
ĐẠI HỌC HUẾ
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
KHOA HOÁ HỌC
------
TIỂU LUẬN
HỌC PHẦN: HOÁ VÔ CƠ
Đề tài: Lựa chọn, xây dựng hệ thống câu hỏi trắc
nghiệm khách quan hệ đại học trong phạm vi kim loại
nhóm VIIIB
Giảng viên hƣớng dẫn: SVTH: Ngô Văn Bản
Th.S Đinh Quý Hƣơng Mã SV: 15S2011006
Lớp: Hoá 2B
Huế, tháng 10/2016

Tiểu luận học phần Hoá Vô cơ – SVTH: Ngô Văn Bản
2016
- 2 -
Lời cảm ơn:
Em xin chân thành cảm ơn cô giáo:
Th.S Đinh Quý Hƣơng đã giao đề tài, tận tình giúp đỡ,
hƣớng dẫn, đóng góp ý kiến chân thành, tạo điều kiện tốt
nhất để em hoàn thành tiểu luận này.
Em xin chân thành cảm ơn!
Sinh viên thực hiện:
Ngô Văn Bản

Tiểu luận học phần Hoá Vô cơ – SVTH: Ngô Văn Bản
2016
- 3 -
MỤC LỤC:
A. Mở đầu ......................................................................................................................... 5
1. Lý do chọn đề tài ....................................................................................................... 5
2. Mục tiêu nghiên cứu .................................................................................................. 5
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ............................................................................. 5
3.1. Đối tượng nghiên cứu ........................................................................................ 5
3.2. Phạm vi nghiên cứu ........................................................................................... 6
4. Nhiệm vụ nghiên cứu ................................................................................................. 6
5. Phương pháp nghiên cứu .......................................................................................... 6
6. Cấu trúc bài tiểu luận ............................................................................................... 6
B. Tổng quan lý thuyết .................................................................................................... 7
Chƣơng I: Khái quát các nguyên tố nhóm VIIIB ........................................................ 7
Chƣơng II: Các nguyên tố họ sắt .................................................................................. 9
2.1. Nhận xét chung về các nguyên tố họ sắt ................................................................ 9
2.2. Đơn chất ................................................................................................................. 10
2.2.1. Tính chất vật lí .................................................................................................. 10
2.2.2. Tính chất hoá học .............................................................................................. 11
2.2.3. Trạng thái tự nhiên và điều chế ........................................................................ 13
2.2.3.1. Trạng thái tự nhiên ...................................................................................... 13
2.2.3.2. Điều chế ....................................................................................................... 14
2.3. Hợp chất cacbonyl của Fe, Co, Ni ......................................................................... 14
2.4. Các oxit của sắt, coban, niken ............................................................................... 17
2.4.1. Sắt(II), coban(II) và niken(II) oxit .................................................................... 17
2.4.2. Sắt(III), coban(III) và niken(III) oxit ................................................................ 18
2.4.3. Oxit hỗn hợp M3O4 ............................................................................................ 19
2.5 Các hidroxit của sắt, coban, niken .......................................................................... 20
2.5.1. Sắt(II), coban(II), niken(II) hidroxit ................................................................. 20
2.5.2. Sắt(III), coban(III), niken(III) hidroxit ............................................................. 21
2.6. Muối sắt(II), coban(II), niken(II) ........................................................................... 22
2.6.1. Các halogenua của Fe(II), Co(II), Ni(II) .......................................................... 22
2.6.2. Muối sunfat của Fe(II), Co(II), Ni(II) ............................................................... 23
2.7. Muối sắt(III), coban(III), niken(III) ....................................................................... 24
2.7.1. Các halogenua của Fe(III), Co(III), Ni(III) ...................................................... 25
2.7.2. Muối sunfat của Fe(III), Co(III), Ni(III) ........................................................... 25
2.8. Phức chất của sắt, coban, niken............................................................................. 26
2.8.1. Phức chất của Fe(II), Co(II), Ni(II) .................................................................. 26
2.8.2. Một số phức chất của Fe(III) ............................................................................ 27
2.8.3. Một số phức chất của Co(III)............................................................................ 28
Chƣơng III: Các nguyên tố họ Platin ........................................................................... 30
3.1. Nhận xét chung về các nguyên tố họ Platin ........................................................... 31
3.2.Đơn chất .................................................................................................................. 31
3.2.1. Tính chất vật lí .................................................................................................. 31
3.2.2. Tính chất hoá học .............................................................................................. 32

Tiểu luận học phần Hoá Vô cơ – SVTH: Ngô Văn Bản
2016
- 4 -
3.2.3. Trạng thái tự nhiên ........................................................................................... 32
3.3. Hợp chất của Ru và Os .......................................................................................... 33
3.3.1. Hợp chất cacbonyl ............................................................................................ 33
3.3.2. Các đioxit .......................................................................................................... 33
3.3.3. Các hợp chất của Ru(VI) và Os(VI) .................................................................. 33
3.4. Hợp chất của Rh và Ir ............................................................................................ 34
3.4.1. Các hợp chất cacbonyl ...................................................................................... 34
3.4.2. Hợp chất của Rh(III) và Ir(III) ......................................................................... 34
3.4.3. Hợp chất của Rh(IV) và Ir(IV) .......................................................................... 34
3.5. Hợp chất của Pt và Pd ........................................................................................... 35
3.5.1. Các hợp chất cacbonyl ...................................................................................... 35
3.5.2. Hợp chất Pd(II) và Pt(II) .................................................................................. 35
3.5.3. Hợp chất của Pd(IV) và Pt(IV) ......................................................................... 36
Chƣơng IV: Một số cơ sở lý thuyết dùng để giải bài tập .............................................. 37
4.1. Mô hình VSEPR (Valence Shell Electron Pair Pepulsion) .................................... 37
4.2. Pin. Dãy điện hoá của kim loại và phương trình Nernst ....................................... 39
4.2.1. Pin ..................................................................................................................... 38
4.2.2. Dãy điện hoá của kim loại. Phương trình Nernst ............................................. 39
4.2.2. Ứng dụng của dãy điện hoá .............................................................................. 39
4.3. Cấu trúc mạng tinh thể kim loại ............................................................................. 41
C. Hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan ............................................................ 43
D. Kết luận ..................................................................................................................... 97
E. Tài liệu tham khảo ................................................................................................... 98

Tiểu luận học phần Hoá Vô cơ – SVTH: Ngô Văn Bản
2016
- 5 -
A. MỞ ĐẦU:
1. Lý do chọn đề tài:
Hoá Vô cơ là môn học đặc thù, nội dung tương đối rộng, khối lượng kiến thức lớn
nhưng hiện nay thời gian giảng dạy được rút ngắn nên nếu như không có phương pháp
học tập đúng đắn thì sinh viên khó có thể tiếp thu được khối lượng kiến thức khổng lồ này
điều này có thể làm ảnh hưởng đến kết quả môn học. Một phương pháp khá phổ biến
được nhiều sinh viên lựa chọn đó là vận dụng sơ đồ tư duy kết hợp với việc làm bài tập để
tái hiện kiến thức.
Hiện nay, hệ thống bài tập hoá vô cơ vô cùng đa dạng và phong phú nhưng chủ yếu là
các bài tập mang tính chất lý thuyết và đa số là các bài tập tự luận chưa phù hợp với việc
đổi mới hình thức kiểm tra, đánh giá hiện nay là sử dụng câu hỏi trắc nghiệm khách quan.
Chính vì thế mà công việc phát triển hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan ở bậc đại
học hiện nay vẫn chưa được chú trọng đặc biệt là các câu hỏi trắc nghiệm khách quan
dưới dạng bài tập định lượng và thực nghiệm. Xuất phát từ trực trạng này, căn cứ vào
năng lực của bản thân và mong muốn bổ sung, làm phong phú thêm hệ thống câu hỏi trắc
nghiệm khách quan, giúp các bạn sinh viên có thêm tư liệu để rèn luyện, ôn tập hiệu quả
môn Hoá Vô cơ, đặc biệt là các nguyên tố kim loại nhóm VIIIB, nên chúng tôi đề tài:
“Lựa chọn, xây dựng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan hệ đại học trong
phạm vi các kim loại nhóm VIIIB.”
2. Mục tiêu nghiên cứu:
- Hệ thống hoá kiến thức lý thuyết liên quan đến các kim loại nhóm VIIIB làm cơ sở
để lựa chọn, xây dựng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan tương ứng.
- Lựa chọn, xây dựng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan liên quan đến các
kim loại nhóm VIIIB, đặc biệt là các câu hỏi dưới dạng bài tập định lượng và thực
nghiệm.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:
3.1. Đối tượng nghiên cứu:

