K yếu Hi tho quc tế “Thương mi và phân phi” ln 1 năm 2018
854
THƯƠNG MI ĐIN T XUYÊN BIÊN GII: GII PHÁP PHÁT TRIN KINH T
VIT NAM TRONG BI CNH HI NHP QUC T
CROSS BORDER E-COMMERCE: SOLUTIONS FOR VIETNAM ECONOMIC
DEVELOPMENT IN THE CONTEXT OF INTERNATIONAL INTEGRATION
Th.S Nguyn Th Qunh Anh
Trường Cao đẳng Công ngh Thông tin Hu ngh Vit – Hàn
Email: anhntq@viethanit.edu.vn
Tóm tt
Vi s tăng trưởng ca thương mi quc tế và s phát trin nhanh chóng ca công ngh thông tin như
hin nay, người tiêu dùng đang có khuynh hướng thay đổi cách thc mua sm, tiêu dùng ca mình. H có xu
hướng s dng các thiết b di động như đin thoi thông minh, máy tính bng hay laptop để mua hàng qua
mng thay vì hình thc mua hàng truyn thng. Vì thế, thương mi đin t xuyên biên gii (CBEC) ngày càng
phát trin và thu hút được s quan tâm ca nhiu doanh nghip Vit Nam, và chc chn rng thương mi đin
t xuyên biên gii s là mt trong nhng gii pháp phát trin bn vng cho kinh tế Vit Nam trong bi cnh hi
nhp quc tế. Thông qua bài viết, tác gi mun cung cp mt s lý thuyết v thương mi đin t xuyên biên gii
(CBEC), và thc trng phát trin thương mi đin t xuyên biên gii (CBEC) ti Vit Nam hin nay để t đó có
th đề xut mt s định hướng phát trin thương mi đin t (CBEC) trong bi cnh hi nhp quc tế.
T khóa: thương mi đin t xuyên biên gii; Vit Nam; thương mi đin t; hi nhp quc tế
Abstract
With the growth of international trade and the rapid development of information technology today,
consumers are increasingly inclined to change the way they purchase. They tend to use mobile devices such as
smartphones, tablets, and laptops to buy online rather than traditional buying. Therefore, cross-border e-
commerce (CBEC) has grown and attracted the interest of many Vietnamese businesses, and it is certain that
cross-border e-commerce will be one of the solutions for Vietnames sustainable development in the international
integration. Through this article, the author wants to provide some new theories of cross-border e-commerce
(CBEC), and current status of cross-border e-commerce (CBEC) development in Vietnam so that it can be propose
some solutions for cross-border e-commerce (CBEC) development in the international integration.
Keywords: Cross border e-commerce; Vietnam, E-commerce; international integration
1. Đặt vn đề
Thương mi đin t qua biên gii (CBEC) đang phát trin nhanh chóng nh s tăng trưởng ca
thương mi quc tế cùng vi nn tng công ngh thông tin phát trin mnh. Theo báo cáo ca Cc
Thương mi đin t và Công ngh thông tin Vit Nam thì hin nay thương mi đin t xuyên biên gii
đóng góp 21% doanh thu tng thương mi đin t toàn cu và thương mi đin t xuyên biên gii
chính là lĩnh vc phát trin nhanh nht trong thương mi thế gii. So vi mô hình giao thương quc tế
truyn thng, thương mi đin t xuyên biên gii giúp doanh nghip gim được rt nhiu khâu không
to ra giá tr, t đó gim chi phí giao dch, t đó người mua và người bán d dàng đạt được mc giá tt
hơn. Bên cnh đó, vi ưu đim tiết kim chi phí, giúp phân phi trc tiếp đến người tiêu dùng đầu
cui, thương mi đin t xuyên biên gii rt phù hp vi các doanh nghip va và nh.
2. Tng quan v thương mi đin t xuyên biên gii (cbec)
2.1. Khái nim thương mi đin t xuyên biên gii (CBEC)
Theo t chc Cng đồng Thương mi đin t xuyên biên gii (CBECC – Cross border E-
Commerce Community), thương mi đin t qua biên gii (Cross border E-Commerce) chính là
thương mi đin t quc tế. Thương mi đin t xuyên biên gii bao gm vic mua bán hàng hóa, sn
phm thông qua các ca hàng trc tuyến gia các quc gia khác nhau. Người mua và người bán không
K yếu Hi tho quc tế “Thương mi và phân phi” ln 1 năm 2018
855
nm trong cùng mt quc gia và thưng không chu s qun lý ca cùng mt chế tài pháp lý, s dng
các loi tin t khác nhau và s dng các ngôn ng khác nhau.
Thương mi đin t xuyên biên gii có th đề cp đến thương mi trc tuyến gia doanh
nghip (nhà bán l hoc thương hiu) và người tiêu dùng (B2C), gia hai doanh nghip, thường là
thương hiu hoc người bán s (B2B), hoc gia hai cá nhân (C2C), ví d như thông qua các nn tng
thương mi như Amazon hoc eBay.
Ngoài ra, theo Hag-Min Kim (2015) thì định nghĩa v thương mi đin t xuyên biên gii hin
nay chưa rõ ràng và có s thng nht trên toàn thế gii. Cũng theo Hag-Min Kim (2015), thương mi
đin t xuyên biên gii còn được xem tương t như thương mi đin t toàn cu, thương mi đin t
quc tế, bán l trc tuyến quc tế... Thương mi đin t xuyên biên gii (CBEC) có th được coi là
hot động to giá tr ca các doanh nghip. Trong thương mi đin t xuyên biên gii (CBEC), các
doanh nghip có th là các quc gia, các tp đoàn, các t chc chính ph, các t chc dân s, h gia
đình, cá nhân hoc các nhóm khác. Thương mi đin t xuyên biên gii chính là cu ni cho th trường
quc tế và khách hàng, mt cơ hi đổi mi m ra cho các doanh nghip, kết ni chui giá tr toàn cu
và gim chi phí giao dch trong thương mi quc tế và tài chính. Đồng thi, khi tham gia thương mi
đin t xuyên biên gii, doanh nghip có th phi đối mt vi nhng ri ro như các vn đề v nim tin,
ngun gc, tranh chp, và kh năng và ngun lc để to nên thành công cho thương mi đin t xuyên
biên gii.
Gn đây, các mô hình mua bán trc tuyến trc tuyến đang ngày càng phát trin vi vic phát
trin nhanh chóng ca các thiết b s. Giao dch người tiêu dùng ngày nay thu hút nhiu s chú ý hơn
và do đó thương mi đin t xuyên biên gii kết hp thương mi đin t quc tế gia các doanh
nghip khác nhau các quc gia khác nhau. Thương mi đin t đã tn ti dưới nhiu hình thc trước
khi Internet tr nên ph biến, chng hn như trao đổi văn bn gia các công ty, thương mi đin t,
home shopping, và home banking...Khi Internet tr nên ph biến, thương mi đin t gn lin vi các
giao dch trên Internet. Nn kinh tế thc và nn kinh tế k thut s là hai tr ct ca hot động kinh tế
và thương mi đin t xuyên biên gii (CBEC) đang góp phn phát trin thương mi quc tế c v
hàng hóa và dch v. Thương mi đin t xuyên biên gii (CBEC) được hình thành thông qua s phát
trin ca công ngh thông tin và h thng thông tin công ngh. Thương mi đin t xuyên biên gii
(CBEC) không ch nh hưởng đến đời sng kinh tế ca con người mà còn c cu trúc ý thc và xã hi.
2.2. Các loi hình giao dch ca thương mi đin t xuyên biên gii
Đối vi người mua, thương mi đin t xuyên biên gii to ra rt nhiu s tin li trong vic
mua hàng cho người mua. Ch cn truy cp vào các trang thương mi đin t ln như Amazon, Ebay,
Alibaba…bt kì ai cũng có th tiếp cn vi hàng t sn phm t vô s nhà cung cp trên toàn thế gii.
Bên cnh đó, v phía doanh nghip, vic đăng bán trc tiếp trên các trang thương mi đin t
quc tế là cách nhanh nht để kết ni vi khách hàng, tìm th trường và gia tăng doanh thu xut khu.
Hình thc này va ct gim chi phí vn hành, va giúp phân phi sn phm đến người dùng cui ti
nhiu th trường mà không phi qua các khâu trung gian, giúp doanh nghip to được li thế cnh
tranh v giá và người tiêu dùng có th mua sn phm mc giá thp hơn.
Hin ti, thương mi đin t xuyên biên gii có rt nhiu loi hình giao dch, c th:
- C2C: Loi hình giao dch gia người tiêu dùng vi nhau, trong đó người tiêu dùng đóng vai
trò va là người cung cp va là người mua
- C2B: Giao dch gia khách hàng và doanh nghip, người bán li là là nhng cá nhân riêng l,
còn người mua, là các doanh nghip. Các sàn C2B ph biến nht là các trang môi gii vic làm, nơi
các cá nhân tìm vic đăng ti thông tin ca mình, các doanh nghip tìm đưc người thích hp vi công
ty ca mình khi đọc các CV ca người tìm vic. Ngoài ra C2B còn bao gm đấu giá ngược, trong đó
khách hàng là người điu khin giao dch.
K yếu Hi tho quc tế “Thương mi và phân phi” ln 1 năm 2018
856
- C&C2B: Nhiu người tiêu dùng cùng thương lượng giá c hoc điu kin mua hàng vi các
công ty. Đin hình cho loi hình này chính là mua chung.
- B2C: Giao dch gia doanh nghip và người tiêu dùng, trong đó hàng hóa và dch v do công
ty cung cp được cung cp trc tiếp cho người tiêu dùng. Đây chính là loi hình giao dch ph biến ca
thương mi đin t
- B2B: Giao dch gia doanh nghip và doanh nghip, ví d như gia nhà sn xut vi nhà bán
buôn, nhà bán s vi người bán l
- B2G: Ngoài các giao dch gia các doanh nghip và người tiêu dùng (B2C), doanh nghip và
doanh nghip (B2B), thương mi đin t cũng xut hin gia các công ty và chính ph để mua hoc
trao đổi thông tin trên Internet
- G2B: Các giao dch gia chính ph và các doanh nghip, ví d như mua sm đin t ca
chính ph, đấu thu hàng hoá, dch v, trao đổi văn bn chính thc ...
- B2E: Khái nim v thương mi đin t tìm kiếm ngun thu nhp đồng thi đáp ng được nhu
cu ca các doanh nghip và phúc li ca nhân viên da trên Internet
2.3. Hot động xut khu trong thương mi đin t xuyên biên gii (CBEC)
Xu hướng các doanh nghip xut khu s dng các sàn thương mi đin t quc tế uy tín ngày
càng ph biến do hiu qu đem li t các mô hình này ngày càng rõ nét và cũng là xu hướng s dng
ca các nhà nhp khu trên toàn cu. Theo các doanh nghip, li ích ca vic xut khu trc tuyến là
giúp doanh nghip gim được chi phí, thi gian, nhân lc, minh bch v th tc, giúp tiếp cn khách
hàng mt cách nhanh chóng. Đặc bit, nh kênh này, các doanh nghip xut khu s ct gim được
khâu trung gian, giúp doanh nghip tăng tính ch động và nâng cao năng lc cnh tranh cho sn
phm.Vì thế, xut khu trc tuyến đã tr thành xu hướng chung ca các doanh nghip trên thế gii,
tiêu biu như ti Hàn Quc, giao dch B2B chiếm 91% tng giao dch thương mi đin t, t l này ti
Thái Lan là 50%...Vì vy, thương mi đin t xuyên biên gii s là cơ hi vàng cho các doanh nghip
xut nhp khu Vit Nam tiếp cn hiu qu th trường thế gii.
Tuy nhiên, dù là “cơ hi vàng” nhưng thương mi đin t xuyên biên gii li là hình thc cha
đựng nhiu ri ro do không có s tiếp xúc trc tiếp gia hai bên. Hơn na, nhn thc ca doanh nghip
v xut khu trc tuyến vn chưa thc s sâu sc, còn thiếu kênh h tr, mt s dch v công trc
tuyến chưa to thun li cho doanh nghip…cũng là nhng đim khiến doanh nghip Vit Nam chưa
tn dng được hết li thế ca xut khu trc tuyến. Vì thế, không ch doanh nghip phi nâng cao năng
lc và tích cc tìm hiu v lĩnh vc này, mà các cơ quan qun lý cũng phi thường xuyên cp nht, để
có nhng thay đổi trong qun lý phù hp vi xu hướng ca th trường.
3. S phát trin ca thương mi đin t xuyên biên gii ti vit nam
3.1. Thc trng phát trin thương mi đin t ti Vit Nam
Theo báo cáo Thương mi đin t năm 2017 ca Cc thương mi đin t và Công ngh thông
tin (VECITA) thì doanh s thương mi đin t B2C tăng 20%, đạt 10 t USD, chiếm 5% so vi tng
mc bán l hàng hóa và doanh thu dch v tiêu dùng c nước. Bên cnh đó, thương mi đin t xuyên
biên gii phát trin nhanh, phc v thiết thc hot động xut nhp khu. D đoán giao dch thương
mi đin t B2B s chiếm 30% kim ngch xut nhp khu vào năm 2020.
Cũng theo kết qu kho sát tình hình ng dng thương mi đin t trong cng đồng do Cc
thương mi đin t và Công ngh thông tin (VECITA) thc hin năm 2016, giá tr mua hàng trc
tuyến ca mt người trong năm ước đạt 170 USD, doanh s thương mi đin t B2C khong 5 t
USD, tăng 23% so vi năm 2015, chiếm khong 3% tng mc bán l hàng hóa và dch v tiêu dùng c
nước. Trong đó, loi hàng hóa, dch v được mua trc tuyến nhiu nht là qun áo, giày dép và m
K yếu Hi tho quc tế “Thương mi và phân phi” ln 1 năm 2018
857
phm chiếm t l 56% trong s người tham gia kho sát la chn; đồ công nghđin t chiếm 55%,
thiết b đồ dùng gia đình chiếm 48% trên tng s người tham gia kho sát la chn.
Thanh toán tin mt khi nhn hàng (COD) vn là hình thc thanh toán ph biến vi 89% s
người tham gia kho sát s dng. Hình thc mua sm trc tuyến qua din đàn/mng xã hi là hình thc
được la chn nhiu nht vi 60% s người tham gia kho sát tr li tng mua sm qua hình thc này.
Bên cnh đó, theo kết qu tình hình tham gia thương mi đin t trong cng đồng, thì năm
2016 có 65% người dùng Internet tham gia mua hàng trc tuyến, tăng nh so vi năm 2015 là 63% và
giá tr mua sm trc tuyến ca mt người ước tính năm 2016 là 170 USD/người.
Bng 1. Tình hình mua sm trc tuyến ti Vit Nam t năm 2014 – 2016
2014 2015 2016
Ước tính t l người dùng Internet tham gia mua sm trc tuyến 58% 62% 65%
Ước tính giá tr mua sm trc tuyến ca mt người (USD) 145 160 170
Ngun: VECITA2016
Trong đó, có 79% người dùng Internet tìm kiếm thông tin qua các thiết b di động (như Ipad,
máy tính bng, đin thoi thông minh) thay vì tìm kiếm thông qua máy tính để bàn, máy tính xách tay
hay hi trc tiếp bn bè, người thân. Vì thế, xu thế chuyn qua kinh doanh trên platform mobile,
smartphone, tablet…đang ngày càng tr nên phát trin và rõ rt. Cùng vi s thay đổi thut toán ca
Google, ưu tiên cho nhng website thân thin vi smartphone tablet. S lượng người truy cp dùng các
smartphone tablet ngày càng nhiu vì thế các đơn v như Lazada.vn, Sendo.vn, Zalora.vn, Tiki.vn… đã
nm bt được xu hướng và tp trung phát trin kinh doanh trên platform mobile vi các app mobile,
design web có giao din thân thin vi đin thoi thông minh, máy tính bng s thu hút được s đông
người tiêu dùng có thói quen lướt web bng smartphone tablet.
Bng 2. Các website thương mi đin t ph biến Vit Nam
STT Doanh nghip Website
1 Recess Co., Ltd http://www.lazada.vn
2 Peacetech Solutions JSC https://www.chodientu.vn
3 Hotdeal Co., Ltd https://www.hotdeal.vn
4 Vietnam price JSC http://www.vatgia.com
5 VCCORP JSC http://enbac.com
6 VCCORP JSC http://rongbay.com
7 Sen Do Technnology JSC http://www.sendo.vn
8 Cung Mua Co., Ltd http://www.cungmua.com
9 VinCommerce Co., Ltd http://www.adayroi.com
Ngun: VECITA2015
3.2. Thc trng phát trin thương mi đin t xuyên biên gii ti Vit Nam
Theo kết qu điu tra ca Công ty Tư vn Mc Kinsey công b vào tháng 6/2015, thương mi
đin t xuyên biên gii toàn cu s đạt mc tăng trưởng trung bình 27,4% trong vòng 5 năm ti (2015-
2020). D báo đến năm 2020, khong 943 triu người trên thế gii mua hàng trc tuyến xuyên biên
gii, chiếm khong 30% tng giao dch TMĐT B2C toàn cu. Các quc gia dn đầu v thương mi
đin t xuyên biên gii bao gm: Hoa K, Vương quc Anh, Trung Quc, Canada, Úc và Đức.
K yếu Hi tho quc tế “Thương mi và phân phi” ln 1 năm 2018
858
Tuy nhiên, thc tế cho thy thương mi đin t xuyên biên gii ti Vit Nam chưa bt kp xu
thế ca thế gii bi s mt cân đối gia xut khu và nhp khu. Hin các doanh nghip ch yếu xut
khu qua các sàn B2B nhưng hình thc B2C chưa được h quan tâm. Khi khách hàng cá nhân đang
to ra s chênh lch ln trong giao dch thương mi đin t xuyên biên gii vi ch yếu người mua
hàng hóa và dch v trc tuyến t nước ngoài cao cách bit vi chiu ngược li.
Giao dch gia doanh nghip vi doanh nghip (B2B):
Ngay t khi xut hin, Internet là mt kênh cung cp thông tin th trường nước ngoài hiu qu
cho các doanh nghip kinh doanh xut khu, nhp khu. Vi s phát trin ca Internet và các công
ngh liên quan, Internet ngày càng tr thành mt công c quan trng h tr các doanh nghip đàm
phán, giao kết hp đồng.
Theo kho sát năm 2016 ca Cc Thương mi đin t và Công ngh thông tin ti các doanh
nghip xut nhp khu, có ti 32% doanh nghip đã thiết lp quan h kinh doanh vi đối tác nước
ngoài qua kênh trc tuyến, 11% tham gia các sàn thương mi đin t và 49% có website.
Trong s doanh nghip xut nhp khu tham gia kho sát có website thì t l website có tên
min .vn là 46%, có tên min quc tế là 54%, trong đó có tên min .com và .net là 51%. T l website
có tiếng nước ngoài là 63%. Như vy, khuynh hướng các doanh nghip xut nhp khu s dng tên
min quc tế cho website ca mình ngược hoàn toàn vi các doanh nghip chú trng ti th trường
trong nước.
Các doanh nghip cho biết gp g trc tiếp để đàm phán và ký hp đồng vn là kênh hiu qu
nht. Vi kênh trc tuyến, email là công c ch yếu phc v giao kết hp đồng. Xu hướng các doanh
nghip xut khu s dng các sàn thương mi đin t quc tế uy tín ngày càng ph biến do hiu qu
đem li t các mô hình này ngày càng rõ nét và cũng là xu hướng s dng ca các nhà nhp khu trên
toàn cu. Các doanh nghip xut nhp khu cũng tích cc tham gia các dch v công trc tuyến và có
ti 86% doanh nghip đã áp dng hi quan đin t.
Giao dch ca khách hàng cá nhân:
Mc dù chưa có s liu tin cy nhưng theo kho sát ca VECOM thì có s không cân bng
trong giao dch trc tuyến qua biên gii gia nhp khu và xut khu vi khách hàng cá nhân. Khách
hàng cá nhân Vit Nam mua hàng hóa và dch v trc tuyến t nước ngoài nhiu hơn so vi khách
hàng cá nhân nước ngoài mua sn phm trc tuyến t Vit Nam.
Nguyên nhân có th do hàng hóa ca nước ngoài phong phú, đa dng, phù hp vi mt b phn
ln người tiêu dùng trong nước, đặc bit là gii tr thành th. Trong khi đó phn ln doanh nghip
Vit, đặc bit là các doanh nghip va và nh, chưa đầu tư đúng mc cho hot động nghiên cu tìm
hiu th hiếu khách hàng nước ngoài để bán hàng trc tiếp, không qua các nhà phân phi trung gian.
Th hai, nhiu nhà bán hàng trc tuyến toàn cu như Amazon, eBay, Rakuten… có uy tín rt cao.
Trong khi đó, nhng nhà bán hàng trc tuyến trong nước chưa có đủ uy tín và s tin cy ca chính
khách hàng trong nước. Th ba, chi phí hoàn tt đơn hàng đối vi các hp đồng mua hàng trc tuyến
t nước ngoài thp hơn chiu ngược li. Th tư, các nhà sn xut Vit Nam chưa chú trng đúng mc
ti kênh xut khu trc tuyến, trong khi cht lượng, hình thc, giá c ca nhiu sn phm trong nước
li chưa cnh tranh được vi các sn phm tương t ca nhiu nước khác. Ngoài ra, trong bi cnh
toàn cu hóa và s phát trin ca công ngh, thương nhân ca mt nước d dàng bán trc tuyến sn
phm nước khác ti th trường toàn cu. Mt mt, cn có s h tr để vic mua hàng t nước ngoài
ca các khách hàng cá nhân Vit Nam thun li hơn. Nhưng quan trng hơn là cn có các bin pháp
giúp đỡ, khuyến khích để thương nhân Vit Nam tăng cường các kênh bán l trc tuyến sn phm
trong nước cho khách hàng nước ngoài. Coi đây là mt kênh quan trng thúc đẩy xut khu trong
giai đon ti.
Du lch trc tuyến
Du lch trc tuyến là mt lĩnh vc phát trin mnh ca thương mi đin t qua biên gii. Theo