Đàm phán kinh doanh: Mt ngh
thut tinh vi và phc tp
Đàm phán kinh doanh là c mt ngh thut tinh vi và phc tp, đó
hu như không có ch cho s sai sót bi mi sai sót dù nh có th dn
đến thit hi to ln v danh tiếng và tài chính. Khi tiếp cn th trường
nước ngoài, ri ro trong đàm phán kinh doanh càng tăng. Nguyên nhân
nm s khác bit v văn hóa.
Người M vn thng thn, không rườm rà trong cuc sng cũng như trong
kinh doanh. H luôn c gng gii quyết công vic tht nhanh chóng và gn
gàng. Vì vy, khi phi đầu tư sang th trường châu Á, ví d như Nht Bn,
h rt băn khoăn. Vì sao vy? Bn hãy chn mt trong ba đáp án dưới đây.
a) Tiếng Nht là mt ngôn ng khó, để dch xong mt d án mt rt nhiu
thi gian
b) Văn hóa Nht Bn là da trên cơ s đồng thun, và khi cn đưa ra quyết
định, s có rt nhiu người tham gia
c) H thng pháp lut ca Nht phc tp, để hoàn thành mt bn hp đồng
có th s tiêu tn mt lượng thi gian khng l.
2 câu (a) và (c) nghe có v hp lý, tuy vy, câu tr li đúng là (b). Người
Nht thường tham kho ý kiến ca nhng người cùng mng lưới, cùng nhóm
trước khi hành động, và cn phi chc chn rng quyết định kinh doanh ca
h s làm li cho tt c thành viên. Nếu không, h s rt vui v bước ra khi
bàn đàm phán vào bt k lúc nào. Rõ ràng có nhiu lý do ti sao các cuc
đàm phán li đi đến tht bi. Tt c chúng ta đều mc li, hoc lúc này hoc
lúc khác.
Để đo được tài đàm phán ca bn các nước khác nhau, hãy chn trong 4 ví
d dưới đây mt ví d mà bn cho là không thô l. Ví d 1: Mt phn chiến
lược gii thiu kinh doanh ca công ty bn vi mt đối tác ca Đức là so
sánh sn phm mang công ngh tiên tiến vi đối th mnh nht. Bn chng
minh cho đối tác v vic sn phm ca bn có cht lượng cao hơn bng mt
bn phân tích đối chiếu da trên s liu thc tế. Thm chí bn còn công khai
mt chiến dch qung cáo trn vn da trên nhng kết qu này. Bn t hào
v lượng thông tin khng l được đưa vào bn gii thiu này và hân hoan
ch đợi s thán phc ca người Đức. Ví d 2: Bn đang đi thăm mt khách
hàng tim năng M La Tinh thì lut sư ca công ty bn gi đin. L ra anh
ta phi đã đặt bút ký vào bn hp đồng cui cùng vi mt khách hàng mi
rt ln Rio de Janeiro. Tuy nhiên có rc ri khi khách hàng y gin d nói
rng bn đã làm lãng phí thi gian ca h và trách bn vì đã không kết thúc
cuc giao dch. Ngay lp tc, bn gi đin cho khách hàng Brazil để xin
li vì s ln xn đó và nói rng s bay ti đó trong chuyến bay gn nht. Ví
d 3: Trong các cuc đàm phán cui cùng ti Bc Kinh, bn nhn ra rng đối
tác Trung Quc không hài lòng vi kế hoch duy trì do bn đề xut. Bn lo
rng h s đòi được đàm phán li v phn ln ni dung bn hp đồng vào
gi chót. Mi lo ca bn càng tăng thêm khi sp đến ngày bn phi tr v
nước. Vào ngày cui cùng, bn gp trc tiếp người liên lc cao cp nht ca
đối tác ti tin snh bên ngoài phòng hp và hi v sách lược ca h mt
cách nhã nhn nhưng kiên quyết. Ví d 4: Trong quá trình đàm phán v cơ
hi sinh li Trung Đông, mt trong nhng quan chc Rp Xê Út mi
bn đi ung cà phê cùng h. Tht không may là bn đã tr gi mt cuc gp
khác mt nơi khác, vì vy bn khéo léo t chi.
Ví d 2 là câu tr li đúng. Ti Brazil, cũng như hu hết các nơi khác trên
thế gii, vic nhng thành phn ch cht trong mt cuc giao dch li đến
phút chót là điu rt quan trng. Nếu công ty ca bn s dng nhng cá nhân
khác nhau cho giai đon m đầu, h tr và kết thúc giao dch, chc chn s
có rc ri ln ti các nước, nơi mà các mi quan h gia khách hàng và
người bán hàng là ti quan trng. Cuc giao dch càng ln thì mi quan h
càng tr nên quan trng. Vì vy, nếu bn vng mt trong bước cui cùng ca
cuc làm ăn, người Brazil s tìm cách thoái thác ký hp đồng cho đến khi
bn xut hin. Ti sao các ví d 1, 3 và 4 li sai? Ví d 1: Vic làm mt uy
tín sn phm ca đối th cnh tranh b coi là trái pháp lut Đức. Ngoài ra,
đừng bao gi mong ch mt s khen ngi t người Đức. Kinh doanh là kinh
doanh, và nói chung, h không v tay, mà cũng chng hy vng được v tay
vì mt công vic nào đó. Ví d 3: Bn và khách hàng Trung Quc tim năng
đều mt mt vì phong cách “mt chi mt” ca bn. Nếu bn mun thông
báo tin xu cho mt khách hàng Trung Quc, hoc nhn nó, bn cn tìm đến
mt người trung gian. Ví d 4: Khi mt người Rp Xê Út mi bn đi ung
cà phê, đi ăn, hoc ti thăm nhà h, hãy chp nhn, và ch có chp nhn. Mt
ngàn ln nói câu “Đồng ý!”. Vic bn t chi s có th làm gim đáng k giá
tr ca bn hp đồng. Ngoài ra, đừng bao gi sp xếp các cuc hn kế tiếp
nhau khi làm vic Trung Đông. Bn ch nên có mt hoc hai cuc hn
quan trng trong mt ngày. Mi nn văn hóa có cách đàm phán riêng, và c
gng kim soát hoc có ý định thay đổi nó là mt vic làm vô ích.