Tạo quan hệ tốt nơi công s
Bạn biết tầm quan trọng của việc tạo ấn tượng ban đầu tốt đẹp nhưng đôi khi dù đã
cố gắng thế nào, bạn vẫn ngẫu nhiên để lại dấu ấn không đẹp trong mắt đồng
nghiệp, ví dụ như nghe điện thoại hay ngủ gật trong cuộc họp đầu tiên.
Hãy tận dụng mọi cơ hội để lấy lòng đồng nghiệp và sếp... (Ảnh minh họa)
Ấn tượng ban đầu tiêu cực đó thể xuất phát t1 trong 3 nguyên nhân: thnhất,
do mâu thuẫn nhân, một người nào điều gì không hài ng vbạn; thhai,
bạn nói “hớ” khiến cả mình đồng nghiệp đều thấy khó xử; thứ ba, kiểu cách cư
xcủa bạn còn nhiều hạn chế như giờ giấc “cao su”, không nm được nguyên tắc
sử dụng điện thoại, cách ăn uống xấu…
do gì, bạn sẽ khiến tình hình trnên nghiêm trọng n nếu không làm
để khắc phục. Vấn đề sẽ tồi tệ hơn mọi người sẽ truyền tai nhau về những thói
xấu của bạn. Về phương diện nào đó, cả sự nghiệp của bạn cũng bị ảnh hưởng.
Vì vậy, hãy hành động ngay để sửa sai. Bạn có thể thực hiện theo 5 bước sau:
Bước 1: Nhận thức về tình huống
Ngay khi nhận ra mình đã phm sai lầm, hãy tiếp nhận một cách cởi mở và
“chữa cháy” ngay. Đừng vì ngại ngùng hay xấu hổ mà thậm chí còn không nghĩ
tới nó. Nếu đó là sai lầm về lời nói, hãy đỡ lời ngay rằng: “Tôi nghĩ những gì mình
đã nói không chính xác”. Còn nếu phạm phải vấn đề về nghi lễ, phép tắc, hãy cho
người khác thấy rằng bạn nhận thức được những gì mình đã làm.
Bước 2: Đề ra cách giải quyết
Thực hiện ngay lập tức những gì bạn thể làm để khắc phục tình huống. Một
phát biểu sai thể được sửa bằng những câu đơn giản. Giọt nước tràn ly không
gilại được nhưng bạn cần “dọn dẹp” những gì đã xảy ra. Tất nhiên, nhiều
trường hợp khó giải quyết nhưng ít nhất hãy đmọi người thấy bạn đã nlực hết
mình.
Đừng bao giờ lặp lại những điều bạn đã làm khiến đồng nghiệp nghĩ sai về mình...
(Ảnh minh họa)
Bước 3: Cố gắng cải thiện hoặc tìm kiếm sự tha thứ
Phthuộc vào mức độ nghiêm trọng của tình huống, ví dụ, bạn đến muộn 10 phút
hay lãng quên một cuộc hẹn quan trọng, hãy làm điều gì đó để thể hiện sự ân hận
đẩy bạn tới vùng an toàn n khỏi sghét bỏ. Việc này ththông qua lời
nói, viết thư xin lỗi, hoặc những món quà nhỏ. Sự hài hước sẽ là liệu pháp mang
lại hiệu quả tốt trong hoàn cảnh này. Nếu có thể và thích hợp, hãy tạo ấn tượng với
mọi người rằng bạn biết lỗi và đang tích cực sửa sai.
Bước 4: Hướng mối quan hệ tới điểm trung hòa
không th lấy lại tình cm quý mến của đồng nghiệp và sếp ngay lập tức, hãy
c gắng cải thiện mi quan h với mọi người tới điểm trung hòa một cách tự
nhiên, đừng để ai đó ghét bạn. Dần dần mọi người sẽ thấy được sự cố gắng của
bạn, sẵn sàng bỏ qua và bắt đầu xây dựng mối quan hệ từ đầu.
Bước 5: Dần chuyển tình huống theo hướng tích cực
Hãy tận dụng mọi hội để lấy lòng đồng nghiệp và sếp. Bạn có thể mời mọi
người ăn tối, rủ đi xem ca nhạc hay tới các hoạt động thể thao hoặc làm bất cứ
điều gì bạn biết họ sẽ đánh giá cao.
Hãy nh, thông qua quá trình sửa sai về ấn tượng ban đầu không tốt, đừng bao gi
lặp lại những điều bạn đã làm khiến đồng nghiệp nghĩ sai về mình.