Nhóm D2-2 Lp QT33D – Bài tập nhóm tháng 2
1
Pháp luật Liên minh Châu Âu
Tiểu luận
Các ni dung pháp cơ bn của
Lut tố tụng Hình sự EU
Nhóm D2-2 Lp QT33D – Bài tập nhóm tháng 2
2
Pháp luật Liên minh Châu Âu
LỜI NÓI ĐẦU
Xã hội ngày càng pt trin kéo theo việc các vi phm pháp luật ngày càng gia tăng
những mc đích nhân nhm đạt được những lợi ích nhất đnh. Vi phm trên nhiều
phương diện lĩnh vực như n sự, hình s Tuy nhiên, vi phạm pháp luật hình sự là
mt trong những lĩnh vực đáng lo ngi, nhất là khi nó din ra ở mt khu vực có nền kinh tế
phát trin tương đi mnh và đng đu như châu Âu . Mt yêu cầu đặt ra đi với các nhà
lãnh đo EU, làm thế nào để có th đưa ra những pn xét công bng đi với các ti phạm
hình skhi mà h th đến từ những quc gia có pháp lut khác nhau. Cần phải có mt
sthng nht sao cho tht phù hợp, tđó đy mạnh, nâng cao sự phát trin của cả khu vực.
Các bin pp, cách thức đ th xét xcác ti phm hình sđược quy định trong
Lut TTHS EU. EU đã xây dựng lut này vi ni dung nthế nào, thực tế áp dng ra sao?
Cng ta s ng tìm hiểu thông qua đi: “Các nội dung pháp lý cơ bn của Luật t
tụng Hình s EU”
Nhóm D2-2 Lp QT33D – Bài tập nhóm tháng 2
3
Pháp luật Liên minh Châu Âu
NỘI DUNG
I. Khái quát chung về Luật tố tụng hình sự Liên minh Châu Âu
1. Khái nim
Luật tố tụng hình sự là hệ thống quy tnh th tục để giải quyết mt v việc hình sự.
Qua đó,n ớc của một quốc gia squy đnh nhằm đảm bảo xét xđúng người đúng tội và
áp dụng đúng pháp luật hình sự. Nói cách khác, các quy định của Luật tố tụng hình sự được
thông qua đthực thi các quyền được hiến pp ng nhận của bị cán, b cáo thông qua việc
bắt giữ, điều tra, xét x, kết án và kng cáo.
Liên minh Cu Âu chưa cho mình một bản hiến pháp riêng, tuy nhiên bằng rất
nhiều hiệp ước những quyền cơ bản của nời n Châu Âu cũng được quy đnh và đảm bảo
thực hiện bằng pháp luật của các quốc gia thành viên cũng như pháp luật của Liên minh.
Xuất phát từ quy định tại Điều 6 của Công ước châu Âu về Nhân quyền là mt điều khoản
của Công ước châu Âu đbảo vệ các quyền được xét x ng bằng: “Trong trường hợp pháp
luậtnh sự các trường hợp đ c địnhc quyềnn snó bo vệ quyền có một điều
trần ng khai trước một a án độc lập trong thời gian hợp, suy đoán ti,
c quyền lợi tối thiểu cho những người khác bo buộc trong vụ án hình sự (thời gian đ
cơ sở để chun bị cho h tiếp cận với đại diện pháp , quyền kiểm tra c nhân chứng chống
lại h hoặc h kiểm tra, phải đ sự hỗ trợ miễn phí ca mt thông dịch viên) phi được
đm bảo, Liên minh Châu Âu đã những quy định về Tố tụng hình sự nhằm đảm bảo thực
hiện quyền trên của mỗi người n Châu Âu.
Mặc dù trong lĩnh vực Tố tụng hình sLiên minh Châu Âu đã đt được tới mức độ
nhất tha trong nhiều lĩnh vực nhưng vẫn chưa có mt đạo luật thng nhất về Tố Tụng
hình sđược ban hành tại đây. Các nguyên tắc cũng như trình tự tố tụng đối với các vụ án
hình stại Liên minh Cu Âu được quy đnh rải rác trong các ch th quyết định là ch
yếu.
2. Đặc điểm của Luật ttụng hình sLiên minh Châu Âu
a. Phạm vi
Lut tố tng hình slà mt lĩnh vực rng lớn quy đnh trình tự, thủ tc khởi tố, điều
tra, truy tố, xét xvà thi hành án hình sự; chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và mi quan hệ
giữa các cơ quan tiến hành tố tụng; nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của những người
tiến hành ttụng; quyền và nghĩa vụ của những người tham gia tố tụng, của các cơ quan, t
chức và ng n. Liên minh Châu Âu với các quốc gia thành viên, mi quốc gia đều
pháp luật về tố tụng hình sriêng ca mình điều chnh tất cả các vấn đề được liệt kê ở
trên. Nhiệm vụ của Luật t tụng hình sLiên minh Châu Âu ch là quy đnh để tạo ra sự nhất
th a pháp luật của các quốc gia thành viên trong lĩnh vực này đồng thời ng cường hợp
Nhóm D2-2 Lp QT33D – Bài tập nhóm tháng 2
4
Pháp luật Liên minh Châu Âu
c trong các lĩnh vực ca tố tụng hình sự chứ không hề quy đnh rõ ràng từng vấn đề như
pháp luật quốc gia. Đlàm việc đó, Liên minh Cu Âu ban hành các quyết đnh, ch th
nhằm đảm bảo từng vấn đcụ thtrong luật tố tụng hình sự sẽ được đề cập. Do vậy, phạm vi
điều chỉnh của pháp Luật tố tụng hình sự Cu Âu không trùng khít như phạm vi điu chnh
của các nước thành viên, nó không bao qt toàn bnhững quy đnh như điều tra, truy tố, xét
xử, thi hành phán quyết, ....mà ch điều chnh những vấn đề nhất đnh nhằm nhất thể hóa dần
dần các quy định như: hợp tác về cảnh sát và hợp tác tư pháp trong các vấn đề hình sự, các
quy đnh nhằm đảm bảo bằng chứng, đảm bảo bắt giữ, bồi thường thiệt hại cho nạn nhân của
tội phạm, thủ tục tố tụng hình sự, bồi thường thiệt hại cho các nạn nhân của tội phạm ...
b. Phương thức
Do các quy đnh về Tố tụng hình sự của Liên minh Châu Âu được quy định trong các
n bản luật pi sinh của EU nên các quy đnh do các thiết chế của EU ban hành này hiệu
lực thấp hơn luật gốc (Các hiệp ước) và phù hợp với Luật gốc.
Các quyết định đề cập tới những vấn đề của tố tụng hình sự như: Quyết định của Hi
đng 2002/630/JHA của ngày 22 Tháng Bảy năm 2002 thành lập mt chương trình khung v
hợp c cảnh sát và tư pháp trong các vấn đề hình sự, Quyết định 2000/597/EC của Hội đồng
Cu Âu tại Euratom của ngày 29 tháng 9 m 2000, Quyết đnh khung của Hội
đng 2008/978/JHA của Ngày 18 tháng 12 năm 2008 về việc bảo đảm bằng chứng ở châu Âu
với mục đích đạt được các đối tượng, tài liệu, dữ liệu để sử dụng trong th tục tố tụng trong
các vấn đề hình sự....ch có hiệu lực bắt buộc đối với các cá nhân, thể nhân, quc gia thành
viên được ch định trong văn bản. Những quyết đnh này có hiệu lực trực tiếp đi với tất cả
các đối tượng được ch đnh trong n bản. Do đó có thể coi phương thức được Liên minh
Cu Âu sdụng để giải quyết các vấn đliên quan đến tố tụng hình slà sử dụng các quyết
đnh hiệu lực trực tiếp. Thời điểm có hiệu lực được xác đnh trong các quyết định, trường
hợp không được xác định trong n bản thì sẽ có hiệu lực 20 ngày sau khi được đăng trên
ng báo của EU (Official Journal of The EC).
Các quyết định này được đảm bảo thi hành bằng các cơ quan của Liên minhng như
các cơ quan cưỡng chế của các nước thành viên.
c. Tính chất
Nhận định chung thì luật tố tụng hình scủa Liên minh Cu Âu đã đạt tới mức độ
nhất tha. Tuy nhiên, không phải tất cả các vấn đề được đề cập trong các quyết định đều
đã được nhất thểa mà trong đó tn tại các vẫn đề mới ch đạt ở mức hài hòa hóa.
Các vấn đề tạo được thành khung chung là những vấn đề có thể nói đã đạt tới mức độ
nhất tha, cụ thnhư: Trao đổi thông tin trong hồ sơ hình sự; Hợp tác trong các vấn đề
hình sự: bảo vệ dữ liệu cá nhân; Tư pháp châu Âu; Ủy ban Thường vụ về hoạt động hợp tác
van ninh nội bộ; Hiệp định với Nhật Bản về tương trợ tư pháp; Eurojust; Đấu tranh chng
tội phạm tổ chức và khủng bố: vai trò của Eurojust và mạng lưới tư pháp châu Âu; Cu
Nhóm D2-2 Lp QT33D – Bài tập nhóm tháng 2
5
Pháp luật Liên minh Châu Âu
Âu mạng lưới các điểm tiếp xúc; Mạng lưới tư pháp châu Âu; pp đào tạo trong Liên
minh châu Âu; Hợp c trong các vấn đtư pháp hình sự: đào tạo mạng lưới tư pháp châu
Âu; Khuôn khổ cho việc trao đổi các quan tòa liên lạc; Châu Âu liên hệ với mạng lưới các
điểm phục hồi công lý; Chương trình hành động: Chương trình c thể: "Tư pháp hình sự 'và
chương trình c thể: nn ngừa và chống tội phạm (2007-2013); Khung chung cảnh sát liên
quan đến chương tnh và hợp tác tư pp trong các vấn đề hình sự (AGIS).
Các vn đề mà các quc gia thành viên mi ch dừng li mức đ ng nhận ln nhau
thì mới ch đạt đưc ở mức đ hài a a: Châu Âu bảo đảm bằng chứng (EEW); Giám sát
của người b kết án, nời có ny pt hành có điều kiện; Thừa nhn lẫn nhau ca câu giam
giữ các biện pp ớc quyền tdo; nh đến án tại các ớc thành viên trong quá trình t
tng hình smi; Công nhn và thực hin lnh tch thu; Thừa nhận ln nhau vcác hình phạt
i chính; Thi hành lệnh đóng băng i sn hoc chứng cứ; Hip đnh v các th tc đầu ng
giữa các thành viên EU, Iceland và Na Uy; Công nhn quyết đnh trong vấn đhình sự:ng
cường tin cy ln nhau; Giy màu xanh lá cây trên gi đnh vô ti; Th tc t tng hình sự:
xung đt v thẩm quyền và ngun tc ne bis lũy đẳng (Green Paper)...
II. Nội dung cụ th của luật tố tụng hình sự Liên minh Châu Âu
Đấu tranh chống ti phạm là vấn đề liên quan đến việc tăng cường đối thoại và hành
đng giữa các cơ quan tư pháp hình sự của các nước thành viên liên minh. Do đó, Liên minh
châu Âu (EU) đã thành lập cácquan cthể để tạo điều kiện giúp đỡ lẫn nhau trong vấn đề
y. Đặc biệt, Eurojust và mạng lưới hỗ trợ tư pháp châu Âu là mấu chốt trong hợp tác giữa
quan pháp. Hợp tác trong các vấn đề tư phápnh sự được dựa trên nguyên tắc công
nhận lẫn nhau của các bản án, quyết định tư pháp quc gia thành viên. Nó liên quan đến tỷ l
xấp x của pháp luật của quc gia liên quan áp dụng các quy tắc tối thiểu chung. Các
quy tắc tối thiểu, chủ yếu liên quan đến các sự chấp nhận chứng cứ và các quyền của nạn
nhân tội phạm cũng như của cá nhân trong tố tụng hình sự. Những quy tắc này được đưa ra
lần đầu tiên bởi Hiệp ước Maastricht năm 1993 trong phần hợp tác tư pháp trong các vấn đề
hình sự đi kèm theo mục V của Hiệp định về các chức năng của Liên minh châu Âu.
Do đó, việc hợp c trong các vấn đề tư pháp hình sđược các nhà chức trách của liên
minh đặc biệt quan m, bằng chứng là ng loạt các n bản vvấn đnày đã được ban
nh thực thi tại hầu hết các quc gia thành viên của liên minh. Như đã phân tích, Luật tố
tụng hình slà một vấn đề rng lớn, trong khuôn khổ một bài tập nhóm chúng tôi không th
đi phân tích tất cả các chế định liên quan, do vậy, nm chúng i schia tnh 2 nhóm
bản, và trong 2 nhóm này, nm sẽ tiến hành phân tích các chế định tiêu biểu.
1. Khung pháp luật chung
Việc thiết lập một khung pháp luật chung cho toàn Liên minh về các vấn đề t tụng hình
si riêng các vấn đhình sự nói chung là cần thiết. Tuy nhiên, dưới góc độ là mt t
chức liên minh, không phải tất cả các vấn đề có liên quan sẽ dễ dàng trong việc tạo ra khung