phát Bài gi ng c a TS Ph m Th Anh pham.theanh@yahoo.com Copyright © 2004 South-Western Copyright © 2004 South-Western LÝ THUY T C I N V L M PHÁT LÝ THUY T C I N V L M PHÁT • L m phát là s gia t ng c a m c giá chung. • L m phát: Nh ng khía c nh l ch s • Trong h n 60 n m qua, giá c ã t ng trung bình • Siêu l m phát là khi t l l m phát c bi t cao. kho ng 5% m t n m. • Gi m phát, có ngh a là m c giá trung bình gi m, x y ra M trong th k 19. • Siêu l m phát ph n ánh t l l m phát cao ví d nh ã x y ra c trong nh ng n m 1920. Copyright © 2004 South-Western Copyright © 2004 South-Western LÝ THUY T C I N V L M PHÁT LÝ THUY T C I N V L M PHÁT • Lý thuy t s l ng ti n t c s d ng g i i • L m phát: Nh ng khía c nh l ch s thích nh ng nhân t quy t nh m c giá và t l • Trong nh ng n m 1970, giá c t ng 7%/n m. l m phát trong dài h n. • Trong nh ng n m 1990, giá c t ng trung bình kho ng 2%/n m. • L m phát là m t hi n t ng ph bi n c a n n kinh t liên quan n giá tr c a ph ng ti n thanh toán. • Khi m c giá chung t ng, giá tr c a ti n gi m. Copyright © 2004 South-Western Copyright © 2004 South-Western 1
- Cung Ti n, C u Ti n, và Cân b ng Ti n t Cung Ti n, C u Ti n, và Cân b ng Ti n t • Cung ti n là bi n chính sách c ki m soát b i • Có nhi u nhân t quy t nh c u ti n, bao g m NHT . lãi su t và m c giá trong n n kinh t . • Thông qua các công c nh ho t ng th tr ng m , NHT tr c ti p ki m soát cung ti n. Copyright © 2004 South-Western Copyright © 2004 South-Western Cung Ti n, C u Ti n, và Cân b ng Ti n t Cung Ti n, C u Ti n, và Cân b ng Ti n t • M!i ng i gi ti n b i vì nó là ph ng ti n • Trong dài h n, m c giá chung i u ch"nh v thanh toán. m c mà t i ó c u ti n b#ng v$i cung ti n. • L ng ti n mà m!i ng i l a ch!n gi ph thu c vào giá c c a hàng hoá và d ch v . Copyright © 2004 South-Western Copyright © 2004 South-Western Hình 1 Cung Ti n, C u Ti n, và M c Giá Cân b ng Hình 2 Hi u ng c a vi c t ng cung ti n Giá tr Mc Cung ti n Giá tr Mc c a ti n, 1 /P giá, P MS1 MS2 c a ti n, 1 /P giá, P 1 (Cao) (Th p) 1 1 (Cao) (Th p) 1 1. S gia t ng cung ti n… 1.33 3 /4 1.33 3 /4 2. . . . làm gi m giá tr c a ti n… 3. . . . và A A làm t ng 2 / 12 2 / 12 m c giá M c giá Giá tr B cân b ng cân b ng 4 / 14 4 / 14 C u ti n c a ti n Money demand (Cao) (Th p) 0 L ng ti n M1 M2 (Th p) 0 (Cao) L ng ti n L ng c nh b i NHT Copyright © 2004 South-Western Copyright © 2004 South-Western 2
- LÝ THUY T C I N V L M PHÁT S phân ôi c i n và tính trung l p c a ti n • Các bi n danh ngh a là các bi n c tính theo • Lý thuy t S l ng Ti n t n v ti n t . • Lý thuy t gi i thích m c giá c quy t nh th nào và t i sao nó có th thay i theo th i gian c • Các bi n th c t là các bi n c tính theo n g!i là lý thuy t s l ng ti n t . v hi n v t. • L ng ti n có trong n n kinh t quy t nh giá tr c a ti n. • Nguyên nhân c b n gây ra l m phát là s gia t ng l ng ti n. Copyright © 2004 South-Western Copyright © 2004 South-Western S phân ôi c i n và tính trung l p c a ti n S phân ôi c i n và tính trung l p c a ti n • Theo Hume và các nhà kinh t khác, các bi n •S c l p c a nh ng thay i ti n t i v$i kinh t th c t không thay i theo s thay i các bi n th c t c g!i là tính trung l p c a c a cung ti n. ti n. • Theo s phân ôi c i n, các l c l ng khác nhau có nh h ng n các bi n th c t và các bi n danh ngh a. • S thay i c a cung ti n tác ng n các bi n danh ngh a ch không ph i các bi n th c t . Copyright © 2004 South-Western Copyright © 2004 South-Western Tc l u chuy n và ph ng trình s l ng Tc l u chuy n và ph ng trình s l ng V = (P × Y)/M •Tc l u chuy n c a ti n ph n ánh t c chu chuy n c a ng ti n t% ví ng i này sang ví ng i khác trong n n kinh t . • Trong ó: V = t c chu chuy n P = m c giá Y = s n l ng M = l ng ti n Copyright © 2004 South-Western Copyright © 2004 South-Western 3
- Tc l u chuy n và ph ng trình s l ng Tc l u chuy n và ph ng trình s l ng • Vi t l i ph ng trình trên cho ta ph ng trình • Ph ng trình s l ng ph n ánh m i liên h s l ng ti n t : gi a l ng ti n (M) v$i giá tr danh ngh a c a s n l ng (P × Y). M×V=P×Y Copyright © 2004 South-Western Copyright © 2004 South-Western Hình 3 GDP danh ngh a, l ng ti n, và t c l u chuy n c a ti n Tc l u chuy n và ph ng trình s l ng Ch s • Ph ng trình s l ng cho th y s gia t ng c a (1960 = 100) l ng ti n trong n n kinh t ph i c ph n ánh 2,000 qua m t trong ba bi n khác: GDP danh ngh a • m c giá ph i t ng, 1,500 • s n l ng ph i t ng, ho c M2 1,000 • t c l u chuy n ti n ph i gi m. 500 Tc l u chuy n 0 1960 1965 1970 1975 1980 1985 1990 1995 2000 Copyright © 2004 South-Western Copyright © 2004 South-Western Tình hu ng: Ti n và Giá c trong 4 th i k Tc l u chuy n và ph ng trình s l ng Siêu l m phát • M c Giá Cân b#ng, T l L m phát, và Lý • Siêu l m phát là l m phát v t m c 50%/tháng. thuy t S l ng Ti n t • Siêu l m phát x y ra m t s n $c do chính • T c l u chuy n c a ti n là t ng i n nh ph in quá nhi u ti n trang tr i cho chi tiêu theo th i gian. c a h!. • Khi NHT thay i l ng ti n, nó d&n n s thay i cùng t l v giá tr danh ngh a c a s n l ng (P × Y). • Do ti n có tính trung l p, ti n không nh h ng n s n l ng. Copyright © 2004 South-Western Copyright © 2004 South-Western 4
- Hình 4 Ti n và Giá c 4 n !c có Siêu l m phát Hình 4 Ti n và Giá c 4 n !c có Siêu l m phát (c) Germany (d) Poland (a) Austria (b) Hungary Ch s Ch s Ch s Ch s (01/1921 = 100) (01/1921 = 100) (01/1921 = 100) (07/1921 = 100) 100,000,000,000,000 10,000,000 100,000 100,000 M c giá 1,000,000,000,000 M c giá M c giá 1,000,000 Cung ti n M c giá 10,000,000,000 10,000 10,000 Cung ti n 100,000 100,000,000 Cung ti n 1,000,000 10,000 Cung ti n 1,000 1,000 10,000 1,000 100 1 100 100 100 1921 1922 1923 1924 1925 1921 1922 1923 1924 1925 1921 1922 1923 1924 1925 1921 1922 1923 1924 1925 Copyright © 2004 South-Western Copyright © 2004 South-Western Thu" L m phát Hi u ng Fisher • Khi chính ph t ng doanh thu b#ng cách in ti n, • Hi u ng Fisher ph n ánh s i u ch"nh m t t c là chính ph ã ánh thu l m phát. m t c a lãi su t danh ngh a v$i t l l m phát. • L m phát gi ng nh thu ánh vào các cá nhân • Theo hi u ng Fisher, khi t l l m phát t ng, gi ti n. lãi su t danh ngh a t ng cùng m t l ng. • L m phát k t thúc khi chính ph th c thi các c i • Lãi su t th c t không i. cách tài chính ví d nh c't gi m chi tiêu. Copyright © 2004 South-Western Copyright © 2004 South-Western Hình 5 Lãi su#t danh ngh a và t$ l l m phát CHI PHÍ C%A L M PHÁT %n m • S c mua gi m? • L m phát b n thân nó không làm gi m s c mua 15 th c t c a ng i dân. 12 Lãi su#t danh ngh a 9 6 L m phát 3 0 1960 1965 1970 1975 1980 1985 1990 1995 2000 Copyright © 2004 South-Western Copyright © 2004 South-Western 5
- CHI PHÍ C%A L M PHÁT Chi phí gi y da • Chi phí gi y da • Chi phí gi y da là các ngu n l c b lãng phí khi l m phát khi n cho nhi u ng i gi m l ng ti n • Chi phí th c n n'm gi . • Bi n ng giá c t ng i • L m phát làm gi m giá tr th c c a ti n, do v y • Sai l ch v thu m!i ng i có ng c t i thi u hoá l ng ti n • R' c r i v à b t t i n m t mà h! n'm gi . • Tu( ti n tái phân ph i c a c i Copyright © 2004 South-Western Copyright © 2004 South-Western Chi phí gi y da Chi phí th c n • Ti n m t tí h n òi h)i m!i ng i ph i n • Chi phí th c n là chi phí i u ch"nh giá c . ngân hàng th ng xuyên h n rút ti n t% • Trong nh ng th i k( l m phát, c n ph i c p nh ng tài kho n có lãi su t. nh t n giá và các lo i giá c ã niêm y t. • Chi phí c a vi c gi m l ng ti n n'm gi ó là • ây là m t quá trình tiêu t n ngu n l c i v$i th i gian và s ti n l i mà b n ph i t% b) khi các ho t ng s n xu t khác. gi ít ti n m t h n. • Vi c n ngân hàng th ng xuyên h n c*ng làm gi m th i gian dành cho các ho t ng s n xu t. Copyright © 2004 South-Western Copyright © 2004 South-Western S bi"n ng giá c t ng i và s phân S sai l ch c a thu" do l m phát gây ra b ngu&n l c kém hi u qu • L m phát bóp méo giá c t ng i. • L m phát phóng i l i t c t b n và t ng gánh n ng thu i v$i lo i thu nh p này. • Các quy t nh c a ng i tiêu dùng b bóp méo, và th tr ng ít có kh n ng phân b ngu n l c • V$i thu lu+ ti n, l i t c t b n b ánh thu m t cách t t nh t. n ng h n . Copyright © 2004 South-Western Copyright © 2004 South-Western 6
- B ng 1 L m phát làm t ng gánh n'ng thu" i v!i ti"t ki m S sai l ch c a thu" do l m phát gây ra • Thu thu nh p coi ti n lãi danh ngh a c a ti t ki m là thu nh p, m c dù m t ph n c a lãi su t danh ngh a thu n tuý bù 'p cho l m phát. • Lãi su t th c t sau thu gi m, khi n cho ti t k i m í t h p d &n h n . Copyright © 2004 South-Western Copyright©2004 South-Western M t chi phí 'c bi t c a l m phát không d R(c r i và b#t ti n ki"n: Tái phân ph i c a c i m t cách tùy ti n • Khi NHT t ng cung ti n và gây ra l m phát, • L m phát không d ki n tái phân ph i c a c i nó bào mòn giá tr th c t c a n v h ch toán. trong công chúng theo h $ng không có l i và c*ng không c n thi t. • L m phát khi n cho ng ti n có giá tr th c t khác nhau các th i i m khác nhau. • S tái phân ph i này x y ra b i vì nhi u kho n vay trong n n kinh t c tính theo n v • Do v y, khi giá c t ng, s, khó so sánh doanh h ch toán—ti n. thu, chi phí, l i nhu n th c t theo th i gian h n. Copyright © 2004 South-Western Copyright © 2004 South-Western Tóm t(t ch ng Tóm t(t ch ng • M c giá chung trong n n kinh t i u ch"nh • Nguyên lý v tính trung l p c a ti n kh-ng nh cân b#ng cung ti n và c u ti n. r#ng nh ng thay i c a cung ti n ch" nh h ng n các bi n danh ngh a ch không nh • Khi ngân hàng trung ng t ng cung ti n, nó h ng n các bi n th c t . khi n cho m c giá t ng. • Chính ph có th trang tr i cho chi tiêu c a • S gia t ng liên t c c a cung ti n gây ra l m mình b#ng cách in thêm ti n. phát kéo dài. • i u này có th d&n n “thu l m phát” và siêu l m phát. Copyright © 2004 South-Western Copyright © 2004 South-Western 7
- Tóm t(t ch ng Tóm t(t ch ng • Theo hi u ng Fisher, khi t l l m phát t ng, • Các nhà kinh t ã phân lo i 6 chi phí c a l m lãi su t danh ngh a t ng m t l ng t ng ng, phát: và lãi su t th c t không i. • Chi phí gi y da • Nhi u ng i ngh r#ng l m phát làm cho h! • Chi phí th c n nghèo i b i vì nó làm t ng chi phí c a nh ng • Gia t ng bi n ng giá c t ng i gì mà h! mua. • Nh ng thay i không d ki n v ngh a v thu • R'c r i và b t ti n • Quan i m này là m t sai l m vì l m phát c*ng làm t ng thu nh p danh ngh a. • Tái phân ph i c a c i m t cách tu( ti n Copyright © 2004 South-Western Copyright © 2004 South-Western 8
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
CHƯƠNG II : THỰC TRẠNG LẠM PHÁT Ở VIỆT NAM HIỆN NAY
5 p | 1081 | 369
-
4 công cụ chính sách tiền tệ của ngân hàng Nhà nước
2 p | 873 | 328
-
Trắc nghiệm môn lý thuyết tiền tệ
13 p | 822 | 229
-
Tỉ giá và lạm phát
2 p | 412 | 131
-
Tiểu luận: Tình hình lạm phát ở Việt Nam trong giai đoạn hiện nay (2007-2011), và những tác động của nó đến đời sống kinh tế –xã hội
19 p | 582 | 105
-
Bài giảng môn Kinh tế vĩ mô - ThS. Trần Mạnh Kiên
193 p | 219 | 23
-
Phân tích lạm phát với tăng trưởng kinh tế nhằm gợi ý điều tiết vĩ mô ở Việt Nam - 2
7 p | 91 | 10
-
Bài giảng Kinh tế học vĩ mô - Chương 8: Lạm phát và thất nghiệp
36 p | 67 | 10
-
Kinh tế vĩ mô - Tóm tắt chương
18 p | 118 | 8
-
Bài giảng Principlesof economics: Tăng trưởng tiền tệ và lạm phát - TS. Phạm Thế Anh
8 p | 46 | 6
-
Tập bài giảng Kinh tế học vĩ mô
211 p | 37 | 6
-
Bài giảng Kinh tế vĩ mô - Chương 1: Tổng quan kinh tế học
17 p | 94 | 4
-
Bài giảng Kinh tế học vĩ mô - ThS.Trần Mạnh Kiên
209 p | 75 | 4
-
Bài giảng Kinh tế học vĩ mô: Lý thuyết và ứng dụng chính sách - Bài giảng 21
66 p | 29 | 3
-
Bài giảng Kinh tế vĩ mô - Lý thuyết và thảo luận chính sách: Bài 9 - Đỗ Thiên Anh Tuấn
47 p | 4 | 3
-
Bài giảng Kinh tế vĩ mô: Chương 7 - ThS. Đặng Thị Hồng Dân
34 p | 5 | 3
-
Bài giảng Kinh tế vĩ mô: Chương 7 - Trường ĐH Kinh tế Đà Nẵng
20 p | 19 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn