Làm gì khi phi gim biên chế ln th hai?
Sau khi vượt qua cú sc gim biên chế ln đầu, tinh thn và hiu năng làm
vic ca nhân viên va được nâng cao thì công ty li buc phi ct gim lao
động ln tiếp theo.
Tình trng này khiến ban giám đốc thiếu kinh nghim rơi vào thế b động.
Không còn kim soát được tình hình, dn đến hu qu nng n trong hot
động kinh doanh ca công ty. Vy h nên làm gì?
S kiên nhn ca nhng nhân viên gii bt đầu b lay chuyn khi ban giám
đốc công ty thông báo li sp có mt đợt ct gim lao động mi vì nhng lý
do tương t như ln trước.
Ct gim biên chế ln th hai to ra s ng vc trong toàn th nhân viên v
vin cnh tương lai ca công ty, h có th cho rng chiến lược kinh doanh
vch ra trước đây đã có sai lm. Ly gì bo đảm là không còn ln gim biên
th ba, th tưđiu gì đảm bo chc chn rng người ra đi ln ti không
phi là h? H thy mt mi và bt đầu tìm hiu thông tin bên ngoài, nôn
nóng chuyn đến ch làm mi n định hơn ngay khi có th.
Vì vy, dù mc tiêu ct gim lao động có thành công thì đối vi công ty,
chuyn gi được nhân viên gii s tr nên khó hơn trước nhiu ln.
Theo mt điu tra ca Công ty Unifi Network – mt chi nhánh ca
Pricewaterhouse Coopers ti Chicago (M) – v các vn đề liên quan ti sa
thi lao động thì 57 trong s 114 công ty tham gia cuc điu tra đã tng có
mt đợt ct gim lao động trong vòng 18 tháng qua và có th s tiếp tc ct
gim trong vòng ba năm na.
T hơn thế, có nhng 24 công ty khác đang lên kế hoch ct gim đợt hai
ngay trong năm nay hoc sáu tháng đầu năm sau. Tính trung bình, đã có
25% nhân viên ca các công ty tham gia cuc điu tra phi ra đi trong vòng
18 tháng qua và theo kế hoch năm ti ca các công ty trên, con s này s
lên ti 33%.
Để xây dng li lòng tin ca nhân viên đã phi tri qua hai đợt gim biên
chế, các giám đốc công ty có th thc hin ít nht là ba bước sau:
1.Nếu trước đây công ty chưa bao gi có tin l này thì bây gi hãy tiến
hành ngay vic chia c phn cho toàn th nhân viên. Trong tình hình kinh tế
suy thoái hin nay, vic chia c phn có tác dng khuyến khích nhân viên
gn bó vi công ty hơn. Khi quyn li ca h đi kèm vi s đi lên ca công
ty, h s ít mun ri b nơi đang làm vic và còn c gng làm vic có hiu
qu hơn để góp phn vc dy công ty.
Tuy nhiên, mt s công ty ch chia c phn cho lãnh đạo cp cao. Trong
trường hp đó, hãy to các “bo đảm an toàn” cho nhân viên bng cách thêm
vào hp đồng lao động các khon đền bù xng đáng nếu chng may xy ra
gim biên chế và b các điu khon ràng buc đối vi ai tht s mun ri b
công ty.
Thông thường, các điu khon ràng buc kiu này ch có trong hp đồng lao
động ca các lãnh đạo trung và cao cp. Tùy cp bc cao hay thp mà h
buc phi ký cam kết làm cho công ty trong thi gian ít nht là mt năm.
Trong thi bui lao động cp cao b săn đui ráo riết hin nay, vic không
phi ký cam kết ràng buc v thi gian s giúp các chuyên gia cp cao cm
thy thoi mái hơn khi làm vic, đây cũng là mt cách để thu hút lao động
gii đầu quân v công ty.
2. Ban Giám đốc công ty cũng có th đưa ra nhng chương trình hun luyn
nhân s. Thông thường, khi gp khó khăn v tài chính, mt trong nhng bin
pháp đầu tiên mà công ty áp dng để ct gim chi phí là b nhng chương
trình hun luyn nhân s hoc ngng cp kinh phí cho nhân viên theo hc
các khoá đào to. Li khuyên lúc này là hãy làm ngược li, hãy chng t cho
các nhân viên thy rng dù trong hoàn cnh khó khăn, nếu li làm vic, h
vn nhn được li ích t công ty, c thđược nâng cp trình độ.
3. Bên cnh đó, hãy ch định các giám đốc hoc trưởng phòng gii nghip v
trc tiếp đào to nhân viên. Đây là cách hiu qu nht để xây dng lòng tin
mà không tn nhiu chi phí, nhưng cn lưu ý rng đó li có th là cách khó
khăn nht. Lý do là các giám đốc, trưởng phòng gii chưa chc đã là người
hướng dn gii. Để thc hin tt chiến lược đào to và hun luyn ngay
trong ni b, ban giám đốc công ty phi có bin pháp kích thích chính các
giám đốc, trưởng phòng tham gia công tác hun luyn.
Tóm li, khi công ty buc phi ct gim lao động ln th hai, ban giám đốc
nên lên kế hoch chi tiết v vic dùng mt phn chi phí đầu tư để gi li
người gii. Đó là cách làm khôn ngoan, bi vì nếu không gi được nhng
người gii, công ty s còn tn kém nhiu hơn khi phi thuê người mi.