Một tham khảo cách nhớ và áp dụng Incoterms

­­  Thảo luận: 19 ­­  Số lần đọc: 20857)

( Bình chọn: 17   ng m i thành 4 nhóm, hi u và phân bi Incoterm 2000, chia các đi u ki n th ươ ệ nhóm này, và quan tr ng là nh đ mà áp d ng không ph i là đi u d dàng. ả ớ ể

t gi a các ề ệ ữ ể ề ạ ụ ễ ọ

đ a ch ướ ộ ạ ở ị ỉ vo_ngua_hoang@yahoo.com, ĐH Kinh Tế D i đây là cách ghi nh c a m t b n TP.HCM, các b n tham kh o nhé. ạ ớ ủ ả

đ u c a câu chính là 4 đi u ki n th ấ ề ệ ươ ng Th nh t có 4 nhóm, nh câu "Em F i C Đi" - 4 t ả ổ ớ m i trong incorterm 2000: E,F,C,D. Bây gi ủ ta đi c th vào t ng nhóm : ừ ầ ụ ể ứ ạ ừ ờ

ệ ề 1. Nhóm E-EXW-Ex Works Gi ộ ờ xin gi y phép đó, t ấ ấ ứ ể ố ế ị ậ ươ ệ i và không có chút trách nhi m gì v th t c thì đó là đi u ki n nhóm E .V y nhé, khi nào mình mu n bán tôi có m t món hàng, tôi mu n bán và tôi không ch u b t c trách nhi m gì v lô hàng ấ ng ti n v n chuy n, thuê tàu… nghĩa là r t ừ ệ ẩ đ n thuê ph ề xu t kh u ấ ề ủ ụ ậ ố l ườ hàng và ch ng mu n làm th t c gì hãy nh đ n nhóm E ệ ủ ụ ớ ế ẳ ố

ế ế ậ ầ ớ ớ ệ ệ ệ ậ ớ 2. Nhóm F ớ Trong nhóm F có 3 nhóm là FOB, FCA, FAS. V y bí quy t đ nh khi c n đ n nhóm F là th nào? Hãy nh F là free nghĩa là không có trách nhi m, v y không có trách nhi m v i gì, không có trách nhi m v i vi c v n ậ chuy n t c ng b c hàng đ n c ng d hàng. Đó là nét c b n c a nhóm F. ế ể ệ ơ ả ể ừ ả ủ ế ả ố ỡ

ậ ơ ở ể ả ờ ậ i, c s chính là trách nhi m v n ơ ở ệ V y đâu là c s đ phân bi chuy n hàng t ệ c s c a ng i bán lên tàu: ừ ơ ở ủ ể t,chia ra 3 nhóm FCA, FAS, FOB. Xin tr l ườ

ng tiên v n t ươ i mua g i đ n nh n hàng n u v trí đó n m trong c s c a ng ị ơ ở ủ ế ậ ằ ườ i i là tôi h t trách nhi m. 2.1. FCA Ch b c hàng lên ph ỉ ố mua. Sau khi b c hàng lên ph ố i ng ậ ả ng ti n v n t ệ ườ ậ ả ươ ử ế ế ệ

ấ ụ ỹ ơ ở ả ở ề ệ ề c s qu n Tân Bình, thì tôi ph i thuê xe nâng đ chuy n hàng lên xe ấ ủ ể ể ế ậ ả L y ví d , tôi bán 2 container v đèn chi u sáng theo đi u ki n FCA sang M , c s s n xu t c a tôi qu n Tân Bình. N u tôi giao hàng container chuyên d ng do ng ế ở ơ ở ậ i mua g i đ n. ử ế ườ ụ

ẫ ườ ể ở ư ệ ả ợ ậ kho trung chuy n ườ ẳ i mua ph i t ả ự ử ế ườ ụ ả ậ ằ i cho nh ng nhà xu t kh u, bán hàng nhi u, có v trí t p k t hàng t t. ng h p, v n bán theo đi u ki n FCA, nh ng giao hàng L y tr ở ề ấ lúc này vi c v n chuy n hàng lên xe container chuyên d ng do ng ệ ể Nghe có v không công b ng, th c ra thì ng ẻ ự còn gì. Đi u này có l ợ ề ạ Tân C ng ch ng h n, lo l y. i mua g i đ n, ng ấ i bán đã ph i v n chuy n hàng đ n t n kho trung chuy n r i ể ồ ể ườ ậ ị ẩ ế ậ ế ữ ề ấ ố

c tính ch t c b n c a nhóm FCA? - Nh đ n FCA hãy nh t C-Carrier ,Free Carrier - ế ấ ơ ả ớ ượ ủ ớ ừ Làm th nào nh đ Mi n trách nhi m v n chuy n, chính là ý nghĩa đã phân tích ớ ế trên ễ ệ ể ậ ở

2.2 FAS

ườ ệ ơ ng ti n v n chuy n đ đ a hàng x p d c m n tàu. Nhóm này, trách nhi m ng đi m trung chuy n nh trên mà ng ể i bán, cao h n nhóm FCA, nghĩa là không giao hàng t ươ i bán ph i thuê ph ả ườ ư ể ậ i c s s n xu t hay ạ ơ ở ả ạ ế ấ ọ ể ư ệ ể

Đ nh đ c tính này hãy nh t ớ ặ ớ ừ ể Free Alongside – Mi n trách nhi m đ n khi đã x p d c m n tàu. ệ ễ ế ế ạ ọ

2.3 FOB

ệ ế ế ệ ạ ố m n tàu lên tàu, ừ ạ i câu h i trên chính là ị ỡ ế ệ ả ố ị ỏ đi u ki n FAS trách nhi m ta là giao hàng đ n m n tàu, th còn n u khi b c hàng t Ở ề ch ng may hàng b v thì sao, ai ch u trách nhi m? Ai tr chi phí b c hàng này? Tr l ẳ ả ờ đi u ki n FOB. ệ ề

ậ ủ ệ ế ả ị V y nh đ n FOB, hãy nh đ n trách nhi m c a chúng ta là ph i giao hàng lên đ n tàu, nghĩa là ch u trách nhi m c u hàng lên tàu. T Free on board nói lên đi u đó – Mi n trách nhi m khi đã giao hàng lên tàu. ớ ế ừ ớ ế ẩ ề ễ ệ ệ

Nh v y trong đi u ki n nhóm F , hãy nh : ớ ệ ư ậ ề

1. Trách nhi m chuyên ch tăng d n: ệ ầ ở

FCA--------->>>FAS--------->>> FOB

ị ệ ấ ẩ ẩ ộ i mua mu n làm sao thì làm. Đ n nhóm F, trách nhi m có ủ ụ ỉ ừ ậ ế ệ 2. Ch u chi phí làm th t c xu t kh u, n p thu và l phí xu t kh u. ấ V y là t ố nâng lên m t tí, t c là có đ c p đ n trách nhi m chuyên ch . ở ế nhóm E, tôi ch giao hàng thôi, còn ng ườ ệ ề ậ ứ ế ộ

i mua. Khi nghĩ ơ ữ ở ế ệ ỡ c ng đi đ n c ng đ n hãy nh đ n nhóm C. Ch c ch n t ậ ế ả ậ ở ừ ả ả ớ ế ế ế ả ắ ườ ắ ừ ợ ớ ế g i nh đ n V y cao h n n a là gì? Đó là đ m nh n luôn vi c chuyên ch đ n c ng d hàng cho ng đ n vi c thuê tàu và chuyên ch t ệ nhóm C là t c phí ừ cost t c ừ ướ

3. Nhóm C

i bán s lo thêm t ế vi c thuê tàu, đ n vi c chuyên ế ừ ệ ẽ ệ ữ ấ ở Nh v y, nói đ n nhóm C, là nói đ n thêm chi phí ng ườ ch và b c hàng, cũng nh b o hi m cho các r i ro trong quá trình chuyên ch . Và nh ng tính ch t này cũng ố là c s đ phân bi ế ủ ể t các đi u ki n trong nhóm C ư ậ ở ơ ở ể ư ả ề ệ ệ

3.1 CFR

i bán ph i ch u thêm chi phí chuyên ch đ n c ng d hàng, còn chi phí d hàng do ng ơ ườ ở ế ả ỡ ỡ ị ườ i Đ n gi n là ng ả mua ch u n u có th a thu n. ị ả ậ ế ỏ

Giá CFR = Giá FOB + F (C c phí v n chuy n) ướ ể ậ

3.2 CIF

i bán ch u r i nh ng n u d c đ ở ừ ả c ng mua đ n c ng bán là do ng ả ị ồ ư ế ọ ế ư ậ ườ ố ế ầ ả i bán ph i mua b o hi m. Th ng thì mua b o hi m m c t ườ ả ể ở ứ ố ị ỏ ả ườ ườ ể ệ ể ả Quá trình chuyên ch t ẳ ng đi, ch ng may hàng hóa b h ng thì sao? Rõ ràng là c n ph i mua b o hi m cho hàng. Nh v y CIF gi ng CFR ngòai i thi u theo FPA hay ICC(C) -110% vi c ng ả giá tr hàng hóa giao d ch. ị ị

I-Insurance-B o hi m ế ể ừ ể ả ớ c v n chuy n) +(CIF x R)= (FOB+F)/(1-R) Bí quy t đ nh nhóm CIF v i các nhóm khác là t Giá CIF=Giá FOB + F(c ướ ố ậ ể

ữ ư ư ể ệ ả ọ ế ộ ị ặ ỉ ể ể ằ ậ ọ ố ị Có nh ng doanh nghi p mua hàng, làm sang, m c dù ta đã chuy n hàng đ n c ng nh ng h ch a th a ỏ mãn, mu n ta chuy n công ty hay đ a đi m h ch đ nh n m sâu trong n i đ a, do v y phát sinh thêm đi u ề ị ki n CPT,CIP ệ

3.3 CPT

CPT= CFR + F (C c phí v n chuy n t ướ ể ừ ả c ng d hàng đ n v trí nh n hàng do ng ị ế ậ ậ ỡ ườ i bán ch đ nh). ỉ ị

c phí v n chuy n t c ng d ặ ướ ể ừ ả ậ ỡ Đ c đi m n i b t c a CPT là ổ ậ ủ ở hàng đ n v trí nh n hàng do ng ị ể ế ch đó, gi ng h t CFR, ngoài ra còn thêm c ố ỗ ệ i bán ch đ nh ỉ ườ ậ ị

3.4 CIP

i bán ướ ể ể ậ ả ừ ả c ng d hàng đ n v trí nh n hàng do ng ị ế ậ ỡ ườ ỉ CIP = CIF + (I+F) (C c phí v n chuy n và b o hi m t ch đ nh) ị = CPT+I (C c phí b o hi m t ướ ừ ả ể ả c ng d hàng đ n v trí nh n hàng do ng ị ế ậ ỡ ườ i bán ch đ nh) ỉ ị

Nh v y trong nhóm C, có các l u ý sau : ư ậ ư

i mua. ậ phí nh p kh u thu c ng ẩ ườ ế ệ ậ ộ ộ ệ ệ ầ

• • • •

Trách nhi m làm th t c nh p khãu, n p thu và l ủ ụ i bán tăng d n CFR ------->>> CIF------->>> CPT------->>> CIP Trách nhi m ng ườ CIF, CFR ch áp d ng ph ụ ỉ CPT, CIP áp d ng đ ậ ả ng b , đ i đa ph ng th c i th y ủ ng hàng không, và c v n t ộ ườ ng ti n v n t ươ ệ ng s t, đ ườ ắ ả ậ ả ườ ụ ươ ứ

i có thêm nhóm D? i sao l ố ủ ươ ư ạ ạ i là có nh ng yêu c u mà đi u ki n giao hàng, nó không n m trong b t kỳ đi u ki n nào trong các ấ ả ờ ầ ằ ấ Ta th y 3 nhóm trên là t Câu tr l ệ nhóm trên, ho c ph i áp d ng các đi u ki n trên nh ng kèm theo là các đi u kho n b sung. ng đ i đ nh ng t ệ ệ ề ề ữ ả ề ổ ụ ư ề ặ ả

L y ví d : ụ ấ

ả ấ ử ề ệ ạ ẩ ở t Nam ệ ầ ế ố ố ệ t Nam đ m nh n, còn vi c b c d hàng t xe t Phú Th bán v i s y ép khô cho Trung Qu c qua c a kh u L ng S n, đi u ki n Trung ơ ố ể i , vi c chuyên ch , thuê xe đ n đi m ở i đi m giao i xu ng t ố i biên gi ớ ỡ ố i t ả ạ ệ ừ ể ệ ạ ả ậ ả ị Ví d 1:ụ Công ty Vi ọ Qu c yêu c u là giao hàng cho Trung Qu c trên các xe t i là do cty Vi quy đ nh trên biên gi ớ hàng, phía Trung Qu c s lo. ố ẽ

V y ta ki m tra xem, áp d ng đ c đi u kho n nào, trong các nhóm E,F,C mà ta đã h c không nhé : ụ ể ậ ượ ề ả ọ

i c a kh u L ng S n, mà v i thì thu gom ắ ầ ẩ ạ ả ơ ở ọ Phú Th , ạ ử Phú Th thôi. Nhóm E: Ch c ch n là không r i, yêu c u giao hàng t ắ n u theo E thì cty Vi ọ ồ t Nam ch giao hàng ỉ ệ ế ở

Nhóm F:

Ọ ấ ả ồ ố

• • •

FCA: Không đ FAS: Không đ FOB: Không đ ượ ượ ượ c, b i phìa Trung Qu c không đ ng ý thuê ô tô vào t n PHÚ Th l y v i. c, đi u ki n này ch áp d ng v i ph ươ c, đi u ki n này ch áp d ng v i ph ươ ng ti n v n t ệ ng ti n v n t ệ ậ i th y ủ i th y ủ ậ ả ậ ả ở ề ề ụ ụ ệ ệ ớ ớ ỉ ỉ

Nhóm C:

ỉ ệ ệ ượ ượ ươ ươ ớ ớ

• • •

i mua thuê ph i chuy n hàng đ n kho ể ư c ng d hàng nh ng i biên ườ ư ỡ ạ ọ ẽ ả ở

c, đi u ki n này ch áp d ng v i ph CFR: Không đ ề c, đi u ki n này ch áp d ng v i ph CIF: Không đ ỉ ề CPT: Nghe có v đ ẻ ượ cho ng ừ ả gi ớ CIP: Cũng t ỡ nh CPT không áp d ng đ ng t c. ng ti n v n t i th y ệ ậ ả ụ ủ i th y ng ti n v n t ệ ậ ả ụ ủ ng tiên v n t c, nh ng CPT là ng ườ ế ậ ả ươ đây phía Trung Qu c ch yêu c u giao hàng ngay t ố ầ ỉ ở i, không c n chuyên ch đi đâu c , vi c d hàng và chuy n đ n kho h s lo ế ể ệ ụ i bán t ầ ươ ượ ự ư

Ví d 2:ụ

t Nam xu t hàng th y s n là tôm đông l nh sang cho Nh t, phía Nh t yêu c u giao t ộ ệ ạ ậ ầ lo, phía Vi ủ ả ố ọ ẽ ự ệ i c ng ạ ả ế t Nam ch c n đ a các con tàu ch hàng đ n ậ ỉ ầ ư ở ệ c. M t công ty Vi Kobe cho h , còn vi c b c hàng xu ng h s t ọ c ng Kobe an toàn là đ ả ấ ố ượ

ụ ư ệ ề ể ờ Trong tru ng h p này, rõ ràng là có th áp d ng đi u ki n CFR , nh ng V i CFR , ng i c ng đ n. ợ i bán ph i đ m b o cho hàng an toàn sau khi qua lan can tàu t ườ ả ả ả ớ ạ ả ế

ườ ỉ ầ ệ ế ệ ả ả ư ả ậ c. V y trong ng h p này, doanh nhi p Nh t s t t Nam ch c n đ a hàng an toàn đ n c ng và ậ ẽ ự c. V y, n u mu n áp d ng CFR, ph i ký thêm th a thu n là phía ậ ượ t Nam ch ch u đ a hàng an toàn đ n c ng và đ m b o hàng n m trên tàu an toàn là đ ả lo, anh Vi ố ế ả ỏ ượ ằ ị ụ ằ ả ậ ng ph i ghi th nào. Còn trong tr ợ đ m b o hàng n m trên tàu an tòan là đ ả Vi ư ế ệ h p đ ng ng ai th ươ ợ ỉ ọ ế ả ồ

Gi đ nh: ả ị

ế ề

1. Tham chi u đi u ki n CFR, Incoterms 2000 ệ 2. …… 3. …….

Các đi u kho n khác: ề ả

t Nam ch ch u đ a hàng an toàn đ n c ng và đ m b o hàng n m trên tàu an tòan ệ ư ế ằ ả ả ả ỉ ị 1. Phía Vi 2. ………

ẫ ẫ ả ắ ợ ồ ỏ Nh v y là đi u kho n chính 1 và đi u kh an khác mâu thu n l n nhau, nguyên t c h p đ ng là các đi u ề ề kho n không đ ề c ph đ nh l n nhau. ư ậ ả ủ ị ượ ẫ

Qua 2 ví d trên, ta th y s c n thi t có nhóm D ấ ự ầ ụ ế

4. Nhóm D

ệ ẽ ỡ ạ ng đ ớ c áp d ng 1. DAF Bí quy t là ch F-Frontier, nghĩa là giao hàng t ế m u d ch đ ị ữ ng biên, đi u kh an này th ườ ườ ề ậ ỏ i biên gi ượ i, còn vi c d hàng phía mua s lo. Trong buôn bán ụ

2. DES

ể ủ ể ẽ ỡ ỡ ị i c ng d hàng, vi c d hàng phía mua s lo. Rõ ràng đ a đi m chuy n r i ro so ạ ả ả ệ i c ng đ n mà chính là boang tàu. ạ ả ế Giao hàng an tòan trên tàu t v i FOB, CFR, CIF không ph i là lan can tàu t ớ DES: Nh đ n ch ES :Ex Ships ớ ế ữ

i c u c ng quy đ nh. V y nó có khác gì v i CFR đâu? ả ặ ạ ầ ả ậ ớ ị ệ ủ t ệ ở ề ế ả ấ ị ị ỗ ỡ ị ơ ỡ ầ ẩ ẳ ố i bán không còn ch u trách nhi m. 3. DEQ DEQ hàng ph i đ t an tòan t ể cũng yêu c u chuy n ầ ể ủ hàng đ n c ng đích, ch u chi phí d hàng. V n đ khác bi đây là chuy n r i ro: CFR đ a đi m chuy n r i ể ro là lan can tàu, nghĩa là sau khi c n c u đã quay qua lan can tàu, ch ng may hàng b r i xu ng, đ v … thì v i CFR, ng ớ ườ ệ ị

i bán ph i ch u trách nhi m cho đ n khi hàng đã đ t an tòan lên c u c ng. So v i DES ớ ườ ệ ế ả ả ầ ặ ớ ị Còn v i DEQ thì ng thì: DEQ = DES +Chi phí d hàng + r i ro trong quá trình d hàng ủ ỡ ỡ Và ch EQ – Ex Quay – t i c u c ng, nói lên ý nghĩa này ữ ạ ầ ả

i đi m đích quy đ nh. Th c s thì DDU r t gi ng CFR và gi ng CPT, và c ư ớ ự ự ấ ố ố ả 4. DDU Ch u trách nhi m đ a hàng t ệ ị ị DEQ tuy v y V N CÓ NH NG S KHÁC BI T : Ự Ẫ ể Ự Ệ ậ

ể ọ ỉ ệ ạ ầ ể i c u c ng ả ế ậ ớ ườ ng ti n nh ng ch giao hàng t ớ ư ng bi n ư ệ ươ ọ ủ ụ ớ ng ti n và v n chuy n đ n đích luôn, trông r t gi ng v i DDU nh ng v i ể ỡ ươ ệ ẩ ậ ấ ố i bán ch a làm th t c thông quan nh p kh u và ch a d hàng kh i ph ỏ i mua g p r i ro khi làm các th t c thông quan nh p kh u thì ng ườ ủ ụ ườ ư ế ng ti n v n chuy n đ n ậ i mua s ch u m i phí t n và ọ ặ ủ ư ậ ẽ ẩ ổ ị CFR: Áp d ng cho đ ụ DEQ: Thì m i ph ươ CPT: Thì áp d ng v i m i ph ụ DDU ng ườ và n u ng ế r i ro phát sinh ủ

i bán ph i ch u luôn r i ro khi ng i mua g p r i ro khi làm các th ệ ố ọ ị ặ ủ ủ 5.DDP: Gi ng h t DDU, ng ai tr ng ủ t c thông quan nh p kh u. G a s thu xu t kh u tăng lên, ng ậ ụ ườ i mua s ch u. ẽ ườ ế ừ ử ả ẩ ườ ẩ ấ ị ỉ

ấ ề ậ ấ ự ậ ừ ừ ậ ẩ ố t Nam nh p kh u lô hàng thu c tr sâu th c v t t ch c v n chuy n m t hàng nguy hi m này, nên yêu s cty Vi ả ử ổ ệ ệ ứ ậ ể ể ặ Đ ng Nai. Đ n đây ta th y v n đ th t ra cũng r t rõ, gi ế M , và công ty Vi ỹ c u nhà xu t kh u ph i v n chuy n đ n c s c a công ty ẩ ầ ấ t Nam do không có kinh nghi m t ệ ể ơ ở ủ ả ậ ế ấ ở ồ

ụ ằ ố ậ ẩ ề ượ ượ c đó, cty bi t ch c vi c làm th t c đ n gi n. Trong tru ng h p này cty s ký CPT. N u lô hàng thu c tr sâu này n m trong danh m c hàng đ ế nh p tr ậ ủ ụ ừ ế ướ ệ ắ ả ơ c nh p kh u và đ ợ ờ c nhi u doanh nghi p ệ ẽ

ế ư ư ố ờ i bán s ch u r i ro, l ạ ấ ờ ị ủ ả ẽ ủ ụ ế ẽ ng h p này làm th t c DDU. c kia ch a bao gi Nh ng n u lô hàng này, tr ư ướ v , và trong th i gian hàng v , cty s ch y lo th t c h i quan. T t nhiên, ng ẽ ề ề nh p đ ậ Tr ườ ấ nh p, nh ng tình hình kinh doanh khi n cty mu n nh p g p ế ậ ậ không ẽ ỡ ị ủ ườ ủ ụ c thì s ra sao. T t nhiên, doanh nghi p VN s ch u r i ro đó, n u không lo đ c th t c h i quan. ả ượ ệ ượ ợ ấ ủ ụ

ệ ư ẫ ậ ố ủ ụ ấ ế nh p kh u và h ch c ch n s lo đ ạ ề ệ ượ i có quan h v i cty khác ệ ớ ế ượ ắ ấ ờ ẽ ạ c th t c h i quan và ả t Nam có th Vi ở ệ ọ ẽ ủ ị c th t c, n u có r i ro h s ch u ủ ụ Còn n u cty Vi t Nam v n mu n nh p lô hàng nh ng l i e ng i v vi c không làm đ ế ạ không mu n gánh r i ro nay. Trong khi nhà xu t kh u M l ẩ ở ỹ ạ ủ ố m nh và quan h t t đ làm gi y t ệ ố ể ắ ọ t Nam s ký h p đ ng theo đi u ki n DDP. thì cty Vi ợ ẽ ệ ậ ề ẩ ệ ồ

i b ng đ ng áp d ng DEQ hay DES tùy giao c u c ng hay trên boang , v n t ự ế ậ ả ằ ườ ng th y th ủ ườ ụ ả ầ Trong th c t cho DDU và DDP.