intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

THÀNH CÔNG CỦA ADIDAS

Chia sẻ: Truong Thinh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

426
lượt xem
62
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nói đến Adidas, người ta phải nói tới Adolf Dassler - người đã khai sinh ra thương hiệu thể thao mà cả thế giới ai cũng biết đến. Thương hiệu Adidas được đặt ra từ chính các chữ cái đầu tiên của tên ông: "Adi" là tên gọi thân mật của Adolf va "Da" là hai chữ cái đầu tiên của dòng họ Dassler. Biểu tượng Adidas với 3 vạch song song rất đơn giản, nhưng điều quan trọng là 3 vạch song song này được coi là đồng nghĩa với chiến thắng và tính chuyên nghiệp trong thể thao....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: THÀNH CÔNG CỦA ADIDAS

  1. THÀNH CÔNG CỦA ADIDAS Nói đến Adidas, người ta phải nói tới Adolf Dassler - người đã khai sinh ra thương hiệu thể thao mà cả thế giới ai cũng biết đến. Thương hiệu Adidas được đặt ra từ chính các chữ cái đầu tiên của tên ông: "Adi" là tên gọi thân mật của Adolf va "Da" là hai chữ cái đầu tiên của dòng họ Dassler. Biểu tượng Adidas với 3 vạch song song rất đơn giản, nhưng điều quan trọng là 3 vạch song song này được coi là đồng nghĩa với chiến thắng và tính chuyên nghiệp trong thể thao. Adolf Dassler là con trai cả của một người thợ giày xứ Bavaria, miền Nam nước Đức. Năm 1920, khi mới 20 tuổi, vừa học xong nghề thợ giày Adolf Dassler đã tiếp quản ngay xưởng đóng giày nhỏ của cha ông. Khi đó, anh thợ giày Adolf Dassler cả ngày mới chỉ khâu được vài ba đôi giày từ những nguyên vật liệu rất hiếm hoi của thời kỳ sau chiến tranh thế giới thứ nhất, nhưng luôn bị theo đuổi va thôi thúc bởi một ý tưởng duy nhất: đó là một vận động viên thể thao phải có được một đôi giày thích hợp cho mình. Bắt nguồn từ ý tưởng kỳ diệu Để có được những đôi giày thể thao hoàn hảo cho các vận động viên, ông luôn bám sát theo 3 tiêu chí cơ bản: giày Adidas phải phù hợp tối ưu với loại hình, môn thể thao của người đi; giày Adidas phải phải bảo vệ được đôi chân và sức khoẻ của người đi và cuối cùng là giày Adidas phải hợp thời trang, không chóng bị lạc hậu. Với ý tưởng trên, năm 1925 Adolf Dassler đã thiết kế thành công giày thể thao dành riêng cho môn bóng đá và môn điền kinh. Lần đầu tiên trên thị trường người ta thấy xuất hiện hàng loạt giầy thể thao chuyên dụng có đế giày và đinh giày có thể tháo rời và thay thế khi cần thiết. Đây là một cuộc cách mạng lớn về công nghệ giày thể thao do Adolf Dassler khởi xướng và thực hiện thành công và ý tưởng của Adolf Dassler đã trở thành triết lý kinh doanh của Công ty Adidas. Với những thành công đó, Adolf Dassler rất tự tin để tiếp tục con đường của mình. Năm 1931, đôi giày thể thao chuyên dụng cho môn tennis được ra đời. Adolf Dassler say sưa, miệt mài khám phá và phát hiện ra điểm yếu của mỗi đôi giày thể thao để liên lục hoàn thiện. Không chỉ kích thước thế nào mà còn chất lượng của giày ra sao cho có độ co giãn, hút nước hợp lý, độ cao của đế giày, đinh giày, trọng lượng của giày phải nhẹ, ... Trong suốt thời gian còn điều hành công ty, trực tiếp Adolf Dassler đã đăng ký bảo hộ sở hữu hơn 700 phát minh, sáng chế và mẫu mã cho giày thể thao. Tất cả các phát minh sáng chế đó đến nay vẫn còn nguyên giá trị. Quảng cáo nhờ đấu trường thể thao
  2. Một điều quan trọng với sự nghiệp kinh doanh của Adolf Dassler là ngay những năm đầu tiên khởi nghiệp, ông đã nhận biết rằng lĩnh vực thể thao là một thị trường rất lớn, mặc dù lúc đó ông chỉ có vài và chỉ nghĩ đến những đôi giày thể thao mà thôi. Phát hiện ra một mảng thị trường hấp dẫn như vậy, đồng thời Adolf Dassler nhận biết ngay rằng mỗi một loại hình thể thao lại cần những loại giày thích hợp khác nhau, có khi khác nhau kể cả giữa lúc thi đấu với lúc luyện tập. Adi sớm nhận ra rằng giải thi đấu càng lớn, tính chuyên nghiệp và toàn cầu càng cao thì tác động quảng cáo ở những nơi như vậy càng hiệu quả. Mỗi sàn thi đấu, mỗi sân vận động với các sản phẩm của Dassler chính là một hội chợ, một sân khấu khổng lồ để có thể khoe hết các tính năng, ưu điểm, và cả các mẫu mã giày thể thao, quần áo thể thao cũng như các dụng cụ thể thao khác. Không chỉ là nhà sáng tạo, nhà sản xuất giày thể thao vĩ đại, Adolf Dassler được khâm phục còn ở nghệ thuật quảng cáo và maketing rất tài tình. Adolf Dassler đã nhanh nhạy sớm nhận ra rằng các cuộc thi đấu thể thao không chỉ là thị trường tiêu thụ sản phẩm của mình mà là nơi tốt nhất có thể quảng bá, giới thiệu sản phẩm trực tiếp đến người sử dụng. Không có gì quý hơn khi tiếp cận, quảng cáo, giới thiệu, trình diễn sản phẩm ngay trước mắt các đối tượng khách hàng của doanh nghiệp. Với ý nghĩ đó, Adolf Dassler đã lặng lẽ theo dõi, tiếp cận các vận động viên thành tích cao cũng như các giải đấu quan trọng của họ. Năm 1928, lần đầu tiên các đôi giày thể thao của Adolf Dassler có mặt tại đấu trường Olympic mùa hè tại Amsterdam. Lần đó Dassler đã tự thân đi theo để chăm sóc, theo dõi các vận động viên sử dụng giày của mình thi đấu nhằm tiếp tục hoàn thiện, tối ưu hóa hơn nữa các đôi giày chuyên dụng cho phù hợp với từng môn và từng sân bãi thi đấu. Năm 1932, Authur - vận động viên đi giày Dassler - đầu tiên đoạt huy chương vàng thế vận hội Olympic. Bốn năm tiếp theo tại thế vận hội Olympic ở Beclin, vận động viên xuất sắc nhất, người đạt 4 huy chương vàng trên các cự ly khác nhau, Jess Owens là người đã sử dụng giày của Dassler. Từ đây giày thể thao của Dassler đã không thể thiếu đối với các vận động viên thành tích cao. Luôn chăm lo phát triển thương hiệu Tên công ty và cũng là thương hiệu của các sản phẩm Adidas được Dassler chính thức sử dụng từ năm 1948. Biểu tượng 3 vạch song song của Adidas được đăng ký bảo hộ từ năm 1949. Từ đó trở đi tất cả các giải thể thao lớn nhất của các châu lục và của hành tinh đều có sự tham gia của Adidas với biểu tượng riêng của mình. Adidas luôn luôn có chiến lược nhìn xa trông rộng, đón đầu các giải thi đấu lớn đặc biệt là các giải bóng đá và quần vợt. Hàng chục đội tuyển quốc gia đã có những hợp đồng hay thoả thuận trước với Adidas về việc sẽ sử dụng toàn bộ trang phục, dụng cụ thể thao, bóng đá nếu
  3. được lọt vào vòng chung kết. Tại vòng chung kết bóng đá thế giới năm 1998 tại Pháp và năm 2002 tại Nhật Bản - Hàn Quốc, Adidas đã nhanh tay ký hợp đồng trang bị toàn bộ trang phục quần áo và đồ dùng cho quan chức, ban tổ chức, đội ngũ phục vụ. Tất cả hơn 12.000 người đều mang trang phục Adidas với biểu tượng 3 vạch song song. Với chiến lược thương hiệu này, Adidas đã luôn khẳng định vị thế hàng đầu của mình trên thị trường. Adidas ngày nay đã trở thành một tập đoàn toàn cầu. Hàng năm, Adidas thiết kế và tung ra thị trường trên 600 mẫu mã giày thể thao khác nhau và khoảng 1.500 mẫu mặt hàng quần áo, trang phục cho các vận động viên thể thao, sản xuất và tiêu thụ mỗi năm trên 89 triệu đôi giày thể thao và trên 150 triệu bộ quần áo thể thao.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2