Thu hiu "tâm tư" ca đối
phương khi đàm phán
Nhng du hiu dưới đây có th giúp bn nhanh chóng ci thin kh năng
đàm phán kinh doanh ca mình. Chúng có th giúp bn vượt ra khi li nói
thông thường đểđọc” được nhng suy nghĩ, tình cm bên trong ca phía
đối phương.
Du hiu kháng c
Nhng nhà đàm phán kinh doanh gii luôn biết rng để đạt được kết qu tt,
h cn biết nhng gì có th đàm phán và nhng gì không th đàm phán. Mt
trong nhng k thut tt nht đó là s dng li nói để đề xut nhng nhượng
b trong khi s dng đôi mt để quan sát s kháng c. Tim thc con người
s biu l du hiu s kháng c chc chn bng hành động nào đó lưỡi hay
môi.
Khi mt đứa tr không mun chia s cái gì đó, chúng s thè lưỡi khi ming
hay xua tay. Đó là du hiu ca s t chi chc chn. Người ln cũng làm
điu tương t khi trưởng thành, nhưng bng cách tế nh hơn, như s dng
nhng c động khác tay, ming hay nét mt. Khi bn nhn thy du hiu
này trong cuc đàm phán kinh doanh, hãy xác định mc độ kháng c cao
hay thp và kh năng nhượng b ca đối phương s như thế nào.
Du hiu hoài nghi
Mt trong nhng k năng giá tr nht cho mt nhà đàm phán kinh doanh đó
là thy được khi nào phía đối phương hoài nghi vi mt đề xut hay vi
mình. Điu này có th được hé l bng ánh mt hay hành động nheo mày.
Nheo mày xut hin vì nhiu lý do khác nhau, nhưng trong mt cuc đàm
phán kinh doanh, chúng thường cho thy s không tin tưởng hay hoài nghi
đối vi người nói. Nhng nhà đàm phán tt biết rng s tht vô nghĩa khi n
lc đi ti mt tho thun mà phía đối phương không tin tưởng, vì vy h
luôn quan sát đôi mt ca đối phương.
Cách thc x lý tt nht khi thy du hiu này đó là ngng li và nói điu gì
đó đại loi như: “Điu đó có thích hp vi anh?” hay “Anh có bình lun gì
v điu đó hay không?”. Nếu bn x lý du hiu nheo mày ca đối phương
bng mt câu hi kiu như vy, hu hết các trường hp, bn s gi vng cơ
hi đi ti mt tho hip cui cùng.
Du hiu ngng ngh
Cũng như nhng viên bán hàng, các nhà đàm phán kinh doanh có khuynh
hướng nói quá nhiu. Mt cách để kim soát yếu t này đó là tìm kiếm c
ch kéo tai ca phía đối phương. Khi ai đó mun xen vào mt li bình lun
hay đưa ra mt đề xut khi người khác đang nói, h s s, vut và kéo nh
đôi tai ca h để biu l mong mun được nói.
Nhiu chuyên gia v ngôn ng cơ th cho rng hành vi này xut phát t
nhng ngày còn là hc sinh ca mi người khi chúng ta s giơ tay để thông
báo vi giáo viên rng chúng ta mun phát biu. Khi ln lên, chúng ta tế nh
hơn nhng vn rt mun chia s các quan đim, ý kiến ca mình, vì thế
nhng nhà đàm phán kinh doanh tt nht luôn đảm bo rng khi h thy đối
phương kéo nh tai, h s im lng và lng nghe người đó nói.
Du hiu mong mun
Khi chúng ta đánh giá mt đề xut nào đó, chúng ta biu l s trm ngân ca
mình bng vic vut/c xát cm hay thái dương. Trên thc tế, khi chúng ta
xác định rng chúng ta thc s mong mun đón nhn mt cái gì đó, chúng ta
s dng đánh giá và bt đầu tiết nước miếng. Phn ng t nhiên ca chúng ta
khi mt mong mun ny sinh đó là đặt cái gì đó vào mm - chng hn như
bút chì, ngón tay, kính mt,…. Phng pht du hiu nào đấy, mt người có
th biu l du hiu chp nhn đề xut ca bn bng vic ngng vut cm và
đôi chút liếm môi hay đơn gin là nut nước miếng.
Du hiu cm xúc
Nhng nhà đàm phán ln phi nm vng cách quan sát nhng biu hin nh
nht đối phương. Đây luôn là nhng phn ng cm xúc mà tim thc hé
l. Chúng ch kéo dài trong chc lát và thường biu l cm xúc thc ca mt
người v mt câu nói, mt cm t hay mt giao tiếp nào đó khác.