Mt tham kho cách nh và áp dng Incoterms
( Bình chn: 17 -- Tho lun: 19 -- S ln đọc: 20857)
Incoterm 2000, chia các đi u ki n th ng m i thành 4 nhóm, hi u và phân bi t gi a các ươ
nhóm này, và quan tr ng là nh đ mà áp d ng không ph i là đi u d dàng.
D i đây là ch ghi nh c a m t b n đ a chướ vo_ngua_hoang@yahoo.com, ĐH Kinh Tế
TP.HCM, các b n tham kh o nhé.
Th nh t có 4 nhóm, nh câu "Em F i C Đi" - 4 t đ u c a câu chính là 4 đi u ki n th ng ươ
m i trong incorterm 2000: E,F,C,D. Bây gi ta đi c th vào t ng nhóm :
1. Nhóm E-EXW-Ex Works
Gi tôi có m t món hàng, tôi mu n bán và tôi không ch u b t c trách nhi m gì v lô hàng
đó, t xin gi y phép xu t kh u đ n thph ng ti n v n chuy n, thuê tàu… nghĩa là r tế ươ
l i và khôngchút trách nhi m gì v th t c thì đó là đi u ki n nhóm E .V y nhé, khi nào mình mu n bánườ
hàng và ch ng mu n làm th t c gì hãy nh đ n nhóm E ế
2. Nhóm F
Trong nm F có 3 nhóm là FOB, FCA, FAS. V y bí quy t đ nh khi c n đ n nhóm F là th o? Hãy nh F ế ế ế
free nghĩa là không có trách nhi m, v y không có trách nhi m v i gì, không có trách nhi m v i vi c v n
chuy n t c ng b c hàng đ n c ng d hàng. Đó là nét c b n c a nhóm F. ế ơ
V y đâu là c s đ phân bi t,chia ra 3 nhóm FCA, FAS, FOB. Xin tr l i, c s chính là trách nhi m v n ơ ơ
chuy n hàng t c s c a ng i bán lên tàu: ơ ườ
2.1. FCA
Ch b c hàng lên ph ng tiên v n t i ng i mua g i đ n nh n hàng n u v trí đó n m trong c s c a ng i ươ ườ ế ế ơ ườ
mua. Sau khi b c hàng lên ph ng ti n v n t i là tôi h t trách nhi m. ươ ế
L y ví d , tôi bán 2 container v đèn chi u sáng theo đi u ki n FCA sang M , c s s n xu t c a tôi ế ơ
qu n Tân Bình. N u tôi giao hàng c s qu n Tân Bình, thì tôi ph i thuê xe nâng đ chuy n hàng lên xe ế ơ
container chuyên d ng do ng i mua g i đ n. ườ ế
L y tr ng h p, v n bán theo đi u ki n FCA, nh ng giao hàng kho trung chuy n Tân C ng ch ng h n, ườ ư
lúc này vi c v n chuy n hàng lên xe container chun d ng do ng i mua g i đ n, ng i mua ph i t lo l y. ườ ế ườ
Nghe có v không công b ng, th c ra thì ng i bán đã ph i v n chuy n hàng đ n t n kho trung chuy n r i ườ ế
còn gì. Đi u này có l i cho nh ng nhà xu t kh u, bán hàng nhi u, có v trí t p k t hàng t t. ế
Làm th nào nh đ c tính ch t c b n c a nm FCA? - Nh đ n FCA hãy nh t C-Carrier ,Free Carrier -ế ượ ơ ế
Mi n trách nhi m v n chuy n, chính là ý nghĩa đã phân tích trên
2.2 FAS
Nhóm này, trách nhi m ng i bán, cao h n nhóm FCA, nghĩa là không giao hàng t i c s s n xu t hay ườ ơ ơ
đi m trung chuy n nh trên mà ng i bán ph i thuê ph ng ti n v n chuy n đ đ a hàng x p d c m n tàu. ư ườ ươ ư ế
Đ nh đ c tính này hãy nh t Free Alongside – Mi n trách nhi m đ n khi đã x p d c m n tàu. ế ế
2.3 FOB
đi u ki n FAS trách nhi m ta là giao hàng đ n m n tàu, th còn n u khi b c hàng t m n tàu lên tàu, ế ế ế
ch ng may hàng b v thì sao, ai ch u trách nhi m? Ai tr chi phí b c hàng này? Tr l i câu h i trên chính
đi u ki n FOB.
V y nh đ n FOB, hãy nh đ n trách nhi m c a chúng taph i giaong lên đ n tàu, nghĩa là ch u trách ế ế ế
nhi m c u hàng lên tàu. T Free on board nói lên đi u đó – Mi n trách nhi m khi đã giao hàng lên tàu.
Nh v y trong đi u ki n nhóm F , hãy nh :ư
1. Trách nhi m chuyên ch tăng d n:
FCA--------->>>FAS--------->>> FOB
2. Ch u chi phí làm th t c xu t kh u, n p thu và l phí xu t kh u. ế
V y là t nhóm E, tôi ch giao hàng thôi, còn ng i mua mu n làm sao thì làm. Đ n nhóm F, trách nhi m có ườ ế
nâng lên m t tí, t c là có đ c p đ n trách nhi m chuyên ch . ế
V y cao h n n a là gì? Đó là đ m nh n luôn vi c chuyên ch đ n c ng d hàng cho ng i mua. Khi nghĩ ơ ế ườ
đ n vi c thuê tàu và chuyên ch t c ng đi đ n c ng đ n hãy nh đ n nhóm C. Ch c ch n t g i nh đ nế ế ế ế ế
nhóm C t cost t c c phí ướ
3. Nhóm C
Nh v y, nói đ n nhóm C, là nói đ n thêm chi phí ng i bán s lo thêm t vi c thuê tàu, đ n vi c chuyênư ế ế ườ ế
ch và b c hàng, cũng nh b o hi m cho các r i ro trong quá trình chuyên ch . Và nh ng tính ch t này cũng ư
là c s đ phân bi t các đi u ki n trong nhóm Cơ
3.1 CFR
Đ n gi n là ng i bán ph i ch u thêm chi phí chuyên ch đ n c ng d hàng, còn chi phí d ng do ng iơ ườ ế ườ
mua ch u n u có th a thu n. ế
Giá CFR = Giá FOB + F (C c phí v n chuy n)ướ
3.2 CIF
Quá trình chuyên ch t c ng mua đ n c ng bán là do ng i bán ch u r i nh ng n u d c đ ng đi, ch ng ế ườ ư ế ườ
may hàng hóa b h ng thì sao?ràng là c n ph i mua b o hi m cho hàng. Nh v y CIF gi ng CFR nai ế ư
vi c ng i bán ph i mua b o hi m. Th ng thì mua b o hi m m c t i thi u theo FPA hay ICC(C) -110% ườ ườ
giá tr ng hóa giao d ch.
Bí quy t đ nh nhóm CIF v i các nm khác là t I-Insurance-B o hi mế
Giá CIF=Giá FOB + F(c c v n chuy n) +(CIF x R)= (FOB+F)/(1-R)ướ
Có nh ng doanh nghi p mua hàng, làm sang, m c dù ta đã chuy n hàng đ n c ng nh ng h ch a th a ế ư ư
n, mu n ta chuy n công ty hay đ a đi m h ch đ nh n m sâu trong n i đ a, do v y phát sinh thêm đi u
ki n CPT,CIP
3.3 CPT
CPT= CFR + F (C c phí v n chuy n t c ng d hàng đ n v trí nh n hàng do ng i bán ch đ nh).ướ ế ườ
Đ c đi m n i b t c a CPT ch đó, gi ng h t CFR, ngi ra còn thêm c c phí v n chuy n t c ng d ướ
hàng đ n v trí nh n hàng do ng i bán ch đ nhế ườ
3.4 CIP
CIP = CIF + (I+F) (C c phí v n chuy n và b o hi m t c ng d ng đ n v trí nh n hàng do ng i bánướ ế ườ
ch đ nh)
= CPT+I (C c phí b o hi m t c ng d ng đ n v trí nh n hàng do ng i bán ch đ nh)ướ ế ườ
Nh v y trong nhóm C, có các l u ý sau :ư ư
Trách nhi m làm th t c nh p khãu, n p thu l phí nh p kh u thu c ng i mua. ế ườ
Trách nhi m ng i bán tăng d n CFR ------->>> CIF------->>> CPT------->>> CIP ườ
CIF, CFR ch áp d ng ph ng ti n v n t i th y ươ
CPT, CIP áp d ng đ ng s t, đ ng b , đ ng hàng không, và c v n t i đa ph ng th c ườ ườ ườ ươ
Ta th y 3 nhóm trên là t ng đ i đ nh ng t i sao l i có thêm nhóm D? ươ ư
Câu tr l i là có nh ng yêu c u mà đi u ki n giao hàng, nó không n m trong b t kỳ đi u ki n nào trong các
nhóm trên, ho c ph i áp d ng các đi u ki n trên nh ng kèm theo làc đi u kho n b sung. ư
L y ví d :
Ví d 1:
Công ty Vi t Nam Phú Th bán v i s y ép khô cho Trung Qu c qua c a kh u L ng S n, đi u ki n Trung ơ
Qu c yêu c u là giaong cho Trung Qu c trên các xe t i t i biên gi i , vi c chuyên ch , thuê xe đ n đi m ế
quy đ nh trên biên gi i là do cty Vi t Nam đ m nh n, còn vi c b c d ng t xe t i xu ng t i đi m giao
hàng, phía Trung Qu c s lo.
V y ta ki m tra xem, áp d ng đ c đi u kho n nào, trong các nhóm E,F,C mà ta đã h c không n : ượ
Nhóm E: Ch c ch n là kng r i, yêu c u giao hàng t i c a kh u L ng S n, mà v i thì thu gom Phú Th , ơ
n u theo E thì cty Vi t Nam ch giao hàng Phú Th thôi.ế
Nhóm F:
FCA: Không đ c, b i phìa Trung Qu c không đ ng ý thô tô vào t n PHÚ Th l y v i. ượ
FAS: Không đ c, đi u ki n này ch áp d ng v i ph ng ti n v n t i th y ượ ươ
FOB: Không đ c, đi u ki n này ch áp d ng v i ph ng ti n v n t i th yượ ươ
Nhóm C:
CFR: Không đ c, đi u ki n này ch áp d ng v i ph ng ti n v n t i th y ượ ươ
CIF: Không đ c, đi u ki n này ch áp d ng v i ph ng ti n v n t i th y ượ ươ
CPT: Nghe có v đ c, nh ng CPT là ng i mua thuê ph ng tiên v n t i chuy n hàng đ n kho ượ ư ườ ươ ế
cho ng i bán t c ng d hàng nh ng đây phía Trung Qu c ch yêu c u giao ng ngay t i biênườ ư
gi i, không c n chuyên ch đi đâu c , vi c d hàng và chuy n đ n kho h s lo ế
CIP: Cũng t ng t nh CPT kng áp d ng đ c.ươ ư ượ
Ví d 2:
M t công ty Vi t Nam xu t hàng th y s n là tôm đông l nh sang cho Nh t, phía Nh t yêu c u giao t i c ng
Kobe cho h , còn vi c b c hàng xu ng h s t lo, phía Vi t Nam ch c n đ a các con tàu ch hàng đ n ư ế
c ng Kobe an toàn là đ c. ượ