Viết mt đơn xin vic thành công cho v trí nhân
viên kinh doanh
Bn thành tho k năng chào bán sn phm và dch v cho doanh nghip ca
mình, vy thì ti sao bn li thy khó khăn khi gii thiu mình thông qua đơn xin
vic? Bn thành tho k năng chào bán sn phm và dch v cho doanh nghip ca
mình, vy thì ti sao bn li thy khó khăn khi gii thiu mình thông qua đơn xin
vic? Đừng lo lng, bi vì bn có th biến đơn xin vic thành mt công c tiếp th
hu hiu.
M đầu bng mt li “rao hàng” n tượng trong phn Tóm tt
Đơn xin vic cho v trí nhân viên kinh doanh cn chú trng đến kết qu, nhn
mnh bn đã đóng góp như thế nào cho nhng phn mu cht trong doanh nghip?
Bt đầu bng cách viết phn tóm tt ngh nghip làm ni bt kh năng kinh doanh
ca bn và có giá tr đối vi người s dng lao động trong tương lai. Lit kê thêm
nhng lý do chính ti sao h nên mi bn đến phng vn, đồng thi gii thiu rõ
ràng lĩnh vc chuyên môn và kiến thc chuyên ngành ca bn.
Chng hn, nếu bn np đơn cho v trí trình dược viên, nhng cm t chính đó
cũng như kiến thc h tr ca bn cũng cn được đưa vào đơn xin vic. Đây là
phn lý tưởng để trình bày động cơ, năng lc và s nhit tình vn dĩ rt quan trng
đối vi ngh bán hàng.
Biến phn Mô t công vic ca bn thành bng Thành tích hot động
Đưa ra bng thành tích kinh doanh ca bn trong phn kinh nghim làm vic là rt
quan trng. Đối vi mi chc v/công ty, viết mt đon văn ngn mô t trách
nhim ca bn (như ph trách phm vi th trường, ngân sách, giám sát...). Sau đó
đưa ra mt danh sách gch đầu dòng nhng thành tích ni bt ca bn; đảm bo
nhng thông tin này bao gm các s liu c th và rõ nghĩa đối vi nhng người
ngoài công ty.
Để tăng sc thuyết phc cho bng thành tích ca mình, bn không ch đưa ra kết
qu làm vic mà còn trình bày bn đạt được nhng kết qu xut sc này như thế
nào. Bn hãy xem qua mt s câu mô t thành tích có tác động mnh:
Xây dng phòng kinh doanh t con s không, vch ra kế hoch chiến lược mang
li doanh thu 1 triu đô-la t vic kinh doanh phn mm và tư vn ch trong mt
năm. Duy trì mc tăng doanh thu mc dù th trường đang st gim vi sc cnh
tranh khc lit.
Nuôi dưỡng mi quan h vi bn hàng trong ngành công nghip cht bán dn, tái
thành lp công ty, sn phm và dch v cũng như phát hin nhu cu mi ca khách
hàng.
Đạt được s công nhn 100% ca bn hàng gm chín khách hàng sn xut cht
bán dn, mà trước đây tng phàn nàn khâu dch v khách hàng ca công ty. Xác
định vn đề và làm vic trc tiếp vi giám đốc điu hành để ly li lòng tin ca h
và phát trin các gii pháp hai bên cùng có li.
Nhng câu hi sau đây s giúp bn suy nghĩ v các thành tích ca mình:
- Công ty ca bn đã được li gì t năng lc bán hàng ca bn?
- Biu hin trong công vic ca bn so vi đồng nghip như thế nào?
- Doanh s c th bn đạt được là bao nhiêu (viết ra s tin c th nếu thông tin
y không cn bo mt, còn không thì ghi con s phn trăm).
- Bn đạt được hn ngch hoc các mc tiêu kinh doanh khác tt đến mc nào?
- Bn có nhn được gii thưởng bán hàng nào không?
- Bn có nhn được phn thưởng là phân khu th trường mi nh vào biu hin
trong công vic ca mình không?
- Bn có giành được khách hàng khó tính nào không? Bn có cu vãn được mt
mi hàng có nguy cơ b mt không?
- Bn có tham gia phát trin sn phm hoc tung sn phm mi ra th trường
không?
- Bn có vượt qua th thách nghiêm trng nào chưa, như bán hàng trong điu
kin th trường khó khăn, vượt qua phn cm ban đầu hoc xâm nhp vào th
trường mi?
- Bn có lp ra mt chương trình hun luyn bán hàng hoc hướng dn các
chuyên viên bán hàng khác tiến b trong công vic?
- S tn tâm ca bn đối vi dch v khách hàng, quá trình thc hin giao dch
và h tr hoàn ho đối vi khách hàng có dn đến các mi hàng lâu dài hoc thêm
nhiu khách hàng được gii thiu đến không?
- Bn có điu khin các cuc đàm phán hp đồng mang li nhng tha thun làm
ăn có li cho công ty không?
- Bn có đàm phán vi nhà bán l hoc nhà cung cp để đảm bo được giá ưu
đãi?
- Bn đã tng viết bài cho các n phm trong ngành hoc nói chuyn ti s kin
hoc hi ngh nào chưa?
- Bn có phc v trong mt y ban hoc hi đồng, hoc tham gia vào d án đặc
bit nào không?
Yếu t bo mt
Luôn nh rng nhiu công ty coi chiến lược bán hàng và kết qu kinh doanh là
thông tin cn bo mt. Nguy cơ các đối th cnh tranh phát hin chiến lược mang
đến thành công cho công ty là có tht, do vy bn cn chc rng mình đã không
đưa vào bt c thông tin nào mà công ty cũ cũng như công ty hin ti ca bn cn
bo mt. L đương nhiên bn có th đưa vào thông tin được công b rng rãi cho
công chúng (ví d như các s liu trong bn báo cáo hàng năm hoc trên trang web
ca công ty).
Nhng cm t then cht/t chuyên môn
Đại din kinh doanh, chuyên viên kinh doanh, trưởng phòng kinh doanh, giám đốc
kinh doanh khu vc, phó giám đốc kinh doanh, nhân viên chăm sóc khách hàng,
giám đốc b phn chăm sóc khách hàng, nhân viên phòng kinh doanh, k sư kinh
doanh, giám đốc phòng kinh doanh, giám đốc h tr kinh doanh, đại din kinh
doanh trong khu vc, giám đốc khu vc, giám đốc kênh bán hàng, đại din nhà sn
xut, nhân viên kinh doanh phòng k thut, trình dược viên, nhân viên kinh doanh
dược phm, giám đốc kinh doanh qua mng, đại din đầu tư, nhân viên kinh doanh
ngành CNTT.
Bán gii pháp, xây dng mi quan h, bán hàng thông qua các mi quan h, quan
h kinh doanh, dch v khách hàng, quan h vi khách hàng, m rng th trường,
bán hàng kèm tư vn sn phm/dch v, tiếp th sn phm, đàm phán và đúc kết,
kinh doanh theo kênh, doanh nghip vi doanh nghip/doanh nghip vi khách
hàng, thế h dn đầu, nhà sn xut thiết b chính thc, k năng giao tiếp, phát trin
mi trong kinh doanh, chào hàng, PowerPoint, đạt được và vượt quá hn ngch,
bán hàng ra bên ngoài, bán hàng trong ni b, m rng kinh doanh.