TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI
KHOA KINH TẾ VÀ KINH DOANH QUỐC TẾ
----
BÀI TẬP LỚN
Đề bài:
- PHẦN 1 : PHÂN TÍCH, LIÊN HỆ VÀ VẬN DỤNG LÝ THUYẾT VÀO THỰC
HÀNH KỸ NĂNG NGHỀ NGHIỆP.
- PHẦN 2 : NHẬN DIỆN, NẮM BẮT, GIẢI THÍCH, PHÂN TÍCH HOẠCH
ĐỊNH MỘT TÌNH HUỐNG CỤ THỂ.
MÃ HỌC PHẦN: 232_BLOG2011_02
THÀNH VIÊN NHÓM: - LÊ THỊ KIM HUYỀN
- NGUYỄN NGỌC HUYỀN
- NGUYỄN THỊ NGỌC HUYỀN
- NGUYỄN THỊ THU HUYỀN
- DƯƠNG QUANG HÙNG
MÔN HỌC: QUẢN TRỊ CHUỖI CUNG ỨNG
GIẢNG VIÊN: ĐOÀN NGỌC NINH
HÀ NỘI - 2024
MỤC LỤC
BẢNG ĐÁNH GIÁ THÀNH VIÊN............................................................................4
LỜI MỞ ĐẦU..............................................................................................................1
PHẦN 1. PHÂN TÍCH, LIÊN HỆ VÀ VẬN DỤNG LÝ THUYẾT VÀO THỰC
HÀNH KỸ NĂNG NGHỀ NGHIỆP..........................................................................2
Câu 1.Vẽ mô hình SCOR “Mô hình tham chiếu hoạt động chuỗi cung ứng”?
Lập kế hoạch chuỗi cung ứng (hoạch định) có vai trò và vị trí như thế nào
trong công tác quản trị chuỗi?................................................................................2
Câu 2. Trình bày đặc điểm và mô tả tóm tắt lợi ích của các mô hình sản xuất?.4
2.1. Sản xuất hàng dự trữ (MST - Make to stock).............................................4
2.2. Lắp ráp theo đơn hàng (ATO - Asemble to order).....................................5
2.3. Sản xuất theo đơn hàng(MTO – Make to order)........................................6
2.4. Thiết kế theo đơn hàng(ETO – Engineer to order)....................................6
Câu 3.Trong những điều kiện nào thì doanh nghiệp nên lựa chọn mô hình “sản
xuất để dự trữ ” (Make to Stock=MTS)? Cho ví dụ minh họa?...........................7
Câu 4.Công tác lập kế hoạch chuỗi cung ứng có cần thiết hay không khi môi
trường và thị trường của doanh nghiệp thay đổi nhanh và biến động khó lường
trong bối cảnh chính trị- kinh tế quốc tế hiện nay thường xuyên có nhiều biến
động? Lấy ví dụ về một chuỗi cung ứng cụ thể?....................................................8
PHẦN 2. NHẬN DIỆN, NẮM BẮT, GIẢI THÍCH, PHÂN TÍCH VÀ HOẠCH
ĐỊNH CHO MỘT TÌNH HUỐNG CỤ THỂ............................................................13
Câu 1.Nhận diện được tình huống nêu trên để vẽ mô hình chuỗi cung ứng của
doanh nghiệp này với các thành viên chính?.......................................................13
Câu 2. Xác định vị trí và vai trò cụ thể của các thành viên đầu vào chủ chốt
trong chuỗi cung ứng này?....................................................................................13
2.1. Nhà cung cấp...............................................................................................13
2.2. Tổ chức sản xuất.........................................................................................15
2.3. Nhà phân phối và bán buôn.......................................................................15
2.4. Khách hàng của Coca Cola........................................................................16
Câu 3: Doanh nghiệp chế biến đồ uống có gas/ nước giải khát này có nên tích
hợp dọc về đầu nguồn hay không? Tại sao?........................................................17
Câu 4. Các thành viên trong chuỗi có cần cộng tác với nhau để truy nguyên
nguồn gốc xuất xứ sản phẩm hay không? Tại sao?.............................................20
4.1. Khái niệm.....................................................................................................20
4.2. Lợi ích và khó khăn.....................................................................................20
4.3. Kết luận và giải thích...................................................................................21
KẾT LUẬN.................................................................................................................23
BẢNG ĐÁNH GIÁ THÀNH VIÊN
STT Mã sinh viên Họ và tên Nhiệm vụ Ghi chú
51 22D300067 Lê Thị Kim Huyền
(Nhóm trưởng)
Câu 1 phần I,
Câu 4 phần II
52 22D300068 Nguyễn Ngọc Huyền
(Thư kí)
Câu 4 phần I,
Câu 1 phần II,
Tổng hợp
Word
53 22D300069 Nguyễn Thị Ngọc
Huyền
Câu 3 phần I,
Câu 3 phần II
54 22D300070 Nguyễn Thị Thu
Huyền
Câu 2 phần I,
Câu 3 phần II
55 22D300071 Dương Quang Hùng Câu 4 phần I,
Câu 2 phần II
1
LỜI MỞ ĐẦU
Với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế xu hướng toàn cầu hóa, sự cạnh
tranh giữa các doanh nghiệp ngày càng trở nên gay gắt hơn. Để có thể tồn tại phát
triển, các doanh nghiệp phải không ngừng nỗ lực, cố gắng thỏa mãn tối đa nhu cầu
khách hàng đồng thời mang về lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Một doanh nghiệp có chuỗi cung ứng hiệu quả sẽ tận dụng được nhiều lợi thế, từ
việc định vị thương hiệu trong tâm trí khách hàng cho đến tối thiểu hóa chi phí kinh
doanh. Xây dựng chuỗi cung ứng trở thành một điều tất yếu mà các doanh nghiệp phải
quan tâm và thực hiện, đặc biệt là các doanh nghiệp lớn.
Quá trình vận hành chuỗi cung ứng đòi hỏi sự hợp tác thông suốt giữa các doanh
nghiệp nhiều bên liên quan. Để thể nâng cao năng lực cạnh tranh của chuỗi, đòi
hỏi các thành phần, các khâu phải có sự đầu tư nhất địnhliên kết chặt chẽ với nhau.
Coca cola doanh nghiệp toàn cầu, sức cạnh tranh lớn trên thị trường. Việc đầu
phát triển chuỗi cung ứng sự cộng tác giữa Coca cola các thành viên trong chuỗi
cung ứng vai trò quan trọng trong kênh phân phối. Việc cộng tác với các nhà cung
cấp nhà sản xuất thành viên trong chuỗi cung ứng của Coca cola giúp tập đoàn này
nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm giá thành tăng khả năng cạnh tranh trên thị
trường. Tuy nhiên, đối với các thành viên trong chuỗi cung ứng, việc cộng tác với một
tập đoàn quy mô lớn như Coca cola cũng mang lại nhiều lợi ích cho họ như tăng doanh
thu và tạo ra nhiều việc làm cho người lao động tại các nhà máy sản xuất.
vậy, nhóm chúng em lựa chọn doanh nghiệp Coca cola làm trọng tâm nghiên
cứu.