
Group 19 K07402A
Date 30/11/2009 Môn : Kinh Doanh Quốc Tế
UEL –VNU-HCMC GVHG : Phạm Tố Mai Sub :Hàng may mặc Việt Tiến thâm nhập thị trường Đức
Trang 3
Tiểu luận
:Hàng may mặc Việt Tiến thâm
nhập thị trường Đức

Group 19 K07402A
Date 30/11/2009 Môn : Kinh Doanh Quốc Tế
UEL –VNU-HCMC GVHG : Phạm Tố Mai Sub :Hàng may mặc Việt Tiến thâm nhập thị trường Đức
Trang 4
Chương 1
Khái Quát Về Tình Hình Kinh Tế và Tiêu Dùng Hàng
May Mặc Của Đức
I/ khái quát về kinh tế thế giới những tháng đầu năm 2009
Xuất khẩu hàng hóa của thế giới đã giảm liên tục từ đầu năm 2009 và chạm đáy vào tháng
3/2009 (Theo thống kê của IMF, xuất khẩu hàng hóa của thế giới vào cuối quý I/2009 đã giảm
tới 60% so với một quý trước đó). Từ đầu quý II/2009 đến nay, hoạt động thương mại quốc tế
có những khởi sắc nhất định, mức độ giảm của xuất khẩu hàng hóa đã chậm lại.
Đối với những nước có thặng dư thương mại nhiều năm trở lại đây như Trung Quốc, xuất khẩu
cũng giảm mạnh. Tổng giá trị hàng hoá xuất, nhập khẩu nửa đầu năm 2009 đạt 946,1 tỷ USD,
thấp hơn 23,5% so với cùng kỳ năm trước. Giá trị hàng hoá xuất khẩu đạt 521,5 tỷ USD, giảm
21,8%; giá trị hàng hoá nhập khẩu đạt 424,6 tỷ USD, giảm 25,4%. Thặng dư thương mại nửa
đầu năm 2009 đạt 96,9 tỷ USD, thấp hơn 2,1 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.
Tuy nhiên, thị trường hàng hóa thế giới bắt đầu tăng từ quí II/2009. Sự tăng giá khá mạnh và
trên diện rộng, phán ánh sự cải thiện trong niềm tin kinh doanh và tiêu dùng và một phần khác
do sự giảm giá của đồng đôla Mỹ. Trên thị trường dầu mỏ, giá phản ứng khá mạnh trước sự
thay đổi quan điểm từ việc thị trường đang "dư cung" sang sự cân đối về cung cầu. (Sự thay đổi
này một phần do các thành viên của OPEC đã tuân thủ khá chặt chẽ cam kết giảm hạn ngạch
sản xuất).
Sự đi lên của thị trường hàng hóa thế giới được thể hiện phần nào qua giá tiêu dùng tại các nền
kinh tế lớn. Tại Mỹ, chỉ số giá tiêu dùng trong tháng 6/09 tăng 0,7%, mức cao nhất trong vòng
11 tháng trở lại đây.
Cùng với tình hình kinh tế thế giới, thị trường lao động căng thẳng, thất nghiệp tăng mạnh
trong 6 tháng đầu năm 2009, đặc biệt tại các nước phát triển.
II/ khái quát kinh tế Đức những tháng đầu năm
2009 và xu hướng 2010
Quỹ tiền tệ quốc tế đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế năm
2009 và năm 2010 cho nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào xuất
khẩu này.
Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) mới đây đã điều chỉnh nâng dự báo
tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Group 19 K07402A
Date 30/11/2009 Môn : Kinh Doanh Quốc Tế
UEL –VNU-HCMC GVHG : Phạm Tố Mai Sub :Hàng may mặc Việt Tiến thâm nhập thị trường Đức
Trang 5
Triển vọng kinh tế năm 2010 đang cải thiện. IMF dự báo kinh tế toàn cầu năm 2010 lên mức
3,1% từ mức 2,5% trước đó.
Kinh tế Đức, nước phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu, sẽ hưởng lợi khi kinh tế toàn cầu hồi phục
và có thể tăng trưởng 0,3% trong năm 2010. Trước đó, IMF đã dự báo kinh tế Đức có thể tăng
trưởng âm 0,4% trong năm 2010.
IMF dự báo GDP của Đức tăng trưởng âm 5,3% trong năm nay. IMF cũng điều chỉnh dự báo
GDP toàn cầu năm nay, GDP toàn cầu năm 2009 được dự báo tăng trưởng âm 1,1% từ mức
trước đó là 1,4%.
Thông tin triển vọng kinh tế sáng sủa hơn đến cùng lúc với việc tỷ lệ thất nghiệp của Đức
tháng 9/2009 bất ngờ giảm 125 nghìn xuống 3,346 triệu người, tỷ lệ thất nghiệp giảm 0,3%
xuống 8%. Mức hạ này sâu hơn dự báo của các chuyên gia và được giải thích bởi việc số lượng
việc làm được tăng thêm sau thời kỳ nghỉ hè chấm dứt.
Các chuyên gia dự báo số người thất nghiệp ở thời điểm cuối năm có thể lên đến 3,7 triệu
người và vượt mức 4 triệu người vào năm 2010.
Một số công ty tham gia chương trình của chính phủ, theo đó các công ty sẽ được hỗ trợ qua
thời kỳ khó khăn mà không phải sa thải nhân công, tuy nhiên chương trình trên vừa mang tính
tạm thời lại vừa tốn kém đối với cả doanh nghiệp và chính phủ.
Dù kinh tế Đức thoát khỏi suy thoái, thị trường việc làm vẫn còn nhiều khó khăn. Năng lực sản
xuất tại nhiều công ty đang thừa thãi, vì thế việc sa thải bớt nhân công là không thể tránh khỏi.
III/ khái quát về tình hình xuất nhập khẩu hàng may mặc của Đức
1.xuất khẩu
Đức là nước xuất khẩu hàng dệt may lớn thứ hai trong EU về mặt giá trị sau Italia. Trong giai
đoạn 2001-2005, tình hình xuất khẩu một số nhóm mặt hàng dệt may của Đức như sau:
- Áo sơ mi cộc tay: tăng 73%, đạt 998 triệu Euro
- Hàng dệt kim (mặc bó sát) và tất ngắn: tăng 26%, đạt 110 triệu Euro
- Đồ lót: tăng 22%, đạt 207 triệu Euro
- Đồ bơi: tăng 26%, đạt 111 triệu Euro
- Quần áo ngủ và trang phục mặc ở nhà: giảm 27% xuống còn 107 triệu Euro
(Nguồn: CBI)
Lượng hàng dệt may xuất khẩu của Đức là dành cho khu vực thị trường EU bao gồm Áo, Hà
Lan, Pháp, Thuỵ Sỹ, Tây Ban Nha, Bỉ, Italia, Anh... Ngoài EU, những thị trường nhập khẩu
chính hàng dệt may của Đức là Nga và Mỹ .
2.Nhập khẩu
Hầu hết hàng dệt may ở Đức được mua từ châu Á, Đông Âu, Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ, Bồ Đào
Nha, Bắc Phi và các nước CIS, nơi chi phí sản xuất tính theo phút chỉ bằng 25% giá thành sản
phẩm sản xuất tại Đức.

Group 19 K07402A
Date 30/11/2009 Môn : Kinh Doanh Quốc Tế
UEL –VNU-HCMC GVHG : Phạm Tố Mai Sub :Hàng may mặc Việt Tiến thâm nhập thị trường Đức
Trang 6
Đức luôn là quốc gia có doanh số nhập khẩu hàng may mặc lớn nhất EU, đạt khoảng 27,8 tỷ
Euro trong năm 2004. Tuy con số này đem so mức nhập khẩu hàng dệt may của thị trường Mỹ
thì vẫn còn rất thấp nhưng hiện Đức đã bãi bỏ hạn ngạch dệt may.
Sau khi EU bãi bỏ hạn ngạch nhập khẩu đối với mặt hàng dệt may, một số nước đã ồ ạt đưa
hàng vào thị trường Đức, trong đó có cả Trung Quốc. Hiện nay hàng dệt may Trung Quốc
chiếm thị phần cao nhất trên thị trường Đức. Để hạn chế lượng hàng nhập khẩu lớn từ Trung
Quốc, Đức có hàng rào tự vệ cho mình đó lá áp dụng luật chống bán phá giá đối với mặt hàng
dệt may của Trung Quốc.
Ngoài Trung Quốc, Đức nhập khẩu khá nhiều hàng dệt may từ nhiều nước đang phát triển khác
như Băngladesh, Indonesia, Ấn Độ, Thái Lan, Ai Cập, Cămpuchia, Malaysia, Pakistan, Việt
Nam...
3. Cơ hội và thách thức đối với các nhà xuất khẩu hàng dệt may sang thị
trường Đức
+ Đức là thị trường tiềm năng cho hàng dệt may Việt Nam nói riêng và các nhà xuất khẩu từ
các nước đang phát triển khác nói chung do dân số Đức đông và thu nhập đầu người rất cao.
+ Đức là mảnh đất tiềm năng nhất trong Liên minh Châu Âu (EU) vì nó có tỷ trọng nhập khẩu
hàng dệt may lớn nhất khu vực. Đặc biệt, người dân Đức chỉ chú trọng đến chất lượng thành
phẩm và sự kỳ công của nhà sản xuất được thể hiện qua mũi kim đường chỉ. Còn kiểu cách,
mẫu mã đối với họ không quá khắt khe. Trong khi đó, Việt Nam lại có nhiều lợi thế về điều
này nên chắc khi xuất khẩu hàng dệt may vào Đức sẽ hút khách.
+ Mặc dù hàng Trung Quốc nhập khẩu vào Đức tuy có mẫu mã đa dạng nhưng chất lượng
thành phẩm vẫn chưa làm hài lòng người tiêu dùng nơi đây. Mặt khác, người Đức không muốn
lệ thuộc hoàn toàn vào hàng của Trung Quốc, do đó đã chuyển xu hướng thích sử dụng hàng
hóa của các quốc gia khác. Vì thế, đây sẽ là cơ hội mới cho doanh nghiệp xuất khẩu dệt may
Việt Nam để thâm nhập sâu hơn.
+ Một thuận lợi khác là mức tiêu thụ hàng may mặc của người dân Đức rất lớn. Trung bình mỗi
tháng một gia đình tiêu hết 23 Euro cho quần áo nam, 44 Euro cho quần áo nữ, 8 Euro dành để
mua quần áo trẻ em và khoảng 12 Euro sử dụng cho các mặt hàng dệt may khác.
- Từ năm 2004 trở về trước, khi EU còn áp dụng hạn ngạch nhập khẩu, thị phần hàng dệt may
Việt Nam tại Đức đạt khoảng 30%, trong khi Trung Quốc chỉ bằng một nửa. Trong hệ thống
siêu thị Metro tại Đức, hàng dệt may của Việt Nam cũng chiếm thị phần rất lớn. Doanh số bán
cũng luôn cao hơn so với các nước trong khu vực. Nhưng kể từ ngày 1/1 năm nay khi EU chính
thức gỡ bỏ hàng rào hạn ngạch thì Việt Nam lại gặp nhiều khó khăn do giá thành sản phẩm của
Trung Quốc rất cạnh tranh và người Đức rất quan tâm đến vấn đề giá.

Group 19 K07402A
Date 30/11/2009 Môn : Kinh Doanh Quốc Tế
UEL –VNU-HCMC GVHG : Phạm Tố Mai Sub :Hàng may mặc Việt Tiến thâm nhập thị trường Đức
Trang 7
Chương 2
Khái Quát Về Công Ty Việt Tiến và Sản Phẩm May Mặc Của
Việt Tiến
I/ Quá Trình Hình Thành Và Phát Triển
Tiền thân công ty là một xí nghiệp may tư nhân “ Thái BìnhDương kỹ nghệ công ty”- tên giao
dịch là Pacific Enterprise. Xí nghiệp này được 8 cổ đông góp vốn do ông Sâm Bào Tài – một
doanh nhân người Hoa làm Giám Đốc. Xí nghiệp hoạt động trên diện tích 1,513m2 với 65 máy
may gia đình và khoảng 100 công nhân.
Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, Nhà nước tiếp quản & quốc hữu hóa rồi giao cho
Bộ Công nghiệp Nhẹ quản lý( nay là Bộ Công Nghiệp).
Tháng 5/1977 được Bộ Công Nghiệp công nhận là xí nghiệp quốc doanh và đổi tên thành Xí
Nghiệp May Việt Tiến.
Ngày 13/11/1979, xí nghiệp bị hỏa hoạn, thiệt hại hoàn toàn. Tuy thế, được sự trợ giúp từ
những đơn vị bạn, cộng với lòng hăng say gắn bó với xí nghiệp , toàn thể công nhân và lãnh
đạo Việt Tiến đã đưa đơn vị đi vào hoạt động trở lại và ngày càng khẳng định vị trí của mình
trên thương trường.
Nhờ vào nổ lực cố gắng đó mà theo quyết định số 103/CNN/TCLĐ, xí nghiệp được Bộ Công
Nghiệp chấp nhận nâng lên thành Công Ty May Việt Tiến. Sau đó, lại được Bộ Kinh Tế Đối
Ngoại cấp giấy phép xuất nhập khẩu trực tiếp với tên giao dịch đối ngoại là VIET TIEN
GARMENT IMPORT-EXPORT COMPANY viết tắt là VTEC( theo giấy phép số 102570
ngày 08/02/1991)
Vào ngày 24/03/1993, công ty được Bộ Công Nghiệp cấp giấy phép thành lập doanh nghiệp số
214/CNN-TCLĐ.
Trước năm 1995, cơ quan quản lý trực tiếp công ty là LIÊN HIỆP SẢN XUẤT – XUẤT
NHẬP KHẨU MAY. Do yêu cầu của các doanh nghiệp và của Bộ Công Nghiệp, cần phải có
một Tổng Công Ty Dệt May làm trung gian cầu nối giữa các doanh nghiệp với nhau và cấp vĩ
mô, tiếp cận với thế giới nhằm hỗ trợ thông tin về thị trường, cần có sự cụ thể hóa các chính
sách, pháp luật …. Chính vì thế, ngày 29/04/1995 TỔNG CTY DỆT MAY VIỆT NAM ra đời.
Xét đề nghị của Tập đoàn Dệt May Việt Nam tại Tờ trình số 28/TĐDM-TCLĐ ngày 09 tháng
01 năm 2007 và Đề án thành lập Tổng công ty May Việt Tiến.Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ
Tổ chức - Cán bộ quyết định : Thành lập Tổng công ty May Việt Tiến trên cơ sở tổ chức lại
Công ty May Việt Tiến thuộc Tập đoàn Dệt May Việt Nam.
Tổng công ty May Việt Tiến hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con nằm trong cơ
cấu của Tập đoàn Dệt May Việt Nam.

