
Hay như thị trường tài chính, để giao dịch được hiệu quả thì người đi
vay có thể vay được vốn với chi phí thấp, người cho vay chắc chắn khả năng
thu hồi được nợ hay người cho vay và đi vay phải nắm rõ quyền lợi và trách
nhiệm của riêng mình. Thông t hường người đi vay là người nắm rõ thông tin về
mình nhất thế nên họ sẽ được lợi nhiều hơn trong giao dịch. Tuy nhiên, ngân
hàng sẽ không dễ dàng cho vay nếu như họ không biết rõ về khách hàng của
mình. Thế nên, người đi vay phải phát tín hiệu rằng mình là người có khả năng
trả được nợ tốt. Vấn đề phát tín hiệu trong trường hợp này là: Uy tín của công
ty, qui mô và danh tiếng công ty, năng lực tài chính, tài sản đảm bảo..., ngược
lại ngân hàng cũng phải phát tín hiệu để người đi vay thực hiện trách nhiệm của
mình trong hợp đồng vay như cơ chế xử lý tài sản, lãi suất cho vay...
2. Cơ chế sàng lọc
Joseph Stiglitz đã tiếp tục bổ sung vào công trình nghiên cứu của
Akerlof và Sp ence. St iglitz đặt ra vấn đề là bản thân những người có ít thông
tin hơn cũng có thể tự cải thiện tình trạng của mình thông qua cơ chế sàng lọc
(screening). Ông đã chỉ ra rằng bên có ít thông tin hơn có t hể thu thập thông tin
từ bên kia bằng cách đưa ra các điều kiện giao dịch hợp đồng khác nhau. Ví dụ
điển hình là các công ty bảo hiểm thường cung cấp những loại hợp đồng bảo
hiểm với các mức phí bảo hiểm khác nhau, tương ứng với mức bồi thường khác
nhau. Các khách hàng sẽ tự lựa chọn loại hợp đồng bảo hiểm phù hợp với
mình, do đó tự phân hóa thành các loại khách hàng khác nhau. Những khách
hàng có rủi ro thấp thường thích loại hợp đồng có phí bảo hiểm thấp trong khi
khách hàng có rủi ro cao lại lựa chọn hợp đồng có phí bảo hiểm cao.
3. Cơ chế giám sát
Cơ chế giám sát được áp dụng nhằm mục đích kiểm soát tâm lý ỷ lại, cơ
chế bao gồm: giám sát trực tiếp và giám sát gián tiếp
Giám sát trực tiếp: bên mua sẽ bỏ ra nguồn lực để đạt được kiểm soát
thông tin, cơ chế giám sát này tốn nhiều chi phí và sức lực, và khả năng giám
sát là hạn chế
Giám sát gián tiếp : thông qua các qui định của các nhà tổ chức thị
trường , mặc nhiên bên bán phải có trách nhiệm thông báo trực tiếp hoặc gián
tiếp đến bên mua và bên mua cũng thông qua các quyền lợi đã được qui định
mà có thể tiếp cận giám sát gián tiếp thi hành của bên bán
Trải qua hơn hai thập kỷ, lý thuy ết về thị trường có thông t in bất cân
xứng đã trở nên vô cùng quan trọng và là trọng tâm nghiên cứu của kinh tế học
hiện đại. Thông tin bất cân xứng càng trở nên phổ biến và trầm trọng khi tính
minh bạch của thông tin, khả năng tiếp cận thông tin và cơ sở hạ tầng thông tin
yếu kém.