intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiểu luận: Quản lý nhân sự tại trường Mầm non 2 Quận 3 Thành phố Hồ Chí Minh năm học 2020 – 2021

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:23

33
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài tiểu luận đưa ra một số giải pháp để nâng cao hiệu quả quản trị nhân sự tại trường Mầm non, đó là: Hoàn thiện công tác hoạch định nhu cầu nhân sự; Hoàn thiện công tác tuyển dụng nhân sự; Nâng cao công tác bố trí, sử dụng lao động; Nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nhân sự; Hoàn thiện công tác đánh giá thực hiện công việc.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiểu luận: Quản lý nhân sự tại trường Mầm non 2 Quận 3 Thành phố Hồ Chí Minh năm học 2020 – 2021

  1. Tieu luan
  2. MỤC LỤC 1. Lý do chọn đề tài ................................................................................................... 1 1.1. Lý do pháp lý ................................................................................................. 1 1.2. Lý do về lý luận .............................................................................................. 1 1.3. Lý do thực tiễn ............................................................................................... 2 2. Phân tích tình hình thực tế Quản lý nhân sự tại Trường Mầm non 2, Quận Thành phố Hồ Chí Minh .......................................................................................... 2 2.1. Giới thiệu khái quát về Trường Mầm non 2, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh ....................................................................................................................... 3 2.2. Thực trạng ...................................................................................................... 4 2.3. Những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức. ...................................... 6 2.4. Kinh nghiệm thực tế mà đơn vị đã làm ....................................................... 5 3. Kế hoạch hành động vận dụng những điều đã học trong công tác quản lý nhân sự tại Trường Mầm non 2 .............................................................................. 8 4. Kết luận và kiến nghị ......................................................................................... 11 TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................................... 17 Tieu luan
  3. Tieu luan
  4. TÊN ĐỀ TÀI: QUẢN LÝ NHÂN SỰ TẠI TRƯỜNG MẦM NON 2 QUẬN 3 THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH NĂM HỌC 2020 - 2021 1. Lý do chọn đề tài 1.1. Lý do pháp lý Quyết định 09/2005/QĐ-TT ngày 11/01/2005 của Thủ Tướng về việc phê duyệt Đề án “Xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục giai đoạn 2005 – 2010”. Nghị quyết 29 của Ban chấp hành Trung ương 8 (Khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Nghị quyết 05/2005 NQ-CP của Chính phủ ngày 18/4/2005 về đẩy mạnh công tác xã hội hoá giáo dục Điều 16 của Văn bản hợp nhất 04/2015/VBHN-BGDĐT ngày 24/12/2015 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quyết định Điều lệ Trường Mầm non (Mục 4; Khoảng a, b, c) quy định nhiệm vụ và quyền hạn của Hiệu trưởng. Thông tư 26/2018/TT-BGDĐT ngày 08/10/2018 ban hành về chuẩn nghề nghiệp giáo viên Mầm non. Thông tư 25/2018/TT-BGDĐT ngày 08/10/2018 ban hành qui định chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục Mầm non. Như vậy, để công tác quản lý nhân sự ở trường được phát triển và chặt chẽ, đòi hỏi người Hiệu trưởng phải có năng lực về chuyên môn, nghiệp vụ để lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành mọi hoạt động của nhà trường. Vì thế, thực hiện tốt công tác quản lý nhân sự trong Nhà trường là một trong những yếu tố quyết định đến hiệu quả công việc và có ảnh hưởng rất tích cực đến chất lượng hoạt động chung của Nhà trường. 1.2. Lý do về lý luận Quản trị nhân sự là hệ thống những phương pháp nhằm quản trị có hiệu quả nhất về lượng và chất nguồn nhân lực của tổ chức, bảo đảm lợi ích và sự phát triển toàn diện cho người lao động và góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của nhà trường. 4 Tieu luan
  5. Quản trị nhân sự là một công việc hết sức khó khăn và phức tạp, bởi vì nó liên quan với con người cụ thể với những hoàn cảnh và nguyện vọng, sở thích, cảm xúc và văn hóa riêng biệt, đa dạng. Quản trị nhân sự bao gồm toàn bộ những biện pháp và thủ tục áp dụng cho nhân viên của một tổ chức và giải quyết tất cả những trường hợp xảy ra có liên quan đến một công việc nào đó. Quản trị nhân sự là nghệ thuật lựa chọn những nhân viên mới và sử dụng nhân viên cũ sao cho năng suất và chất lượng công việc của mỗi người đều đạt mức tối đa có thể. Nghiên cứu quản lý nhân sự giúp các nhà quản lý nắm được cách giao tiếp có hiệu quả với người khác, biết tìm ra ngôn ngữ chung với cấp dưới, nhạy cảm hơn, biết đánh giá cấp dưới một cách tốt nhất, biết cách lôi cuốn cấp dưới say mê với công việc… và tránh được những sai lầm trong việc tuyển chọn và sử dụng lao động, tạo được bầu không khí tốt đẹp trong tập thể, nâng cao chất lượng công việc, nâng cao hiệu quả của nhà trường, phấn đấu vì mục tiêu chung của nhà trường. Có 3 quan điểm về quản lý nhân sự: thuyết X, thuyết Y, thuyết Z là những tư tưởng, quan điểm về cách thức quản lý con người trong tổ chức. Từ đó, các tổ chức có biện pháp, chính sách về quản lý nhân sự, những biện pháp, phương pháp quản lý này có tác dụng lớn tới hiệu quả, tinh thần, thái độ làm việc của người lao động. Triết lý về nhân sự của ba quan điểm trên đây không thể vận dụng một cách máy móc. Tuỳ theo điều kiện và hoàn cảnh cụ thể của mỗi đơn vị mà có sự chọn lọc phù hợp. Điều này hoàn toàn phụ thuộc vào tính nhạy cảm của mỗi nhà quản lý Quản lý nhân sự là một lĩnh vực quan trọng của quản lý trong Nhà trường. Quản lý các nguồn lực khác sẽ không hiệu quả nếu nhà trường không quản lý tốt nguồn nhân lực. Vì vậy các nhà quản lý, Hiệu trưởng cần phải nắm vững và thực hiện tốt các chức năng, trách nhiệm cơ bản của người quản lý nhân sự. Mặt khác, người làm công tác quản lý nhân sự cần phải có những kiến thức, kỹ năng và thái độ phù hợp với công việc này. 1.3. Lý do thực tiễn Trong những năm gần đây, Đảng và Nhà nước ta đã có những chủ trương, chính sách phát triển bậc học mầm non, ngoài việc đầu tư phát triển cơ sở vật chất trường lớp, tổ chức đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và chế độ chính sách cho đội ngũ giáo viên. Đảng và Nhà nước còn quan tâm đến việc bồi dưỡng, đào tạo nâng 5 Tieu luan
  6. cao trình độ cho cán bộ quản lý của bậc học Mầm non. Nhờ vậy mà hầu hết hiệu trưởng, phó hiệu trưởng các trường Mầm non đều đã được bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý giáo dục, nghiệp vụ quản lý Nhà nước, có trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên và có trình độ chuyên môn đạt trên chuẩn (cao đẳng, đại học). Chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý trường mầm non cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập đó là: Đa số cán bộ quản lý các trường mầm non chưa được đào tạo có hệ thống về công tác quản lý, khả năng sử dụng ngoại ngữ và ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý còn rất hạn chế, trình độ và năng lực điều hành quản lý còn bất cập, tính chuyên nghiệp thấp, làm việc chủ yếu dựa vào kinh nghiệm cá nhân nên chất lượng, hiệu quả công tác còn nhiều hạn chế. Giáo dục mầm non không phải là dạng trẻ thơ đọc chữ, học kiến thức khoa học; đây là loại hình giáo dục đặc biệt, là sự chuẩn bị cho trẻ thơ những tiền đề quan trọng trước khi bước vào giáo dục nhà trường. Thông qua sự chăm sóc ân cần, đúng phương pháp khoa học, phù hợp với sự phát triển tâm – sinh lý của trẻ, để nuôi dưỡng thể chất và tâm hồn cho trẻ. Các yếu tố có ảnh hưởng sâu sắc tới chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ thơ bao gồm: Chủ trương, chính sách vĩ mô, sự vận dụng và thực hiện của ngành học và các cấp quản lý, kiến thức khoa học và sự nỗ lực của những người làm công tác quản lý, cán bộ giáo viên và nhân viên tại các cơ sở giáo dục mầm non. Những yếu tố đó có mối quan hệ chặt chẽ, cùng hướng tới mục tiêu giúp cho trẻ thơ thực sự thụ hưởng những thành quả tốt đẹp nhất của xã hội. Sau khi được tham gia lớp bồi dưỡng Cán bộ quản lý trường mầm non tôi nhận thấy rõ hơn tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng công tác quản lý nhân sự nhằm phục vụ cho công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Vì vậy tôi chọn đề tài “Quản lý nhân sự tại trường Mầm non 2 Quận 3 Thành phố Hồ Chí Minh năm học 2020 – 2021” là đề tài nghiên cứu. 2. Phân tích tình hình thực tế Quản lý nhân sự tại Trường Mầm non 2 Quận 3 Thành phố Hồ Chí Minh. 2.1. Giới thiệu khái quát về Trường Mầm non 2 Quận 3, Tp. Hồ Chí Minh. Trường Mầm non 2 Quận 3 tọa lạc tại số 481 Nguyễn Đình Chiểu, Phường 2 Quận 3. Trường được thành lập theo Quyết định số 22/QĐ-UB ngày 12 tháng 8 năm 1994 của Ủy ban nhân dân Quận 3, trên cơ sở sáp nhập từ Nhà trẻ 1/6. Đến tháng 6 Tieu luan
  7. 3/2003 trường được xây dựng mới theo tiêu chuẩn trường mầm non đạt Chuẩn quốc gia trên nền đất kiên cố với tổng diện tích đất là 704,72m 2, gồm 01 tầng trệt, 03 tầng lầu và 01 sân thượng. Tổng số các phòng: 19, trong đó gồm 11 phòng học, 02 phòng chức năng, 01 phòng giặt, 01 nhà bếp, 04 văn phòng, với tổng kinh phí xây dựng là 4.051.890.000 đồng do ngân sách Quận 3 cấp. Trải qua một chặng đường dài hình thành và phát triển, đội ngũ Nhà trường đã cùng phấn đấu vượt qua mọi khó khăn để nâng cao chất lượng chăm sóc và giáo dục các cháu lứa tuổi mầm non, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ từng năm học . Chính từ sự nỗ lực vươn lên không ngừng đó, Nhà trường đã đạt được các thành tích sau : Trường đạt danh hiệu Tập thể Lao động tiên tiến liên tục từ năm học 1996 - 1997 đến nay ; Trường đạt danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc nhiều năm; Năm học 2008 – 2009 : Trường vinh dự được Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Năm học 2011-2012: Trường vinh dự được Bằng khen của Uỷ Ban Nhân Dân Thành Phố; Đạt Chuẩn quốc gia mức độ 1 giai đoạn 2002-2005 và công nhận lại năm 2015, Cờ thi đua năm 2015 và năm 2018 công đoàn nhà trường vinh dự nhận Cờ của Liên đoàn lao động Thành phố trao tặng Công đoàn vững mạnh xuất sắc. Năm 2016 trường được công nhận đạt Chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2 (Theo Thông tư 45/2011/TT-BGDĐT, ngày 11/10/2011). Năm học 2020-2021 trường đã đón đoàn Kiểm định chất lượng giáo dục sau 5 năm và giữ vững được Chuẩn cấp độ 2. 2.2. Thực trạng Trường Mầm non 2 có cơ cấu tổ chức đầy đủ theo quy định. Tập thể nhà trường luôn phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ, thể hiện tinh thần đoàn kết, giáo viên yêu nghề, mến trẻ, luôn học hỏi, tìm tòi và vận dụng đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, phát huy tính tích cực của trẻ. Năm học 2020 - 2021, trường có 24 giáo viên trực tiếp giảng dạy. 100% giáo viên có trình độ đạt chuẩn trong đó có 21/24 giáo viên đạt trên chuẩn tỉ lệ 92%. Số trẻ là 305 chia thành 11 nhóm lớp từ 18 tháng đến 5-6 tuổi. 7 Tieu luan
  8. Trường có Chi bộ độc lập gồm 16 Đảng viên, liên tục đạt danh hiệu: “Trong sạch vững mạnh” nhiều năm liền giữ vai trò hạt nhân lãnh đạo toàn bộ hoạt động của nhà trường. Các tổ chức: Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Ban đại diện cha mẹ học sinh, các Chi hội đều hoạt động tích cực, góp phần cùng nhà trường hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Tổng số CB-GV-CNV gồm: 44 người • Ban giám hiệu: 3 thành viên - 1 Hiệu trưởng - 1 Phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn dạy - 1 Phó Hiệu trưởng phụ trách chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ . • Giáo viên: 24 thành viên - 23 giáo viên phụ trách các nhóm lớp Nhà trẻ, Mẫu giáo. - 01 giáo viên hộ sản . - Công nhân viên: 17 thành viên - 01 Kế toán - 01 Văn thư - 01 Nhân viên Y tế - 06 Bảo mẫu - 05 Nhân viên nấu ăn - 01 Nhân viên phục vụ - 02 Bảo vệ * Mặt làm được Nhà trường tạo mọi điều kiện cho các tổ được thực hiện nhiệm vụ theo quy định trong Điều lệ trường mầm non: Xây dựng kế hoạch hoạt động chung của tổ theo tuần, tháng, năm học nhằm thực hiện chương trình, kế hoạch nuôi dưỡng chăm sóc, giáo dục trẻ và các hoạt động giáo dục khác. Thực hiện bồi dưỡng thường xuyên chuyên môn, nghiệp vụ; tự kiểm tra, đánh giá chất lượng, hiệu quả công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, tham gia đánh giá, xếp loại giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non; và quản lý sử dụng tài liệu, đồ dùng, đồ chơi, tài sản thiết bị giáo dục của các thành viên trong tổ theo kế hoạch của nhà trường. 8 Tieu luan
  9. Đã đề xuất lãnh đạo tuyển dụng đội ngũ nhân viên theo Thông tư liên tịch số 06/2015/TTLT-BGDĐT-BNV ngày 16/03/2015 quy định về danh mục khung vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc trong cơ sở giáo dục mầm non công lập Tổ chức triển khai, học tập Thông tư 26/2012/TT-BGDĐT ngày 12/07/2012 ban hành quy chế bồi dưỡng thường xuyên GDMN, phổ thông, GDTX. - Hướng dẫn GV xây dựng kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên. - Sinh hoạt quy chế chuyên môn. - Sinh hoạt Điều lệ Trường Mầm non có 24/24 giáo viên tham gia. Xây dựng và thực hiện kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên cho đội ngũ CBQL và giáo viên mầm non theo quy định. Bồi dưỡng giáo viên có đủ năng lực, chủ động lựa chọn nội dung, phương pháp, hình thức theo quan điểm giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm”; tạo điều kiện và khuyến kích GV ứng dụng CNTT trong quản lý và chăm sóc giáo dục trẻ. Bồi dưỡng đội ngũ GVMN theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp tại Thông tư liên tịch số 20/2015/TTLT-BGDĐT-BNV của Bộ Giáo dục & Đào tạo và Bộ Nội vụ. Bồi dưỡng, nâng cao trình độ đào tạo, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, tu dưỡng, rèn luyện đạo đức lối sống, tình thương, trách nhiệm của CBQL, GVMN đối với trẻ. Thực hiện đầy đủ và kịp thời các chế độ, chính sách cho CBQL, GVMN, nhân viên theo quy định của Nhà nước. * Đánh giá chung Đa số cán bộ quản lý các trường mầm non trong địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh nói chung, Trường Mầm non 2 Quận 3 nói riêng được đào tạo có hệ thống về công tác quản lý, khả năng sử dụng ngoại ngữ và ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý từng bước được nâng cao, trình độ và năng lực điều hành quản lý chuyên nghiệp, hiệu quả công tác luôn hoàn thành tốt. Mặt khác, tuy lịch sử để lại nên trường còn có giáo viên trình độ còn thấp, lớn tuổi nhưng được nhà trường tạo điều kiện để học tập nâng cao trình độ chuyên môn đạt chuẩn và trên chuẩn 2.3. Những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức. * Điểm mạnh 9 Tieu luan
  10. Trong những năm gần đây, Đảng và Nhà nước ta đã có những chủ trương, chính sách phát triển bậc học mầm non, ngoài việc đầu tư phát triển cơ sở vật chất trường lớp, tổ chức đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và chế độ chính sách cho đội ngũ giáo viên. Đảng và Nhà nước còn quan tâm đến việc bồi dưỡng, đào tạo nâng cao trình độ cho cán bộ quản lý của bậc học Mầm non. Nhờ vậy mà hầu hết hiệu trưởng, phó hiệu trưởng các trường Mầm non đều đã được bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý giáo dục, nghiệp vụ quản lý Nhà nước, có trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên và có trình độ chuyên môn đạt trên chuẩn. Chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý trường Mầm non cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ. Phần đông đội ngũ giáo viên trong trường đã nhận thức được tầm quan trọng của việc học tập và rèn luyện để nâng cao chất lượng giáo dục và giảng dạy. Đội ngũ giáo viên của trường cơ bản đủ về số lượng. Về chất lượng thì đa số giáo viên nhiệt tình, có trách nhiệm, yêu nghề, mến trẻ, có tinh thần cầu tiến. Hằng năm chất lượng chuyên môn được nâng cao dần từng bước. Đội ngũ giáo viên nhà trường luôn nêu cao ý thức tự học, tự bồi dưỡng. Bản thân tôi có được một số kinh nghiệm về công tác quản lý trong vai trò là Bí thư chi doàn 4 nhiệm kì. Trường luôn đạt thành tích về chất lượng, về hiệu quả trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Hàng năm chất lượng nuôi dưỡng chăm sóc giáo dục trẻ luôn đạt chỉ tiêu của trên đề ra. Tỷ lệ huy động trẻ ra lớp đạt và vượt kế hoạch được giao. * Điểm yếu Cơ sở vật chất tuy đã được tăng trưởng qua hàng năm nhưng còn một số khu vực như: nhà để xe nhân viên, phòng phó hiệu trưởng chưa đảm bảo diện tích. Giáo viên vừa đi học, vừa đi làm nên còn nhiều khó khăn tham gia các hoạt động của trường. * Cơ hội Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo cũng như sự hỗ trợ, tư vấn thúc đẩy nhiệt tình của các Đoàn thanh tra, kiểm tra của Sở Giáo dục & Đào tạo, Sở Nội vụ, Phòng Giáo dục & Đào tạo, Phòng Nội vụ về công tác quản lý nhân sự hành chính trong nhà trường. Từ đó, đã phát huy những mặt mạnh và khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý nhân sự ở đơn vị. Ngoài ra, các văn bản quy phạm pháp luật phục vụ 10 Tieu luan
  11. công tác quản lý nhân sự trong Nhà trường hiện nay rất đa dạng, dễ dàng cho việc tự học, tự nghiên cứu để thực hiện tốt công tác này. Không những thế, khoa học công nghệ ngày càng phát triển, mạng lưới công nghệ thông tin rộng khắp, nó sẽ là công cụ đắc lực hỗ trợ tốt cho công tác quản lý nhân sự trong nhà trường thông qua các phần mềm quản lý PMIS, sổ theo dõi văn bản điện tử,… * Thách thức Trong giai đoạn hiện nay, với xu hướng hội nhập quốc tế, đòi hỏi mỗi cơ sở giáo dục phải xác định cụ thể các tiêu chí phấn đấu, nhằm đảm bảo yêu cầu ngày càng cao về chất lượng giáo dục. Trước nền kinh tế tri thức và đặc biệt là sự phát triển của địa phương; đồng thời, trước yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước theo cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế, thì thực trạng quản lý văn bản trong nhà trường hiện nay là một điều cản trở, nó đòi hỏi phải có sự đổi mới để thích ứng với sự phát triển của xã hội; trong đó, có công tác quản lý nhân sự trong nhà trường. Ngoài ra, trước sự phát triển mạnh mẽ của khoa học, công nghệ như giai đoạn hiện nay, mà việc quản lý nhân sự trong nhà trường luôn đề cao vai trò quản lý, đòi hỏi người lãnh đạo trong nhà trường phải không ngừng học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu phát triển của xã hội. 2.4. Kinh nghiệm thực tế mà đơn vị đã làm Ban giám hiệu đã thực hiện xây dựng kế hoạch của Nhà trường được xây dựng phù hợp sát đúng với các văn bản chỉ đạo của cấp trên và phù hợp với tình hình thực tế của Nhà trường, của địa phương. Có hệ thống các chỉ tiêu, biện pháp thực hiện cụ thể, thực hiện kế hoạch rõ ràng phân công nhiệm vụ và kiểm tra giám sát, thực hiện đúng yêu cầu đúng tiến độ vì thế luôn đạt hiệu quả cao. Lề lối làm việc của Ban Giám hiệu đã được đổi mới và chỉ đạo mọi hoạt động của Nhà trường có nề nếp, khoa học theo tinh thần chỉ đạo của bậc học, của ngành giáo dục. Các phong trào thi đua và các hội thi do Phòng Giáo dục tổ chức Nhà trường đều đạt kết quả tốt như: Tổ chức Hột thi“Giáo viên giỏi”chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 11 Tieu luan
  12. 20/11/2020: 100% giáo viên tham gia dự thi. Kết quả - Giáo viên dạy giỏi: Giải ba: 01 Giải Khuyến khích: 03 Tổ chức các chuyên đề tại trường: Chuyên đề Phát Triển Nhận Thức: dự giờ 24/24 giáo viên. Kết quả đạt 18/ 24 đạt tốt, 5/24 đạt khá Chuyên đề giáo dục giới tính cho trẻ 4-5 tuổi, 5-6 tuổi: đạt Tốt Chuyên đề Phát triển thể chất: dự giờ 20/24 kết quả đạt tốt, 3 đạt khá Chuyên đề Tình cảm kỹ năng xã hội: 15/24 giáo viên được dự giờ, kết quả:đạt tốt, Chuyên đề tạo hình: 17/24 giáo viên đạt tốt, 6 giáo viên đạt khá Chuyên đề tổ chức hoạt động vui chơi trong lớp – ngoài trời: 8/11 lớp đạt Tốt, 3/11 lớp đạt khá Chuyên đề của Quận: buffe xôi: Khối Lá thực hiện. Đạt tốt. Tham gia Hột thi giáo viên dạy giỏi cấp Quận, do Quận tổ chức có 5 giáo viên tham gia hội thi, kết quả: 5/5 giáo viên đều được công nhận giáo viên giỏi cấp quận Năm 2021 Chi bộ của trường đạt Chi bộ vững mạnh tiêu biểu, có 3 Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Chi đoàn Các tổ chức đoàn thể trong nhà trường hoạt động có nền nếp và hiệu quả, tạo nên một sức mạnh tổng hợp giúp nhà trường phát triển vững chắc, đáp ứng với yêu cầu của đổi mới căn bản toàn diện giáo dục trong năm học và những năm tiếp theo. Song song những thành tích đã đạt được trong công tác quản lý thì đôi lúc quá trình chỉ đạo phân công nhân sự xảy ra khó khăn. Điển hình là tình huống sau: Đầu năm học hiệu trưởng phân công nhân sự, có hai giáo viên làm chung lớp được thời gian, sau đó cùng nhau lên xin hiệu trưởng không làm với nhau nữa vì không hợp nhau và khó hợp tác trong công việc. Cách xử lý tình huống: a) Thu thập thông tin: - Xác định các nội dung thông tin cần thu thập: 12 Tieu luan
  13. + Lứa tuổi hai giáo viên được phân công phụ trách ? (3-4 tuổi) + Xem xét mối quan hệ của hai giáo viên + Những lý do hai giáo viên không muốn làm cùng nhau cụ thể là gì? (Không thống nhất được với nhau trong cách bố trí các góc chơi, phân chia thực hiện kế hoạch giáo dục, phân công phụ trách các hoạt động trong ngày, không cùng quan điểm trong việc rèn nề nếp) b) Xử lý thông tin và ra quyết định quản lý: Từ các thông tin trên, Hiệu trưởng xem xét xử lý và ra quyết định: “Giữ nguyên quyết định phân công”. c) Lập kế hoạch để thực hiện quyết định: Từ mục tiêu, phương hướng giải quyết tình huống nêu trên Hiệu trưởng tiến hành lập kế hoạch thực hiện quyết định với các nội dung như sau: - Theo điều 35 trong điều lệ trường mầm non thì GV thì GV phải thực hiện nhiệm vụ theo sự phân công của Nhà trường, quyết định của Hiệu Trưởng; đoàn kết giúp đỡ đồng nghiệp; - Lắng nghe, chia sẻ, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của 2 giáo viên; - Động viên; - Đề xuất các biện pháp phù hợp với khả năng của cả 2 GV - Kiểm tra, giám sát và hỗ trợ kịp thời. d) Tổ chức thực hiện kế hoạch: - Hiệu trưởng giao PHT chuyên môn thực hiện công tác thanh kiểm tra việc thực hiện kế hoạch; - Hiệu trưởng giao PHT bán trú kiểm tra việc thực hiện lịch sinh hoạt theo kế hoạch; - Hiệu trưởng giao Tổ trưởng chuyên môn phối hợp giúp đỡ 2 GV trong việc trang trí lớp; - Chủ tịch công đoàn thường xuyên lắng nghe, động viên, giúp đỡ, tạo cơ hội gắn kết 2 GV trong hoạt động chung; e) Lãnh, chỉ đạo thực hiện kế hoạch: - Hiệu trưởng cùng với Phó hiệu trưởng điều chỉnh kế hoạch thực hiện năm học phù hợp với khả năng của trẻ. 13 Tieu luan
  14. - Hiệu trưởng động viên, nhắc nhở Phó hiệu trưởng chuyên môn và Tổ trưởng chuyên môn bám sát theo dõi, hỗ trợ, giúp đỡ hai giáo viên khắc phục, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện kế hoạch giảng dạy; - Hiệu trưởng cùng tham gia góp ý, cùng dự giờ với các giáo viên f) Kiểm tra việc thực hiện kế hoạch: - Kiểm tra thường xuyên: Hiệu trưởng giao nhiệm vụ cho Phó hiệu trưởng chuyên môn và các Tổ trưởng chuyên môn thường xuyên kiểm tra theo dõi, hỗ trợ, giúp đỡ hai giáo viên - Tổ chức thi đua khen thưởng cá nhân - tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ - Kết quả là qua 1 năm các hoạt động giáo dục luôn đạt tốt # Bài học kinh nghiệm: Tùy vào tình huống thực tế: Luôn áp dụng phương pháp tâm lý xã hội trước, không thuyết phục được mới sử dụng phương pháp hành chính - tổ chức. +Áp dụng phương pháp tâm lý xã hội: Hiểu được tâm tư, nguyện vọng,khả năng của từng cá nhân để đưa ra biện pháp phù hợp: Lắng nghe, chia sẻ, động viên, khuyến khích, giúp đỡ. +Áp dụng phương pháp hành chính tổ chức: Điều lệ trường Mầm Non, thường xuyên kiểm tra giám sát GV là đối tượng của hoạt động giáo dục - Hiệu trưởng dùng nhân cách của mình tác động lên 2 giáo viên bằng phương diện tinh thần, thái độ, tấm gương, sự cảm hóa, sự thuyết phục - Qúa trình lao động, cần xem xét mối quan hệ của 2 GV thông qua các hoạt động khác như: tham gia phong trào, sinh hoạt tập thề, buổi dã ngoại..để tìm hiểu tính cách, những khó khăn của 2 giáo viên - Thời gian lao động đối với đối tượng trên là hết việc, không hết giờ. Kết quả: sau một năm học cả hai giáo viên đã toàn tâm, toàn ý hoàn thành tốt công tác. 3. Kế hoạch hành động vận dụng những điều đã học trong công tác quản lý nhân sự tại Trường Mầm non 2 (Kế hoạch dự kiến từ tháng 08/2021 đến tháng 08/2022) 14 Tieu luan
  15. Tên Mục Người Điều kiện, Biện pháp Dự kiến Dự kiến công tiêu/kết thực phương thực hiện khó khăn, hướng khắc việc quả cần hiện/ph tiện thực rủi ro phục đạt ối hợp hiện thời thực gian hiện 1. Chuẩn bị Hiệu Trích từ Hiệu trưởng Một số Vận động, Thành nhân sự trưởng nguồn kinh ban hành thành viên thuyết phúc lập Ban thực hiện nhà phí hoạt Quyết định từ chối chỉ đạo tốt công trường, động của thành lập Ban không tham quản lý tác này, Phó hiệu đơn vị, chỉ đạo gia nhân thành trưởng. nhân sự sự viên hiện có của trong trong Ban đơn vị Thời nhà chỉ đạo ý gian thực trường thức được hiện: trách Tháng nhiệm và 09/2021 nghĩa vụ của mình 15 Tieu luan
  16. 2. Xây Xây dựng Thành Các thông Trưởng ban Thông tin Hướng dẫn dựng được kế viên tư, nghị (Hiệu trưởng) dữ liệu của quy trình và kế hoạch Ban chỉ định có xây dựng kế giáo viên, yêu cầu của hoạch quản lý đạo liên quan hoạch; trong không đầy việc lập kế quản lý văn bản quy định đó, xác định đủ các nội hoạch Tham nhân trong nhà về việc rõ mục đích, dung khảo ý kiến sự trường cụ quản lý yêu cầu, phân Ý kiến đóng từ cấp dưới trong thể, rõ văn bản công công góp chưa Thảo luận nhà ràng Thời gian việc, trách đầy đủ. thống nhất trường thực hiện: nhiệm từng trách nhiệm Tháng thành viên cụ từng thành 09/2021 thể, rõ ràng. viên Các thành viên còn lại đóng góp ý kiến, hoàn chỉnh kế hoạch 3. Triển Quán triệt Hiệu Triển khai Trước khi diễn Một số Nghiên cứu khai kế trong tập trưởng trong cuộc ra cuộc họp, thành viên trước khi triển hoạch thể sư họp Hội văn thư có ý kiến khai kế hoạch quản lý phạm nhà đồng sư potocopy cho chưa cụ thể, Vận động, nhân trường kế phạm nhà tất cả cán bộ rõ ràng thuyết phục sự hoạch trường Thời quản lý, giáo trong quản lý gian thực viên, nhân nhà nhân sự hiện: viên trường để biết và Tháng Hiệu trưởng thực hiện 03/10/2021 phát biểu chỉ đạo, văn thư thông qua kế hoạch. 16 Tieu luan
  17. 4. Giáo Hiệu Triển khai Tập hợp các Một số giáo Nắm vững Tuyên viên, trưởng, thường văn bản có viên, nhân văn bản chỉ truyền, nhân viên Công xuyên liên quan đến viên không đạo phổ trong nhà đoàn trong các công tác quản quan tâm Động viên tập biến trường nhà cuộc họp lý văn bản hoặc không thể sư phạm các quy hiểu và trường Tổ bộ đóng thành nghiên cứu nhà trường, định nắm rõ môn, họp tập hoặc gửi kỹ các quy đưa vào Hội của các quy Hội đồng file các văn định của thi giáo viên Nhà định của sư phạm bản này đến pháp luật về dạy giỏi, giáo nước về Nhà nước Nhà trường các Tổ bộ công tác viên chủ công về quản Thời gian môn nghiên quản lý văn nhiệm giỏi, tác lý nhân thực hiện: cứu, thực bản cán bộ thư quản lý sự định kỳ hiện viện giỏi,… nhân hàng tháng Niêm yết các vòng trường; sự văn bản mới thường xuyên ban hành, có triển khai, hiệu lực trên quán triệt. bảng thông báo của Nhà trường để giáo viên, nhân viên thuận tiện th dõi 5. Tổ Giáo Hiệu Photocopy Hiệu trưởng Một số giáo Tổ chức các chức viên, trưởng, tài liệu hoặc báo cáo viên, nhân hình thức tập tập nhân viên hoặc hướng dẫn, viên hướng viên chưa huấn phong huấn, soạn thảo phối máy chiếu, dẫn, tập thể tích cực phú, hấp dẫn, triển văn bản hợp mời các văn sư phạm nhà tham gia nội dung thiết khai, đúng quy báo cáo bản mẫu để trường theo thực 17 Tieu luan
  18. hướng định tại viên của hướng dẫn, dõi để biết Thẩm định, sử dẫn Thông tư Phòng các văn bản cách trình bày dụng tài liệu giáo số giáo dục sai quy văn bản đúng đã được viên, 01/2011/ Tp.Hồ định để đối thể thức và kỹ nghiên cứu, nhân TT-BNV Chí chiếu rút thuật công bố viên ngày Minh kinh Vận động xã nhà 19/01/201 triển nghiệm và hội hóa; thông trường 1 của Bộ khai các phương báo trước và về chấp Nội vụ tiện hỗ trợ yêu cầu giáo hành khác để viên, nhân kỷ luật phục vụ viên sắp xếp và sự buổi triển công việc phân khai Thời tham dự đầy công gian thực đủ của hiện: Hiệu tháng trưởng 0405/2022 6. Chỉ Công tác Tất cả Trang bị Mỗi giáo Một số giáo Tuyên truyền đạo tổ quản lý cán bộ đầy đủ các viên, nhân viên, nhân nâng cao nhận chức nhân sự quản lý, phương viên trong viên còn e thức, ý thức, thực trong nhà giáo tiện, công nhà trường ngại, chưa vận động, hiện tốt trường viên, cụ hỗ trợ căn cứ vào mạnh dạn, thuyết phục, công đảm bảo nhân cho việc chức năng, không tích đưa vào đánh tác đúng quy viên nhà soạn thảo nhiệm vụ và cực, làm giá thi đua quản lý trình và trường và lưu trữ quyền hạn qua loa, Tập huấn, nhân quy định hồ sơ Thời được giao chiếu lệ, đối hướng dẫn, hỗ sự theo các gian thực thực hiện tốt phó. GV trợ, phát huy thông tư, hiện: tháng nhiệm vụ không nắm vai trò của các nghị định 09/2021 được phân vững các giáo viên đến tháng công quy định nhân viên trẻ, nên thực có uy tín. hiện sai 18 Tieu luan
  19. 08/2022 Kết quả Vận động, tận không đạt dụng, đẩy theo nội mạnh xã hội dung kế hóa giáo dục. hoạch đề ra Điều chỉnh, bổ Chậm trễ, sung, thúc đẩy sai sót, tiêu Thường xuyên cực kiểm tra, đánh giá một cách nghiêm túc Theo dõi, nhắc nhở, chấn chỉnh, tăng cường kiểm tra Vận động, đề xuất hỗ trợ kinh phí từ Ban đại diện cha mẹ học sinh 7. Kiểm Đánh giá Thành Đánh giá, Kiểm tra toàn Gặp một Tiến hành tra, đúng kết viên định kỳ, bộ nghiệp vụ thành viên thường xuyên, đánh quả của Ban chỉ học kỳ quản lý nhân chưa đồng có thời gian giá kết việc thực đạo sự việc lập và tình trong kiểm tra cụ quả hiện công lưu trữ các hồ kiểm tra thể; đối chiếu thực tác quản sơ đã giải với kế hoạch, hiện lý nhân quyết phân công cụ công sự trong thể tác nhà Tư vấn, 19 Tieu luan
  20. quản lý trường để thuyết phục, nhân phát huy đánh giá khách sự tại những quan, công đơn vị mặt tích bằng cực, và khắc phục những hạn chế, yếu kém 4. Kết luận và kiến nghị Quản trị nhân sự quan trọng đối với sự tồn tại và phát triển của nhà trường. Thực hiện tố công tác quản trị nhân sự góp phần nâng cao năng suất lao động và thu nhập cho người lao động.Từ đó đưa ra một số giải pháp để nâng cao hiệu quả quản trị nhân sự tại trường Mầm non, đó là: Hoàn thiện công tác hoạch định nhu cầu nhân sự; Hoàn thiện công tác tuyển dụng nhân sự; Nâng cao công tác bố trí, sử dụng lao động; Nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nhân sự; Hoàn thiện công tác đánh giá thực hiện công việc. Phải luôn bám sát các văn bản chỉ đạo của cấp trên, bám sát nhiệm vụ trọng tâm của năm học, các chỉ tiêu nhiệm vụ của bậc học để xây dựng kế hoạch khoa học phù hợp và tổ chức thực hiện kế hoạch có hiệu quả. Phải luôn tự bồi dưỡng, rèn luyện để có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng, có uy tín về phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống tốt, trung thực, công tâm, mẫu mực để làm gương cho đội ngũ noi theo. Luôn phải gần gũi, sâu sát để nắm được đặc điểm tâm lý, hoàn cảnh, năng lực, sở trường của từng cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường để bố trí sắp xếp công tác hợp lý, phát huy tối đa năng lực của mỗi thành viên trong tập thể sư phạm Nhà trường để mang lại hiệu quả công tác cao. Làm tốt công tác kiểm tra nội bộ trường học. Thực hiện kiểm tra đánh giá chất lượng giáo dục, chất lượng đội ngũ một cách chính xác, công bằng, khách quan, đồng 20 Tieu luan
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2