TIẾT 92 BÀI TẬP ÔN CUỐI NĂM
lượt xem 11
download
Hệ thống lại ứng dụng của đại hàm vào việc tìm giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất , khoảng lồi, lõm và điểm uốn của đồ thị hàm số và phương pháp giải bài tập này. - Rèn luyện kỹ năng nhớ, tính toán, tính nhẩm, phát triển tư duy cho học sinh. Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, khoa học cho học sinh. 2. Yêu cầu về giáo dục tư tưởng tình cảm. - Qua bài giảng, học sinh say mê bộ môn hơn và có hứng thú tìm tòi, giải quyết các vấn đề khoa...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: TIẾT 92 BÀI TẬP ÔN CUỐI NĂM
- TIẾT 92 BÀI TẬP ÔN CUỐI NĂM A. PHẦN CHUẨN BỊ. I. Yêu cầu bài dạy. 1. Yêu cầu về kiến thức, kỹ năng, tư duy. - Hệ thống lại ứng dụng của đại hàm vào việc tìm giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất , khoảng lồi, lõm và điể m uốn của đồ thị hàm số và phương pháp giải bài tập này. - Rèn luyện kỹ năng nhớ, tính toán, tính nhẩm, phát triển tư duy cho học sinh. Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, khoa học cho học sinh. 2. Yêu cầu về giáo dục tư tưởng tình cảm. - Qua bài giảng, học sinh say mê bộ môn hơn và có hứng thú tìm tòi, giải quyết các vấn đề khoa học. II. Phần chuẩn bị. 1. Phần thày: SGK, TLHDGD, GA. 2. Phần trò: Vở, nháp, SGK, chuẩn bị trước nội dung bài ở nhà. B. PHẦN THỂ HIỆN TRÊN LỚP. I. K iểm tra bài cũ ( 6’ ) 1. Câu hỏi: Nêu quy tắc tìm cự trị của HS theo dấu hiệu II ?. áp dụng tìm cự trị của hàm số y = x4 – 4x3 + 4x2. 2. Đáp án: - Quy tắc ( SGK )
- y’ = 4x3 - 12x2 + 8x = 4x(x2 – 3x + 2) - áP dụng: TXĐ: D = R; y’ = 0 x = 0 hoặc x = 1 hoặc x = 2. y” = 12x2 – 24x + 8. Ta có y”(0) = 8 > 0 => HS đạt cự tiểu tại x = 0 và yCT = 0. y”(1) = -4 < 0 => HS đạt cự đại tại x = 1 và yCĐ = 1. y”(2) = 8 => HS đạt cự tiểu tại x = 2 và yCT = 0. II. Bài mới. 1. Đặt vấn đề: Trong tiết trước chúng ta đã đi củng cố lại phần ứng dụng của đạo hàm vào tìm khoảng đơn điệu và cự trị của hàm số, nay ta đi củng cố lại phần tìm giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất của hàm số. 2. Bài mới: T/ PHƯƠNG PHÁP NỘI DUNG G Phần: GIÁ TRỊ LỚN NHẤT, GIÁ TRỊ NHỎ NHẤT A. Lý thuyết. 8’ 1/. Tìm giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất - Nêu cách tìm giá trị lớn nhất, giá của hàm số trên khoảng. trị nhỏ nhất của hàm số / (a;b) ? 2/. Tìm giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất
- - Nêu cách tìm giá trị lớn nhất, giá của hàm số trên đoạn. trị nhỏ nhất của hàm số / [a;b] ? B. Bài tập. Bài 1: Tìm giá trị lớn nhất, nhỏ nhất của các HS ? a/. y = x.ex-1 trên [-2; 2] - áp dụng quy tắc tìm gí trị lớn TXĐ: D = R nên HS cũng XĐ/ [-2; 2] 18 y’ = ex-1 + x.ex-1 = ex-1.( x+ 1) XĐ/ D nhất, nhỏ nhất của hàm số / [a;b] ’ vào hàm số này?. y’ = 0 x= -1 y(-2) = -2.e-3 = - 2/e3 y(-1) = -e-2 = -1/e2 y(2) = 2e => GTLN/[-2; 2] là yMax = y(2) = 2e => GTNN/ [-2; 2] là ymin = y(-1) = e-2 x 2 4 trên [-1; 3] b/. y = - GV gọi HS len thực hiện tương TXĐ: D = R nên HS cũng XĐ/ [-1; 3] tự. x XĐ/ D. y’ = x2 4 y’ = 0 x = 0. Ta có: y(-1) = 5 ; y(0) = 2; y(3) = 13 Vậy yMax = y(3) = 13 ; ymin = y(0) = 2.
- 4 Sin3x trên [0; c/. y = Cos( -x) + Sinx - 2 3 ] 4 Sin3x. Ta có y = 2Sinx - 3 TXĐ: D = R nên HS cũng XĐ/ [0; ] y’ = 2Cosx – 4.Sin2x.Cosx - GV gọi HS đứng tại chỗ thực hiện = 2Cosx.(1-Sin2x) = 2Cosx.Cos2x XĐ/ D tương tự . Cosx 0 x 2 R y’ = x 4 R Cos 2 x 0 x 3 R 4 22 Ta có: y(0) = y( ) = 0; y( ) = 3 4 3 22 y( ) = 2/3; y( )= 3 2 4 22 Vậy trên [0; ]: yMax = , ymin = 0. 3 Bài 2: Nhà máy cá hộp sản xuất những hình trụ tròn xoay đựng cá ( hai đầu đều kín ) với thể tích V(cm3) không đổi và muốn tốc ít vật liệu làm vỏ nhất thì các kích thước phải như thế nào ?
- Giải: Muốn tốn ít vật liệu nhất thì diện tích toàn phần của hình trụ phải nhỏ nhất. - Gọi chiều cao của hình trụ là x cm ( x > 0) Bán kính đáy là y cm ( y > 0 ) Ta có Stp = 2 yx + 2 y2 Mà V = y2x => x = V/( y2) Nên Stp = 2V/y + 2 y2 => Stp’ = -2V/(y2) + 4 y. - Xác định diện tích nguyên liệu làm lên phần diện tích hình hộp. 4V V Stp’ = 0 y = => Stp” = + 3 y3 2 Phần diện tích đó phụ thuộc vào 4 đâu? V Stp”( ) = 12 > 0 3 => Cách giải ? 10 2 ’ V => Stp nhỏ nhất khi y = => x = 2y 3 2 Vậy muốn tốn ít nguyên liệu nhất thì hộp phải có đường kính đáy bằng đường cao. - Xác định dạng bài toán và phương pháp giải ?
- - Từ x = 2y có nhận xét gì về kích thước của hình hộp ? 3. Củng cố: Nắm vững dạng bài tập về tìm giá trị lớn nhất, nhỏ nhất của hàm số. III. Hướng dẫn học sinh học và làm bài ở nhà. - Ôn lại các dạng bài tập đã chữa. - Ôn lại phần viết phương trình đường thẳng với hệ số góc.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn