12
ỨNG DỤNG PHÂN TÍCH TIÊN TIẾN TRONG KINH DOANH
Nguyễn Quốc Thanh
Khoa Công nghệ Thông tin. Trường Đại học Tài chính - Marketing
Email: nqthanh@ufm.edu.vn
Tóm tắt: Mọi người đều nói về data analytics (phân tích dữ liệu), tuy nhiên điều
các nhà quản kinh doanh thương mại điện tử, đặc biệt chuỗi cung ứng muốn biết đó
liệu họ thể mang lại sự đổi mới trong cách vận hành của họ hay không. Lời giải nằm
trong bài phân tích dưới đây. Qua bài phân tích, bạn đọc sẽ hiểu hơn cách khai thác Big
data (dữ liệu lớn) và data analytics thông qua bài phân tích rất thực tiễn dưới đây. Với từ
khóa “advanced analytics” (phân tích tiên tiến), chúng ta sẽ nhận được hơn 23 triệu kết
quả trong vòng chưa đầy một giây. ràng, việc sử dụng phân tích tiên tiến một trong
những chủ đề nóng hiện nay trên báo chí kinh doanh chắc chắn mối quan tâm hàng
đầu của các nhà quản lý, đặc biệt quản lý chuỗi cung ứng.
Từ khóa: data analytics, advanced analytics, big data, chuỗi cung ứng, phân tích tiên
tiến
1. ADVANCED ANALYTICS LÀ GÌ?
Phân tích tiên tiến một thuật ngữ chung cho một nhóm các phương pháp công
cụ cao cấp thể giúp bạn khai thác nhiều hơn dữ liệu của mình. Các khả năng dự đoán
của phân tích tiên tiến thể được sử dụng đdự báo các xu ớng, sự kiện hành vi.
Điều này mang lại cho các tổ chức khả năng thực hiện các mô hình thống kê nâng cao như
tính toán “điều xảy ra nếu”, cũng như c khía cạnh khác nhau trong tương lai của các
hoạt động.
Một số lĩnh vực tạo nên sự kỳ diệu của phân tích tiên tiến bao gồm học máy trí tuệ
nhân tạo, phân tích ngữ nghĩa đồ thị, khai thác dữ liệu văn bản, xử sự kiện phức
tạp, đối sánh mẫu, phân tích dự đoán, trực quan hóa dữ liệu, phân tích cảm tính, mạng
phân tích cụm , thống đa biến, phỏng, mạng -ron và danh sách này không ngừng
phát triển khi các kỹ thuật mới được phát minh và điều chỉnh cho phù hợp với thế giới phân
tích dữ liệu.
Khai thác dữ liệu, một khía cạnh quan trọng của phân ch tiên tiến, một phương
pháp tự động trích xuất thông tin thể sử dụng từ bộ dữ liệu thô khổng lồ. Phân tích dữ
13
liệu lớn được sử dụng để tìm kiếm thông tin chi tiết hiện có và tạo kết nối giữa các điểm và
tập dữ liệu, cũng như làm sạch dữ liệu. Phân tích dự đoán thể sử dụng các tập hợp
ràng này và thông tin chi tiết hiện có để ngoại suy đưa ra các dự đoán và dự đoán về hoạt
động, xu hướng và hành vi tiêu dùng trong tương lai.
2. PHÂN TÍCH TIÊN TIẾN (ADVANCED ANALYTICS) PHÂN TÍCH HÀNG
HÓA (COMMODITY ANALYTICS)
Vy chính xác, s khác bit gia phân tích tiên tiến và phân tích hàng hóa là gì? Theo
Bill Franks, tác gi ca quyển “Taming The Big Data Tidal Wave”, mục đích ca phân tích
hàng hóa “cải thin quy trình ti nơi kết thúc không cn lp bt k hình nào c,
mt quy trình lp mô hình hàng hóa kết thúc khi bn tìm thy mt cáiđó đủ tt”.
Mt định nghĩa khác của phân tích hàng hóa “mô hình thể được thc hin
vi các công c thường sn không cn bt k kiến thc chuyên ngành v phân tích
d liệu.” Phần ln nhng đang được thc hin là thông qua các bng tính Excel trên toàn
b các phân tích hàng hóa.
Mt d v phân tích hàng hóa th đưa ra đây mt nghiên cu v do ti
sao các hàng li b tr. Trong nghiên cu này, người phân tích thu thp các d liu sau
đây vào mt bng tính:
Và da vào d liu đó, người phân tích kết lun như sau:
14
Vy, người phân tích này kiến ngh điu gì? Ci thin tình trng các đơn đặt hàng b
x lý tr để ngăn chn các lô hàng chm giao.
Tuy nhiên, mt nhà phân tích (hay mt nhà khoa hc d liu) thành tho trong phân
tích d báo (predictive analytics) s nghĩ đến mt câu hi khác, chng hn như “Liệu x
tr d báo đơn hàng chậm giao?”. Trong trường hp y, người phân tích s phi thu
thp thêm thông tin chi tiết: d, bao nhiêu đơn đặt hàng b x chm so vi đúng
gi, và có bao nhiêu đơn đặt hàng đến đúng gi so vi đến sm.
Tp hp d liu thu thp đưc s trông ging như bng dưới đây:
Để trình bày thông tin theo cách d hiu hơn, mt nhà khoa hc d liu có th minh
ha theo định dng ca hình dưới đây:
Trên thc tế, vic mt đơn hàng b x tr không phi yếu t d báo liu đơn
hàng đó đến đúng gi hay không . vy, ci thin thi gian x đơn hàng th
mt hành động tt nht, nhưng cn phi nhn thc rng đối vi vn đề ci thin đơn hàng
chm giao, 81% n lc này là lãng phí.
15
Nếu nhìn vào vn đề theo sơ đồy ra quyết định, chúng ta s nhn được hình này:
Điu chúng ta mun phát trin mt hình cho phép chúng ta d đoán đơn đặt
hàng tr mà không cn nm bt rt nhiu đơn đặt hàng đúng hn. Tuy nhiên, th nghim đã
được to ra (các đơn đặt hàng xtr) không ch ghi nhn các đơn đặt hàng được tô màu
đỏ trong hình bên trên (95 đơn đặt hàng tr) còn ghi nhn các đơn đặt hàng được tô màu
xanh cây (405 đơn đặt hàng x tr nhưng đến đúng gi). Nói cách khác, đây mt
th nghim vi mt t l li cao và chúng ta cn phi ci tiến nhiu hơn.
Đến đây, chúng ta hãy gi định rng mt chuyên gia v vn đề này cho biết nếu
“th tc hi quan nhanh chóng ti ca khẩu” sẽ tác động ln đến kết qu giao hàng. Vì vy
d liu được làm mới, thêm o th tc hi quan nhanh chóng ti ca khẩu” hình
được xây dng li, bây gi cây ra quyết định s trông ging như hình bên dưới.
16
Như bn có th thy, th nghim đến đây đã nm bt được phn ln các đơn đặt hàng
chm tr, đồng thi loi tr các đơn đặt hàng đúng hn. Chúng ta gi đã có mt th nghim
th d đoán 90% nhng đơn đặt ng tr (90 đơn đặt hàng màu đỏ) trong khi ch 5
đơn đặt hàng đúng hn. Đây là mc gim rt đáng k t 405 đơn đặt hàng đúng hn b đưa
vào do li trong cách tiếp cn trước.
Chúng ta cũng thy rng một “nhóm” (cluster) các đơn đặt hàng tr hình
này không nhn din ra (vòng tròn màu xanh lá cây), điu này cho thy rng cn thc hin
nhng nghiên cu xa hơn vi d liu b sung để ci tiến mô hình để d đoán nhng li này.
Kết qu s đem li phân tích đầu ra như trong hình bên dưới: