Group 19 K07402A
Date 30/11/2009 Môn : Kinh Doanh Quốc Tế
UEL –VNU-HCMC GVHG : Phạm Tố Mai Sub :Hàng may mặc Việt Tiến thâm nhập thị trường Đức
Trang 3
Tiu lun
:Hàng may mặc Việt Tiến thâm
nhập thị trường Đức
Group 19 K07402A
Date 30/11/2009 Môn : Kinh Doanh Quốc Tế
UEL –VNU-HCMC GVHG : Phạm Tố Mai Sub :Hàng may mặc Việt Tiến thâm nhập thị trường Đức
Trang 4
Chương 1
Khái Quát V Tình Hình Kinh Tế và Tiêu Dùng Hàng
May Mc Ca Đức
I/ khái quát v kinh tế thế gii nhng tháng đầu năm 2009
Xut khu hàng hóa ca thế giới đã gim liên tc t đầu năm 2009 và chạm đáy vào tháng
3/2009 (Theo thng kê ca IMF, xut khu hàng hóa ca thế gii vào cuối quý I/2009 đã gim
ti 60% so vi mt quý trước đó). Từ đu quý II/2009 đến nay, hoạt động thương mại quc tế
có nhng khi sc nhất đnh, mức độ gim ca xut khẩu hàng hóa đã chm li.
Đối vi những nước có thặng thương mại nhiều năm trở lại đây như Trung Quốc, xut khu
cũng giảm mnh. Tng giá tr hàng hoá xut, nhp khu nửa đầu năm 2009 đt 946,1 t USD,
thp hơn 23,5% so vi cùng k năm trưc. Giá tr hàng hoá xut khẩu đt 521,5 t USD, gim
21,8%; giá tr hàng hoá nhp khu đạt 424,6 t USD, gim 25,4%. Thặng dư thương mại na
đầu năm 2009 đt 96,9 t USD, thấp hơn 2,1 t USD so vi cùng k năm trước.
Tuy nhiên, th trường hàng hóa thế gii bắt đu tăng từ quí II/2009. S tăng giá khá mạnh và
trên din rng, phán ánh s ci thin trong nim tin kinh doanh và tiêu dùng và mt phn khác
do s gim giá ca đồng đôla M. Trên th trường du m, g phn ng khá mạnh trước s
thay đổi quan điểm t vic th trường đang "cung" sang s cân đi v cung cu. (S thay đổi
này mt phn do các thành viên ca OPEC đã tuân th khá cht ch cam kết gim hn ngch
sn xut).
S đi lên của th trường hànga thế giới được th hin phn nào qua giá tiêu dùng ti các nn
kinh tế ln. Ti M, ch s giá tiêu dùng trong tháng 6/09 tăng 0,7%, mức cao nht trong vòng
11 tháng tr lại đây.
Cùng vi tình hình kinh tế thế gii, th trường lao động căng thng, tht nghiệp tăng mạnh
trong 6 tháng đu năm 2009, đặc bit tại các nước phát trin.
II/ khái quát kinh tế Đức những tháng đầu năm
2009 và xu hướng 2010
Qu tin t quc tế đã nâng d báo tăng trưởng kinh tế năm
2009 và năm 2010 cho nền kinh tế ph thuc nhiu vào xut
khu này.
Qu tin t quc tế (IMF) mới đây đã điều chnh nâng d báo
tăng trưởng kinh tế toàn cu.
Group 19 K07402A
Date 30/11/2009 Môn : Kinh Doanh Quốc Tế
UEL –VNU-HCMC GVHG : Phạm Tố Mai Sub :Hàng may mặc Việt Tiến thâm nhập thị trường Đức
Trang 5
Trin vng kinh tế m 2010 đang cải thin. IMF d báo kinh tế toàn cầum 2010 lên mức
3,1% t mức 2,5% trước đó.
Kinh tế Đức, nước ph thuc nhiu vào xut khu, s ng li khi kinh tế toàn cu hi phc
th tăng trưởng 0,3% trong năm 2010. Trước đó, IMF đã d báo kinh tế Đức có th tăng
trưởng âm 0,4% trong năm 2010.
IMF d báo GDP của Đức tăng trưởng âm 5,3% trong năm nay. IMF cũng điều chnh d báo
GDP toàn cầu năm nay, GDP toàn cầu năm 2009 được d báo tăng trưởng âm 1,1% t mc
trước đó là 1,4%.
Thông tin trin vng kinh tế sáng sủa hơn đến cùng lúc vi vic t l tht nghip ca Đức
tháng 9/2009 bt ng gim 125 nghìn xung 3,346 triu ngưi, t l tht nghip gim 0,3%
xung 8%. Mc h này sâu hơn d báo của các chuyên gia và được gii thích bi vic s ng
vic làm được tăng thêm sau thời k ngh hè chm dt.
Các chuyên gia d báo s ngưi tht nghip thời điểm cui năm có th lên đến 3,7 triu
ngưivượt mc 4 triệu người vào năm 2010.
Mt s công ty tham gia chương trình ca chính phủ, theo đó các công ty sẽ được h tr qua
thi k khó khăn mà không phi sa thải nhân công, tuy nhiên chương trình trên va mang tính
tm thi li va tốn kém đối vi c doanh nghip và chính ph.
kinh tế Đc thoát khi suy thoái, th trường vic làm vn còn nhiều khó khăn. Năng lực sn
xut ti nhiu công ty đang thừa thãi, vì thế vic sa thi bt nhân công là không th tránh khi.
III/ khái quát v tình hình xut nhp khu hàng may mc của Đức
1.xut khu
Đức là nước xut khu hàng dt may ln th hai trong EU v mt giá tr sau Italia. Trong giai
đon 2001-2005, tình hình xut khu mt s nhóm mt hàng dt may ca Đức như sau:
- Áo sơ mi cc tay: tăng 73%, đạt 998 triu Euro
- Hàng dt kim (mc bó sát) và tt ngắn: tăng 26%, đt 110 triu Euro
- Đồ lót: tăng 22%, đt 207 triu Euro
- Đồ bơi: ng 26%, đạt 111 triu Euro
- Qun áo ng và trang phc mc nhà: gim 27% xung còn 107 triu Euro
(Ngun: CBI)
Lượng hàng dt may xut khu ca Đức là dành cho khu vc th trường EU bao gm Áo, Hà
Lan, Pháp, Thu S, Tây Ban Nha, B, Italia, Anh... Ngoài EU, nhng th trường nhp khu
chính hàng dt may ca Đức là Nga và M .
2.Nhp khu
Hu hết hàng dt may Đức được mua t châu Á, Đông Âu, Hy Lp, Th Nhĩ K, B Đào
Nha, Bc Phi và các nước CIS, nơi chi phí sản xut tính theo phút ch bng 25% giá thành sn
phm sn xut tại Đức.
Group 19 K07402A
Date 30/11/2009 Môn : Kinh Doanh Quốc Tế
UEL –VNU-HCMC GVHG : Phạm Tố Mai Sub :Hàng may mặc Việt Tiến thâm nhập thị trường Đức
Trang 6
Đức luôn là quc gia có doanh s nhp khu hàng may mc ln nhất EU, đt khong 27,8 t
Euro trong năm 2004. Tuy con s này đem so mức nhp khu hàng dt may ca th trường M
thì vn còn rt thp nhưng hiện Đức đã bãi b hn ngch dt may.
Sau khi EU bãi b hn ngch nhp khu đối vi mt hàng dt may, mt s nước đã ạt đưa
hàng vào th trường Đc, trong đó có cả Trung Quc. Hin nayng dt may Trung Quc
chiếm th phn cao nht trên th trường Đức. Để hn chế lượng hàng nhp khu ln t Trung
Quc, Đức có hàng rào t v cho mình đó lá áp dụng lut chống bán phá giá đối vi mt hàng
dt may ca Trung Quc.
Ngoài Trung Quốc, Đức nhp khu khá nhiu hàng dt may t nhiều nước đang pt trin khác
như Băngladesh, Indonesia, Ấn Độ, Thái Lan, Ai Cập, Cămpuchia, Malaysia, Pakistan, Việt
Nam...
3. Cơ hội và tch thức đối vi các nhà xut khu hàng dt may sang th
trường Đức
+ Đức là th trường tiềm năng cho hàng dệt may Vit Nam nói riêng và các nhà xut khu t
các nưc đang phát triển khác nói chung do dân s Đức đông và thu nhập đầu người rt cao.
+ Đức là mảnh đt tiềm năng nht trong Liên minh Châu Âu (EU) vì nó có t trng nhp khu
hàng dt may ln nht khu vực. Đặc biệt, người dân Đức ch chú trọng đến cht lượng thành
phm và s k công ca nhà sn xuất đưc th hin qua mũi kim đường ch. Còn kiu cách,
mu mã đối vi h không quá kht khe. Trong khi đó, Việt Nam linhiu li thế v điều
này nên chc khi xut khu hàng dệt may vào Đc s hút khách.
+ Mchàng Trung Quc nhp khẩu vào Đức tuy mu đa dạng nhưng chất lượng
thành phm vẫn chưa m hài lòng ngưi tiêung nơi đây. Mặt khác, người Đức không mun
l thuc hoàn toàno hàng ca Trung Quốc, do đó đã chuyển xu hướng thích s dng hàng
hóa ca c quc gia khác. Vì thế, đây sẽ là cơ hội mi cho doanh nghip xut khu dt may
Việt Nam đ thâm nhập sâu hơn.
+ Mt thun li khác là mc tiêu th hàng may mc của ngưi dân Đức rt ln. Trung bình mi
tháng một gia đình tiêu hết 23 Euro cho qun áo nam, 44 Euro cho qun áo nữ, 8 Euro dành đ
mua qun áo tr em và khong 12 Euro s dng cho các mt hàng dt may khác.
- T năm 2004 trở v trước, khi EU còn áp dng hn ngch nhp khu, th phnng dt may
Vit Nam tại Đức đạt khong 30%, trong khi Trung Quc ch bng mt na. Trong h thng
siêu th Metro ti Đức, hàng dt may ca Vit Nam cũng chiếm th phn rt ln. Doanh s bán
cũng luôn cao hơn so với các nước trong khu vực. Nhưng kể t ngày 1/1 năm nay khi EU chính
thc g b hàng rào hn ngch thì Vit Nam li gp nhiều khó khăn do giá thành sản phm ca
Trung Quc rt cạnh tranh và người Đức rất quan tâm đến vấn đ g.
Group 19 K07402A
Date 30/11/2009 Môn : Kinh Doanh Quốc Tế
UEL –VNU-HCMC GVHG : Phạm Tố Mai Sub :Hàng may mặc Việt Tiến thâm nhập thị trường Đức
Trang 7
Chương 2
Khái Quát V Công Ty Vit Tiến và Sn Phm May Mc Ca
Vit Tiến
I/ Quá Trình Hình Thành Và Phát Trin
Tiền thân công ty là một xí nghiệp maynhân “ Thái BìnhDương kỹ nghệ công ty- tên giao
dịch là Pacific Enterprise. nghiệp này được 8 cổ đông góp vốn do ông Sâm Bào Tài một
doanh nhân người Hoa làm Giám Đốc. nghiệp hoạt động trên diện tích 1,513m2 với 65 máy
may gia đình và khoảng 100 công nhân.
Sau ngày min Nam hoàn toàn giải phóng, Nhà nước tiếp quản & quốc hữu hóa rồi giao cho
Bộ Công nghiệp Nhẹ quản lý( nay là Bộ Công Nghiệp).
Tháng 5/1977 đưc Bộ Công Nghiệp công nhận là xí nghiệp quốc doanh đi tên thành Xí
Nghiệp May Vit Tiến.
Ngày 13/11/1979, xí nghiệp b hỏa hoạn, thiệt hại hoàn toàn. Tuy thế, được sự trợ giúp từ
những đơn vị bn, cộng với lòng hăng say gắn bó với xí nghiệp , toàn thểng nhân và lãnh
đạo Vit Tiến đã đưa đơn vị đi vào hoạt động trở lại và ngày càng khẳng đnh v trí của mình
trên thương trường.
Nho nlực cố gắng đó mà theo quyết định số 103/CNN/TCLĐ, xí nghiệp được Bộ Công
Nghiệp chấp nhận nâng lên thành Công Ty May Việt Tiến. Sau đó, lại được Bộ Kinh Tế Đối
Ngoại cấp giấy phép xuất nhập khẩu trực tiếp với tên giao dch đối ngoại là VIET TIEN
GARMENT IMPORT-EXPORT COMPANY viết tắt là VTEC( theo giy pp số 102570
ngày 08/02/1991)
Vào ngày 24/03/1993, ng ty được Bộ Công Nghiệp cấp giấy phép thành lập doanh nghiệp số
214/CNN-TCLĐ.
Trưc năm 1995, cơ quan quản lý trực tiếp công ty là LIÊN HIỆP SẢN XUẤT XUẤT
NHẬP KHẨU MAY. Do yêu cầu của các doanh nghiệp ca Bộ Công Nghiệp, cần phải có
một Tổng Công Ty Dệt May làm trung gian cầu nối giữa các doanh nghiệp với nhau và cấp vĩ
mô, tiếp cận vi thế gii nhằm h trợ thông tin về thị trường, cần có sự cụ thể hóa các chính
sách, pháp luật …. Chính vì thế, ngày 29/04/1995 TỔNG CTY DỆT MAY VIỆT NAM ra đời.
Xét đ ngh ca Tp đoàn Dệt May Vit Nam ti T trình s 28/TĐDM-TCLĐ ngày 09 tháng
01 năm 2007 và Đề án thành lp Tng công ty May Vit Tiến.Theo đề ngh ca V trưởng V
T chc - n b quyết đnh : Thành lp Tng công ty May Vit Tiến trên cơ sở t chc li
Công ty May Vit Tiến thuc Tập đoàn Dệt May Vit Nam.
Tng công ty May Vit Tiến hot động theo mô hình công ty m - công ty con nm trong cơ
cu ca Tp đoàn Dệt May Vit Nam.