ISSN: 2354 -1091 Journal of Science Tay Bac University (JTBU) https://sj.utb.edu.vn
105
THC TRNG SC MNH TỐC ĐỘ TRONG MÔN BÓNG CHUYN CA SINH VIÊN
CHUYÊN NGÀNH GIÁO DC TH CHẤT TRƢỜNG ĐẠI HC TÂY BC
Lê Th Nga
Trường Đại hc Tây Bc
THÔNG TIN BÀI BÁO
TÓM TẮT
Ngày nhn bài: 23/2/2024
Ngày nhận đăng: 25/6/2024
T khoá: Thc trng; Sc mnh tc
độ; Bóng chuyn; Sinh viên chuyên
ngành GDTC; Đại hc Tây Bc
Sc mnh kh năng khắc phc lc cn bên ngoài bng s n
lc của bắp, trong đó sức mnh tốc độ kh năng sinh lực
trong các động tác nhanh tuyệt đối (tốc độ) kh năng sinh
lực trong các động tác tĩnh tối đa (sức mạnh tĩnh). Chính vậy
t cht sc mnh tốc độ đã trở thành mt trong những thước đo
quan trọng để đánh giá trình độ th lực cho người hc, người
tp môn bóng chuyn.
1. Tính cp thiết
Trường Đại hc Tây Bc, Khoa B môn
đã liên tục đổi mới công tác đào tạo, để to ra
cho hi nhng cán b ging viên Thế dc
th thao đủ năng lực, trình độ phc v cho
s nghip phát trin Th dc th thao thời đại
mới. Hàng năm nhà trường t chc các gii thi
đấu th thao cấp trường cho các khoa, qua đó
la chọn các sinh viên có năng khiếu bồi dưỡng
để tham gia thi đấu các gii cp tnh. Qua thc
tin quan sát các trận đấu giao hu gia các
lp, các gii bóng chuyn cp khoa, cấp trường
các giải thi đấu cp tnh. Nhn thy th lc
chuyên môn ca các sinh viên còn yếu, trong
đó tố cht sc mnh tốc độ được th hin
qua những động tác chy (tốc độ, nước rút) dn
bóng, tranh cưp bóng, bt nhảy đập bóng hoc
chn bóng của các sinh viên còn chưa nỗ lc
hết sức, các động tác còn chưa dứt khoát gn
gàng, chưa phát huy hết kh năng hoặc phi
hp vận động không tt dẫn đến kết qu thi đu
chưa thực s đạt thành tích như mong muốn.
Da trên sở phân tích ý nghĩa, tầm quan
trng s mi l ca vấn đề bài báo tiến hành
nghiên cứu: “Thực trng sc mnh tốc độ trong
môn bóng chuyn ca sinh viên chuyên ngành
Giáo dc th chất Trường Đại hc Tây Bc”
2. Phƣơng pháp nghiên cứu
Trong quá trình nghiên cứu, bài báo đã sử
dụng các phương pháp thường quy trong
nghiên cứu khoa học Thể dục thể thao, bao
gồm: Phương pháp phân tích tổng hợp tài
liệu; Phương pháp quan sát phạm; Phương
pháp kiểm tra phạm; Phương pháp thực
nghiệm phạm; Phương pháp phỏng vấn
tọa đàm; Phương pháp toán học thống kê.
3. Kết qu và bàn lun
3.1. Thc trạng đội ngũ giảng viên ging
dy môn bóng chuyn Trường Đại hc Tây
Bc
Để đánh giá về thc trạng đội ngũ giảng viên
ging dy môn bóng chuyn Trường Đại hc
Tây Bc, thông qua các tiêu chí v s ng,
trình độ, năm công tác. Để đánh giá thực trng
trên, bài báo trình bày bng 1.
Bng 1: Thc trạng đội ngũ giảng viên bộ môn Th dc th thao tham gia ging dy môn bóng
chuyn Trƣờng Đại hc Tây Bc.
ĐỘI NGŨ
S L NG
TRÌNH ĐỘ
NĂM CÔNG TÁC
GV chuyên ngành bóng chuyn
5
Thạc sĩ
> 10 năm
1
Tiến sĩ
> 20 năm
Qua kết qu bng 1 cho thy cán b ging
viên dy môn bóng chuyn 6/20 ging viên
ca b môn, trong đó 5 Thạc 1 Tiến sĩ.
Với đội ngũ giảng viên như vậy đã đảm bo
cho quá trình đào tạo sinh viên chuyên ngành
Giáo dc th cht không chuyên bậc Đại
hc.
3.2. sở vt cht phc v ging dy
hc tp môn bóng chuyn của Trường Đại
hc Tây Bc
Lê Th Nga (2024) - (36): 105 - 110
ISSN: 2354 -1091 Journal of Science Tay Bac University (JTBU) https://sj.utb.edu.vn
106
Kết qu điều tra v sở vt cht phc v
ging dy hc tp môn bóng chuyền được
chúng tôi trình bày bng 2.
Bảng 2. Cơ sở vt cht phc v ging dy và hc tp môn bóng chuyn
của Trƣờng Đại hc Tây Bc
TT
Các cơ sở vt chất cơ bản
S ng
Đơn vị tính
Thiết bị, phương tiện tp luyn
1
Sân bóng chuyn
3
Sân
Đủ
2
Qu bóng chuyn
7
Qu
Đủ
3
Bóng nhi
20
Qu
Đủ
4
i
3
B
Đủ
5
Ct
3
B
Đủ
6
Ăng ten
2
B
Đủ
7
T chân
1
B
Đủ
8
T gánh
0
B
Chưa đủ
9
Các ph kin b tr tp
luyn th lc khác
0
Chưa đủ
Qua bng 2. cho thy, hiện nay sở vt
cht phc v ging dy môn hc bóng chuyn
cho sinh viên chuyên ngành Giáo dc th cht
của Trường Đại hc Tây Bắc đã đảm bảo đủ so
với quy định.
3.3. Thc trạng chương trình môn bóng
chuyn ca sinh viên chuyên ngành Giáo dc
th chất Trường Đại hc Tây Bc
B môn Th dc th thao Trường Đại hc
Tây Bắc đã đang thực hin nghiêm túc ch
trương Giáo dục th cht ca b Giáo dc
Đào Tạo ban hành, áp dụng cho đối tượng
sinh viên Đại học phạm Giáo dc th cht
vi nội dung chương trình như sau:
1. Bóng chuyn 1
Loi hc phn: Bóng chuyn 1.
S tín ch: 3 tín ch.
Trình độ: Đại hc Giáo dc th cht
Phân b thi gian: K 3
S tun hc: 15 tun.
S gi hc mi tun: 6 tiết
+ Thời lượng dy trên lp 6 tiết lý thuyết.
+ Thời lượng hướng dn sinh viên trên lp
hoc thc hành 78 tiết. Trong đó chúng tôi dạy
lng ghép gia k thut th lc chuyên môn
tng thi gian ging dy tp luyn th lc
chiếm 26/78 tiết thc hành (chiếm 33,3%).
+ Thời lượng sinh viên t hc: 15 tiết.
Kiến thc k năng sinh viên phải đạt
được trong tng ni dung:
+ Nm vng kiến thc trong tng ni dung
hc
+ k năng thành thạo trong tng ni
dung hc.
2. Bóng chuyn 2
Loi hc phn: Bóng chuyn 2.
S tín ch: 2 tín ch.
Trình độ: Đại hc Giáo dc th cht
Phân b thi gian: K 4
S tun hc: 15 tun.
S gi hc mi tun: 4 tiết
+ Thời lượng dy trên lp 4 tiết lý thuyết.
+ Thời lượng hướng dn sinh viên trên lp
hoc thc hành 52 tiết. Trong đó chúng tôi dy
lng gép gia k thut th lc chuyên môn.
tng thi gian ging dy tp luyn th lc
chiếm 17/52 tiết thc hành (chiếm 33,3%)
+ Thời lượng sinh viên t hc: 15 tiết.
3. Bóng chuyn 3
Loi hc phn: Bóng chuyn 3.
S tín ch: 2 tín ch.
Trình độ: Đại hc Giáo dc th cht
Phân b thi gian: K 5
S tun hc: 15 tun.
S gi hc mi tun: 4 tiết
+ Thời lượng dy trên lp 4 tiết lý thuyết.
ISSN: 2354 -1091 Journal of Science Tay Bac University (JTBU) https://sj.utb.edu.vn
107
+ Thời lượng hướng dn sinh viên trên lp
hoc thc hành 52 tiết. Trong đó chúng tôi dạy
lng ghép giữa các phương pháp t chc thi
đấu trng tài môn bóng chuyn với phương
thc son giáo án lên lp tp ging các ni
dung bóng chuyền. Do đó yếu t th lực cũng
không được chú trng nhiu hc phn này.
+ Thời lượng sinh viên t hc: 15 tiết.
3.4. Thc trng vic s dng bài tp phát
trin sc mnh tốc độ trong môn bóng chuyn
cho sinh viên chuyên ngành Giáo dc th cht
Trường Đại hc Tây Bc
Để đánh giá được thc trng v vic s dng
các bài tp phát trin sc mnh tốc độ chúng tôi
tiến hành tng hp, thng các dng bài tp
t ging dy ni dung bóng chuyền đã sử
dng. Kết qu chúng tôi đã trình bày ở bng 3.
Bng 3. Thc trng vic s dng bài tp phát trin sc mnh tc độ
cho sinh viên chuyên ngành Giáo dc th chất Trƣờng Đại hc Tây Bc
Tên nhóm
TT
Bài tp
S ln s
dng (ln)
Tng
(ln)
T l
(%)
Bài tp
không
bóng
1
Bật nhảy nâng cao đùi, thời gian 20s (3 lần, mỗi
lần 20 giây)
3
32
35.1
2
Bật nhảy nâng cao đùi tại chỗ trong hố cát (3 lần,
mỗi lần 20 giây)
3
3
Chạy đổi hướng theo hiệu lệnh (10 lần)
10
4
Chạy tiến lùi từ vạch đường biên ngang đến vạch
giữa sân và ngược lại (10 lần)
10
5
Bật bục đổi chân( nếu không có bục thì có thể bật
đổi chân trên bậc cầu thang) (3 t, mi t20
giây)
3
6
Chạy xuất phát cao 30m (s)
3
Bài tp có
bóng
7
Chạy đà bật nhảy đập bóng (thực hiện 3 tổ, mi
tổ 10 lần)
3
46
50,5
8
Bật nhảy chắn bóng tại chỗ (thực hiện 3 tổ, mi
tổ 20 lần)
20
9
Hai người phối hợp bật nhảy chắn bóng (thực
hiện 3 tổ, mi tổ 20 lần)
20
10
Chạy 9 – 3 6 3 – 9 (thực hiện 3 lần)
3
Bài tp
trò chơi
và thi đấu
11
Chạy rẻ quạt (s)
3
13
14,4
12
Thực hành đấu tập (12 người/2 sân) (7 lần, mỗi
lần 1 hiệp)
7
13
Trò chơi bóng chuyền 6 (số lần)
3
Tng
91
91
100
Từ kết quả thu được ở bảng 3 cho thấy, đa số
các bài tập kỹ thuật bóng được sử dụng
(chiếm 50,5% lần sử dụng). Các bài tập không
bóng bài tập trò chơi thi đấu ít được sử
dụng (chiếm 14,4% 13 lần sử dụng). Với tần
suất sử dụng các bài tập như vậy dành cho cả
một nội dung học thì chưa đủ để cải thiện được
sức mạnh tốc độ cho sinh viên chuyên ngành
Giáo dục thể chất Trường Đại học Tây Bắc.
3.5. Thc trng sc mnh tốc độ trong môn
bóng chuyn ca sinh viên chuyên ngành
Giáo dc th chất Trường Đại hc Tây Bc
3.5.1. La chọn các test đánh giá sức mnh
tốc độ trong môn bóng chuyn cho sinh viên
chuyên ngành Giáo dc th chất Trường Đại
hc Tây Bc
Vic la chọn đánh giá sức mnh tốc độ
trong môn bóng chuyn cho sinh viên chuyên
ISSN: 2354 -1091 Journal of Science Tay Bac University (JTBU) https://sj.utb.edu.vn
108
ngành Giáo dc th chất Trường Đại hc Tây
Bc, chúng tôi tiến hành phng vn 20 ging
viên, cán b chuyên môn trong công tác
ging dy hun luyn. Kết qu phng vn
được trình bày bng 4.
Bảng 4. Các test đánh giá sức mnh tốc độ trong môn bóng chuyn
cho sinh viên chuyên ngành Giáo dc th chất Trƣờng Đi hc Tây Bc (n = 20)
TT
Test
Tán thành
(s ngưi)
T l
%
Không tán
thành
(s ngưi)
T l
%
1
Bt bục đổi chân (nếu không có bc thì có th
bt đi chân trên bc cu thang) (3 t, mi t 20
giây)
18
90
2
10
2
Ném bóng nhi xa liên tc bng hai tay (3 t,
mi t 10 ln)
8
40
12
60
3
Bt nhy chn bóng ti ch (thc hin 3 t, mi
t 20 ln)
16
80
4
20
4
Chạy đổi hướng theo hiu lnh (s)
15
75
5
25
5
Kéo dây cao su liên tc 20 ln (s)
10
50
10
50
6
Chạy đà bật nhảy đập bóng (thc hin 3 t, mi
t 10 ln)
17
85
3
15
7
Trò chơi bóng chuyền 6 (ln)
9
45
11
55
Như vậy, qua kết quả phỏng vấn bảng 4
cho thấy, Bốn test gồm:
Test: Bật bục liên tục 30 lần (s)
Test: Di chuyển chắn bóng liên tục 30 (s)
Test: Chạy đổi hướng theo hiệu lệnh (s)
Test: Bật nhảy đập bóng liên tục 20 lần.
Các test trên tỉ lệ người tán thành cao từ
75% trở lên. Để đánh giá sức mạnh tốc độ
môn bóng chuyền cho sinh viên chuyên ngành
Giáo dục thể chất Trường Đại học Tây Bắc. Để
khẳng định một lần nữa các test lựa chọn đủ
độ tin cậy và khách quan, bài báo tiến hành tính
mối tương quan giữa các test. Kết quả thu được
được bài báo trình bày ở bảng 5.
Bng 5. Mối tƣơng quan giữa các test đã lựa chn
TT
Mối tương quan
a
x
b
x
r
p
1
Bt bc liên tc 30 ln (s)
4,53
4,88
0,943
0,01
2
Di chuyn chn bóng liên tc 30 (s)
2,41
35,5
0,944
0,01
3
Chạy đổi hướng theo hiu lnh (s)
35,5
36
0,450
0,01
4
Bt nhảy đập bóng liên tc 20 ln
4,88
4,87
0,010
0,01
Qua bng 5 cho thy h s tương quan giữa
các test có mối tương quan thuận gia r tính vi
r bng ngưỡng xác suất p < 0,01, Điều đó
chng t các test bài báo la chn mi
quan h mt thiết vi các t cht sc mnh tc
độ trong môn bóng chuyn, vy các test này
đủ độ tin cy th dùng để đánh giá sức
mnh tốc độ trong môn bóng chuyn cho sinh
viên chuyên ngành Giáo dc th cht Trường
Đại hc Tây Bc.
3.5.2. Thc trng sc mnh tốc độ trong
môn bóng chuyn ca sinh viên chuyên
ngành Giáo dc th chất Trường Đại hc Tây
Bc.
Để đánh giá thực trng sc mnh tốc độ
trong môn bóng chuyn ca sinh viên chuyên
ngành Giáo dc th cht Tờng Đại hc Tây
Bắc. bài báo đã tiến hành đánh giá trong 8 tun
học đầu tiên ca ni dung bóng chuyn 1.2
t chn 3 t tuần 2 đến tun 9). Kết qu đánh
giá được chúng tôi trình bày bng 6.
ISSN: 2354 -1091 Journal of Science Tay Bac University (JTBU) https://sj.utb.edu.vn
109
Bng 6. Thc trng sc mnh tốc độ trong môn Bóng chuyn ca sinh viên chuyên ngành Giáo dc
th chất Trƣờng Đại hc Tây Bc (n = 54)
TT
Test
K61 ĐH
GDTC
(n=12)
K62 ĐH
GDTC
(n=28)
K63 ĐH
GDTC
(n=14)
Trung bình
n=54
1
Bt bục đổi chân (nếu không có bc thì
có th bt đi chân trên bc cu thang)
(3 t, mi t 20 giây)
4,41
4,40
4,45
4,42
2
Bt nhy chn bóng ti ch (3 t, mi
t 20 ln)
2,45
2,39
2,43
2,42
3
Chạy đổi hướng theo hiu lnh (s)
36,55
35,40
36
35,98
4
Chạy đà bật nhảy đập bóng (3 t, mi
t 10 ln)
4,70
4,90
4,82
4,81
Qua kết qu bng 6 cho thy s phát trin
sc mnh tốc độ ca sinh viên các khóa
tương đối đồng đều nhau,
3.6. Nguyên nhân ảnh hưởng đến vic
nâng cao th lc sc mnh tốc độ trong
môn bóng chuyn cho sinh viên chuyên
ngành Giáo dc th chất Trường Đại hc
Tây Bc.
Để xác định thc trng làm nguyên
nhân ảnh hưởng ti sc mnh tốc độ cho sinh
viên. bài báo tiến hành phng vn 20 cán b
ging viên Giáo dc th chất trong trường. ni
dung phiếu hi phn ánh nguyên nhân ch quan
khách quan để phát trin sc mnh tốc độ
trong môn bóng chuyn cho sinh viên chuyên
ngành Giáo dc th chất Trường Đại hc Tây
Bc. Kết qu phng vấn được trình bày bng
7.
Bng 7. Kết qu phng vn v nguyên nhân ảnh hƣởng đến sc mnh tốc độ trong môn bóng
chuyn cho sinh viên chuyên ngành Giáo dc th chất Trƣờng Đại hc Tây Bc (n = 20)
TT
Nội dung phỏng vấn
Kết quả phỏng vấn
(n = 20)
Số người
lựa chọn
%
1
Nguyên nhân về đội ngũ giảng viên giảng dạy môn bóng
chuyền ở Trường Đại học Tây Bắc
0
0
2
Nguyên nhân về cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy và học tập
môn bóng chuyền Trường Đại học Tây Bắc
5
25
3
Chương trình môn bóng chuyền của sinh viên chuyên ngành
Giáo dục thể chất Trường Đại học Tây Bắc
20
100
4
Việc sử dụng bài tập phát triển sức mạnh tốc độ trong môn
bóng chuyền cho sinh viên chuyên ngành Giáo dục thể cht
Trường Đại học Tây Bắc
20
100
5
Sức mạnh tốc độ trong môn bóng chuyền của sinh viên
chuyên ngành Giáo dục thể chất Trường Đại học Tây Bắc
17
85
Qua bng 7 cho thy, các nguyên nhân
bn ch yếu tập trung vào chương trình môn
hc. vic s dng các bài tập để phát trin sc
mnh tốc độ cho sinh viên chuyên ngành Giáo
dc th chất Trường Đại hc Tây Bc nn
tng sc mnh tốc độ ca sinh viên khi hc ni
dung bóng chuyn.
4. Kết lun
Kết qu nghiên cứu bài báo đã lựa chn
được mt s nguyên nhân nh hưởng đến s
phát trin sc mnh tốc độ cho sinh viên
chuyên ngành Giáo dc th cht khi hc môn
bóng chuyền như sau: