
Thanh toán tr c tuy n, con đ ng nhân đôi l i nhu nự ế ườ ợ ậ
Đ i v i các ngân hàng, n u ch đ n thu n thu hút khách hàng ghé thămố ớ ế ỉ ơ ầ
vào các trang web s ch a đ đ b o đ m s trung thành c a kháchẽ ư ủ ể ả ả ự ủ
hàng. Mu n thành công, các ngân hàng c n hoà nh p khách hàng vàoố ầ ậ
m t môi tr ng tr c tuy n th c th . Và con đ ng ng n nh t đó là ápộ ườ ự ế ự ụ ườ ắ ấ
d ng h th ng thanh toán tr c tuy n.ụ ệ ố ự ế
Ngày nay, khi các t m séc b ng gi y v n còn khá ph thông, thì đây không ph i là nhi m v dấ ằ ấ ẫ ổ ả ệ ụ ễ
dàng, nh ng bù l i ph n th ng s là r t l n đ i v i ngân hàng nào th c s quan tâm đ n xuư ạ ầ ưở ẽ ấ ớ ố ớ ự ự ế
h ng m i này. M c dù t i nhi u ngân hàng, các kênh tr c tuy n v n r t d dang và còn nhi uướ ớ ặ ạ ề ự ế ẫ ấ ở ề
khó khăn c n gi i quy t nh ng m t l ng ti n l n đã đ c b ra đã minh ch ng cho nh ngầ ả ế ư ộ ượ ề ớ ượ ỏ ứ ữ
quy t tâm đ i m i th c th . Ch có đi u nhi u ngân hàng v n ch a nh n ra làm cách nào đ hế ổ ớ ự ụ ỉ ề ề ẫ ư ậ ể ệ
th ng thanh toán tr c tuy n th c s phát huy vai trò c a mình. M t trong nh ng v n đ t n t iố ự ế ự ự ủ ộ ữ ấ ề ồ ạ
đó là nhi u ngân hàng còn có nh ng suy nghĩ ki u nh các ho t đ ng kinh doanh tr c tuy n chề ữ ể ư ạ ộ ự ế ỉ
làm tăng thêm chi phí ch ch a ph i là m t ph ng h ng đem l i l i nhu n và l i th c nhứ ư ả ộ ươ ướ ạ ợ ậ ợ ế ạ
tranh cao. “Có l ch có m t vài ngân hàng m i th c s nh n ra l i th c a kênh tr c tuy n m iẽ ỉ ộ ớ ự ự ậ ợ ế ủ ự ế ớ
này”, John Feder, chuyên viên tài chính t i hãng t v n Boston Consulting Group, nh n đ nh.ạ ư ấ ậ ị
Trong m t cu c đi u tra nghiên c u 20 ngân hàng l n nh t n c M cách đây hai năm c aộ ộ ề ứ ớ ấ ướ ỹ ủ
Boston Consulting Group, hãng đã nh n m nh t m quan tr ng c a vi c các ngân hàng c n t oấ ạ ầ ọ ủ ệ ầ ạ
ra s năng đ ng và tham gia tích c c h n t phía khách hàng đ i v i các ho t đ ng tr c tuy nự ộ ự ơ ừ ố ớ ạ ộ ự ế
h n là t o s h p d n cho website ch đ khách hàng ghé thăm. Bên c nh đó, s là m t b c điơ ạ ự ấ ẫ ỉ ể ạ ẽ ộ ướ
sáng su t n u các ngân hàng h p nh t kênh tr c tuy n gi a các chi nhánh c a mình và tr số ế ợ ấ ự ế ữ ủ ụ ở
chính trong toàn b h th ng. Theo John: “M t giám đ c ngân hàng gi i ngày nay s đ t nh ngộ ệ ố ộ ố ỏ ẽ ặ ữ
v n đ này lên thành u tiên hàng đ u trong các chi n l c phát tri n. Nh ng kh i x ng nàyấ ề ư ầ ế ượ ể ữ ở ướ
không nh ng giúp duy trì s l ng khách hàng mà còn giúp ngân hàng tăng đáng k l i nhu nữ ố ượ ể ợ ậ
c a mình”.ủ
N m b t đi u này, m t s ngân hàng đang chuy n mình m nh m sang các kênh tr c tuy n đắ ắ ề ộ ố ể ạ ẽ ự ế ể
đ y m nh ho t đ ng thanh toán cũng nh t n d ng lu ng ti n giao d ch ngày m t l n đ tăngẩ ạ ạ ộ ư ậ ụ ồ ề ị ộ ớ ể
giá tr c phi u, tăng s l ng ti n g i cũng nh ti n vay. S n ph m c t lõi trong nh ng n l cị ổ ế ố ượ ề ử ư ề ả ẩ ố ữ ỗ ự
này là hoá đ n tr c tuy n, công c cho phép các khách hàng thanh toán nh ng chi phí cá nhânơ ự ế ụ ữ
thông qua trang web ngân hàng. “Trong m t th tr ng mà các ph ng ti n thanh toán b ng gi yộ ị ườ ươ ệ ằ ấ
v n còn khá ph bi n thì hoá đ n tr c tuy n s cung c p cho khách hàng m t ph ng phápẫ ổ ế ơ ự ế ẽ ấ ộ ươ
m i, d dàng và nhanh chóng h n đ vi t và g i các t m séc c a mình”, m t chuyên gia tàiớ ễ ơ ể ế ử ấ ủ ộ
chính nh n đ nh.ậ ị
V y đi u gì c n quan tâm trong th i gian này?ậ ề ầ ờ
Đó là m c dù s n ph m m i đ c ca ng i v tính ti n d ng và hi u qu nh ng ch có m t sặ ả ẩ ớ ượ ợ ề ệ ụ ệ ả ư ỉ ộ ố
l ng ít các t ch c tín d ng nh n bi t m t cách đ y đ ti m năng c a nó. Kho ng cách ngượ ổ ứ ụ ậ ế ộ ầ ủ ề ủ ả ứ
d ng công ngh tr c tuy n gi a các ngân hàng nh và ngân hàng l n có th đ c gi i thíchụ ệ ự ế ữ ỏ ớ ể ượ ả
b ng ti m năng tài chính và th tr ng. Đ u t vào h th ng tr c tuy n không đ n gi n chútằ ề ị ườ ầ ư ệ ố ự ế ơ ả
nào, đòi h i có chi phí l n, h n th n a, ch khi ngân hàng có m t s l ng khách hàng th c sỏ ớ ơ ế ữ ỉ ộ ố ượ ự ự
l n thì m i thu đ c l i nhu n. Có l th tr ng thanh toán tr c tuy n tr gia hàng t USD m iớ ớ ượ ợ ậ ẽ ị ườ ự ế ị ỷ ỗ
năm này còn quá s c đ i v i m t s ngân hàng nh và ch có các đ i gia ngân hàng m i có thứ ố ớ ộ ố ỏ ỉ ạ ớ ể
b c chân vào cu c ch i c a t ng lai này. M c dù v y, ngay c các ngân hàng l n trong cu cướ ộ ơ ủ ươ ặ ậ ả ớ ộ
đi u tra có cùng công ngh , nh n th c nhãn hi u, kích c nh nhau nh ng m c đ quy t tâmề ệ ậ ứ ệ ỡ ư ư ứ ộ ế
xây d ng h th ng thanh toán tr c tuy n cũng khác nhau. Đi u này th t không “thông minh”.ự ệ ố ự ế ề ậ
Cu c đi u tra cho th y các khách hàng s d ng h th ng thanh toán quan ngân hàng đem l i l iộ ề ấ ử ụ ệ ố ạ ợ
nhu n nhi u g p đôi so v i khách hàng không thanh toán qua ngân hàng. Và trong s nh ngậ ề ấ ớ ố ữ
khách hàng thanh toán qua ngân hàng thì nh ng khách hàng thanh toán tr c tuy n đem l i l iữ ự ế ạ ợ
nhu n nhi u h n 30% so v i các khách hàng ngo i tuy n. Ch có đi u, nh ng l i ích này ph iậ ề ơ ớ ạ ế ỉ ề ữ ợ ả
m t ba năm m i có th nh n ra đ c.ấ ớ ể ậ ượ

Đâu là nh ng l i ích mà h th ng thanh toán tr c tuy n đem l i?ữ ợ ệ ố ự ế ạ
Đó là s l ng khách hàng gia tăng, kho n ti n giao d ch qua ngân hàng cũng đ t bi n theo,ố ượ ả ề ị ộ ế
ngân hàng có nhi u v n h n cho ho t đ ng c a mình. Không nh ng th , m t s thay đ i tíchề ố ơ ạ ộ ủ ữ ế ộ ự ổ
c c khác s xu t hi n trong m i quan h gi a ngân hàng v i khách hàng theo h ng ngay càngự ẽ ấ ệ ố ệ ữ ớ ướ
sâu đ m h n. Khách hàng tr c tuy n c m th y ti n l i h n c v th i gian và ti n b c so v iậ ơ ự ế ả ấ ệ ợ ơ ả ề ờ ề ạ ớ
các khách hàng ngo i tuy n. Boston Consulting Group nghiên c u r ng n u so sánh ích l i c aạ ế ứ ằ ế ợ ủ
các khách hàng cá nhân tr c và sau m t năm áp d ng ngân hàng tr c tuy n thì nh ph ngướ ộ ụ ự ế ờ ươ
th c m i này, ích l i c a khách hàng s tăng t 20 đ n 40%. Có th nói, ngân hàng nào quy tứ ớ ợ ủ ẽ ừ ế ể ế
tâm d n sâu h n vào th gi i thanh toán tr c tuy n – cũng nh năng đ ng, m nh d n ti p c nấ ơ ế ớ ự ế ư ộ ạ ạ ế ậ
các d ch v ngân hàng tr c tuy n khác – thì ngân hàng đó s t t o ra cho mình m t v th t tị ụ ự ế ẽ ự ạ ộ ị ế ố
nh t đ nâng cao tính c nh tranh so v i các đ i th trên th tr ng tài chính ngân hàng. Và b cấ ể ạ ớ ố ủ ị ườ ướ
đi đ u tiên trong quá trình này là hi u và n m rõ đ c h th ng thanh toán tr c tuy n phù h pầ ể ắ ượ ệ ố ự ế ợ
nh th nào đ i v i môi tr ng thanh toán nói chung.ư ế ố ớ ườ
S c m nh c a h th ng thanh toánứ ạ ủ ệ ố
Ho t đ ng thanh toán chi m ph n l n trong l i nhu n c a các ngân hàng bán l , d ch v giaoạ ộ ế ầ ớ ợ ậ ủ ẻ ị ụ
d ch t đ ng, ch ng h n nh ki m tra tài kho n, th tín d ng và th ghi n . T i các ngân hàngị ự ộ ẳ ạ ư ể ả ẻ ụ ẻ ợ ạ
l n, ho t đ ng thanh toán chi m 40% t ng doanh thu và 33% l i nhu n. Nh ng vi c thanh toánớ ạ ộ ế ổ ợ ậ ư ệ
có th khó khăn h n trong vi c qu n lý k t khi các ho t đ ng kinh doanh ngân hàng truy nể ơ ệ ả ể ừ ạ ộ ề
th ng b c t gi m và th ng xuyên b lãng quên trong vô s các s n ph m và d ch v m i xu tố ị ắ ả ườ ị ố ả ẩ ị ụ ớ ấ
hi n.ệ
Gi đây, m t s ít các ngân hàng l n trên th gi i đang h c cách làm th nào đ tìm ki m vàờ ộ ố ớ ế ớ ọ ế ể ế
đánh giá m t cách ch t ch nh ng l i nhu n phát sinh t ho t đ ng thanh toán. K t qu là, hộ ặ ẽ ữ ợ ậ ừ ạ ộ ế ả ọ
đã thu nh n nhi u thông tin h u ích h n cho vi c đ y m nh s l ng các giao d ch và thu nh pậ ề ữ ơ ệ ẩ ạ ố ượ ị ậ
t phí d ch v . Nh ng b c kh i đ u nh v y là đ c bi t quan tr ng trên m t th tr ng tài chínhừ ị ụ ữ ướ ở ầ ư ậ ặ ệ ọ ộ ị ườ
ngân hàng đã có nh ng b c chuy n mình m nh m c v s l ng và ch t l ng các giaoữ ướ ề ạ ẽ ả ề ố ượ ấ ượ
d ch thanh toán.ị
H n th n a, vi c b c chân vào h th ng thanh toán đi n t , đi u mà các chuyên gia đánh giáơ ế ữ ệ ướ ệ ố ệ ử ề
đã t o ra b m t m i cho các ngân hàng trong h n m i năm qua, đ c trong đ i là s còn ti pạ ộ ặ ớ ơ ườ ượ ợ ẽ ế
t c m nh m . (Thanh toán đi n t các chi phí cá nhân đã tr thành m t quy chu n t i nhi u thụ ạ ẽ ệ ử ở ộ ẩ ạ ề ị
tr ng, nh M , châu Âu và Nh t B n). Nhi u nghiên c u th ng kê cho th y s l ng các giaoườ ư ỹ ậ ả ề ứ ố ấ ố ượ
d ch đi n t toàn c u s tăng trung bình 9% hàng năm t nay cho đ n năm 2010, trong khi cácị ệ ử ầ ẽ ừ ế
giao d ch thanh toán truy n th ng s gi m 1%/năm. T i M , n i mà s l ng các giao d chị ề ố ẽ ả ạ ỹ ơ ố ượ ị
thanh toán b ng gi y v n cao h n thanh toán đi n t , các chuyên gia tài chính d đoán s l ngằ ấ ẫ ơ ệ ử ự ố ượ
giao d ch thanh toán truy n th ng s gi m trung bình 3%/năm. Và v i chi u h ng đó, t m quanị ề ố ẽ ả ớ ề ướ ầ
tr ng c a các chi n l c thanh toán tr c tuy n càng tr nên rõ ràng h n bao gi h t.ọ ủ ế ượ ự ế ở ơ ờ ế
“Đ n t n bây gi , nhi u ngân hàng M m i ch thành công duy nh t trong vi c lôi kéo kháchế ậ ờ ề ỹ ớ ỉ ấ ệ
hàng ghé thăm website và b c đ u ch p nh n thanh toán tr c tuy n”, John nói, “Đ i v i cácướ ầ ấ ậ ự ế ố ớ
ngân hàng trong cu c đi u tra c a chúng tôi, s l ng h gia đình th c s tham gia các d ch vộ ề ủ ố ượ ộ ự ự ị ụ
ngân hàng tr c tuy n ch chi m 1/3 t ng s l ng khách hàng. G n 2/3 s ng i còn l i m i chự ế ỉ ế ổ ố ượ ầ ố ườ ạ ớ ỉ
s d ng m t s r t ít các d ch v tr c tuy n, n u không mu n nói là đang tham quan”.ử ụ ộ ố ấ ị ụ ự ế ế ố
D a trên nh ng kinh nghi m c a các ngân hàng thành công trong vi c ng d ng h th ng thànhự ữ ệ ủ ệ ứ ụ ệ ố
toán tr c tuy n, có m t vài b c đi c th đ c đ a ra đ các ngân hàng khác tham kh o nh mự ế ộ ướ ụ ế ượ ư ể ả ằ
c i thi n ho t d ng kinh doanh c a mình trong th i đ i m i, th i đ i c a công ngh đi n t .ả ệ ạ ộ ủ ờ ạ ớ ờ ạ ủ ệ ệ ử
Admin (Theo www.bwportal.com)