Danh m c các v n đ v l a ch n lĩnh v c kinh doanh ề ề ự ụ ự ọ ấ

i đây đ t k v i m c đích giúp b n l a ch n đ ướ ế ế ớ ạ ự ượ

ọ ượ ả ể ề

B ng d c lĩnh ụ ả ạ v c kinh doanh thích h p cho mình. Đ đi n đúng thông tin vào b ng, b n ự hãy làm theo nh ng b c sau: c thi ợ ướ ữ

c t ngoài cùng bên trái, hãy li ệ Ở ộ ưở

ạ ng kinh doanh mà b n dòng trên cùng ắ ở

t kê các ý t ủ ạ ạ ưở ướ

ứ ế ế ụ

ạ ng mà b n quan tâm nh t. D i đó b n ng b n ít quan tâm h n m t chút và c th ti p t c cho ạ ng b n có th có trên t kê h t đ ộ ơ c toàn b nh ng ý t ộ ữ ưở ể ạ

(1) đang cân nh c theo m c đ quan tâm c a b n. Theo đó, ứ ộ bên trái, b n s đi n vào ý t ấ ạ ẽ ề đi n ti p ý t ưở ế ề đ n khi b n li ệ ế toàn b ph n bên trái c a b ng này. ộ ế ượ ủ ả ạ ầ

hãy cân nh c t ng ý t 0 đ n 3 theo ờ ưở ắ ừ ế ạ

ế ử ụ ả

ng và x p h ng nó t ừ c nêu trên b ng. Hãy s d ng thang đi m đánh giá sau: 0 ể i m c trung bình, 2 – trung bình, và 3 – trên trung ướ ứ

(2) Bây gi t ng tiêu chí đ ượ ừ – không có gì, 1- d bình.

t qua các tiêu chí và m t s y u t ướ ộ ố ế ố ầ ắ c n cân nh c

Sau đây b n hãy xem l ạ khi đánh giá chúng:

t nh ng gì v ế ủ ạ ề ữ

ạ ờ

B n bi ạ ề ộ ố ạ ậ

ể ề

0 - không hi u gì v ngành kinh doanh này; 1 – có t gián ti p; 2 - hi u m t cách h n ch ; 3 - hi u qua kinh ạ ế ể ế ể ộ

ề Hi u bi t c a b n v ngành kinh doanh này. ế ể ạ ể ọ ỏ ề ngành này? B n có c n ph i b thêm th i gian và ti n b c đ h c h i v ả ỏ ầ ngành này không? B n có ph i thu nh n thêm m t đ i tác vì b n không đ ủ ả ạ hi u bi t v ngành này không? ể ế ề Thang đi m đánh giá: ể m t s hi u bi ế ộ ố ể nghi m làm vi c ệ ệ

ủ ạ

ự t r t sâu v lĩnh v c này nh ng l ự Trong m t s tr ạ ư

ủ ặ

ạ ự ệ ệ

0 – không có kinh nghi m gì; 1 – kinh nghi m gián ể ệ ệ

Kinh nghi m c a b n trong lĩnh v c này. ng h p, ợ ệ ộ ố ườ i không có nhi u b n có th hi u bi ề ế ấ ể ể ạ ề kinh nghi m. B n đã bao gi đ ng ra làm ch doanh nghi p ho c làm ệ ờ ứ ệ vi c trong lĩnh v c này ch a? Kinh nghi m làm vi c th c t ọ quan tr ng ự ế ư ệ đ n m c nào trong ngành này? ế Thang đi m đánh giá: ti p; 2 – kinh nghi m ch a đ ; 3 – thông th o lĩnh v c này. ư ủ ự ệ ế ạ

i hãy b qua nh ng k năng thông th ệ ạ ỹ

ủ ạ Hi n t ưở ố ng đ i ườ ỹ ữ ỏ ủ ạ

K năng c a b n. ữ ỹ ng kinh doanh c a b n, và c g ng t p trung vào nh ng k v i m i ý t ố ắ ỗ ớ ạ năng đ c thù trong ngành kinh doanh đó. Nh ng k năng mà b n có đ t ữ ặ ậ ỹ ạ

ạ c chúng, b n ượ ữ ư ể ạ ỹ

ế m c đ nào?

ở ứ ộ 0 – không có gì; 1 – ít; 2 – có m t s k năng; 3 - đ k năng. trình đ nào? N u b n ch a có nh ng k năng đó, đ có đ ộ ph i c g ng ả ố ắ Thang đi m: ể ộ ố ỹ ủ ỹ

ng. ả ậ

ế ả ữ ạ ị ườ Hãy tính đ n c nh ng chi phí đ ể ả ữ ể ặ

i nhà thì chi phí thành l p có th ố ạ ậ ị

ế ệ

ị ườ

ệ ự ị ạ

ủ ạ ư ỏ

Kh năng thâm nh p th tr tham gia kinh doanh và nh ng rào c n c nh tranh b n có th g p ph i. Ví ả ạ ể d , n u b n mu n kinh doanh d ch v t ụ ạ ụ ế không đáng k , nh ng n u đã có m t vài doanh nghi p khác đã đang kinh ể ư ộ ng có th g p khó khăn. doanh ngành d ch v này thì vi c ti p c n th tr ị ể ặ ế ậ ụ ị ạ 0 – lĩnh v c b c nh tranh m nh; 1 – s thâm nh p b h n Thang đi m: ể ậ ự ạ ch ; 2 – có c đ i th c nh tranh l n và nh ; 3 - h u nh không có h n ạ ầ ớ ả ố ch nào đ i v i s thâm nh p. ố ớ ự ế ế ậ

t ph i mang ý nghĩa r ng không S đ c đáo không c n thi ằ ế ự ộ

ộ ẩ ấ ụ ả ị ạ ả

ị ụ ị

ặ ấ ấ ả ằ ấ ả ạ ẩ ẽ

ạ ườ ố ủ ớ ị

ả ẩ

ặ ị ấ ị

ặ ộ 0-s n ph m ho c d nh v c c a b n có m t r ng ụ ủ ạ ụ ố i khác cũng cung c p các s n ph m và d ch v gi ng ẩ ả ẩ i; 3- không có ai cung c p s n ph m ấ ả ườ

Tính đ c đáo. ầ ộ có ai cung c p cùng m t lo i s n ph m hay d ch v ; mà nó có ý nghĩa r ng không có ai cung c p s n ph m và d ch v theo cách mà b n đ nh ẩ ằ cung c p, ho c nó hàm ý r ng không có ai s cung c p s n ph m và d ch ị t s n v trong khu v c kinh doanh c a b n. B n đang tìm cách phân bi ệ ả ự ụ ủ ạ i đ i th kinh doanh m t hàng ph m và d ch v c a b n v i nh ng ng ặ ữ ụ ủ ạ ẩ và d ch v đó. ụ Thang đi m đánh giá: ể rãi; 1- m t vài ng ườ ộ b n; 2- ch có m t ho c hai ng ạ ặ ộ ỉ ho c d ch v c a b n. ụ ủ ạ ặ ị

ngưở

S đ c ự ộ đáo T ngổ c ngộ

Ý t kinh doanh Ki nế th c c a ứ ủ b nạ Kinh nghi mệ c a b n ủ ạ

Kỹ năng c aủ b nạ ị

Khả năng tham nh p thậ ng tr ườ

b n hãy tính t ng đi m. Và d ổ ướ ể

ờ ạ c ý nghĩa c a các thang đi m và giúp b n khoanh vùng l ạ i đây là m t s g i ý giúp b n ộ ố ợ i các ể ạ ạ

t ng tiêu chí

(3) Bây gi hi u đ ủ ể ượ kh năng kinh doanh: ả • lo i b các ý t ưở ạ ỏ • lo i b các ý t ưở ạ ỏ • lo i b các ý t ưở ạ ỏ ng có t ng s đi m nh h n 10 ố ể ng mà không đ t đ ạ ng không đ t đ ạ ượ ỏ ơ c đi m 2 ở ừ ể ượ c ít nh t là đi m 3 ể ấ ở ộ tiêu chí đ c

đáo

ư ậ ế

ưở ả ử ụ

ướ ự ạ ầ

ế

ị ế ượ ể ạ ể ừ ộ ơ ộ ự

ả ờ ạ ẽ ắ ầ ượ ể

Nh v y còn bao nhiêu ý t ng sau quá trình lo i b này? N u câu tr l ả ờ i ạ ỏ là “không” thì b n c n ph i s d ng l i đây i danh m c các tiêu chí d ạ ạ ầ ụ đ xác đ nh xem b n c n ph i c i ti n đi m nào và ph i xây d ng m t ộ ả ả ế ở ể ể ả 1 lên 2, ho c 3. N u câu tr l ề chi n l c đ nâng các đi m t i là “nhi u ặ h n 1” thì b n có m t c h i l a ch n thú v đ y: b n s b t đ u công ị ấ ọ ơ vi c kinh doanh nào. N u câu tr l c cho i là 1, b n có th đã tìm đ ạ ả ờ ế ệ mình công vi c kinh doanh hoàn h o cho b n. ả ệ ạ