K SÁCH KINH DOANH
1. V t ph i bi t b i ế ơ
B n năng loài v t sinh ra đã bi t b i. Ch c n xu ng n c là v t có th b i ngay ế ơ ướ ơ
đ c. Th mà v t con Út Bông xóm Chài l i b n tính r t rè s n c, khôngượ ế ướ
dám xu ng h t p b i. Nhìn anh ch trong đàn bi t b i Bông thích l m. Nó ơ ế ơ
th ng đ ng trên b nhìn xu ng aoườ
thèm thu ng nh ng nghĩ đ n vi c xu ng ư ế
n c b i là v t l i th y khi p s .ướ ơ ế
B m V t Bông bèn bàn b c tìm cách làm
cho Út Bông tin vào kh năng b i l i v nơ
có c a loài, giúp Bông hòa vào cu c s ng
c a loài v t. M t bu i sáng nh th ng l , ư ườ
c nhà v t tung tăng ra h đ b i l i và ơ
ki m ăn. Lũ v t con đã ào c xu ng h , chế
còn Út Bông v n đ ng trên b . Th y v y,
V t m l i g n d dành: “Út Bông i, trèo lên l ng m đi, ơ ư M s cõng Út b i v i các ơ
anh ch c a con, ngoài kia vui l m con ”.
Nghe l i, Bông trèo lên và bám ch t m . Út Bông vui quá vì đ c m ch đi quanh h , ượ
ng m bao nhiêu c nh đ p, l i còn ngh ch ng m v i ch em. B ng Út Bông gi t mình,
c m th y chân mình đang qu qu ng d i n c, l p lông cánh đã t sũng. V t M đã ướ ướ ướ
th a lúc Bông không đ ý, l n sâu xu ng n c, th v t Bông ra kh i l ng. Út Bông ướ ư
nh n ra thì đã không k p, m đã tít xa. Nó b t đ u s và đ p chân cu ng quýt, mi ng
la hét g i m . Nh ng b m cùng các anh ch không b i l i mà ch đ ng viên r ng nó ư ơ
đang b i đ y và có làm sao đâu. M i mê v a qu y đ p, v a la hét, Út Bông ch t nh nơ
ra mình v n đang n i trên m t n c, ch ng h h n gì. Bình tĩnh h n m t chút, nó ch ướ ơ
qu nh đôi chân, th t kỳ l , nó đang n i và b i đ c nh ng đo n khá dài. M t lúc ơ ượ
sau thì nó đã bên b m . Th là v t Bông nhút nhát đã bi t b i. Ch ng bao lâu sau, ế ế ơ
chú tr thành chú v t con b i gi i nh t đàn trong đàn. ơ
Câu chuy n ng nghĩnh và th t đ n gi n. Nh ng n u ch có v y, v n ch a có gì đáng ơ ư ế ư
nói. Đ ng sau đó là m t tri t lý sâu s c, r t ph bi n trong cu c s ng và cũng là m t ế ế
tri t lý kinh doanh. ế
Trong cu c s ng, có r t nhi u ng i không t nh n ra và phát huy t t kh năng c a ườ
mình. Có th h thi u t tin, có th vì hoàn c nh hay m t nguyên nhân nào đó khi n ế ế
h không s d ng h t ti m năng c a mình. Chúng ta th ng g p nh ng ng i kh i ế ườ ườ
đ u s nghi p r t v t v , g p h t th t b i này t i th t b i khác. R i b ng m t ngày, ế
ho c h t phát hi n ra, ho c có ai đó đã giúp h phát huy kh năng ti m tàng c a
mình, đ a h lên đ nh cao c a vinh quang. ư
Fred Luca, ông ch c a t p đoàn bán đ ăn nhanh Subway - đã có m t kh i đ u nh ư
th . Th i thanh niên, m c dù r t khó khăn, Fred Luca ch m c và tin r ng mình sế ơ ướ
h c đ i h c y, h c th t gi i đ sau này tr thành bác s . Trong đ u ông không h m y
may m t ý đ nh kinh doanh nào, cho đ n ông vay ti n đi h c t m t ng i b n t t c a ế ườ
gia đình. Lúc đ u Fred Luca r t th t v ng khi không đ c cho vay ti n mà ch là m t ượ
l i khuyên : “Cháu hãy m hi u bánh mỳ và ki m ti n t đó”. Và k t qu là, gi đây, ế ế
không ph i KFC Lotteria hay Burger King mà Subway m i là đ i th đang đe do v
th s 1 c a ng i kh ng l McDonald’s. ế ườ
T t nhiên, trong m i tr ng h p, thành công c a nh ng ng i nh th ng gia n i ườ ườ ư ươ
ti ng th gi i Marshallese, Larry King - phát thanh viên đ c m nh danh là "Ông chế ế ượ
cu c nói chuy n trên truy n hình đáng chú ý nh t t tr c t i nay” không th thi u n ướ ế
l c t thân c a m i ng i. Song bài h c v phát hi n năng l c ti m tàng c a m t ườ
ng i còn đ c chú tr ng đ c bi t trong công tác qu n lý nhân s . M t ng i s pườ ượ ườ ế
gi i là ng i phát hi n và thúc đ y nhân viên đó phát huy t t nh t năng l c c a mình. ườ
Và ng c l i, nh ng ng i có năng l c đó đ ng nhiên s đ c n m v trí lãnh đ o.ượ ườ ươ ượ
Không ch trong qu n tr nhân s , k sách kinh doanh “V t ph i bi t b i” còn giúp ế ế ơ
chúng ta tìm ra các nhu c u t t y u c a xã h i, phát minh các s n ph m, d ch v m i ế
đ đáp ng yêu c u y. Làm đ c đi u đó, các công ty s có l i th c nh tranh và c ượ ế ơ
h i thành công, đ c bi t là các doanh nghi p m i ra đ i trong giai đo n c nh tranh
kh c li t hi n nay.
Be b tát cá trong kinh doanh
Nói đ n be b tát cá là nói đ n m t ho t đ ng đ i s ng r t đ i bình th ng c aế ế ườ
ng i dân Vi t Nam, nh t là v i nh ngườ
ng i nông thôn. Vi c be b tát cá cũngườ
r t đ n gi n. M i khi đ n v thu ho ch cá, ơ ế
tr c khi tát n c, ng i ta th ng đ p bướ ướ ườ ườ
cao lên đ tránh cá nh y sang ao khác.
M i ao, m i h đ u đ c giao cho m t ng i ượ ườ
ho c m t nhóm nh t đ nh canh tác, be b s
giúp tát đ c nhi u cá nh t, l i không gây raượ
tranh ch p. Đó là trong sinh ho t đ i th ng. ườ
Còn trong đ i s ng kinh doanh, be b tát cá l i
ch s chu toàn, l ng tr c m i tình hu ng đ ườ ướ
công vi c đ t k t qu t t nh t. ế
Ph ng th c, tình hu ng áp d ng k sách Be b tát cá trong kinh doanh r t linh ho tươ ế
và đa d ng. T vi c chu n b m t bu i đàm phán, ti p xúc khách hàng đ n vi c đ u ế ế
t công ngh , máy móc, m r ng nhân s hay quy mô công ty…Ví d nh đi chàoư ư
hàng ch ng h n. V n bi t đây là ho t đ ng th ng ngày c a các công ty, đ c bi t là ế ườ
nhân viên bán hàng. Song không vì th mà vi c chào hàng tr nên nhàm chán hay đ nế ơ
gi n. Ng i đi chào hàng c n chu n b tài li u gi i thi u v s n ph m th t t m , ườ
phong phú. H ph i là ng i hi u rõ v s n ph m nh t, k c nh ng nh c đi m ườ ượ
c a nó đ khi khách hàng h i đ n b t c chi ti t nào cũng có th gi i đáp m t cách ế ế
th a đáng nh t.
Ho c tr c khi g p đ i tác, c n ph i tìm hi u h là ng i nh th nào? tính cách ra ướ ườ ư ế
sao? S thích đ c bi t là gì?...đ có th đ a ra cách ti p c n thích h p nh t. Ngoài ra, ư ế
khi đ n g p đ i tác thì t hình th c cho đ n tác phong, thái đ , gi ng nói cũng ph iế ế
đúng m c, khéo léo đ t o đ c thi n c m ngay t cái nhìn đ u tiên, nh v y s ượ ư
thành công d dàng h n. ơ
Hay nh trong thuy t trình, m c dù ta đã chu n b chu toàn nh ng m i s c đ u cóư ế ư
th x y ra. Ví d nh máy móc, thi t b đ t nhiên h ng hóc, n u không có s n ph ng ư ế ế ươ
án d phòng thì coi nh m i s chu n b công phu su t bao nhiêu ngày tháng tr c đó ư ướ
đ u đ sông đ b h t. Hãy t ng t ng b n c n nh n m nh m t khu v c trên b n ế ưở ượ
v đang trình chi u, b n l i đ quên bút ch laze. Th là tha h mô t cho khách hàng ế ế
bi t th c ra b n đang nói đ n khu v c nào. Ho c đ quên jack chuy n phích c mế ế
ch ng h n
V i công tác chu n b các h s d th u, k sách be b tát cá l i càng c n ph i quán ơ ế
tri t. Nhi u khi ch vì l i r t nh nh văn b n làm ch a chu n v i h s đóng quy n ư ư ơ
x c x ch, bìa h s nhem nhu c, sai bi u m u hay l i chính t … T t c s gây ra n ơ
t ng x u và công ty b n có kh năng ngay l p t c b lo i kh i cu c.ượ
Dân ta th ng đ i khái trong công vi c, coi nh ng chuy n thi u ch n chu đó là v nườ ế
v t, ti u ti t, không đáng quan tâm hay không gây ra h u qu gì. Nh ng th c t , n n ế ư ế
kinh t phát tri n, nguy c c nh tranh không ngo i l v i b t kỳ ngành ngh nào.ế ơ
Chính nh ng chi ti t nh đó l i là tiêu chu n đánh giá m c đ “chuyên nghi p”, th m ế
chí đ ng c p s n ph m, d ch v c a các công ty. Có m t ví d r t đ t giá v s thi u ế
chu toàn c a các doanh nghi p d t may Vi t Nam nh sau: ư
H i cu i nh ng năm 80 th k tr c, sau khi kh i SEV tan rã, các ngành s n xu t c a ế ướ
Vi t Nam nói chung và ngành d t may nói riêng đ u đ ng tr c tình th h t s c khó ướ ế ế
khăn. Nguyên nhân là do tr c đây, các đ n hàng đ u là do nhà n c đ a v , m c dùướ ơ ướ ư
là buôn bán nh ng mang n ng hình th c trao đ i hàng hóa gi a Vi t Nam và nh ngư
n c trong kh i. Trong tình hình m i, các doanh nghi p d t may ph i t tìm th tr ngướ ườ
cho mình.
Sau nh ng l n ti p xúc đ u tiên v i đ i tác, hàng Vi t Nam b tr l i do không có ế
th ng hi u . Doanh nghi p Vi t Nam đành ch p nh n gia công cho các th ng hi uươ ươ
c a n c ngoài. Khi c m nh ng chi c áo do phía ta gi i thi u, phía đ i tác t ra r t ướ ế
b c mình và nói r ng “Sao l i mang đ th ph m sang chào hàng?”. Phía ta r t ng c
nhiên, gi i thích r ng đây là nh ng m u hàng hóa m i nh t, t t nh t, ch t l ng cao, ượ
ch t v i cao c p l i đ c s n xu t trên dây chuy n công ngh hi n đ i. Lúc đó phía ượ
đ i tác m i ch ra nh ng v t d u máy r t nh trên tay áo, nh ng đ ng ch ch a c t ế ườ ư
h t. V chào hàng coi nh th t b i.ế ư
Có th th y r ng m c dù đã đ u t bi t bao ti n c a vào máy móc công ngh đ nâng ư ế
cao ch t l ng s n ph m, m u mã nh ng ch vì ch quan, s xu t trong khâu ki m tra ượ ư ơ
ch t l ng, b sót nh ng m i ch r t nh mà m t hàng đó đã b t ch i và b coi là ượ
hàng ph ph m. Th t là m t bài h c l n t nh ng vi c nh .ế
Đ i áo ăn ti c
Qu Đen n i ti ng là thông thái trong các loài v t. Ch th mà con ng i còn in ế ế ư
c sách ca t ng trí thông minh c a nó, k chuy n nó bi t nh t s i th vào l đ ế
l y n c u ng. Qu Đen có tính lu m thu m, búi xùi, lông lúc nào cũng bù xù ướ
b n th u, nh ch nhác. Nh ng nh s n i ti ng c a mình, Qu Đen v n th ng ế ư ế ườ
hay đ c các nhà m i t i đ xin l i khuyên b o ho c d nh ng d p h i, đám choượ
thêm ph n long tr ng.
M t ngày đ p tr i, Ph ng Hoàng t ch c m t b a ti c l n đ k t nghĩa hàng xóm ượ ế
v i muông thú r ng bên. L đ ng nhiên Qu ươ
Đen cũng đ c m i t i làm th ng khách. Đúngượ ượ
ngày gi d ti c, Qu Đen t tin th ng th ng đi
t i khu h i, lũ tr t t viên nhìn b d ng c a
Qu Đen bèn s p cho nó ng i cùng lũ gia nhân
đi theo khách m i. Qu Đen b c mình l m, nó
l n ti ng quát m ng m ĩ và cho r ng mình ế
đang b xúc ph m, r ng mình đang b n. ơ
Nghe ti ng n, Ph ng Hoàng ch y ra th y v yế ượ
bèn v i đón Qu Đen vào khu th ng khách. Lượ
lùng thay khi vào đ n n i thì Qu Đenế ơ b ng
ch ng l i tr c nh ng ánh m t l l m không ướ
thân thi n c a nh ng v khách m i, theo ánh m t c a h , Qu Đen v i cúi xu ng nhìn
b d ng c a mình, r i l i ng ng lên nhìn v sang tr ng c a m i ng i xung quanh. ườ
B ng Qu Đen th y m t h t t tin, nó th y b d ng c a mình th t l c lõng trong ế
khung c nh đ p đ , sang tr ng này. Qu Đen b ng t nh v i đi g t r a lông cánh, ch i
chu t c n th n r i m i quay l i d ti c. T i đó Qu Đen đ c đón chào tr ng v ngượ
t ng x ng v i dáng v t m t t, uy nghi và thông thái c a nó. ươ ươ
Sau b a đó Qu Đen hi u ra r ng v i nh ng ng i hàng xóm quen bi t đã lâu, quen ườ ế
nh v vào tài c a nó thì ng i ta cũng không hay đ ý. Nh ng ra ngoài thiên h n u ườ ư ế
ch tài mà không chú ý dáng v c a mình thì cũng khó mà đ c ch p nh n. T đó ượ
nh minh h a. (Thanh Niên)
Qu Đen ta luôn chú ý chăm chút b d ng c a mình và ngày càng tr nên n i ti ng, ế
đ c tr ng v ng m i vùng.ượ
M t câu chuy n ng ngôn v loài v t nh ng có nhi u đi u r t đáng đ suy ng m. Dân ư
ta có câu “Cái n t đánh ch t cái đ p”, “T t g h n t t n c s n”… Trong m i tìnhế ế ơ ướ ơ
hu ng, ch t l ng, b n ch t bên trong m i là cái đáng quan tâm h n c . M t sinh viên ượ ơ
h c gi i, ki n th c t t nh ng không có thái đ đúng, không chú ý t i hình th c bên ế ư
ngoài thì kh năng b đánh tr t khi đi xin vi c còn cao h n m t sinh viên khá nh ng ượ ơ ư
thái đ , hình th c ch n chu.
Gi quan ni m cũng đ i khác h n. “Cái n t” t t r i, ng i ta v n mong mu n càng ơ ế ườ
đ p càng t t. Đã qua r i cái th i bao c p khó khăn, m i v t d ng đ u u tiên s 1 là ư
giá tr s d ng. Có mà dùng là may m n, ít ai nghĩ t i chuy n hình th c ph i đ p, ph i
b t m t.
T t g t t c n c s n là mong mu n và ph ng châm kinh doanh c a ng i làm ăn ướ ơ ươ ườ
bây gi . S n ph m mu n t n t i đ ng nhiên ph i có giá tr s d ng đích th c. ươ
Nh ng gi a b t ngàn hàng hóa, tây có, tàu có, ta có, cùng m t giá tr s d ng, ng iư ườ
tiêu dùng bây gi còn đòi h i s n ph m ph i có hình th c, ki u dáng, m u mã đ p.
K sách “Đ i áo ăn ti c” th hi n rõ nh t trong ngành th công m ngh truy n th ngế
n c ta. Có th k đ n các làng ngh làm đ g ch ng h n. Có kho ng 200 làng ướ ế
v i nh ng cái tên nh Đ ng Ky (B c Ninh), Vân Hà (Đông Anh, Hà N i), Chuôn Ng ư
(Phú Xuyên, Hà Tây), Tr c Ninh (Nam Đ nh)… t bao đ i nay đã quen thu c v i
ng i dân các t nh phía B c, nh t là nh ng ng i sành ch i đ g m ngh . phíaườ ườ ơ
Nam, các làng ngh m c n i ti ng thu c v các t nh Th a Thiên - Hu , Đà N ng, ế ế
Khánh Hoà, Đ c L c, Đ ng Nai…
Trong th i kỳ bao c p, các làng ngh này h u nh cung c p s n ph m cho các đ n ư ơ
hàng c a th tr ng quen thu c v i nh ng đ n hàng c a Nhà n c v i nh ng m u mã ườ ơ ướ
đ n gi n, c truy n”. Nh ng đ n nh ng năm đ u th p k 90 th k XX, tr c tìnhơ ư ế ế ướ
tr ng th tr ng Đông Âu b m t, ngành đ g Vi t Nam ph i đ i m t s c nh tranh ườ
c a n n kinh t th tr ng và b c l nh ng h n ch . ế ườ ế
S n xu t đ g m ngh là m t ngh t do, th lành ngh ti p thu kinh nghi m qua ế
ph ng th c “Cha truy n con n i” ch không có tr ng l p đào t o c b n. Đ gươ ườ ơ
m ngh c a ta vì th còn đ n đi u v ki u dáng, thi u tính chuyên nghi p trong thi t ế ơ ế ế
k ... Ngay th tr ng trong n c, cũng do m u mã đ n đi u mà đa s khách hàng chế ườ ướ ơ
đ t hàng theo s thích riêng nên hình th c bán l v n là ch y u. ế
Đ tìm đ c th tr ng c a mình, ngoài vi c duy trì và nâng cao ch t l ng s n ượ ườ ượ
ph m, đ g Vi t Nam còn c n ph i tăng c ng đ u t đ đa d ng hóa m u mã, ki u ườ ư
dáng s n ph m đ làm v a lòng các th tr ng mà t i đó khách hàng s n sàng tr giá ườ
cao g p 3 l n cho m t s n ph m có m u mã đ p v i ch t l ng b ng các s n ph m ượ
khác cùng lo i.