Ụ Ụ M C L C

Ặ Ấ

ự ế ừ ữ ự

1. Đ T V N Đ Ề ế ọ ủ Tri

ạ   t h c c a C. Mác và Ăng ghen là s  k  th a nh ng thành t u vĩ đ i

ế ọ ừ ờ ổ ạ ế ỷ ế ầ ố ủ ư ưở c a t t ng tri th i c  đ i cho đ n cu i th  k  XVIII ­ đ u th  k t h c t ế ỷ

ế ọ ủ ả ớ XIX. Tuy nhiên, tri ộ t h c c a các ông khác m t cách căn b n v i các quan

ệ ố ế ướ ể ọ ự ủ ạ đi m, các h  th ng và các h c thuy t tr c đó. S  sáng t o ra ch  nghĩa duy

ả ủ ử ủ ậ ị ứ ệ ồ ậ v t bi n ch ng (bao g m c  ch  nghĩa duy v t l ch s ) c a Mác và Ăng ghen

ự ự ạ ộ ộ ế ọ th c s  là m t cu c cách m ng trong tri t h c.

ủ ộ ậ ư   iạ  Đ c.ứ  Cha c a ông là m t lu t s  có C.Mác sinh ngày 5 tháng 5 năm 1818 t

ủ ể ế ủ ư ả ộ quan đi m ti n b . Ông  ng h  t ộ ư ưở  t ng dân ch  t s n và khai sáng Pháp.

ậ ở ạ ọ ọ ị ể ọ ộ Năm 1835, Mác h c lu t đ i h c Bon, m t năm sau chuy n sang h c l ch s ử

ệ ậ ế ả ế ọ và tri ế ọ ở t h c Béclin. Mác b o v  lu n án ti n sĩ tri ổ   t h c vào năm 24 tu i.

ớ ườ ạ ừ ồ ế Tháng 6 năm 1843, Mác k t hôn v i Gienni Phôn, ng i b n gái t h i còn nh ỏ

ươ ố ủ c a ông. Mac m tấ  ngày 14 tháng 3 năm 1883 t iạ  Luân Đôn, V ng qu c Anh .

C.Mác (1818 ­ 1883) F. Ăngghen (1820 ­ 1895)

ạ ướ ỉ i Bácmen, t nh Rênani, n ứ c Đ c. C ụ F. Ăng ghen sinh ngày 28/11/1820, t

2

ủ ộ ưở ỏ ở ệ ọ ở ậ ệ thân sinh ra ông là ch  m t x ng d t. Ông b  d  vi c h c b c trung h c v ọ ề

ư ệ ộ ở ơ làm vi c cho cha, và sau đó làm th  ký cho m t hãng buôn B rêmô. Năm

ế ờ ơ ộ 1841, Ăngghen r i B rêmô đ n Béclin tham gia vào m t trung đoàn pháo binh.

ờ ỳ ọ ế ọ ở ườ ạ ọ Cũng trong th i k  này, ông đã theo h c tri t h c tr ư   ng đ i h c và giao l u

ẻ ừ ấ ả ắ ầ ữ ớ v i phái Hêghen tr . T  tháng 3 năm 1842, ông đã b t đ u xu t b n nh ng tác

ủ ầ ẩ ph m đ u tiên c a mình.

ặ ố ạ ủ ướ Cu i tháng 8 năm 1844, ông g p Mác t ủ i Pari, th  đô c a n ự ặ   c Pháp. S  g p

ể ấ ạ ặ ộ ệ ủ ế ọ ỡ g  này đã đánh d u m t giai đo n phát tri n đ c bi t c a tri t h c Mác nói

ừ ủ riêng và ch  nghĩa Mác nói chung. T  đây, C.Mác và Ăngghen đã có b ướ   c

ể ế ớ ứ ệ chuy n hoàn toàn t ừ ế ớ  th  gi i quan duy tâm bi n ch ng sang th  gi i quan duy

ừ ả ứ ạ ứ ứ ệ ế ệ ậ v t bi n ch ng. Đó là quá trình ph c t p, v a c i bi n phép bi n ch ng duy

ế ọ ổ ể ừ ậ ứ ứ ệ ậ tâm trong tri ụ t h c c  đi n Đ c, v a v n d ng phép bi n ch ng duy v t vào

ộ ể ừ ứ ị ử ệ ậ ướ ỉ vi c nh n th c l ch s  xã h i đ  t ng b c C.Mác và Ăng ghen hoàn ch nh h ệ

ố ế ọ ủ ề ế ớ ươ ậ th ng tri t h c c a mình v  th  gi i quan và ph ng pháp lu n.   Ăng ghen

ấ ấ ể ạ ữ ầ m t năm 1895, sau khi đã hoàn t ệ t nh ng ph n vi c mà Mác còn đ  l i.

ừ ế ổ ể   T  năm 1844 đ n năm 1895. C.Mác và F. Ăng ghen đã b  sung và phát tri n

ề ủ ữ ệ ấ ế ọ ậ ị ệ ậ toàn di n nh ng v n đ  c a tri ử   ứ t h c duy v t bi n ch ng và duy v t l ch s .

ế ọ ộ ướ ờ ặ ạ ị Tri t h c Mác ra đ i là m t b c ngo t có ý nghĩa cách m ng trong l ch s ử

ế ọ ộ ệ ố ạ ế ọ ự ệ tri t h c nhân lo i. Toàn b  h  th ng tri t h c do Mác và Ănghen th c hi n đã

ự ễ ớ ứ ả ấ ậ ộ ộ ị ch ng minh m t cách b n ch t và sinh đ ng giá tr  lý lu n và th c ti n l n lao

ế ủ ọ c a h c thuy t Mác.

Ề Ờ Ủ Ử Ề Ệ Ề Ị

2. ĐI U KI N L CH S  VÀ NH NG TI N Đ  RA Đ I C A TRI T Ế   Ữ Ọ

H C MÁC

ề ệ ế

1.1. Đi u ki n kinh t

ộ  xã h i

ế ỷ ữ ủ ư ả ể ạ ở Gi a th  k  XIX, ch  nghĩa t b n đã phát tri n m nh châu Âu, ph ươ   ng

ứ ả ấ ư ả ữ ủ ạ ẫ th c s n xu t t ấ ố ậ    b n ch  nghĩa đã t o nên mâu thu n gi a hai giai c p đ i l p,

ấ ư ả ấ ư ả ữ ấ ả giai c p t s n và giai c p vô s n. “… giai c p t s n không nh ng đã rèn

ẽ ế ữ ữ ườ ử ụ nh ng vũ khí s  gi ạ t mình; nó còn t o ra nh ng ng ấ   i s  d ng vũ khí  y

3

ạ ữ ườ ữ ạ ườ ố ch ng l i nó, đó là nh ng ng ệ i công nhân hi n đ i, nh ng ng ả   i vô s n”.

ộ ấ ấ ấ ế ẽ ẫ ế ả ầ ộ ớ ỏ Cu c đ u tranh giai c p t t y u s  d n đ n m t yêu c u m i đòi h i ph i có

ọ ẫ ườ ậ ậ ế ọ lý lu n khoa h c d n đ ng ­ lý lu n tri t h c Mác.

ề ề ậ

1.2. Ti n đ  lý lu n

ế ọ ơ ở ự ề ề ế ậ ờ Tri t h c Mác ra đ i trên c  s  là ti n đ  lý lu n tr c ti p là tri ế ọ ổ  t h c c

ứ ể ể ế ọ ơ ơ ắ đi n Đ c mà tiêu bi u là tri t h c Cant , Heeghen, Phoi b c.

ế ọ ủ ệ ơ ữ ệ Tri t h c duy tâm tiên nghi m c a Cant ở    đã nêu ra nh ng quan ni m kh i

ơ ở ệ ứ ệ ị ứ ầ ề đ u v  phép bi n ch ng, làm c  s  cho t ư ưở  t ng bi n ch ng duy tâm trong l ch

ứ ế ọ ủ ề ử ế ọ ổ ể s  tri t h c c  đi n Đ c. Tri ỉ t h c Hêghen là đ nh cao c a n n tri ế ọ ổ  t h c c

ệ ố ứ ệ ể ạ ộ ậ ủ   đi n Đ c, trình bày m t cách có h  th ng khái ni m, ph m trù, quy lu t c a

ứ ệ ấ ừ ệ ố ệ ế ọ phép bi n ch ng duy tâm xu t phát t “Ý ni m tuy t đ i”. Tri ậ   t h c duy v t

ả ủ ơ ắ ệ ề ườ ị nhân b n c a Phoi b c đã nêu ra quan ni m v  con ng ử i và l ch s  trên c  s ơ ở

ộ gi ớ ự i t ờ ố  nhiên và đ i s ng xã h i.

ế ừ ữ ủ ầ ạ ợ K  th a trên tinh th n phê phán nh ng h t nhân h p lý c a tri ế ọ ổ ể   t h c c  đi n

ệ ố ứ ự ế ọ ứ ệ Đ c, C.Mác xây d ng h  th ng tri ậ t h c duy v t bi n ch ng.

ọ ự ề ề 1.3. Ti n đ  khoa h c t nhiên

ế ỷ ạ ượ ữ ạ ữ ự Vào gi a th  k  XIX, nhân lo i đã đ t đ c nh ng thành t u n i b t v ổ ậ ề

ọ ự ậ ả ể ị ượ ượ khoa h c t nhiên.  Đ nh lu t b o toàn và chuy n hóa năng l ng đ c tìm ra

ơ ọ ế ế ượ ở ở b i R.Maye và P.P. Giul ; h c thuy t t bào đ c khám phá b i Svan và

ế ế ữ ủ ứ ạ ọ ờ   ủ Slâyđen c a Đ c; h c thuy t ti n hóa c a Đácuyn. Nh ng phát minh v ch th i

ọ ự ữ ự ớ ọ ạ đ i trong khoa h c t ậ    nhiên cùng v i nh ng thành t u khoa h c khác trong v t

ơ ở ể ể ư ưở ự ọ ọ lý, hóa h c, sinh h c là c  s  đ  C. Mác xây d ng và phát tri n t t ệ   ng bi n

ứ ế ọ ế ọ ch ng trong h c thuy t tri t h c.

Ứ Ệ

3. CÁC PHÉP BI N CH NG

ứ ệ ệ

3.1. Khái ni m phép bi n ch ng

ệ ệ ươ ữ Bi n ch ng ả   ể ng tác, chuy n hóa ph n ứ  dùng đ  chể ố ỉ nh ng m i liên h , t

ự ồ ạ ậ ủ ự ậ ậ ộ ánh s  t n t i, v n đ ng và phát tri n ệ   ể  theo qui lu t c a các s  v t, hi n

4

ượ ự ộ ư t ng trong t nhiên, xã h i và t duy.

ứ ệ ệ ứ ủ ệ Bi n ch ng bao g m: ứ ồ  bi n ch ng khách quan là bi n ch ng c a th  gi ế ớ   i

ấ ứ ủ ệ ạ ộ ứ ệ ả ậ v t ch t và bi n ch ng ch  quan là ph n ánh bi n ch ng trong ho t đ ng tinh

ầ ủ ườ th n c a con ng i.

ứ ứ ủ ế ệ ọ ệ Phép bi n ch ng ứ , là h c thuy t nghiên c u, khái quát bi n ch ng c a th ế

ớ ệ ố ự ằ ọ gi ệ ố   ậ i thành h  th ng các nguyên lý, qui lu t khoa h c nh m xây d ng h  th ng

ắ ươ ậ ủ ứ các nguyên t c ph ự ễ   ậ ng pháp lu n c a nh n th c và th c ti n.

ứ ữ ệ ề ậ ọ Theo Ăngghen, phép bi n ch ng là môn khoa h c v  nh ng quy lu t ph ổ

ế ủ ự ậ ể ủ ự ộ ủ ộ ườ bi n c a s  v n đ ng và phát tri n c a t nhiên, c a xã h i loài ng ủ   i và c a

ư t duy.

ế ấ ế ớ ệ ệ ố ữ K t c u phép bi n ch ng ồ ứ  bao g m: th  gi i quan (h  th ng nh ng quan

ề ế ớ ể ậ ặ ươ ậ đi m duy v t ho c duy tâm v  th  gi i) và ph ắ   ng pháp lu n (nguyên t c

ươ ứ ự ề ễ ậ ậ ậ ph ạ ộ ng pháp lu n v  nh n th c và ho t đ ng th c ti n). Chính vì v y khi

ứ ơ ả ủ ẽ ấ ứ ứ ệ nghiên c u các hình th c c  b n c a phép bi n ch ng chúng ta s  th y đ ượ   c

ử ủ ứ ị ứ ữ ệ ả ự s  khác nhau căn b n gi a các hình th c l ch s  c a phép bi n ch ng.

ứ ệ ướ

3.2. Các phép bi n ch ng tr

c Mác

ườ ứ ự ệ ầ ậ ườ ậ Ng i   đ u   tiên   xây   d ng   phép   bi n   ch ng   trên   l p   tr ng   duy   v t   là

ư ượ ủ ư ứ ướ ạ ệ Hêraclit nh ng phép bi n ch ng c a ông ch a đ c trình bày d ộ   i d ng m t

ể ậ ượ ướ ạ ệ ố h  th ng các lu n đi m mà đ c trình bày d i d ng các câu danh ngôn

ế ư ặ ạ mang tính thi ca, tri t lý. Heghen cũng đ a ra các nguyên lý, các c p ph m trù

ậ ơ ả ứ ư ủ ệ ư ệ và quy lu t c  b n c a phép bi n ch ng nh ng trong ý ni m, t ệ    duy bi n

ế ớ ậ ứ ủ ứ ệ ấ ấ ch ng mà không th y nó trong th  gi i v t ch t nên phép bi n ch ng c a ông

ượ ứ ệ ọ ộ ượ đ c Mác g i là phép bi n ch ng l n ng c.

ủ ứ ệ ậ

3.3. Ch  nghĩa duy v t bi n ch ng

ớ ự ự ứ ử ễ ậ ị ọ   ể ủ Trong l ch s , cùng v i s  phát tri n c a th c ti n và nh n th c khoa h c,

ứ ơ ả ủ ủ ậ ả ậ ấ   ch  nghĩa duy v t đã tr i qua ba hình th c c  b n là: Ch  nghĩa duy v t ch t

ứ ủ ệ ậ ậ ủ phác, ch  nghĩa duy v t siêu hình và ch  nghĩa duy v t bi n ch ng. Trong đó,

ấ ủ ứ ủ ủ ứ ệ ể ậ ch  nghĩa duy v t bi n ch ng là hình th c phát tri n cao nh t c a ch  nghĩa

5

ậ ủ ế ớ ạ ậ ọ ậ duy v t, là h t nh n lý lu n c a th  gi i quan khoa h c.

ứ ủ ệ ậ ậ Ch  nghĩa duy v t bi n ch ng do C. Mác và Ăngghen sáng l p. V i s  k ớ ự ế

ừ ủ ế ọ ế ọ ướ ử ụ ệ ể th a tinh hoa c a các h c thuy t tri t h c tr c đó và s  d ng tri ữ   t đ  nh ng

ọ ự ự ươ ủ ứ ệ ậ ờ thành t u khoa h c t nhiên đ ng th i, ch  nghĩa duy v t bi n ch ng ngay t ừ

ụ ượ ắ ớ ờ ế ủ ủ ủ ạ khi m i ra đ i đã kh c ph c đ ậ   c h n ch  c a ch  nghĩa ch  nghĩa duy v t

ờ ổ ạ ờ ậ ủ ấ ậ ạ ạ   ch t phác th i c  đ i và ch  nghĩa duy v t siêu hình th i c n đ i Tây Âu, đ t

ấ ủ ủ ứ ể ậ ộ ị ớ t ử i trình đ  là hình th c phát tri n cao nh t c a ch  nghĩa duy v t trong l ch s .

ộ ệ ố ủ ủ ứ ể ệ ậ ượ Toàn b  h  th ng quan đi m c a ch  nghĩa duy v t bi n ch ng đ c xây

ơ ở ả ọ ề ậ ứ ấ ộ ố ự d ng trên c  s  lý gi i m t cách khoa h c v  v t ch t, ý th c và m i quan h ệ

ữ ậ ứ ủ ứ ứ ệ ệ ấ ậ ồ bi n ch ng gi a v t ch t và ý th c. Ch  nghĩa duy v t bi n ch ng g m các

ơ ả ủ ứ ệ ậ ộ n i dung c  b n: Hai nguyên lý c a phép bi n ch ng duy v t (nguyên lý v ề

ổ ế ệ ể ố ậ ơ ả ủ   ề ự m i liên h  ph  bi n và nguyên lý v  s  phát tri n); ba quy lu t c  b n c a

ữ ứ ệ ậ ậ ấ ấ ố ặ ố ậ   bi n ch ng duy v t (quy lu t th ng nh t và đ u tranh gi a các m t đ i l p,

ể ậ ừ ữ ổ ề ượ ữ quy lu t chuy n hóa t nh ng thay đ i v  l ổ ề ấ   ng thành nh ng thay đ i v  ch t

ủ ị ủ ị ủ ậ ặ ạ và ng ượ ạ c l ơ ả ủ   i, quy lu t ph  đ nh c a ph  đ nh); các c p ph m trù c  b n c a

ả ấ ứ ệ ế ậ phép bi n ch ng duy v t (cái chung ­ cái riêng, nguyên nhân ­ k t qu , t t nhiên

ệ ượ ứ ẫ ả ấ ộ ả ­ ng u nhiên, n i dung ­ hình th c, b n ch t ­ hi n t ệ   ng, kh  năng ­ hi n

ứ ự ệ ậ ậ ậ ứ th c); lý lu n nh n th c duy v t bi n ch ng.

ậ ị ủ ử

3.4. Ch  nghĩa duy v t l ch s

ệ ố ậ ị ứ ủ ử ể ệ ề ậ Ch  nghĩa duy v t l ch s  là h  th ng quan đi m duy v t bi n ch ng v  xã

ả ủ ự ậ ụ ế ươ ậ ủ ậ ộ h i; là k t qu  c a s  v n d ng ph ệ   ủ ng pháp lu n c a ch  nghĩa duy v t bi n

ứ ờ ố ứ ứ ệ ệ ậ ộ ị ch ng và phép bi n ch ng duy v t vào vi c nghiên c u đ i s ng xã h i và l ch

ữ ủ ủ ệ ể ể ạ ờ ử s  nhân lo i, nh  đó hoàn thi n và phát tri n nh ng quan đi m c a ch  nghĩa

ứ ứ ệ ệ ậ ậ duy v t bi n ch ng và phép bi n ch ng duy v t.

ậ ị ử ủ ủ ế ộ ọ N i dung c a ch  nghĩa duy v t l ch s  là các h c thuy t hình thái kinh t ế    ­

ữ ự ượ ệ ộ ệ ả ệ ả ấ ấ ứ xã h i, bi n ch ng gi a l c l ứ   ng s n xu t và quan h  s n xu t, bi n ch ng

ữ ơ ở ạ ầ ế ượ ữ ồ ạ ứ ệ ầ gi a c  s  h  t ng và ki n trúc th ng t ng, bi n ch ng gi a t n t ộ   i xã h i và

6

ế ộ ứ ộ ộ ý th c xã h i và ti n b  xã h i.

Ế Ọ Ộ Ự Ạ Ấ

4. TH C CH T CU C CÁCH M NG TRONG TRI T H C DO

Ự Ệ MÁC VÀ ĂNG GHEN TH C HI N

ấ ủ ử ế ọ ự ự ạ ộ ị Th c ch t c a cu c cách m ng trong l ch s  tri ệ   t h c do C.Mác th c hi n

ở ụ ự ế ớ ữ ắ ỗ ờ ậ ươ là ch , kh c ph c s  tách r i gi a th  gi i quan duy v t và ph ng pháp

ấ ữ ự ố ơ ữ ể ạ ủ ứ ệ ậ bi n ch ng đ  t o nên s  th ng nh t h u c  gi a ch  nghĩa duy v t và

ươ ử ư ậ ị ủ ứ ệ ạ ph ng pháp bi n ch ng; sáng t o ra ch  nghĩa duy v t l ch s ; đ a tri ế ọ   t h c

ả ạ ế ớ ụ ứ ậ ở ế ậ ố tr  thành công c  nh n th c và c i t o th  gi i; thi ữ   t l p m i liên minh gi a

ế ọ tri ọ ụ ể t h c và các khoa h c c  th .

ờ ủ ự ế ọ ế ỷ ữ ủ S  ra đ i c a tri t h c Mác vào nh ng năm 40 c a th  k  XIX đã đ ượ   c

ử ế ọ ừ ậ ạ ộ ộ ộ ị th a nh n là m t cu c cách m ng trong l ch s  tri ạ   t h c. Cu c cách m ng

ư ế ọ ạ ừ ờ ỳ ủ ế ả ế ớ này đã đ a tri t h c nhân lo i t th i k  ch  y u là “gi i thích th  gi i” sang

ờ ỳ ỉ ả ế ớ ả ạ ế ớ th i k  không ch  “gi i thích th  gi i”, mà còn “c i t o th  gi ớ ự   i”. V i s  ra

ế ọ ử ế ọ ủ ể ạ ị ờ ủ đ i c a tri t h c Mác, l ch s  tri ộ   t h c c a nhân lo i đã chuy n sang m t

ờ ỳ ớ ề ấ ủ ự ấ ạ ộ ượ th i k  m i v  ch t. Th c ch t c a cu c cách m ng này đ c th  hi n ể ệ ở

ơ ả ữ ể nh ng đi m c  b n sau:

ấ ữ ự ố ủ ứ ệ ậ

4.1. S  th ng nh t gi a ch  nghĩa duy v t và phép bi n ch ng

ụ ự ế ớ ữ ắ ờ ậ C. Mác và Ăngghen đã kh c ph c s  tách r i gi a th  gi i quan duy v t và

ươ ử ế ọ ứ ệ ị ướ ạ ph ng pháp bi n ch ng trong l ch s  tri t h c tr c đó, C.Mác đã t o nên

ấ ữ ơ ữ ủ ể ậ ờ ự ố s  th ng nh t h u c  không th  tách r i gi a ch  nghĩa duy v t và ph ươ   ng

ứ ứ ệ ệ ậ ủ pháp bi n ch ng ­ đó là ch  nghĩa duy v t bi n ch ng.

ướ ế ọ ử ế ọ ề ờ ố ị Tr c khi tri t h c Mác ra đ i, trong su t chi u dài l ch s  tri t h c, ch ủ

ậ ườ ỏ ươ ứ ệ ế ọ nghĩa duy v t th ng tách kh i ph ng pháp bi n ch ng. Trong tri t h c Hy

ạ ổ ạ ự ố ấ ị ữ ủ ể ấ ậ   L p c  đ i, có th  nói, đã có s  th ng nh t nh t đ nh gi a ch  nghĩa duy v t

ươ ứ ở ộ ố ế ọ ự ố ậ và ph ệ ng pháp bi n ch ng m t s  nhà tri ấ   t h c duy v t. S  th ng nh t

ượ ể ệ ế ọ ủ này đ c th  hi n rõ nh t ấ  trong tri ự ố   t h c c a Hêraclít. Tuy nhiên, s  th ng

ữ ủ ậ ấ ươ ứ ệ nh t gi a ch  nghĩa duy v t và ph ng pháp bi n ch ng trong tri ế ọ ủ   t h c c a

ở ơ ữ ả ủ ộ ấ ậ ẫ ươ Hêraclít còn trình đ  th p. H n n a, c  ch  nghĩa duy v t l n ph ng pháp

7

ứ ủ ệ ề ở ấ ộ ơ bi n ch ng  c a Hêraclít  đ u còn trình  đ  thô  s ,  ch t  phác,  đúng nh ư

ế ớ ư ầ ơ i quan ban đ u, ngây th , nh ng xét v ề Ph.Ăngghen đã đánh giá: "Cái th  gi

ế ớ ự ấ ủ ế ọ ạ ổ ạ th c ch t thì đúng đó là th  gi i quan c a các nhà tri t h c Hy L p c  đ i và

ầ ượ ộ ầ l n đ u tiên đã đ c Hêraclít trình bày m t cách rõ ràng: m i v t đ u t n t ọ ậ ề ồ ạ   i

ờ ạ ồ ồ ạ và đ ng th i l i không t n t ọ ậ i, vì m i v t đang ọ ậ ề  trôi đi, m i v t đ u không

ọ ậ ề ừ ừ ổ ng ng thay đ i, m i v t đ u không ng ng phát sinh và tiêu vong.

Ở ờ ỳ ụ ư ủ ậ ậ ướ ạ  th i k  Ph c h ng và C n đ i, ch  nghĩa duy v t đã có b ể   c phát tri n

ổ ạ ủ ủ ấ ậ ạ ớ ờ ề v  ch t so v i ch  nghĩa duy v t th i Hy L p c  đ i. Tuy nhiên, ch  nghĩa

ề ơ ả ờ ỳ ủ ậ ẫ ậ duy v t th i k  này, v  c  b n, v n là ch  nghĩa duy v t siêu hình. Nghĩa là

ậ ẫ ủ ờ ươ ệ ch  nghĩa duy v t v n tách r i ph ứ ng pháp bi n ch ng. Các nhà tri ế ọ ổ  t h c c

ố ậ ứ ể ấ ươ ứ ệ ớ đi n Đ c, nh t là Hêghen, đã đ i l p ph ng pháp bi n ch ng v i ph ươ   ng

ể ề ạ ạ ấ ộ ươ pháp siêu hình, t o ra m t giai đo n phát tri n v  ch t trong ph ng pháp

ứ ậ ươ ủ ệ ạ ự nh n th c. Tuy nhiên, ph ứ ng pháp bi n ch ng c a Hêghen l ề   i d a trên n n

ế ớ ươ ủ ệ th  gi i quan duy tâm. Nói khác đi, ph ứ   ng pháp bi n ch ng c a Hêghen

ế ữ ế ữ ơ ớ ơ ớ ủ ắ ậ ắ không g n k t h u c  v i ch  nghĩa duy v t, mà g n k t h u c  v i ch ủ

ươ ự ự ở ứ ệ nghĩa duy tâm. Cho nên, ph ng pháp bi n ch ng đó không th c s  tr  thành

ấ ị ể ư ự ặ ọ khoa h c m c dù nó có đóng góp nh t đ nh cho s  phát tri n t ạ    duy nhân lo i.

ậ ướ ủ ỉ ủ ậ ủ Đ nh cao c a ch  nghĩa duy v t tr ả ủ   c Mác là ch  nghĩa duy v t nhân b n c a

ơ ắ ạ ơ ắ ủ ư ủ ậ ả L.Phoi b c. Nh ng ch  nghĩa duy v t nhân b n c a L.Phoi b c l i là ch ủ

ậ ẫ ỏ ươ ứ nghĩa duy v t siêu hình, nghĩa là nó v n tách kh i ph ệ ng pháp bi n ch ng.

ế ọ ủ ậ ắ ủ ế ố Trong tri t h c c a C.Mác, ch  nghĩa duy v t g n k t, th ng nh t h u c ấ ữ ơ

ươ ậ ượ ủ ứ ệ ớ v i ph ng pháp bi n ch ng. Ch  nghĩa duy v t đ ằ   c C.Mác làm giàu b ng

ươ ứ ệ ươ ứ ượ ph ng pháp bi n ch ng, còn ph ệ ng pháp bi n ch ng đ ặ c ông đ t trên

ậ ẫ ủ ủ ậ ả ồ ươ ờ ề n n ch  nghĩa duy v t. Đ ng th i, c  ch  nghĩa duy v t l n ph ng pháp

ề ượ ệ ộ ớ ề ấ ể ộ ứ bi n ch ng đ u đ ậ   c C.Mác phát tri n lên m t trình đ  m i v  ch t. Do v y,

ấ ữ ơ ữ ủ ậ ươ ệ ự ố s  th ng nh t h u c  gi a ch  nghĩa duy v t và ph ứ   ng pháp bi n ch ng

ế ọ ớ ự ố ề ấ ữ ủ ẳ ấ ơ trong tri t h c Mác h n h n v  ch t so v i s  th ng nh t gi a ch  nghĩa duy

ươ ứ ệ ế ọ ạ ậ ậ v t và ph ng pháp bi n ch ng trong tri ổ ạ t h c Hy L p c  đ i. Vì v y, đây

8

ướ ể ạ ự ệ c phát tri n cách m ng trong tri t h c chính là b ế ọ  do C.Mác th c hi n.

ậ ị ạ ử ủ 4.2. Sáng t o ra ch  nghĩa duy v t l ch s

ấ ủ ậ ị ủ ể ệ ạ ạ ộ   ử Sáng t o ra ch  nghĩa duy v t l ch s  là bi u hi n vĩ đ i nh t c a cu c

ạ ế ọ ự ệ cách m ng trong tri t h c do C.Mác th c hi n.

ậ ướ ủ ố ớ ự ộ ớ Ch  nghĩa duy v t tr c C.Mác đã đóng m t vai trò to l n đ i v i s  phát

ủ ể ộ ọ ế ọ ủ ủ tri n c a xã h i, c a khoa h c và tri t h c. Tuy nhiên, đó là ch  nghĩa duy

ệ ể ậ ỉ ả ế ớ ự ậ v t không tri t đ . Nghĩa là nó ch  duy v t trong gi i thích th  gi i t nhiên,

ư ả ộ ị ử ầ ậ nh ng còn duy tâm trong gi i thích xã h i, l ch s , tinh th n. Do v y, ch ủ

ậ ướ ổ ượ ủ nghĩa duy v t tr c C.Mác đã không đánh đ  đ ộ   c ch  nghĩa duy tâm m t

ơ ẩ ủ ự ủ ẫ cách hoàn toàn. Ch  nghĩa duy tâm v n còn n i  n trú c a nó là lĩnh v c xã

ậ ủ ử ủ ầ ả ộ ộ ị h i, l ch s , tinh th n. Ch  nghĩa duy v t c a C.Mác đã gi i thích m t cách

ỉ ế ớ ự ậ ọ ộ ị ự ả duy v t, khoa h c không ch  th  gi i t ử    nhiên, mà c  lĩnh v c xã h i, l ch s ,

ậ ủ ủ ủ ậ ầ ậ tinh th n. Do v y, ch  nghĩa duy v t c a C.Mác là ch  nghĩa duy v t tri ệ ể  t đ

ả ẫ ấ ẳ ị ủ ậ   ch  nghĩa duy v t nh t. Không ph i ng u nhiên mà V.I.Lênin đã kh ng đ nh: “

ấ ủ ư ưở ủ ạ ọ ộ ị l ch s ự ử c a Mác là thành t u vĩ đ i nh t c a t t ậ   ng khoa h c. M t lý lu n

ế ứ ự ộ ự ẽ ặ ọ ộ ỉ khoa h c h t s c hoàn ch nh và ch t ch  đã thay cho s  l n x n và s  tùy

ự ị ừ ướ ệ ẫ ề ị ử ế ệ ti n, v n ng  tr  t tr c đ n nay trong các quan ni m v  l ch s  và chính

ậ ề ị ư ậ ử ệ ế ớ ị tr ”. Nh  v y, v i quan ni m duy v t v  l ch s , C.Mác đã k t thúc th i k ờ ỳ

ử ộ ộ ị ứ ệ ộ ộ ở ộ ờ ỳ ớ   nghiên c u xã h i, l ch s  m t cách tùy ti n, l n x n, m  ra m t th i k  m i

ử ằ ộ ị ứ ệ ậ ỉ ậ   trong nghiên c u xã h i, l ch s  b ng vi c ch  ra quy lu t hình thành, v n

ể ủ ủ ị ử ộ ộ đ ng và phát tri n c a xã h i, c a l ch s . Ph.Ăngghen đã so sánh phát minh

ọ ự ủ ủ ư này c a C.Mác nh  phát minh c a Đácuyn trong khoa h c t ố    nhiên: “Gi ng

ể ủ ế ớ ữ ơ ư ậ nh  Đácuyn đã tìm ra quy lu t phát tri n c a th  gi i h u c , Mác đã tìm ra

ủ ị ử ể ậ ườ ậ ị ủ quy lu t phát tri n c a l ch s  loài ng ử ủ   i”. Ch  nghĩa duy v t l ch s  c a

ấ ằ ự ượ ỉ ả ừ ộ C.Mác “ch  cho ta th y r ng, do l c l ấ ớ ng s n xu t l n lên, thì t m t hình

ứ ổ ư ế ứ ể ả ộ ộ th c t ch c xã h i này, n y sinh ra và phát tri n lên nh  th  nào m t hình

ứ ổ ứ ờ ố ủ ẳ ạ ộ ơ ư ả th c t ch c đ i s ng xã h i khác, cao h n; ch ng h n, ch  nghĩa t b n đã

ư ế ừ ế ộ ủ ế ấ ả n y sinh ra nh  th  nào t ề ả  ch  đ  phong ki n”. V  b n ch t, ch  nghĩa duy

ậ ề ị ử ủ ử ủ ệ ậ ị v t l ch s  c a C.Mác ­ quan ni m duy v t v  l ch s  ­ cũng là ch  nghĩa duy

9

ể ệ ứ ư ệ ượ ự ị ủ ử ặ ậ v t bi n ch ng, nh ng th  hi n đ c tính đ c thù c a lĩnh v c l ch s  – lĩnh

ạ ộ ủ ườ ậ ị ủ ử ủ ự v c ho t đ ng c a con ng i. Chính ch  nghĩa duy v t l ch s  và ch  nghĩa

ơ ở ế ớ ứ ệ ậ ở ươ ậ duy v t bi n ch ng đã tr  thành c  s  th  gi i quan và ph ng pháp lu n cho

ứ ế ị ặ ư ệ ọ C.Mác nghiên c u kinh t ế , phát hi n ra h c thuy t giá tr  th ng d , hi u đ ể ượ   c

ể ệ ấ ế ủ ế ự s  phát sinh, phát tri n, di t vong t t y u c a hình thái kinh t ­ xã h i t ộ ư ả    b n

ậ ị ủ ử ủ ể ệ ạ ch  nghĩa. Do v y, ạ   ậ  sáng t o ra ch  nghĩa duy v t l ch s  là bi u hi n vĩ đ i

ấ ủ ạ ộ ự ệ nh t c a cu c cách m ng trong tri t h c ế ọ  do C.Mác th c hi n.

ấ ữ ự ễ ố ậ

4.3. Th ng nh t gi a lý lu n và th c ti n

ụ ắ ượ ự ố ậ ạ ộ ữ ớ ,  C.Mác đã kh c ph c đ ự   ậ c s  đ i l p gi a lý lu n v i ho t đ ng th c

ủ ễ ườ ế ọ ủ ở ti n c a con ng ơ ở i. Trên c  s  đó, tri t h c c a ông đã tr  thành công c ụ

ả ạ ế ớ ủ ạ ế ứ ậ nh n th c và c i t o th  gi ộ i c a nhân lo i ti n b .

ướ ế ọ ế ọ ườ ậ Tr c khi tri ờ t h c Mác ra đ i, các nhà tri t h c th ủ ế   ng t p trung ch  y u

ả ế ớ ớ ả ạ ế ớ vào gi i thích th  gi i, mà ít chú ý t i c i t o th  gi ư i. Đúng nh  C.Mác đã

ậ ị ế ọ ả ế ớ ằ ề i thích ừ t ng nh n đ nh: “Các nhà tri t h c đã ch ỉ gi th  gi i b ng nhi u cách

ế ớ ấ ộ ố khác nhau, song v n đ  là ề  c i t o ả ạ  th  gi i”. Cũng đã có m t s  nhà tri ế ọ   t h c

ế ớ ố ạ ằ ườ ưở ự ả ạ mu n c i t o th  gi ư i nh ng l i b ng con đ ng không t ng ­ d a vào các

ằ ằ ở ự ượ l c l ng siêu nhiên, b ng “khai sáng”, m  mang dân trí, b ng con đ ườ   ng

ụ ạ ứ ể ộ ế ọ ướ giáo d c đ o đ c... Có th  nói, không m t nhà tri t h c nào tr ể   c C.Mác hi u

ượ ố ớ ả ạ ế ớ ự ủ ễ đ c th c ti n và vai trò c a nó đ i v i c i t o th  gi i. Các nhà tri ế ọ   t h c

ế ạ ậ ệ ế ố ộ ỗ khai sáng Pháp mu n thay th  các quan h  xã h i phong ki n l c h u, l ờ   i th i

ộ ế ộ ơ ệ ể ượ ằ ả ằ b ng các quan h  xã h i ti n b  h n cũng không hi u đ c r ng, ph i thông

ễ ủ ạ ộ ự ự ệ ả ầ ớ ượ qua ho t đ ng th c ti n c a đông đ o qu n chúng m i th c hi n đ ề   c đi u

ủ ế ủ ộ ủ ế ậ ị ể này. C.Mác đã nh n đ nh: “Khuy t đi m ch  y u c a toàn b  ch  nghĩa duy

ậ ủ ể ả ơ ắ ủ ế ậ ừ ướ v t t  tr ự ậ   c đ n nay – k  c  ch  nghĩa duy v t c a Phoi b c – là s  v t,

ự ệ ả ượ ỉ ượ ứ ậ ướ hi n  th c,   cái  c m  giác   đ c,   ch   đ c  nh n  th c   d i  hình  th c ứ  khách

ự ứ ượ ứ ậ ạ ộ thể hay hình th cứ  tr c quan , ch  không đ c nh n th c là ả    ho t đ ng c m

ủ giác c a con ng i, ườ  là th c ti n ự ễ ”.

ủ ế ọ ỉ ả ế ớ Trung tâm chú ý c a tri t h c Mác không ch  là gi i thích th  gi i, mà quan

10

ả ạ ế ớ ọ ơ ớ ế ọ ướ tr ng h n là c i t o th  gi i. Khác v i các nhà tri t h c tr c đó, C.Mác đã

ể ả ạ ằ ỉ ỉ ượ ế ớ ự ch  ra r ng, ch  có th  c i t o đ c th  gi ễ   ạ ộ i thông qua ho t đ ng th c ti n

ườ ứ ự ư ệ ễ ậ ạ ậ ớ ủ c a con ng i. V i vi c đ a ph m trù th c ti n vào lý lu n nh n th c nói

ế ọ ế ọ ủ ẳ ơ riêng, vào tri t h c nói chung, C.Mác đã làm cho tri t h c c a ông h n h n v ề

ộ ế ọ ấ ớ ướ ế ọ ch t so v i toàn b  tri t h c tr c đó. Trong tri ự ố   t h c Mác, không có s  đ i

ế ọ ễ ủ ạ ộ ự ớ ườ ướ ế ữ ậ l p gi a tri t h c v i ho t đ ng th c ti n c a con ng i, tr ạ   c h t là ho t

ễ ủ ễ ủ ạ ộ ự ự ấ ả ấ ả   ộ đ ng th c ti n c a giai c p vô s n. Ho t đ ng th c ti n c a giai c p vô s n

ượ ườ ỉ ạ ắ ẫ ị ướ ủ ậ ở đ c soi đ ng, d n d t, ch  đ o, đ nh h ệ   ng b i ch  nghĩa duy v t bi n

ậ ị ử ứ ủ ễ ủ ạ ộ ch ng và ch  nghĩa duy v t l ch s . Ng ượ ạ c l ự i, ho t đ ng th c ti n c a giai

ả ạ ơ ở ộ ự ự ủ ủ ể ấ c p vô s n l ậ   i là c  s , đ ng l c cho s  phát tri n c a ch  nghĩa duy v t

ậ ị ử ữ ứ ủ ệ ế ọ bi n ch ng và ch  nghĩa duy v t l ch s . Gi a tri ạ ộ   ớ t h c Mác v i ho t đ ng

ấ ữ ơ ớ ự ễ ủ ự ố ấ ả ậ th c ti n c a giai c p vô s n có s  th ng nh t h u c  v i nhau. Do v y, tri ế   t

ả ạ ế ớ ủ ứ ậ ấ ở ụ ọ h c Mác đã tr  thành công c  nh n th c và c i t o th  gi i c a giai c p vô

ạ ế ủ ộ ể ả s n và c a toàn th  nhân lo i ti n b .

ấ ữ ọ ớ ố ạ

4.4. Th ng nh t gi a tính khoa h c v i tính cách m ng.

ủ ấ ả ọ ế ọ ạ B n ch t khoa h c c a tri t h c Mác đã bao hàm tính cách m ng. Tính

ậ ủ ự ế ớ ể ắ ả ọ khoa h c sâu s c, càng ph n ánh đúng quy lu t c a s  phát tri n th  gi i thì

ạ ệ ể ế ọ ể ệ thì tính cách m ng càng cao, càng tri t đ . Tri t h c Mác bi u hi n tính cách

ở ọ ủ ọ ả ạ ụ ế ả ấ ạ m ng trong b n ch t khoa h c c a h c thuy t, trong m c đích c i t o th ế

ớ ứ ệ ử ủ ấ ả ế ọ gi ị i, trong vai trò và s  m nh l ch s  c a giai c p vô s n. Tri ứ   t h c đã ch ng

ứ ủ ằ ạ ươ ế ủ ứ ệ minh b ng s c m nh c a ph ự ng pháp bi n ch ng, s  thay th  ch  nghĩa t ư

ế ộ ộ ấ ế ị ủ ử ủ ả ằ ộ ỉ b n b ng ch  đ  xã h i ch  nghĩa là m t t t y u l ch s . Ch  có ch  nghĩa

ậ ủ ấ ả ỉ ườ ể ả duy v t c a Mác là đã ch  rõ cho giai c p vô s n con đ ng ph i theo đ  thoát

ế ộ ỏ ệ ề ầ ấ ả ứ ấ kh i ch  đ  nô l v  tinh th n. Trong đó t ố   ị t c  các giai c p b  áp b c đã s ng

ế ọ ầ ủ ấ lay l ắ ừ ướ ớ  tr c t t t i nay. Tri ả   t h c Mác là vũ khí tinh th n c a giai c p vô s n,

ấ ủ ấ ả ậ ế ọ ấ ộ còn giai c p vô s n là vũ khí v t ch t c a tri t h c Mác trong cu c đ u tranh

ộ ươ vì xã h i t ng lai.

ế ọ ệ ở ả ể ấ ọ ạ Tính cách m ng trong tri t h c Mác bi u hi n b n ch t khoa h c và cách

11

ướ ạ ủ ủ ứ ệ ạ ằ ợ m ng c a phép bi n ch ng. C.Mác cho r ng: “D i d ng h p lý c a nó, phép

ứ ệ ỉ ạ ự ậ ấ ư ả ữ bi n ch ng ch  đem l i s  gi n d  và kinh hoàng cho giai c p t ọ    s n và b n

ự ủ ề ệ ề t ư ưở  t ng giáo đi u c a chúng mà thôi” vì trong quan ni m tích c c v  cái

ồ ạ ệ ứ ệ ệ ả ờ ồ hi n đang t n t i, phép bi n ch ng đ ng th i cũng bao hàm c  quan ni m v ề

ủ ị ồ ạ ệ ề ự ệ ấ ế ủ ự s  ph  đ nh cái hi n đang t n t i đó, v  s  di t vong t ỗ   t y u c a nó; vì m i

ượ ề ượ ứ ệ ở hình thái đã đ c hình thành đ u đ c phép bi n ch ng xét ự ậ    trong s  v n

ả ặ ờ ủ ứ ứ ệ ấ ộ đ ng, t c là xét c  m t nh t th i c a hình thái đó; vì phép bi n ch ng không

ụ ấ ướ ề ự ả ấ ộ khu t ph c tr ấ c m t cái gì c , và v  th c ch t thì nó có tính ch t phê phán

và cách m ng.ạ

ệ ữ ố ị ế ọ ớ ọ ụ ể

4.5. Xác đ nh m i quan h  gi a tri

t h c v i các khoa h c c  th

ứ ủ ủ ệ ệ ạ ậ ớ ậ   V i vi c sáng t o ra ch  nghĩa duy v t bi n ch ng và ch  nghĩa duy v t

ụ ượ ự ố ậ ữ ử ắ ế ọ ớ ị l ch s ,C.Mác đã kh c ph c đ c s  đ i l p gi a tri ọ   t h c v i các khoa h c

ụ ể c  th .

ướ ế ọ ờ ế ọ ẩ ấ ằ ặ Tr c khi tri t h c Mác ra đ i, tri t h c ho c là hòa tan,  n gi u đ ng sau

ạ ở ặ ẳ ọ ớ ươ ố ậ các khoa h c khác, ho c đ i l p v i chúng. Ch ng h n, ph ng Đông c ổ

ế ọ ườ ế ề ẩ ấ ằ ọ ị ạ đ i, tri t h c th ng  n gi u đ ng sau các h c thuy t v  chính tr , tôn giáo,

ứ Ở ổ ạ ạ ế ọ ượ ọ ủ ạ đ o đ c... Hy L p c  đ i, tri t h c đ c coi là “khoa h c c a các khoa

ổ ế ọ ượ ủ ầ ộ ờ ỳ ọ h c”. Trong th i k  Trung c , tri t h c đ ọ   c coi là “b  môn” c a th n h c,

ự ồ ạ ủ ụ ứ ệ ượ ế Ở ờ ỳ ậ ạ có nhi m v  ch ng minh s  t n t i c a Th ng đ . th i k  C n đ i, tri ế   t

ượ ề ả ế ớ ớ ủ ọ h c đ c coi là mêthaphisica v i nghĩa là n n t ng th  gi i quan c a con

ườ ư ủ ơ ng ệ i, nh  quan ni m c a R.Đêcáct ặ ; ho c tri ế ọ ượ t h c đ ể   ổ c coi là t ng th  tri

ứ ủ ườ ệ ữ ủ ệ ơ th c c a con ng i trong quan ni m c a Ph.Bêc n... Quan h  gi a tri ế ọ   t h c

ụ ể ệ ệ ứ ớ ọ ộ Mác v i các khoa h c c  th  là quan h  bi n ch ng, tác đ ng qua l ạ ẫ   i l n

ấ ế ọ ư ệ ọ ụ ể nhau. Các khoa h c c  th  cung c p cho tri t h c Mác các t ữ ệ    li u, d  ki n,

ể ế ọ ờ ủ ự ọ ố thông s  khoa h c đ  tri t h c Mác khái quát. Ngay s  ra đ i c a tri ế ọ   t h c

ọ ự ữ ể ế ề ề Mác cũng không th  thi u nh ng ti n đ  khoa h c t ữ    nhiên. Chính nh ng

ọ ự ự ộ ộ ử ầ ủ thành t u c a khoa h c t ế ỷ  nhiên n a đ u th  k  XIX đã làm b c l ữ    nh ng

ủ ươ ứ ậ ế ự ấ ự ạ h n ch , s  b t l c c a ph ng pháp siêu hình trong nh n th c th  gi ế ớ   i;

12

ờ ủ ơ ở ự ấ ờ ọ ươ ồ đ ng th i cung c p c  s  khoa h c cho s  ra  đ i c a ph ệ   ng pháp bi n

ọ ụ ể ệ ớ ứ ế ọ ch ng. Trong quan h  v i các khoa h c c  th , tri t h c Mác đóng vai trò th ế

ớ ươ ể ễ ậ ấ ạ gi i quan, ph ẽ ủ   ự ng pháp lu n chung nh t. Th c ti n phát tri n m nh m  c a

ọ ụ ể ế ớ ươ các khoa h c c  th  càng làm tăng vai trò th  gi i quan, ph ậ   ng pháp lu n

ế ọ ư ộ ọ ự ở ế ỷ ủ c a tri t h c Mác. Đúng nh  m t nhà khoa h c t nhiên ậ    th  k  XX đã nh n

ế ọ ự ế ả ầ ọ xét: “Các khái quát hóa tri t h c c n d a trên các k t qu  khoa h c. Tuy

ệ ấ ộ ượ ề ộ ườ nhiên, m t khi đã xu t hi n và đ c truy n bá r ng rãi, chúng th ấ ả   ng r t  nh

ưở ế ụ ủ ư ưở ế ự ọ ỉ h ể ng đ n s  phát tri n ti p t c c a t t ộ   ng khoa h c, khi chúng ch  ra m t

ề ấ ươ ướ ự ể ể trong r t nhi u ph ng h ng phát tri n có th  có. Nh  v y, ờ ủ   ư ậ  s  ra đ i c a

ế ọ ữ ấ ẫ ế ọ ớ tri ứ t h c Mác đã ch m d t mâu thu n gi a tri ọ ụ ể t h c v i các khoa h c c  th .

ộ ế ọ ự ậ ạ Cu c cách m ng trong tri ệ   t h c do C.Mác th c hi n có ý nghĩa lý lu n và

ố ớ ự ễ ạ ớ ộ ờ ạ th c ti n vô cùng to l n đ i v i th i đ i. Chính cu c cách m ng này đã làm

ủ ộ ưở ơ ở ể ở ộ ọ cho ch  nghĩa xã h i không t ng có c  s  đ  tr  thành khoa h c. Cu c cách

ạ ế ọ ổ ả ề ứ m ng này cũng làm cho tri ệ   t h c thay đ i c  v  vai trò, ch c năng và nhi m

ế ọ ở ả ạ ụ ứ ậ ụ v . Tri t h c Mác đã tr thành công c  nh n th c và c i t o th  gi ế ớ ủ   i c a

ộ ạ ế nhân lo i ti n b .

ự ễ ế ề ổ

5. Ý NGHĨA TH C TI N Ễ ờ ế ọ ể ừ K  t

khi tri t h c Mác ra đ i cho đ n nay, th c ti n đã có nhi u đ i thay,

ư ế ọ ẫ ữ ư ậ nh ng tri t h c Mác v n gi ị ự ễ    nguyên ý nghĩa lý lu n cũng nh  giá tr  th c ti n

ờ ạ ể ế ọ ạ ộ u c cách m ng trong tri t h c do C.Mác trong th i đ i ngày nay. Có th  nói, c

ế ỷ ủ ữ ự ệ ẫ ữ th c hi n vào nh ng năm 40 c a th  k  XIX v n gi ớ    nguyên ý nghĩa to l n

ể ệ ế ọ ở ờ ạ ề trong vi c phát tri n tri t h c Mác ­ Lênin th i đ i ngày nay. Đi u này th ể

hi n ệ ở ỗ  ch :

ầ ủ ủ ứ ệ ả ớ ộ M t là, ấ   ậ  v i tinh th n c a ch  nghĩa duy v t bi n ch ng, chúng ta ph i th y

ế ọ ộ ệ ố ở ứ ả ằ r ng, tri ệ ố   t h c Mác ­ Lênin là m t h  th ng m  ch  không ph i là h  th ng

ả ượ ỏ ệ ể ổ khép kín; nó đòi h i luôn ph i đ ố ớ   c b  sung, hoàn thi n, phát tri n. Đ i v i

ươ ứ ế ệ ậ ấ ả ph ng pháp bi n ch ng duy v t, không có gì là b t bi n. B n thân C.Mác,

ậ ủ ấ Ph.Ăngghen và V.I.Lênin không bao gi ờ ự  t coi lý lu n c a các ông là “b t kh ả

13

ệ ạ ố ạ xâm ph m”, là khép kín, là chân lý tuy t đích cu i cùng. Trái l i, các nhà kinh

ể ủ ữ ủ ỏ ườ ộ đi n c a ch  nghĩa Mác ­ Lênin luôn đòi h i nh ng ng ả i c ng s n sau này

ế ậ ơ ả ủ ữ ụ ạ ế ọ ả ph i bi t v n d ng sáng t o nh ng nguyên lý c  b n c a tri t h c Mác ­

ự ệ ễ ả ợ ớ ế ổ ề Lênin sao cho phù h p v i đi u ki n th c ti n và ph i bi t b  sung, hoàn

ủ ị ệ ể ờ ồ ầ ấ thi n, phát tri n chúng. Trên tinh th n  y mà lúc sinh th i, Ch  t ch H  Chí

ộ ả ể ặ ả ấ ầ ọ ậ   Minh luôn căn d n cán b , đ ng viên ph i th m nhu n quan đi m h c t p

ầ ủ ả ọ ủ ủ ọ   ch  nghĩa Mác ­ Lênin là “ph i h c tinh th n c a ch  nghĩa Mác ­ Lênin; h c

ườ ể ươ ủ ủ ể ậ ậ t p l p tr ng, quan đi m và ph ng pháp c a ch  nghĩa Mác ­ Lênin đ  áp

ậ ườ ể ươ ả ố ụ d ng l p tr ng, quan đi m và ph ấ ng pháp  y mà gi ế i quy t cho t ữ   t nh ng

ề ự ế ọ ậ ủ ạ ấ v n đ  th c t ầ    trong công tác cách m ng c a chúng ta”; “h c t p cái tinh th n

ố ớ ệ ọ ọ ườ ố ớ ả ử x  trí m i vi c, đ i v i m i ng ọ ậ   i và đ i v i b n thân mình; là h c t p

ổ ế ủ ụ ủ ữ ể ộ nh ng chân lý ph  bi n c a ch  nghĩa Mác ­ Lênin đ  áp d ng m t cách sáng

ự ế ủ ướ ả ể ồ ọ ờ ạ t o vào hoàn c nh th c t c a n c ta. H c đ  mà làm”. Đ ng th i, Ng ườ   i

ầ ậ ả ườ ượ ữ ế ằ ổ cũng yêu c u lý lu n ph i th ng xuyên đ ậ   c “b  sung b ng nh ng k t lu n

ớ ừ ự ễ ộ m i rút ra t trong th c ti n sinh đ ng”.

ờ ủ ự ế ọ ẽ ớ ự ễ ặ ắ Hai là, s  ra đ i c a tri t h c Mác g n bó ch t ch  v i th c ti n phong

ế ỷ ủ ữ ả ế ọ trào công nhân nh ng năm 30 ­ 40 c a th  k  XIX. B n thân tri t h c Mác

ữ ơ ớ ự ễ ủ ắ ầ ạ cũng g n bó h u c  v i th c ti n cách m ng c a qu n chúng nhân dân. Chính

ạ ế ọ ụ ự ố ậ ữ ắ C.Mác, trong quá trình sáng t o tri t h c, đã kh c ph c s  đ i l p gi a tri ế   t

ạ ộ ủ ự ễ ớ ườ ở ậ ổ ọ h c v i ho t đ ng th c ti n c a con ng ệ   i. B i v y, b  sung, hoàn thi n,

ể ế ọ ả ướ ự ễ ắ ớ phát tri n tri t h c Mác ­ Lênin ph i theo h ả   ng g n bó v i th c ti n, b o

ự ố ữ ấ ế ọ ự ễ ễ ậ ớ ộ ả đ m s  th ng nh t gi a tri ự t h c v i th c ti n. Th c ti n luôn v n đ ng,

ứ ủ ể ế ậ ậ ổ ườ ầ bi n đ i và phát tri n, do v y, nh n th c c a con ng i cũng luôn c n đ ượ   c

ự ễ ể ệ ợ ớ ế ọ ổ b  sung, hoàn thi n và phát tri n cho phù h p v i th c ti n đó. Tri t h c Mác

ằ ồ ậ ­ Lênin cũng không n m ngoài quy lu t này. V.I. Lênin và H  Chí Minh là

ữ ấ ươ ề ệ ệ ể ổ nh ng t m g ng sáng v  vi c b  sung, hoàn thi n và phát tri n tri ế ọ   t h c

ự ố ớ ủ ự ữ ề ệ ễ ấ ữ   Mác ­ Lênin trong nh ng đi u ki n m i c a th c ti n. S  th ng nh t gi a

ế ọ ự ả ớ ỏ ờ ả tri ễ t h c Mác ­ Lênin v i th c ti n đòi h i chúng ta ph i tìm l i gi i đáp cho

ề ủ ữ ấ ừ ự ứ ễ nh ng v n đ  c a ngày hôm nay t chính th c ti n ngày hôm nay ch  không

14

ể ỉ ử ệ ổ ị th  ch  tìm trong l ch s . Tuy nhiên, trong quá trình b  sung, hoàn thi n và phát

ế ọ ự ầ ặ ầ ể tri n tri ấ   t h c Mác ­ Lênin c n tránh hai thái c c sai l m: ho c là không th y

ượ ự ễ ủ ữ ủ ả ổ ổ ố đ ệ   c nh ng đ i thay c a th c ti n, b o th  không mu n b  sung, hoàn thi n

ủ ữ ể ế ọ ặ và phát tri n nh ng nguyên lý c a tri ấ   t h c Mác ­ Lênin; ho c là quá nh n

ệ ố ự ổ ự ủ ế ễ ạ ẫ ạ m nh, tuy t đ i hóa s  đ i thay c a th c ti n d n đ n đòi xét l i tri ế ọ   t h c

Mác ­ Lênin.

ừ ớ ờ ế ọ ữ ơ ớ ắ Ba là, ngay t khi m i ra đ i, tri t h c Mác đã g n bó h u c  v i các khoa

ớ ự ẽ ủ ể ậ ạ ọ ọ ụ ể h c c  th . Do v y, ngày nay, v i s  phát tri n m nh m  c a khoa h c và

ệ ế ọ ể ượ ổ công ngh , tri t h c Mác ­ Lênin không th  không đ ệ   c b  sung, hoàn thi n,

ự ợ ữ ữ ủ ể ậ ườ ứ phát tri n lý lu n c a mình. S  h p tác gi a nh ng ng i nghiên c u tri ế   t

ọ ự ệ ề ệ ớ ọ h c Mác ­ Lênin v i các nhà khoa h c t nhiên trong đi u ki n hi n nay là

ế ế ọ ượ ổ ế ứ ầ h t s c c n thi ế t. N u tri t h c Mác ­ Lênin không đ ệ   c b  sung, hoàn thi n

ớ ủ ơ ở ự ể ữ và phát tri n trên c  s  khái quát nh ng thành t u m i c a các khoa h c c ọ ụ

ẽ ở ứ ứ ể ể ậ ạ ượ th  thì s  tr  nên l c h u, nghèo nàn, khô c ng, không th  đáp  ng đ c vai

ế ớ ươ ậ ấ ọ trò th  gi i quan, ph ụ ể   ng pháp lu n chung nh t cho các khoa h c c  th ,

ạ ộ ả ạ ế ớ ư ầ cũng nh  cho qu n chúng nhân dân trong ho t đ ng c i t o th  gi ươ   i. Đ ng

ữ ế ậ ườ ủ ủ ậ ứ nhiên, n u không đ ng v ng trên l p tr ệ   ng c a ch  nghĩa duy v t bi n

ứ ươ ệ ậ ướ ữ ch ng và ph ứ ng pháp bi n ch ng duy v t thì tr ớ   c nh ng phát minh m i

ọ ườ ươ ướ ễ ắ ầ ủ c a khoa h c, ng ễ ấ i ta d  m t ph ng h ả ng, d  m c ph i sai l m trong

ự ễ ạ ộ ừ ứ ậ nh n th c và trong ho t đ ng th c ti n. Ph.Ăngghen đã t ng phê phán m t s ộ ố

ọ ự ầ ớ ư ằ ọ nhà khoa h c t nhiên khi cho r ng, h  không c n t i t ậ  duy lý lu n. Theo

ọ ự ự ế ệ ấ ộ ấ ữ Ph.Ăngghen, nh ng nhà khoa h c t nhiên  y, trên th c t , l ề    thu c r t nhi u

ư ư ườ ạ ư ầ ượ ừ vào t ậ  duy lý lu n, nh ng th ng l i là t duy sai l m đ c rút ra t ữ    nh ng

ế ế ọ ấ ậ ằ ọ h c thuy t tri t h c “t ồ ệ i t nh t”. Do v y, Ph.Ăngghen cho r ng, “dù các nhà

ọ ự ọ ẫ ị ế ọ ữ ấ khoa h c t nhiên có làm gì đi n a thì h  v n b  tri ố t h c chi ph i. V n đ  ch ề ỉ

ở ố ở ỗ ọ ứ ố ộ ị ế ọ ồ ệ ợ ch  h  mu n b  chi ph i b i m t th  tri t h c t ố  h p m t, hay h i t ọ

ượ ướ ứ ư ẫ ở ậ ố mu n đ c h ộ ng d n b i m t hình th c t ự ể   ự  duy lý lu n d a trên s  hi u

ế ề ị ữ ự ề bi t v  l ch s  t ử ư ưở  t ủ ng và nh ng thành t u c a nó”. Tuy nhiên, đi u này

ỉ ầ ắ ượ ế ọ không có nghĩa là ch  c n n m đ c tri t h c Mác ­ Lênin thì con ng ườ ẽ  i s

15

ả ế ượ ề ụ ể ọ ấ ự ễ ặ ế ọ gi i quy t đ c m i v n đ  c  th  do th c ti n đ t ra. Tri t h c Mác ­

ứ ẵ ả ả ọ ả ữ ề ế ấ ố Lênin không ph i b o b i ch a s n m i cách gi i quy t nh ng v n đ  do

ộ ố ứ ư ể ặ ả ậ cu c s ng cũng nh  nh n th c đ t ra. Đ  tìm đ ượ ờ c l i gi ữ   i đáp cho nh ng

ề ả ữ ứ ạ ế ọ ấ v n đ  n y sinh, bên c nh nh ng tri th c tri ả ầ   t h c Mác ­ Lênin, còn ph i c n

ứ ủ ữ ệ ố ạ ộ   ọ ụ ể ế đ n nh ng tri th c c a các khoa h c c  th , kinh nghi m s ng và ho t đ ng

ự ễ ỗ ườ ể ể ữ ề ế ủ th c ti n c a m i ng i. Thi u nh ng đi u đó, chúng ta không th  hi u và

ủ ụ ế ọ ậ ữ ậ v n d ng đúng nh ng nguyên lý c a tri t h c Mác ­ Lênin. Do v y, trong

ệ ể ệ ổ ế ọ ả ầ vi c b  sung, hoàn thi n và phát tri n tri ố   t h c Mác ­ Lênin, c n ph i ch ng

ự ầ ặ ườ ế ọ ệ ố ả c  hai thái c c sai l m: ho c coi th ng tri t h c Mác ­ Lênin, tuy t đ i hóa

ọ ụ ể ỉ ấ ặ ế ọ ấ các khoa h c c  th ; ho c ch  th y có tri t h c Mác ­ Lênin, không th y vai

ọ ụ ể ứ ủ ả ầ ậ ằ ồ ờ trò c a các khoa h c c  th . Đ ng th i, cũng c n ph i nh n th c đúng r ng,

ế ọ ầ ượ ổ ớ ổ ả b n thân tri t h c Mác ­ Lênin cũng c n đ ệ   c đ i m i, b  sung, hoàn thi n

và phát tri n.ể

Ậ Ế K T LU N

ấ ủ ử ế ọ ự ạ ộ ị

6. Tóm l

i, tạ h c ch t c a cu c cách m ng trong l ch s  tri t h c do C.Mác

ự ệ ở ụ ự ế ớ ữ ắ ỗ ờ ậ th c hi n là ch , kh c ph c s  tách r i gi a th  gi i quan duy v t và

ươ ấ ữ ơ ữ ể ạ ủ ứ ệ ph ự ố ng pháp bi n ch ng đ  t o nên s  th ng nh t h u c  gi a ch  nghĩa

ươ ậ ị ứ ủ ệ ạ ậ duy v t và ph ử   ng pháp bi n ch ng; sáng t o ra ch  nghĩa duy v t l ch s ;

ế ọ ả ạ ế ớ ụ ứ ậ ở ế ậ ư đ a tri t h c tr  thành công c  nh n th c và c i t o th  gi i; thi ố   t l p m i

ữ ế ọ ọ ụ ể ể ị ạ ằ liên minh gi a tri t h c và các khoa h c c  th . C ẳ ó th  kh ng đ nh l i r ng,

ế ỷ ưỡ ộ ể ừ ạ ộ ơ h n m t th  k  r i đã trôi qua, k  t khi cu c cách m ng trong tri ế ọ   t h c

ượ ự ệ ạ ẫ ộ ữ đ ủ c C.Mác th c hi n, ý nghĩa c a cu c cách m ng này v n gi nguyên tính

ờ ự ự ể ệ ế ọ ễ th i s  và tính th c ti n cho vi c phát tri n tri ờ   t h c Mác ­ Lênin trong th i

16

ệ ạ đ i hi n nay.

Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O

ộ ố ị 1. C.Mác và Ph.Ăngghen. Toàn t pậ , Nxb Chính tr  Qu c gia, Hà N i, 1994;

ử ế ọ ị ữ ễ ố ị 2. L ch s  tri t h c; GS.TS Nguy n H u Vui, Nxb Chính tr  Qu c gia, Hà

ộ N i, 2007;

ủ ữ 3. Giáo trình nh ng nguyên lí c  b n c a ch  nghĩa Mác ­ Lênin, 2009; ơ ả ủ

ế ọ 4. Giáo trình tri t h c, 2015;

ế ọ 5. Giáo trình tri t h c, 2007;

17

ạ ế ọ 6. T p chí tri ố t h c, s  7, 2008.