Tâm s ca k tht bi
Thiếu tính toán ch trong thoáng chc, cuc đời tôi suýt na đã đổ sông, đổ
b.
“Tôi không hi hn. Đó là bài hc làm kinh tế. Chđiu, chi phí cho môn
hc này quá đắt, vi riêng tôi”.
Chng di gì nói cái ngu ca mình. Nhưng tôi (xin được giu tên), vn di
sn, mun nhng người khi nghip tránh du chân tht bi như mình.
Tôi tng nghênh mt vi nhng ý tưởng kinh doanh mi l, "tư vn" cho
nhiu người làm ăn thành công. Cùng chút vn liếng hc lm trường Đại
hc kinh tế và nhng bí quyết kinh doanh t sách v, tôi mang trong mình
tham vng thành t phú, mt tham vng đầy thách thc, khát khao.
Vin cnh màu hng
Tôi tp hp nhng người bn thân, có máu kinh doanh, tt nhiên, có c tin
na. Bn v kinh doanh bt đầu được phác ha: chp nh, thiết kế qung
cáo, in n và tham vng tiến ti mt công ty PR, t chc s kin... Phn thiết
kế, chúng tôi đảm trách. Phn in n chuyn sang mt nhà in để kiếm thêm
phn trăm.
"Nhng bước đi ban đầu ca các "đại gia" trong ngành qung cáo như Đất
Vit Golden, Stormeyc... chc cũng ch “bt đầu như thế", tôi nghĩ.
Đích thân tôi nghĩ thương thuyết vi mt nhà in off-set, bao bì tp. HCM.
Và OK! Hàng in ca chúng tôi mang đến được ưu tiên, được coi như người
nhà. Nhng người nm trong HĐQT được chính tôi tuyn chn vi tiêu
chun là phi có tâm, nhit tình và có khách hàng sn cũng như nhng mi
quan h tt trong xã hi.
Chúng tôi không ngi vung tin vào vic trang trí ni tht, trang thiết b.
Tin thuê mt bng cng vi các khon đin, nước, đin thoi, đồ dùng văn
phòng tôi định vào khong vài chc triu đồng/tháng. S tin y chng nhiu
nếu so vi tt c nhng gì chúng tôi đang s hu: khách hàng, nhng người
tài có tin và đặc bit là tương lai màu đỏ chói.
Tôi tp trung vào vic tuyn chn nhng nhân viên kinh doanh, tiếp th
kinh nghim mà tôi cho rng h là nhng người s nuôi sng Công ty.
Mi chuyn đúng như kế hoch. Tôi khâm phc tôi quá!
Sai lm ni tiếp sai lm
Song, hin thc nm xa ý tưởng táo bo nht ca tôi. Các nhân viên tiếp th
ch gii nói (chính h đã thuyết phc được tôi mà)! nhng sn phm thiết
kế và in n, h không biết cách tư vn cho khách hàng. Đúng hơn, h không
biết nói gì v sn phm ca mình ngoài nhng li chung chung.
Thế là tôi, Ch tch HĐQT, phi làm “tr lý” cho nhân viên ca mình khi
gp khách hàng khi có hp đồng ln, chúng tôi t xoay x, tuyn thêm nhân
viên, không "outsourcing”(thuê bên ngoài).
Kết qu là mt s nhân viên mi không đáp ng được công vic ngay tc
khc. Điu này dn đến sn phm thiếu c cht ln lượng.
K vng nhiêu, tht vng càng ln. Khách hàng đến và đi quá d. Hơn thế,
chng d ly được tin vi nhng sn phm đã hoàn tt. Vì n và s mt
khách hàng, chúng tôi buc để cho h n.
Không thuê kế toán, tt c s sách, thu chi ca Công ty, tôi ch dám giao
người nhà qun lý. Sai lm! Người nhà không chuyên sâu v hch toán. Tôi
li quá nhiu vic để có th kim soát tình hình hot động tài chính ca
Công ty.
Sau mt năm, nhng khon n ca chúng tôi đối vi nhà in tăng vt, trong
khi khon thu t khách hàng li b "tc nghn". Chúng tôi phi mượn tin
ca người thân để duy trì hot động ca Công ty. Nhưng càng đổ tin vào
nhiu thì n li càng chng cht.
Mt mi vì công vic, tôi chng có nhiu thi gian cho người v mi cưới.
Chúng tôi càng ít nói chuyn vi nhau khi nhng khon n ca tôi chng
cht. Nhng cuc tranh cãi bùng n, liên ly đến h hàng bn bè...
Cái tiếng "k tht bi" c bám víu ly tôi trong c gic ng, như mt s tr
thù ghê gm nht: ít ăn, mt ng, k tht bi tôi st cân và biến thành b
xương biết đi t lúc nào không hay.
Sau thi gian dài đấu tranh tư tưởng tôi quyết định không tham gia vào
HĐQT, bán hết s c phn lên đến hàng trăm triu đồng để đổi ly s "bình
yên" - không dính líu đến nhng món n ca Công ty.
Tht bi ca tôi đã quá rõ: Tôi còn chưa biết qun lý. Tôi không có mt kế
hoch kinh doanh rõ ràng, kinh doanh cái mình thích ch là do tôi có th t
làm ra cái đó. Tôi không biết phân chia kế hoch theo tng thi đim c th,
lượng sc hp năng lc. Tôi không tham kho kinh nghim nhng người đi
trước. H đã tr giá, đã gii quyết chuyn kinh doanh như thế nào. Tôi cũng
không có kinh nghim khi có linh cm d báo tình hình, không nhìn nhn
tng hp v tính ri ro dài hn. Tôi quá tham lam.
Và còn nhiu th na...