
K SÁCH KINH DOANHẾ
1. V t ph i bi t b iị ả ế ơ
B n năng loài v t sinh ra đã bi t b i. Ch c n xu ng n c là v t có th b i ngayả ị ế ơ ỉ ầ ố ướ ị ể ơ
đ c. Th mà v t con Út Bông xóm Chài l i b n tính r t rè s n c, khôngượ ế ị ở ạ ả ụ ợ ướ
dám xu ng h t p b i. Nhìn anh ch trong đàn bi t b i Bông thích l m. Nóố ồ ậ ơ ị ế ơ ắ
th ng đ ng trên b nhìn xu ng aoườ ứ ờ ố
thèm thu ng nh ng nghĩ đ n vi c xu ngồ ư ế ệ ố
n c b i là v t l i th y khi p s .ướ ơ ị ạ ấ ế ợ
B m V t Bông bèn bàn b c tìm cách làmố ẹ ị ạ
cho Út Bông tin vào kh năngả b i l i v nơ ộ ố
có c a loài, giúp Bông hòa vào cu c s ngủ ộ ố
c a loài v t. M t bu i sáng nh th ng l ,ủ ị ộ ổ ư ườ ệ
c nhà v t tung tăng ra h đ b i l i vàả ị ồ ể ơ ộ
ki m ăn. Lũ v t con đã ào c xu ng h , chế ị ả ố ồ ỉ
còn Út Bông v n đ ng trên b . Th y v y,ẫ ứ ở ờ ấ ậ
V t m l i g n d dành: “Út Bông i, trèo lên l ng m đi,ị ẹ ạ ầ ỗ ơ ư ẹ M s cõng Út b i v i cácẹ ẽ ơ ớ
anh ch c a con, ngoài kia vui l m con ”. ị ủ ắ ạ
Nghe l i, Bông trèo lên và bám ch t m . Út Bông vui quá vì đ c m ch đi quanh h ,ờ ặ ẹ ượ ẹ ở ồ
ng m bao nhiêu c nh đ p, l i còn ngh ch ng m v i ch em. B ng Út Bông gi t mình,ắ ả ẹ ạ ị ợ ớ ị ỗ ậ
c m th y chân mình đang qu qu ng d i n c, l p lông cánh đã t sũng. V t M đãả ấ ờ ạ ướ ướ ớ ướ ị ẹ
th a lúc Bông không đ ý, l n sâu xu ng n c, th v t Bông ra kh i l ng. Út Bôngừ ể ặ ố ướ ả ị ỏ ư
nh n ra thì đã không k p, m đã tít xa. Nó b t đ u s và đ p chân cu ng quýt, mi ngậ ị ẹ ở ắ ầ ợ ạ ố ệ
la hét g i m . Nh ng b m cùng các anh ch không b i l i mà ch đ ng viên r ng nóọ ẹ ư ố ẹ ị ơ ạ ỉ ộ ằ
đang b i đ y và có làm sao đâu. M i mê v a qu y đ p, v a la hét, Út Bông ch t nh nơ ấ ả ừ ẫ ạ ừ ợ ậ
ra mình v n đang n i trên m t n c, ch ng h h n gì. Bình tĩnh h n m t chút, nó chẫ ổ ặ ướ ẳ ề ấ ơ ộ ỉ
qu nh đôi chân, th t kỳ l , nó đang n i và b i đ c nh ng đo n khá dài. M t lúcờ ẹ ậ ạ ổ ơ ượ ữ ạ ộ
sau thì nó đã bên b m . Th là v t Bông nhút nhát đã bi t b i. Ch ng bao lâu sau,ở ố ẹ ế ị ế ơ ẳ
chú tr thành chú v t con b i gi i nh t đàn trong đàn.ở ị ơ ỏ ấ
Câu chuy n ng nghĩnh và th t đ n gi n. Nh ng n u ch có v y, v n ch a có gì đángệ ộ ậ ơ ả ư ế ỉ ậ ẫ ư
nói. Đ ng sau đó là m t tri t lý sâu s c, r t ph bi n trong cu c s ng và cũng là m tằ ộ ế ắ ấ ổ ế ộ ố ộ
tri t lý kinh doanh. ế
Trong cu c s ng, có r t nhi u ng i không t nh n ra và phát huy t t kh năng c aộ ố ấ ề ườ ự ậ ố ả ủ
mình. Có th h thi u t tin, có th vì hoàn c nh hay m t nguyên nhân nào đó khi nể ọ ế ự ể ả ộ ế
h không s d ng h t ti m năng c a mình. Chúng ta th ng g p nh ng ng i kh iọ ử ụ ế ề ủ ườ ặ ữ ườ ở

đ u s nghi p r t v t v , g p h t th t b i này t i th t b i khác. R i b ng m t ngày,ầ ự ệ ấ ấ ả ặ ế ấ ạ ớ ấ ạ ồ ỗ ộ
ho c h t phát hi n ra, ho c có ai đó đã giúp h phát huy kh năng ti m tàng c aặ ọ ự ệ ặ ọ ả ề ủ
mình, đ a h lên đ nh cao c a vinh quang. ư ọ ỉ ủ
Fred Luca, ông ch c a t p đoàn bán đ ăn nhanh Subway - đã có m t kh i đ u nhủ ủ ậ ồ ộ ở ầ ư
th . Th i thanh niên, m c dù r t khó khăn, Fred Luca ch m c và tin r ng mình sế ờ ặ ấ ỉ ơ ướ ằ ẽ
h c đ i h c y, h c th t gi i đ sau này tr thành bác s . Trong đ u ông không h m yọ ạ ọ ọ ậ ỏ ể ở ỹ ầ ề ả
may m t ý đ nh kinh doanh nào, cho đ n ông vay ti n đi h c t m t ng i b n t t c aộ ị ế ề ọ ừ ộ ườ ạ ố ủ
gia đình. Lúc đ u Fred Luca r t th t v ng khi không đ c cho vay ti n mà ch là m tầ ấ ấ ọ ượ ề ỉ ộ
l i khuyên : “Cháu hãy m hi u bánh mỳ và ki m ti n t đó”. Và k t qu là, gi đây,ờ ở ệ ế ề ừ ế ả ờ
không ph i KFC Lotteria hay Burger King mà Subway m i là đ i th đang đe do vả ớ ố ủ ạ ị
th s 1 c a ng i kh ng l McDonald’s. ế ố ủ ườ ổ ồ
T t nhiên, trong m i tr ng h p, thành công c a nh ng ng i nh th ng gia n iấ ọ ườ ợ ủ ữ ườ ư ươ ổ
ti ng th gi i Marshallese, Larry King - phát thanh viên đ c m nh danh là "Ông chế ế ớ ượ ệ ủ
cu c nói chuy n trên truy n hình đáng chú ý nh t t tr c t i nay” không th thi u nộ ệ ề ấ ừ ướ ớ ể ế ỗ
l c t thân c a m i ng i. Song bài h c v phát hi n năng l c ti m tàng c a m tự ự ủ ỗ ườ ọ ề ệ ự ề ủ ộ
ng i còn đ c chú tr ng đ c bi t trong công tác qu n lý nhân s . M t ng i s pườ ượ ọ ặ ệ ả ự ộ ườ ế
gi i là ng i phát hi n và thúc đ y nhân viên đó phát huy t t nh t năng l c c a mình.ỏ ườ ệ ẩ ố ấ ự ủ
Và ng c l i, nh ng ng i có năng l c đó đ ng nhiên s đ c n m v trí lãnh đ o.ượ ạ ữ ườ ự ươ ẽ ượ ắ ị ạ
Không ch trong qu n tr nhân s , k sách kinh doanh “V t ph i bi t b i” còn giúpỉ ả ị ự ế ị ả ế ơ
chúng ta tìm ra các nhu c u t t y u c a xã h i, phát minh các s n ph m, d ch v m iầ ấ ế ủ ộ ả ẩ ị ụ ớ
đ đáp ng yêu c u y. Làm đ c đi u đó, các công ty s có l i th c nh tranh và cể ứ ầ ấ ượ ề ẽ ợ ế ạ ơ
h i thành công, đ c bi t là các doanh nghi p m i ra đ i trong giai đo n c nh tranhộ ặ ệ ệ ớ ờ ạ ạ
kh c li t hi n nay.ố ệ ệ
Be b tát cá trong kinh doanhờ
Nói đ n be b tát cá là nói đ n m t ho t đ ng đ i s ng r t đ i bình th ng c aế ờ ế ộ ạ ộ ờ ố ấ ỗ ườ ủ
ng i dân Vi t Nam, nh t là v i nh ngườ ệ ấ ớ ữ
ng i nông thôn. Vi c be b tát cá cũngườ ở ệ ờ
r t đ n gi n. M i khi đ n v thu ho ch cá,ấ ơ ả ỗ ế ụ ạ
tr c khi tát n c, ng i ta th ng đ p bướ ướ ườ ườ ắ ờ
cao lên đ tránh cá nh y sang ao khác.ể ả
M i ao, m i h đ u đ c giao cho m t ng iỗ ỗ ồ ề ượ ộ ườ
ho c m t nhóm nh t đ nh canh tác, be b sặ ộ ấ ị ờ ẽ
giúp tát đ c nhi u cá nh t, l i không gây raượ ề ấ ạ
tranh ch p. Đó là trong sinh ho t đ i th ng.ấ ạ ờ ườ
Còn trong đ i s ng kinh doanh, be b tát cá l iờ ố ờ ạ
ch s chu toàn, l ng tr c m i tình hu ng đỉ ự ườ ướ ọ ố ể
công vi c đ t k t qu t t nh t. ệ ạ ế ả ố ấ

Ph ng th c, tình hu ng áp d ng k sách Be b tát cá trong kinh doanh r t linh ho tươ ứ ố ụ ế ờ ấ ạ
và đa d ng. T vi c chu n b m t bu i đàm phán, ti p xúc khách hàng đ n vi c đ uạ ừ ệ ẩ ị ộ ổ ế ế ệ ầ
t công ngh , máy móc, m r ng nhân s hay quy mô công ty…Ví d nh đi chàoư ệ ở ộ ự ụ ư
hàng ch ng h n. V n bi t đây là ho t đ ng th ng ngày c a các công ty, đ c bi t làẳ ạ ẫ ế ạ ộ ườ ủ ặ ệ
nhân viên bán hàng. Song không vì th mà vi c chào hàng tr nên nhàm chán hay đ nế ệ ở ơ
gi n. Ng i đi chào hàng c n chu n b tài li u gi i thi u v s n ph m th t t m ,ả ườ ầ ẩ ị ệ ớ ệ ề ả ẩ ậ ỷ ỷ
phong phú. H ph i là ng i hi u rõ v s n ph m nh t, k c nh ng nh c đi mọ ả ườ ể ề ả ẩ ấ ể ả ữ ượ ể
c a nó đ khi khách hàng h i đ n b t c chi ti t nào cũng có th gi i đáp m t cáchủ ể ỏ ế ấ ứ ế ể ả ộ
th a đáng nh t. ỏ ấ
Ho c tr c khi g p đ i tác, c n ph i tìm hi u h là ng i nh th nào? tính cách raặ ướ ặ ố ầ ả ể ọ ườ ư ế
sao? S thích đ c bi t là gì?...đ có th đ a ra cách ti p c n thích h p nh t. Ngoài ra,ở ặ ệ ể ể ư ế ậ ợ ấ
khi đ n g p đ i tác thì t hình th c cho đ n tác phong, thái đ , gi ng nói cũng ph iế ặ ố ừ ứ ế ộ ọ ả
đúng m c, khéo léo đ t o đ c thi n c m ngay t cái nhìn đ u tiên, nh v y sự ể ạ ượ ệ ả ừ ầ ư ậ ẽ
thành công d dàng h n.ễ ơ
Hay nh trong thuy t trình, m c dù ta đã chu n b chu toàn nh ng m i s c đ u cóư ế ặ ẩ ị ư ọ ự ố ề
th x y ra. Ví d nh máy móc, thi t b đ t nhiên h ng hóc, n u không có s n ph ngể ả ụ ư ế ị ộ ỏ ế ẵ ươ
án d phòng thì coi nh m i s chu n b công phu su t bao nhiêu ngày tháng tr c đóự ư ọ ự ẩ ị ố ướ
đ u đ sông đ b h t. Hãy t ng t ng b n c n nh n m nh m t khu v c trên b nề ổ ổ ể ế ưở ượ ạ ầ ấ ạ ộ ự ả
v đang trình chi u, b n l i đ quên bút ch laze. Th là tha h mô t cho khách hàngẽ ế ạ ạ ể ỉ ế ồ ả
bi t th c ra b n đang nói đ n khu v c nào. Ho c đ quên jack chuy n phích c mế ự ạ ế ự ặ ể ể ắ
ch ng h n … ẳ ạ
V i công tác chu n b các h s d th u, k sách be b tát cá l i càng c n ph i quánớ ẩ ị ồ ơ ự ầ ế ờ ạ ầ ả
tri t. Nhi u khi ch vì l i r t nh nh văn b n làm ch a chu n v i h s đóng quy nệ ề ỉ ỗ ấ ỏ ư ả ư ẩ ớ ồ ơ ể
x c x ch, bìa h s nhem nhu c, sai bi u m u hay l i chính t … T t c s gây ra nộ ệ ồ ơ ố ể ẫ ỗ ả ấ ả ẽ ấ
t ng x u và công ty b n có kh năng ngay l p t c b lo i kh i cu c.ượ ấ ạ ả ậ ứ ị ạ ỏ ộ
Dân ta th ng đ i khái trong công vi c, coi nh ng chuy n thi u ch n chu đó là v nườ ạ ệ ữ ệ ế ỉ ụ
v t, ti u ti t, không đáng quan tâm hay không gây ra h u qu gì. Nh ng th c t , n nặ ể ế ậ ả ư ự ế ề
kinh t phát tri n, nguy c c nh tranh không ngo i l v i b t kỳ ngành ngh nào.ế ể ơ ạ ạ ệ ớ ấ ề
Chính nh ng chi ti t nh đó l i là tiêu chu n đánh giá m c đ “chuyên nghi p”, th mữ ế ỏ ạ ẩ ứ ộ ệ ậ
chí đ ng c p s n ph m, d ch v c a các công ty. Có m t ví d r t đ t giá v s thi uẳ ấ ả ẩ ị ụ ủ ộ ụ ấ ắ ề ự ế
chu toàn c a các doanh nghi p d t may Vi t Nam nh sau:ủ ệ ệ ệ ư
H i cu i nh ng năm 80 th k tr c, sau khi kh i SEV tan rã, các ngành s n xu t c aồ ố ữ ế ỷ ướ ố ả ấ ủ
Vi t Nam nói chung và ngành d t may nói riêng đ u đ ng tr c tình th h t s c khóệ ệ ề ứ ướ ế ế ứ
khăn. Nguyên nhân là do tr c đây, các đ n hàng đ u là do nhà n c đ a v , m c dùướ ơ ề ướ ư ề ặ
là buôn bán nh ng mang n ng hình th c trao đ i hàng hóa gi a Vi t Nam và nh ngư ặ ứ ổ ữ ệ ữ
n c trong kh i. Trong tình hình m i, các doanh nghi p d t may ph i t tìm th tr ngướ ố ớ ệ ệ ả ự ị ườ
cho mình.
Sau nh ng l n ti p xúc đ u tiên v i đ i tác, hàng Vi t Nam b tr l i do không cóữ ầ ế ầ ớ ố ệ ị ả ạ
th ng hi u . Doanh nghi p Vi t Nam đành ch p nh n gia công cho các th ng hi uươ ệ ệ ệ ấ ậ ươ ệ
c a n c ngoài. Khi c m nh ng chi c áo do phía ta gi i thi u, phía đ i tác t ra r tủ ướ ầ ữ ế ớ ệ ố ỏ ấ

b c mình và nói r ng “Sao l i mang đ th ph m sang chào hàng?”. Phía ta r t ng cự ằ ạ ồ ứ ẩ ấ ạ
nhiên, gi i thích r ng đây là nh ng m u hàng hóa m i nh t, t t nh t, ch t l ng cao,ả ằ ữ ẫ ớ ấ ố ấ ấ ượ
ch t v i cao c p l i đ c s n xu t trên dây chuy n công ngh hi n đ i. Lúc đó phíaấ ả ấ ạ ượ ả ấ ề ệ ệ ạ
đ i tác m i ch ra nh ng v t d u máy r t nh trên tay áo, nh ng đ ng ch ch a c tố ớ ỉ ữ ế ầ ấ ỏ ữ ườ ỉ ư ắ
h t. V chào hàng coi nh th t b i.ế ụ ư ấ ạ
Có th th y r ng m c dù đã đ u t bi t bao ti n c a vào máy móc công ngh đ nângể ấ ằ ặ ầ ư ế ề ủ ệ ể
cao ch t l ng s n ph m, m u mã nh ng ch vì ch quan, s xu t trong khâu ki m traấ ượ ả ẩ ẫ ư ỉ ủ ơ ấ ể
ch t l ng, b sót nh ng m i ch r t nh mà m t hàng đó đã b t ch i và b coi làấ ượ ỏ ữ ố ỉ ấ ỏ ặ ị ừ ố ị
hàng ph ph m. Th t là m t bài h c l n t nh ng vi c nh .ế ẩ ậ ộ ọ ớ ừ ữ ệ ỏ
Đ i áo ăn ti cổ ệ
Qu Đen n i ti ng là thông thái trong các loài v t. Ch th mà con ng i còn inạ ổ ế ậ ả ế ườ
c sách ca t ng trí thông minh c a nó, k chuy n nó bi t nh t s i th vào l đả ụ ủ ể ệ ế ặ ỏ ả ọ ể
l y n c u ng. Qu Đen có tính lu m thu m, búi xùi, lông lúc nào cũng bù xùấ ướ ố ạ ộ ộ
b n th u, nh ch nhác. Nh ng nh s n i ti ng c a mình, Qu Đen v n th ngẩ ỉ ế ư ờ ự ổ ế ủ ạ ẫ ườ
hay đ c các nhà m i t i đ xin l i khuyên b o ho c d nh ng d p h i, đám choượ ờ ớ ể ờ ả ặ ự ữ ị ộ
thêm ph n long tr ng.ầ ọ
M t ngày đ p tr i, Ph ng Hoàng t ch c m t b a ti c l n đ k t nghĩa hàng xómộ ẹ ờ ượ ổ ứ ộ ữ ệ ớ ể ế
v i muông thú r ng bên. L đ ng nhiên Quớ ừ ẽ ươ ạ
Đen cũng đ c m i t i làm th ng khách. Đúngượ ờ ớ ượ
ngày gi d ti c, Qu Đen t tin th ng th ng điờ ự ệ ạ ự ủ ẳ
t i khu h i, lũ tr t t viên nhìn b d ng c aớ ộ ậ ự ộ ạ ủ
Qu Đenạ bèn s p cho nó ng i cùng lũ gia nhânắ ồ
đi theo khách m i. Qu Đenờ ạ b c mình l m, nóự ắ
l n ti ng quát m ng m ĩ và cho r ng mìnhớ ế ắ ầ ằ
đang b xúc ph m, r ng mình đang b vô n.ị ạ ằ ị ơ
Nghe ti ng n, Ph ng Hoàng ch y ra th y v yế ồ ượ ạ ấ ậ
bèn v i đón Qu Đenộ ạ vào khu th ng khách. Lượ ạ
lùng thay khi vào đ n n i thì Qu Đenế ơ ạ b ngỗ
ch ng l i tr c nh ng ánh m t l l m khôngự ạ ướ ữ ắ ạ ẫ
thân thi n c a nh ng v khách m i, theo ánh m t c a h , Qu Đenệ ủ ữ ị ờ ắ ủ ọ ạ v i cúi xu ng nhìnộ ố
b d ng c a mình, r i l i ng ng lên nhìn v sang tr ng c a m i ng i xung quanh.ộ ạ ủ ồ ạ ẩ ẻ ọ ủ ọ ườ
B ng Qu Đen th y m t h t t tin, nó th y b d ng c a mình th t l c lõng trongỗ ạ ấ ấ ế ự ấ ộ ạ ủ ậ ạ
khung c nh đ p đ , sang tr ng này. Qu Đenả ẹ ẽ ọ ạ b ng t nh v i đi g t r a lông cánh, ch iừ ỉ ộ ộ ử ả
chu t c n th n r i m i quay l i d ti c. T i đó Qu Đenố ẩ ậ ồ ớ ạ ự ệ ạ ạ đ c đón chào tr ng v ngượ ọ ọ
t ng x ng v i dáng v t m t t, uy nghi và thông thái c a nó. ươ ứ ớ ẻ ươ ấ ủ
Sau b a đó Qu Đen hi u ra r ng v i nh ng ng i hàng xóm quen bi t đã lâu, quenữ ạ ể ằ ớ ữ ườ ế
nh v vào tài c a nó thì ng i ta cũng không hay đ ý. Nh ng ra ngoài thiên h n uờ ả ủ ườ ể ư ạ ế
ch tài mà không chú ý dáng v c a mình thì cũng khó mà đ c ch p nh n. T đóỉ ỷ ẻ ủ ượ ấ ậ ừ
nh minh h a. (Thanh Niên)Ả ọ

Qu Đen ta luôn chú ý chăm chút b d ng c a mình và ngày càng tr nên n i ti ng,ạ ộ ạ ủ ở ổ ế
đ c tr ng v ng m i vùng.ượ ọ ọ ở ọ
M t câu chuy n ng ngôn v loài v t nh ng có nhi u đi u r t đáng đ suy ng m. Dânộ ệ ụ ề ậ ư ề ề ấ ể ẫ
ta có câu “Cái n t đánh ch t cái đ p”, “T t g h n t t n c s n”… Trong m i tìnhế ế ẹ ố ỗ ơ ố ướ ơ ọ
hu ng, ch t l ng, b n ch t bên trong m i là cái đáng quan tâm h n c . M t sinh viênố ấ ượ ả ấ ớ ơ ả ộ
h c gi i, ki n th c t t nh ng không có thái đ đúng, không chú ý t i hình th c bênọ ỏ ế ứ ố ư ộ ớ ứ
ngoài thì kh năng b đánh tr t khi đi xin vi c còn cao h n m t sinh viên khá nh ngả ị ượ ệ ơ ộ ư
thái đ , hình th c ch n chu.ộ ứ ỉ
Gi quan ni m cũng đ i khác h n. “Cái n t” t t r i, ng i ta v n mong mu n càngờ ệ ổ ơ ế ố ồ ườ ẫ ố
đ p càng t t. Đã qua r i cái th i bao c p khó khăn, m i v t d ng đ u u tiên s 1 làẹ ố ồ ờ ấ ọ ậ ụ ề ư ố
giá tr s d ng. Có mà dùng là may m n, ít ai nghĩ t i chuy n hình th c ph i đ p, ph iị ử ụ ắ ớ ệ ứ ả ẹ ả
b t m t.ắ ắ
T t g t t c n c s n là mong mu n và ph ng châm kinh doanh c a ng i làm ănố ỗ ố ả ướ ơ ố ươ ủ ườ
bây gi . S n ph m mu n t n t i đ ng nhiên ph i có giá tr s d ng đích th c.ờ ả ẩ ố ồ ạ ươ ả ị ử ụ ự
Nh ng gi a b t ngàn hàng hóa, tây có, tàu có, ta có, cùng m t giá tr s d ng, ng iư ữ ạ ộ ị ử ụ ườ
tiêu dùng bây gi còn đòi h i s n ph m ph i có hình th c, ki u dáng, m u mã đ p. ờ ỏ ả ẩ ả ứ ể ẫ ẹ
K sách “Đ i áo ăn ti c” th hi n rõ nh t trong ngành th công m ngh truy n th ngế ổ ệ ể ệ ấ ủ ỹ ệ ề ố
n c ta. Có th k đ n các làng ngh làm đ g ch ng h n. Có kho ng 200 làngở ướ ể ể ế ề ồ ỗ ẳ ạ ả
v i nh ng cái tên nh Đ ng Ky (B c Ninh), Vân Hà (Đông Anh, Hà N i), Chuôn Ngớ ữ ư ồ ắ ộ ọ
(Phú Xuyên, Hà Tây), Tr c Ninh (Nam Đ nh)… t bao đ i nay đã quen thu c v iự ị ừ ờ ộ ớ
ng i dân các t nh phía B c, nh t là nh ng ng i sành ch i đ g m ngh . phíaườ ỉ ắ ấ ữ ườ ơ ồ ỗ ỹ ệ Ở
Nam, các làng ngh m c n i ti ng thu c v các t nh Th a Thiên - Hu , Đà N ng,ề ộ ổ ế ộ ề ỉ ừ ế ẵ
Khánh Hoà, Đ c L c, Đ ng Nai…ắ ắ ồ
Trong th i kỳ bao c p, các làng ngh này h u nh cung c p s n ph m cho các đ nờ ấ ề ầ ư ấ ả ẩ ơ
hàng c a th tr ng quen thu c v i nh ng đ n hàng c a Nhà n c v i nh ng m u mãủ ị ườ ộ ớ ữ ơ ủ ướ ớ ữ ẫ
đ n gi n, c truy n”. Nh ng đ n nh ng năm đ u th p k 90 th k XX, tr c tìnhơ ả ổ ề ư ế ữ ầ ậ ỷ ế ỷ ướ
tr ng th tr ng Đông Âu b m t, ngành đ g Vi t Nam ph i đ i m t s c nh tranhạ ị ườ ị ấ ồ ỗ ệ ả ố ặ ự ạ
c a n n kinh t th tr ng và b c l nh ng h n ch .ủ ề ế ị ườ ộ ộ ữ ạ ế
S n xu t đ g m ngh là m t ngh t do, th lành ngh ti p thu kinh nghi m quaả ấ ồ ỗ ỹ ệ ộ ề ự ợ ề ế ệ
ph ng th c “Cha truy n con n i” ch không có tr ng l p đào t o c b n. Đ gươ ứ ề ố ứ ườ ớ ạ ơ ả ồ ỗ
m ngh c a ta vì th còn đ n đi u v ki u dáng, thi u tính chuyên nghi p trong thi tỹ ệ ủ ế ơ ệ ề ể ế ệ ế
k ... Ngay th tr ng trong n c, cũng do m u mã đ n đi u mà đa s khách hàng chế ị ườ ướ ẫ ơ ệ ố ỉ
đ t hàng theo s thích riêng nên hình th c bán l v n là ch y u.ặ ở ứ ẻ ẫ ủ ế
Đ tìm đ c th tr ng c a mình, ngoài vi c duy trì và nâng cao ch t l ng s nể ượ ị ườ ủ ệ ấ ượ ả
ph m, đ g Vi t Nam còn c n ph i tăng c ng đ u t đ đa d ng hóa m u mã, ki uẩ ồ ỗ ệ ầ ả ườ ầ ư ể ạ ẫ ể
dáng s n ph m đ làm v a lòng các th tr ng mà t i đó khách hàng s n sàng tr giáả ẩ ể ừ ị ườ ạ ẵ ả
cao g p 3 l n cho m t s n ph m có m u mã đ p v i ch t l ng b ng các s n ph mấ ầ ộ ả ẩ ẫ ẹ ớ ấ ượ ằ ả ẩ
khác cùng lo i.ạ