intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiểu luận về Phỏng Vấn xin việc

Chia sẻ: Nguyễn Hồng | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:24

475
lượt xem
27
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Các ứng viên đã tốn rất nhiều thời gian và công sức để chuẩn bị cho CV và những lá đơn xin việc. Họ đã tạo được ấn tượng với nhà tyển dụng, hồ sơ của họ đã được chuyển lên vòng tiếp theo đó là vòng phỏng vấn Phỏng vấn là một bước quan trọng trong quá trình xin việc, nó có thể là rào cản cuối cùng cho ứng viên trong quá trình xin việc và nó cũng được xem là một cơ hội cho các ứng viên thể hiện bản than trước nhà tuyển dụng Qua phỏng vấn, nhà tuyển dụng có thể...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiểu luận về Phỏng Vấn xin việc

  1. Lời mở đầu Các ứng viên đã tốn rất nhiều thời gian và công s ức để chu ẩn b ị cho CV và những lá đơn xin việc. Họ đã tạo được ấn tượng với nhà ty ển d ụng, h ồ s ơ c ủa họ đã được chuyển lên vòng tiếp theo đó là vòng phỏng vấn Phỏng vấn là một bước quan trọng trong quá trình xin vi ệc, nó có th ể là rào cản cuối cùng cho ứng viên trong quá trình xin việc và nó cũng đ ược xem là m ột cơ hội cho các ứng viên thể hiện bản than trước nhà tuyển dụng Qua phỏng vấn, nhà tuyển dụng có thể lựa chọn các ứng viên phù hợp với tính chất công việc của công ty và vị trí tuyển dụng Đây là một phần ghi điểm của các ứng viên, có các yếu tố quyết định đến việc ứng viên đó có được lựa chọn hay không. Vì vậy nh ận th ấy được s ự c ần thiết và quan trọng của việc phỏng vấn , nhóm chúng tôi qua một tuần n ỗ lực làm việc nghiêm túc, đã tìm hiểu được nh ững vấn đề chung nh ất và nh ững y ếu tố cơ bản để có một cuộc phỏng vấn hiệu quả muốn được chia s ẻ cùng v ới các bạn.
  2. I. Những vấn đề chung về phỏng vấn 1. Khái niệm Phỏng vẩn ( Interview): Là một phương pháp thu thập thông tin xã hội h ọc thông qua việc tác động tâm lý xã hội trực ti ếp gi ữa ng ười đi ph ỏng v ấn và người được phỏng vấn trên cơ sở mục tiêu của đề tài nghiên cứu Hoặc đơn giản có thể hiều nó là phương thức hỏi đáp trong hội thoại nhằm thu nhận trực tiếp thông tin từ một đối tượng .. 2. Mục đích Phỏng vấn là cơ hội để nhà tuyển dụng và các ứng viên có th ể gặp gỡ và tìm hiểu nhau một cách trực tiếp qua đó đạt được mục đích riêng của mỗi người Đối với nhà tuyển dụng thì đây là cơ hội để nhà tuy ển d ụng có th ể thu th ập thông tin về ứng viên xin việc một cách rõ ràng hơn, đánh giá tr ực ti ếp tài năng, tính cách thông qua các câu trả lời của ứng cử viên, như cách ăn mặc, nói năng , đi đứng khả năng giao tiếp cũng như thái độ tác phong của ứng cử viên. Với các ưng viên thì đây là cơ hội để họ có thể làm rõ thêm về khả năng của mình, thuyết phục nhà tuyển dụng lựa chọn mình. Đồng th ời cũng là c ơ h ội đ ể các ứn viên tìm hiểu thêm về tình hình tổ chức, lương bổng, các cơ hội đề bạt
  3. và phát triển, điều kiện làm việc vũng như thách thức của t ổ ch ức và c ủa chính mình nếu như được lựa chọn. 3. Phân loại phỏng vấn a. Phỏng vấn gián tiếp • Phỏng vấn qua điện thoại Hiện nay phỏng vấn qua điện thoại là cách phổ biến nhằm sàn lọc các ứng viên trước cuộc phỏng vấn đầu tiên. Cuộc phỏng vấn này có thể hẹn trước hoặc không. Nếu ở thời điểm đó không thuận tiện có ứng viên thể cho người ta biết và sắp xếp một cuộc hẹn vào lúc khác Ưu điểm của loại hình phỏng vấn này là giảm được các lo ại chi phí cho c ả ứng viên và công ty tuyển dụng, đồng thời giữa ứng viên và nhà tuy ển d ụng cũng dễ tiếp xúc và trò chuyện với nhau hơn Tuy nhiên loại hình phỏng vấn này cũng tồn tại một số hạn ch ế đó là thời gian phỏng vấn sẽ ngắn, nhà tuyển dụng sẽ không đánh giá h ết đ ược tác phong của các ứng viên, và các ứng viên cũng sẽ có it cơ hội thể hiện k ỹ năng c ủa mình, đó là chưa kể đến việc cuộc phỏng vấn có th ể bị gián đo ạn do các y ếu t ố khách quan • Phỏng vấn trực tuyến Hiện nay trên thế giới, đặc biệt là trong kinh doanh, nhà tuy ển d ụng th ường hay sử dụng phương thức phỏng vấn trực tuyến qua Skype. Có thể bạn nghĩ phỏng vấn qua Skype sẽ dễ dàng hơn là gặp trực tiếp vì bạn không cần tốn thời gian đi ra ngoài, không bị áp lực về tâm lý nhưng trên thực tế, hình thức phỏng vấn như vậy cũng rất quan trọng và cần sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt
  4. b. Phỏng vấn trực tiếp • Phỏng vấn theo mẫu Đây là hình thức phỏng vấn có sử dụng bản câu h ỏi mẫu trong quá trình phỏng vấn ứng viên, các câu hỏi thường được thiết kế trên cơ sở nghiên cứu kỹ lưỡng và các yêu cầu của công việc, tiêu chuẩn cần có c ủa ứng viên và th ường bao trùm lên tất cả những vấn đề quan trọng nhất cần tìm hiểu về ứng viên: Động cơ, thái độ, năng lực, khả năng giao tiếp,v.v… để nâng cao hiệu quả của phỏng vấn đối với từng câu hỏi sẽ có các hướng dẫn cần tìm hi ểu hoặc các thông tin cần biết về ứng viên Nhà tuyển dụng có thể chuẩn bị sẵn một danh sách các câu h ỏi m ẫu nh ư là: Hãy tự giới thiệu về anh chị?, Điểm mạnh hay giới hạn của anh ch ị? Mức lương mong muốn của anh, chị? Hay là câu hỏi cho các ứng viên đặt câu hỏi như Anh, chị muốn biết điều gì về công ty….. • Phỏng vấn theo tình huống Đây là hình thức phỏng vấn trong đó người phỏng vấn đưa ra nh ững tình huống giống như trong thực tế người thực hiện công việc thường gặp, và yêu cầu ứng viên phải trình bày cách thức giải quyết vấn đề. Các tình huống được xây dựng căn cứ vào quyền hạn, trách nhiệm, điều kiệm làm việc, các mối quan hệ trong công việc thực tế. Ví dụ, tình huống đặt ra đối với ứng viên vào công việc tiếp viên hàng không có thể là:  Anh chị sẽ làm gì nếu trong lúc phục vụ khách hàng trên tuyến bay, một khách hàng sơ ý làm đổ một ly nước trên tay anh/chị và một hành khách khác.  Anh/ chị sẽ nói gì khi khách hàng phàn nàn về chuyến bay quốc tế bị chậm tới 3 giờ.?
  5. Công việc càng đòi hỏi trách nhiệm và có tính thử thách cao, đi ều ki ện làm việc càng đa dạng thì các tình huống trong ph ỏng vấn càng phong phú. Đ ặc bi ệt do tính chất thử thách, phức tạp trong công việc của nhà quản trị, ứng viên vào chức vụ giám đốc thường được yêu cầu giải quyết rất nhiều tình huống nan giải trong điều kiện rất hạn hẹp về thời gian. • Phỏng vấn hội đồng Trong hình thức phỏng vấn nhóm, hội đồng phỏng vấn hoặc nhóm phỏng vấn viên ng hỏi ứng viên, cách thức thực hiện giống nh ư một cu ộc h ọp báo. Trong phỏng vấn nhóm thường sẽ có nhiều câu hỏi sắc sảo, về nhiều vấn đề khác nhau. Mỗi phỏng vấn viên đều nghe được câu trả lời của ứng viên đ ối v ới các phỏng vấn viên khác, do đó, các phỏng vấn viên có điều kiện tìm hiểu và đánh giá về ứng viên chính xác hơn Vì nhóm phỏng vấn viên thường có nhiều quan điểm khác nhau trong việc đánh giá, giải quyết các vấn đề, do đó phỏng vấn nhóm thường khách quan hơn Tuy nhiên hình thức này có thể gây ra tâm lý căng th ẳng thái quá ở ứng viên. Khi đó, hội đồng phỏng vấn sẽ đặt câu h ỏi và quan sát cách th ức t ừng ứng viên tham gia thực hiện các câu trả lời. • Phỏng vấn nhóm Đây là hình thức một phỏng vấn viên phỏng vấn một lúc nhi ều ứng viên xin việc. theo hình thức này nhà tuyển dụng có thể so sánh đ ược các ứng viên trong cuộc phỏng vấn đồng thời tránh được một câu hỏi phải hỏi nhiều lần trùng lặp.
  6. Tuy nhiên các ứng viên có thể kế thừa các ý tưởng của nhau nên độ chính xác của thông tin không cao. Còn đối với các ứng viên thì h ọ s ẽ không ch ỉ ph ải gây ấn tượng tốt với người phỏng vấn mà họ còn phải nổi bật hơn các ứng viên đầy cạnh tranh khác • Phỏng vấn không chỉ dẫn Hình thức phỏng vấn không chỉ dẫn là hình thức phỏng v ấn ki ểu nói chuyện, không có bản câu hỏi kèm theo. Sau khi nghiên c ứu b ản mô t ả công việc, bản tiêu chuẩn công việc và hồ sơ của ứng viên, người ph ỏng vấn s ẽ ghi lại những điểm mạnh, điểm yếu của ứng viên và những điểm chưa rõ, cần được làm sáng tỏ trong phỏng vấn. Phỏng vấn viên có th ể h ỏi nh ững câu chung như: “Hãy nói cho tôi biết về kinh nghiệm của anh chị trong công việc cũ”, “Hãy kể cho tôi nghe về những đồng nghiệp của anh chị trong công việc cũ” Ứng viên được phép trình bày tự do, hầu như không bị gián đoạn, ngắt quãng, phỏng vấn viên thường lắng nghe chăm chú, không tranh luận, ít thay đ ổi đề tài một cách đột ngột và thường kích thích ứng viên nói thêm bằng những câu hỏi như: “thực ra sự việc như thế nào?” , “thế anh, chị nghĩ gì về vấn đề đó?”,v.v…Người phỏng vấn thường căn cứ vào câu trả lời trước của ứng viên để đặt câu hỏi tiếp theo, nên nội dung các câu hỏi có th ể thay đổi theo nhi ều hướng khác nhau. Phỏng vấn viên có thể đặt ra những câu hỏi hoàn toàn khác nhau cho những ứng viên khác nhau của cùng một công việc Tuy nhiên hình thức phỏng vấn này thường tốn nhiều thời gian, mức độ tin cậy và chính xác không cao, do chịu ảnh hưởng tính ch ủ quan c ủa ng ười ph ỏng vấn và thường áp dụng để phỏng vấn các ứng viên vào chức vụ cao trong t ổ chức, doanh nghiệp.
  7. • Phỏng vấn căng thẳng Phỏng vấn căng thẳng là hình thức phỏng vấn làm cho ứng viên cảm th ấy không được thoải mái, bị căng thẳng về tâm lý vì nh ững câu h ỏi xoáy mạnh vào những điểm yếu của ứng viên. Loại phỏng vấn này được sử dụng nhằm đánh giá mức độ nhạy cảm tâm lý, lòng độ lượng khoan dung, cách thức phản ứng, giải quyết vấn đề của ứng viên khi bị căng thẳng trong công việc. Tuy nhiên, nếu thực hiện hình thức phỏng vấn này không khéo có thể dẫn đến tình trạng xúc phạm ứng viên quá đáng hoặc gây ra nh ững sự gi ận dữ, xung đột không kiểm soát được. Do đó, chỉ trong những trường h ợp thật cần thi ết theo yêu cầu của công việc.và phỏng vấn viên phải có nhiều kinh nghiệm mới nên thực hiện hình thức phỏng vấn này. c. Phỏng vấn bằng tiếng anh Hiện nay ngoài bằng cấp và kinh nghiệm thì tiếng Anh đã trở thành tiêu chí tuyển dụng của một số doanh nghiệp dành cho ứng viên, ngoài ra cho dù không bắt buộc thì cũng có sự ưu tiên nhất định dành cho những ứng viên có vốn ti ếng Anh tốt hơn so với những người còn lại. Vì vậy việc phỏng vấn b ằng ti ếng anh ngày càng trở nên phổ biến và được áp dụng nhiều trong rất nhiều công ty đặc biệt là các công ty có vốn đầu tư nước ngoài. II. Nội dung 1. Quá trình phỏng vấn
  8. Nhà tuyển dụng Ứng viên -Xác định hình thức phỏng vấn -Tìm hiểu về công ty và vị trí -Chuẩn bị nhân sự, thành lập hội tuyển dụng đồng phỏng vấn - Luyện tập cho buổi phỏng Trước - Duyệt qua hồ sơ xin việc vấn Phỏng - Lựa chọn và thông báo cho các - Chuẩn bị trang phục phù hợp ứng viên về thời gian và địa - Đến buổi phỏng vấn đúng Vấn điểm phỏng vấn giờ, tốt nhất là đến sớm 10-15 - Chuẩn bị nội dung phỏng vấn phut để chuẩn bị - Gọi ứng viên vào phỏng vấn - Bắt tay và chào hỏi nhà tuyển - Chào hỏi và làm quen với các dụng Trong ứng viên - Tập trung, lắng nghe và trả Quá - Đặt câu hỏi cho các ứng viên lời câu hỏi của nhà tuyển dụng - Lắng nghe, quan sát ghi chép - Thể hiện khả năng, trình độ Trình câu trả lời của ứng viên và các kỹ năng cần thuyết với Phỏng - Phúc đáp thắc mắc của ứng nhà tuyển dụng Vấn viên nếu có - Bày tỏ những mong muốn bản thân nếu được tuyển dụng - Tác phong chuyên nghiệp trong buổi phỏng vấn Sau -Tổng hợp kết quả chọn ứng - Chào tạm biệt và nói lời cảm viên thích hợp với vị trí tuyển ơn với các nhà tuyển dụng Phỏng dụng - Gửi email hoặc thư để cảm Vấn - Thông báo kết quả hoặc hẹn ơn NTD vì buổi phỏng vấn lịch thông báo cho các ứng viên - Chủ động gọi điện để hỏi kết - Lập danh sách, đề xuất lãnh quả cuộc phỏng vấn
  9. đạo tuyển dụng ứng viên 2. Các yếu tố ảnh hưởng đến buổi phỏng vấn Trong bối cảnh của cuộc phỏng vấn, những đặc điểm của ứng cử viên ảnh hưởng đến sự chú ý và ấn tượng của người phỏng vấn. Sự chuyển giọng nói, cử chỉ, tư thế, nỗi lo lắng của người được phỏng vấn và những đặc điểm có thể nhìn thấy như giới tính, trọng lượng, dân tộc và đặc điểm lôi quấn của cơ thể nằm trong số những nhân tố có thể ảnh hưởng đến phán đoán của nhà tuyển dụng về các ứng viên Những đặc điểm cá nhân của nhà tuyển dụng cũng có thể ảnh hưởng đến quyết định của người đó về ứng cử viên xin việc. Một yếu tố v ề nh ận th ức do những đặc điểm cá nhân của nhà tuyển dụng ảnh h ưởng đến ph ỏng v ấn là thẩm quyền ”tương tự như tôi” Những tâm lý căng thẳng, tiếng ồn ở phía sau, nh ững can thi ệp, s ức ép th ời gian, sức ép công việc, trách nhiệm giải trình về quy ết định và nh ững đi ều ki ện khác xung quanh nơi phỏng vấn cũng có thể ảnh hưởng đến chất lượng và quyết định của cuộc phỏng vấn. Một số nhân tố quan trọng nữa là s ố l ượng thoogn tin mà người phỏng vấn ưu tiên trong cuộc phỏng vấn. Tình trạng ít thông tin về công việc có thể gây ra sự không chính xác trong việc đưa ra các quyết định khi phỏng vấn. sự thiếu thông tin có th ể khiên cho ng ười ph ỏng v ấn tin tưởng vào nhìn nhận của mình về yêu cầu của công việc. Chúng ta có thể tổng kết các yếu tố ảnh hưởng đến phỏng vấn như sau: Ứng cửu viên Hoàn cảnh phỏng vấn Người phỏng vấm
  10. -Tuổi, giới tính - Khung cảnh nơi phỏng -Tuổi, giới tính diện mạo -Học vấn và kiến thức vấn và kinh nghiệm công tác - Hình thức, diện mạo -Tỷ lệ lựa chọn - Học vấn và kiến thức - Tâm lý - Số người trong hội -Hiểu biết về kỹ năng -Hiểu biết về tổ chức và đồng phỏng vấn phỏng vấn các kỹ năng phỏng vấn - Áp lực về quyết định - Đặc điểm tâm lý -Ngôn ngữ, hành vi, của phỏng vấn - Ngôn ngữ, hành vi giọng nói 3. Một số lưu ý khi phỏng vấn trực tiếp Trong quy trình tuyển dụng của các tổ chức, phỏng vấn tuyển dụng được xem là khâu quan trọng nhất để đánh giá ứng viên có thật sự phù hợp với vị trí cần tuyển hay không. Một cuộc phỏng vấn được xem là thành công khi cả hai bên (nhà tuyển dụng và ứng viên) đều thu nh ận được nh ững thông tin mình c ần ở cuối cuộc phỏng vấn. Đối với nhà tuyển dụng , đó là sự hiểu bi ết v ề công việc; sự nhiệt tình; điểm mạnh, điểm yếu … của ứng viên. Còn với ứng viên, đó là lương bổng, điều kiện làm việc, cơ hội thăng tiến … tại tổ chức.Muốn đạt được điều này, hai bên đều phải diễn tròn vai của mình. Tuy nhiên, để phỏng vấn thất bại thì chỉ cần một bên mắc sai sót là đủ! Sai sót c ủa ứng viên đã được bàn nhiều. Thế còn sai sót của nhà tuyển dụng ? Dưới đây là các sai sót nhà tuyển dụng thường mắc phải và giải pháp hạn chế chúng a. Sai lầm của các nhà tuyển dụng trong quá trình phỏng vấn • Không đọc hồ sơ ứng viên trước buổi phỏng vấn
  11. Đọc hồ sơ của ứng viên trước khi phỏng vấn là một trong nh ững vi ệc quan trọng nhất mà nhà tuyển dụng phải làm.Tuy nhiên, đáng tiếc là một số nhà tuyển dụng lại lơ là việc này. Có nhân viên kinh doanh của một công ty thương mại điện tửcho biết nhớ mãi lần mình đi phỏng vấn ở công ty X. Lần đó, chị cảm thấy phật ý khi nhà tuyển dụng hỏi chị “Bạn đã làm nhân viên kinh doanh bao giờ chưa?” mặc dù chị đã ghi rõ trong hồ sơ là mình đã có hai năm kinh nghiệm làm nghề này! Những câu hỏi như thế sẽ dễ khiến ứng viên có nhận xét bạn không xem trọng buổi phỏng vấn này và thiếu tôn trọng h ọ nên mới không ch ịu đầu t ư th ời gian để chuẩn bị.Vì thế, dù bận rộn đến đâu cũng nên dành tối thiểu 5 phút để đọc hồ sơ trước khi gặp ứng viên. • Nói quá nhiều Thay vì tạo điều kiện để ứng viên trình bày, bạn lại dành ph ần lớn th ời gian để “thao thao bất tuyệt” về bản thân và những thành tích mình đã đạt được. Hậu quả là cuối buổi phỏng vấn, bạn vẫn không biết gì hơn về ứng viên so với lúc đầu, trong khi anh ấy hay cô ấy lại biết rất rõ về bạn! Các nhà tuy ển d ụng, hãy biết tự kiềm chế mình! Bạn cần lắng nghe ứng viên thì mới xác định được h ọ có đúng là người doanh nghiệp đang cần hay không. • Hù dọa, khiêu khích ứng viên Khá nhiều nhà tuyển dụng thường hù dọa hay khiêu khích ứng viên b ằng những câu dạng như: “Công ty chúng tôi đòi hỏi cao lắm. Nếu anh/chị không đạt chỉ tiêu doanh số hai tháng liên tiếp là sẽ bị cho thôi việc ngay” hay “Anh/ch ị muốn làm công việc này chẳng qua là vì tiền phải không?”. Đây có thể xem là một dạng phỏng vấn căng thẳng (stress interview).Loại phỏng vấn này đ ược s ử
  12. dụng nhằm đánh giá mức độ nhạy cảm tâm lý, cách thức phản ứng và giải quyết vấn đề của ứng viên khi bị căng thẳng trong công việc.Tuy nhiên, n ếu thực hiện không khéo, hình thức phỏng vấn này có thể xúc phạm ứng viên và gây ra những sự tức giận không kiểm soát được. Do đó, ch ỉ khi nhà tuy ển d ụng có nhiều kinh nghiệm và trong những trường hợp thật cần thiết theo yêu c ầu của công việc mới nên thực hiện hình thức phỏng vấn này. • Tìm kiếm ứng viên giống mình Nếu các thành viên trong tập thể quá giống nhau về tính cách, ý kiến, quan điểm … họ dễ đưa ra những cách thức giải quyết vấn đề tương đồng nhau nên sẽ không có ai đóng vai trò người phản biện. Như vậy thì rất khó đánh giá m ột cách khách quan giải pháp của tập thể đã thật sự đúng đắn và h ợp lý ch ưa.Vì thế,khi phỏng vấn nhà tuyển dụng nên đánh giá ứng viên dựa vào năng l ực c ủa họ và yêu cầu của công việc hơn là những mong muốn thiên về cảm tính của mình. Muốn làm tốt việc này, ở bước chuẩn bị tuy ển dụng, nhà tuy ển d ụng c ần xác định rõ những yêu cầu đối với ứng viên như thời gian làm vi ệc, kinh nghiệm, bằng cấp, tính cách và phong cách làm việc. • Ra quyết định tuyển dụng một cách vội vàng Ấn tượng ban đầu về một con người khá quan trọng, nhưng không phải lúc nào cũng chính xác. Do đó, đối với mọi ứng viên, nha tuyển dụng đều nên tìm hiểu thật kỹ càng rồi hãy ra quyết định tuyển dụng. Hãy đặt nh ững câu hỏi buộc ứng viên phải động não mới trả lời được, thay vì những câu hỏi “Có- Không” đơn thuần. Chẳng hạn,có thể hỏi: “Khi phát hiện sếp của anh (ch ị) vô tình nói sai giá một món hàng quan trọng trong lúc đang giới thiệu sản phẩm của công ty với một vị khách “sộp”, anh (chị) sẽ xử lý như thế nào?” Đối với dạng câu hỏi mở này, ứng viên sẽ phải động não và vận dụng mọi kiến thức, kinh nghiệm của mình thì mới có thể đưa ra câu trả lời hay được.Nhờ vậy, bạn sẽ
  13. tránh được việc bỏ phí những nhân tài có vẻ bề ngoài không gây nhiều ấn tượng. • Quá xem trọng bằng cấp Xu hướng tuyển dụng hiện nay là chỉ cần “lửa” chứ không ph ải là b ằng cấp? Trên thực tế, nhiều nhà tuyển đã quen đánh giá ứng viên bằng cách đếm số lượng bằng cấp mà họ đính kèm trong hồ sơ.Nhưng bạn nhớ nhé, một số ứng viên có “bề dày” bằng cấp thường là những ứng viên thiếu kinh nghi ệm th ực t ế vì họ phải dành phần lớn thời gian cho việc học hành. Còn các nhà tuyển dụng chuyên nghiệp thường nhìn vào thành tích cá nhân, những lợi ích mà ứng viên mang về cho công ty trước đây để đánh giá và cân nhắc, hơn là tốn thời gian xem họ đạt được bao nhiêu ch ứng ch ỉ. Tuy nhiên, v ới một số lĩnh vực đòi hỏi chuyên môn cao thì bằng cấp đóng vai trò rất quan trọng, chứng tỏ ứng viên đủ trình độ để đảm nhiệm yêu cầu công việc. • Không cho ứng viên đề xuất Đừng áp đặt những qui định sẵn có của công ty lên các ứng viên mà hãy đ ể họ tự do đưa ra những đề xuất quan trọng về lương khởi điểm, thưởng, ngày bắt đầu làm việc, ngày nghỉ phép, làm ngoài giờ… Việc làm này vừa thể hiện sự tôn trọng họ, vừa giúp nhà tuyển dụng nắm được ứng viên nào có nh ững mong muốn phù hợp với doanh nghiệp mình. • Tuyển nhân viên không phù hợp Nếu công việc cần tinh thần đồng đội thì không thể tuy ển ứng viên có kh ả năng làm việc độc lập, tính tự chủ cao. Thiết lập ra những yêu cầu riêng ứng với từng công việc sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng ch ọn ra ứng viên sáng giá. Ví dụ cần tuyển một nhân viên PR thì ứng viên không thể là một người khép kín, rụt rè, còn tuyển nhân viên bán hàng thì cần người linh lợi, hoạt bát.
  14. b. Một số sai lầm ứng viên hay mắc phải khi phỏng vấn Phỏng vấn là dịp để ứng viên thể hiện hết tài năng kinh nghiệm, kỹ năng đ ể nhà tuyển dụng hiểu về bạn. Nhưng con người không phải hoàn hảo trong tình huống nào đó bạn gặp vài sự cố, điều đó là điều không ai mong mu ốn v ậy ph ải làm thế nào để bạn tránh được những sai lầm đó. Dưới đây là một số sai lầm và cách khắc phục những sai lầm đó. • Đi phỏng vấn muộn Điều đó có nghĩa là: "Tôi thực sự không quan tâm đến vị trí mà tôi định tuyển dụng". Lời khuyên cho bạn: Hãy tới trước 15 phút để bạn có thời gian suy nghĩ và chuẩn bị kỹ càng. Xem lại tất cả những điểm cần lưu ý và tạo những ấn tượng tốt đầu tiên đối với nhà tuyển dụng • Trang phục không phù hợp Khi đi phỏng vấn, bạn nên ăn vận thật chuyên nghiệp và lịch sự. Mặc dù bình thường, việc mặc trang phục có thể theo sở thích, phong cách c ủa mình, nhưng khi đi phỏng vấn bạn nên mặc đồ công sở. Bởi điều đầu tiên nhà tuyển dụng đánh giá về bạn là qua trang phục. • Có thái độ thô lỗ với người tiếp nhận hồ sơ Điều đó có nghĩa là: "Tôi sẽ gặp khó khăn trong việc tạo m ối quan h ệ t ốt với nhà tuyển dụng". Lời khuyên cho bạn: Những người thư ký luôn là người đầu tiên sẽ quyết định xét duyệt hồ sơ của bạn. Mọi cái nhìn và nh ững l ời nh ận xét của bạn về công ty, họ đều "rỉ tai" với ông chủ. Tuy nhiên, nếu bạn đ ược tuyển dụng, có thể họ sẽ là những người đồng nghiệp rất tốt của bạn. • Không tập trung Lơ đễnh hay thậm chí không nhớ nổi câu hỏi của nhà tuy ển d ụng có th ể khiến bạn bị mất điểm nghiêm trọng. Nhà tuyển dụng s ẽ nghi ng ờ làm th ế nào bạn có thể tập trung trong suốt một ngày làm việc khi ngay cả trong một buổi
  15. phỏng vấn bạn cũng không thể tập trung được.Nếu bạn cảm thấy mình chưa tập trung thì nên hít thở sâu, lấy lại bình tĩnh trước khi vào phỏng vấn. Có những ứng viên khác lại chỉ chú tâm vào chuy ện ti ền b ạc, còn nh ững việc khác thì hoàn toàn không nhiệt tình. Nhiều nhà tuy ển dụng còn cho bi ết h ọ đã gặp những ứng viên hầu như không có một chút quan tâm nào đến cuộc phỏng vấn, không biết có phải họ (ứng viên) vì không thích công vi ệc hay công ty này hoặc đang có việc gì qua trọng mà suốt cuộc phỏng vấn, cứ chốc chốc họ lại nhìn vào đồng hồ đeo tay xem thử mấy giờ! Gọi điện, nhắn tin hay trả lời các cuộc gọi khi đang trả lời phỏng vấn không chỉ mất lịch sự mà còn chứng tỏ bạn không chú tâm tới cuộc phỏng vấn.V ậy thì chắc chắn rằng các nhà tuyển dụng sẽ cho rằng bạn không phải là đối tượng mà họ đang nhắm đến. Do vậy, trước khi bước vào phỏng vấn, bạn nên tắt điện thoại. • Trả lời những câu sáo mòn và khuôn mẫu Điều đó có nghĩa là: "Tôi cũng giống như những người khác mà thôi". Lời khuyên cho bạn: Hãy thể hiện với nhà tuyển dụng rằng bạn là một ng ười rất cầu toàn và rất tin tưởng vào bản thân mình. Và cho h ọ th ấy b ạn là ng ười luôn luôn sáng tạo, đồng thời cũng rất kín đáo. Chính vì vậy, hãy th ể hi ện là chính mình hơn là việc bạn nói những câu thông thường. • Không thừa nhận có khuyết điểm/thiếu sót Nếu bạn trả lời rằng tôi không có bất kỳ điểm yếu nào khi người phỏng vấn hỏi về những nhược điểm của bạn.Ai cũng có những điểm yếu và b ạn c ần có sự chuẩn bị để chia sẻ về những điểm yếu đó.Tuy nhiên nên đảm bảo rằng những điểm yếu đó không có ảnh hưởng gì đến công việc.Thừa nhận những sai
  16. lầm cũng là cách để bạn cải thiện nó sao cho có hiệu quả h ơn trong nh ững l ần sau. • Không đặt ra các câu hỏi Điều này có nghĩa là: "Tôi chẳng quan tâm đến công ty". L ời khuyên cho bạn: Cuộc phỏng vấn bao giờ cũng là một cuộc đối thoại giữa hai bên với hai mục đích: Thứ nhất, nhà tuyển dụng xem khả năng của bạn có phù hợp với vị trí công việc hay không. Thứ hai để bạn xét khả năng của mình có đáp ứng yêu cầu tuyển dung của công ty hay không. Vì vậy, hãy coi cuộc phỏng vấn là lúc để bạn có được những thông tin chính xác về vị trí của mình. Nhiều ứng viên cho rằng, khi đi phỏng vấn, cứ ngồi đợi nhà tuy ển dụng h ỏi gì nói nấy, tuyệt nhiên không nên đặt câu hỏi ngược l ại.Đây là suy nghĩ sai l ầm bởi thực tế, bạn đang rất muốn tìm hiểu về công ty và rất nhiều thông tin bạn muốn được nghe từ chính người phỏng vấn.Tất nhiên không ngắt lời nhà tuy ển dụng mà nên tìm cơ hội để truyền đạt đến nhà tuyển dụng những câu bạn muốn hỏi, điều đó cũng thể hiện bạn quan tâm đến công việc và công ty m ột cách nghiêm túc. • Nhà tuyển dụng hỏi: Hãy nói cho chúng tôi bi ết v ề b ản thân anh/ch ị. Bạn trả lời: "Ông /bà muôn tôi nói về vấn đề gì?" Điều đó có nghĩa là: "Tôi chẳng có điểm gì đặc biệt phù h ợp với yêu c ầu của công ty cả". Lời khuyên cho bạn: Đây là cơ hội đ ể b ạn có th ể th ể hi ện mình trong cuộc phỏng vấn. Do vậy, không nên xuất hiện với thái độ rụt rè và khiêm tốn. Hãy cho nhà tuyển dụng thấy được khả năng của b ạn ch ứ không phải bắt đầu bằng việc chia sử những thông tin về nơi bạn sinh ra, trừ khi n ơi bạn sinh ra có liên quan đến công việc hiện tại. • Sử dụng ngôn ngữ không thích hợp
  17. Điều đó có nghĩa là: "Tôi không chuyên nghiệp và tôi không thích h ợp v ới công việc này". Lời khuyên cho bạn: Thậm chí, nếu nh ững từ bạn nói có th ể không sai nhưng nếu nó không phù hợp thì vẫn không có chỗ cho cu ộc ph ỏng vấn. Bạn nên đặc biệt lưu ý về điều đó. • Nói xấu ông chủ cũ Điều đó có nghĩa là: "Tôi không có sự suy nghĩ chín ch ắn. Tôi s ẽ ba hoa b ất cứ thông tin nào". Lời khuyên cho bạn: Nếu bạn muốn có m ột công vi ệc, t ốt hơn hết là hãy tạo mối quan hệ tốt với tất cả mọi người. Kể cả những xích mich đối với sếp cũ thì cũng không nên trút giận lên nhà tuyển dụng. C ần ph ải giữ một thái độ lạc quan, vui vẻ trong cuộc phỏng vấn. • Yêu cầu người phỏng vấn không đề cập đến sếp cũ Điều đó có nghĩa là: "Tôi có điều gì đó cần phải che giấu". Lời khuyên cho bạn: Dù bạn không có mối quan hệ tốt với sếp cũ thì bạn có th ể nói tên c ủa b ất kì ai trong công ty bạn. • Tự tin thái quá hay quá khiêm tốn và nhún nhường Sai lầm trong “dạnh mục” này là thái độ của các ứng viên. Có những ứng viên thích khoe khoang, ưa khoác lác, thể hiện ta đây “biết tuốt” hay nh ững người tự tin một cách thái quá vào bản thân. Những người luôn có suy nghĩ rằng: công ty nào may mắn lắm mới được họ làm việc cho! Họ th ậm chí còn cho rằng: Nếu thuê được họ, thể nào lợi nhuận của công ty cũng sẽ tăng lên nhanh chóng! Những người như thế này, sẽ chẳng ai muốn nói chuyện cùng – chứ đừng nói là làm việc cùng. Trái lại với tự tin thái quá thì ứng viên cũng không nên quá nhún nh ường B ỏ qua việc khắc họa bản thân trong cuộc phỏng vấn là một trong những sai sót không đáng có nhất mà bạn có thể mắc phải.Đây không phải là th ời gian dành cho sự khiêm tốn và nhún nhường. Cuộc phỏng vấn chính là thời điểm để bạn
  18. toả sáng, vì vậy, bạn đừng ngại nói về những thành tích c ủa b ản thân ở công ty trước đây. • Mất bình tĩnh Mất bình tĩnh là phản ứng thường thấy ở ứng viên khi h ọ nh ận ra mình m ắc sai lầm.Tuy nhiên, nếu giữ được tâm thế "bình chân như vại", bạn có th ể cứu nguy cho bản thân một bàn thua trông thấy. Nếu đến trễ, hãy thể hiện sự tôn trọng đối với người ph ỏng v ấn b ằng cách gọi điện thoại báo tin, nói xin lỗi và trong trường hợp xấu nh ất, xin một cu ộc hẹn khác. Nếu nhầm lẫn sản phẩm của công ty với một đối thủ cạnh tranh khác, hãy nhanh chóng xoay chuyển tình thế "Xin lỗi.Dĩ nhiên là tôi biết ABC là s ản ph ẩm của công ty mình", sau đó tiếp tục chia sẻ hiểu biết của bạn về thị trường. • Tập trung quá nhiều vào tiền bạc Đừng đề cập quá sớm đến vấn đề tiền bạc trong cuộc phỏng vấn xin việc.Việc này có thể khiến bạn “mất điểm” trong mắt phía nhà tuy ển dụng. Các chủ đề về lương bổng chắc chắc sẽ được bàn tới, theo sự d ẫn dắt c ủa người phỏng vấn. nhà tuyển dụng thường bàn bạc về chủ đề này vào cuối buổi phỏng vấn. • Không cảm ơn người phỏng vấn sau cuộc phỏng vấn Điều đó có nghĩa là: "Tôi ứng xử kém". Lời khuyên cho bạn: Quên cảm ơn người phỏng vấn sau khi phỏng vấn là điều rất tệ hại. Nó s ẽ lấy đi c ủa bạn phép lịch sự tối thiểu.Và tất nhiên, dù bạn có một cuộc ph ỏng vấn hoàn h ảo thì chỉ cần một sơ suất nhỏ đó bạn cũng sẽ không được tuyển dụng. 4. Một số lưu ý khi phỏng vấn gián tiếp
  19. a. Phỏng vấn qua điện thoại Trong lúc phỏng vấn qua điện thoại bạn có thể bị out ngay nếu trả lời ấp úng hay không khớp với CV mà bạn đã gửi. Nếu bạn có chất gi ọng hay ho ặc phản xạ nhanh trong cách trả lời sẽ dễ dàng ghi điểm đối với nhà tuyển dụng. Nếu cuộc phỏng vấn đã được hẹn trước bạn nên chuẩn bị tất cả các tài li ệu liên quan như tài liệu về công việc, CV mà bạn đã gửi cho nhà tuy ển dụng, tài liệu tham khảo. Bắt đầu cuộc phỏng vấn bạn nên xác nhận lại tên và chức vụ của người phỏng vấn, nhớ rằng phải ghi chú lại. Thông tin này giúp b ạn không làm phật lòng người phỏng vấn khi bạn không có sự nhầm lẫn trong quá trình phỏng vấn, mặc khác cũng để sử dụng khi viết thư cảm ơn sau cuộc ph ỏng vấn. Vì thời gian ít nên bạn cần trả lời các câu h ỏi ngắn gọn tập trung và có th ể tranh thủ hỏi nhà tuyển dụng thêm thông tin liên quan đến công việc, công ty b. Phỏng vấn trực tuyến • Sử dụng tên đăng nhập chuyên nghiệp Cũng giống như địa chỉ email bạn dùng trong công việc, tài khoản Skype không thể có một cái tên “ dân dã” như hotboy2011, girllikesparty… Đi ều đó s ẽ khiến nhà tuyển dụng nghĩ rằng bạn là một người không chuyên nghiệp. • Luyện tập nói trước máy tính Trước khi tham gia cuộc phỏng vấn qua Skype, hãy chắc chắn rằng bạn đã quen với công nghệ mới này. Hãy luyện tập nói trước máy tính hoặc nhờ bạn bè/ người thân cùng bạn thực hiện một cuộc phỏng vấn thử qua Skype.
  20. • Cài đặt đúng chế độ Bạn cần phải chắc chắn rằng người phỏng vấn sẽ sẽ nhìn thấy mình một cách rõ ràng mà không bị mờ, không có tiếng ồn, vật làm xao nhãng. Rosenthal lưu ý: “ Bạn không nên để đèn phía đằng sau chỗ ngồi của mình bởi nó có thể làm tối khuôn mặt của bạn”. • Ngăn chặn sự ngắt quãng Hãy tắt điện thoại di động khi phỏng vấn qua Skype.Nếu b ạn ph ỏng v ấn ở nhà, hãy đảm bảo người thân hay vật nuôi không gây tiếng ồn. Một cu ộc ph ỏng vấn gián đoạn liên tục bởi tiếng trẻ con khóc hay chó sủa s ẽ khi ến b ạn m ất điểm nghiêm trọng với nhà tuyển dụng. • Không di chuyển nhiều Bạn không được di chuyển quá gần hoặc quá xa màn hình máy tính bởi người phỏng vấn có thể coi đó là một sự xao nhãng. Với âm lượng cũng vậy, hãy kiểm tra với người bên kia để đảm bảo bạn không nói quá to hoặc quá nhỏ. • Liên lạc qua ánh mắt Ánh mắt là yếu tố quan trọng khi giao tiếp, kể cả khi ph ỏng vấn qua màn hình máy tính.Nhìn chằm chằm vào màn hình thay vì nhìn vào camera sẽ khi ến bạn có vẻ không thành thật.Nhưng bạn cũng không nên nhìn không ch ớp m ắt vào camera bởi như vậy trông thật kì quái. “ Giống như phỏng vấn trực tiếp, ấn tượng đầu tiên có vai trò rất quan trọng. Do đó, dù bạn phỏng vấn tại nhà, hãy ăn mặc gọn gàng và chuyên nghiệp. Nếu có thể, bạn nên mặc như khi đi phỏng vấn trực tiếp” 5. Một số điều khiến ứng viên có thể ghi điểm trước nhà tuyển dụng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2