Tp chí Khoa học Đại hc Huế: Kinh tế và Phát trin;
pISSN: 25881205; eISSN: 26159716
Tp 130, S 5A, 2021, Tr. 3547; DOI: 10.26459/hueunijed.v130i5A.6046
THỰC HÀNH PHÂN TÍCH VĂN HOÁ DOANH NGHIỆP:
TRƯỜNG HP NGHIÊN CU TI CÔNG TY C PHN
THANH TÂN
Hoàng La Phương Hin*
Trường Đại hc Kinh tế, Đi hc Huế, 99 H Đắc Di, Huế, Vit Nam
* Tác gi liên hệ: Hoàng La Phương Hiền <hlphien@hce.edu.vn>
(Ngày nhn bài: 17-10-2020; Ngày chp nhận đăng: 25-12-2020)
Tm tt. Vi mc tiêu cung cp một phương pháp thực hành phù hợp, đáng tin cậy để đánh giá thực trng
đề xut hàm ý qun tr giúp phát huy giá tr văn hóa tại các doanh nghiệp, bài báo này đã kế tha
hình thang đo văn hóa doanh nghiệp của Denison (1990), đồng thi s dụng phương pháp phân tích
nhân t khám phá (EFA), phân tích nhân t khẳng định (CFA) và thng kêt để thực hành đánh giá văn
hóa doanh nghip thông qua trường hp công ty c phn Thanh Tân. Kết qu nghiên cu chứng minh được
s phù hp ca hình nghiên cứu được la chọn. Đặc trưng của văn hóa doanh nghiệp được phn ánh
thông qua 4 đặc điểm đó là sự thích ng, s mnh, s tham gia và s nht quán. Để nhn biết xu hướng văn
hóa doanh nghiệp hướng nội hay hướng ngoi, linh hot hay ổn định, doanh nghip cn so sánh các cp
đặc điểm theo đường k ngang và dc ca mô hình Denison. Ngoài ra, mt s hàm ý qun tr giúp phát huy
giá tr văn hóa doanh nghiệp cũng được đề xuất thông qua trường hp nghiên cu ti công ty c phn
Thanh Tân.
T kha: ng dụng mô hình Denison, văn hóa doanh nghiệp, Thanh Tân
Organizational culture analysis: a case study of Thanh Tan
joint stock company
Hoang La Phuong Hien*
University of Economics, Hue University, 99 Ho Dac Di St., Hue, Vietnam
* Correspondence to Hoang La Phuong Hien <hlphien@hce.edu.vn>
(Received: October 17, 2020; Accepted: 25 December, 2020)
Abstract. With the aim of providing a reliable method to evaluate and promote organizational culture, this
paper adopts Denison Organisational Culture Survey (1990) and applies Exploratory Factor Analysis (EFA),
Confirmatory Factor Analysis (CFA), descriptive statistics to examine the case of Thanh Tan Joint Stock
Company. The paper presents a statistical validation of the sixty-item, twelve-index organizational culture
Hoàng La Phương Hiền
Tp 130, S 5A, 2021
36
survey developed to measure the key constructs in the model, using responses from 200 individuals at
Thanh Tan Joint Stock Company. The model is based on four cultural traits of organizations: Involvement,
consistency, adaptability, and mission. Each of these four traits is measured by three five-item indexes. In
order to identify introverted or extroverted, flexible or stable organizational culture, firms should compare
pairs of features along the horizontal and vertical lines of the Denison model. The paper concludes with a
discussion of the potential application of the model and method as an approach for diagnosing
organizational cultures.
Keywords: Application of Denison Organisational Culture Survey, Organizational culture, Thanh Tan
1 Đặt vấn đề
Văn hoá ra đời gn lin vi s xut hin ca nhân loi, va là mc tiêu vừa là động lc cho
s phát trin xã hội. Văn hoá ngày càng thấm sâu vào mi mt cuc sng, kim ch nam cho hot
động sáng to của con người. Bước sang k nguyên toàn cu hoá, không ch phm vi quc gia
các doanh nghiệp xem văn hóa như nhân t quan trọng đng lc quyết định cht
ng hiu qu hoạt động kinh doanh [1]. Văn hóa doanh nghiệp được th hin trong nim
tin, giá trị, thái đ và hành vi ca các thành viên trong t chc, các khía cnh của văn hóa doanh
nghiệp đóng vai trò là tin t ca hiu qu hoạt động, động lc ca s tiến b là nn tng ca
s khác biệt, đột pcho t chc [1, 2]. Theo đó, nhiều nhà khoa học đã vn dng các hình,
phương pháp nghiên cu thc nghiệm để phân tích n hóa doanh nghiệp vai trò của văn hóa
đối vi t chc [2, 3, 4].
Vấn đề văn hoá trong quản tr doanh nghiệp đã được quan tâm nghiên cu t lâu. Tuy
nhiên, vn còn thiếu vng mt nn tng lun vng chc các phương pháp thc hành hu
hiệu đối vi các nhà qun lý cấp mô và doanh nghiệp. Thc tế cho thy, các doanh nghip
Vit Nam còn gp phi nhiu hn chế trong nhn thc của đội ngũ cán bộ quản và người lao
động đối với văn hoá doanh nghiệp. Do đó, quá trình y dng phát triển văn hoá doanh
nghip còn gp nhiều khó khăn. Điều đó không có nghĩa các doanh nghip này không quan tâm
giá tr văn hoá, hay trong ni b doanh nghiệp, văn hoá doanh nghiệp chưa hiện din hoc hình
thành. Trái li, c yếu t v n hoá luôn th hin trong các sn phm hoạt động ca doanh
nghip. Công ty c phn Thanh Tân Tha Thiên Huế cũng không nằm ngoài xu hướng đó, khó
khăn chính của h là s thiếu ht mt cách thc truyền thông, phương pháp nhận diện, đánh g
văn hóa doanh nghiệp để phc v cho vic xây dng phát huy bn sắc văn hoá như mt thế
mnh giúp nâng cao cht lượng, hiu qu hot động ca doanh nghiệp trong tương lai.
Do đó, nghiên cu v vấn đề Thực hành phân tích văn hoá doanh nghiệp: Trường hp
nghiên cu ti công ty c phn Thanh Tânđược thc hin vi mc tiêu cung cp một phương
pháp thc hành phù hợp, đáng tin cậy để đánh giá thực trạng và đề xut mt hàm ý qun tr giúp
jos.hueuni.edu.vn
Tp 130, S 5A, 2021
37
phát huy giá tr văn hóa tại các doanh nghip nói chung thông qua tình hung nghiên cu c th
ca công ty c phn Thanh Tân.
2 Tng quan vấn đề nghiên cu
2.1 Khái nim v văn ha doanh nghiệp
Văn hóa doanh nghiệp (VHDN) đưc tiếp cn t nhiều góc độ khác nhau vi rt nhiu
cách gọi tên nvăn hoá doanh nghiệp, văn hoá công ty, văn hoá tổ chức v.v. Tương tự, khái
nim v thut ng này cũng rất đa dạng.
Theo Mullins [5], văn hóa doanh nghiệp được th hin ch thc doanh nghip gii
quyết mi vn đề ca h. Jacques [6] cũng định nghĩa văn hóa doanh nghip cách thc
doanh nghiệp duy, gii quyết công vic ca họ, VHDN được chia s cho mi thành viên bên
trong doanh nghip các thành viên mi phi hc tập để thích nghi được chp nhận như
mt thành viên ca công ty.
Theo Schein [1], rất khó để đưa ra một định nghĩa chính xác và trn vn v VHDN vì mi
t chc khác nhau smt mô hình VHDN không ging nhau vi nhng gi thuyết khác nhau.
Cameron Quinn [7] thì cho rng, mi t chức đều những nét văn hóa đc thù ngay c khi
h không nhn thấy được s hin din vai trò ca nó lên cách thc ng x ca nhng thành
viên trong t chức. VHDN là chìa khóa vàng đ thu hiu hành vi ca t chức và văn hóa không
ch ý thc h ca từng cá nhân còn là cách nghĩ, cách hành đng ca những nhóm người
trong t chc.
Đồng quan điểm vi Schein [1], Muscalua [8] cho rằng VHDN được cu thành bi nim
tin, hành vi và thái độ của con người trong t chc. C th trong nghiên cu ca Denison [3], văn
hóa doanh nghip là các giá tr ngầm định, nim tin nguyên tắc cơ bản được xem là nn tng
ca h thng qun tr doanh nghiệp, cũng như hệ thng các k năng quản tr hành vi giúp
minh ha và cng c nhng nguyên tắc cơ bn.
2.2 Mt s mô hình nghiên cu v văn ha doanh nghiệp trên thế gii
Chìa khóa quan trng nht là vic ng dng các hiu biết v văn hóa doanh nghiệp để ci
thin thành tích thông qua vic xác lập các đặc tính phù hp giữa văn hóa doanh nghiệp vi mc
tiêu kinh doanh ca doanh nghip [9]. Quinn John Rohrbaugh [10] xác định hai biến quan
trng trong vic kết ni giữa văn hóa và tính hiệu qu ca doanh nghip sau khi tham kho nhiu
nghiên cu v vấn đề này. Khung giá tr cnh tranh (competing values framework) ca h s
kết hp hai biến s, to nên một đồ th 2 × 2 vi bn yếu t. Biến s giá tr đầu tiên biu đạt giá tr
ca s linh hot, s t do và s năng động, đối lp vi biến t đầu cui là s ổn định, mnh lnh
Hoàng La Phương Hiền
Tp 130, S 5A, 2021
38
kim soát. Biến s th hai được đánh dấu bi s ng ni, s hòa nhp s thng nht,
đối lp vi biến s này đầu cui là s ng ngoi, s khác bit và s ganh đua.
Theo hai tác gi Recardo và Jolly [11], khi nói đến văn hóa doanh nghiệp, người ta thường
nói v h thng các giá tr niềm tin được hiu chia s bi các thành viên trong mt t
chc. Mt nền văn hóa giúp để đnh hình xác định các hành vi ng x ca các thành viên và
các chính sách trong t chức. Văn hóa công ty được đo lường da trên tám khía cnh, c th như
sau: Giao tiếp, đào tạo và phát trin, phần thưởng và s công nhn, ra quyết định, chp nhn ri
ro, định hướng kế hoch, làm vic nhóm và các chính sách qun tr.
hình nghiên cu của Seth và cs. [12] được thiết kế để kim tra cu trúc ca bn sc
văn hóa của c doanh nghip Hoa K. Mt mu sc tộc đa dạng của 349 sinh viên đi học đã
hoàn thành đo ờng các xu hướng văn hóa đi vi M các di sản văn hóa, chiến lược thâm
nhập văn hóa, ch nghĩa nhân tp thể, độc lp, ph thuc ln nhau, bn sc dân tc, gia
đình.
Mô hình nghiên cu ca Chen [13] nhm mục đích phát triển mt khuôn kh ban đầu ca
t chức đ khám pnhững c đng tích cc của môi trường văn hoá doanh nghiệp môi
trường lãnh đạo trên li thế cnh tranh v xu hướng tiêu dùng xanh. Mô hình cu trúc tuyến tính
(SEM) được áp dụng để kim chng mi quan h gia các biến nghiên cu. Kết qu nghiên cu
cho thy các doanh nghip va nh cần nâng cao môi trường văn hóa doanh nghiệp để ci
thin li thế cạnh thông qua định hướng vào hành vi tiêu dùng xanh ca khách hàng.
Nhìn chung, nhng nghiên cu v văn hóa doanh nghiệp cho thy s đa dạng v khung
lý thuyết và mô hình nghiên cu v VHDN. Ngoài ra, các thành phn cấu thành văn hóa doanh
nghip va s kế tha, phát trin theo thời gian thay đi trong tng bi cnh nghiên cu
đặc thù.
2.3 hình văn ha doanh nghip DOCS ca Denison (Denison Organisational Culture
Survey)
rt nhiều hình để đo lường VHDN, phn ln chúng ch tp trung vào nhng khu
vc có nn kinh tế phát trin hoc các công ty ln, tập đoàn xuyên quốc gia [13, 10, 11, 12]. Trong
đó, nghiên cứu ca Denison [2] s dng nguồn sở d liu thu thp t hơn 1500 công ty trên
toàn thế gii với các quy lĩnh vc hoạt đng khác nhau (t Bc M, Châu Úc, Châu Á,
Nam M đến Châu Âu), hơn 550 công ty đã được la chọn để đưa ra các định chun kim
chng s phù hp, chính vy hình văn hóa doanh nghiệp được đề xuất tính đại din
cao phm vi ng dụng vào phân tích văn hoá doanh nghip rng khp toàn cầu. Đặc bit,
trong nghiên cứu này Denison đã đưa ra các thang đo hay tiêu chí c th nhm to s thun li
cho các doanh nghip mt công c thc hành hu hiệu giúp đánh giá sự mnh yếu của văn
jos.hueuni.edu.vn
Tp 130, S 5A, 2021
39
hoá doanh nghip với 4 đặc điểm đó khả năng thích ng, s mnh, nh nht quán, s tham
gia. Trong mỗi đặc điểm 3 cách thc biu hin hướng đến 2 chiu: Tp trung n trong
(hướng ni) so vi tập trung bên ngoài (hưng ngoi), linh hot so vi ổn định [2]. Do đó, với
nhng những ưu điểm trên, hình này hoàn toàn phù hợp để đo lường đánh giá VHDN
ca các doanh nghiệp nói chung và trong đó có công ty Thanh Tân trên địa bàn tnh Tha Thiên
Huế với 2 lĩnh vực hoạt động chính là: Sn xuất kinh doanh đồ ung và dch v du lch.
Bốn đặc điểm văn hóa của mô hình VHDN được th hin trong Bng 1.
Hình 1. Mô hình tng th đánh giá văn hóa doanh nghip ca Denison
Ngun: Tng hp t Denison [3]
Bng 1. Bốn đặc điểm của văn hóa doanh nghiệp theo mô hình ca Denison
S mnh
Kh năng thích ng
S tham gia
ng ngoi, ổn định
Nhng t chc thành công luôn
những định hướng ràng v
mục tiêu cũng như phương
ng hoạt đng dài hn. Yếu t
s mnh này rt hu ích trong
việc giúp xác định xem liu công
ty của mình đang trong tình
trng nguy him do s thin cn
hay không hay công ty ca mình
đã được trang b đầy đủ nhng
chiến lược phương ng hot
động có h thng.
ng ngoi, linh
hot
Tp trung vào kh năng
thích ng nhanh chóng
vi nhng du hiu t
môi trường bên ngoài,
bao gm s thay đổi
ca khách hàng th
trường ca mt t chc.
ng ni, linh hot
Th hin s xây dng
năng lực ca nhân
viên, quyn s hu, và
trách nhim.
Đim s mc này th
hin s tp trung ca
t chc vào vic phát
trin, thu hút tâm t
ca nhân viên.
Ngun: Tng hp t Denison [2]