
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
HỆ CAO HỌC
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
Tiểu luận:
THỰC TRẠNG VIỆC ÁP DỤNG TQM
TẠI CÔNG TY SAMSUNG VINA
GVHD: TS. Tạ Thị Kiều An
Lớp: Cao học K22 Ngày 2
Nhóm thực hiện: Nhóm 2
TP. HỒ C HÍ MINH, 11/2013

DANH SÁCH THÀNH VIÊN NHÓ M THỰC HIỆN
STT HỌ TÊN MSHV
1 NGUYỄN THỊ NGUYỆT ÁNH 7701220053
2 NGUYỄN LÊ THƯ BẢO 7701220066
3 LÊ TRÍ CƯỜNG 7701220127
4 VÕ ĐÌNH TRÍ DŨNG 7701221495
5 LÝ Q UỲNH HO A 7701221531
6 LÝ LOAN LOAN 7701220624
7 NGUYỄN THỊ NGỌC TRINH 7701221737
8 BAO HÙNG TRỌNG 7701221270
9 TRẦN THANH TRÚC 7701221276
10 NGUYỄN C HÂU HOÀNG TRƯƠ NG 7701221740

MỤC LỤC
I. LÝ THU YẾT TQM ........................................................................................................... 1
1. Tổng quan về TQM........................................................................................................... 1
1.1. Lịch sử ra đời của TQM ................................................................................................ 1
1.2. Nội dung cơ bản của quản lý chất lượng toàn diện TQM......................................... 2
1.3. So sánh giữa ISO 9000 và TQM ...................................................................................... 2
2. Thực hiện TQM trong tổ chức ............................................................................................. 3
2.1. Nhận thức ......................................................................................................................... 3
2.2. Cam kết............................................................................................................................. 4
2.2.1. Cam kết của lãnh đạo cấp cao ....................................................................................... 4
2.2.2. Cam kết của cấp quản trị trung gian.............................................................................. 4
2.2.3. Cam kết của các thành viên (hệ thống nhân viên)......................................................... 4
2.3. Tổ chức và phân công trách nhiệm................................................................................... 4
2.4. Đo lường.......................................................................................................................... 5
2.5. Hoạch định chất lượng ..................................................................................................... 5
2.6. Thiết kế chất lượng........................................................................................................... 6
2.7. Xây dựng hệ thống chất lượng ......................................................................................... 7
2.8. Theo dõi bằng thống kê..................................................................................................... 7
2.9. Kiểm tra chất lượng........................................................................................................... 7
2.9.1. Kiểm tra chất lượng trước khi sản x uất.......................................................................... 7
2.9.2. Kiểm tra trong quá trình sản xuất................................................................................... 7
2.9.3. Kiểm tra thăm dò chất lượng trong quá trình sử dụng .................................................. 8
2.10. Hợp tác nhóm .................................................................................................................. 8
2.11. Đào tạo, h uấn luyện ........................................................................................................ 8
2.11.1. Đối với lãnh đạo cấp cao.............................................................................................. 9
2.11.2. Cấp lãnh đạo trung gian .............................................................................................. 9

2.11.3. Các cán bộ giám sát chất lượng và lãnh đạo nhóm chất lượng.................................... 9
2.11.4. Các nhân viên trong doanh nghiệp............................................................................. 10
2.11.5. Thực hiện TQM.......................................................................................................... 10
3. Phương pháp Just In Time (JIT) .............................................................................................. 10
3.1. Phương pháp Just In Time (JIT)........................................................................................... 10
3.1.1. Khái niệm................................................................................................................... 10
3.1.2. Các yếu t ố cấu thành hệ thống JIT.................................................................................... 10
3.1.2.1. Phương pháp bố trí dòng vật liệu .................................................................................. 10
3.1.2. Các yếu t ố cấu thành hệ thống JIT.................................................................................... 10
3.1.2.1. Phương pháp bố trí dòng vật liệu .................................................................................. 10
3.1.2.2. Kích thước lô hàng nhỏ............................................................................................ 11
3.1.2.3. Thời gian chuẩn bị ít ................................................................................................ 11
3.1.2.4. Kế hoạch sản xuất chính đồng bộ ............................................................................ 11
3.1.2.5. Tiêu chuẩn hóa các cấu kiện và phương pháp làm việc........................................... 11
3.1.2.6. Ch ất lượng cao và ổn định ....................................................................................... 11
3.1.2.7. Sự ràng buộc chặt chẽ với nh à cung ứng ................................................................. 11
3.1.2.8. Lực lượng lao động đa năng .................................................................................... 12
3.1.2.9. Hướng vào sản phẩm ............................................................................................... 12
3.1.2.10. Bảo trì dự phòng .................................................................................................... 12
3.1.2.11. Cải tiến liên t ục ...................................................................................................... 12
3.1.3. Sự kết hợp giữa JIT và TQM ...................................................................................... 12
3.2. Phương pháp TPM.......................................................................................................... 13
3.2.1. Khái niệm................................................................................................................... 13
3.2.2. Nguyên tắc của TPM................................................................................................... 13
3.2.3. Mục tiêu của TPM....................................................................................................... 14
3.2.4. Đối tượng áp dụng....................................................................................................... 14

3.2.5. Lợi ích ......................................................................................................................... 14
3.2.6. Sự kết hợp giữa TPM và TQM ................................................................................... 14
III. T HỰC TRẠNG THỰC HIỆN TQM TẠI NHÀ MÁY SAMSUNG VINA .............................. 18
1. Chiến lược của công ty ...................................................................................................... 20
2. Cam kết lãnh đạo ............................................................................................................. 20
3. Truyền thông .................................................................................................................... 20
4. Tổ chức thực hiện chiến lược quản trị toàn diện ............................................................... 21
5. Quản lý các quá trình ......................................................................................................... 25
6. Các hệ thống thu thập dữ liệu ............................................................................................ 28
7. Các hoạt động cải tiến liên t ục........................................................................................... 29
8. Nâng cao ý thức người lao động........................................................................................ 30
9. Đánh giá thực trạng nhà máy ............................................................................................. 31
10. Giải pháp.......................................................................................................................... 32