
Chuẩn bị: dầu hộp số tự động mới, tuốc-nơ-vít, clê chụp, găng tay, kính bảo vệ.
Việc bảo dưỡng tiến hành theo 14 bước sau:
Bước 1: Chuẩn bị đúng loại dầu cần thay thế, lọc dầu mới và gioăng làm kín mới.
Hãy chuẩn bị một số dụng cụ phù hợp như tuốc-nơ-vít, clê, tròng, dầu hộp số tự động đúng
loại, lọc dầu, gioăng làm kín mới. Hầu hết dầu hộp số tự động dùng được cho tất cả các loại
xe nhưng tốt nhất là bạn nên tham khảo trong sổ tay hướng dẫn bảo dưỡng để thay loại dầu
phù hợp cho xe của bạn.
Bước 2: Xác định các bộ phận của hộp số tự động.
Hầu hết các hộp số tự động đều có một các-te dầu ở phía dưới dùng để chứa dầu bôi trơn và
lọc dầu. Đối với hộp số trong ảnh còn có một tấm cách nhiệt bên trái dùng để ngăn cách với

ống xả và tránh cho dầu khỏi nóng lên do tác dụng nhiệt từ ống xả sinh ra. Một vài loại các-te
hộp số có bố trí một bu lông xả để tháo dầu.
Bước 3: Xả hết dầu bôi trơn cũ.
Bạn hãy sử dụng clê chụp vặn theo chiều ngược kim đồng hồ để nới lỏng bu lông xả, nới lỏng
cho đến khi có thể vặn nó bằng tay không. Trong một vài trường hợp hộp số không có lỗ tháo
dầu. Vì vậy chỉ có thể thay dầu mới bằng cách tháo hẳn cả các-te ra.
Bước 4: Xả dầu cũ khỏi các-te.

Sau khi nới lỏng hết bu lông xả thì tháo hẳn ra để dầu bôi trơn chảy vào thùng chứa được
hứng sẵn phía dưới, bạn chờ cho đến khi dầu chảy hết hoàn toàn mới chuyển sang bước 5.
Bước 5: Tháo các-te dầu.
Sau khi đã tháo hết dầu khỏi các-te, bạn hãy sử dụng clê chụp để tháo tất cả các bu lông
xung quanh các-te. Bạn nên giữ lại hai bu lông ở hai góc chưa nên tháo hẳn ra để giữ cho
các-te khỏi bị rơi.
Bước 6: Tháo hẳn các-te dầu ra.

Trước khi tháo nốt hai bu lông còn lại, bạn hãy dùng tay đỡ dưới đáy các-te, rồi từ từ hạ thấp
các-te dầu xuống khỏi hộp số. Với một số loại xe, bạn có thể phải tiến hành tháo tấm cách
nhiệt hoặc bu lông giữ cáp điều khiển chuyển số trước đó.
Bước 7: Kiểm tra các mảnh kim loại ở các-te.
Sau khi tháo các-te dầu ra, bạn hãy kiểm tra đáy các-te xem có mảnh vụn kim loại hay không.
Hầu hết các hộp số đều có các mảnh vụn kim loại do ma sát giữa các bánh răng khi làm việc
nhưng nếu có quá nhiều thì sẽ gây ảnh hưởng đến hộp số. Hộp số tự động trong hình ảnh
trên đây được bảo dưỡng khá tốt và có rất ít các mảnh kim loại trong các-te. Thường thì các-te
hộp số tự động đều được trang bị các thanh nam châm để hút các mảnh kim loại và giữ chúng
không gây hư hại cho các bánh răng khi làm việc.
Bước 8: Làm sạch các-te dầu.

Bạn hãy vệ sinh các-te dầu trước khi lắp gioăng mới, nếu bạn mua đúng loại gioăng dùng cho
xe của bạn thì sẽ không khó khăn gì để lắp, sẽ vừa khít nhưng nếu bạn mua phải loại gioăng
không đúng với loại hộp số của bạn thì sau khi gắn gioăng vào thành các-te bạn phải bôi keo
hoặc chất kết dính vào giữa các bề mặt để làm kín. Làm sạch hoàn toàn nam châm trước khi
lắp lại.
Bước 9: Thay thế bộ lọc dầu trong hộp số.
Hầu hết hộp số tự động đều có lọc dầu đi kèm lắp trong các-te dầu. Một vài bộ lọc được cố
định với hộp số nhờ các bu lông hoặc chốt kẹp. Bộ lọc dầu trong hình trên được giữ cố định
nhờ một vòng kẹp ở phía trước. Bạn hãy nắm thật chắc bộ lọc lắc nhẹ nhàng để tháo nó ra.
Lưu ý rằng trong bộ lọc sẽ còn lại một ít dầu bôi trơn.

