
1
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ……………………
TIỂU LUẬN
Thực tiễn công tác tiếp dân và giải quyết khiếu
nại tố cáo trên địa bàn huyện Tam Dương
lời nói đầu

2
Khiếu nai, tố cáo là quyền của công dân đã được pháp luật quy định.
Đây là quyền để công dân bảo vệ hợp pháp quyền lợi của mình, lợi ích của Nhà
nước. Nhà nước thông qua việc tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo phát
hiện có thể Kiểm tra, giám sát, việc chấp hành pháp luật của các cơ quan, tổ
chức và cá nhân. Thực hiện tốt công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại- tố cáo
là cơ sở quan trọng để Đảng và Nhà nước ta nhận định đánh giá đúng tình hình
thực hiện, thi hành chính sách, pháp luật của các cấp các ngành. Đánh giá đúng
lăng lực, phẩm chất của cán bộ công chức trong việc thực thi nhiệm vụ, công
vụ được giao, từ đó đưa ra những biện pháp hữu hiệu trong việc thực hiện
chính sách, pháp luật trong quá trình thực hiện chức năng quản lý Nhà nước .
Thực tiễn công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại tố cáo trên địa bàn
huyện Tam Dương trong thời gian qua vẫn còn nhiều vấn đề bất cập. UBND
các xã, thị trấn trên địa bàn chưa nhận thấy được ý nghĩa, mục đích quan
trọng của công tác này. Công tác tổ chức thực hiện chưa thống nhất do đó
hiệu quả chưa cao. Số lượng đơn thư vượt cấp, đơn tố cáo tập thể vẫn còn
nhiều. Công việc tuyên truyền phổ biến Luật Khiếu nại, tố cáo.
Là cán bộ công tác trong ngành thanh tra bản thân tôi nhận thức đề tài
nghiên cứu: Công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại tố cáo là hết sức quan
trọng cả về lý luận và thực tiễn. Mục đích nghiên cứu của đề tài này là đóng
góp làm sáng tỏ lý luận, phân tích và đánh giá thực trạng công tác tiếp dân và
giải quyết khiếu nại tố cáo trên địa bàn huyện Tam Dương từ năm 1999-
2004. Trên cơ sở phân tích những hạn chế, ưu điểm của pháp luật, nguyên
nhân của những vấn đề bất cập này để từ đó có phương hướng, giải pháp góp
phần hoàn thiện pháp luật, nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân và giải quyết
khiếu nại- tố cáo.
Để sử dụng phương pháp nghiên cứu cụ thể như phân tích, tổng hợp,
thống kê.. trên cơ sở phương pháp luận của chủ nghĩa Mác- Lê nin và tư
tưởng Hồ Chí Minh về Nhà nước và pháp luật để làm rõ mục đích và nhiệm
vụ của đề tài. Trong phạm vi giới hạn của đê tài, xin không đề cập đến quy

3
định cụ thể trong công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại- tố cáo, mà chỉ tập
trung vào thực trạng, nội dung cơ bản về công tác tiếp dân và giải quyết khiếu
nại- tố cáo trên địa bàn huyện Tam Dương. Những giải pháp góp phần nâng
cao hiệu quả, chất lượng của công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại- tố cáo
trên địa bàn huyện Tam Dương trong thời kỳ đổi mới. Tôi hy vọng với kết quả
đạt được đề tài có thể đưa ra một só kiến nghị góp phần hoàn thiện và nâng cao
chất lượng tiếp dân và giải quyết khiếu nại- tố cáo trên địa bàn huyện Tam
Dương.
Do thời gian nghiên cứu chòn hạn chế cho nên chắc chắn đề tài không
tránh khỏi sai sót, kính mong sự quan tâm đón góp ý kiến của thầy, cô để đề
tài được hoàn thiện hơn.
Xin chân thành cảm ơn!

4
chương i
thực trạng công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại- tố cáo trên địa
bàn huyện tam dương
i/ một só vấn đề lý luận chung về cải cách hành chính trong cts tiếp dân và giải
quyết khiếu nại- tố cáo
Điều 74 hiến pháp năm 1992 quy định: “Công dân có quyền khiếu nại-
tố cáo với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về những việc làm trái pháp luật
của các cơ quan Nhà nước, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội, đơn vị vũ trang
nhân dân, hoặc bất cứ cá nhân nào. Việc khiếu nại tố cáo phải được cưqu Nhà
nước xem xét, giải quyết trong thời hạn pháp luật quy định ”
Vì vậy quyền khiếu nại và tố cáo của công dân là phương tiện để công
dân bảo vệ lợi ích của mình, lợi ichs của Nhà nước, xã hội. Khi công dân thực
hiện quyền này còn tạo ra mối liên hệ, thông tin quan trọng giữa công dân với
Đảng và Nhà nước.
1. Khái niệm:
Theo luật khiếu nại tố cáo đã sửa đổi bổ sung năm 2004 khiếu nại được
hiểu là: Việc công dân, cơ quan, tổ chức, cán bộ, công chức theo thủ tục do
luật này quy định đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét
lại quyết định hành chính hoặc quyết định kỷ luật cán bộ, công chức khi có
căn cứ cho rằng quyết định kỷ luật cán bộ, công chức khi có căn cứ cho rằng
quyết định hoặc hành vi đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền lợi pháp của
mình và
Tố cáo là việc công dân, theo thủ tục do luật này quy định, báo cho cơ
quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền biết hành vi vi phạm pháp luật của bất
cứ cơ quan, tổ chức, cá nhân nào gây thời hạn hoặc đe doạ gây thời hạn cho
lợi ích của Nhà nước, quyền lợi hợp pháp của công dân, tổ chức.

5
Như vậy khái niệm khiếu nại, tố cáo trong quy định Luật Khiếu nại, tố
cáo được hiểu hẹp hơn khái niệm khiếu nại nói chung. Nó gồm 2 nội dung:
Khiếu nại về quyết định hành chính (báo cáo khiếu nại về quyết định kỷ luật
cán bộ, công chức của cơ quan, tổ chức) khiếu nại về hành vi hành chính trong
các cơ quan Nhà nước. Tố cáo thực chất là việc công dân phát hiện và thông báo
chính thức với cơ quan, tổ chức cá nhân có thẩm quyền về những hành vi vi
phạm pháp luật nào đó diễn ra trong đời sống xã hội có thể liên quan hoặc không
liên quan trực tiếp tới quyền lợi của mình hoặc của người khác. Tố cáo thể hiện
sự phản ứng của công dân trước hành vi vi phạm pháp luật của người khác.
Nếu như khiếu nại thể hiện sự phản ứng của chủ thể trước lợi ích của
mình bị xâm phạm thì tố cáo thể hiện sự phản ứng trước lợi ích chung của xã
hội bị xâm phạm. Việc khiếu nại thể hiện mối quan tâm của cá nhân đối với
quyền lợi và lợi ích hợp pháp của chính họ thì tố cáo thể hiện mức độ quan
tâm của cá nhân đối với lợi ích cộng đồng. Đối tượng của khiếu nại là quyết
định bằng văn bản hoặc hành vi pháp luật quyền lợi và lợi ích hợp pháp của
người khiếu nại, còn đối tượng của tố cáo là hành vi vi phạm pháp luật gây
thiệt hại hoặc đe doạ thiệt hại lợi ích của bất kỳ ai. Mục đích của người khiếu
nại là tự bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp của mình, còn tố cáo không chỉ
như vậy mà còn phát hiện ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật để bảo vệ lợi
ích của xã hội, của cộng đồng. Do vậy tố cáo còn bao hàm trách nhiệm, nghĩa
vụ công dân đối với xã hội.
Mặc dù khiếu nại và tố cáo khác nhau về đối tượng, nguyên nhân phát
sinh, mục đích nhưng nó đều là phương thức tự vệ mà pháp luật và Nhà nước
cần khuyến khích công dân sử dụng để phản kháng lại hành vi vi phạm pháp
luật. Đây là phương thức mang tính tích cực, cần thiết đối với Nhà nước pháp
quyền. Việc đảm bảo các quyền công dân trong đó có quyền khiếu nại, tố cáo
trước hết là trách nhiệm của mỗi quốc gia.
Xét trên phương diện lý luận hoạt động giải quyết khiếu nại, tố cáo là
hoạt động của cơ quan quản lý Nhà nước, cá nhân có thẩm quyền để thực thi