THÛÅC TRAÅNG NGHIÏN CÛÁU KHOA HOÅC SÛ<br />
<br />
CUÃA GIAÁO VIÏN TIÏÍU<br />
AÄNH,<br />
HOÅC<br />
TÓNH<br />
ÚÃ THAÂNH<br />
ÀÖÌNG T<br />
NGUYÏÎN THÕ NHÛ QUYÏËN*<br />
<br />
Ngaây nhêån baâi: 30/10/2017; ngaây sûãa chûäa: 15/11/2017; ngaây duyïåt àùng: 16/11/2017.<br />
Abstract<br />
: This paper analyzes the current state of applied pedagogical research of primary teachers in Cao Lanh city, Dong Thap <br />
their management and teaching work. The results of the research will contribute to the establishment of practical basis for scientific<br />
and applied pedagogical research in primary schools in particular. Meanwhile, it enables educational administrators to find out a<br />
for applied pedagogical research work in the city to improve the quality of primary education.<br />
Keywords:<br />
Current, scientific research, applied pedagogical scientific research, teachers, primary teachers.<br />
1. Àùåt vêën àïì<br />
thöëng theo hûúáng giaãi quyïët vêën àïì mang tñnh nghïì nghiïåp<br />
Nghiïn cûáu khoa hoåc sû phaåm ûáng duång nhùçm hûúáng túái sûå phaát triïín cuãa nhaâ trûúâng; Tùng cûúâng<br />
(NCKHSPÛD) laâ möåt loaåi hònh nghiïn cûáu trong giaáo duåc nùng lûåc giaãi quyïët vêën àïì, àûa ra caác quyïët àõnh vïì<br />
nhùçm àem laåi nhûäng giaá trõ múái, coá sûå aãnh hûúãng tñch cûåc<br />
chuyïn mön möåt caách chñnh xaác; Khuyïën khñch GV nhòn<br />
àïën chêët lûúång daåy hoåc noái riïng vaâ nêng cao chêët lûúång laåi quaá trònh vaâ tûå àaánh giaá; Taác àöång trûåc tiïëp àïën viïåc daåy<br />
giaáo duåc noái chung. Xaä höåi biïën àöíi vaâ bùæt buöåc ngûúâi giaáo<br />
hoåc vaâ cöng taác QLGD; Tùng cûúâng khaã nùng phaát triïín<br />
viïn (GV) phaãi thñch ûáng vúái nhûäng àöíi múái àoá. Àïí thûåcchuyïn mön cuãa GV. GV khi àaä thûåc hiïån NCKHSPÛD<br />
hiïån àöíi múái cùn baãn toaân diïån giaáo duåc theo Nghõ quyïëtnghôa laâ GV seä tiïëp cêån phûúng phaáp daåy hoåc, chûúng<br />
söë 29-NQ/TW, àoâi hoãi ngûúâi GV úã moåi cêëp hoåc phaãi nghiïn<br />
trònh daåy hoåc möåt caách saáng taåo coá sûå phï phaán möåt caách<br />
cûáu khoa hoåc àïí tûå laâm múái mònh nhùçm <br />
“...Nêng cao chêët tñch cûåc. Àiïìu àoá àem laåi sûå àöíi múái tûâ trong tû duy cuãa<br />
lûúång giaáo duåc toaân diïån, chuá troång giaáo duåc lñ tûúãng,<br />
GV vaâ seä ûáng duång vaâo trong thûåc tiïîn cöng taác giaãng daåy<br />
truyïìn thöëng, àaåo àûác, löëi söëng, ngoaåi ngûä, tin hoåc, nùngàïí àiïìu chónh hoaåt àöång daåy hoåc ngaây caâng phuâ húåp vúái<br />
lûåc vaâ kô nùng thûåc haânh, vêån duång kiïën thûác vaâo thûåc<br />
möîi àöëi tûúång hoåc sinh (HS). Tûâ àoá, seä àem laåi chêët lûúång<br />
tiïîn...” [1]. Do vêåy, chuáng töi nghiïn cûáu thûåc traång giaáo duåc nhû mong àúåi.<br />
NCKHSPÛD caác trûúâng tiïíu hoåc úã TP. Cao Laänh, tónh<br />
2.2. Àaánh giaá vïì têìm quan troång cuãa hoaåt àöång<br />
Àöìng Thaáp nhùçm goáp phêìn nêng cao chêët lûúång giaáo duåc NCKHSPÛD úã tiïíu hoåc<br />
Tiïíu hoåc cho àõa phûúng; giuáp àïí caán böå quaãn lñ giaáo duåc Trong baâi viïët naây, chuáng töi choån phûúng phaáp duâng<br />
(QLGD) tòm ra caác giaãi phaáp phuâ húåp vúái thûåc tiïîn cuãa àõa<br />
baãng hoãi vaâ phoãng vêën caán böå quaãn lñ (13 ngûúâi), GV àang<br />
phûúng nhùçm nêng cao chêët lûúång NCKHSPÛD vaâ chêët trûåc tiïëp giaãng daåy (89 ngûúâi) úã caác trûúâng tiïíu hoåc trïn<br />
lûúång giaáo duåc tiïíu hoåc.<br />
àõa baân TP. Cao Laänh, tónh Àöìng Thaáp. Nghiïn cûáu àûúåc<br />
2. Nöåi dung<br />
tiïën haânh vaâo thaáng 2/2017. Àöëi tûúång khaão saát àûúåc<br />
2.1. Muåc tiïu, lúåi ñch cuãa hoaåt àöång NCKHSPÛD<br />
àaánh giaá úã caác haång mûác theo thang àiïím trung bònh. Cuå<br />
àöëi vúái GV tiïíu hoåc<br />
thïí nhû sau:<br />
NCKHSPÛD laâ möåt phêìn quan troång trong quaá trònh<br />
- Tûâ 5,0 àiïím àïën 4,5 àiïím: úã haång mûác töët;<br />
phaát triïín chuyïn mön cuãa ngûúâi GV vaâ àöåi nguä caán böå - Tûâ 4,4 àiïím àïën 4,0 àiïím: úã haång mûác khaá;<br />
QLGD. Noá bao göìm möåt chuöîi caác hoaåt àöång liïn quan chùåt<br />
- Tûâ 3,9 àiïím àïën 3,0 àiïím: úã haång mûác trung bònh;<br />
cheä vúái nhau, diïîn ra trong quaá trònh daåy vaâ hoåc; luön luön<br />
- Tûâ 2,9 àiïím àïën 2,0 àiïím: úã haång mûác yïëu;<br />
thay àöíi. Caác tònh huöëng sû phaåm diïîn ra trong quaá trònh daåy<br />
- Vaâ tûâ 1,9 àiïím àïën 1,0 àiïím: úã haång mûác keám.<br />
vaâ hoåc luön coá nhûäng diïîn biïën vaâ mûác àöå phûác taåp khaác Thûá haång bùæt àêìu tûâ 1 laâ cao nhêët, caác thûá haång tiïëp<br />
nhau. Chñnh vò vêåy, ngûúâi GV cêìn phaãi àêìu tû vaâ nghiïn cûáu. theo laâ thêëp dêìn.<br />
NCKHSPÛD nhùçm phaát triïín tñnh saáng taåo trong hoaåt<br />
Phûúng phaáp thöëng kï söë liïåu: trung bònh chung töíng<br />
àöång daåy vaâ hoåc (GV tûå hoåc); Nùæm vûäng nhûäng thaânh tûåu<br />
caác àiïím àûúåc àaánh giaá cho möîi tiïu chñ ûáng vúái töíng söë<br />
múái nhêët cuãa khoa hoåc kô thuêåt àïí hoaân thaânh xuêët sùæc<br />
phiïëu maâ GV vaâ caán böå quaãn lñ phaãn höìi. Caác söë liïåu thöëng<br />
nhiïåm vuå vaâ tñch luäy tri thûác; Thñch ûáng nhanh nhûäng thaykï vaâ biïíu àöì àûúåc thûåc hiïån trïn ûáng duång Microsoft Office<br />
àöíi cuãa möi trûúâng, xaä höåi; Tûå hiïíu mònh àïí xaác àõnh àûúåcExcel. Thûá haång àûúåc sùæp xïëp theo cöåt àiïím trung bònh<br />
muåc tiïu cêìn phêën àêëu, nhùçm àem laåi lúåi ñch cho baãn thên, chung, tñnh tûâ cao (cao nhêët laâ 1) àïën thêëp (tûâ 2,3...). Ngoaâi<br />
têåp thïí nhaâ trûúâng vaâ xaä höåi.<br />
NCKHSPÛD phaát triïín tû duy cuãa GV möåt caách hïå * Trûúâng Àaåi hoåc Àöìng Thaáp<br />
<br />
(kò 2 - 12/2017)<br />
<br />
Taåp chñ Giaáo duåc söë 420 51<br />
<br />
ra, chuáng töi coân sûã duång phûúng phaáp phoãng vêën trûåc tiïëpgiaãng daåy. Àêy laâ bûúác àêìu laâm thay àöíi tû duy cuãa ngûúâi<br />
àïí laâm roä möåt söë thöng tin àõnh lûúång.<br />
GV, laâ cú súã àïí ngûúâi GV bùæt kõp vúái nhõp àöå phaát triïín cuãa<br />
“NCKHSPÛD hiïån nay laâ xu thïë chung cuãa nghiïn cûáu xaä höåi.<br />
khoa hoåc (NCKH) GD úã thïë kó XXI, àang àûúåc aáp duång<br />
2.3. Thûåc traång NCKHSPÛD thöng qua cöng taác<br />
nhiïìu nûúác trïn thïë giúái. Noá khöng coân laâ hoaåt àöång cuãaquaãn lñ<br />
nhûäng nhaâ khoa hoåc maâ coân laâ hoaåt àöång thûúâng niïn cuãa Qua khaão saát thûåc tiïîn chuáng töi àaä laâm roä nhûäng thuêån<br />
möîi GV vaâ caán böå QLGD” [2; tr 88]. Qua khaão saát thûåc tiïînlúåi vaâ khoá khùn khi caán böå QLGD tiïëp cêån hoaåt àöång<br />
vïì àaánh giaá têìm quan troång cuãa hoaåt àöång NCKHSPÛD tûâ NCKHSPÛD. Kïët quaã cuå thïí úã baãng 2 nhû sau:<br />
GV, caán böå quaãn lñ úã caác trûúâng tiïíu hoåc, chuáng töi thu àûúåc<br />
Baãng 2. Nhûäng thuêån lúåi vaâ khoá khùn<br />
kïët quaã nhû sau ( baãng 1):<br />
trong hoaåt àöång NCKHSPÛD<br />
Baãng 1. Têìm quan troång cuãa hoaåt àöång NCKHSPÛD<br />
Thuêån lúåi Khoá khùn<br />
TT<br />
Nöåi dung<br />
úã trûúâng tiïíu hoåc<br />
ÀTB TH ÀTB TH<br />
STT NCKHSPÛD<br />
laâ cú súã cho viïåc<br />
<br />
Caán böå quaãn lñ GV<br />
ÀTB<br />
<br />
TH<br />
<br />
ÀTB TH<br />
<br />
1<br />
<br />
Àöíi múái phûúng phaáp daåy hoåc<br />
5,0<br />
<br />
1<br />
<br />
5,0<br />
<br />
1<br />
<br />
2<br />
<br />
Nêng cao chêët lûúång giaáo duåc úã<br />
5,0<br />
tiïíu hoåc<br />
<br />
1<br />
<br />
4,8<br />
<br />
3<br />
<br />
Nêng cao chuyïn mön nghiïåp<br />
vuå cuãa GV<br />
<br />
3<br />
<br />
3<br />
<br />
5,0<br />
<br />
4,2<br />
<br />
1<br />
<br />
1<br />
<br />
Lêåp kïë hoaåch thûåc hiïån NCKHSPÛD<br />
2,5<br />
<br />
3<br />
<br />
4,0<br />
<br />
1<br />
<br />
2<br />
<br />
Töí chûác thûåc hiïån NCKHSPÛD 3,0<br />
<br />
1<br />
<br />
3,8<br />
<br />
3<br />
<br />
3<br />
<br />
Chó àaåo thûåc hiïån NCKHSPÛD<br />
<br />
2,9<br />
<br />
2<br />
<br />
3,9<br />
<br />
4<br />
<br />
4<br />
<br />
Kiïím tra, àaánh giaá NCKHSPÛD<br />
<br />
2,0<br />
<br />
4<br />
<br />
4,1<br />
<br />
1<br />
<br />
Àaánh giaá chu<br />
ng vïì NCKHSPÛD<br />
<br />
2,6<br />
<br />
4,0<br />
<br />
Nhòn chung mûác àöå àaánh giaá caác mùåt thuêån lúåi dûúái<br />
mûác trung bònh, khoá khùn àaåt úã mûác àöå trung bònh khaá àöëi<br />
4<br />
4<br />
3,8<br />
4<br />
vúái caán böå quaãn lñ. Coá nhiïìu nguyïn nhên dêîn àïën nhûäng<br />
5<br />
5<br />
3,9<br />
5<br />
khoá khùn nhû trïn, àoá laâ:<br />
- Àa phêìn caán böå QLGD thûåc hiïån rêët ñt àïì taâi NCKHSPÛD.<br />
4,34<br />
Ngoaâi ra, cöng taác böìi dûúäng caán böå quaãn lñ àûúåc hoåc àaåi<br />
(Ghi chuá: ÀTB: Àiïím trung bònh; TH: Thûá haång)<br />
cûúng vïì NCKH. Vò vêåy, àïí tòm ra yá tûúãng vaâ khaã nùng cuäng<br />
Baãng 1 cho thêëy, hoaåt àöång NCKHSPÛD úã trûúâng tiïíu nhû sûå nhaåy beán khi tiïëp cêån vúái hoaåt àöång NCKHSPÛD úã<br />
hoåc laâ rêët quan troång (àûúåc àaánh giaá úã mûác khaá trúã lïn). Àêy<br />
tiïíu hoåc coân gùåp nhiïìu khoá khùn.<br />
laâ cú súã cho caác nhaâ QLGD tòm ra nhûäng giaãi phaáp thñch<br />
- Taåi möîi trûúâng tiïíu hoåc caán böå quaãn lñ, GV gùåp nhûäng<br />
húåp vúái möîi trûúâng tiïíu hoåc, àïí taåo àiïìu kiïån cho têåp thïí GV<br />
khoá khùn vïì cú chïë chñnh saách nïn phêìn nhiïìu caán böå quaãn<br />
trong nhaâ trûúâng tham gia caác lúáp böìi dûúäng chuyïn mön<br />
lñ chó têåp trung cho cöng taác quaãn lñ vaâ chuyïn mön.<br />
vïì NCKH vaâ NCKHSPÛD úã tiïíu hoåc. Coá thïí biïíu diïîn caác<br />
- Cú súã vêåt chêët úã trûúâng tiïíu hoåc cuäng laâ möåt vêën àïì khoá<br />
söë liïåu úã <br />
baãng 1 bùçng biïíu àöì nhû sau ( biïíu àöì 1):<br />
khùn àöëi vúái hoaåt àöång<br />
NCKHSPÛD. Hoaåt àöång naây àoâi<br />
hoãi coá sûå höî trúå cuãa thiïët bõ vi<br />
tñnh, phêìn mïìm thöëng kï, tñnh<br />
toaán, lïn sú àöì minh hoåa...<br />
- Cöng nghïå thöng tin<br />
ngaây caâng phaát triïín vaâ àöíi múái<br />
liïn tuåc nïn viïåc cêåp nhêåt caác<br />
phêìn mïìm ûáng duång àöëi vúái<br />
caán böå quaãn lñ laâ vêën àïì khoá<br />
khùn tiïëp theo nïëu ngûúâi caán<br />
böå quaãn lñ haån chïë vïì ngoaåi<br />
Biïíu àöì 1. Têìm quan troång cuãa NCKHSPÛD úã tiïíu hoåc<br />
ngûä vaâ tin hoåc...<br />
NCKHSPÛD laâ àïí xêy dûång nïìn taãng chia seã kiïën<br />
2.4. Thûåc traång NCKHSPÛD thöng qua nhiïåm vuå<br />
thûác, kinh nghiïåm nghïì nghiïåp trong têåp thïí GV cuãa nhaâ<br />
trûúâng vaâ àöìng nghiïåp. Vò vêåy, nhaâ QLGD vaâ ngûúâi GV tiïíudaåy hoåc<br />
Àöëi vúái GV trûåc tiïëp giaãng daåy thöng qua quan saát àïí phaát<br />
hoåc noái riïng cêìn quan têm àïën hoaåt àöång NCKHSPÛD àïí<br />
hiïån vêën àïì, tòm ra biïån phaáp taác àöång àïën HS nhùçm phaát huy<br />
laâm nïìn taãng cho sûå phaát triïín giaáo duåc, àöíi múái giaáo duåc vaâ<br />
nùng lûåc hoåc têåp cuãa HS, kiïím tra, àaánh giaá vaâ ruát kinh nghiïåm...<br />
nêng cao chêët lûúång giaáo duåc noái chung.<br />
Ngoaâi ra, NCKHSPÛD laâm nêng cao khaã nùng phaãn Àoá laâ yá tûúãng cú baãn cho hoaåt àöång NCKHSPÛD. Qua khaão<br />
biïån cuãa ngûúâi GV vaâ tûå laâm múái mònh trong hoaåt àöång<br />
saát thûåc tiïîn chuáng töi thu àûúåc kïët quaã nhû <br />
baãng 3.<br />
Nêng cao hiïåu uaã<br />
q hoaåt àöång<br />
4,5<br />
NCKH<br />
Vêån duång khoa hoåc vaâo thûåc<br />
4,8<br />
tiïîn<br />
Àaánh giaá chung<br />
4.7<br />
<br />
52<br />
<br />
Taåp chñ Giaáo duåc söë 420<br />
<br />
(kò 2 - 12/2017)<br />
<br />
Baãng 3. Nhûäng khoá khùn khi GV tham gia hoaåt àöång<br />
NCKHSPÛD<br />
<br />
+ Khuyïën khñch GV thûåc hiïån NCKHSPÛD bùçng caách<br />
khen thûúãng vaâ höî trúå kinh phñ khi GV àùng kñ thûåc hiïån àïì<br />
taâi NCKH.<br />
Khoá khùn<br />
TT<br />
Nöåi dung<br />
+ Cêìn thiïët quy àöíi thúâi gian (giúâ) NCKHSPÛD thaânh<br />
ÀTB TH<br />
söë giúâ daåy hoåc àöëi vúái GV daåy tiïíu hoåc.<br />
1 Sûå am hiïíu vïì NCKHSPÛD úã tiïíu hoåc<br />
4,5<br />
1<br />
2 Sûå khaác biïåt vïì nùng lûåc chuyïn mön<br />
4,1<br />
2<br />
- Àöëi vúái hiïåu trûúãng nhaâ trûúâng:<br />
Chûa coá sûå triïín khai àöìng böå tûâ caác cêëp quaãn<br />
+ Taåo àiïìu kiïån thuêån lúåi, àön àöëc cho têët caã GV tham<br />
3<br />
3,8<br />
5<br />
lñ àïën GV<br />
gia böìi dûúäng chuyïn àïì NCKHSPÛD.<br />
4 Chûa coá sûå traãi nghiïåm vïì NCKHSPÛD<br />
4,0<br />
3<br />
+ Khuyïën khñch GV thûåc hiïån NCKHSPÛD thöng qua<br />
NCKHSPÛD laâ cú súã àïí àöíi múái phûúng phaáp<br />
hònh thûác khen thûúãng vaâo möîi nùm hoåc.<br />
5<br />
3,5<br />
4<br />
daåy hoåc<br />
+ Cêìn phên cöng nhiïåm vuå cho GV quaãn lñ maãng NCKH<br />
Àaánh giaá chung<br />
3,98<br />
trong nhaâ trûúâng vaâ tham gia höåi thaão khoa hoåc úã caác trûúâng<br />
Qua khaão saát chuáng töi nhêån thêëy, GV tiïíu hoåc gùåp hoåc, súã, ban ngaânh coá liïn quan.<br />
- Àöëi vúái GV tiïíu hoåc:<br />
nhiïìu khoá khùn trong hoaåt àöång NCKHSPÛD. Xuêët phaát<br />
+ Cêìn thiïët phaãi tûå àöíi múái tû duy trong hoaåt àöång daåy<br />
tûâ nhûäng nguyïn nhên nhû sau:<br />
1) Haån chïë vïì nùng lûåc ngoaåi ngûä, tin hoåc nïn ngaåi tiïëp hoåc; Xem hoaåt àöång NCKHSPÛD laâ möåt nhiïåm vuå quan<br />
cêån vúái cöng nghïå, phêìn mïìm ûáng duång höî trúå cho hoaåt troång trong quaá trònh daåy hoåc àöëi vúái möîi GV. Búãi vò, NCKH<br />
giuáp cho GV tûå àiïìu chónh baãn thên vïì thaái àöå, haânh vi,<br />
àöång NCKHSPÛD.<br />
2) GV chûa sùén saâng àïí chuêín bõ cho hoaåt àöång phûúng phaáp, hònh thûác töí chûác lúáp hoåc... nhùçm hûúáng túái<br />
NCKHSPÛD úã tiïíu hoåc thöng quan hoaåt àöång giaãng daåy. muåc tiïu vaâ chêët lûúång giaáo duåc, àaâo taåo úã tiïíu hoåc.<br />
+ Tûå hoåc, nghiïn cûáu trao àöíi chuyïn mön, nghiïåp vuå<br />
3) Àöå khoá cuãa NCKHSPÛD cao hún möåt saáng kiïën<br />
qua hoaåt àöång NCKHSPÛD, tham gia dûå <br />
giúâ àöìng nghiïåp...<br />
kinh nghiïåm. Nïn hêìu hïët caác trûúâng tiïíu hoåc chó dûâng laåi úã<br />
+ Quaãn lñ töët vêën àïì tûå hoåc cuãa HS vaâ biïët kñch thñch HS<br />
saáng kiïën kinh nghiïåm.<br />
4) Chuyïn mön vaâ caách tiïëp cêån möåt nöåi dung múái úã tñch cûåc hoåc têåp. Tûâ àoá giuáp cho ngûúâi GV tòm ra nhiïìu yá<br />
möîi GV laâ khaác nhau nïn sûå àöìng böå àïí thûåc hiïån tûúãng àïí thûåc hiïån NCKHSPÛD.<br />
3. Kïët luêån<br />
NCKHSPÛD laâ möåt khoá khùn rêët lúán.<br />
Hiïån nay, hêìu hïët GV vaâ caác nhaâ quaãn lñ àïìu xaác<br />
5) Cú chïë, chñnh saách höî trúå cho hoaåt àöång NCKHSPÛD<br />
àõnh àûúåc têìm quan troång cuãa hoaåt àöång NCKHSPÛD,<br />
úã caác trûúâng tiïíu hoåc chûa àûúåc hûúáng dêîn thûåc hiïån phuâ<br />
nhûng hoaåt àöång naây chûa àûúåc thûåc hiïån möåt caách<br />
húåp vúái tûâng àõa phûúng.<br />
àöìng böå úã têët caã caác trûúâng tiïíu hoåc úã thaânh phöë Cao<br />
6) GV chûa tòm ra àöång cú tñch cûåc khi tham gia hoaåt<br />
Laänh vò nhûäng khoá khùn chuã quan, khaách quan chuáng töi<br />
àöång NCKHSPÛD, chûa àûúåc truyïìn lûãa möåt caách nhiïåt<br />
àaä phên tñch úã trïn. Àêy laâ cú súã àïí ngûúâi caán böå quaãn lñ<br />
tònh àïí nùng àöång, saáng taåo trong hoaåt àöång NCKH cuäng<br />
súám àûa ra nhûäng giaãi phaáp thñch húåp nhùçm nêng cao<br />
nhû NCKHSPÛD.<br />
nùng lûåc chuyïn mön cuãa GV cuäng nhû goáp phêìn nêng<br />
Ngoaâi viïåc ngaây 2 buöíi àïën trûúâng vaâ chuêín bõ kiïën thûác<br />
cao chêët lûúång giaáo duåc thöng qua hoaåt àöång<br />
chuyïn mön truyïìn thuå cho HS; keâm HS yïëu keám; böìi<br />
NCKHSPÛD úã trûúâng tiïíu hoåc. <br />
dûúäng HS khaá gioãi àïí tham dûå caác cuöåc thi Toaán, Tiïëng<br />
Anh, Olympic... àöì duâng daåy hoåc; kiïím tra; thanh tra söí<br />
Taâi liïåu tham khaão<br />
saách; giaáo aán..., GV tiïíu hoåc laâ nhûäng ngûúâi rêët “àa nùng”.<br />
[1] Ban Chêëp haânh Trung ûúng (2013). <br />
Nghõ quyïët söë<br />
Xeát vïì quyä thúâi gian cuãa GV tiïíu hoåc cuäng rêët ñt. Àêy cuäng laâ<br />
29-NQ/TW ngaây 04/11/2013 vïì àöíi múái cùn baãn, toaân<br />
nhûäng khoá khùn chung cuãa GV tiïíu hoåc khöng riïng úã àõa diïån giaáo duåc vaâ àaâo taåo, àaáp ûáng yïu cêìu cöng<br />
baân TP. Cao Laänh, tónh Àöìng Thaáp.<br />
nghiïåp hoáa, hiïån àaåi hoáa trong àiïìu kiïån kinh tïë thõ<br />
2.5. Möåt söë àïì xuêët khùæc phuåc thûåc traång trûúâng àõnh hûúáng xaä höåi chuã nghôa vaâ höåi nhêåp<br />
quöëc tïë.<br />
NCKHSPÛD àöëi vúái GV tiïíu hoåc<br />
Qua khaão saát thûåc traång vïì NCKHSPÛD úã caác trûúâng [2] Nguyïîn Lùng Bònh (2010). Nghiïn cûáu khoa hoåc<br />
sû phaåm ûáng duång<br />
. NXB Àaåi hoåc Sû phaåm.<br />
tiïíu hoåc, chuáng töi coá möåt söë àïì xuêët. Cuå thïí nhû sau:<br />
[3] James W.Stigler - James Hiebert (Phan Minh Toaân<br />
- Àöëi vúái phoâng GD-ÀT:<br />
Thû dõch, 2012). Löî höíng giaãng daåy<br />
. NXB Treã.<br />
+ Cêìn liïn kïët vaâ phöëi húåp vúái caác trûúâng àaåi hoåc àïí<br />
[4] Trêìn Kiïím (2010). Khoa hoåc Töí chûác vaâ quaãn lñ<br />
àûúåc böìi dûúäng chuyïn àïì NCKHSPÛD cho GV tiïíu hoåc.<br />
trong giaáo duåc<br />
. NXB Àaåi hoåc Sû phaåm.<br />
[5] Phaåm Viïët Vûúång (2004). <br />
Phûúng phaáp luêån<br />
+ Nhùæc nhúã caán böå quaãn lñ caác trûúâng tiïíu hoåc triïín khai<br />
nöåi dung böìi dûúäng chuyïn àïì NCKHSPÛD àöëi vúái toaân nghiïn cûáu khoa hoåc.NXB Àaåi hoåc Quöëc gia Haâ Nöåi.<br />
thïí GV trong nhaâ trûúâng.<br />
(Xem tiïëp trang 56)<br />
<br />
(kò 2 - 12/2017)<br />
<br />
Taåp chñ Giaáo duåc söë 420 53<br />
<br />
NVSP thûúâng xuyïn cho SV. Xêy dûång kïë hoaåch reân quaã TTSP, nhiïìu trûúâng khùèng àõnh cöng taác TTSP, nhêët<br />
NVSP cuå thïí, xaác àõnh roä nöåi dung, caác kô nùng cêìn reân, laâ viïåc tùng cûúâng reân NVSP cho SV coá nhiïìu àöíi múái vaâ<br />
àùåt ra caác yïu cêìu cuå thïí, phaát huy tñnh nùng àöång, saáng àaåt hiïåu quaã cao. Nùm hoåc 2016-2017, nhaâ trûúâng àaä töí<br />
taåo cuãa SV. Töí chûác reân luyïån NVSP bùçng nhiïìu hònh chûác töët cöng taác TTSP, 100% SV àûúåc xïëp loaåi khaá, gioãi;<br />
thûác: reân luyïån NVSP cêëp khoa, cêëp trûúâng, reân luyïån kïët quaã àoá laâ àiïìu kiïån cú baãn àïí àaãm baão thûåc hiïån nghiïm<br />
NVSP taåi caác trûúâng thûåc haânh; reân luyïån NVSP qua caác tuác quy chïë àaâo taåo, goáp phêìn nêng cao chêët lûúång àaâo taåo<br />
höåi thaão, ngoaåi khoáa, höåi thi NVSP caác cêëp. Nhaâ trûúâng<br />
àöåi nguä giaáo viïn àaáp ûáng yïu cêìu thûåc tiïîn cuãa giaáo duåc.<br />
àaä chó àaåo GV Töí Têm lñ Giaáo duåc, caác GV caác khoa têåp Nhû vêåy, coá thïí khùèng àõnh rùçng hònh thûác SV àûúåc gûãi<br />
trung reân cho SV hïå thöëng kô nùng daåy hoåc: soaån giaáo aán; àïën caác cú súã thûåc têåp àïí tiïën haânh thûåc têåp nhùçm tùng<br />
lêåp kïë hoaåch vaâ laâm cöng taác chuã nhiïåm lúáp; sûã duång cöng<br />
cûúâng tñnh chuã àöång cho SV, taåo àiïìu kiïån phaát huy àûúåc<br />
nghïå thöng tin trong daåy hoåc; viïët baãng; thuyïët trònh; töí vai troâ tûå chuã, tûå quaãn, tûå chõu traách nhiïåm cuãa SV Trûúâng<br />
chûác hoaåt àöång Àoaân, Àöåi; xûã lñ caác tònh huöëng sû phaåm<br />
CÀSP Bùæc Ninh laâ àuáng hûúáng vaâ hiïåu quaã töët, àaáp ûáng<br />
vaâ thûåc hiïån KNM - laâ nhûäng kô nùng coá liïn quan àïën sûã yïu cêìu cuãa àöíi múái GD-ÀT hiïån nay. <br />
duång ngön ngûä, khaã nùng hoâa nhêåp xaä höåi, thaái àöå vaâ<br />
Taâi liïåu tham khaão<br />
haânh vi ûáng xûã aáp duång vaâo viïåc giao tiïëp giûäa ngûúâi vaâ<br />
[1] Böå GD-ÀT. Quyïët àõnh söë 6290/QÀ<br />
-BGDÀT ngaây<br />
ngûúâi. Mùåc duâ, trûúác khi ài TTSP, SV àaä àûúåc trang bõ 13/12/2011 cuãa Böå trûúãng Böå -ÀT<br />
GD phï duyïåt<br />
kiïën thûác, kô nùng khaác nhau àïí phuåc vuå hoaåt àöång giaáoChûúng trònh phaát triïín ngaânh sû phaåm vaâ caác trûúâng<br />
duåc vaâ daåy hoåc. Tuy nhiïn, khi ài TTSP àöëi tûúång laâm viïåc sû phaåm tûâ nùm 2011 àïën nùm 2020.<br />
-BGDÀT<br />
cuãa SV rêët àa daång vaâ nhiïìu thaânh phêìn khaác nhau nhû: [2] Böå GD-ÀT. Quyïët àõnh söë 36/2003/QÀ<br />
ngaây<br />
1/8/2003<br />
cuãa<br />
Böå<br />
trûúãng<br />
Böå<br />
-ÀT<br />
GD<br />
vïì<br />
viïåc ban<br />
thêìy cö hûúáng dêîn, giaáo viïn trong trûúâng thûåc têåp, hoåc<br />
haânh Quy chïë thûåc haânh, thûåc têåp sû phaåm aáp duång<br />
sinh, caác baån cuâng nhoám cuâng àoaân... Vò thïë, nïëu SV<br />
cho caác trûúâng àaåi hoåc, cao àùèng àaâo taåo giaáo viïn<br />
àûúåc trang bõ àïí hònh thaânh caác KNM cêìn thiïët thò seä goáp phöí thöng, mêìm non trònh àöå cao àùèng hïå chñnh quy.<br />
phêìn cho viïåc thñch nghi nhanh choáng vúái möi trûúâng múái [3] Böå GD-ÀT. Quyïët àõnh söë 43/2007/QÀ<br />
-BGDÀT<br />
naây. Nhaâ trûúâng lûåa choån caác kô nùng àùåc thuâ, phuâ húåp àïí<br />
ngaây 15/8/2007 cuãa Böå trûúãng Böå-ÀT<br />
GDvïì viïåc<br />
giuáp SV thûåc hiïån töët nhiïåm vuå TTSP, nhû: tûå nhêån thûác,ban haânh Quy chïë àaâo taåo àaåi hoåc vaâ cao àùèng hïå<br />
chñnh quy theo hïå thöëng tñn chó.<br />
giao tiïëp hiïåu quaã, laâm viïåc nhoám, tòm kiïëm sûå höî trúå, ûáng<br />
[4] Böå GD-ÀT (2015). Kó yïëu höåi thaão: <br />
Nêng cao<br />
phoá vúái caãm xuác cùng thùèng, giaãi quyïët vêën àïì coá hiïåu quaã,<br />
nùng<br />
lûåc<br />
àaâo<br />
taåo,<br />
böìi<br />
dûúäng<br />
giaáo<br />
viïn<br />
caác trûúâng sû<br />
hiïíu àöëi tûúång hoåc sinh...<br />
phaåm àaáp ûáng yïu cêìu àöíi múái giaáo duåc phöí thöng.<br />
Biïån phaáp trang bõ caác KNM cêìn thiïët cho SV sû phaåm:<br />
[5] Trûúâng Cao àùèng Sû phaåm Bùæc Ninh. <br />
Baáo caáo<br />
+ Thiïët kïë chûúng trònh reân KNM löìng gheáp vaâo caác töíng kïët cöng taác thûåc haânh, thûåc têåp nùm hoåc<br />
- 2015<br />
mön Têm lñ giaáo duåc, Reân nghiïåp vuå, caác hoåc phêìn Phûúng 2016 vaâ nùm hoåc 2016<br />
-2017.<br />
phaáp daåy hoåc böå mön.<br />
[6] Haâ Thïë Truyïìn (2010). <br />
Quaãn lñ nhaâ trûúâng<br />
. Hoåc<br />
+ Thöng qua caác hoaåt àöång têåp thïí, hoaåt àöång viïån Quaãn lñ giaáo duåc.<br />
[7] Tö Xuên Giaáp (1997). Phûúng tiïån daåy hoåc.<br />
NXB<br />
cuãa Àoaân...<br />
Giaáo duåc.<br />
+ Thöng qua thi NVSP caác cêëp.<br />
+ GV cêìn sûã duång phûúng phaáp daåy hoåc tñch cûåc, töí<br />
chûác giúâ hoåc sinh àöång àïí giuáp SV àûúåc hoåc hoãi, ûáng duång<br />
vaâo hoaåt àöång giaãng daåy cuãa mònh khi ài TTSP.<br />
+ Töí chûác àoaân caán böå trong Ban chó àaåo ài thùm vaâ<br />
(Tiïëp theo trang 53)<br />
kiïím tra TTSP àïí nùæm bùæt, höî trúå, tû vêën vïì chuyïn mön,<br />
[6] Nguyïîn Thõ Nhû Quyïën. <br />
Giaãi phaáp nêng cao chêët<br />
nghiïåp vuå, kõp thúâi giaãi quyïët caác khoá khùn naãy sinh tronglûúång giaáo duåc toaân diïån cuãa trûúâng phöí thöng trong<br />
quaá trònh SV thûåc têåp.<br />
böëi caãnh hiïån nay.<br />
Kó yïëu Höåi thaão khoa hoåc Quöëc<br />
- Sau möîi àúåt TTSP, Nhaâ trûúâng töí chûác höåi nghõ töíng gia “Thûåc traång vaâ giaãi phaáp nêng cao chêët lûúång<br />
kïët àïí àaánh giaá ruát kinh nghiïåm vïì toaân böå quaá trònh TTSP. giaáo duåc toaân diïån úã trûúâng phöí thöng trong böëi caãnh<br />
Qua höåi nghõ, Nhaâ trûúâng àaä thu àûúåc nhûäng kinh nghiïåm àöíi múái cùn baãn vaâ toaân diïån giaáo duåc”, Trûúâng Àaåi<br />
thûåc tiïîn trong quaá trònh triïín khai thûåc têåp, kõp thúâi böí sung, hoåc Sû phaåm TP. Höì Chñ Minh, tr 181-188. NXB Àaåi<br />
àiïìu chónh nöåi dung, thúâi lûúång, quy trònh, taâi liïåu TTSP àaáp hoåc Sû phaåm TP. Höì Chñ Minh, thaáng 6/2016.<br />
[7] Nguyïîn Thõ Phûúng Loan - Hoaâng Thu Thuãy<br />
ûáng yïu cêìu àöíi múái GD-ÀT.<br />
(2016). Möåt söë biïån phaáp nêng cao nùng lûåc nghiïn<br />
3. Kïët luêån<br />
cûáu khoa hoåc ûáng duång cuãa caán böå, giaãng viïn Trûúâng<br />
Vúái caác nöî lûåc àöíi múái cöng taác TTSP cuãa Trûúâng CÀSPCao àùèng Sû phaåm Laång Sún.<br />
Taåp chñ Giaáo duåc, söë<br />
Bùæc Ninh, caác trûúâng phöí thöng àïìu àaánh giaá cao vïì kïët àùåc biïåt thaáng 11/2016.<br />
<br />
Thûåc traång nghiïn cûáu khoa hoå<br />
<br />
56<br />
<br />
Taåp chñ Giaáo duåc söë 420<br />
<br />
(kò 2 - 12/2017)<br />
<br />