intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thay dầu hộp số tự động

Chia sẻ: Trần Trung Hiếu | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:9

261
lượt xem
69
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hãy chuẩn bị một số dụng cụ phù hợp như tuốcnơvít, clê, tròng, dầu hộp số tự động đúng loại, lọc dầu, gioăng làm kín mới. Hầu hết dầu hộp số tự động dùng được cho tất cả các loại xe nhưng tốt nhất là bạn nên tham khảo trong sổ tay hướng dẫn bảo dưỡng để thay loại dầu phù hợp cho xe của bạn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thay dầu hộp số tự động

  1. Chuẩn bị: dầu hộp số tự động mới, tuốc­nơ­vít, clê chụp, găng tay, kính bảo vệ. Việc bảo dưỡng tiến hành theo 14 bước sau: Bước 1: Chuẩn bị đúng loại dầu cần thay thế, lọc dầu mới và gioăng làm kín mới.   Hãy chuẩn bị  một số  dụng cụ  phù  hợp như  tuốc­nơ­vít, clê, tròng, dầu hộp số  tự   động  đúng  loại, lọc dầu, gioăng làm kín mới. Hầu hết dầu hộp số tự   động dùng  được cho tất cả các loại  xe nhưng tốt nhất là bạn nên tham khảo trong sổ tay hướng dẫn bảo dưỡng  để thay loại dầu  phù hợp cho xe của bạn. Bước 2: Xác định các bộ phận của hộp số tự động.    Hầu hết các hộp số tự động đều có một các­te dầu ở phía dưới dùng để chứa dầu bôi trơn và   lọc dầu. Đối với hộp số trong ảnh còn có một tấm cách nhiệt bên trái dùng  để ngăn cách với 
  2. ống xả và tránh cho dầu khỏi nóng lên do tác dụng nhiệt từ ống xả sinh ra. Một vài loại các­te  hộp số có bố trí một bu lông xả để tháo dầu. Bước 3: Xả hết dầu bôi trơn cũ.   Bạn hãy sử dụng clê chụp vặn theo chiều ngược kim đồng hồ để nới lỏng bu lông xả, nới lỏng   cho đến khi có thể vặn nó bằng tay không. Trong một vài trường hợp hộp số không có lỗ tháo   dầu. Vì vậy chỉ có thể thay dầu mới bằng cách tháo hẳn cả các­te ra. Bước 4: Xả dầu cũ khỏi các­te.  
  3. Sau khi nới lỏng hết bu lông xả  thì  tháo hẳn ra  để  dầu bôi trơn chảy vào thùng chứa  được  hứng sẵn phía dưới, bạn chờ cho đến khi dầu chảy hết hoàn toàn mới chuyển sang bước 5. Bước 5:  Tháo các­te dầu.   Sau khi  đã  tháo hết dầu khỏi các­te, bạn hãy sử  dụng clê  chụp  để  tháo tất cả  các bu lông   xung quanh các­te. Bạn nên giữ  lại hai bu lông  ở  hai góc chưa nên tháo hẳn ra  để  giữ  cho  các­te khỏi bị rơi. Bước 6: Tháo hẳn các­te dầu ra.  
  4. Trước khi tháo nốt hai bu lông còn lại, bạn hãy dùng tay  đỡ dưới đáy các­te, rồi từ từ hạ thấp   các­te dầu xuống khỏi hộp số. Với một số  loại xe, bạn có  thể  phải tiến hành tháo tấm cách   nhiệt hoặc bu lông giữ cáp điều khiển chuyển số trước đó.  Bước 7: Kiểm tra các mảnh kim loại ở các­te.   Sau khi tháo các­te dầu ra, bạn hãy kiểm tra đáy các­te xem có mảnh vụn kim loại hay không.  Hầu hết các hộp số đều có các mảnh vụn kim loại do ma sát giữa các bánh răng khi làm việc   nhưng nếu có  quá  nhiều thì  sẽ  gây  ảnh hưởng  đến hộp số. Hộp số  tự   động trong hình  ảnh   trên đây được bảo dưỡng khá tốt và có rất ít các mảnh kim loại trong các­te. Thường thì các­te   hộp số tự động đều được trang bị các thanh nam châm để hút các mảnh kim loại và giữ chúng   không gây hư hại cho các bánh răng khi làm việc. Bước 8: Làm sạch các­te dầu.
  5.   Bạn hãy vệ sinh các­te dầu trước khi lắp gioăng mới, nếu bạn mua đúng loại gioăng dùng cho   xe của bạn thì sẽ không khó khăn gì để lắp, sẽ vừa khít nhưng nếu bạn mua phải loại gioăng  không đúng với loại hộp số của bạn thì sau khi gắn gioăng vào thành các­te bạn phải bôi keo   hoặc chất kết dính vào giữa các bề mặt để làm kín. Làm sạch hoàn toàn nam châm trước khi   lắp lại. Bước 9: Thay thế bộ lọc dầu trong hộp số.   Hầu hết hộp số  tự   động  đều có  lọc dầu  đi kèm lắp trong các­te dầu. Một vài bộ  lọc  được cố   định với hộp số  nhờ các bu lông hoặc chốt kẹp. Bộ lọc dầu trong hình trên  được giữ  cố   định   nhờ  một vòng kẹp  ở  phía trước. Bạn hãy nắm thật chắc bộ  lọc lắc nhẹ nhàng  để tháo nó  ra.   Lưu ý rằng trong bộ lọc sẽ còn lại một ít dầu bôi trơn.
  6. Bước 10:  Xác định các chi tiết trong hộp số.   Trước khí  lắp lại các­te dầu, hãy làm sạch bề  mặt tiếp xúc với gioăng làm kín bằng một cái   khăn mềm. Việc này sẽ giúp cho hai bề mặt tiếp xúc kín khít hơn. Khi tháo các­te dầu ra bạn   có thể kiểm tra việc kết nối  điện  đến các cuộn dây điều khiển chuyển số. Các cuộn dây điều   khiển này xác định bánh răng nào của hộp số  đang làm việc và  được gắn vào thân van  điều   khiển. Toàn bộ các đầu nối điện trong hộp số phải được kiểm tra lại và đảm bảo tính trạng tốt   nhất trước khi lắp lại các­te Bước 11: Lắp bộ lọc dầu mới.  
  7. Bạn hãy thay thế gioăng cho lọc dầu mới vì nó sẽ đảm bảo lọc dầu không bi rò rỉ khi làm việc.  Nếu vì  một lý  do nào  đó  gioăng của lọc dầu bị hở, không khí  sẽ  lọt vào hộp số  làm  áp suất  dầu giảm  đi, các  đĩa ly hợp sẽ  bị  trượt do không  ép sát vào nhau  được, hộp số  sẽ  gặp trục   trặc. Bạn cần kiểm tra và lắp lại lọc dầu cho kín khít, lắp lại các bu lông và các chốt giữ.  Bước 12: Lắp lại các­te dầu.   Hãy lắp lại các­te dầu một cách cẩn thận, tránh không để các gioăng bị tuột ra, sẽ không kín   khít và gây hiện tượng rò rỉ dầu. Bạn hãy lắp lại các bu lông như cũ và lần lượt siết chặt. (chú   ý: không nên siết bu lông quá chặt vì có thể làm biến dạng các mép các­te và có thể gây rò rỉ  dầu) Bước 13: Tháo que thăm dầu trong hộp số tự động.
  8.   Ở bước này, bạn hãy tháo que thăm dầu hộp số ra và kiểm tra xem còn tốt hay không. Trong   hầu hết các xe du lịch và xe tải, que thăm dầu  đều  được bố  trí   ở phía, gần động cơ. Vệ  sinh  que thăm dầu bằng rẻ sạch và chuẩn bị cho bước tiếp theo. Bước 14: Bổ xung dầu thuỷ lực cho hộp số.   Lắp phễu đổ dầu vào lỗ thăm dầu, đổ dầu mới đúng loại đã chuẩn bị từ trước. Khởi động cho   động cơ nóng lên, sau đó kiểm tra lại mức dầu hộp số đã đủ chưa và bổ xung thêm nếu cần.   Bạn không nên  đổ  quá   đầy vì  có  thể  làm dầu sủi bọt và  giảm  áp suất dầu khi xe chạy. Hãy  
  9. kiểm tra lại lần cuối xem có hiện tượng rò rỉ hay không. Sau vài ngày sử dụng, bạn cũng nên   kiểm tra lại hộp số một lần nữa để đảm bảo chắc chắn.    
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1