
Nh c l i th y v a nói gì?ắ ạ ầ ừ .
V. là m t h c sinh b ng b nh nh t l p mà h u nh giáo viên nàoộ ọ ướ ỉ ấ ớ ầ ư
cũng bi t ti ng. Trong gi Toán, th y X. đang say s a gi ng bài (vế ế ờ ầ ư ả ề
m t v n đ khó c a ch ng trình), c l p đang chú ý l ng nghe.ộ ấ ề ủ ươ ả ớ ắ
Riêng V. ng i d i c khi nào th y quay m t lên b ng là l i trêu ch cồ ướ ứ ầ ặ ả ạ ọ
m y b n bên c nh r i t m t m c i m t mình. ấ ạ ạ ồ ủ ỉ ườ ộ
B t ch t th y quay xu ng th y V. đang c i, trêu b n, th y giáoấ ợ ầ ố ấ ườ ạ ầ
nghiêm kh c:ắ
- V., em đ ng d y và nh c l i th y v a nói gì?ứ ậ ắ ạ ầ ừ
V. đ ng d y và nhanh nh u đáp:ứ ậ ả
- Th a th y… th y v a nóiư ầ ầ ừ :”V., em đ ng d y và nh c l i th y v aứ ậ ắ ạ ầ ừ
nói gì” . ạ
C l p c i lên, còn th y giáo thì đ m t tía tai.ả ớ ườ ồ ầ ỏ ặ
Vào “tình c nh” này c a th y giáo X., b n s làm gì?ả ủ ầ ạ ẽ
1. Đành làm ng và quay lên b c gi ng ti p t c công vi c c a mình,ơ ụ ả ế ụ ệ ủ
không đ ý đ n em h c sinh đó n a.ể ế ọ ữ
2. B n t c gi n đu i em đó ra kh i l p vì đã có thái đ không nghiêmạ ứ ậ ổ ỏ ớ ộ
túc v i th y cô giáo.ớ ầ
3. B n bình tĩnh nhìn th ng vào em h c sinh và yêu c u em nh c l iạ ẳ ọ ầ ắ ạ
v n đ b n đang gi ng. N u em t ra lúng túng và không tr l i đ cấ ề ạ ả ế ỏ ả ờ ượ
thì b n ph i có s nh c nh th t nghiêm kh c.ạ ả ự ắ ở ậ ắ
**************
S b ng b nh, “láu cá” c a h c sinh đôi khi đ y giáo viên vào nh ng tìnhự ướ ỉ ủ ọ ẩ ữ
hu ng “d khóc d c i”. Trong nh ng tình th đó n u b n không th cố ở ở ườ ữ ế ế ạ ự
s nhanh trí, thông minh thì khó có th x lý m t cách thành công.ự ể ử ộ
Hi n t ng h c sinh trong l p không chú ý nghe gi ng, l i trêu ch c b nệ ượ ọ ớ ả ạ ọ ạ
không l y gì làm l , nh t là b n l i đang d y m t l p có nhân v t “th yấ ạ ấ ạ ạ ạ ở ộ ớ ậ ầ

cô nào cũng bi t ti ng”. M t s giáo viên do đã quá quen v i chuy n đó,ế ế ộ ố ớ ệ
v l i cũng không mu n ph i tr c ti p đ i m t v i nh ng h c sinh cáả ạ ố ả ự ế ố ặ ớ ữ ọ
bi t y nên cũng đành “làm ng ”.ệ ấ ơ
Nh ng là m t giáo viên nghiêm kh c b n không th ch p nh n đ cư ộ ắ ạ ể ấ ậ ượ
chuy n đó. Vi c làm c a b n là c n thi t đ duy trì k c ng l p h cệ ệ ủ ạ ầ ế ể ỷ ươ ớ ọ
đ ng th i đ m b o quy n l i c a h c sinh trong vi c ti p thu ki n th cồ ờ ả ả ề ợ ủ ọ ệ ế ế ứ
trên l p, vì s qu y phá trêu ch c c a em h c sinh đó s làm nh h ngớ ự ậ ọ ủ ọ ẽ ả ưở
đ n vi c h c t p c a các b n khác và không coi tr ng s có m t c a giáoế ệ ọ ậ ủ ạ ọ ự ặ ủ
viên.
Không ng m t giáo viên nghiêm kh c nh b n cũng ờ ộ ắ ư ạ có lúc b h c sinhị ọ
“gi n m t”. B n yêu c u h c sinh đ ng d y nh c l i l i b n nói là hànhỡ ặ ạ ầ ọ ứ ậ ắ ạ ờ ạ
đ ng nh c nh thái đ thi u t p trung c a em đó, vì b n bi t ch c r ngộ ắ ở ộ ế ậ ủ ạ ế ắ ằ
có h i em đó cũng không nói đ c. Ch c ch n b n ch đ i m t s pỏ ượ ắ ắ ạ ờ ợ ộ ự ấ
úng t h c sinh và chu n b m t “bài” c nh cáo. Nh ng không ng m từ ọ ẩ ị ộ ả ư ờ ộ
“s h ” trong câu nói c a b n đã b h c sinh đó “t n d ng” t o ra m t đònơ ở ủ ạ ị ọ ậ ụ ạ ộ
“ph n bác”. Qu th t ph i th a nh n là câu tr l i c a c u h c sinh đóả ả ậ ả ừ ậ ả ờ ủ ậ ọ
không sai, nh ng đó không ph i là đi u b n c n h i. Và b n s t c gi nư ả ề ạ ầ ỏ ạ ẽ ứ ậ
đu i h c sinh ra kh i l p vì thái đ vô l ? Nh ng b n nên nh r ng đây làổ ọ ỏ ớ ộ ễ ư ạ ớ ằ
m t h c sinh b ng b nh và gi i lý s nên s không d dàng “đ u hàng”,ộ ọ ướ ỉ ỏ ự ẽ ễ ầ
ch c ch n s ti p t c “đ u tay đôi” v i b n ch nh t đ nh không ch u thiắ ắ ẽ ế ụ ấ ớ ạ ứ ấ ị ị
hành. Lúc đó b n s ph i x lý ra sao? S nóng v i đã đ y b n l n sâuạ ẽ ả ử ự ộ ẩ ạ ấ
vào tình th khó x .ế ử
Bình tĩnh m t chút b n s nh n ngay ra r ng đó ch là s ch ng ch và láuộ ạ ẽ ậ ằ ỉ ự ố ế
cá c a h c sinh. Và ph i công nh n là l p lu n c a c u h c sinh này cũngủ ọ ả ậ ậ ậ ủ ậ ọ
không ph i không có lý. Nh ng “cái lý” c a c u ta b n l i bám vào chínhả ư ủ ậ ạ ạ
s h trong câu nói c a b n. Chính vì v y t t nh t trong lúc này b nơ ở ủ ạ ậ ố ấ ạ
không nên đ câu chuy n ch m d t đó mà ti p t c ph i “làm ra nh ”.ể ệ ấ ứ ở ế ụ ả ẽ
B n ph i t tr n an mình tr c ti ng c i c a h c sinh và “v đ cạ ả ự ấ ướ ế ườ ủ ọ ẻ ắ
th ng” c a c u h c sinh đó. Sau đó b n tìm cách kh c ph c s h c aắ ủ ậ ọ ạ ắ ụ ơ ở ủ
mình b ng cách đ t l i m t câu h i khác, rõ ràng và chính xác h n: “Emằ ặ ạ ộ ỏ ơ
nh c l i th y v a gi ng v ph n gì?”. Ch c ch n em h c sinh đó sắ ạ ầ ừ ả ề ầ ắ ắ ọ ẽ
không còn cách nào đ ch ng ch , và tùy tình hình c th mà b n quy tể ố ế ụ ể ạ ế
đ nh cách x lý phù h p. Nh ng dù bi n pháp nào thì b n ph i t ra h tị ử ợ ư ệ ạ ả ỏ ế
s c nghiêm kh c đ ch n ch nh ngay hi n t ng h c sinh thi u l đ v iứ ắ ể ấ ỉ ệ ượ ọ ế ễ ộ ớ
giáo viên l i hay ch ng ch và lý s “cùn”.ạ ố ế ự