- 1 -
1
Th trường ngoi hi
- 2 -
2
TH TRƯNG NGOI HI
S ra đi và phát trin ca th trường ngoi hi gn lin vi nhu cu
giao dch trao đổi ngoi t gia các quc gia nhm phc v cho các hot
động kinh tế và xã hi, đặc bit là phc v cho s phát trin của thương mi và
đầu quc tế. Nếu ch một đồng tin quc tế duy nht thì s không cn có
s tn ti ca th trường ngoi hi. Tuy nhiên, thương mi quc tế đầu
quc tế gn lin vi ít nhất 2 đồng tin khác nhau. Ví d: Công ty XK A ca
VN xut khu sang Hoa K, thanh toán bằng đồng tin o (USD, VND
hay đồng tin th 3) thì đều mc đích sẽ thu v đồng tiền VN để chi tr
cho các chi ptrong nước. c công ty NK ca Hoa K cũng sẽ phi chuyn
đổi sang đồng tin khác nếu đồng tiền thanh toán trong HĐ không phải
đồng tin mà h sn có.
Tương tự nthế, khi mt nhà đầu tư Mỹ mun đầu tư vào trái phiếu có
mnh giá ghi bằng đồng Franc Thy S (CHF) thì anh ta s có nhu cu chuyn
đôla Mỹ sang đng Franc Thy S đ mua trái phiếu. Khi hết thi hạn đầu ,
anh ta có nhu cu chuyển đi s CHF kiếm được sang USD để mang v nước.
Như vy, hoạt động ngoại thương và đầu quốc tế đã làm phát sinh nhu cu
trao đổi t tin t này sang tin t khác.
Mục đích của phn này nhm gii thiu cho SV my vấn đ ch yếu
sau: Khái nim, c thành phn tham gia th trường, đặc điểm, các loi th
trưng, các nghip v ch yếu trên th trường hi đoái.
8.1. Khái nim
Theo khái nim truyn thng: th trường nơi diễn ra vic mua và n
mt loi hàng hóa nhất đnh. Th trường ngoi hối là nơi diễn ra vic mua
bán, trao đổi ngoi hi. Khái nim v ngoi hi theo Pp lnh 2005 ca VN
bao gồm 5 đối tượng: ngoi tệ, các phương tiện thanh toán quc tế ghi bng
ngoi t, các giy t giá ghi bng ngoi t, vàng, tin VN. Tuy nhiên, trong
- 3 -
3
khuôn kh môn hc Thanh toán quc tế, th trường ngoi hi được gii hn
th trường mua bán ngoi t và các phương tiện thanh toán quc tế.
Ngày nay, nh vào s phát trin ca khoa hc k thut, của các phương
tin liên lạc như điện thoi, fax, internet và các mng ni b khác như mạng
SWIFT, vic giao dch ngoi hi không ch din ra ti một địa điểm c th như
S giao dch hi đoái hay Trung m mua bán ngoại t nữa. Người ta có th
giao dch ngoi hi ngay c khi đang ở nhà. c giao dch không cn địa điểm
như vậy hình thành nên th trường hi đoái phi tập trung (OTC- Over the
counter) qua mạng, fax, email, điện thoi...
Do vy, khái nim mi v th trường ngoi hi d đưc chp nhận hơn
là: Th tng ngoi hi mt mạng lưới toàn cu liên kết c tnh
phn tham gia th trường vi nhau thông qua các mạng điện tín, như hệ
thng điện thoi, telex, fax, y tính h thng giao dch t động. H
thng liên lc ca th trường ngoi hi được đánh giá là tốt nht trên thế gii,
k c so vi ngành ng nghip, c chính ph, ngành quân s, an ninh quc
gia và các hoạt động tình báo.
8.2 Đặc điểm:
- Th trường ngoi hi mang tính quc tế s tham gia ca nhiu nước
khác nhau trên thế gii. Ngày nay, không mt quc gia nào có th tn ti
phát trin trong thế lp với các nước còn li ca thế giới. c c tham
gia nhiều hơn, sâu rộng n vào c mối quan h kinh tế, thương mại, đầu tư,
du lch quc tế... Các mi quan h quc tế này đã làm phát sinh nhu cu v
mua bán, chuyển đổi t đồng tiền này sang đng tin khác. Do vy, không mt
quc gia nào tham gia o các mi quan h trên li nm ngoài th trường ngoi
hi. Phm vi hoạt động ca th trường ngoi hối không đóng khung trong một
quc gia mà lan rng khp toàn cu nhm phc v cho c nhu cu mua bán,
giao dch v ngoi tệ. Đây thị trường ln nht toàn cu vi doanh thu
- 4 -
4
khong 1,5 nghìn t/ngày (http://www.easy-forex.com), ln gp 30 ln so vi
th trường tài sn (equity market) ca M.
- Th trường ngoi hi th trường không ng, hot đng 24/24 gi hàng
ngày. Đặc điểm này trước hết là do chênh lch múi gi gia các khu vực địa
khác nhau trên thế gii, khiến cho th trường quc tế nói chung luôn luôn m
ca. Ví d: mt nhà giao dch th trường Singapore bui sáng th giao
dch vi th trường phía Đông như Hồng Kong, Tokyo. Đến khi 2 th trường
này đóng cửa cũng là c c th trường phía Tây nLodon, Frankfurt, Paris
m ca và như vậy, nhà giao dch này th hoạt đng liên tc nếu mun.
Ngoài ra, nh các phương tiện liên lc hin đi nhanh chóng nđiện
thoi, internet, fax... cũng t ngắn khong cách v mt thi gian không
gian, giúp cho c nhà giao dch th mua bán ngoi t vi các th trường
trên thế gii bt c lúc nào.
- Th trường ngoi hi mt th trường rt nhy cm. Th nht: Đối
tượng mua bán trên th trưng mt hàng nhy cm, biến đng liên tc do
chu nhiều tác đng ca nhiu chính sách tin t ca nhiều nước. Đối tượng
mua bán nhiu nht trên th trường ngoi t mnh. Doanh thu giao dch
của 7 đồng tin ch yếu y (majors), bao gm USD, EUR, JPY, CHF,
AUD, CAD, GBP chiếm đến 85% doanh thu giao dch trên th trường ngoi
hi. Nếu mt trong 7 đng tin mạnh đó biến đng thì s làm chao đo nn
kinh tế toàn cu ch không riêng gì ca mt quc gia có đồng tiền đó. d:
Vic Cc d tr Liên bang M Fed trong năm 2008 đã 4 ln ct gim lãi sut
của đồng USD, làm cho đồng USD b mt giá liên tc không nhng làm nh
hưởng đến nn kinh tế ca bn thân nước M mà còn làm chao đo nn kinh
tế toàn cầu. Ngoài ra, đồng tin ca những nước nn kinh tế chuyn đổi
cũng thu hút sự quan tâm ca nhiều người tham gia th trường ngoi hi, do
tính ri ro cao, biến động nhiu nên lãi k vng thu được rt ln, d đồng
rúp. Th hai, do th trường ngoi hi hoạt động 24/24h, nên mt biến động
v kinh tế, chính tr, hi xy ra trên thế gii s ngay lp tc nh ng
- 5 -
5
đến th trường hối đoái, bt k ngày hay đêm. dụ, ngay sau khi thông
tin v Tng thng mi ca Hoa K- ông Barack Obama đc c được ng
b, đồng USD đã mnh lên so vi nhiều đồng tin khác. Theo
http://www.easy-forex.com thì trên th trường ngoi hi quc tế, có nhng t
giá biến động rt nhy cảm đến 18.000 ln/ngày, nghĩa là trung bình c 4,8
giây thì t giá biến động mt ln.
Vit Nam, th trường ngoi t liên Ngân ng ca Vit Nam tin
thân ca th trường ngoi hi. Tuy nhiên, th trường ngoi t liên NH VN
đến nay vẫn chưa phát triển. Theo thng kê, ch mi có khong 25% s giao
dch ngoi t trên th trường ngoi hi ca c NH với nhau, trong khi đó
các nước phát trin khong trên 60%. Vit Nam, khi nhu cu v
ngoi t, ta không ch th mua ngoi t NHTM n th mua th
trưng ch đen ( HN ph Đinh Lễ, Tp. HCM ph Nguyn Trung
Trc). Tn ti song song vi th trường ngoi hi chính thc th trường
ch đen.
8.3. Các thành phn tham gia vào th trường:
Nếu n cứ vào mục đích tham gia vào thị trường ngoi hi, tham gia
vào th trường ngoi hi có 3 nhóm thành phn sau:
- Nm 1: tham gia vào th trường ngoi hi đ tha mãn nhu cu v ngoi t:
nhân, c h gia đình, các doanh nghiệp kinh doanh XNK, các nhà đầu tư...
Nhóm này khi tham gia vào th trường ngoi hi ch yếu nhm mục đích
tha mãn nhu cu v s hu ngoi t hơn mc đích lợi nhun. d: Khi
nhận được 1 lượng kiu hi, các cá nhân bán ngoi t đ ly ni t phc v
nhu cu tiêu dùng ca mình trong ớc; đổi ra ngoi t khi nhu cu tiêu
dùng dch v nước ngoài (đi du lịch nước ngoài, đi du học, đi khám chữa
bệnh, thăm thân...). Các công ty XNK nhu cầu v ngoi t để tr tin ng
nhp khu, chi tr chi p trong ớc; c nhà đầu có nhu cầu đổi sang
ngoi t đ chuyn li nhun v nước...