intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 11: HÀM SỐ

Chia sẻ: Lotus_5 Lotus_5 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

109
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hiểu được khái niệm hàm số, tập xác định của hàm số, đồ thị hàm số - Hiểu khái niệm hàm số đồng biến, nghịch biến, hàm số chẵn, lẻ - Biết được tính chất đối xứng của đồ thị hàm số chẵn, đồ thị hàm số lẻ 2. Về kĩ năng: - Biết tìm tập xác định của các hàm số đơn giản - Biết chứng minh tính đ.biến, nghịch biến của một hàm số trên một khoảng cho trước - Biết xét tính chẵn lẻ một hàm số đơn giản 3. Về thái độ , tư duy: -...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 11: HÀM SỐ

  1. Tiết 11: HÀM SỐ A. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức: - Hiểu được khái niệm hàm số, tập xác định của hàm số, đồ thị hàm số - Hiểu khái niệ m hàm số đồng biến, nghịch biến, hàm số chẵn, lẻ - Biết được tính chất đối xứng của đồ thị hàm số chẵn, đồ thị hàm số lẻ 2. Về kĩ năng: - Biết tìm tập xác định của các hàm số đơn giản - Biết chứng minh tính đ.biến, nghịch biến của một hàm số trên một khoảng cho trước - Biết xét tính chẵn lẻ một hàm số đơn giản 3. Về thái độ , tư duy: - Cẩn thận, chính xác. - Hứng thú trong học tập. B. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH - Giáo viên: Hệ thống cõu hỏi. Phiếu học tập, các hình vẽ. - Học sinh: Đọc trước bài. C. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC Hoạt động 1: Cho bảng số liệu sau :
  2. 199 199 199 199 199 200 200 200 200 200 Năm 5 6 7 8 9 0 1 2 3 4 TNBQĐ 200 282 295 311 339 363 375 384 455 564 N Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Quan sát bảng số liệu - Nhận xét về sự phụ thuộc giữa thu nhập bình quân - Nhận xét đầu người và thời gian ? - Phát biểu điều cảm nhận - Yêu cầu HS phát biểu điều cảm nhận được được - Chính xác hoá hình thành định nghĩa - Ghi nhận kiến thức - Cho HS nêu ví dụ tương tự - Nêu ví dụ Hoạt động 2: Cách cho hàm số. Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Yêu cầu HS chỉ ra các giá trị của hàm số trên tại - Chỉ ra các giá trị của hàm số x=2001,2003,1999 - Treo bảng phụ - Quan sát hình vẽ CH: Hãy chỉ ra các giá trị của mỗi hàm số tại giá trị x D ? và trả lời câu hỏi
  3. - CH: Hãy kể các hàm số đã học ở Trung học cơ sở - Nêu các hàm đã - Cho HS ghi nhận TXĐ hàm số cho bởi công thức học * Củng cố: Tìm tập xác định hàm số sau - Ghi nhận kiến thức 3 a) g ( x )  b) h( x )  x  1  1  x x2 - Theo giỏi và tiến + Hướng dẫn HS làm câu a hành giải + Tương tự yêu cầu HS làm câu b - Tự làm câu b - Cho HS ghi nhận chú ý (SGK) - Ghi nhận chú ý Hoạt động 3: Đồ thị hàm số Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Cho HS ghi nhận khái niệ m - Ghi nhận khái niệ m - Treo hình vẻ - Quan sát hình vẻ - Yêu cầu HS quan sát hình vẽ và trả lời câu hỏi - Trả lời câu hỏi 1 CH1: Tính f(0), f(-2), f(-1), f(2), g(-1), g(-2), g(0) - Trả lời câu hỏi 2 CH2: Tìm x sao cho f(x) = 2, g(x) = 2 Hoạt động 4: Sự biến thiên của hàm số Xét đồ thị hàm số y  f ( x )  x 2
  4. Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Yêu cầu HS quan sát hình vẽ và nêu nhận - Quan sát và nêu nhận xét + Đồ thị đi lên từ trái sang phải trên xét - CH1: Cho biết hướng của đồ thị trên khoảng  0;   và đi xuống từ trái sang khoảng  ;0  và trên khoảng  0;   phải trên khoảng  ; 0  - CH2: Nhận xét gì về giá trị của hàm số + Giá trị hàm giảm khi giá trị biến tăng khi giá trị của biến tăng trên các khoảng đó trên khoảng  ; 0  - Cho HS phát biểu điều cảm nhận được - Phát biểu điều cảm nhận được - Chính xác hoá hình thành khái niệ m - Ghi nhận kiến thức Hoạt động 5: Tính chẵn lẻ của hàm số Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Cho HS quan sát hình vẻ và trả lời câu hỏi - Quan sát hình vẻ 2 - CH1: Nhận xét gì về giá trị của hàm số y = x tại hai - Trả lời câu hỏi 1 giá trị của biến x đối nhau ? - Trả lời câu hỏi 2 - CH2: Nhận xét gì về giá trị của hàm số y = x tại hai - Phát biểu điều cảm nhận giá trị của biến x đối nhau ? được - Yêu cầu HS phát biểu điều cảm nhận được - Ghi nhận kết quả - Chính xác hoá hình thành định nghĩa
  5. Hoạt động 6: Củng cố: - Các bước để chứng minh một hàm số đồng biến hay nghịch biến là gì ? - Cách tìm tập xác định của hàm số - Biết được cách chứng minh một hàm số là hàm số chẵn, là hàm số lẻ - Cách tính giá trị hàm số tại một điểm D. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ . - Làm cỏc bài tập 1, 2, 3, 4. - HDBT4c: Hãy xác định tập xác định. Sau đó so sánh f(-x) và f(x) y 2 1 * Các hình minh hoạ: y -2 -1 y 4 2 x 1 O 4 -1 2 2 -2 O x x -1 -2 O 1 2
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2