
L i m đ uờ ở ầ
Các ng viên đã t n r t nhi u th i gian và công s c đ chu n b cho CV vàứ ố ấ ề ờ ứ ể ẩ ị
nh ng lá đ n xin vi c. H đã t o đ c n t ng v i nhà ty n d ng, h s c aữ ơ ệ ọ ạ ượ ấ ượ ớ ể ụ ồ ơ ủ
h đã đ c chuy n lên vòng ti p theo đó là vòng ph ng v nọ ượ ể ế ỏ ấ
Ph ng v n là m t b c quan tr ng trong quá trình xin vi c, nó có th là ràoỏ ấ ộ ướ ọ ệ ể
c n cu i cùng cho ng viên trong quá trình xin vi c và nó cũng đ c xem là m tả ố ứ ệ ượ ộ
c h i cho các ng viên th hi n b n than tr c nhà tuy n d ngơ ộ ứ ể ệ ả ướ ể ụ
Qua ph ng v n, nhà tuy n d ng có th l a ch n các ng viên phù h p v iỏ ấ ể ụ ể ự ọ ứ ợ ớ
tính ch t công vi c c a công ty và v trí tuy n d ngấ ệ ủ ị ể ụ
Đây là m t ph n ghi đi m c a các ng viên, có các y u t quy t đ nh đ nộ ầ ể ủ ứ ế ố ế ị ế
vi c ng viên đó có đ c l a ch n hay không. Vì v y nh n th y đ c s c nệ ứ ượ ự ọ ậ ậ ấ ượ ự ầ
thi t và quan tr ng c a vi c ph ng v n , nhóm chúng tôi qua m t tu n n l cế ọ ủ ệ ỏ ấ ộ ầ ỗ ự
làm vi c nghiêm túc, đã tìm hi u đ c nh ng v n đ chung nh t và nh ng y uệ ể ượ ữ ấ ề ấ ữ ế
t c b n đ có m t cu c ph ng v n hi u qu mu n đ c chia s cùng v i cácố ơ ả ể ộ ộ ỏ ấ ệ ả ố ượ ẻ ớ
b n.ạ

I. Nh ng v n đ chung v ph ng v nữ ấ ề ề ỏ ấ
1. Khái ni mệ
Ph ng v n ( Interview): ỏ ẩ Là m t ph ng pháp thu th p thông tin xã h i h cộ ươ ậ ộ ọ
thông qua vi c tác đ ng tâm lý xã h i tr c ti p gi a ng i đi ph ng v n vàệ ộ ộ ự ế ữ ườ ỏ ấ
ng i đ c ph ng v n trên c s m c tiêu c a đ tài nghiên c uườ ượ ỏ ấ ơ ở ụ ủ ề ứ
Ho c đ n gi n có th hi u nó làặ ơ ả ể ề ph ng th c h i đáp trong h i tho i nh m thuươ ứ ỏ ộ ạ ằ
nh n tr c ti p thông tin t m t đ i t ng ..ậ ự ế ừ ộ ố ượ
2. M c đíchụ
Ph ng v n là c h i đ nhà tuy n d ng và các ng viên có th g p g vàỏ ấ ơ ộ ể ể ụ ứ ể ặ ỡ
tìm hi u nhau m t cách tr c ti p qua đó đ t đ c m c đích riêng c a m i ng iể ộ ự ế ạ ượ ụ ủ ỗ ườ
Đ i v i nhà tuy n d ng thì đây là c h i đ nhà tuy n d ng có th thu th pố ớ ể ụ ơ ộ ể ể ụ ể ậ
thông tin v ng viên xin vi c m t cách rõ ràng h n, đánh giá tr c ti p tài năng,ề ứ ệ ộ ơ ự ế
tính cách thông qua các câu tr l i c a ng c viên, nh cách ăn m c, nói năng ,ả ờ ủ ứ ử ư ặ
đi đ ng kh năng giao ti p cũng nh thái đ tác phong c a ng c viên.ứ ả ế ư ộ ủ ứ ử
V i các ng viên thì đây là c h i đ h có th làm rõ thêm v kh năng c aớ ư ơ ộ ể ọ ể ề ả ủ
mình, thuy t ph c nhà tuy n d ng l a ch n mình. Đ ng th i cũng là c h i đế ụ ể ụ ự ọ ồ ờ ơ ộ ể
các n viên tìm hi u thêm v tình hình t ch c, l ng b ng, các c h i đ b tứ ể ề ổ ứ ươ ổ ơ ộ ề ạ

và phát tri n, đi u ki n làm vi c vũng nh thách th c c a t ch c và c a chínhể ề ệ ệ ư ứ ủ ổ ứ ủ
mình n u nh đ c l a ch n.ế ư ượ ự ọ
3. Phân lo i ph ng v nạ ỏ ấ
a. Ph ng v n gián ti pỏ ấ ế
•Ph ng v n qua đi n tho iỏ ấ ệ ạ
Hi n nay ph ng v n qua đi n tho i là cách ph bi n nh m sàn l c các ngệ ỏ ấ ệ ạ ổ ế ằ ọ ứ
viên tr c cu c ph ng v n đ u tiên. Cu c ph ng v n này có th h n tr cướ ộ ỏ ấ ầ ộ ỏ ấ ể ẹ ướ
ho c không. N u th i đi m đó không thu n ti n có ng viên th cho ng i taặ ế ở ờ ể ậ ệ ứ ể ườ
bi t và s p x p m t cu c h n vào lúc khácế ắ ế ộ ộ ẹ
u đi m c a lo i hình ph ng v n này là gi m đ c các lo i chi phí cho cƯ ể ủ ạ ỏ ấ ả ượ ạ ả
ng viên và công ty tuy n d ng, đ ng th i gi a ng viên và nhà tuy n d ngứ ể ụ ồ ờ ữ ứ ể ụ
cũng d ti p xúc và trò chuy n v i nhau h nễ ế ệ ớ ơ
Tuy nhiên lo i hình ph ng v n này cũng t n t i m t s h n ch đó là th iạ ỏ ấ ồ ạ ộ ố ạ ế ờ
gian ph ng v n s ng n, nhà tuy n d ng s không đánh giá h t đ c tác phongỏ ấ ẽ ắ ể ụ ẽ ế ượ
c a các ng viên, và các ng viên cũng s có it c h i th hi n k năng c aủ ứ ứ ẽ ơ ộ ể ệ ỹ ủ
mình, đó là ch a k đ n vi c cu c ph ng v n có th b gián đo n do các y u tư ể ế ệ ộ ỏ ấ ể ị ạ ế ố
khách quan
•Ph ng v n tr c tuy nỏ ấ ự ế
Hi n nay trên th gi i, đ c bi t là trong kinh doanh, nhà tuy n d ng th ngệ ế ớ ặ ệ ể ụ ườ
hay s d ng ph ng th c ph ng v n tr c tuy n qua Skype.ử ụ ươ ứ ỏ ấ ự ế Có th b n nghĩể ạ
ph ng v n qua Skype s d dàng h n là g p tr c ti p vì b n không c n t n th iỏ ấ ẽ ễ ơ ặ ự ế ạ ầ ố ờ
gian đi ra ngoài, không b áp l c v tâm lý nh ng trên th c t , hình th c ph ngị ự ề ư ự ế ứ ỏ
v n nh v y cũng r t quan tr ng và c n s chu n b chu đáo v m i m tấ ư ậ ấ ọ ầ ự ẩ ị ề ọ ặ

b. Ph ng v n tr c ti pỏ ấ ự ế
•Ph ng v n theo m uỏ ấ ẫ
Đây là hình th c ph ng v n có s d ng b n câu h i m u trong quá trìnhứ ỏ ấ ử ụ ả ỏ ẫ
ph ng v n ng viên, các câu h i th ng đ c thi t k trên c s nghiên c u kỏ ấ ứ ỏ ườ ượ ế ế ơ ở ứ ỹ
l ng và các yêu c u c a công vi c, tiêu chu n c n có c a ng viên và th ngưỡ ầ ủ ệ ẩ ầ ủ ứ ườ
bao trùm lên t t c nh ng v n đ quan tr ng nh t c n tìm hi u v ng viên:ấ ả ữ ấ ề ọ ấ ầ ể ề ứ
Đ ng c , thái đ , năng l c, kh năng giao ti p,v.v… đ nâng cao hi u qu c aộ ơ ộ ự ả ế ể ệ ả ủ
ph ng v n đ i v i t ng câu h i s có các h ng d n c n tìm hi u ho c cácỏ ấ ố ớ ừ ỏ ẽ ướ ẫ ầ ể ặ
thông tin c n bi t v ng viênầ ế ề ứ
Nhà tuy n d ng có th chu n b s n m t danh sách các câu h i m u nh là:ể ụ ể ẩ ị ẵ ộ ỏ ẫ ư
Hãy t gi i thi u v anh ch ?, Đi m m nh hay gi i h n c a anh ch ? M cự ớ ệ ề ị ể ạ ớ ạ ủ ị ứ
l ng mong mu n c a anh, ch ? Hay là câu h i cho các ng viên đ t câu h i nhươ ố ủ ị ỏ ứ ặ ỏ ư
Anh, ch mu n bi t đi u gì v công ty…..ị ố ế ề ề
•Ph ng v n theo tình hu ngỏ ấ ố
Đây là hình th c ph ng v n trong đó ng i ph ng v n đ a ra nh ng tìnhứ ỏ ấ ườ ỏ ấ ư ữ
hu ng gi ng nh trong th c t ng i th c hi n công vi c th ng g p, và yêuố ố ư ự ế ườ ự ệ ệ ườ ặ
c u ng viên ph i trình bày cách th c gi i quy t v n đ . Các tình hu ng đ cầ ứ ả ứ ả ế ấ ề ố ượ
xây d ng căn c vào quy n h n, trách nhi m, đi u ki m làm vi c, các m i quanự ứ ề ạ ệ ề ệ ệ ố
h trong công vi c th c t . Ví d , tình hu ng đ t ra đ i v i ng viên vào côngệ ệ ự ế ụ ố ặ ố ớ ứ
vi c ti p viên hàng không có th là:ệ ế ể
Anh ch s làm gì n u trong lúc ph c v khách hàng trên tuy n bay, m tị ẽ ế ụ ụ ế ộ
khách hàng s ý làm đ m t ly n c trên tay anh/ch và m t hành khách khác.ơ ổ ộ ướ ị ộ
Anh/ ch s nói gì khi khách hàng phàn nàn v chuy n bay qu c t bị ẽ ề ế ố ế ị
ch m t i 3 gi .?ậ ớ ờ

Công vi c càng đòi h i trách nhi m và có tính th thách cao, đi u ki n làmệ ỏ ệ ử ề ệ
vi c càng đa d ng thì các tình hu ng trong ph ng v n càng phong phú. Đ c bi tệ ạ ố ỏ ấ ặ ệ
do tính ch t th thách, ph c t p trong công vi c c a nhà qu n tr , ng viên vàoấ ử ứ ạ ệ ủ ả ị ứ
ch c v giám đ c th ng đ c yêu c u gi i quy t r t nhi u tình hu ng nanứ ụ ố ườ ượ ầ ả ế ấ ề ố
gi i trong đi u ki n r t h n h p v th i gian.ả ề ệ ấ ạ ẹ ề ờ
•Ph ng v n h i đ ngỏ ấ ộ ồ
Trong hình th c ph ng v nứ ỏ ấ nhóm, h i đ ng ph ng v n ho c nhóm ph ngộ ồ ỏ ấ ặ ỏ
v n viên ng h i ng viên, cách th c th c hi n gi ng nh m t cu c h p báo.ấ ỏ ứ ứ ự ệ ố ư ộ ộ ọ
Trong ph ng v n nhóm th ng s có nhi u câu h i s c s o, v nhi u v n đỏ ấ ườ ẽ ề ỏ ắ ả ề ề ấ ề
khác nhau. M i ph ng v n viên đ u nghe đ c câu tr l i c a ng viên đ i v iỗ ỏ ấ ề ượ ả ờ ủ ứ ố ớ
các ph ng v n viên khác, do đó, các ph ng v n viên có đi u ki n tìm hi u vàỏ ấ ỏ ấ ề ệ ể
đánh giá v ng viên chính xác h nề ứ ơ
Vì nhóm ph ng v n viên th ng có nhi u quan đi m khác nhau trong vi cỏ ấ ườ ề ể ệ
đánh giá, gi i quy t các v n đ , do đó ph ng v n nhóm th ng khách quan h nả ế ấ ề ỏ ấ ườ ơ
Tuy nhiên hình th c này có th gây ra tâm lý căng th ng thái quá ng viên.ứ ể ẳ ở ứ
Khi đó, h i đ ng ph ng v n s đ t câu h i và quan sát cách th c t ng ng viênộ ồ ỏ ấ ẽ ặ ỏ ứ ừ ứ
tham gia th c hi n các câu tr l i.ự ệ ả ờ
•Ph ng v n nhómỏ ấ
Đây là hình th c m t ph ng v n viên ph ng v n m t lúc nhi u ng viên xinứ ộ ỏ ấ ỏ ấ ộ ề ứ
vi c. theo hình th c này nhà tuy n d ng có th so sánh đ c các ng viên trongệ ứ ể ụ ể ượ ứ
cu c ph ng v n đ ng th i tránh đ c m t câu h i ph i h i nhi u l n trùng l p.ộ ỏ ấ ồ ờ ượ ộ ỏ ả ỏ ề ầ ặ

