
Danh m c các v n đ v l a ch n lĩnh v c kinh doanhụ ấ ề ề ự ọ ự
B ng d i đây đ c thi t k v i m c đích giúp b n l a ch n đ c lĩnhả ướ ượ ế ế ớ ụ ạ ự ọ ượ
v c kinh doanh thích h p cho mình. Đ đi n đúng thông tin vào b ng, b nự ợ ể ề ả ạ
hãy làm theo nh ng b c sau:ữ ướ
(1) c t ngoài cùng bên trái, hãy li t kê các ý t ng kinh doanh mà b nỞ ộ ệ ưở ạ
đang cân nh c theo m c đ quan tâm c a b n. Theo đó, dòng trên cùngắ ứ ộ ủ ạ ở
bên trái, b n s đi n vào ý t ng mà b n quan tâm nh t. D i đó b nạ ẽ ề ưở ạ ấ ướ ạ
đi n ti p ý t ng b n ít quan tâm h n m t chút và c th ti p t c choề ế ưở ạ ơ ộ ứ ế ế ụ
đ n khi b n li t kê h t đ c toàn b nh ng ý t ng b n có th có trênế ạ ệ ế ượ ộ ữ ưở ạ ể
toàn b ph n bên trái c a b ng này.ộ ầ ủ ả
(2) Bây gi hãy cân nh c t ng ý t ng và x p h ng nó t 0 đ n 3 theoờ ắ ừ ưở ế ạ ừ ế
t ng tiêu chí đ c nêu trên b ng. Hãy s d ng thang đi m đánh giá sau: 0ừ ượ ả ử ụ ể
– không có gì, 1- d i m c trung bình, 2 – trung bình, và 3 – trên trungướ ứ
bình.
Sau đây b n hãy xem l t qua các tiêu chí và m t s y u t c n cân nh cạ ướ ộ ố ế ố ầ ắ
khi đánh giá chúng:
Hi u bi t c a b n v ngành kinh doanh này.ể ế ủ ạ ề B n bi t nh ng gì vạ ế ữ ề
ngành này? B n có c n ph i b thêm th i gian và ti n b c đ h c h i vạ ầ ả ỏ ờ ề ạ ể ọ ỏ ề
ngành này không? B n có ph i thu nh n thêm m t đ i tác vì b n không đạ ả ậ ộ ố ạ ủ
hi u bi t v ngành này không?ể ế ề
Thang đi m đánh giá: ể0 - không hi u gì v ngành kinh doanh này; 1 – cóể ề
m t s hi u bi t gián ti p; 2 - hi u m t cách h n ch ; 3 - hi u qua kinhộ ố ể ế ế ể ộ ạ ế ể
nghi m làm vi cệ ệ
Kinh nghi m c a b n trong lĩnh v c này.ệ ủ ạ ự Trong m t s tr ng h p,ộ ố ườ ợ
b n có th hi u bi t r t sâu v lĩnh v c này nh ng l i không có nhi uạ ể ể ế ấ ề ự ư ạ ề
kinh nghi m. B n đã bao gi đ ng ra làm ch doanh nghi p ho c làmệ ạ ờ ứ ủ ệ ặ
vi c trong lĩnh v c này ch a? Kinh nghi m làm vi c th c t quan tr ngệ ự ư ệ ệ ự ế ọ
đ n m c nào trong ngành này?ế ứ
Thang đi m đánh giá: ể0 – không có kinh nghi m gì; 1 – kinh nghi m giánệ ệ
ti p; 2 – kinh nghi m ch a đ ; 3 – thông th o lĩnh v c này.ế ệ ư ủ ạ ự
K năng c a b n.ỹ ủ ạ Hi n t i hãy b qua nh ng k năng thông th ng đ iệ ạ ỏ ữ ỹ ườ ố
v i m i ý t ng kinh doanh c a b n, và c g ng t p trung vào nh ng kớ ỗ ưở ủ ạ ố ắ ậ ữ ỹ
năng đ c thù trong ngành kinh doanh đó. Nh ng k năng mà b n có đ tặ ữ ỹ ạ ạ

trình đ nào? N u b n ch a có nh ng k năng đó, đ có đ c chúng, b nộ ế ạ ư ữ ỹ ể ượ ạ
ph i c g ng m c đ nào?ả ố ắ ở ứ ộ
Thang đi m: ể0 – không có gì; 1 – ít; 2 – có m t s k năng; 3 - đ k năng.ộ ố ỹ ủ ỹ
Kh năng thâm nh p th tr ng.ả ậ ị ườ Hãy tính đ n c nh ng chi phí đế ả ữ ể
tham gia kinh doanh và nh ng rào c n c nh tranh b n có th g p ph i. Víữ ả ạ ạ ể ặ ả
d , n u b n mu n kinh doanh d ch v t i nhà thì chi phí thành l p có thụ ế ạ ố ị ụ ạ ậ ể
không đáng k , nh ng n u đã có m t vài doanh nghi p khác đã đang kinhể ư ế ộ ệ
doanh ngành d ch v này thì vi c ti p c n th tr ng có th g p khó khăn.ị ụ ệ ế ậ ị ườ ể ặ
Thang đi m: ể0 – lĩnh v c b c nh tranh m nh; 1 – s thâm nh p b h nự ị ạ ạ ự ậ ị ạ
ch ; 2 – có c đ i th c nh tranh l n và nh ; 3 - h u nh không có h nế ả ố ủ ạ ớ ỏ ầ ư ạ
ch nào đ i v i s thâm nh p.ế ố ớ ự ậ
Tính đ c đáo. ộS đ c đáo không c n thi t ph i mang ý nghĩa r ng khôngự ộ ầ ế ả ằ
có ai cung c p cùng m t lo i s n ph m hay d ch v ; mà nó có ý nghĩaấ ộ ạ ả ẩ ị ụ
r ng không có ai cung c p s n ph m và d ch v theo cách mà b n đ nhằ ấ ả ẩ ị ụ ạ ị
cung c p, ho c nó hàm ý r ng không có ai s cung c p s n ph m và d chấ ặ ằ ẽ ấ ả ẩ ị
v trong khu v c kinh doanh c a b n. B n đang tìm cách phân bi t s nụ ự ủ ạ ạ ệ ả
ph m và d ch v c a b n v i nh ng ng i đ i th kinh doanh m t hàngẩ ị ụ ủ ạ ớ ữ ườ ố ủ ặ
và d ch v đó. ị ụ
Thang đi m đánh giá: ể0-s n ph m ho c d nh v c c a b n có m t r ngả ẩ ặ ị ụ ủ ạ ặ ộ
rãi; 1- m t vài ng i khác cũng cung c p các s n ph m và d ch v gi ngộ ườ ấ ả ẩ ị ụ ố
b n; 2- ch có m t ho c hai ng i; 3- không có ai cung c p s n ph mạ ỉ ộ ặ ườ ấ ả ẩ
ho c d ch v c a b n. ặ ị ụ ủ ạ

Ý t ngưở
kinh
doanh
Ki nế
th c c aứ ủ
b nạ
Kinh
nghi mệ
c a b nủ ạ
Kỹ
năng
c aủ
b nạ
Khả
năng
tham
nh p thậ ị
tr ng ườ
S đ cự ộ
đáo
T ngổ
c ngộ
(3) Bây gi b n hãy tính t ng đi m. Và d i đây là m t s g i ý giúp b nờ ạ ổ ể ướ ộ ố ợ ạ
hi u đ c ý nghĩa c a các thang đi m và giúp b n khoanh vùng l i cácể ượ ủ ể ạ ạ
kh năng kinh doanh:ả
•lo i b các ý t ng có t ng s đi m nh h n 10 ạ ỏ ưở ổ ố ể ỏ ơ
•lo i b các ý t ng mà không đ t đ c đi m 2 t ng tiêu chíạ ỏ ưở ạ ượ ể ở ừ
•lo i b các ý t ng không đ t đ c ít nh t là đi m 3 tiêu chí đ cạ ỏ ưở ạ ượ ấ ể ở ộ
đáo
Nh v y còn bao nhiêu ý t ng sau quá trình lo i b này? N u câu tr l iư ậ ưở ạ ỏ ế ả ờ
là “không” thì b n c n ph i s d ng l i danh m c các tiêu chí d i đâyạ ầ ả ử ụ ạ ụ ướ
đ xác đ nh xem b n c n ph i c i ti n đi m nào và ph i xây d ng m tể ị ạ ầ ả ả ế ở ể ả ự ộ
chi n l c đ nâng các đi m t 1 lên 2, ho c 3. N u câu tr l i là “nhi uế ượ ể ể ừ ặ ế ả ờ ề
h n 1” thì b n có m t c h i l a ch n thú v đ y: b n s b t đ u côngơ ạ ộ ơ ộ ự ọ ị ấ ạ ẽ ắ ầ
vi c kinh doanh nào. N u câu tr l i là 1, b n có th đã tìm đ c choệ ế ả ờ ạ ể ượ
mình công vi c kinh doanh hoàn h o cho b n. ệ ả ạ
