
108
THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHOÁ THỂ DỤC THỂ
THAO CỦA SINH VIÊN NGÀNH GIÁO DỤC MẦM NON
TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM TRUNG ƯƠNG NHA TRANG
ThS. Mai Anh Tuấn
Trường Cao đẳng Sư phạm Trung Ương Nha Trang
TÓM TẮT
Trên cơ sở phân tích thực trạng hoạt động ngoại khóa của sinh viên ngành Giáo dục
Mầm non trường Cao đẳng Sư phạm Trung Ương Nha Trang, cơ sở vật chất, nội dung, hình
thức tập luyện thể dục thể thao. Chúng tôi đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất
lượng hoạt động ngoại khóa thể dục thể thao cho sinh viên ngành Mầm non của trường.
Từ khóa: Thực trạng, TDTT ngoại khóa, biện pháp, trường Cao đẳng Sư phạm Trung Ương
Nha Trang.
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Hoạt động ngoại khóa là một hình thức tổ chức dạy học, là một dạng hoạt
động của sinh viên tiến hành ngoài giờ lên lớp chính thức, ngoài phạm vi quy định
của chương trình bộ môn nhằm hỗ trợ cho chương trình nội khóa, góp phần hoàn
thiện và phát triển nhân cách, bồi dưỡng năng lực chuyên môn, tính sáng tạo, ý thức
tự giác tích cực, tạo thói quen tốt của sinh viên, giúp sinh viên không chỉ củng cố và
khắc sâu kiến thức, rèn luyện kỹ năng bồi dưỡng tình cảm mà còn tạo ra sự thoải
mái, hòa nhập với tập thể, nâng cao ý thức cuộc sống cộng đồng. Hoạt động ngoại
khóa TDTT có thể được tổ chức theo nhiều hình thức khác nhau.
Hình thức câu lạc bộ (CLB) thể thao: câu lạc bộ do cá nhân hoặc tập thể đơn
vị tổ chức, cơ cấu tổ chức có ban điều hành quản trị, chủ tịch câu lạc bộ, có đội ngũ
chuyên môn, hoạt động của câu lạc bộ được thực hiện theo điều lệ do ban điều hành
câu lạc bộ quy định. tổ chức tập luyện được xây dựng theo kế hoạch cụ thể, việc tập
luyện luôn có kiểm tra giám sát thường xuyên nhằm đánh giá năng lực trình độ kỹ
thuật, chiến thuật, thể lực của người học và người dạy.
Hình thức tự nguyện tập luyện: là hình thức tự nguyện tham gia các hoạt động
thể thao theo nhu cầu cá nhân, theo nhóm tự nguyện, hình thức tập luyện mang tính
tự phát, tự tập luyện TDTT theo nhu cầu, mục đích khác nhau, nâng cao sức khỏe,
rèn thể lực, nhu cầu giải trí, hoàn thiện kỹ thuật thể thao theo nhu cầu cá nhân,
do yêu cầu của môn học hoặc yêu thích môn thể thao.
Hình thức tập luyện có tổ chức, hướng dẫn: tập theo nhóm có tổ chức, có giáo
viên hướng dẫn, hoạt động tập luyện nhằm đảm bảo nhu cầu sở thích của cá nhân,
hoặc tập thể (nhóm) về một số môn thể thao, hình thức này không được phổ biến
rộng rãi không thường xuyên, chỉ mang tính nhất thời khi có giải đấu hoặc nhu cầu
nhất thời của một cá nhân, tập thể (nhóm) mới tổ chức đội tập và giới hạn ở những
người có năng khiếu mới được tập luyện.

109
Hình thức tổ chức thi đấu: thi đấu thể thao là một hình tượng xã hội phổ biến,
thi đấu có ý nghĩa quan trọng như một phương thức tổ chức và kích thích hành động
trong những lĩnh vực khác nhau của đời sống như sản xuất, nghệ thuật, thể thao.
Trong hoạt động thể dục thể thao, việc tổ chức tập luyện thường gắn liền với các giải
đấu thể thao, thi đấu thường được sử dụng với 2 hình thức:
Thứ nhất thi đấu được coi là yếu tố phụ thuộc trong tổ chức chung của buổi
tập: là phương thức kích thích sự hứng thú vận động viên tích cực trong việc thực
hiện bài tập riêng lẻ của buổi tập.
Thứ hai thi đấu được sử dụng như một hình thức tương đối độc lập: thi đấu
kiểm tra, thi đấu theo các giải đấu chính thức có hệ thống và quy mô khác nhau.
Đặc điểm cơ bản của thi đấu chính là so sánh sức lực trong điều kiện đua tranh thứ
bậc, thi đấu được sử dụng để giải quyết nhiều nhiệm vụ khác nhau: giáo dục các tố
chất vận động, phẩm chất đạo đức, hành vi ứng xử, ý chí, hoàn thiện kỹ năng kỹ xảo
vận động và năng lực sử dụng hợp lý chúng trong điều kiện nhất định.
2. PHƯƠNG PHÁP TIẾP CẬN
- Nghiên cứu tổng hợp và phân tích tài liệu: Tìm hiểu những vấn đề liên quan
đến vấn đề nghiên cứu.
- Phân tích, tổng hợp nội dung tài liệu: Xây dựng cơ sở lý luận và thực tiễn
cho vấn đề nghiên cứu.
- Điều tra, phỏng vấn, đàm thoại: Tìm hiểu thực trạng hoạt động ngoại khóa
của sinh viên ngành Mầm non trường CĐSP Trung Ương Nha Trang.
3. NỘI DUNG
Để đánh giá thực trạng hoạt động ngoại khoá Thể dục thể thao của sinh viên
ngành Mầm non trường CĐSP Trung Ương Nha Trang chúng tôi nghiên cứu khảo
sát một số nội dung như sau:
3.1 Hình thức hoạt động ngoại khóa của sinh viên ngành Mầm non trường
CĐSP Trung Ương Nha Trang
Bảng 1: Khảo sát về các hình thức hoạt động ngoại khoá của sinh viên ngành Mầm non
trường CĐSP Trung Ương Nha Trang
TT
Các hình thức hoạt động
ngoại khoá thể dục thể thao
Giáo viên hướng dẫn
Số buổi tập/ tuần
1
Câu lạc bộ Bóng chuyền
1
3
Câu lạc bộ Cầu lông
1
6
Câu lạc bộ bóng rổ
1
2
Câu lạc bộ Vovinam
1
3
Câu lạc bộ Bóng đá
1
3
2
Tập theo đội tuyển thể thao
2
3
3
Tập theo cá nhân – nhóm
0
0
4
Thi đấu thể thao
0
0

110
Kết quả khảo sát Bảng 1 thấy: Hình thức hoạt động ngoại khóa theo CLB gồm
có 5 CLB và đều có giáo viên hướng dẫn tập luyện thường xuyên và được tổ chức ít
nhất 2 buổi/tuần; Tập theo đội tuyển thể thao chủ yếu là 2 môn Bóng chuyền và
bóng đá do chính giáo viên chuyên sâu của trường hướng dẫn; tập luyện không theo
một một môn thể thao nhất định, thời gian tập luyện không thường xuyên. Đặc biệt
có những tuần không tập buổi nào, thời gian tập luyện ngắt quãng nên hiệu quả
không cao. Tham gia thi đấu các giải thể thao do nhà tổ trường chức là hình thức để
sinh viên tập luyện ngoại khoá nâng cao kỹ năng, thể lực.
Đội ngũ giảng viên GDTC của Trường đều tốt nghiệp đúng chuyên ngành
trong đó có 08 giảng viên trình độ là Thạc sĩ, 01 đang nghiên cứu sinh. Các giảng
viên có sự phân đều theo các chuyên ngành đào tạo như: Võ, điền kinh, bóng đá,
bóng chuyền, bóng rổ, cầu lông. Đây là tiềm năng rất lớn về giảng dạy, huấn luyện
các đội đại biểu của trường hoặc công tác phát triển phong trào, thực hiện nghiên
cứu khoa học góp phần nâng cao chất lượng GDTC.
Bảng 2: Đội ngũ giảng viên GDTC Trường CĐSP TW-NT (tính đến tháng 2/2021)
Chỉ số
Giới tính
Trình độ học vấn
Chức danh
Nam
Nữ
Thạc sĩ
Tiến sĩ
Số lượng
7
2
8
1
Giảng viên
3.2 Nội dung, hình thức, nhu cầu tham gia tập luyện hoạt động ngoại khóa
của sinh viên ngành Mầm non trường CĐSP Trung Ương Nha Trang
Bảng 3: Thống kê kết quả về nội dung, hình thức, nhu cầu tham gia tập luyện ngoại khóa của
sinh viên ngành Mầm non trường CĐSP Trung Ương Nha Trang (n = 258)
TT Nội dung phỏng vấn
Kết quả phỏng vấn
n
%
1
Môn thể thao đang
tham gia tập luyện
ngoại khoá thường
xuyên
Bóng chuyền
32
12,4
Cầu lông
104
40,3
Bóng rổ
30
11,6
Vovinam
45
17,4
Bóng đá
35
13,5
Các môn thể thao khác
12
4,8
2
Hình thức tham gia
tập luyện ngoại khoá
Tập luyện theo đội tuyển
54
20,9
Tập theo cá nhân, nhóm
79
30,6
Tập luyện theo CLB
125
48,5
3
Nhu cầu tham gia tập
luyện ngoại khoá
Rất muốn
72
27,9
Bình thường
186
72,1
Kết quả khảo sát cho thấy: Về nội dung tham gia tập luyện cho thấy có 5 môn
thể thao sinh viên lựa chọn thường xuyên tập luyện ngoại khóa gồm: Cầu lông,
Vovinam, bóng đá, bóng chuyền. Trong đó hầu hết sinh viên lựa chọn môn Cầu lông
nhiều nhất (104 sinh viên chiếm 40,3 %) bởi hầu hết các sinh viên mầm non là nữ
với việc lựa chọn môn cầu lông phù hợp với năng lực, trình độ của các em. Về hình
thức tham gia tập luyện ngoại khoá theo Câu lạc bộ chiếm đa số (125 sinh viên
chiếm 48,5%). Về nhu cầu tập luyện có 27,9% có nhu cầu rất muốn được tập luyện

111
ngoại khoá, chỉ số 72,1% ở mức độ bình thường cho thấy hoạt động ngoại khoá thể
dục thể thao chưa thật sự hấp dẫn, chưa tạo hứng thú để sinh viên tham gia tập luyện
ngoại khoá. Kết quả trên cũng căn cứ làm cơ sở cho việc lựa chọn nội dung, hình
thức tổ chức tập luyện ngoại khoá thể dục thể thao phù hợp cho sinh viên chuyên
ngành Mầm non trường CĐSP Trung Ương Nha Trang.
Kết quả khảo sát về số buổi, thời điểm, số năm tham gia tập luyện ngoại khoá
của sinh viên ngành Mầm non trường CĐSP Trung Ương Nha Trang (n = 258)
TT
Nội dung phỏng vấn
Kết quả phỏng vấn
n
%
1
Số buổi tham
gia tập luyện
trong tuần
Từ 1 đến 2 buổi
37
14,3
Từ 2 đến 3 buổi
158
61,2
Từ 3 đến 4 buổi
42
16,2
Từ 4 buổi trở lên
21
8,3
2
Thời điểm
tập luyện
ngoại khoá
Tập buổi chiều (sau giờ học chính khóa)
186
72,1
Tập theo buổi tập riêng (sáng, chiều, tối)
72
27,9
3
Số năm đã
tham gia tập
luyện
1 năm
76
29,4
Từ 1 đến 2 năm
87
33,7
Từ 2 đến 3 năm
95
36,9
Kết quả khảo sát cho thấy: Số buổi tham gia tập luyện trong tuần đa phần
sinh viên khi được hỏi đều cho ý kiến tần suất tập luyện tuần từ 1 đến 2 buổi/tuần
chiếm tỷ lệ 14,3%; Tuần 2 đến 3 buổi chiếm tỷ lệ 61,2%; Từ 3 đến 4 buổi chiếm tỷ
lệ 16,2%; Từ 4 buổi trở lên chiếm tỷ lệ 8,3% đây là những sinh viên đang theo tập
luyện tại các câu lạc bộ, đội tuyển thể thao. Thời điểm tập luyện ngoại khoá đa số
sinh viên được hỏi trả lời, tập buổi chiều (sau giờ học chính khoá) tập chiếm tỷ lệ
72,1%; tập theo buổi tập riêng vào buổi sáng hoặc buổi chiều hoặc buổi tối chiếm tỷ
lệ 27,9% tập theo hình thức buổi tập riêng có giáo viên hướng dẫn. Số năm tham gia
tập luyện 1 năm chiếm tỷ lệ 29,4%; từ 1 đến 2 năm chiếm tỷ lệ 33,7%; từ 2 đến
3 năm chiếm tỷ lệ 36,9%.
Công tác hoạt động ngoại khoá của sinh viên ngành Mầm non trường CĐSP
Trung Ương Nha Trang (n=258)
TT Nội dung phỏng vấn
Kết quả phỏng vấn
n
%
1
Các cấp lãnh đạo
quan tâm đến
các hoạt động
ngoại khoá Thể
dục thể thao
Rất quan tâm đến hoạt động ngoại khoá
46
17,8
Chỉ quan tâm một số hoạt động ngoại
khoá
157 60,8
Ít quan tâm đến các hoạt động ngoại
khoá
55 21,4
2
Thực tiễn
phương pháp
giảng dạy các
môn Thể thao
của các giảng
viên
Rất phù hợp với điều kiện của nhà
trường
196 75,9
Phù hợp với điều kiện của nhà trường
58
22,4
Chưa phù hợp với điều kiện của nhà
trường 4 1,7

112
3
Cơ sở vật chất
sân bãi dụng cụ
Đảm bảo phục vụ tốt cho việc dạy học
54
20,9
Cơ bản đáp ứng yêu cầu cho việc dạy
học
162 62,3
Chưa đáp ứng yêu cầu cho việc dạy
học
42 16,8
4
Kinh phí dành
cho hoạt động
ngoại khoá thể
thao
Đảm bảo tổ chức các hoạt động 98 38
Kinh phí còn hạn chế 160 62
5
Tổ chức hoạt
động thể thao
ngoại khoá
Phong phú, đa dạng các môn thể thao,
các loại hình tổ chức hoạt động và
được duy trì thường xuyên liên tục
61 23,6
Chỉ một số môn thể thao và loại hình tổ
chức hoạt động cơ bản được duy trì
thường xuyên liên tục
169 65,5
Chỉ một số ít các môn thể thao, loại
hình hoạt động được tổ chức, các hoạt
động chỉ mang tính tự phát, chưa duy
trì thường xuyên liên tục
28 10,9
6
Công tác hướng
dẫn sinh viên tập
luyện ngoại khoá
Thường xuyên
176
68,2
Thỉnh thoảng 82 31,8
7
Đưa nội dung
kiểm tra tiêu
chuẩn rèn luyện
thân thể vào
đánh giá điểm
học tập của sinh
viên
Rất cần thiết
28
10,8
Cần thiết
147
56,9
Không cần thiết 83 32,4
Kết quả khảo sát cho thấy: Các cấp lãnh đạo quan tâm đến các hoạt động
ngoại khoá Thể dục thể thao có 17,8% ý kiến cho rằng các cấp lãnh đạo rất quan
tâm đến hoạt động ngoại khoá; 60,8% ý kiến chỉ quan tâm một số hoạt động ngoại
khoá; 21,4% đánh giá ít quan tâm đến các hoạt động ngoại khoá. Thực tiễn phương
pháp giảng dạy các môn thể thao của các giảng viên 75,9% ý kiến đánh giá rất phù
hợp với điều kiện của nhà trường; Cơ sở vật chất sân bãi dụng cụ cơ bản đáp ứng
yêu cầu cho việc dạy học 62,3%. Kinh phí dành cho hoạt động ngoại khoá thể thao
còn hạn chế. Tổ chức hoạt động thể thao ngoại khoá chỉ một số môn thể thao, loại
hình tổ chức hoạt động cơ bản được duy trì thường xuyên liên tục. Công tác hướng
dẫn sinh viên tập luyện ngoại khoá có 68,2% ý kiến nhận xét công tác hướng dẫn
tập luyện được thực hiện thường xuyên. Đưa nội dung kiểm tra tiêu chuẩn rèn
luyện thân thể vào đánh giá điểm học tập của sinh viên: có 56,9% ý kiến cho rằng
cần thiết.
Môn thể thao yêu thích và yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động ngoại khoá ngành
Mầm non trường CĐSP Trung Ương Nha Trang (n=258)