Kinh doanh là sáng to
Tôi Luôn Cho Rng “kinh doanh” là mt điu gì đó vô cùng giá tr. Thm
chí có th coi đó là mt th ngh thut.
Vic gi kinh doanh là ngh thut có th s gây ra đôi chút cm giác k l.
Bi ngh thut thông thường được dùng để ch nhng b môn như hi ha,
điêu khc, âm nhc, văn hc, kch ngh v.v., nghĩa là nhng lĩnh vc mang
tính tinh thn và cao quý. Ngược li, người ta có xu hướng coi kinh doanh là
cái gì đó nng v vt cht và tm thường. Tuy nhiên, nếu coi ngh thut là
mt hot động sáng to thì kinh doanh đích th là mt hot động sáng to.
Chng hn, mt ha sĩ tài năng suy nghĩ v b cc ca mt bc tranh, sau đó
anh ta bôi màu lên bc toan trng tinh chưa có mt nét v và hoàn thin bc
tranh. Bc tranh đã hoàn thành không ch đơn gin ch là vi và thuc v, nó
là mt tác phm ngh thut được v nên bi s thăng hoa trong tinh thn ca
người ha sĩ. Đó là s sáng to tuyt vi ta như vic biến không thành có.
Vy kinh doanh thì sao? Nhà doanh nghip ny ra mt ý tưởng kinh doanh
và lp kế hoch. Sau đó anh ta huy động ngun vn, xây dng các cơ s cn
thiết như nhà xưởng, tp hp con người, phát trin sn phm. sn xut ra
chúng và giúp ích cho mi người. Quá trình đó không khác nào vic ha sĩ
v tranh và có th gi tt c hot động y ca nhà doanh nghip là mt chui
sáng to.
Thot nhìn d tưởng quá trình đó ch là hot động sn xut đơn thun nhưng
k thc đó là s thăng hoa trong tinh thn ca nhà doanh nghip. Vi nghĩa
đó, công vic ca nhà doanh nghip cũng ging như hot động sáng to ngh
thut ca ha sĩ, và kinh doanh xng đáng được gi là mt môn ngh thut.
Hơn na, kinh doanh còn hàm cha vô vàn nhng ni dung phc tp và đa
dng.
Ch tính riêng các lĩnh vc trong sn xut kinh doanh thôi cũng đã vô cùng.
Nào là b phn nghiên cu, phát trin, ri b phn sn xut, b phn bán
hàng, b phn vt tư nguyên vt liu, ngoài ra còn có các b phn gián tiếp
như kế toán hay nhân s v.v. Mi b phn trong sn xut kinh doanh đều là
nhng hot động sáng to. Còn b phn qun tr có nhim v thng nht và
điu phi nhng hot động này thc s là mt sáng to ln lao.
Như vy, ta có th gi kinh doanh là mt môn ngh thut, tuy nhiên đó
không đơn thun là mt môn ngh thut độc lp như hi ha hay điêu khc
mà là mt môn ngh thut tng hp được to nên t nhiu lĩnh vc khác
nhau ta như mt môn ngh thut bao gm c hi ha ln điêu khc, hay
gm c âm nhc ln văn hc vy.
Hơn na, kinh doanh còn là mt đối tượng biến đổi không ngng. Bi cnh
xã hi cũng như kinh tế bao quanh hot động kinh doanh thay đổi tng giây
tng phút. Người làm kinh doanh phi tùy biến vi nhng thay đổi đó, luôn
đi trước mt bước và không ngng đưa ra nhng quyết định.
Do vy, kinh doanh khác vi hi ha, trong hi ha khi người ta v xong thì
nghĩa là mt bc tranh đã hoàn tt, còn kinh doanh thì không. Nghĩa là trong
kinh doanh không có khái nim hoàn tt, kinh doanh không ngng đổi mi
và phát trin, và bn thân quá trình này có th được coi là mt tác phm
ngh thut. Vi cách nhìn nhn đó cũng có th coi kinh doanh là mt môn
ngh thut sng.
Nhưng nói vy không có nghĩa đề cao kinh doanh hơn nhng môn ngh
thut khác Ngh thut rt cao quý, nó làm phong phú thêm giá tr và tinh
thn ca con người. Đây là điu không cn phi bàn cãi. Tuy nhiên điu mà
tôi mun nói đây, đó là kinh doanh cũng có giá tr ln lao tương t như
thế.
Tt nhiên, không phi mi tác phm ngh thut đều có giá tr như nhau. Bt
lun là hi ha, văn hc hay âm nhc, bên cnh nhng danh tác có tính ngh
thut cao lay động sâu sc lòng người thì cũng có nhng tác phm hoàn toàn
vô giá tr.
Dùng tin bc để đánh giá giá tr ca mt tác phm ngh thut hn là có
nhng khía cnh không phù hp, song nếu th coi như đó là mt trong
nhng thước đo, chúng ta s thy rng cũng cùng là tranh, nhưng có nhng
tác phm đáng giá hàng triu, hàng chc triu thm chí trăm triu yên trong
khi có nhng tác phm ch bán vi giá độ chc ngàn yên mà chng ai bun
mua.
Điu này cũng đúng vi kinh doanh. Có nhng hot động kinh doanh tuyt
vi khiến người xem phi cm kích ta như được chiêm ngưỡng mt tác
phm ngh thut thì cũng có nhng hot động kinh doanh chng đạt được
kết qu gì ta như mt tác phm vô giá tr. Do vy, mc du nói kinh doanh
là mt môn ngh thut sng, song không phi bt c hot động kinh doanh
nào cũng xng đáng được mnh danh như thế.
Chng nào vic kinh doanh đó phi là s kết hp tuyt vi ca nhng nhà
xưởng, sn phm, phương thc bán hàng, cách thc đào to, s dng con
người, kết qu tài chính hoàn ho, tinh thn ca doanh nghip hay quan đim
kinh doanh thăng hoa sng động, chng y hot động kinh doanh đó mi
đáng được gi là ngh thut.
Vic thành bi ca mt bc tranh có nh hưởng rt ln ti giá tr ca nó.
Kinh doanh cũng vy, song trong trường hp ca bc tranh, khi là mt tác
phm vô giá tr thì nó ch đơn gin là không khiến ai cm động ch không
gây thit hi cho ai. Nhưng mt tác phm kinh doanh vô giá tr thì khác. Nó
s gây thit hi cho tt c các bên có liên quan. Tôi th ly mt ví d khc
nghit nht, đó là trường hp phá sn, v n, hn các bn s thy mt tác
phm kinh doanh vô giá tr hay tht bi đáng s như thế nào đối vi mt