NHỮNG THÁCH THỨC VÀ Ơ HỘI CỦA HẬU CẦN BÌNH DƯƠNG HIỆN TẠI VÀ TƯƠNG LAI “HẬU CẦN THÔNG MINH LÀ GÌ?”

Nguyễn Minh Đạt

Viện Kỹ thuật HUTECH, Trường Đại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh

GVHD: TS. Nguyễn Trọng Hải

TÓM TẮT

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế thế giới, toàn cầu hóa. Cung cấp dịch vụ đã trở thành một vai trò

thiết yếu để kết nối các nền kinh tế khác nhau. Logistics là nền tảng để phát triển một nền kinh tế

mạnh mẽ. Một đất nước có nhiều hệ thống hậu cần sẽ đảm bảo xây dựng một thị trường mạnh

mẽ. Ở Việt Nam, mô hình hậu cần không quá xa lạ, nó dần trở thành một công cụ hiệu quả cho

quá trình sản xuất. Hầu hết các thành phố lớn trên thế giới đã phát triển dựa trên các mô hình hậu

cần có sẵn. Đặc biệt, Bình Dương đã sử dụng mô hình hậu cần rất tốt để trở thành một trong những

thành phố thông minh của thế giới. Vậy, mô hình hậu cần thông minh nào khiến Bình Dương trở

thành một thành phố thông minh?

Ở Việt Nam, ngoài các ngành sản xuất, dịch vụ viễn thông đang phát triển mạnh mẽ, vẫn còn một

ngành được nhiều doanh nghiệp và công ty trong và ngoài nước ưa chuộng. Đó là ngành Logistics.

Bản thân Logistics là một phần của quản lý chuỗi cung ứng, bao gồm lập kế hoạch, thực hiện, kiểm

soát vận chuyển và lưu trữ hàng hóa và dịch vụ hiệu quả cũng như thông tin liên quan từ nơi xuất

phát đến điểm đến. Thụ thể để đáp ứng yêu cầu của khách hàng. Do đó, Logistics được coi là

ngành quan trọng nhất. Biết được thế mạnh từ nhiều khía cạnh, Bình Dương đã vượt qua các thành

phố lớn của đất nước để trở thành thành phố tiên phong cho ngành công nghiệp hậu cần mới này.

Mặc dù ngành này khá dài nhưng hầu hết mô hình hậu cần của Việt Nam vẫn còn quá mới. Vì vậy,

để biết Bình Dương đã sử dụng ngành hậu cần như thế nào, hãy cùng tìm hiểu những cơ hội và

thách thức của ngành hậu cần Bình Dương và xu hướng Logistics "thông minh" là gì?

2 BÌNH DƯƠNG Ơ HỘI HẬU CÂN TẠI THỜI ĐIỂM HIỆN TẠI

Là một địa phương trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Bình Dương có lợi thế về địa lý như liền

kề với Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng Nai, cùng với Bà Rịa  Vũng Tàu, Long An. Đồng thời, là cửa

ngõ của các tỉnh ở khu vực Tây Nguyên..., đây là những địa phương có nền kinh tế phát triển nhất

cả nước, luôn nằm trong nhóm thu hút vốn đầu tư với cơ sở hạ tầng hiện đại. Phát triển đồng bộ,

kết nối với nhiều khu vực kinh tế trong nước và quốc tế. Đây cũng là điều kiện và cơ hội để Bình

Dương phát triển nhiều ngành công nghiệp, trong đó có ngành dịch vụ hậu cần, cũng như ngành

thúc đẩy tăng giá trị hàng hóa, đưa Bình Dương đến những bước phát triển kinh tế tiếp theo trong

thời kỳ mới và trở thành thành phố tiên phong của Việt Nam đứng trong top 21 thành phố thông

minh hiện đại của thế giới năm 2019. Là một thành phố hiện đại, thông minh và năng động, Bình

182

Dương luôn đứng trước những cơ hội và thách thức do dịch vụ hậu cần mang lại. Bình Dương luôn

tự hào là một thành phố phát triển thu nhỏ của Việt Nam trên cơ sở một số điều kiện hậu cần thuận

lợi, cho thấy Bình Dương đã sử dụng mô hình này để phát triển mạng lưới kinh tế của thành phố

một cách hiện đại.

Thứ nhất, Bình Dương nằm ở vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước, giáp ranh với các tỉnh

Bình Phước, Long An, Đồng Nai, Tây Ninh, Bà Rịa-Vũng Tàu và Thành phố Hồ Chí Minh. Định hướng

chính của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam là phát triển cơ sở hạ tầng, mở cửa cảng nước sâu và

cảng quốc tế tại Thị Vải và Cái Mép; xây dựng sân bay quốc tế Long Thành... Do đó, Bình Dương sẽ

tiếp tục có vị trí địa lý thuận lợi để phát triển trung tâm hậu cần theo hướng mở cửa và kết nối với hệ

thống cảng biển và sân bay quốc gia khu vực.

Lợi thế thứ hai, Bình Dương tập trung rất nhiều ngành công nghiệp hiện đại và quy mô lớn. Với khối

lượng sản xuất lớn với nhiều chủng loại sản phẩm xuất khẩu tạo ra nguồn phong phú cho các hoạt

động dịch vụ hậu cần.

– Hiện nay, phát triển cơ sở hạ tầng hậu cần Thái Bình Dương khá đồng bộ, có khả năng phục vụ

tốt hơn cho hoạt động của ngành, như:

+ Hệ thống cảng sông: Cảng An Sơn, cảng Thanh Phước, cảng Bình Dương, cảng Ba Lua,...

+ Hệ thống kho container nội địa (ICD): Có hai hoạt động của ICD: ICD tại Khu công nghiệp

Tsunami và Cụm cảng - Trung tâm Hậu cần tại Dĩ An.

+ Hệ thống kho hàng hóa: Hiện có khoảng 48 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực hậu cần

tại các khu công nghiệp trong tỉnh, bao gồm các hoạt động như: vận chuyển và cho thuê

container, xây dựng và cho thuê nhà xưởng, kho bãi; dịch vụ ghi nhãn, thu gom và phân phối

hàng hóa; dịch vụ tư vấn hỗ trợ xuất nhập khẩu; dịch vụ giao nhận và dịch vụ khai báo hải

quan bán tàu chở hàng,... về cơ bản đáp ứng yêu cầu vận tải hàng hóa và các doanh

nghiệp nước ngoài trong tỉnh và trong khu vực.

+ Hệ thống giao thông đường bộ: Đang gấp rút hoàn thành các tuyến đường chính như: Mỹ

Phước - phố Tân Văn; Đường DT.743; Đường DT.744; Đường DT.746; Đường DT.747B; Đường

sông Sài Gòn trên thành phố Thủ Dầu Một và thị trấn Thuận An; Hội Nghĩa - đường Công

Xanh; Mùi Mùi - đường Tân Thành;... gắn kết mạng lưới thông tin liên lạc của tỉnh với mạng

lưới giao thông quốc gia, ngày càng có khả năng tương tác và liên tục chuyển hàng hóa

trong và ngoài tỉnh.

+ Dịch vụ hải quan và kho ngoại quan: Năm 2015, tỉnh có 21 kho ngoại quan, 4 kho Kho (CFS)

và 29 đại lý hải quan hoạt động tại các khu, cụm công nghiệp và cảng sông hiện có.

– Thời gian qua, nhiều công ty hoạt động trong lĩnh vực hậu cần trong tỉnh đã được phát huy năng lực tốt trong quá trình kinh doanh và hội nhập, xây dựng hình ảnh, thương hiệu trong lòng nhiều

khách hàng trong nước và quốc tế.

Gần đây, tỉnh đã ra mắt Hiệp hội Hậu cần, việc thành lập Hiệp hội Hậu cần Thái Bình Dương là điều

kiện tiên quyết để phát triển các hệ thống hậu cần toàn diện, bao gồm cơ sở hạ tầng phần cứng,

183

cơ sở hạ tầng phần mềm và nhân lực cơ sở hạ tầng. Theo đó, mỗi doanh nghiệp với các chức năng

khác nhau sẽ phát huy chức năng cao nhất trong khi thu thập khả năng tương tác, sẽ tăng hiệu

suất thông qua các hoạt động chung của các doanh nghiệp thành viên của hiệp hội. Việc thành

lập hiệp hội cũng mở rộng phát triển dịch vụ hậu cần minh bạch, lành mạnh, hỗ trợ quản lý Nhà

nước, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và phúc lợi xã hội tỉnh Bình Dương.

– Việc thành lập Hiệp hội Hậu cần Thái Bình Dương, bên cạnh các doanh nghiệp gắn kết hoạt động trong cùng lĩnh vực với nhau, sẽ tạo ra sự kết nối của các doanh nghiệp địa phương và

khu kinh tế trọng điểm ở miền Nam. Cùng với đó, việc thành lập các hiệp hội và đảm bảo tiến

độ và giảm chi phí vận chuyển hàng hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong xu

hướng hội nhập.

– Được biết, tỉnh Bình Dương đã phát triển nhiều khu công nghiệp, bên cạnh đó, tỉnh có 34.596 doanh nghiệp trong nước và 3.430 doanh nghiệp ở nước ngoài. Đây là nơi có nhiều khách hàng

lớn và khách hàng tiềm năng cho các dịch vụ hậu cần. Tỉnh đang tiếp tục tái cấu trúc nền kinh tế

theo hướng tăng tỷ trọng thương mại  dịch vụ thông qua việc thu hút, mời thêm các nhà đầu tư

trong lĩnh vực công nghệ cao vào kinh doanh.

2 NHỮNG THÁCH THỨC CỦA LOGISTICS BÌNH DƯƠNG TẠI THỜI ĐIỂM NÀY

Bên cạnh những cơ hội tiềm năng của ngành hậu cần Bình Dương, vấn đề đáng lo ngại vẫn là

những thách thức hiện tại của ngành hậu cần mà Bình Dương đang gặp khó khăn. Có hai vấn đề

hiện nay được nêu ra: thứ nhất là lưu chuyển hàng hóa và thứ hai là giảm chi phí hậu cần.

Về lưu thông hàng hóa:

Khi Bình Dương phát triển ấn tượng với ngành hậu cần, nguồn cung ứng chuỗi hàng hóa không

còn là vấn đề nhưng Bình Dương vẫn yếu trong lưu thông hàng hóa. Bình Dương giáp các tỉnh

Bình Phước, Long An, Đồng Nai và Thành phố Hồ Chí Minh và đóng một vai trò trung tâm trong

khu vực kinh tế của Đông Nam Bộ. Bình Dương hiện có 29 khu công nghiệp lớn với 34.596 doanh

nghiệp trong nước và 3.430 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài hoạt động. Đây là nơi có

nhiều doanh nghiệp quy mô lớn tập trung vào sản xuất và có khối lượng xuất khẩu hàng hóa lớn.

Do đó, tắc nghẽn giao thông và tắc nghẽn giao thông xảy ra thường xuyên, gây ra sự chậm trễ

trong lưu thông hàng hóa. Theo các doanh nghiệp hậu cần tại tỉnh Bình Dương, hàng hóa tại các

khu công nghiệp ở Bình Dương đi đến cảng biển TP.Hồ Chí Minh chỉ cách 30 km, nhưng thời gian

để chuyển hàng đến cảng và đưa container rỗng về công ty mất 10 giờ. Do đó, Bình Dương cần

cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông trong khu vực, đầu tư và mở rộng. Theo tính toán của các

doanh nghiệp, chi phí hậu cần của hàng hóa xuất khẩu tại các doanh nghiệp Bình Dương chiếm

30 - 40% giá thành sản phẩm. Vận chuyển hàng hóa trong cả nước và xuất khẩu có nhiều khó

khăn trong vận chuyển. Bình Dương hiện đang thực hiện kế hoạch phát triển dịch vụ hậu cần cho

giai đoạn 2015  2020, tầm nhìn đến năm 2025. Theo đó, tập trung phát triển cơ sở hạ tầng hậu

cần, đặc biệt là xây dựng hệ thống giao thông đường bộ hoàn chỉnh; nạo vét và khai thác hệ

thống sông, tiến hành xây dựng tuyến đường sắt đến cảng Cái Mép - Thị Vải; kêu gọi các nhà

đầu tư đầu tư vào cảng khô và cảng sông.

184

Giảm chi phí hậu cần:

Hiện tại, Bình Dương là tỉnh có tốc độ phát triển kinh tế xã hội nhanh, thu hút đầu tư lớn của cả

nước. Tỉnh đã nỗ lực rất nhiều để nâng cao năng lực và giảm chi phí dịch vụ hậu cần, từ đó góp

phần phát triển kinh tế xã hội. Chi phí hậu cần đóng một vai trò quan trọng trong sản xuất và kinh

doanh. Theo các doanh nghiệp, chi phí hậu cần hiện tại ở Bình Dương vẫn còn cao. Hiệp hội Hậu

cần Bình Dương đã tổ chức một cuộc họp tham vấn để đóng góp cho dự án "Giảm chi phí hậu cần

cho các doanh nghiệp tại Bình Dương". Dự án nhằm vào ba mục tiêu: Lập kế hoạch chiến lược phát

triển hậu cần dựa trên các nguyên tắc hội nhập khu vực; xây dựng cơ sở hạ tầng hậu cần đường

sông và đường sắt kết nối các khu công nghiệp trong và ngoài tỉnh; cải thiện dịch vụ hậu cần theo

hướng chuyên môn hóa để giảm chi phí hậu cần, tăng khả năng cạnh tranh. Theo đó, nếu Bình

Dương có thể giảm chi phí hậu cần, đó cũng sẽ là một yếu tố để tăng thu hút đầu tư của tỉnh. Tuy

nhiên, đây là thách thức không nhỏ, đòi hỏi Bình Dương phải đầu tư vào cơ sở hạ tầng, mở rộng

quy mô và nâng cao chất lượng hậu cần. Đánh giá tình hình thực sự của ngành công nghiệp hậu

cần hiện nay, từ mức độ nào, từ đó, đề xuất các giải pháp xây dựng hướng phát triển của ngành

hậu cần, giảm chi phí dịch vụ hậu cần cho doanh nghiệp. Nếu vấn đề hiện tại của hậu cần được

xác định là chi phí, sự phục hồi sẽ sớm được cải thiện trong những năm tới.

3 Ơ HỘI HẬU CẦN BÌNH DƯƠNG TRONG TƯƠNG LAI

So với tổng quan, Bình Dương vẫn còn rất nhiều điểm mạnh để duy trì ngành công nghiệp hậu cần

và phát triển hơn nữa. Nhận thấy tầm nhìn quan trọng của Logistics, Bình Dương đang phát triển và

áp dụng các biện pháp phù hợp. Ngoài vị trí thuận lợi của vận chuyển hàng hóa, tiếp giáp với các

khu vực kinh tế trọng điểm của đất nước. Bình Dương có nhiều cơ hội phát triển dịch vụ hậu cần

trong tương lai dựa trên một số quan điểm cần thiết để phát triển:

– Tập trung đầu tư và phát triển cơ sở hạ tầng hậu cần để tối đa hóa lợi thế của vị trí địa lý chiến lược của tỉnh. Xây dựng các trung tâm hậu cần khu vực và quốc tế để đưa tỉnh Bình

Dương trở thành đầu mối quan trọng trong chuỗi hậu cần của khu vực miền Nam và quốc tế.

– Phát triển dịch vụ hậu cần để trở thành một ngành dịch vụ mang lại giá trị gia tăng cao trong cơ cấu ngành thương mại và dịch vụ của tỉnh, gắn với phát triển sản xuất hàng hóa, xuất

nhập khẩu, thương mại nội địa.

– Phát triển thị trường dịch vụ hậu cần lành mạnh, tạo cơ hội bình đẳng cho các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, khuyến khích thu hút đầu tư trong và ngoài nước phù hợp với

tiềm năng và lợi thế của tỉnh Bình Dương. đảm bảo mục tiêu phát triển kinh tế nhanh chóng

và bền vững.

– Nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hậu cần. Phát triển các doanh nghiệp hậu cần để tăng số lượng, chất lượng, quy mô và trình độ nguồn nhân lực

theo hướng hiện đại hóa và chuyên nghiệp hóa, ứng dụng công nghệ công nghệ cao trong

quản lý và kinh doanh, để cạnh tranh hoàn toàn trên thị trường trong nước và quốc tế.

185

– Hoàn thiện các cơ chế quản lý nhà nước địa phương, bao gồm: Các chính sách hỗ trợ phát triển dịch vụ hậu cần, chính sách đầu tư, cải cách hành chính và cơ chế điều phối và quản lý

của các sở, ngành, ngành. trong chuỗi dịch vụ hậu cần, ... đảm bảo phù hợp với mức độ

phát triển của dịch vụ hậu cần trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.

– Đầu tư mở rộng trung tâm hậu cần theo hướng hiện đại hóa, áp dụng công nghệ 4.0 để giảm chi phí với các mục tiêu hậu cần tích hợp, đặc biệt là thương mại điện tử và chuyển phát

nhanh, sẽ là xu hướng chung của nhiều doanh nghiệp. Kinh doanh dịch vụ hậu cần tại tỉnh

Bình Dương.

Ngoài ra, Bình Dương cần tập trung và phát triển hệ thống giao thông đường sông bằng cách xây

dựng các cảng sông lớn và sâu. Cụ thể theo các giai đoạn sau:

+ Trong giai đoạn 2020-2030: tùy theo tình hình phát triển của địa phương, kế hoạch phát triển

thêm 5 cảng sông là:

+ Cảng Bến Sầu (gần cầu Bến Đầm, huyện Đầu Tòng): Nằm trên sông Sài Gòn, với diện tích

quy hoạch 30 ha, công suất 1 triệu tấn/năm, có khả năng tiếp nhận phương tiện giao

thông đường thủy lên tới 1.000 tấn.

+ Cảng Rạch Bap (xã An Tây, thị xã Bến Cát): Nằm trên sông Sài Gòn, với công suất quy

hoạch 500.000 tấn/năm, có khả năng tiếp nhận phương tiện giao thông đường thủy lên

tới 1.000 tấn.

+ Cảng An Tây (xã An Tây - thị xã Bến Cát): Nằm trên sông Sài Gòn, gần đường vành đai 4.

Cảng được quy hoạch với diện tích 30 ha, đạt công suất 700 nghìn tấn/năm, có khả năng

tiếp tục tiếp nhận tàu và xà lan lên tới 1.000 tấn.

+ Cảng Thành An (xã Thanh An - huyện Dầu Tiếng): Nằm gần cầu bắc qua sông Sài Gòn và

nối đường Hồ Chí Minh với diện tích 10 ha. Kế hoạch đạt công suất 500 nghìn tấn/năm, có

khả năng tiếp nhận tàu và xà lan lên tới 1.000 tấn.

+ Cảng Phú An (xã Phú An, thị xã Bến Cát): Nằm trên sông Thị Tĩnh, với diện tích quy hoạch

10 ha, công suất 500.000 tấn/năm, có khả năng tiếp nhận tàu và xà lan lên tới 1.000 tấn.

2.2 Hệ thống kho, cảng ICD

+ Giai đoạn 2020 - 2030: Tùy theo tình hình phát triển của địa phương, kế hoạch phát triển 03 ICD

mới:

+ Cổng Vĩnh Tân: Tại Khu công nghiệp đô thị Tân Uyên, diện tích quy hoạch là 25 ha.

+ An Điền ICD: Tại Khu công nghiệp An Tây, xã An Điền, thị xã Bến Cát, diện tích quy hoạch là

30 ha.

+ ICD Thanh Phước: Kết hợp tại cảng Thành Phước, quy mô dự kiến 20 ha.

186

+ Tiếp theo, Bình Dương cần khai thác dịch vụ hải quan và kho ngoại quan và cơ sở hạ tầng

giao thông. Đây cũng là những cơ hội quý giá để ngành hậu cần Bình Dương phát triển hơn

nữa.

Dịch vụ hải quan và kho ngoại quan:

Từ năm 2020 đến những năm tiếp theo, phấn đấu tăng tổng diện tích kho ngoại quan, kho CFS,

kho thương mại để đạt ít nhất 70 ha tại thành phố Thủ Dầu Một, thị trấn Thuận An, thị xã Dĩ An,

Bến Cát và Tân Uyên để đáp ứng nhu cầu lưu trữ hàng hóa để cung cấp cho thị trường, siêu thị,

trung tâm thương mại, khu thương mại tự do và doanh nghiệp sản xuất xuất khẩu. trong khu vực

địa phương.

ơ sở hạ tầng dịch vụ vận tải:

Tập trung phát triển các tuyến vành đai để tăng kết nối toàn bộ mạng lưới giao thông khu vực giữa

Bình Dương và Đông Nam Bộ như: Mỹ Phước - Tân Văn - Bàu Bàng, DT 747B, DT 746, DT 743 (đoạn

Ông Cồn - Tống Hơn); Bắc Tân Uyên - Phú Giao - phố Bàu Bàng... Đồng thời, phát triển mạng lưới

vận tải hành khách công cộng, đặc biệt là loại xe buýt đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

4 THÁCH THỨC CỦA LOGISTICS BÌNH DUONG TRONG TƯƠNG LAI

Logistics là một ngành đang được tập trung phát triển ở Bình Dương. Nhưng để duy trì ngành công

nghiệp hậu cần này cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Trong thời kỳ phát triển xã hội theo xu hướng toàn

cầu hóa. Logistics đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong hoạt động của hầu hết các doanh

nghiệp nhưng để duy trì vai trò hàng đầu đó, hậu cần đang phải đối mặt với một thách thức trong

tương lai. Hiện nay, chúng ta có thể thấy rằng hầu hết các doanh nghiệp Bình Dương đều áp dụng

hậu cần cho giai đoạn sản xuất, tiết kiệm chi phí về nhiều mặt. Nhưng ở một góc nhìn xa hơn, nếu

không có thay đổi trong cấu trúc hậu cần, nó giống như một xã hội 4.0 nhưng hậu cần chỉ ở mức

3.0. Nói cách khác, hậu cần là ngành mà nhiều công ty và doanh nghiệp trong và ngoài nước áp

dụng. Nếu cùng một quy trình sản xuất, cùng loại hình kinh doanh và cùng một thứ sản xuất cùng

một sản phẩm, nói cách khác, sự cạnh tranh của các doanh nghiệp, doanh nghiệp không thể sử

dụng cùng một mô hình hậu cần. tương tự. Nếu cùng một loại hậu cần, sản phẩm cũng đạt mức

bình thường, không tạo ra sự khác biệt hoặc chất lượng tốt hơn, số lượng sản xuất không mang lại

nhiều lợi nhuận. Chính vì điều này, ngành hậu cần tại Bình Dương cần một "bước đột phá". Bước

đột phá ở đây là thay đổi hoàn toàn cách vận hành cũ mà các công ty hậu cần cần tập trung vào

lúc này và khám phá những tình huống có thể xảy ra trong tương lai.

Thị trường hậu cần sẽ như thế nào sau 5-10 năm nữa? Nó vẫn là một câu hỏi rất mở. Do đó, đôi khi

nó cần một "bước đột phá" và được tổ chức dựa trên tầm quan trọng của từng xu hướng.

+ Chia sẻ "Internet vật lý" (còn được gọi là PI): Chủ đề nổi bật trong kịch bản này là sự phát triển

hợp tác, cho phép các công ty dẫn đầu thị trường hiện tại giữ được sự thống trị của họ, tên

miền của họ. Ví dụ, điều này có thể chứng kiến việc sử dụng nhiều giải pháp "Internet vật lý"

(hoặc 'PI') hơn, dựa trên sự chuyển động theo hướng kích cỡ lô hàng, nhãn và hệ thống được

tiêu chuẩn hóa hơn. Hệ điều hành. Đột phá trong xu hướng này sẽ làm giảm những khó

187

khăn của hậu cần trong tương lai. Hầu hết các công ty lớn muốn dẫn đầu xu hướng toàn

cầu. Họ luôn có thế mạnh về hậu cần, chỉ cần để họ lãnh đạo và tạo ra PI, họ có thể giúp

ngành công nghiệp hậu cần Bình Dương thay đổi để bắt kịp xu hướng của họ. Từ đó các

doanh nghiệp ở Bình Dương có thể học hỏi và thay đổi hoạt động logstics để tạo ra hiệu suất

tốt hơn.

+ Kỳ vọng của khách hàng đang tăng lên đáng kể. Cả người tiêu dùng cá nhân và doanh

nghiệp đều mong đợi hàng hóa nhanh hơn, linh hoạt hơn trong khi thị trường hội nhập đang

ngày càng mở ra nhiều điều kiện hơn. Khó khăn của dịch vụ hậu cần Bình Dương ở đây là

thay đổi cơ chế vận hành hậu cần để tạo ra những sản phẩm độc và lạ, hấp dẫn và phù hợp

với nhiều thị trường khác nhau như châu Á, châu Âu, thị trường Mỹ, thị trường. Trung tâm Ấn

Độ. Đây là những thị trường quan trọng có khả năng phát triển trong tương lai. Nói tóm lại, để

có khối lượng hàng hóa ổn định trên thị trường này, cần phải thay đổi mô hình hậu cần trong

giai đoạn sản xuất sản phẩm.

+ Xu hướng tự động hóa đang và sẽ được áp dụng trong 4  5 năm tới. Đây là một bước phát

triển mới cho ngành công nghiệp. Logistics Bình Dương cần áp dụng tự động hóa dây

chuyền sản xuất nhưng vẫn đảm bảo số lượng công nhân nhất định. Chỉ cần tạo ra chất

lượng sản phẩm bằng tự động hóa, trong khi duy trì số lượng công nhân cần thiết để giảm

thiểu thất nghiệp cho công nhân. Đây được coi là sự thay đổi khó khăn nhất của hầu hết các

doanh nghiệp tại Bình Dương.

Tất cả những điều này là một trong những thách thức mà Bình Dương Logistics sẽ phải đối mặt

trong tương lai. Vì vấn đề này, Bình Dương Logistics có thể được coi là ngành công nghiệp hậu cần

tiên phong trong cả nước. Mặt khác, tạo tiền đề cho đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới

trong xu hướng hội nhập và tự động hóa toàn cầu.

5 ĐIỀU GÌ LÀM HẬU CẦN THÔNG MINH

Việt Nam được coi là thị trường tiềm năng để phát triển dịch vụ hậu cần. Thông qua vai trò và ứng

dụng Công nghệ thông tin cho các doanh nghiệp hậu cần trong bối cảnh toàn cầu hóa, nó cho

thấy những lợi ích thiết thực mà Công nghệ thông tin mang lại cho các hoạt động hậu cần và chuỗi

cung ứng thông qua thương mại điện tử.

Logistics là một thuật ngữ chuyên ngành có nguồn gốc từ Hy Lạp và từ tiếng Việt gần nhất với "hậu

cần". Có thể hiểu, Logistics là một phần của chuỗi cung ứng bao gồm tất cả các công việc liên quan

đến hàng hóa bao gồm: đóng gói, vận chuyển, lưu trữ, lưu trữ cho đến khi hàng hóa được giao cho

người tiêu dùng cuối cùng.

Logistics là một phần không thể thiếu trong việc thúc đẩy tiềm năng của thị trường thương mại điện

tử. Tốc độ tăng trưởng hậu cần của Việt Nam trong những năm gần đây đã tăng trung bình 14-16%.

Có nhiều doanh nghiệp tham gia vào các hoạt động hậu cần, nhưng vẫn theo phương pháp nhỏ

và thiếu kết nối.

188

Theo các chuyên gia, hiện nay, cuộc Cách mạng Công nghệ 4.0 có các công nghệ tiên tiến về trí

tuệ nhân tạo, robot, không gian mạng, kết nối mọi thứ, dịch vụ quốc tế... Kết quả tiêu biểu của cuộc

Cách mạng Công nghệ 4.0 được coi là "hậu cần thông minh" hay "hậu cần 4.0" "Có tác động toàn

diện đến con người, quy trình và công nghệ được áp dụng trong chuỗi cung ứng và hậu cần.

Công nghệ thông tin đóng một vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của các nhà cung cấp

dịch vụ hậu cần, được coi là huyết mạch kết nối các thành phần của toàn bộ chuỗi dịch vụ hậu cần.

Chẳng hạn, thế giới có Amazon (một trong những Công ty Công nghệ Big Four cùng với Google,

Apple và Facebook) là người tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong thời kỳ Cách

mạng Công nghiệp 4.0 đang hoạt động như:

Để mở rộng quy trình sử dụng, cobot, robot (keo hợp tác với con người) để thực hiện đơn hàng, co

bot có thể dễ dàng di chuyển giữa các kho, hỗ trợ hoàn thành đơn hàng. Thương mại điện tử tốt

hơn, cung cấp sự linh hoạt trong quản lý kho.

Có thể thấy rằng xu hướng công nghệ 4.0 sẽ là nền tảng cốt lõi để đưa hậu cần cất cánh trong

tương lai, và không chỉ các công ty lớn tham gia giải quyết các vấn đề hậu cần mà cả các công ty

khởi nghiệp cũng sẽ đưa ra giải pháp. giải pháp đột phá trong từng giai đoạn của chuỗi cung ứng

nói chung và hậu cần nói riêng. Mặc dù Việt Nam có xuất phát điểm thấp trong cuộc Cách mạng

Công nghệ 4.0, Việt Nam vẫn có nhiều tiềm năng trong tương lai để cạnh tranh trong ngành hậu

cần.

TÀI LIỆU THAM KHẢO

[1] https://asl-corp.com/vi/tin-tuc/tin-ben-ngoai/518/binh-duong-tiem-nang-va-loi-the-phat-

trien-logistics

[2] http://dangcongsan.vn/kinh-te/binh-duong-day-manh-phat-trien-tiem-nang-logistics-

500583.html

[3] https://www.google.com/url?sa=t&rct=j&q=&esrc=s&source=web&cd=&ved=2ahUKEwiFx8

qN7r3qAhWQd94KHY5_D98QFjACegQIBBAB&url=https%3A%2F%2Fmt.gov.vn%2Fvn%2Ftin-

tuc%2F60495%2Fbinh-duong--no-luc-nang-tam-dich-vu-logistics.aspx&usg=AOvVaw3-

QdhEI0Wb6d_jL_veghif

[4] https://minhvietphatgroup.com.vn/tin-tuc/binh-duong-tiem-nang-phat-trien-thanh-pho-

thong-minh-tu-nen-tang-cong-nghiep-486.html

189