ICYREB 2021 | Ch đề 1: Tăng trưởng kinh tế và Toàn cu hóa
319
THC TRNG LOGISTICS XANH: VẤN ĐỀ VÀ GII PHÁP
T CÔNG NGH BLOCKCHAIN
Văn Hữu Quang Nht
Trường Đại hc Quc tế Sài Gòn
Lê Th Kiu Anh
Trường Đại hc Ngân hàng TP. H Chí Minh
Tóm tt
Bài viết phân tích vai trò ca công ngh blockchain vi hoạt động logistics xanh, đồng
thời đề xut mt s gii pháp nhm ng dng blockchain thành công trong doanh nghiệp để
th xanh hóa hoạt động logistics. T bi cnh khng hoảng do đại dch Covid -19 trong
những năm vừa qua, các doanh nghip buc phải thay đổi để thích nghi. Định ng xanh
được tích hp trong sn xut, kinh doanh bo v môi trường tr thành xu hướng tt yếu,
gn cht vi mc tiêu phát trin bn vng cho doanh nghip. Vic kim soát chi phí được xem
yếu t ảnh hưởng trc tiếp đến việc duy trì năng lực cnh tranh ca doanh nghip trong
mọi lĩnh vực. Xanh hóa hoạt động giúp doanh nghiệp duy trì được mc tiêu kim soát này.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp logistics đang còn gp mt s vấn đề hn chế trong vic qun
lý, chia s d liu theo thi gian thc d báo, khiến vic giảm chi phí logistics còn chưa
như kỳ vng. Các gii pháp s hóa điển hình như Blockchain đưc xem gii pháp kh thi
cho doanh nghiệp hướng đến mc tiêu tài chính và xanh.
T khóa: Logistics xanh, blockchain, chui cung ng
GREEN LOGISTICS: PROBLEMS AND SOLUTIONS FROM
BLOCKCHAIN TECHNOLOGY
Abstract
This paper studies to analyze the role of blockchain technology in green logistics, and
at the same time proposes some solutions to successfully apply blockchain in green logistics.
The spread of the Covid-19 pandemic in recent years has prompted businesses to go green in
production and business activities or to integrate production and business with environmental
protection. This is an inevitable trend for the sustainable development strategy for businesses
and the logistics sector is no exception. Currently, the logistics industry is developing
globally as businesses are increasingly aware of the importance of logistics. Therefore, cost
control is considered a factor that directly affects the competition of enterprises in the field.
In fact, green logistics enterprises are still facing some limited problems in managing and
320
ICYREB 2021 | CH ĐỀ 1: TĂNG TRƯỞNG KINH T VÀ TOÀN CU HÓA
sharing data in real-time, and are expected, so the reduction of green logistics costs in our
country is still a problem.
Keywords: Green logistics, blockchain, supply chain
1.Đặt vấn đề
Trong những năm gần đây, toàn cầu đã và đang chịu ảnh hưởng nng n vi bnh dch
s biến đổi khí hu. Nguyên nhân chính ca các hiện tượng này chính hu qu ca vic
ô nhiễm môi trường quá mc. Các doanh nghiệp được xét bên liên quan tác động lớn đến
môi trường. Nhiu nhà qun lý doanh nghiệp hướng ti chiến lược c th trong vic cân bng
gia sn xuất, kinh doanh môi trường. xu hướng phát trin bn vng trong doanh
nghip tr thành xu hướng ca các doanh nghip trên thế giới. Định hướng này thúc đy
doanh nghip thc hin xanh hóa hình sn xut kinh doanh truyn thng. Là mt trong
các lĩnh vực gây ảnh hưởng lớn đến môi trường, logistics cn phải đẩy nhanh quá trình xanh
hóa nhm nâng cao hiu qu gim thiu s ô nhim. Trên thế giới, đã nhiu quc gia
thc hin xanh hóa vào hoạt động logistcs c th như sau: Tại Trung Quc, trong nn công
nghip sn xut giày, doanh nghiệp đã bắt đầu thc hin tìm kiếm cht liu thân thin môi
trường, s dng giy tái chế để làm hộp đựng giày lắp đặt h thng lc cho nhà máy.
Tương tự, Kolkata, Tây Bengal, Ấn Độ, chính ph va giúp xây mt khu phc hp x lý
cht thải thông thường (common effluent treatment plant - CETP) để x nước thi t công
nghip thuộc da (Bùi Văn Danh, 2017). Cùng với xu hướng đó, tại Hoa K, công ty logistics
khng l FedEx đã sử dụng đội bay Boeing 777F vn tiết kim nhiên liệu hơn hay các xe hoạt
động bằng điện nhm gim thiu vic thi khí CO. Tại Đức, công ty DHL đã thc hin chiến
c dch v Go Green, lượng khí CO thi ra t quá trình vn chuyn s được đn bng
các d án bo v khí hậu như d án xây dng một nhà máy phong điện Phật Sơn, Trung
Quc (Thái Hà, 2021). Với xu hướng đó, nhiều doanh nghip ti Việt Nam đã tiên phong
trong chiến lược xanh như: kho lạnh Nam Ni, ICD Tân Cng - Sóng Thn, NhatViet
Logistics…Điều trên cho thy rng, phát trin bn vng, xanh hóa hot đng sn xut và kinh
doanh là xu hướng tt yếu ca doanh nghip logistics trên thế gii nói chung và Vit Nam nói
riêng.
Bên cạnh đó, chi phí logistics Việt Nam cao hơn thế gii vi t l 25% hơn 7% so
vi Trung Quc, 14% so vi Nht Bn, 17% so vi Singapore và gn gấp đôi so với toàn cu.
ICYREB 2021 | Ch đề 1: Tăng trưởng kinh tế và Toàn cu hóa
321
Hình 1. Chi phí logistics Việt Nam năm 2020
Ngun: Thông tn xã Vit Nam
Cùng với đó, hoạt động logistics còn tn ti nhiu mt hn chế và chưa ổn định, c th
như vận tc bình quân ca xe tải lưu thông trên các tuyến quc l Việt Nam 35km/h, độ
tui bình quân ca xe vn tải là 17 năm, thủ tc hi quan chậm 3 năm về mc tt nht Đông
Nam Á và chi phí lưu kho doanh nghiệp tr hằng năm là 100 triệu đồng (Anh Minh, 2017). S
liu trên cho thy, hin trng logistics Việt Nam đang còn nhiều vấn đề bt cp trong hot
động, qun lý, giám sát vn chuyển và lưu kho hàng hóa.
Song song, toàn cầu đã đang trong những bước đu ca nn cách mng Công
nghip 4.0 vi nhng thành tu khoa hc - k thuật vượt bậc. Đây là cơ hội cho doanh nghip
trên thế gii gim chi phí sn xuất và kinh doanh, tăng khả năng qun lý giám sát, tiếp cn
khách hàng d dàng hơn thông qua ng dng nn tng công ngh s. Gần đây, từ khóa “công
ngh số” ngày càng được xem trng t các hi ngh toàn cu, chính ph, hi tho doanh
nghip, các nhà nghiên cứu quan tâm và đem làm đề tài nghiên cu tp trung. Là mt lĩnh vực
bao gm các hoạt động vn chuyển, lưu trữ, x lý nguyên vt liu t nhà cung cấp đến nhà
sn xut sn phm/ dch v t nhà sn xuất đến người tiêu dùng (Nath & Mandal, 2019;
Jacobs cng s, 2014), thì vic ng dng nn tng công ngh s trong vic giám sát hiu
qu và qu lý chất lượng hàng hóa được xem là vấn đề cp thiết.
2. Hoạt động logistics xanh và công ngh blockchain
2.1 Công ngh blockchain
Cùng vi làn sóng công ngh s, s hóa trên mọi lĩnh vực ca thế gii, blockchain tr
thành vấn đề được quan tâm hàng đầu trong hi ngh, hi tho các nhà nghiên cu. Hin
nay, đã nhiều nhà nghiên cứu đem blockchain vào quá trình nghiên cứu, vậy, đã xây
dng nên nhng góc tiếp cn khác nhau v khái niệm blockchain. c kho nghiên cu
tớc đây, tác gi nhn thy các nhà nghiên cứu đã khai thác nhiu cnh khác nhau v
blockchain c th như: Với kết qu nghiên cu ca Chris (2017) nhn thy rng, blockchain
0%
5%
10%
15%
20%
25%
30%
Singapore Nhật Bản Trung Quốc Việt Nấm
322
ICYREB 2021 | CH ĐỀ 1: TĂNG TRƯỞNG KINH T VÀ TOÀN CU HÓA
mt mạng lưới phn mềm ngang hàng, được phân phối đầy đủ, s dng mật để lưu tr
an toàn các ng dụng, lưu trữ d liu và d dàng chuyn các công c k thut s có giá tr đại
din cho tin trong thế gii thực. Đồng quan đim, Lee (2019) ch thêm rng blockchain
mt s cái bt biến, mt (da trên mt mã), phân tán (mng phi tp trung ngang hàng),
theo hướng đồng thun. Cùng với đó, góc tiếp cn mc tiêu, Kube (2018) ch ra rng
blockchain mt h thng ngang hàng nhằm đạt được hai mc tiêu: mt mt, cho phép
mọi người thêm d liu giao dch mi vào lch s được duy trì chung; mặt khác, đảm bo
rng lch s ca d liu giao dịch được bo v khi b thao túng hoc gi mo. Tóm li,
blockchain được hiu h thống lưu trữ, bo mật các sở d liu thành các khi, không b
gii hạn, đồng cp nhm chng hiện tượng gian lận, thay đổi ca d liu trong h thng máy
ch, nếu trường hp gian ln, s thay đổi thông tin d liu bt hp pháp thì h thng máy
ch s t động cp nht li d liệu ban đầu.
2.2 Hoạt động logistics xanh
ới tác động ca đi dch, logistics xanh ng được chú ý quan tâm hơn không
ch trong trong gii hc thuật còn đến t các nhà qun lý doanh nghip. Khái nim
logistics xanh được nhiu nhà nghiên cu tiếp cn vi nhng khía cnh khác nhau. Theo kết
qu nghiên cu Chhabra cng s (2017) ch ra rằng logistics xanh đề cập đến vic lp kế
hoch, kim soát và thc hin lung hu cn thông qua vic kết hp các k thut hu cn hin
đại vi mục đích giảm thiểu các nguy v môi trường. Như vậy, vic chuyển đổi sang
logistics xanh vai trò quan trng trong vic tích hp kinh tế môi trường vào logistics.
Góc tiếp cn là mục đích, việc xây dng logistics xanh nhm mục đích giảm các tác động bên
ngoài môi trường ca các hoạt động logistics, chng hạn như phát thi khí nhà kính, tiếng n
tai nn, đng thi phát trin s cân bng bn vng gia các mc tiêu kinh tế, môi trường
và xã hi (Dekker cng s, 2012). Góc tiếp cn chức năng, logistics xanh là mt cách
tiếp cn quản qua đó đánh giá, qun lý kiểm soát c tác động môi trường ca các hot
động logistics ca h trong suốt vòng đời ca sn phm (Gong, 2015); kết qu gián tiếp ca
các chính sách chiến lược nhm ci thin chi phí, hiu qu độ tin cy ca chui cung
ng (Rodrigue và cng s, 2016).
Logistics xanh được hiu chiến lược doanh nghiệp lĩnh vực logistics ph xanh t kế
hoch ti hoạt động, t vn chuyn, giám sát tới lưu kho hàng hóa nhằm cân bng gia li
nhun sc khỏe môi trường. Tuy nhiên, lĩnh vc này còn tn ti nhiu vấn đề bt cp c
th như chi phí cao, nguyên nhân ch yếu ca việc gia tăng chi phí kh năng giám sát nhân
công chất lượng vn tải đang còn thp, hoạt động kiểm tra hàng hóa đang còn th công,
không theo dõi c th tình trạng hỏng ca hàng hóa, nht nông sản…về ni doanh
nghip.
ng dng blockchain trong doanh nghip logistics s giúp doanh nghip các bên
liên quan đạt mc tiêu phòng chng gian ln, bo mt thông tin d liệu, gia tăng khả năng
kim soát qun lý hoạt động trong doanh nghiệp. Hơn na, blockchain không nhng xây
dng doanh nghip bn vng, toàn vn d liu còn bo v quyn li cho khách hàng
ICYREB 2021 | Ch đề 1: Tăng trưởng kinh tế và Toàn cu hóa
323
các bên liên quan ca doanh nghiệp. hơn hết, ng dng blockchain trong doanh nghip
góp phn xây dựng thương hiệu vng mnh vi s mệnh luôn hướng đến quyn li mi đi
ng hu quan. một lĩnh vực hoạt động ảnh hưởng tác động đến nhiu bên liên quan
trong ngoài doanh nghip, vic xây dng thc hin chiến lược blockchain được xem
cp thiết với xu hướng phát trin bn vng.
3. Thc trng logistics xanh ti Vit Nam
Theo Hip hi DN dch v Logistics Vit Nam (VLA), tc đ phát trin ca ngành
logistics ti Vit Nam Vit Nam khong những năm gần đây đt khong 14%-16%, vi
quy khong 40-42 t USD/năm. Tham gia thị trường logistics gm khong 3.000 DN
trong nước khong 25 tập đoàn giao nhận hàng đầu thế giới kinh doanh dưới nhiu hình
thc. Hin nay, 30 DN cung cp dch v logistics xuyên quốc gia đang hoạt động ti Vit
Nam vi các tên tui lớn như: DHL, FedEx, Maersk Logistics, APL Logistics, CJ Logistics,
KMTC Logistics… Cùng với đó, theo xếp hng ca Ngân hàng Thế gii, Vit Nam hiện đứng
th 64/160 nước v mc đ phát triển logistics đứng th 4 trong khu vc ASEAN sau
Singapore, Malaysia và Thái Lan (Phm Trung Hi, 2019).
Cùng với đó, thời gian gần đây, với thành tu khoa hc công ngh t bc ca
cuc cách mng công nghiệp 4.0, song song đi dch Covid 19 đã thúc đy doanh nghip
tích hợp mô hình bán hàng đa kênh. Do đó, bùng n v thương mại điện t và e-Logistics trên
toàn cu Việt Nam cũng không ngoi l. Theo Cục Thương mại điện t kinh tế s ca
B Công Thương, thương mại điện t tăng trưởng 35%/năm; doanh số bán l thương mại điện
t ca Việt Nam trong giai đoạn 2016-2020 ước tính tăng 20%/năm tng doanh s bán l
thương mại điện t Vit Nam d kiến đạt 10 t USD vào năm 2020 (Phm Trung Hi, 2019).
T nhng d liu trên cho thy hoạt động logistics Việt Nam đang phát triển mnh, bt kp xu
hướng phát trin logistics ca thế gii.
Bên cạnh đó, hoạt động logistics truyn thống tác động tiêu cc đến môi trường. Theo
T chc Liên chính ph v thay đổi khí hu (IPCC), khói thi t máy bay chiếm 3,5% nguyên
nhân làm cho trái đt m dn lên. Cùng với đó, theo quan Môi trường châu Âu, các
chuyến bay t châu Âu tạo ra ng khí thi lên ti 440.000 tn mi ngày. Vi vn tải đường
sắt, đường b, ti Vit Nam, cht thi rác vn x trc tiếp xuống hai bên đưng st, gây ra
các phn ng phá hy thiết b đường st, gây ô nhiễm môi trường cuc sng cộng đồng.
Ngoài ra, còn phi k đến bi bn, hóa cht, tiếng ồn, độ rung ảnh hưởng đến môi trường
trong quá trình chuyên ch, xếp d hàng rời, hàng độc hi.