TRƯỜNG ĐẠI HC KINH T THÀNH PH H CHÍ MINH
H
ĐÀO
TO SAU ĐẠI
HC

TIU LUN: MÔN TÀI CHÍNH CÔNG
NGHIÊN CU PAPER:
NGUỒN THU TỪ DẦU, CHÍNH SÁCH CHI TIÊU
CỦA CHÍNH PHỦ VÀ SỰ TĂNG TRƯỞNG
Amany A. El Anshasy
KHOA TÀI CHÍNH KINH T
ĐẠI HC CÁC TIỂU VƯƠNG QUỐC RP THNG NHT
&
KHOA TÀI CHÍNH CÔNG
ĐẠI HC ALEXANDRIA, AI CP
GVHD:TS. S ĐÌNH THÀNH
Nhóm 5- Lp Ngân Hàng Đêm 1 – K22
Danh sách nhóm
1. Bùi Th Thu Thy
2. Nguyn Th Phương Thủy
3. Nguyn Th Hoài Thương
4. Nguyn Phm Nhã Trúc
5. Bùi Ngc Khánh
NGUN THU T DU,CHÍNH SÁCH CHI TIÊU CA CHÍNH PH VÀ S TĂNG TRƯỞNG
GDVH: TS S ĐÌNH THÀNH Trang 1
NGUỒN THU TỪ DẦU, CHÍNH SÁCH CHI TIÊU CỦA CHÍNH
PHỦ VÀ SỰ TĂNG TRƯỞNG
Amany A. El Anshasy
KHOA TÀI CHÍNH VÀ KINH T
ĐẠI HC CÁC TIỂU VƯƠNG QUỐC RP THNG NHT
&
KHOA TÀI CHÍNH CÔNG
ĐẠI HC ALEXANDRIA, AI CP
TÓM TT:
Bài nghiên cứu này đánh giá các thành phần của chi tiêu chính phủ của các nước
có nguồn dầu mỏ giàu có sẽ có quyết định tác động đến sự tăng trưởng như thế nào. Dùng
hình dliệu bảng GMM ước lượng PMG vào bảng của các nước xuất khẩu dầu,
chúng ta thấy rằng s tác động tăng trưởng âm của biến động giá dầu thông qua chính
sách tài khóa. Đặc biệt, s tăng cao của nguồn thu từ dầu này thể cản tr sự tăng
trưởng kinh tế thông qua ít nhất 3 kênh sau: (i) làm suy yếu sở thuế trong nước, (ii)
làm giảm khoản lợi hội thu được từ nguồn vốn công (iii) làm tăng áp lực chính
sách chi tiêu công do sự tích lũy thặng . Hàm ý chính sách quan trọng này cho các
nước xuất khẩu dầu bt buộc phải sdụng quy tắc tài chính thắt chặt, được hỗ trợ bởi
các ưu đãi chính tr thích hp, để loại bỏ ảnh hưởng của chu kỳ giá dầu đến chi tiêu công.
Đầu thặng dư (trong các quđầu tư chquyền) hoặc thanh toán ncông trong thời kỳ
nguồn thu từ dầu cao slàm giảm bớt áp lực trục lợi kinh tế và m tăng các lợi ích xã hội
từ sự bùng nổ doanh thu.
NGUN THU T DU,CHÍNH SÁCH CHI TIÊU CA CHÍNH PH VÀ S TĂNG TRƯỞNG
GDVH: TS S ĐÌNH THÀNH Trang 2
1. GIỚI THIỆU
Kể từ những m 1970, chu kỳ giá dầu rất khó lường trước. Chính sách i khóa
trong các nền kinh tế xuất khẩu dầu đóng một vai trò quan trọng trong việc quản sự
biến động cao và không chắc chắn của những nguồn thu từ dầu. Một điểm đáng chú ý của
tài chính công ở các nước này sự ủng hmạnh mẽ chu kỳ của chi tiêu chính phủ sự
cân bằng hoạt động phi dầu mỏ liên quan đến sự biến động giá dầu (Villafuerte cộng
s., 2010: El Anshasy & Bradley, 2011). Chi tiêu của chính phủ thường giữ nhiệm vụ
như một chế truyền tải chính của sốc giá dầu đối với nền kinh tế (Husain
cộng sự, 2008; Pieschacon, 2009).
Trong khi đó, đầy đủ tài liệu dẫn chứng rằng các nước xuất khẩu dầu lâu năm,
tính trung bình, có hiệu suất tăng trưởng thấp trong vài thập kỷ qua, một hiện tượng
thường được nhắc đến như thất thoát tài nguyên . Theo như chuyên đề nghiên cứu của
Sachs and Waner (1995), nội dung phát triển chính của nghiên cứu này đã nổi bật lên một
số vấn đề qua đó sự thâm hụt thể xảy ra. Bài nghiên cứu này đặt ra câu hỏi sau
đây: bản chất đặc biệt của chính sách tài khóa trong nước xuất khẩu dầu góp phần m
tăng sự thâm hụt của họ không?
Đặc biệt, chúng tôi nghiên cứu tác động tăng trưởng của các khoản chi tiêu khác
nhau của chính phủ được tài trợ bởi sự dao động của doanh thu trong khi kiểm soát ảnh
hưởng của biến động giá dầu trong một nhóm các nước xuất khẩu dầu . Nghiên cứu này
hai tiên đề bản các nước đang xuất khẩu dầu đã bị lãng quên. Đầu tiên, những
quyết định của chính sách chi tiêu công thì không thể tách rời khỏi những quyết định tài
chính. Do đó, nhấn mạnh ảnh hưởng stăng trưởng của một bên của ngân sách th
sai lầm không giải thích cho một thực tế rằng tăng trong chi tiêu phải được tài tr
NGUN THU T DU,CHÍNH SÁCH CHI TIÊU CA CHÍNH PH VÀ S TĂNG TRƯỞNG
GDVH: TS S ĐÌNH THÀNH Trang 3
bằng cách tăng doanh thu hoặc vay n nhiều n, ngược lại (Bleaney cộng s,
2001). Thứ hai, các điều chỉnh của thành phần tài chính ý nghĩa quan trọng đối với sự
tăng trưởng dài hạn (Alestina & Perotti, 1996).Theo tập quán lệ thường, người ta hay
sử dụng kết hợp các cách đo lường chi tiêu cùng với những tác động quan trọng của phân
bổ vốn công trong số các cách khác. Điều này có thđược sử dụng nhiều n, đặc biệt là
trong bối cảnh phát triển nền kinh tế giàu tài nguyên.
Trong nghiên cứu này, tác động tăng trưởng của chính sách tài khóa cụ thể hóa
không chỉ thông qua quy mô của chính phủ, mà còn thông qua hơn hai kênh: (i) các thành
phần của chi tiêu công, trong đó thể hiện khả năng lựa chọn của các nhà chức trách để
phân bổ một tỷ lệ đáng kể của nguồn tài nguyên trong cách sử dụng c nguồn vốn công
khác nhau, (ii) c phương pháp chi tiêu tài chính, phản ánh phạm vi mà chính phủ bị phụ
thuộc tài chính vào tài nguyên thiên nhiên. lẽ chính chúng tôi đề xuất sự lựa chọn
chính sách tài khóa th chuyển nguồn dầu sẵn vào một thất thoát trong một số
nước những may mắn trong những nước khác. Thêm vào đó, chính sách chi tiêu của
chính phủ thể làm bước nệm trong bối cảnh sốc dầu mỏ tiêu cực bằng cách ấy nền
kinh tế phục hồi tăng trưởng.
Đầu tiên chúng ta sdụng một hình dliệu bảng GMM, sử dụng kích thước
gộp của dữ liệu. Sau đó, chúng tôi kiểm tra các kết quả từ bảng kỹ thuật ước tính một
hình sửa lỗi áp dụng ước lượng PMG để giải thích cho bảng không đồng nhất
cho s ph thuc ca d liu chéo. Những khám phá gợi ý các chính sách quan trọng: (i)
tăng cường sở thuế phi dầu mỏ là điều cần thiết để cải thiện hiệu suất tăng trưởng, (ii)
tăng cường chi tiêu công trong thời kỳ giá dầu giảm xu hướng phục hồi tăng
trưởng, (iii) áp dụng các tiêu chuẩn đầu tư công chặt chẽ trong thời gian tăng vọt giá cả là
điều cần thiết cho tăng năng suất của chi phí đầu mới, đặc biệt về sở hạ tầng
dịch vụ công cộng; (iv) thay đổi biện pháp khuyến khích các tầng lớp chính trị để đảm
NGUN THU T DU,CHÍNH SÁCH CHI TIÊU CA CHÍNH PH VÀ S TĂNG TRƯỞNG
GDVH: TS S ĐÌNH THÀNH Trang 4
bảo vi các quy tắc tài chính cần thiết để đảm bảo cách chi tiêu công tchu kỳ dầu.
Chỉ dưới cam kết chính trị tin chắc này, Chính phủ sẽ đầu một phần trong quỹ đầu
hoặc sử dụng nguồn thặng để từ bỏ nợ ,nâng cao các lợi ích xã hội từ sự bùng n
doanh thu và giảm bớt áp lực cạnh tranh từ nguồn nguyên liệu thay thế
Bài nghiên cứu này được trình bày như sau: phần hai đặt ra giai đoạn bằng cách
xem xét bản chất riêng biệt của chính sách tài khóa trong ớc xuất khẩu dầu và vai trò
của trong sphát triển. Trong phần ba phương pháp dữ liệu thực nghiệm được đưa
ra. Những kết quả và các tranh luận chính sách được trình bày trong phần bốn. Phần năm
là kết luận .
2. CHÍNH SÁCH TÀI KHÓA TĂNG TRƯỞNG TRONG CÁC NƯỚC XUẤT
KHẨU DẦU
hình tăng trưởng nội sinh bắt nguồn từ hình tân cổ điển trong đó họ cho
phép các chính sách công có những tác động tăng trưởng lâu dài. Trong một mô hình tiêu
chuẩn tăng trưởng tân cổ điển, sự khác biệt chính sách tài khóa chthể được giải thích
qua quan sát được sự khác biệt trong mức thu nhập chứ không phải tăng trưởng. Những
chuyên đề nghiên cứu của Barro (1990) Barro Sala-i-Martin (1992) phát triển một
mô hình tăng trưởng nội sinh trong đó vốn công có hiệu ứng lan tỏa trên năng suất vốn tư
nhân. Tính chất bên ngoài này cho phép vốn công ảnh hưởng đến tăng trưởng dài hạn,
ngý là s khác biệt trong chính sách tài khóa giải thích một số quan sát khác biệt trong
sự phát triển lâu dài giữa các quốc gia.
các nước xuất khẩu dầu mỏ, tài chính phụ thuộc vào dầu mỏ làm cho quản tài
chính rất khó khăn. ít nhất ba đặc điểm tài chính tiềm năng tăng trưởng chậm. Thứ
nhất, giá dầu tăng xu hướng giảm bớt sự thúc đẩy để điều chỉnh chính sách tài khóa và
làm gim động lực cho sự thận trọng tài chính. Ngoài ra, tích lũy thặng ngân sách