
BÀI TIỂU LUẬN
MÔN KINH DOANH QUỐC TẾ
CHIẾN LƯỢC XUẤT KHẨU SẢN
PHẨM ĐƯỜNG TỪ MẬT HOA DỪA
**********
Công ty TNHH sản xuất kinh doanh tổng hợp Đông Á với chiến lược
xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản
GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN: TS. Phạm Tố Mai
SINH VIÊN THỰC HIỆN : Nhóm 15_Lớp K09402B
1. Thái Thị Thúy An: K094020263
2. Bùi Thị Thúy Diễm: K094020270
3. Trần Thị Tú Khuê: K094020296
4. Hoàng Thị Bảo Khuyên K094020297
5. Nguyễn Thị Hằng Thu: K094020357
6. Nguyễn Thị Tú Uyên: K094020386
7. Nguyễn Thị Thu Vân: K094020388
TP. HỒ CHÍ MINH – THÁNG 11/2011

1
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU ...................................................................................................................... 2
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU VỀ DOANH NGHIỆP VÀ SẢN PHẨM ............................... 4
1.1. Giới thiệu về doanh nghiệp ............................................................................................. 4
1.2. Giới thiệu về sản phẩm ................................................................................................... 5
1.3. Thị trường dự định đưa sản phẩm thâm nhập .................................................................. 6
CHƯƠNG 2: GIỚI THIỆU THÔNG TIN THỊ TRƯỜNG ............................................... 7
2.1 Điều kiện kinh tế.............................................................................................................. 7
2.2 Điều kiện chính trị ........................................................................................................... 7
2.3 Điều kiện pháp lí.............................................................................................................. 9
2.4 Điều kiện văn hóa .......................................................................................................... 10
2.5 Mức độ cạnh tranh ......................................................................................................... 11
CHƯƠNG 3: PHÂN TÍCH SWOT ................................................................................... 13
3.1. S – Strengs (các mặt mạnh) ........................................................................................... 13
3.2. W – Weakness (các mặt yếu) ........................................................................................ 13
3.3. O – Opportunities (các cơ hội) ...................................................................................... 14
3.4. T – Threats (các nguy cơ) ............................................................................................. 15
CHƯƠNG 4: PHÁC THẢO SƠ BỘ CHIẾN LƯỢC THÂM NHẬP THỊ TRƯỜNG .... 16
4.1. Chiến lược sản phẩm..................................................................................................... 16
4.2. Chiến lược phân phối .................................................................................................... 16
4.3. Chiến lược giá............................................................................................................... 17
4.4. Chiến lược xúc tiến ....................................................................................................... 17
4.5. Tổ chức thực hiện ......................................................................................................... 19
4.6. Ước tính chi phí ............................................................................................................ 19
PHẦN KẾT LUẬN ............................................................................................................ 20
Tài liệu tham khảo ............................................................................................................... 21
Bảng phân công nhiệm vụ ................................................................................................... 22

2
LỜI MỞ ĐẦU
Trung tâm Thực nghiệm Đồng Gò (Thuộc viện Nghiên cứu Dầu và cây có Dầu – Bộ
Công thương) đã đầu tư khá nhiều công sức, tiến hành thực hiện đề tài “Nghiên cứu sử dụng
mật hoa cây dừa để sản xuất đường và rượu cao độ” từ nguồn kinh phí sự nghiệp khoa học
gần 400 triệu đồng do Bộ Công Thương đầu tư.
Hiện nay sản phẩm đường từ mật hoa dừa đã có mặt trên thị trường thế giới, được
người tiêu dùng ưa chuộng, giá bán khá cao. Các nước láng giềng với Việt Nam như
Indonesia, Malaysia…cũng đã có truyền thống xuất khẩu sản phẩm này trên thị trường thế
giới.
Mặc dù giá trị xuất khẩu của sản phẩm đường từ mật hoa cây dừa là rất lớn, tuy
nhiên, thực trạng hiện nay cho thấy chúng ta vẫn chưa khai thác hiệu quả lợi ích sản phẩm.
Đa số các doanh nghiệp sản xuất đều lựa chọn hình thức khai thác cây dừa từ việc lấy trái
và các sản phẩm phụ từ dừa. Nhưng theo nghiên cứu với giá dừa hiện tại thì việc lấy mật để
chế biến thành đường cho hiệu quả cao hơn việc bán trái, bên cạnh đó việc lấy mật không
ảnh hưởng đến sự phát triển của cây, đồng thời các sản phẩm làm từ mật sẽ mang lại hiệu
quả kinh tế cao hơn. Nếu đầu tư hiệu quả cho sản xuất sản phẩm này thì sẽ mang lại giá trị
kinh tế cao hơn. Thế nhưng do giá thành sản xuất cao nên ở Việt Nam khó mà có thể tiêu
thụ sản phẩm này. Điều đó đòi hỏi cần tìm một nguồn tiêu thụ trên thế giới.
Và một trong những thị trường tiềm năng cho xuất khẩu sản phẩm này là Nhật Bản,
bởi hằng năm nước này cần nhập khẩu một lượng lớn đường và cũng đã có truyền thống
nhập khẩu sản phẩm đường từ mật hoa dừa này từ các nước nhiệt đới. Vì thế, phòng nghiên
cứu thị trường đã nghiên cứu và ứng dụng các phân tích, nhận định, đánh giá logic để khảo
sát tiềm năng xuất khẩu sản phẩm đường từ mật hoa cây dừa sang thị trường Nhật Bản,
đồng thời đưa ra những chiến lược thâm nhập thị trường phù hợp với quy mô hình của Công
ty chúng ta, một cơ sở điển hình sản xuất ngành sản xuất kinh doanh kẹo dừa mang thương
hiệu Bến Tre. Nếu mô hình thành công, thì Đông Á sẽ là cơ sở đầu tiên mạnh dạn làm
người tiên phong sản xuất và xuất khẩu sản phẩm đường từ mật hoa dừa sang thị trường thế
giới.

3
Đề tài “Chiến lược xuất khẩu sản phẩm đường từ mật hoa dừa của Công ty TNHH
Sản xuất kinh doanh tổng hợp Đông Á”, là công sức, tâm huyết của nhóm chúng tôi. Trong
quá trình thực hiện có những thuận lợi, khó khăn nhất định, nên qua đây nhóm xin chân
thành cảm ơn Trung tâm Thực nghiệm Đồng Gò, đã tạo điều kiện thuận lợi để nhóm có thể
hoàn thành bài nghiên cứu này. Xin gửi lời cảm ơn đến Ths. Phạm Tố Mai đã tận tình
hướng dẫn để nhóm có thể hoàn thành tốt đề tài này, và tất cả các bạn quan tâm đến và lắng
nghe đề tài này. Tất nhiên, đề tài cũng không tránh khỏi những thiếu sót cả về hình thức lẫn
nội dung. Chúng tôi mong sẽ nhận được sự thông cảm, cũng như những lời góp ý chân
thành và quý báu từ các bạn.

4
CHƯƠNG 1
GIỚI THIỆU VỀ DOANH NGHIỆP VÀ SẢN PHẨM
1.1. GIỚI THIỆU VỀ DOANH NGHIỆP
Công ty TNHH sản xuất kinh doanh tổng hợp Đông Á với địa chỉ ở 379C, Nguyễn
Văn Tư, P.7, T.p Bến Tre, tỉnh Bến Tre. Vốn điều lệ là 6 000 000 000 VND 316 000
USD và giám đốc là bà Phạm Thị Tỏ.
Công ty được thành lập từ năm 1980, trải qua 30 năm hình thành và phát triển, đến
nay công ty TNHH SXKD Tổng hợp Đông Á đã và đang khẳng định được vị trí quan trọng
trong ngành sản xuất kinh doanh kẹo dừa mang thương hiệu Bến Tre. Tại đây, công ty có
các nhà máy sản xuất bánh kẹo dừa, các phân xưởng luyện đường và một hệ thống kho bãi
rộng. Ngoài trụ sở chính đặt tại Bến Tre, sau hơn 30 năm xây dựng và phát triển công ty đã
thành lập được các chi nhánh vừa và nhỏ tại một số nước xuất khẩu, để tạo thuận lợi cho
việc phân phối, marketing và bán sản phẩm: chi nhánh tại Phnom Penh (Campuchia), tại
Chachoengsao (Thái Lan), tại Kobe (Nhật Bản),…
Từ quy mô nhỏ chỉ với 50 nhân viên khi mới thành lập đến nay công ty Đông Á đã có
tổng số nhân viên là hơn 1000 người. Sản phẩm kẹo dừa Bến Tre nói riêng, sản phẩm chế
biến từ dừa nói chung đã có mặt rộng khắp trên các tỉnh thành thông qua hệ thống bán lẻ
gồm hơn 200 đại lý. Thị trường tiêu thụ chính của công ty là thị trường xuất khẩu.Thị
trường xuất khẩu của kẹo dừa thương hiệu Bến Tre bao gồm các nước Campuchia, Lào,
Thái Lan, Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan, Úc, Mỹ (California)... Một số nước đã trở
thành bạn hàng lớn, thị trường quen thuộc của công ty, tạo điều kiện phát triển lâu dài trong
tương lai.
Công ty chuyên sản xuất và kinh doanh các lĩnh vực :
- Sản xuất và kinh doanh, xuất khẩu các sản phẩm từ dừa, bánh kẹo dừa, đồ thủ công
mỹ nghệ từ dừa…
- Sửa chữa, bảo dưỡng, lắp đặt các thiết bị ngành bánh kẹo dừa và sản xuất đường.
- Mua bán, đại lý ký gởi hàng kẹo dừa,thủ công mỹ nghệ, nguyên liệu, vật tư ngành dừa

