
M C L CỤ Ụ
DANH SÁCH CÁC THÀNH VIÊN THAM GIA Đ TÀIỀ
STT H VÀ TÊNỌMSSV
1. Huỳnh N B o ữ ả Hi pệ10202501
2. Ph m Th Thanh ạ ị H ngồ10160671
3. Nguy n Th Thùy ễ ị Linh 10198821
4. Cao Th Trúc ịLy 10196871
5. Nguy n Th ễ ị Nhài 10198801
6. Đào Th Thúy ịPh ngươ 10202031
7. Đoàn Th Thanh ịTh oả10196831
8. Phan Th Kim ịTho iạ10204271
9. Lê Th Thùy ỵTrang 10182021
10. Tr n Huỳnh Hoàng ầY nế10196901
1

CH NG I: GI I THI U Đ TÀIƯƠ Ớ Ệ Ề
Là sinh viên năm nh t, b c đ u làm quen v i môn qu n tr h c, môn h c khôngấ ướ ầ ớ ả ị ọ ọ
khó cũng không d , ki n th c r t r ng và r t có ích cho nh ng nhà qu n tr t ng lai,ễ ế ứ ấ ộ ấ ữ ả ị ươ
công vi c c a m t nhà qu n tr đ c các nhà lãnh đ o, bác h c phân chia thành nhi uệ ủ ộ ả ị ượ ạ ọ ề
giai đo n, ho ch đ nh-t ch c-lãnh đ o và ki m tra. V n đ ki m tra là m t v n đạ ạ ị ổ ứ ạ ể ấ ề ể ộ ấ ề
khá lí thú, ki m tra đ nh kỳ, ki m tra gi a kỳ cũng nh cu i kỳ nh ng t đó d ng nhể ị ể ữ ư ố ữ ừ ườ ư
quá quen thu c v i t t c nh ng ai đã và đang ng i trên gh nhà tr ng, ki m tra ộ ớ ấ ả ữ ồ ế ườ ể ở
nhà tr ng m c đích đ nhà tr ng cũng nh b n thân ng i h c đánh giá đ c k tườ ụ ể ườ ư ả ườ ọ ượ ế
qu h c t p c a mình. Cũng m c đích đó, ki m tra trong doanh nghi p đ c hìnhả ọ ậ ủ ụ ể ệ ượ
thành, ch a có m t doanh nghi p nào đ c xây d ng và phát tri n b n v ng mà khôngư ộ ệ ượ ự ể ề ữ
có quá trình ki m tra. ể
Trong quá trình ho t đ ng c a doanh nghi p, có r t nhi u y u t liênạ ộ ủ ệ ấ ề ế ố
quan đ n vi c lên cũng nh xu ng c a l i nhu n nói riêng và c a doanh nghi pế ệ ư ố ủ ợ ậ ủ ệ
nói chung. Ngoài ho ch đ nh, quy t đ nh và t ch c khâu ki m tra đ nh kỳ làạ ị ế ị ổ ứ ể ị
cũng là m t khâu quan tr ng không th thi u. ộ ọ ể ế
Trong các ho t đ ng h ng ngày c a doanh nghi p, vi c sai ph m cũngạ ộ ằ ủ ệ ệ ạ
nh vi c th c hi n các ch ng trình hành đ ng có th b sai l ch là đi uư ệ ự ệ ươ ộ ể ị ệ ề
th ng x y ra. ườ ả
2

Đ đ m b o các khâu công vi c đ c tri n khai t t d tính, nhà qu nể ả ả ệ ượ ể ố ự ả
tr ph i theo dõi xem t ch c c a mình ho t đ ng nh th nào. Công tác ki mị ả ổ ứ ủ ạ ộ ư ế ể
tra nh m đánh giá tình hình th c hi n k ho ch, so sánh k t qu th c hi n v iằ ự ệ ế ạ ế ả ự ệ ớ
nh ng m c tiêu đã đ t ra đ k p th i phát hi n nh ng sai sót ho c sai l ch, cóữ ụ ặ ể ị ờ ệ ữ ặ ệ
bi n pháp s a sai, đ a t ch c tr l i đúng h ng đ hoàn thành m c tiêu.ệ ử ư ổ ứ ở ạ ướ ể ụ
Công tác này ph i d a trên vi c xác l p các tiêu chu n ki m tra và l ch trìnhả ự ệ ậ ẩ ể ị
ki m tra.ể
Thông qua vi c ki m tra, nhà qu n tr có th ph bi n nh ng ch d nệ ể ả ị ể ổ ế ữ ỉ ẫ
m t cách liên t c đ n đ i t ng đ c ki m tra đ c i ti n nh m hoàn t t côngộ ụ ế ố ượ ượ ể ể ả ế ằ ấ
vi c v i chi phí ti t ki m và th i gian ng n nh t.ệ ớ ế ệ ờ ắ ấ
CH NG II: C S LÝ THUY TƯƠ Ơ Ở Ế
I. Khái ni mệ
Ki m traể v a là m t quá trình xem xét các ch tiêu, v a là vi c theo dõi ng xừ ộ ỉ ừ ệ ứ ử
c a các đ i t ng. Đó không ph i là m t quá trình th đ ng mà còn là m t quá trìnhủ ố ượ ả ộ ụ ộ ộ
ch đ ng. Ki m tra không nh ng là m t qui trình xét nh ng hành vi trong quá kh màủ ộ ể ữ ộ ữ ứ
còn h ng v nh ng hành đ ng t ng lai.ướ ề ữ ộ ươ
II. M c đích c a ki m traụ ủ ể
Trong các lo i ho t đ ng hàng ngày, vi c sai ph m cũng nh vi c th c hi n cácạ ạ ộ ệ ạ ư ệ ự ệ
ch ng trình hành đ ng có th b sai l ch là đi u th ng x y ra. Vì v y, ki m traươ ộ ể ị ệ ề ườ ả ậ ể
nh m m c đích đ m b o k t qu các ho t đ ng này phù h p v i m c tiêu c a tằ ụ ả ả ế ả ạ ộ ợ ớ ụ ủ ổ
ch c.ứ
Ki m tra đ đ m b o các ngu n l c c a t ch c đ c s d ng m t cách h uể ể ả ả ồ ự ủ ổ ứ ượ ử ụ ộ ữ
hi u.ệ
Ki m tra s làm sáng t và đ ra các k t qu mong mu n chính xác h n theo m tể ẽ ỏ ề ế ả ố ơ ộ
th t quan tr ng.ứ ự ọ
Ki m tra giúp cho nhà qu n tr phát hi n k p th i nh ng v n đ , nh ng đ n v ,ể ả ị ệ ị ờ ữ ấ ề ữ ơ ị
b ph n ch u trách nhi m đ đi u ch nh, s a sai k p th i.ộ ậ ị ệ ể ề ỉ ử ị ờ
3

Ki m tra giúp cho nhà qu n tr có th phác th o các tiêu chu n t ng trình, báoể ả ị ể ả ẩ ườ
cáo rõ ràng, c th , lo i b t nh ng gì ít quan tr ng hay không c n thi t.ụ ể ạ ớ ữ ọ ầ ế
Thông qua vi c ki m tra, nhà qu n tr có th ph bi n nh ng ch d n m t cáchệ ể ả ị ể ổ ế ữ ỉ ẫ ộ
liên t c đ n đ i t ng đ c ki m tra đ c i ti n nh m hoàn t t công vi c v i chi phíụ ế ố ượ ượ ể ể ả ế ằ ấ ệ ớ
ti t ki m và th i gian ng n nh t.ế ệ ờ ắ ấ
III. Quy trình ki m traể
XÁC Đ NH Đ I T NG KI M TRAỊ Ố ƯỢ Ể
Đ RA CÁC TIÊU CHU N KI M TRAỀ Ẩ Ể
Đ NH L NG K T QU Đ T Đ CỊ ƯỢ Ế Ả Ạ ƯỢ
SO SÁNH K T QU V I TIÊU CHU N KI M TRAẾ Ả Ớ Ẩ Ể
LÀM RÕ NH NG SAI L CH, CÁC BI N PHÁP KH C PH CỮ Ệ Ệ Ắ Ụ
NH N Đ NH, ĐÁNH GIÁ VÀ RÚT KINH NGHI MẬ Ị Ệ
1. Xác đ nh đ i t ng và n i dung ki m traị ố ượ ộ ể
a. Đ i t ng ki m tra:ố ượ ể Vi c xác đ nh đ i t ng ki m tra đ c th hi n qua hìnhệ ị ố ượ ể ượ ể ệ
th c ki m tra, đó là, ki m tra chi n l c, ki m tra qu n lý và ki m tra tác nghi p.ứ ể ể ế ượ ể ả ể ệ
Ki m tra chi n l c nh m đánh giá vi c th c hi n chi n l c đ t hi u qu đ nể ế ượ ằ ệ ự ệ ế ượ ạ ệ ả ế
m c đ nào, vi c ki m tra này đ c th c hi n trong quá trình xây d ng chi n l c vàứ ộ ệ ể ượ ự ệ ự ế ượ
th c hi n chi n l c.ự ệ ế ượ
Ki m tra qu n lý là vi c ki m tra ho t đ ng c a các b ph n ch c năng, nghi pể ả ệ ể ạ ộ ủ ộ ậ ứ ệ
v , nh m thúc đ y các b ph n này, hoàn thành các m c tiêu chi n l c và m c tiêuụ ằ ẩ ộ ậ ụ ế ượ ụ
b ph n. Ví d : ki m tra công tác, công tác, th kho, bán hàng…ộ ậ ụ ể ủ
b. N i dung ki m tra:ộ ể N i dung ki m tra, tùy thu c vào đ i t ng ki m tra vàộ ể ộ ố ượ ể
m c tiêu ki m tra, nh ng thông th ng bao g m các n i dung chính nh :ụ ể ư ườ ồ ộ ư
Thành l p b ph n ti n hành ki m tra, g m bao nhiêu ng i, bao nhiêu đ n vậ ộ ậ ế ể ồ ườ ơ ị
tham gia?
Th i gian và không gian ki m tra.ờ ể
4

Xác đ nh ph ng th c ki m tra nh ki m tra tr c ti p, ki m tra gián ti p, ki mị ươ ứ ể ư ể ự ế ể ế ể
tra th c t , ki m tra s sách.ự ế ể ổ
Các y u t ki m tra bao g m các đ nh tính, đ nh l ng.ế ố ể ồ ị ị ượ
Chi phí ki m traể
Th i gian hoàn thành công tác ki m tra.ờ ể
Báo cáo quá trình ki m tra, k t qu ki m tra và các nh n đ nh đ xu t c a bể ế ả ể ậ ị ề ấ ủ ộ
ph n ki m tra.ậ ể
2. Đ ra các tiêu chu n ki m traề ẩ ể
L a ch n các tiêu chu n ki m tra, t c là xác đ nh lo i m c tiêu c n đ t và m cự ọ ẩ ể ứ ị ạ ụ ầ ạ ứ
đ c n đ t. Sau khi xác đ nh đ i t ng và n i dung ki m tra, nhà qu n tr đ ra m t sộ ầ ạ ị ố ượ ộ ể ả ị ề ộ ố
tiêu chu n c th phù h p v i t ng y u t ki m tra. Vi c đ ra các tiêu chu n c th ,ẩ ụ ể ợ ớ ừ ế ố ể ệ ề ẩ ụ ể
rõ ràng s t o đi u ki n cho công tác ki m tra đ c d dàng thu n l i và đ t hi uẽ ạ ề ệ ể ượ ễ ậ ợ ạ ệ
qu . Khi đ ra các tiêu chu n, nhà qu n tr ph i l u ý m t s v n đ sau:ả ề ẩ ả ị ả ư ộ ố ấ ề
M t tiêu chu n khi đ c xác đ nh luôn có nhi u y u t ph tham gia vào.ộ ẩ ượ ị ề ế ố ụ
Xác đ nh m t s tiêu chu n đ nh tính phù h p v i m c tiêu c a doanh nghi p.ị ộ ố ẩ ị ợ ớ ụ ủ ệ
Xác đ nh m t s tiêu chu n ki m tra đ nh l ng.ị ộ ố ẩ ể ị ượ
Tiêu chu n ki m tra ph i mang tính ch t bao trùm, hi n th toàn b tác nghi p bẩ ể ả ấ ể ị ộ ệ ộ
ph n, đ n v và c a doanh nghi p.ậ ơ ị ủ ệ
M i tiêu chu n ki m tra đ u có m t đ nh m c riêng phù h p.ỗ ẩ ể ề ộ ị ứ ợ
Đôi khi do vi c xác đ nh m c tiêu ki m tra không rõ ràng ho c do m c tiêu ki mệ ị ụ ể ặ ụ ể
tra ph c t p làm cho vi c đ ra các tiêu chu n ki m tra khó khăn và vì v y, c n ph iứ ạ ệ ề ẩ ể ậ ầ ả
có nh ng tiêu chu n ki m tra thay th . Ví d đ ki m tra tính hi u qu c a câcữ ẩ ể ế ụ ể ể ệ ả ủ
ch ng trình khuy n mãi, nhà qu n tr không th đ ra nh ng tiêu chu n c th và rõươ ế ả ị ể ề ữ ẩ ụ ể
ràng mà ph i áp d ng nh ng tiêu chu n khác đ thay th nh s n l ng tiêu th hayả ụ ữ ẩ ể ế ư ả ượ ụ
doanh s bán hàng.ố
Các tiêu chu n ki m tra cũng nh các k ho ch đ u có nh ng sai l ch cho phép.ẩ ể ư ế ạ ề ữ ệ
Do đó, khi đ ra các tiêu chu n ki m tra, nhà qu n tr c n l u ý đ n vi c xác đ nh ranhề ẩ ể ả ị ầ ư ế ệ ị
gi i ph m vi sai l ch cho phép và v n coi m c sai l ch đó phù h p v i k ho ch banớ ạ ệ ẫ ứ ệ ợ ớ ế ạ
đ u đã đ ra.ầ ề
3. Đ nh l ng k t qu đ t đ cị ượ ế ả ạ ượ
5

