CH NG I: M Đ UƯƠ
I/ LÍ DO C A VI C CH N Đ TÀI:
K t th i kì đ i m i văn hóa Vi t Nam nói chung và âm nh c nói riêng đã b chi ph i, tác đ ng b i
n n kinh t th tr ng. Tính giáo d c, tính th m m , tính đ nh h ng d n b phai m nh ng ch ế ườ ướ ườ
cho âm nh c gi i trí.
Thói quen nghe nh c c a gi i tr hi n nay đang xu h ng nghe theo trào l u, theo m t thi u ướ ư ế
ch n l c...không mang nhi u ý nghĩa sâu s c. Th c tr ng này khi n cho nh ng nhà qu n ho t ế
đ ng văn hoá nhi u quan tâm, lo l ng.
Gi i tr ngày nay th ng t t p nghe nh ng ca khúc n c ngoài trên m t n n ti t t u sôi đ ng ườ ướ ế
c a rock, rap, hiphop... mà r t ít ng i bi t h nói gì trong bài hát đó. ườ ế
Đó là ch a k đ n các quán bar v i lo i âm nh c c c kỳ kích đ ng khi n ng i ta ph i nhún nh yư ế ế ườ
theo, dù c đ i ch a t ng h c khiêu vũ. Còn l i, s ít quán m nh c tr tình, nh c ti n chi n ho c ư ế
thính phòng, thì h u nh ch gi i trung niên đ n chuy n trò, còn l i gi i tr đ m đ c trên đ u ư ế ế ượ
ngón tay.
Đ n xem ch ng trình "Hát v i nhau", ch ng trình "Hát karaoke" hàng tu n t i các t đi m c aế ươ ươ
các trung tâm VHTT, chúng ta cũng r t hi m khi đ c nghe các ca khúc "đi cùng năm tháng" ho c ế ượ
nh ng bài ca "truy n th ng", ch quanh đi qu n l i nh ng bài hát đang "top ten" trên th tr ng ườ
băng đĩa c a nh ng ca "ăn khách". H c p nh t nh ng bài hát m i v i n i dung cũng không khá
h n là m y.ơ
Và do v y, gi i tr ngày nay ti p xúc nh c m t cách b đ ng, h nghe nh c theo th tr ng mà th c ế ườ
s không nh n ra đ c m c đích nghe nh c c a mình gì. H nghe nh c t nhu c u b t ch c, ượ ướ
mu n ch ng t sành đi u thông qua phim nh qu c t , t s b t n tâm - sinh c a tu i m i l n ế
mu n ph n kháng, v t tr i h n ng i, mu n khác ng i, "không đ ng hàng". ượ ơ ườ ườ
II/ M C TIÊU NGHIÊN C U: Đ tài đ c th c hi n v i các m c tiêu sau: ượ
- Kh o sát m c đ yêu thích nh c Cách m ng Vi t Nam c a gi i tr t đó tìm ra nguyên nhân
sao gi i tr l i xa r i nh c cách m ng.
- Đ xu t 1 s gi i pháp nh m cái thi n th tr ng nh c cách m ng cách m ng. tăng s c canh tranh ườ
v i các dòng nh c khác.
III/ Ý NGHĨA C A VI C CH N Đ TÀI:
- Qua nh ng con s th ng vi c tìm ra nguyên nhân t i sao gi i tr hi n nay l i xa r i nh c
cách m ng s giúp cho các nhà qu n lí, ban tuyên giáo , các c quan thu c b văn hóa thông tin ơ
thành ph H Chí Minh s nh ng bi n pháp tích c c, nh ng ph n ng k p th i đ th khôi
ph c l i ch đ ng c a nó trong lòng khán gi nói chung gi i tr i riêng. Đ c bi t hi n nay
B giáo d c đào t o đang khuy n khích ''dân ta ph i bi t s ta'', nghe nh c cách m ng cũng ế ế
m t hình th c đ ôn l i l ch s dân t c.
IV/ Đ I T NG VÀ PH M VI NGHIÊN C U: ƯỢ
- Đ i t ng nghiên c u: nguyên nhân t i sao gi i tr hi n nay t m tu i t 16 đ n 30 tu i l i xa ượ ế
r i nh c cách m ng.
-Ph m vi nghiên c u: nh ng b n tr thành ph H Chí Minh.
-Th i gian th c hi n đ tài : đ tài đ c th c hi n vào tháng 12 năm 2009. ượ
V.PH NG PHÁP NGHIÊN C U:ƯƠ
Đ tài đ c th c hi n thông qua 2 ph ng pháp sau: ượ ươ
1/ Ph ng pháp đ nh tính:ươ
- Đ ra mô hình nghiên c u, hình thành các thang đo trong đ tài.
- Thi t k b ng câu h i đ thu th p d li u.ế ế
- Đi u tra thí đi m 15 b ng câu h i nh m đi u tra s t ng thích c a b ng câu h i v i m c tiêu ươ
c a đ tài.
2/ Ph ng pháp đ nh l ng:ươ ượ
- Th c hi n đi u tra không toàn b
+ S l ng m u : 80 ng i ượ ườ
+ Ph ng pháp l y m u: l y m u thu n ti n. Các b n tr th ti p c n t i các tr ng THPT,ươ ế ườ
đ i h c, t i các quán café…
- Phân tích d li u : S d ng các kĩ thu t phân tích sau:
+ Th ng kê mô t : Mô t s b đ c đi m c a m u. ơ
+Ki m tra đ tin c y c a các thang đo.
+ Phân tích c m: Phân chia các quan sát trong m u thành nh ng nhóm ti m năng.
+ Phân tích nhân t
+ Phân tích h s t ng quan ươ
CH NG 2: C S NGHIÊN C U VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN C UƯƠ Ơ
I/ M T S KHÁI NI M, S RA Đ I VÀ HÌNH THÀNH NH C CÁCH M NG:
1/ M t s khái ni m:
Nh c cách m ng nh ng ca khúc n i dung vi t v cách m ng, u g i tinh th n chi n đ u, ế ế
s n xu t trong nh ng năm kháng chi n c u n c hay cho đ n bây gi còn mang m t ý nghĩa ế ướ ế
khác đó là kh i d y lòng yêu quê h ng đ t n c, ni m t hào dân t c.ơ ươ ướ
Gi i tr bao g m nhi u l a tu i nh ng đây chúng tôi xin đ c l y đ i di n nh ng ng i ư ượ ườ
đ tu i t 16-30.
2/ S ra đ i và hình thành c a nh c cách m ng:
Âm nh c Vi t Nam ra đ i s m phát tri n cùng v i s ti n hóa c a ng i dân trong cu c s ng, ế ườ
lao đ ng, chi n đ u. ế
S đa d ng v sinh h c, nhi u dân t c c ng trên lãnh th cùng v i nh ng phát tri n m đ t ư
xu ng phía nam c a ng i Trung Qu c t o cho n n âm nh c Vi t Nam nhi u s c thái. ườ
Âm nh c Vi t Nam còn s m th hi n nh ng t t ng nhân đ o ý chí chi n đ u c a ông cha ư ưở ế
ta trong th i kì kháng chi n c u n c.Đó chính là dòng nh c cách m ng mà chúng tôi mu n đ c p ế ướ
đ n.ế
Trong nh ng năm tháng chi n tranh gian kh , ác li t đ c l p, t do, th ng nh t T qu c, nh ng ế
giai đi u thi t tha, hào hùng c a nh ng bài ca, b n nh c ca ng i quê h ng, T qu c Vi t Nam yêu ế ươ
d u, ca ng i Đ ng quang vinh, Bác H đ i, ca ng i nh ng chi n công oanh li t c a quân dân ế
ta trong s n xu t, chi n đ u đã có s c c vũ, đ ng viên to l n quân dân ta c h u ph ng l n ế ươ
ti n tuy n l n, c vùng gi i phóng vùng đ ch chi m đóng, góp ph n t o nên khí th hào ế ế ế
hùng, s c sôi cách m ng, ch nghĩa anh hùng Vi t Nam đ làm nên chi n th ng. Âm nh c cách ế
m ng Vi t Nam đã th t s khí s c bén c a chi n tranh nhân dân Vi t Nam đ ch. Đ làm ế
nên nh ng kỳ công đó c a n n âm nh c cách m ng, các nh c s , ngh s đã có m t kh p n i, g n ơ
bó, lăn l n v i cu c s ng, chi n đ u c a quân dân ta trên các m t tr n. Nhi u nh c s , ngh s ế
đã anh dũng hy sinh khi còn đang vi t d nh ng giai đi u hào hùng v cu c chi n đ u anh hùngế ế
c a dân t c ta. Đ ng, Nhà n c nhân dân ta t hào, mãi mãi ghi nh công lao c a các anh hùng, ướ
li t nh c sĩ, mãi mãi ghi nh công lao các v anh hùng li t nh c sĩ, ngh đã hy sinh n n
đ c l p t .
II/ GI THI T V S YÊU THÍCH NH C CÁCH M NG C A GI I TR :
Hi n nay nh c Cách m ng đang xa d n v i gi i tr , gi i tr cho r ng nghe nh c Cách m ng thì
chán, không h p th i, theo s li u đi u tra thì chúng tôi th y r ng t l nh ng ng i không thích ườ
nh c cách m ng cho r ng nguyên nhân d n đ n gi i tr xa r i nh c cách m ng nhi u nh t do ế
âm đi u bu n chán và không h p th i.
Trong th i đ i ngày nay khi công ngh thông tin phát tri n hi n đ i thì ra đ i nhi u hình th c gi i
trí đ n gi n, d gi i t a stress h n, nh ng ca khúc nh c th tr ng ra đ i v i ca t ngôn ng dơ ơ ườ
hi u và sôi đ ng đã cu n hút gi i tr , nh t là khi cu c s ng đang g p nhi u căng th ng thì hi m ai ế
có đ kiên nh n đ ng i nghe nh ng ca khúc cách m ng, cũng ít khi nh c Cách m ng có c h i đ ơ
ti p xúc v i khán gi vì chúng ta đang s ng trong th i bình. Nh ng ngày l truy n th ng v i nh ngế
ca khúc Cách m ng ngày càng xa d n v i khán gi n u nh chúng ta không nh ng bi n pháp ế ư
k p th i thì nh c Cách m ng s m d n và đi vào quên lãng trong dòng nh c Vi t Nam. ơ
III/ THI T K NGHIÊN C U:
1/ Công c nghiên c u:
- S d ng thang đo: Đ nh danh, t l
- Ph ng pháp phân tích Anova, ki m đ nh, c l ng.ươ ướ ượ
- H s t ng quan th hi n m i quan h gi a các y u t làm gi i tr xa r i nh c Cách m ng ươ ế
- Chia các nhóm tu i đ kh o sát l y m u thu n ti n, t ng th ti m n, ch n m u phi xác su t.
- S d ng th ng kê mô t đ th hi n nh ng đ c tr ng c a m u. ư
- S li u ch y ph n m m SPSS.
2/ Ph ng pháp l y m u đ a bàn:ươ
- V i m c đích là tìm hi u nguyên nhân vì sao gi i tr ngày nay l i xa r i nh c Cách m ng chúng
tôi đã ti n hành kh o sát gi i tr t đ tu i 16-30 trên đ a bàn thành ph H Chí Minh.Th i gianế
kh o sát t đ u tháng 12 đ n gi a tháng 12. đ i t ng kh o sát gi i tr nên chúng tôi t p ế ượ
trung l y m u thu n ti n các khu v c tr ng THPT, đ i h c và m t s thanh niên đã đi làm. ườ
- Đ a bàn l y m u: Thành ph H Chí Minh
+ Tr ng Đ i h c ườ
+ Tr ng THPTườ
+ Thanh niên đã đi làm.
CH NG 3: PHÂN TÍCH M U ĐI U TRA VÀ K T QUƯƠ .
I/ PHÂN TÍCH M U ĐI U TRA:
1/ Mô t đi u tra:
M u đi u tra g m 80 quan sát,đ cái nhìn khách quan h n chúng tôi chia gi i tr thành 3 nhóm ơ
(Nhóm t 16-18 tu i, nhóm t 19-22 tu i, nhóm t 23-30 tu i).Th i gian l y m u t gi a tháng 11
đ n đ u tháng 12.ế
Quá trình thu th p d li u ng i nghiên c u ti n hành theo ph ng pháp l y m u thu n ti n. ườ ế ươ
Đ a đi m l y m u t i thành ph H Chí Minh.
2/ Gi i tính:
M u đi u tra g m 50 n (62.5%) và 30 nam (37.5%)
3/ Tu i: Tu i c a ng i đ c ph ng v n t 16-30 tu i đ c phân b nh sau: ườ ượ ượ ư
Đ tu i S ng i ườ T l trong m u (%)
16-18 11 13.75%
19-22 44 55%
23-30 25 31.25%
T ng80 100%
II/ K T QU : Th ng kê theo SPSS
1/ Kh o sát nh ng ng i có th ng xuyên nghe nh c không? ườ ườ
Frequency Percent Valid Percent Cumulative Percent
R t th ng ườ
xuyên 28 35.0 35.0 35.0
Th ng xuyênườ 37 46.3 46.3 81.3
Th nh tho ng 13 16.3 16.3 97.5
Hi m khiế2 2.5 2.5 100.0
Total 80 100.0 100.0
m c đ th ng xuyên nghe nh c ườ
35%
47%
16%
2%
R t th ng xuyên ườ
Th ng xuyênườ
Th nh tho ng
Hi m khiế
2/ Kh o sát gi i tr thích nghe th lo i nh c gì?
Pct of Pct of
Category label Code Count ResponsesCases
Pop 1 39 22.948.5
Rock 2 18 10.6 22.5
Rap 3 10 5.9 12.5
R&B 4 21 12.4 26.3
Jazz 5 9 5.3 41.3
Nh c không l i 6 17 10.0 21.3
Nh c Cách m ng 7 28 16.5 35
Th lo i khác 8 28 16.5 35
---- ------ ------
Total responses 170 100.0 212.5
0 missing cases; 80 valid cases
t n s yêu thích các th lo i nh c
0
5
10
15
20
25
30
35
40
45
Pop
Rock
Rap
Jazz
Series1
3/ Kh o sát gi i tr nghe nh c v i m c đích gì?
Category label Code Count Responses Cases
X stress 1 51 40.5 63.8
Theo s thích 2 57 45.2 71.3
Do nhu c u công vi c 3 1 0.8 1.3
Theo xu h ng th tr ng 4 6 4.8 7.5ướ ườ
M c đích khác 5 11 8.7 13.8
Total responses 126 100.0 157.5
0 missing cases; 80 valid cases
m c đích nghe nh c
51
57
1
6
11
0
10
20
30
40
50
60
X
stress
Theo s
thích
Do nhu
c u ng
vi c
Theo xu
h ngướ
th
tr ng ườ
M c đích
khác