MỤC LỤC
BẢNG ĐÁNH GIÁ THÀNH VIÊN............................................................................4
LỜI MỞ ĐẦU..............................................................................................................1
PHẦN 1. PHÂN TÍCH, LIÊN HỆ VÀ VẬN DỤNG LÝ THUYẾT VÀO THỰC
HÀNH KỸ NĂNG NGHỀ NGHIỆP..........................................................................2
Câu 1.Vẽ mô hình SCOR “Mô hình tham chiếu hoạt động chuỗi cung ứng”?
Lập kế hoạch chuỗi cung ứng (hoạch định) có vai trò và vị trí như thế nào
trong công tác quản trị chuỗi?................................................................................2
Câu 2. Trình bày đặc điểm và mô tả tóm tắt lợi ích của các mô hình sản xuất?.4
2.1. Sản xuất hàng dự trữ (MST - Make to stock).............................................4
2.2. Lắp ráp theo đơn hàng (ATO - Asemble to order).....................................5
2.3. Sản xuất theo đơn hàng(MTO – Make to order)........................................6
2.4. Thiết kế theo đơn hàng(ETO – Engineer to order)....................................6
Câu 3.Trong những điều kiện nào thì doanh nghiệp nên lựa chọn mô hình “sản
xuất để dự trữ ” (Make to Stock=MTS)? Cho ví dụ minh họa?...........................7
Câu 4.Công tác lập kế hoạch chuỗi cung ứng có cần thiết hay không khi môi
trường và thị trường của doanh nghiệp thay đổi nhanh và biến động khó lường
trong bối cảnh chính trị- kinh tế quốc tế hiện nay thường xuyên có nhiều biến
động? Lấy ví dụ về một chuỗi cung ứng cụ thể?....................................................8
PHẦN 2. NHẬN DIỆN, NẮM BẮT, GIẢI THÍCH, PHÂN TÍCH VÀ HOẠCH
ĐỊNH CHO MỘT TÌNH HUỐNG CỤ THỂ............................................................13
Câu 1.Nhận diện được tình huống nêu trên để vẽ mô hình chuỗi cung ứng của
doanh nghiệp này với các thành viên chính?.......................................................13
Câu 2. Xác định vị trí và vai trò cụ thể của các thành viên đầu vào chủ chốt
trong chuỗi cung ứng này?....................................................................................13
2.1. Nhà cung cấp...............................................................................................13
2.2. Tổ chức sản xuất.........................................................................................15
2.3. Nhà phân phối và bán buôn.......................................................................15
2.4. Khách hàng của Coca Cola........................................................................16
Câu 3: Doanh nghiệp chế biến đồ uống có gas/ nước giải khát này có nên tích
hợp dọc về đầu nguồn hay không? Tại sao?........................................................17
Câu 4. Các thành viên trong chuỗi có cần cộng tác với nhau để truy nguyên
nguồn gốc xuất xứ sản phẩm hay không? Tại sao?.............................................20
4.1. Khái niệm.....................................................................................................20