YOMEDIA
ADSENSE
Thực trạng chiến lược KOL tại Việt Nam
62
lượt xem 7
download
lượt xem 7
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
KOL (Key Opinion Leader hay còn gọi là người dẫn dắt dư luận) là một hình thức Marketing đã không còn quá xa lạ với những người trong ngành nói riêng và doanh nghiệp kinh doanh nói chung. Bài báo này sẽ phân tích thực trạng của các chiến lược sử dụng KOL tại Việt Nam, bao gồm tình hình, ưu điểm, nhược điểm, các hệ quả và một số kiến nghị cho doanh nghiệp.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Thực trạng chiến lược KOL tại Việt Nam
- THỰC TRẠNG CHIẾN Ƣ C KOL TẠI VIỆT NAM P ạm T an Hƣơn Lớp 17DMAB3, Khoa Quản trị kinh doanh, Trƣờng Đại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh (HUTECH) TÓM TẮT KOL (Key Opinion Leader hay còn gọi là ngƣời dẫn dắt dƣ luận) là một hình thức Marketing đ không còn quá xa lạ với những ngƣời trong ngành nói riêng và doanh nghiệp kinh doanh nói chung. Việc sử dụng KOL đ phổ biến từ rất lâu ở nƣớc ngoài thế nhƣng tại Việt Nam hình thức này chỉ vừa phát triển 1 vài n m gần đây Bài báo này s phân tích thực trạng của các chiến lƣợc sử dụng KOL tại Việt Nam, bao gồm tình hình, ƣu điểm, nhƣợc điểm, các hệ quả và một số kiến nghị cho doanh nghiệp. Từ khóa: KOL, kinh doanh, Marketing, ngƣời dẫn dắt dƣ luận, quảng cáo. 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Theo Philip Kotler, trong quá trình quyết định mua hàng, ngƣời tiêu dùng (NTD) thƣờng trải qua 5 bƣớc để đƣa ra quyết định (hình 1) (Philip Kotler, 2008). Sau khi nhận thức về nhu cầu, NTD s tìm hiểu sản phẩm và thông tin có liên quan, đánh giá, so sánh để đƣa ra quyết định cuối cùng. Ở ba bƣớc đầu tiên này, ngƣời ta gọi chúng là quá trình thu hút sự chú ý. Lúc này, việc sử dụng KOL hay Influencers s thể hiện sức mạnh của mình bằng việc xuất hiện, thu hút NTD và điều khiển hành vi của họ. H n 1: Quá trình ra quyết định mua hàng của khách hàng (Philip Kotler, 2008) KOL ngày càng thể hiện khả n ng lôi kéo NTD trong bối cảnh xã hội ngày một bộn bề nhƣ hiện nay. Khi những “con chữ , nội dung trình bày đ quá phồn thực, hình ảnh của một nhân vật quen thuộc bỗng xuất hiện cùng biểu tƣợng sản phẩm s in sâu dấu ấn với những NTD tiềm n ng một cách trực quan, sâu sắc. Tại Trung Quốc, giá trị ngành “wang hong (ngƣời nổi tiếng trên mạng) n m 16 lên tới 8,2 tỉ USD (BBC, 2016). Thế nhƣng, với hiện trạng rối ren của xã hội, cùng sự phát triển nhanh chóng của mạng xã hội (MXH), KOL dƣờng nhƣ bị lạm dụng và dần dần, NTD không còn tin vào những gì ngƣời nổi tiếng nói nữa. Câu hỏi đặt ra là trong sự phát triển v b o của công nghệ kĩ thuật số tại Việt Nam hiện nay, làm thế nào để doanh nghiệp và cá nhân áp dụng chiến lƣợc KOL một cách hiệu quả và thành công nhất? 704
- 2. NỘI DUNG 2.1 Một vài nét về KOL KOL là viết tắt của Key Opinion Leader, chỉ những ngƣời có tầm ảnh hƣởng đến quyết định của ngƣời mua hàng Thông thƣờng, ngƣời ta chia KOL làm 3 nhóm: – Celebrity: ngƣời nổi tiếng, Sao. Họ là những ngƣời có thể làm đại sứ nhãn hiệu, đại diện hình ảnh cho các nhãn hàng. – Influencer (ngƣời gây ảnh hƣởng): Tùy vào hoạt động, tiếng nói, lĩnh vực mà họ hƣớng đến, hoặc mục đ ch dùng mạng xã hội s có những mức độ ảnh hƣởng rộng hẹp khác nhau. Họ có thể là doanh nhân, ca sĩ, blogger, ngƣời kể chuyện hài – Mass seeder (ngƣời tạo ra chủ đề nóng): là ngƣời có sức ảnh hƣởng ở những nhóm khách hàng nhỏ lẻ, tuy nhiên có thể dùng họ để chia sẻ các nội dung từ celebs/influencers – nhằm quảng cáo hay PR thƣơng hiệu đến các nhóm khách hàng nhỏ này. Nếu nhƣ khi xƣa, ngƣời ta thƣờng tìm cách tách biệt ba nhóm KOL này, thì giờ đây, doanh nghiệp luôn tìm cách kết hợp cả ba nhóm trên để tạo ra mạng lƣới tƣơng tác tốt nhất đƣa sản phẩm đến trƣớc NTD. 2.2 Thực trạng KOL tại Việt Nam 1 v năm ần đ “Ở Đông Nam Á, 88% ngƣời tiêu dùng có niềm tin lớn nhất vào các khuyến nghị từ gia đình và bạn bè (phƣơng thức quảng cáo truyền miệng) (Nielsen, 15) Đó là một trong những lí do hàng loạt doanh nghiệp lớn nhỏ đầu tƣ vào những nhân vật có sức ảnh hƣởng tạo nên làn sóng “truyền miệng với mức độ nổi tiếng từ thấp đến cao mà ta gọi chung đó là KOL Bắt đầu từ những quảng cáo nhỏ lẻ, các doanh nghiệp giờ đây đ biết xây dựng một kế hoạch hoàn chỉnh cho KOL Ngƣợc lại, KOL c ng có kinh nghiệm và bài bản hơn trong công việc của mình. Trong thực tế, các hình thức quảng bá dành cho KOL có thể nói là muôn hình vạn trạng Đó có thể đơn giản là một hình ảnh trên mạng xã hội, một bài đ ng, một trang báo hay đôi khi trở hành một chiến dịch tầm cỡ, dài hạn, quy tụ nhiều cái tên nổi tiếng. Chiến dịch thành công nhất phải kể đến đó là Biti’s với Sơn Tùng MTP và Soobin Hoàng Sơn Vốn là một thƣơng hiệu lâu đời của Việt Nam, ra đời n m 198 , nhƣng từ khi các thƣơng hiệu Âu, Mỹ, Trung, Hàn đổ bộ vào Việt Nam, Biti’s dần mất đi thị phần trên lãnh thổ của mình. Chỉ cho đến ngày 31/12/2016, một mẫu Biti’s Hunter xuất hiện chớp nhoáng trong MV “Lạc trôi của Sơn Tùng MTP và lại chỉ vài giờ sau, một mẫu thiết kế nữa rong ruổi cùng Soobin Hoàng Sơn đi khắp nơi trong sản phẩm âm nhạc “Đi để trở về , đó là lúc Biti’s vẫy chào ngƣời Việt, rằng thƣơng hiệu này đ trờ lại, tƣơi trẻ và n ng động hơn bao giờ hết Đó c ng là phát súng đầu tiên của Biti’s thể hiện rằng thƣơng hiệu này đ bắt đầu 1 chiến lƣợc KOL qui mô và dài hạn. Sau khi có một màn trở lại hoành tráng cùng MV của chàng ca sĩ tài n ng, Biti’s chiếm sóng trên mọi bài báo, đƣợc đánh giá là một trong những chiến dịch xuất sắc tại PR Awards Asia 2017 và là một trong ba chiến dịch của Việt Nam đình đám nhất trên mạng xã hội n m 16 Theo hình , có thể nhận ra tình hình thảo luận của Biti’s đƣợc nâng cao rõ rệt khi các chiến dịch KOL đƣợc áp dụng. Thế nhƣng, để chuẩn bị cho màn trở lại này, trƣớc đó thƣơng hiệu Việt này c ng có một bƣớc đệm hết sức chu đáo Đó là t ng độ nhận diện thƣơng hiệu (Brand Awareness) thông qua việc KOL chia sẻ trải nghiệp, hình ảnh và tên thƣơng hiệu. Trong số đó có thể kể đến: Diễm My 9x, Nguyễn Ngọc Thạch, Châu Đ ng Khoa, Duy Khánh, Hữu Vi Nếu không có bƣớc đệm thật chắc chắn này, sự xuất hiện của Biti’s trong 2 MV ca nhạc đầu n m 17 s chƣa chắc tạo ra tiếng vang lớn nhƣ trên Tiếp đó, thƣơng hiệu này luôn tạo ra những cuộc tranh luận liên tục xoay quanh chủ đề chiến dịch từ cuối n m 16 đến đầu 2017, thu hút hàng tr m ngàn lƣợt thích và bình luận với những quan điểm khác nhau. 705
- H n 2: Tình hình thảo luận về các hoạt động của Biti’s trong giai đoạn MV của Soobin và Sơn Tùng ra mắt (Buzzmetrics, 2018) Nhìn lại tổng quan về chiến dịch Marketing của Biti’s, có thể thấy thƣơng hiệu này đ tạo ra một “chiếc phễu lớn và dụng tâm sử dụng các KOL nhƣ một điểm then chốt để hƣớng NTD bƣớc vào kế hoạch của mình. Áp dụng kế hoạch AIDA (bao gồm quá trình nhận thức, thích thú, mong muốn, hành động), thƣơng hiệu này bắt đầu tạo ra bƣớc đệm bằng việc sử dụng các KOL có độ nổi tiếng vừa để t ng độ nhận dạng thƣơng hiệu (Brand Awareness). Tiếp đến, tạo ra niềm yêu thích cho sản phẩm (Interest) qua sự xuất hiện hoành tráng trong MV của 2 KOL có sức ảnh hƣởng lớn nhất nhì Vpop. Và cuối cùng, điều khiển hành vi NTD bằng các KOL đ “nhẵn mặt với giới trẻ thông qua các cuộc tranh luận kéo dài hàng tháng trời để đƣa NTD đến mong muốn (Desire) sở hữu một sản phẩm cuối cùng trên tay. Có thể thấy, chiến dịch Marketing với qui mô sử dụng KOL đông đảo, dài hạn và liên tục của Biti’s đ tạo ra sức ảnh hƣởng sâu rộng, đƣa tên thƣơng hiệu, triết lí cùng hình ảnh sản phẩm mới đến thế hệ 9X- thị trƣờng tiềm n ng mà thƣơng hiệu này định vị và khát khao nắm bắt đƣợc. Bên cạnh Biti’s, hàng loạt thƣơng hiệu từ lớn đến nhỏ với các mặt hàng khác nhau đều sử dụng KOL nhƣ một “chiếc vé qua cổng hữu hiệu. Mỗi chiến dịch Social Marketing của Samsung đang sử dụng thƣờng kết hợp cả 3 nhóm KOL để cho kết quả tối ƣu Mỗi chiến dịch có thể sử dụng vài chục, thậm ch vài tr m KOL, tùy thuộc vào ngân sách và thời gian. Giá mỗi status đ ng trên Facebook của KOL có đề cập khéo léo đến sản phẩm/dịch vụ, t hơn 1 chữ thấp nhất là 5-10 triệu đồng, cao có thể lên đến trên 50-200 triệu đồng. Các sao ký với nh n hàng này thƣờng không đƣợc ký với nh n đối thủ ít nhất là 3 tháng (Tạp chí Nhịp cầu đầu tƣ, 17) Trong n m 17, Samsung là thƣơng hiệu điện thoại di động n ng động nhất trên Social Media với hơn 18 triệu thảo luận (Hình 3). Bên cạnh tiếp cận đối tƣợng khách hàng trẻ trên mạng xã hội bằng sự kiện về âm nhạc hoành tráng nhƣ A-Volution, J-Volution, sự kiện ra mắt, Samsung còn tài trợ cho sản phẩm âm nhạc của các nghệ sĩ trẻ (MV “Ghen của Min, Erik), liên kết quảng bá sản phẩm với các diễn viên trẻ đang nổi lên trên YouTube nhƣ Ginô Tống, Nguyễn Kim Chi, Ny Saki... H n 3 Thƣơng hiệu điện thoại di động nổi bật trên Social Media (Younet Media, 2017) 706
- Khác với Samsung, OPPO lựa chọn kế hoạch mỗi KOL làm “đại sứ thƣơng hiệu cho phân khúc khách hàng khác nhau Điểm đáng chú ý nhất trong chiến lƣợc Marketing của OPPO đó là các dòng sản phẩm của OPPO s có một KOL làm “đại sứ thƣơng hiệu cho phân khúc khách hàng khác nhau (Advertisingvietnam, 2018). Mỗi ca sĩ s sở hữu một lƣợng Fan hâm mộ khác nhau. Ở phân khúc quan trọng nhất, với dòng sản phẩm OPPO F1s, tầm giá 6 triệu đồng, OPPO chọn KOL là Sơn Tùng OPPO làm thành công đến nỗi nhắc đến OPPO ngƣời ta gọi đó là “chiếc điện thoại của Sơn Tùng Ở phân khúc đẳng cấp, sang trọng, OPPO sử dụng KOL quá sức nổi tiếng đó Hồ Ngọc Hà với dòng điện thoại OPPO F1s Plus. Mặt khác, ở phân khúc dành cho tuổi teen, OPPO sử dụng KOL là Chi Pu với mức giá 4 triệu đồng. Có thể nói, họ sử dụng KOL vô cùng thành công, biến KOL trở thành tiếng nói thƣơng hiệu có tầm. OPPO sử dụng mỗi KOL là một phân khúc khách hàng. Chiến lƣợc này c ng chứng minh rằng OPPO đang mở rộng và có tham vọng bao quát thị phần, cạnh tranh với Samsung và các h ng điện thoại khác. Về kết quả chiến lƣợc Marketing của OPPO, trong vòng 3 n m từ n m 14-2016 thị phần của OPPO t ng vỏn vẹn từ 7% lên đến 15,1% ( 15) và đạt 21,8% thị phần sau tháng 5 n m 16 Chƣa kể việc t ng doanh thu trực tiếp từ các việc quảng cáo, OPPO trở thành thƣơng hiệu đƣợc nhắc đi nhắc lại thƣờng xuyên trong tâm tr ngƣời dùng. Giờ đây, KOL là chiến lƣợc gần nhƣ có mặt trong mọi công cuộc PR, Marketing của mỗi thƣơng hiệu. Có thể kể đến với Tóc Tiên và trang sức PNJ, Chi Pu với Shopee, xe máy Vision luôn có mặt cùng Đông Nhi,... H n 4 Thƣơng hiệu E-commerce nổi bật trên Social Media (Younet Media, 2017) Trong n m 17, Shopee đ có cuộc bứt phá ngoạn mục để trở thành thƣơng hiệu E-commerce đứng đầu về thị phần thảo luận trên mạng xã hội (2,9 triệu thảo luận). Với chính sách giá sản phẩm cạnh tranh và chiến lƣợc xây dựng hình ảnh thân thiện trên mạng xã hội, đại sứ thƣơng hiệu đình đám Sơn Tùng M- TP, bộ phận khá lớn ngƣời tiêu dùng trẻ và chủ shop bán hàng online đ hình thành thói quen mua sắm và bán hàng trên Shopee. Khác với thập niên trƣớc, những ngƣời nổi tiếng giới thiệu sản phẩm trên tay và nói về chúng trên tivi, biển quảng cáo, KOL ngày nay đ chuyên nghiệp hơn với sự tận dụng mạng xã hội, video, báo đài và mọi phƣơng tiện truyền thông đại chúng. Sự phát triển của Youtube cùng lúc tạo ra hàng loạt tên các Blogger với chuyên ngành khác nhau: Làm đẹp, thời trang, n uống, du lịch,... Hàng loạt các vlogger (kết hợp giữa video và blogger) ra đời, dẫn đầu trong lĩnh vực họ đam mê, tạo ra cộng đồng có cùng đam mê với họ và dẫn đầu những xu hƣớng mới Đó ch nh là mảnh đất màu mỡ mới cho những Marketer. Các khách sạn, homestay tranh thủ quảng bá bằng cách mời các vlogger du lịch đến tham quan, hàng loạt thƣơng hiệu 707
- mỹ phẩm từ Âu đến Á liên tục gửi quà tặng, vé mời đến những Beauty Vlogger để quảng bá sản phẩm và thƣơng hiệu đến khách hàng tiềm n ng Hàng loạt những KOL ra đời với xuất thân Vlogger nhƣ Viruss, Chloe Nguyen, Giang Ơi, Có thể thấy, chiến thuật sử dụng KOL đang ngày một phát triển và trở thành điểm ƣu tiên trong kế hoạch Marketing của các thƣơng hiệu lớn, nhỏ, trong và ngoài nƣớc. Với vô số cách thức khác nhau, việc sử dụng KOL có thể các đáp ứng mục tiêu đa dạng của doanh nghiệp, miễn là họ có một kế hoạch rõ ràng và hợp lý. 2.3 Tiềm năn của KOL Các KOL dù mang sức ảnh hƣởng rộng rãi hay giới hạn đều tạo ra 3 tiềm n ng chung Thứ nhất, tạo ra độ nhận diện thƣơng hiệu rộng rãi. Theo hiện tƣợng Baader-Meinhof, việc bắt đầu xảy ra sau khi bạn gặp điều gì đó lần đầu tiên, và sau đó bạn bắt đầu nhận thấy nó xuất hiện khắp nơi trong cuộc sống hàng ngày của mình Đột nhiên, bạn nhìn thấy quảng cáo cho sản phẩm khi xem TV, khi đi mua đồ, lƣớt web và những ngƣời xung quanh bắt đầu sở hữu sản phẩm đó Theo PS Mag, hiện tƣợng này (còn gọi là "ảo giác tần số") đƣợc tạo nên bởi hai quá trình (Paific Standard, 2017) "Đầu tiên là sự chú ý chọn lọc khi bạn tiếp nhận một từ, vật hoặc ý tƣởng mới, sau đó, bạn vô thức để ý đến nó, và kết quả là tìm thấy nó thƣờng xuyên một cách bất ngờ Điều này khiến bản cảm thấy nhƣ từ, vật hoặc ý tƣởng mới đó xuất hiện ở khắp mọi nơi chỉ sau một đêm vậy. Với nguyên l đó, các thƣơng hiệu sử dụng KOL để NTD chú ý, thƣờng xuyên truy cập vào trang web của họ và NTD s bắt đầu nhìn thấy thƣơng hiệu đó mọi lúc mọi nơi Thứ hai, KOL tạo ra niềm tin. Việc thƣơng hiệu sử dụng KOL phù hợp với đặc tính và hình ảnh thƣơng hiệu hƣớng đến s tạo ra lòng tin nhất định giữa khách hàng với thƣơng hiệu Nhìn cách mà Biti’s chiếm lĩnh các bảng xếp hạng đƣợc nói đến nhiều nhất trong n m 17 (hình 5), chúng ta s hình dung r hơn về sự ảnh hƣởng của KOL. Ví dụ nhƣ khi lƣợng fan đông đảo của Sơn Tùng MTP tiếp nhận hình ảnh của nam ca sĩ cùng đôi Biti’s Hunter thì c ng là lúc từ khóa Biti’s ngày một phổ biến trên cộng đồng mạng và ở ngoài đời thực. Hình 5: Clip quảng cáo Tết 17 đƣợc nói đến nhiều nhất trên Social Media (Buzzmetrics, 2017) Cuối cùng, KOL s giúp thƣơng hiệu đạt đƣợc mục đ ch truyền thông của mình. Bởi vì "Sự truyền miệng đạt đƣợc niềm tin lớn nhất của ngƣời tiêu dùng và nếu kết hợp phƣơng thức này với sức mạnh của các định dạng kỹ thuật số, tiềm n ng của quảng cáo có thể đạt đến mức tối ƣu," Craig Johnson, Trƣởng bộ phận Các giải pháp tiếp cận ngƣời tiêu dùng khu vực Đông Nam Á, Bắc Á và Thái Bình Dƣơng của Nielsen nói. 708
- 2.4 Thách thức Chẳng có gì là sai khi ngƣời ta thƣờng nói nhãn hiệu phải “chọn mặt gửi vàng khi lựa chọn KOL. Quyết định tin tƣởng và gửi gắm giá trị thƣơng hiệu vào một ngƣời nghĩa là thƣơng hiệu s nhận đƣợc tín hiệu tốt khi ngƣời đó đang nổi tiếng và đƣợc công chúng công nhận, thế nhƣng c ng đồng thời chịu rủi ro hay giảm sút giá trị tích cực khi KOL chịu scandal, tai tiếng và những vấn đề cá nhân N m 15, khi ca sĩ Hồ Ngọc Hà có chuyện “lùm xùm về đời tƣ, nhiều đối thủ đ tranh thủ cơ hội này sử dụng cộng đồng mạng tẩy chay chị và những nhãn hàng mà chị đang làm đại diện hình ảnh khi đó nhƣ Unilever, Piagio, Sunsilk Đây là bài học cho các nhãn hàng khi lựa chọn KOL trong từng thời điểm thích hợp để tránh ảnh hƣởng đến uy t n thƣơng hiệu. Ngoài ra, khi việc sử dụng KOL trở thành điều hiển nhiên trong kế hoạch truyền thông của mỗi thƣơng hiệu, khi “ngƣời nổi tiếng đ “nói và “viết quá nhiều, NTD s không còn tin vào KOL nữa. Và thách thức lớn nhất, khi niềm tin đ đánh mất, KOL s không tạo ra sức ảnh hƣởng và giá trị cho sản phẩm c ng nhƣ thƣơng hiệu Đó là bài toán chung mà các chiến dịch Marketing phải tìm ra lời giải, để kế hoạch và chiến lƣợc của mình diễn ra thành công nhất. 2.5 Một số kiến nghị cho doanh nghiệp Để các kế hoạch sử dụng KOL thành công, điều quan trọng nhất là doanh nghiệp phải thiết lập mục tiêu cho mình. Ví dụ: mục tiêu truyền thông lần này là t ng độ nhận dạng thƣơng hiệu, quảng bá sản phẩm mới hay duy trì độ phủ sóng. Sau khi đ có mục tiêu đề ra, doanh nghiệp nên sử dụng thuật toán để chọn lọc những KOL phù hợp với các tiêu chí của nh n hàng (ngân sách, KPI ) để giới thiệu KOL phù hợp và đem lại giá trị thật cho khách hàng. Một số thƣớc đo để lựa chọn KOL phù hợp: – Tiêu chí nổi tiếng/Sự tin cậy/ Ảnh hƣởng tới đối tƣợng công chúng mục tiêu – Giới t nh/Xu hƣớng tình dục – Gia đình hay độc thân – Lứa tuổi – Mục tiêu cá nhân/Thời điểm trong sự nghiệp – Thể lực/sức khoẻ – Phong thái – Giá cả – Có đại diện cho đối thủ cạnh tranh không? Ở bƣớc này, doanh nghiệp có thể lựa chọn sự giúp đỡ từ các tổ chức KOL đang phát triển mạnh m ở Việt Nam nhƣ KOLViet, Hiip, Skyperry Ngoài ra, việc sử dụng hài hòa các yếu tố Marketing để phù hợp với ngân sách doanh nghiệp và mục tiêu truyền thông đ đề ra. Có thể áp dụng các hiện tƣợng cộng hƣởng, “hiệu ứng lan truyền (STEPPS) của Johnar Berger (Berger, 2013) mà Biti’s đ rất thành công với chiến dịch của mình. Vận dụng tốt công nghệ kĩ thuật số Đặc biệt trong thời đại công nghệ 4.0, chỉ với một nút “share , một câu chuyện có thể đƣợc đƣa đến mọi nơi trên thế giới, chỉ với 1 buổi livestream, bạn có thể tƣơng tác với vô số khách hàng tiềm n ng, Việc lựa chọn phƣơng tiện quảng cáo c ng đóng vai trò then chốt trong kế hoạch truyền thông khi sử dụng KOL. Không phải mạng xã hội nào c ng phù hợp với tất cả mọi loại sản phẩm, dịch vụ có trên thị trƣờng, c ng nhƣ không phải khách hàng mục tiêu của bạn đều chỉ sử dụng cùng một kênh. Một ví dụ cụ thể đó là khách hàng của sản phẩm tập trung trên Facebook 50%, trên Instagram 25%. Nếu bạn chọn tiết kiệm chi phí với một kênh tiếp thị trên Facebook, bạn s giảm thiểu 709
- đƣợc một nửa chi phí Marketing so với cách tiếp thị trên cả 2 kênh mạng xã hội. Thế nhƣng điều này s làm bạn mất đi 5% khách hàng trên Instagram Vì vậy, doanh nghiệp cần nghiên cứu kĩ sự phân bố của khách hàng để sử dụng hình ảnh KOL ở đúng kênh Cuối cùng, dù nỗ lực đầu tƣ về KOL doanh nghiệp c ng không nên quên nâng cao chất lƣợng sản phẩm. Suy cho cùng, KOL s thu hút và dẫn khách hàng đến bƣớc hành động mua, nhƣng lòng trung thành của khách hàng s đến từ chất lƣợng thƣơng hiệu và dịch vụ ch m sóc Một chiến dịch KOL thành công phải có một kế hoạch bài bản, chiến lƣợc dài hạn và sự chuẩn bị chu đáo Biti’s thành công quay lại với giới trẻ Việt không chỉ vì Sơn Tùng hay Soobin, mà đó là cả một chiến dịch dài hạn và bao quát với chủ đề “Đi để trở về sau 3 mùa Tết, đánh vào nh n hiệu Việt, tình yêu quê hƣơng dân tộc cùng những quan điểm gây tranh luận “Đi hay “trở về gần g i với lối sống của giới trẻ đƣơng đại. 3. Kết luận Cùng với sự phát triển của ngành công nghiệp quảng cáo, việc sử dụng KOL đ trở thành một bƣớc đi không thể thiếu cho mỗi thƣơng hiệu. Tại môi trƣờng Việt Nam, với tốc độ phát triển nhanh chóng của nền kinh tế, chiến lƣợc này c ng ngày một đa dạng, với vô số tiềm n ng c ng nhƣ thách thức. Vì vậy, để tạo ra một chiến dịch Marketing thành công, doanh nghiệp nên thận trọng với mỗi bƣớc đi để đƣa ra những lựa chọn hợp l và đạt đƣợc những mục tiêu ban đầu. Cuối cùng, việc kết hợp KOL với các yếu tố khác của Marketing trong thời đại mới s tạo ra sức ảnh hƣởng mạnh m hơn cho chiến dịch của doanh nghiệp, đặc biệt là các công cụ Digital Marketing trong thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0 này. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] Lan Anh (2017). Thị trƣờng của những ngôi sao mạng xã hội, Báo Nhịp cầu đầu tƣ [2] Website: https://nhipcaudautu.vn/biz-tech/thi-truong-cua-nhung-ngoi-sao-mang-xa-hoi-3319790/ [Ngày truy cập: 08/08/2017], Berger, J. (2013). Contagious: Why Things Catch On. Simon & Schuster, 2013. Buzzmetrics. [3] Website: https://buzzmetrics.com/phan-tich-chien-dich-di-roi-se-den-tu-bitis/ [Ngày truy cập: 11/10/2017], Chiến lƣợc Marketing Mix giúp Oppo bứt phá ở thị trƣờng Việt Nam (2018). Website: https://advertisingvietnam.com/2018/05/chien-luoc-marketing-mix-giup-oppo-but-pha-o-thi-truong- viet-nam/ [Ngày truy cập: 09/05/2018] [4] K O L: Gƣơng mặt và thƣơng hiệu. (2017).Tonkin media. Website: http://tonkinmedia.vn/k-o-l- guong-mat-va-thuong-hieu/ [Ngày truy cập: 04/07/2017] [5] Nielsen (2015). Website https://www.nielsen.com/vn/vi/insights/2015/trust-in-advertising-2015.html [Ngày truy cập: 10/01/2015] [6] Minh Phúc (2017). Biti's Hunter Sức mạnh của KOL. Báo Makeitnoise. Website: https://www.makeitnoise.com/single-post/bitis-hunter-suc-manh-cua-kol [Ngày truy cập: 22/10/2017] [7] Paific Standard ( 17) There's a name for that: the baader-meinhof phenomenon Đƣợc truy lục từ psmag.com: https://psmag.com/social-justice/theres-a-name-for-that-the-baader-meinhof- phenomenon-59670 [Ngày truy cập: 14/06/2017] [8] Philip Kotler, G. A. (2008). Principle of Marketing. Pearson Education, UK. [9] Tsoi, G. (2016). Website: www.bbc.com. https://www.bbc.com/vietnamese/world/2016/08/160801_china_online_celeb_incubators [Ngày truy cập: 01/08/2016] [10] Younetmedia. (2018). Website http://www.younetmedia.com/insights/hot-social-brands-2017-bang- xep-hang-cac-thuong-hieu-noi-bat-nhat-tren-social-media-nam-2017.html 710
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn