TR Ạ Ọ Ậ Ỹ
KHOA QU N LÝ CÔNG NGHI P& MÔI TR ƯỜ Ả ƯỜ Ệ
NG Đ I H C K THU T CÔNG NGHI P Ệ NG B MÔN KINH T & QU N LÝ CÔNG NGHI P Ộ Ả Ế Ệ
§¹ i Häc
--------------&---------------
TI U LU N
Ậ
Ể
MÔN KINH T H C VI MÔ
Ế Ọ
H VÀ TÊN SINH VIÊN Ọ ị
:1.Hoàng Th Lan Anh 2. Tr n Th Huy n ị ề 3. T ng Di u Linh ệ 4. Đ Th Ánh Nguy t ệ ầ ố ỗ ị
L PỚ : K44 QLC.01
THÁI NGUYÊN- 2009
NHÓM: 15
TR NG ĐHKTCN TN ƯỜ Ủ
KHOA QLCN &MT Ệ C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T Ộ Ộ NAM Đ c l p –T do – H nh phúc ộ ậ ự ạ
Đ TÀI TI U LU N Ể MÔN H C KINH T H C VI MÔ Ậ Ế Ọ Ề Ọ
----------------&----------------
H và tên sinh viên ọ ị
ị ầ ố ỗ
ng ĐHKTCN Thái Nguyên ườ
L pớ Nhóm Khóa Giáo viên h ng d n : 1.Hoàng Th Lan Anh 2. Tr n Th Huy n ị ề 3. T ng Di u Linh ệ 4. Đ Th Ánh Nguy t ệ :K44 QLC.01 : 15 :2008-2012 Tr ẫ : Nguy n Th Thanh Hà ễ ị ướ
ng xe máy Vi ạ
ệ c c nh tranh c a công ty HONDA Vi t Nam và nh ng đ xu t ấ ề ữ t Nam. ủ ệ ệ ị ườ ế ượ ạ
Ề ằ ả
ệ ệ
ị
Đ TÀI: Th c tr ng th tr ự nh m hoàn thi n chi n l B n giao nhi m v : ụ Tìm tài li u: c nhóm ả Đánh máy: Đ Th Ánh Nguy t ệ ỗ 1. Đ Th Ánh Nguy t: ng xe máy ệ Nghiên c u v th c tr ng th tr ề ự ị ườ ứ ạ
ơ ộ ề C h i và thách th c c a công ty Honda Vi ứ ủ ệ
ị t Nam. 2. Tr n Th Huy n: 3. T ng Di u Linh: ỗ Vi ệ ầ ố t Nam Nguyên nhân d n đ n s c nh tranh c a công ty ế ự ạ ủ ẫ
Honda Vi t Nam.
Đ xu t ph ề ươ
ị ệ ệ 4. Hoàng Th Lan Anh: ị thi n chi n l i pháp nh m hoàn ằ t Nam . ế ượ ạ ệ ng án, gi ả ấ c c nh tranh c a công ty Honda Vi ệ ủ
ể ề Trong n n kinh t ề
ạ ỏ ố ớ ấ
ậ ấ ề ặ
ệ
ướ ể ề ố ớ ấ ế ị
ế ợ ắ
ấ
ế t là v n đ đi l i ngày càng cao, đ c bi ế ạ ạ ặ ườ ề ấ
ạ ả ấ
ậ
t Nam. Đ có th đ i phó đ ệ ấ
ớ ướ ể ố ư ế ượ ạ ượ ữ ầ ả
ng và gi ữ ứ
ữ ị ơ ứ ể ề
ữ ự ạ ấ ằ
t Nam. L I M Đ U Ờ Ở Ầ ng, c nh tranh la m t v n đ không th tránh th tr ạ ộ ấ ế ị ườ kh i đ i v i b t kỳ m t doanh nghi p nào. C nh tranh luôn song hành v i s ớ ự ệ ộ ỗ i và phát tri n c a doanh nghi p đó. Do v y, v n đ đ t ra đ i v i m i t n t ệ ể ủ ồ ạ c kinh doanh mang tính ch t lâu doanh nghi p là ph i xây d ng các chi n l ế ượ ự ả c đ đ ra nh ng quy t đ nh c có d tính tr dài k t h p v i nh ng chi n l ữ ự ế ượ ữ ớ i th c nh tranh trong su t quá trình s n đúng đ n, phát huy và duy trì đ ả c l ượ ợ ố ngày càng phát tri n, xu t kinh doanh c a doanh nghi p. Bên c nh đó, kinh t ể ệ ủ i. Vì th công nhu c u c a con ng ế ệ ầ ủ t Nam đã có s c nh tranh gay g t v i các hãng s n xu t và l p ty Honda Vi ắ ệ ắ ớ ự ạ ẩ ừ c ngoài và hàng nh p kh u t i Viêt Nam liên doanh v i n ráp xe máy t ạ c v n đ đó thì công ty Trung Qu c vào Vi ề ể ố c c nh tranh Honda Viêt Nam c n ph i nghiên c u và đ a ra nh ng chi n l ứ giúp công ty đ ng v ng trên th tr v trí s m t c a mình trong ố ộ ủ ị ườ i tiêu dùng. Đ có th nghiên c u sâu h n v v n đ này chúng em lòng ng ề ấ ể ng xe máy và nh ng đ xu t nh m hoàn đã làm đ tài: th c tr ng th tr ề ị ườ c c nh tranh c a công ty Honda Vi thi n chi n l ủ ườ ề ế ượ ạ ệ ệ
I-Th tr
ng xe máy Vi t Nam và th c tr ng c a công ty Honda Vi ệ ự ủ ạ t ệ
ị ườ Nam.
1. Th tr ng xe máy Vi t Nam
ị ườ ệ Trong c c u tham gia giao thông đô th Vi
l i dân thì có t ệ kho ng 61%, nghĩa là c 10 ng ầ ả ườ ị ở ứ
ỉ ườ ử ụ
ố Hà N i thì con s này x p x 2 tri u, còn không k đ n m t s ố ộ ở ấ
ng xe không nh Vi ỏ ở ỉ ế ệ các vùng khác. N u nh ư ở
c đây, chi c xe g n máy mang tính thi u s đ c v n v i t ệ ể ố ượ ế ắ
ướ ộ ả ữ
nên ph bi n và h u nh tr thành ph ư ở ẩ ở ươ
ủ ạ ố
ậ v xe máy nh ả ớ ầ ệ ứ ồ ề ể ầ ổ
ng xe máy Vi ữ ệ
ự ả ầ ấ ữ ề ớ
ị t Nam, xe máy chi m v ơ ấ ế trí đ u b ng v i t i h n 6 ớ ỷ ệ ả ớ ơ ng i s d ng xe máy. Ch riêng thành ph HCM đã có kho ng 3 tri u xe ệ ả máy, còn ộ ố ể ế l t Nam kho ng m t, hai ượ ộ ả ị ể ớ ư th p niên tr ậ cách là m t s n ph m tân kỳ, m t tài s n l n thì trong nh ng năm g n đây, ộ ầ ng ti n giao chiêc xe máy đã tr ổ ế ệ i dân. Hi n nay có gia đình có 1,2 th m chí có thông chính c a đ i đa s ng ườ ư đ n 3,4 chi c xe máy trong nhà. Đ đáp ng nhu c u kh ng l ế ế t Nam trong nh ng năm g n đây đã có s chuy n v y, th tr ể ị ườ ậ bi n rõ r t. Th tr ẩ ng xe máy đã có nhi u nhà cung c p v i nh ng s n ph m ệ ế phong phú, đa d ng và h p th i trang. ị ườ ạ ợ ờ
Tr ng Vi ệ ệ c đây xe máy xu t hi n trên th tr ấ
ậ ướ ẩ ấ
xe máy có v n đ u t c ngoài t ế ầ ư ướ t Nam ch qua con đ ỉ ệ ả ộ ố ả
i tiêu dùng Vi ệ ấ
ườ t Nam… đã đáp ng đ t Nam, Suzuki Vi ượ ự ứ ệ
ng ườ ắ nh p kh u nguyên chi c thì nay đã có m t s doanh nghi p s n xu t và l p ấ t Nam. M t s hãng s n xu t t Nam ngay ợ c s mong đ i t Nam. S n ph m c a các liên doanh này r t phong ố ấ Vi ệ dùng Vi i tiêu ườ ủ ệ ả ấ ẩ
ị ườ ộ ố i Vi n ráp ệ ạ xe máy s n xu t và cung c p xe máy cho ng ả trên lãnh th ổ c a ng ủ phú, đa d ng.ạ
+ S n ph m cua Honda g m Wave RS,wave S, wave α, Click, Future Neo, ồ ả
ẩ Super dream, Air Blade, Lead.
+ S n ph m c a Yamaha g m Taurus, Sirius, Jupiter MX, Exciter, Nouvo ủ ồ ả
ẩ LX, Mio Classic.
+ S n ph m c a Suzuki g m Suzuki Sky driver, Hayate, Revo. ủ ẩ ả ồ
ệ ừ
ng Vi ấ ệ
ườ ng đ i cao các công ty này đã đ t đ ờ ạ ượ ươ ớ
ạ ộ ể ng tiêu th l n v i giá bán t ụ ớ ộ ố ệ ủ ậ ả
c ngoài đăng trên báo đ u t t Nam nói riêng và các công ty liên doanh ố t Nam. Nh kh i c siêu ố ạ ộ i nhu n.Qua m t vài s li u c a Đoàn công tác liên ngành kh o sát ho t đ ng ầ ư ta n ầ ư ướ ệ ố
T khi đi vào ho t đ ng, Honda Vi nói chung có th nói là r t thành công trên thi tr l ượ l ợ c a các doanh nghi p xe máy có v n đ u t ủ th y:ấ
t Nam đã tiêu th kho ng trên 500.000 chi c xe i nay, Honda Vi ụ ế ả ớ ệ
máy, l ệ ề ậ
c kho ng 80.000 xe,l + Cho t i nhu n thu v kho ng 105 tri u USD ả ợ + Suzuki cũng đã k p th i tiêu th đ ị ờ ụ ượ ả ợ ậ i nhu n
kho ng 45 tri u USD ệ ả
+Công ty Yamaha đã tiêu th đ ụ ượ ả
c kho ng 25.000 xe. Sau đây là b ng giá bán cua công ty Honda, Suzuki, Yamaha ả
Tên xe Giá bán Hãng s n xu t ấ ả
Yamaha
Taurus Sirius Jupiter MX Exciter Nouvo Mio classic 15.790.000đ 17.200.000đ 21.800.000đ 31.300.000đ 24.700.000đ 22.500.000đ
Suzuki
Honda
Suzuki sky drive Hayate Revo Wave α Wave RSX Air blade Future Neo Super dream Click Lead 24.500.000đ 24.590.000đ 16.500.000đ 13.300.000đ 18.900.000đ 32.990.000đ 27.990.000đ 15.900.000đ 25.500.000đ 31.490.000đ
n c ngoài t ệ i Vi ố ệ ủ ề
i các n ướ ệ ạ c s n xu t t ấ ạ
Cũng theo đánh giá c a các chuyên gia, hi n nay giá bán xe máy c a các t Nam cao h n r t nhi u so ơ ấ c ASEAN, Đài c d ki n ban đ u là bán 1750 USD/xe, ầ ạ ụ ư ả ượ ự ế
ban đ u là 2100USD ủ doanh nghi p có v n đ u t ầ ư ướ v i giá các lo i xe cùng lo i đ ạ ượ ớ Loan....Ví d nh xe Super Dream đ nh ng giá bán l ư
i đây, n m b t đ ắ
i dân Vi ổ ườ ầ ử ụ ố ầ Trong vòng m y năm tr l ở ạ ấ
ộ ớ ấ ệ
ệ ạ ề
ộ i tiêu dùng Vi
ơ ự ự ạ i không có đ ấ ữ ầ ạ ớ
ư ậ ề ớ
ẩ ấ ủ ả ế t Nam có nhu c u s d ng xe máy song l ầ ử ụ ệ i dân có nhu c u đ i xe m i song l ườ ổ ộ ấ ẻ ấ ượ ả ầ ọ ổ
ấ ượ ố ể ể ộ ấ ự ự ữ
ủ ổ ộ
ấ ượ ủ ể
ậ ố
ườ ệ ườ ệ
c cái nhìn so sánh và kh ng đ nh ch t l ữ ủ ả
ấ ả ả ừ ấ ượ ậ t Nam cung c p. Loai xe đ ấ ề ị ượ ệ ẩ ấ
ầ đây Honda Vi ậ ẩ ờ
th c t ẻ ự ế c nhu c u s d ng xe máy ắ ượ ấ c a ng t Nam là r t cao, hàng lo t s n ph m Trung Qu c đ sang ạ ả ủ ệ t Nam v i giá bán r t th p, tùy thu c vào t ng ch ng lo i, đ ng c mà giá Vi ừ ộ bán ch dao đ ng trong kho ng 8-10 tri uVND/chi c. Đi u đó th c s phù ỉ h p v i ng i có thu ườ ớ ợ ủ nh p th p ho c nh ng ng ậ ặ ti n. Tuy nhiên do gái bán r nh v y thì m t v n đ luôn đi kèm v i nó mà ề ng có th hi u là tu i th hay ta c n ph i xem xét đó là ch t l ng.Ch t l đ an toàn c a nh ng xe máy Trung Qu c th c s là m t v n đ khó có th ể ề ộ ạ ki m soát n i.Đó cũng là m t trong nh ng nguyên nhân làm cho s v tai n n ố ụ ữ ể ng c a xe máy giao thông tăng đáng k . Qua đây cũng đ cho ta th y ch t l ủ i tiêu Trung Qu c đang th c s b th n i và h u qu hoàn toàn v ng ề ự ự ị ả ổ t Nam dùng,còn trách nhi m thì không thu c v ai c . T đó ng i dân Vi ộ ẩ cũng có đ ng c a nh ng s n ph m ẳ ượ c nh p kh u nhi u nh t là xe tay do Honda Vi ề ga KTM, Air Blade, Honda Master. Trong m y tháng đ u năm đã có trên ấ 17.000 chi c xe máy đ t Nam đã c nh p kh u. Nh v y gi ư ậ ế c vào cu c c nh tranh kép, m t bên là các liên doanh s n xu t và th c s b ộ ự ự ướ ượ ộ ạ ệ ả ấ
i Vi t Nam và m t bên là nh ng s n ph m xe máy Trung ạ
l p ráp xe máy t ắ Qu c đ ậ ố ượ ắ ộ ệ c l p ráp ho c nh p kh u ẩ ồ ạ ặ
ẩ t Nam. ng Vi ẩ ế ư ả ả ng Vi ệ Gián ti p đ a s n ph m xe máy Trung Qu c vào th tr ị ườ ữ t vào th tr ị ườ ố
ạ ề
ng Vi ệ ắ t Nam t n t i hàng trăm doanh nghi p l n nh c a Vi ệ ồ ạ ị ườ ệ ớ
ệ ệ ắ ỏ ủ ủ
ớ ướ ậ ạ ộ ụ ủ ế ế ệ
ệ ề
ắ ộ ả
ệ ề ớ ả ệ ấ
ộ ả ẩ
ề ả ẩ ả ậ ọ
t Nam đó là nh ng doanh nghi p l p ráp dây chuy n d ng IKD. Doanh nghi p l p ráp ữ t trên th tr ệ ữ c ngoài cũng có. Ho t đ ng c a nh ng Nam cũng có mà lien doanh v i n doanh nghi p này ch y u là nh p linh ki n, chi ti t ph tùng c a các hãng ủ ệ s n xu t t i Trung Qu c r i đem v Vi t Nam l p ráp, hoàn thi n r i tung ra ố ồ ả ệ ồ ấ ạ ng. V i giá đ u vào kho ng 300-350$/b linh ki n, trong đó giá bán th tr ầ ị ườ ệ dao đ ng kho ng 8-10 tri u đ ng/xe đã thu hút r t nhi u các doanh nghi p ồ ộ l p ráp này đi vào ho t đ ng. L i nhu n thu v tính trên m t s n ph m tuy đã ợ ậ ắ gi m (có doanh nghi p l ẫ i nhu n ch còn kho ng 100.000VND/sp) nh ng v n ậ ỉ ư ả c nh p kh u. H v n kỳ v ng vào: có kho ng 150.000 b linh ki n đ ọ ẫ ệ ượ ư ầ ạ ộ ệ ợ ộ ặ i dân có nhu c u v xe may nh ng có thu nh p th p ho c + Nh ng ng ữ ườ ề ấ ậ
mu n đ i xe song không đ ti n. ủ ề ổ ố
+Giá bán xe máy l p ráp h vì t ạ l ủ ệ ụ
áp d ng n i đ a hóa ngày càng tăng. t Nam . ữ ắ ử ủ
ế ậ ệ ầ ả ọ ỗ ụ t t n d ng
nh ng c h i, đi m m nh c a mình đ ngày càng phát tri n. ộ ị 2. C h i và nh ng th thách c a công ty Honda Vi ơ ộ ệ 2.1 C h i ơ ộ Đi u quan tr ng đ i v i m i doanh nghi p là c n ph i bi ề ơ ộ ữ ể ể ạ
ể i, ph V i dân s trên 80 tri u ng ố ớ ủ ệ ệ ườ ủ ế
t Nam là m t th tr ươ ng ti m năng, và đi u đó đã t o c ạ ệ ớ ị ườ
ị ườ t Nam. Ng ề
i có thu nh p th p ho c mu n đ i xe nh ng không đ ti n gi ố ấ ạ ệ ặ ề ườ ổ ầ ủ ề
ỏ ằ ữ ư ẩ
ạ ữ ạ ấ ẻ ố ượ
i Vi ạ ở
8-10 tri u VND. Tuy giá xe Trung Qu c r nh ng ch t l ệ ệ
ố ẻ ủ ạ ư ả ỉ ừ ả ả ỏ ổ
ề ầ ằ
ề ầ c cái nhìn so sánh và kh ng đ nh ch t l ườ ả ẳ ị
nh ng ch t l ượ ấ ấ ượ ẩ ấ ẻ ả
t Nam la chuy n t ả Vi ệ ể ầ ở ữ ệ ả
t Nam đã t o ra c h i cho chính nó ho t đ ng trên th tr ư ệ ấ ế ẽ ả ơ ộ ạ ạ ộ ệ
ng ti n di chuy n ch y u là xe ể ố ơ máy, th tr ng Vi ề ộ i tiêu dùng có nhu c u v xe h i r t l n cho công ty Honda Vi ộ ấ ớ ờ máy song l ậ ố đây đã th a mãn nhu c u c a mình b ng nh ng s n ph m xe máy Trung Qu c ầ ủ ả ậ đa d ng, phong phú mà giá l c nh p i r t r . Nh ng chi c xe Trung Qu c đ ế v ho c l p ráp t t Nam b i các dây chuy n l p ráp d ng IKD có giá ặ ắ ề ắ ề ấ ượ ng dao đ ng ch t ộ không đ m b o, nhanh h ng và khi đó thì kh ch nó ph i mang ti n đi ề s a,ti n s a xe nhi u l n tính ra g n b ng ti n mua xe m i. Ng i tiêu dùng ớ ử ề ử ng s n ph m do qua đó mà có đ ấ ượ Honda s n xu t.Dù r ị ng không đ m b o thì vi c m t th ả ạ t y u s x y ra. B n than nh ng đi m m nh ph n c a Honda Vi ị ườ ng ủ t Nam. Vi ệ
ế ớ
ấ ng t ầ ừ ữ Honda là m t t p đoàn s n xu t xe máy l n nh t trên th gi ấ ệ
ầ ả ấ ữ ộ ậ ủ ẩ
i tiêu dùng Vi c lòng tin c a ng ượ
ấ ượ ụ ự ệ
ng c a t ng s n ph m s n xu t ra. ẩ
ệ ả ả ấ ượ ấ ế ệ ườ ủ ẩ ả ủ ớ ộ ữ c ngoài th c s là c s i n c đào t o t ạ ạ ướ ủ ừ ả ườ
ả i. Các s n ớ ph m xe máy c a Honda đã xu t hi n trên th tr ậ nh ng năm đ u th p ẩ ị ườ k 70. S n ph m đ u tiên là nh ng chi c xe Honda Cup 50, 70, Super Cup… ả ỷ ằ đã th c s chinh ph c đ t Nam b ng ự ự chính ch t l ng và s ti n d ng c a nh ng s n ph m đó. V i đ i ngũ công ụ ơ ở nhân lành ngh , đ i ngũ k s đ ỹ ư ượ ề ộ đ Honda Vi t Nam b o đ m ch t l ả ệ ể Cùng v i vi c đ m b o cung c p cho ng ả ớ ng cao, Honda Vi ồ ấ ượ
ữ ờ ạ
t Nam cũng đ ng th i xây d ng m t m ng l ệ ng cho t ưỡ ụ
ả ự ủ
Thách th c đ u tiên ph i k đ n là Honda Vi ự ự ấ ả ẩ i tiêu dùng nh ng s n ph m ả ữ ướ i có ch t l ạ ộ ự b o hành, s a ch a, b o d t c các lo i xe mang nhãn hi u Honda ệ ấ ả ử ả trên toàn qu c.Chính s ph c v t n tình đó mà công ty Honda ngày càng ố ụ ậ c ng c đ c lòng tin c a khách hàng. ố ượ ủ 2.2 Thách th cứ ứ ệ ầ
ữ ế
ả ể ế ừ ố ng xe máy Vi ệ ệ ầ
ở c tình hình đó, công ty Honda đã b thi ị ườ ứ ướ ị
ch : s c mua c a ng ủ ấ ả
ộ ỗ ứ ả ệ ạ ớ ẩ
ủ ể ệ ạ
i không sành v xe máy s r t khó phân bi c. Ng t Nam ph i đ i m t v i ặ ớ ả ố ệ s n ph m xe máy Trung Qu c. T khi nh ng chi c xe Trung Qu c xu t hi n ấ ố ả ẩ t Nam tr nên sôi đ ng, nhu c u mua xe Vi t Nam th tr ở ộ ệ ạ ấ ớ tăng đ t bi n. Đ ng tr t h i r t l n ế i tiêu dùng gi m đi r t nhi u do h chuy n sang ể ọ ề t h i l n h n n a là uy ẻ ữ ơ i ” nh ng ki u dáng, nhãn hi u mà ệ t ố ở ự ườ ữ ề ẽ ấ ị ự
ở ườ mua s n ph m xe máy Trung Qu c vì giá r .Còn thi tín c a công ty b suy gi m b i s “ nhái l công ty đã gây d ng đ đ ượ ố
ả ượ c đâu là xe Nh t, đâu là xe Trung Qu c. Thách th c k ti p là ph i đ i m t v i s c nh tranh c a các ả ố
doanh i Vi n nghi p l p ráp và s n xu t xe máy có v n đ u t ặ ớ ự ạ ố ủ c ngoài t ầ ư ướ ạ ệ t ệ ắ ấ ậ ứ ế ế ả
ư ề
ặ ấ ớ ế ơ ề ủ
ể ạ ạ ế ượ ợ ả ị ộ ạ ị ế
ấ ợ ụ ằ ứ ả ớ
ng nh ng các hãng Nam.M c dù không th c nh tranh v i Honda v ch t l ấ ượ i có l s n xu t xe máy khác l i th h n v ch ng lo i.Bên c nh đó, các công ạ ả c qu ng cáo, ti p th r ng rãi, có d ch v chăm sóc ty này còn có chi n l góp v i lãi xu t h p lý nh m thu hút khách hàng và có hình th c mua tr khách hàng.
II- Nguyên nhân gây nên s c nh tranh ự ạ
ệ ữ ở ử
ầ c a các n ế ủ ệ c trong khu v c và trên th gi ự
ể ế ề ờ ố
ủ ườ
ế ườ c nhu c u đó c a ng ầ ướ t Nam phát tri n và đ t đ ể ạ ượ đã có nh h ưở ả i dân t ng b ướ ượ ả ừ i dân thì m t lo t các ph ộ
ủ ả ườ ấ ạ ử ụ ươ ư
nh p v i n n kinh t ớ ề ậ n n kinh t Vi ệ ế ề phát tri n đó c a n n kinh t ủ ng i dân. Đ i s ng c a ng ờ ố r t. Đ đáp ng đ ứ ể ệ giao thông đã đ máy, xe đ p đi n….M t n ứ c v i 80% dân s làm nông nghi p thì ng ạ ượ ệ ộ ướ ớ ườ ệ ố
c đó không ph i là không khó khăn. Nhi u ng ề
ườ ổ ả ườ ớ
ư i dân Vi ữ ắ ạ
ầ ả c ngoài đ ầ ư ướ ạ ộ ố
c nhu c u c u ng n t vào Vi t Nam làm cho th tr ị ườ ệ
ữ ẩ
c m t l Trong nh ng năm g n đây, vi c th c hi n chính sách m c a và h i ộ ự i đã làm cho ế ớ ể ự c nh ng thành t u đáng k . S ự ữ ủ ng tr c ti p đ n đ i s ng c a ế ự c c i thi n và nâng cao rõ c đ ệ ệ ng ti n ượ c nghiên c u, s n xu t và đ a vào s d ng nh : ô tô, xe ư i dân i có nhu c u mua xe ầ i đang đi xe cũ nh ng mu n đ i xe m i nh ng không ố ư t Nam, hàng lo t các doanh ệ ườ c đ a vào ho t đ ng. Thêm vào đó, xe ượ ư t Nam sôi đông ng Vi ệ t Nam v i giá bán ớ ệ i dân ng l n nhu c u c a ng ầ ố ộ ượ ườ ượ ủ ớ
ứ i bình dân. n ở ướ máy ho c nh ng ng ặ có đ ti n. N m đ ượ ủ ề nghi p có v n đ u t ệ máy Trung Qu c ố ồ ạ h n lên. Nh ng s n ph m xe máy Trung Qu c tràn vào Vi ẳ ả r k l c nh v y đã đáp ng đ ư ậ ẻ ỷ ụ lao đ ng và ng ườ ộ
ng án, gi i pháp nh m hoàn thi n chi n l ằ ấ ệ ươ ế ượ ạ c c nh
III- Đ xu t ph tranh c a công ty Honda Vi c tiên, đ hi u đ ủ ế ượ ạ ệ ể ể ượ
ả ả
ề ủ Tr ướ ệ ộ ợ ụ ề
ồ ự ả ả
ệ ố ầ ủ ả
ọ ộ ọ ỏ
ấ ả ấ ọ
ộ ự ả ấ ấ
ứ ạ
ẩ ả ệ ấ
ả t Nam. c chi n l c c nh tranh c a công ty Honda VN ta xem hi u qu kinh doanh c a nó ra sao. Hi u qu kinh doanh ph n ánh ủ ả trình đ l c m c tiêu i d ng các ngu n l c, v t l c, ti n v n,…,đ đ t đ ể ạ ượ ồ ự ụ ậ ự i ngày càng xác đ nh. Ngu n l c s n xu t gi m thì nhu c u c a con ng i l ườ ạ ấ ị ắ i h n. Đi u này ph n ánh quy lu t khan hi m b t đa d ng và tăng không gi ế ậ ề ớ ạ ạ i, l a ch n chính xác ba câu h i: s n xu t bu c m i doanh nghi p ph i tr l ấ ệ ả ả ả ờ ự cái gì?, s n xu t nh th nào? Và s n xu t cho ai?M i doanh nghi p tr l ả ờ i ệ ả ư ế ộ ể ả không đúng ba v n đ trên s s d ng các ngu n l c s n xu t xã h i đ s n ẽ ử ụ ề ệ ph m không tiêu th đ ng, t c là kinh doanh không đ t hi u c trên th tr ị ườ ụ ượ qu , lãng phí ngu n l c s n xu t. M t khác m i doanh nghi p kinh doanh ọ ặ ồ ự ả ng, m c a, mu n chi n th ng trong c nh tranh thì doanh trong c ch th tr ắ ơ ế ị ườ ở ử ế ạ ố
c và duy trì l ợ
ứ ả ạ ả ng và s khác ế ạ ệ ự t hóa, giá c và t c đ cung ng.Ch trên c s s n xu t kinh doanh có ỉ i th c nh tranh: ch t l ấ ượ ấ
nghi p ph i t o ra đ ượ bi ố hi u qu cao, doanh nghi p m i có th đ t đ ớ ả ệ ệ ộ ệ ơ ở ả c các m c tiêu đã đ ra. ụ ề
ấ ả
ể ạ ượ Trong khi ti n hành s n xu t kinh doanh, các doanh nghi p nói chung và ể ể t Nam nói riêng có th áp d ng m t s bi n pháp sau đ ụ ệ ộ ố ệ
ệ
ệ c kinh doanh ị
ế công ty Honda Vi ệ nâng cao hi u qu kinh doanhcuar doanh nghi p mình: ả ng qu n tr chi n l ườ ọ ế ượ ấ ệ
t hai v n đ : quyêt đ nh m c s n xu t và s ị ả i quy t t ế ố ề ấ
ả ứ ả ể ụ ấ ố ị
+ Tăng c ả ệ + L a ch n quy t đ nh s n xu t kinh doanh có hi u qu . Áp d ng bi n ế ị ự ự pháp này có nghĩa là gi ả tham gia c a các y u t ủ đ u vào, xác đ nh và phân tích đi m hòa v n c a ế ố ầ ủ doanh nghi p.ệ
ể ạ ộ ộ
ề ấ ng cho + Phát tri n trình đ và t o đ ng l c cho đ i ngũ lao đ ng. V n đ ự ng xuyên nâng cao ch t l ườ ộ ấ ượ ể ụ ạ
ộ tuy n d ng, đào t o, b i d ồ ưỡ đ i ngũ lao đ ng mà b t kỳ doanh nghi p nào cũng ph i quan tâm. ấ ộ ộ
đ i m i k ng nh m th ằ ệ ậ
+ Phát tri n công ngh k thu t. Đ quy t đ nh đ u t ế ố ể ấ ả ậ ả
t lien quan t ng, tính ch t c nh tranh, ngu n l c c n thi ầ ư ổ ả ự ế
ẽ ể ệ ị ườ ẩ
ư ả ệ ọ ệ ỹ i quy t t ấ ạ ệ ợ ả ớ ỹ ế ị t ba v n đ : m t là, ph i d đoán đúng ề ộ ớ i ồ ự ầ phát tri n; hai là phân tích, đánh ể i pháp huy đ ng v n đúng ộ ả ố
thu t côgn ngh ph i gi cung c u th tr ầ lo i s n ph m mà doanh nghi p s đâu t ạ ả giá, l a ch n công ngh phù h p; ba là ph i có gi ự đ n.ắ
ng m r ng quan h c u n i gi a doanh nghi p ố ệ ữ ườ ệ ầ
ệ ở ộ ế ệ t Nam hoàn thi n
chi n l
c s c nh tranh quy t li ế ệ ư ậ
ướ ự ạ ả ệ ả
t nh v y, công ty c gi m giá. Vi c gi m giá nh v y s có tác d ng ụ ượ c ư ậ ẽ ả ủ ề ả ọ
+Tăng c Sau đây là vài ý ki n nh m giúp công ty Honda Vi ằ c c nh tranh c a mình ủ ế ượ ạ c gi m giá: tr + Chi n l ả ế ượ Honda nên đ a ra chi n l ế ượ ư thu hút thêm nhi u khách hàng, đ m b o cho h có đ kh năng mua đ ả t Nam. nh ng s n ph m c a Honda Vi ữ ệ ả
ng ti n thông tin đ i chúng, m
ươ ị ạ ả ả ớ ưỡ ướ ữ
ủ c qu ng cáo trên các ph ạ ố ệ ụ ử ề ớ ằ ế
ẩ ở + Chi n l ế ượ ng xe m ng l i bán hàng v i các đ i lý l n, có d ch v s a ch a và b o d ạ ớ ả kh p m i n i trên toàn qu c nh m thu hút nhi u khách hàng đ n v i s n ọ ơ ắ ở ph m c a mình. ủ ẩ
c s n ph m:
ẫ ạ ị ườ
ớ ư ợ
+ Chi n l ế ượ ả ẩ - S n ph m c a Honda VN trên th tr ủ ẩ ả ứ ẩ ế ạ ả i dân lao đ ng và gi ộ ườ ẩ ế ượ ả
ị ệ ệ
ả ề
ở ứ
ạ i dân ẻ ả ơ ệ
ng ti n đ đi mà còn là đi ph t Nam không nên ch d ng l ươ i ạ ở ệ ả ạ ấ
ươ ệ ợ ỉ ừ ộ
t hóa s n ph m, s n xu t nh ng s n ph m có ch t l c d bi ị ệ ữ ả ấ ả
ầ ẫ ớ
ng v n ch a đa d ng, nên nghiên c u ch t o s n ph m xe máy sao cho phù h p v i thu nh p ậ i bình dân. c a ng ớ ủ ng s ng mũi nh n c s n ph m x - Ph i có chi n l ọ ố ươ ả t hóa s n ph m: hi n nay s n ph m xe máy có m t ặ c d bi + Chi n l ẩ ẩ ả ế ượ ư ể t Nam r t đa d ng và phong phú v màu s c cũng nh ki u trên th tr ng Vi ắ ấ ệ ị ườ m c cao h n thì nhu c u c a h không dáng. M t khi đ i s ng ng ầ ủ ọ ơ ườ ờ ố ộ ậ ng ti n gì?Chính vì v y ph i đ n gi n là ph ệ ả vi c s n xu t lo i xe mà công ty Honda Vi ế i dân lao đ ng mà công ty nên có m t chi n máy có giá bán phù h p v i ng ườ ớ ộ ng cao, l ấ ượ ả ượ ẩ ẩ ầ , h p d n, phù h p v i nhu c u c a nh ng t ng ki u cách, tính năng m i l ữ ủ ớ ạ ấ ể t Nam m i th c s chi m lĩnh l p có thu nh p cao. Có nh v y Honda Vi ự ự ư ậ ậ ớ ợ ệ ế ớ
ng Vi t Nam, đáp ng đ c nhu c u c a ng ầ ườ ứ ủ ệ
c th tr ị ườ ị ị ố ộ ủ ả i tiêu dùng, ườ i ượ ủ ủ
đ ượ kh ng đ nh v trí s m t c a s n ph m c a xe máy trong suy nghĩ c a ng ẩ ẳ Vi ệ
ể ả ị ộ ẩ
ệ t c marketing c qu ng cáo, ti p th r ng rãi: đ s n ph m c a Honda Vi ế ả t đ n công ty này nên có chi n l i tiêu dùng bi ế ế ủ ế ượ t Nam. + Chi n l ế ượ c ng ượ
Nam đ ượ r ng rãi. ộ