Tiêu chí nào để đánh giá hot động kinh doanh?
Hu như bt k nhà đầu tư nào cũng cn có thông tin đánh giá mt cách khách
quan và chuyên nghip v tình hình sn xut kinh doanh, tình hình tài chính cũng như
có mt cái nhìn tng quát v công ty trước khi đưa ra quyết định đầu tư. Vì thế, vic
đánh giá phân tích đặt ra các yêu cu nghiêm ngt v tính công khai và trung thc
trong thông tin cũng như đòi hi trình độ chuyên môn ca nhà phân tích. Tuy nhiên,
mi công ty li đặt ra nhng tiêu chí riêng để đánh giá v tình hình hot động kinh
doanh ca mình dn đến vic các kết qu đánh giá v cùng mt đối tượng có th rt
khác nhau. Chính vì vy,nhng phương pháp phân tích, đánh giá chung là rt cn
thiết.
T thp niên 1980, nhiu phương thc đánh giá khác nhau đã ra đời như là câu
tr li cho các công ty đang tìm kiếm phương thc đánh giá các hot động kinh doanh
ca mình, qua đó thy được nhng đim mnh, đim yếu và đề ra các bin pháp khc
phc.
Vic đánh giá hot động kinh doanh thường được tiến hành khi công ty khi
chun b tham gia liên doanh hay niêm yết trên th trường chng khoán. Cách đây
không lâu, Regal Entertainment Group, tp đoàn hin đang qun lý nhiu rp chiếu
bóng nht trên thế gii, đã chuyn sang s dng phn mm Red Hat Linux như mt
công c để đánh giá hot động kinh doanh. Nhưng ch vài tháng sau, tp đoàn này đã
quyết định chuyn sang s dng phn mm Microsoft không ch do chi phí thp hơn,
h tr k thut cùng các dch v đi kèm tt hơn, độ tin cy và kh năng qun lý cao
hơn, mà còn do đã nhn được t Microsoft s đảm bo đầy đủ và chc chn v quyn
s hu trí tu. J.E. Henry, giám đốc công ngh ca tp đoàn Regal Entertainment cho
biết: “Ri ro được gim bt là mt nhân t quyết định trong vic la chn Windows
ch không phi Linux. Qua đánh giá các hot động kinh doanh, chúng tôi mong mun
gim đến mc ti thiu nguy cơ dính líu vào các v kin v vi phm quyn s hu trí
tu và chúng tôi đã có đủ mã ngun m. Vi cách mà Microsoft đã làm để bo v cho
các sn phm ca mình, tôi hoàn toàn có lý do để yên tâm v vn đề quyn s hu trí
tu khi s dng các sn phm ca Microsoft”.
Phương thc đánh giá ph biến hin nay là đánh giá theo thang đim gm bn
cp: mnh - trung bình - mo him - ri ro cho tng yếu t. Vic đánh giá như vy s
giúp các công ty, các nhà đầu tư d đoán được t l li nhun cũng như d phòng
được ri ro.
Bn cn đánh giá nhng gì?
1. Công ngh (Technology): Đây là yếu t quan trng nht. Vic nhanh chóng
đưa ng dng công ngh thông tin vào nhm t động hoá toàn b hay tng phân đon
trong quá trình sn xut kinh doanh luôn đưc quan tâm, bi l công ngh thông tin có
vai trò rt ln trong các hot động kinh doanh, sn xut, bán hàng, xúc tiến thương
mi, qun tr doanh nghip…. Câu hi đặt ra là công ty có áp dng công ngh tiên tiến
hay không? Tình hình thay đổi công ngh có nhanh chóng và kp thi không? Có áp
dng mt công ngh thích hp vi tm vóc và v thế ca mình để đảm bo hiu qu
cht lượng cao không?
2. Th trường (Market): Th trường đây là tim năng và xu hướng phát trin
ca công ty cũng như khách hàng trong tương lai... bao gm c th trường trong nước
cũng như vic xut khu và các cơ hi bán hàng tim năng khác. Phát trin được trong
mt th trường tim năng và n định luôn là mt trong nhng yếu t quyết định thành
công. châu Âu, khi tiến hành đánh giá yếu t th trường, các tp đoàn ln thường s
dng bin pháp điu tra, phng vn để thăm dò phn ng ca th trường khi sn phm
mi được tung ra. Hãng Apple luôn có mt b phn riêng chuyên v điu tra th
trường. B phn này hàng quý phi đưa ra các chiến lược điu tra mi, cũng như luôn
b sung danh sách khách hàng s được điu tra. Vic làm này đang t ra rt hiu qu
ti nhiu tp đoàn ln khác châu Âu.
3. Đầu vào (Input): Bao gm con người, nguyên vt liu, vn được quy định
do quy mô và mc độ nh hưởng ca công ty (phn ánh qua các báo cáo và t s tài
chính, tình trng lao động...) đối vi nn kinh tế nói chung.
4. Nhà lãnh đạo (Leader): Đây phi là người có kiến thc, có trình độ, có mi
quan h rng rãi và minh bch... Vai trò ca người lãnh đạo rt quan trng trong vic
nhn biết các cơ hi kinh doanh cũng như d phòng các nguy cơ. đây chúng ta thy
mi quan h khăng khít gia công ngh - th trường - lãnh đạo. Nhà lãnh đạo gii là
người thy được tim năng ca th trường ri t đó chn công ngh phù hp để phát
trin mt sn phm nào đó. Ngược li, t nn công ngh hin đại và ti các th trường
khng l, nhng nhà lãnh đạo kinh doanh ln s xut hin.
5. Cnh tranh (Competitive): Th hin mc độ cnh tranh ca các công ty khác
(c th trường trong nước và quc tế).
6. Môi trường kinh tế, chính tr xã hi (Environment of social, economy,
political) và các lut l, chính sách qun lý vĩ mô có phù hp vi vic khai thác và
phát trin sc mnh ca công ty hay không? Môi trường này còn là cơ s to ra các
lut chơi, đạo đức cũng như triết lý kinh doanh có tính lâu dài, vng chc hay thiên v
tính cơ hi, thc dng...
Bn cn đánh giá trên thang đim nào?
- Mnh: Hot động kinh doanh ca công ty được đánh giá là mnh khi phát
trin n định và vng chc k c khi gp nhng biến động v điu kin kinh tế, chính
tr, xã hi... Có sc cnh trnh mnh m so vi các đối th khác. Có kh năng bo toàn
vn và có li nhun rõ ràng, chc chn.
- Trung bình: Hot động kinh doanh ca công ty được đánh giá là trung bình
khi công ty đạt được nhng tiêu chun thp hơn và sc mnh có th b yếu đi khi các
điu kin v kinh tế, chính tr thay đổi. Tuy nhiên, công ty vn phi có kh năng bo
toàn vn và có li nhun nht định.
- Mo him: Hot động kinh doanh ca công ty được đánh giá là mo him khi
phát trin nhanh nhưng không chc chn, kh năng bo toàn vn và kinh doanh có lãi
trong mt thi gian lâu dài là rt yếu.
- Ri ro: Hot động kinh doanh ca công ty được đánh giá là yếu khi các tiêu
chun rt yếu kém, có th dn ti tình trng kit qu hoc phá sn.
Sau khi tng hp 6 yếu t theo thang đim đánh giá trên đây, bn s khái quát
được v tình hình và xu hướng phát trin sn xut, kinh doanh ca công ty, t đó rút ra
các quyết định đầu tư đúng đắn và sáng sut. Mt trong nhng ưu đim ni bt ca
phương pháp đánh giá này là tính toàn din và khái quát cao, đánh giá được công ty
trên cơ s tim lc ni ti và độ thích nghi, thân thin ca công ty đối vi môi trường
kinh doanh bên ngoài.
Vic s dng 4 cp h s (mnh - trung bình - mo him - ri ro) làm cho vic
tính toán được đơn gin hoá, kết hp được các ưu đim ca phương pháp phân tích cơ
bn (fundamental anlysis) và phân tích k thut (technical analysis) làm cho vic phân
tích nhanh chóng và tin li, giàu tính thuyết phc hơn là s dng đơn l tng phương
pháp mt.
Sau cùng, để đạt được mc đim mnh trong thang đim đánh giá, các công ty
phi tri qua mt thi gian dài thiết lp, vn hành và duy trì các hot động kinh doanh
ca mình. Theo nhng s liu thng kê ca hãng tư vn qun tr doanh nghip
Rubermaid thì khong thi gian này có th kéo dài t 6 tháng đến 3 năm. Tuy nhiên,