TINH TH N T H C
Kính th a: Quý v đ i bi u m t trong h i th o ngày hôm nay cùng toànư
th đ ng chí đoàn viên thanh niên thân m n! ế
Ng i x aườ ư đã nh c nh con cháu r ng: “N u còn tr ế mà ch ng ch u
h c hành thì khôn l n s ch ng làm đ c vi c ích” ho c “B t h c b tượ
tri lí”. V y thì chúng ta c n h c th nào cho đúng, cho k t qu ? qua ế ế
kinh nghi m bao đ i đ c đúc k t, ng i ta đã nh n ra r ng ượ ế ườ t h c là
ph ng pháp mang l i hi u qu cao đ ng th i cũng rèn luy n cho chúng taươ
đ c tính kiên trì.
Su t l ch s phát tri n m y nghìn năm, nhân lo i đã tích lũy đ c m t khoượ
tàng tri th c kh ng l . Vì th , mu n ti p thu nh ng tinh hoa y, con ng iế ế ườ
ch m t cách duy nh t ph i h c su t đ i. Bác H đã t ng d y: “H c
tr ng, h c trong sách v , h c l n nhau h c nhân dân”, Lê-nin đãườ
khuyên: “H c, h c n a, h c mãi”. Vì th , t h c là xác đ nh đ c ý th c, h c ế ượ
có m c đích và h c m t cách t giác.
Lúc nh , đ n tr ng, th y gi ng sao, ta h c v y. H c v i th y thì ế ườ
v h i “s ng” th y đã chu n b s n cho ta m i th , ta ch c n ng i vào ơ ướ
bàn “ăn”. Nh ng l m khi các “món d n” ra không h p kh u v , “ăn” mãiư
m t món, chán l m nh ng v n c ph i “ăn” ta không quy n ch n l a ư
nào khác.
Còn t h c v i sách, ta ph i t chu n b “th c đ n”, đi ch và t n u ăn. N u ơ ế
ta bi t cách lên th c đ n, khéo đi ch n u n ng thì ta s m t b a ănế ơ ướ
ngon mi ng, v a ti t ki m v a b d ng. Ng c l i, khi ta t n c đ ng ế ưỡ ượ
ti n, m t th i gian nh ng r i chính ta cung không th nào nu t n i. T ng t ư ( ươ
nh v y, khi h c v i sách, ta toàn quy n l a ch n h c nh ng mìnhư
th c s c n, b ng cách c a mình, th i gian đ a đi m mình thích,… Nh ng ư
ki n th c t sách là mênh mông, n u ta không bi t l a ch n, không bi t x ế ế ế ế
thông tin đ bi n ki n th c y thành tri th c c a riêng mình thì ta s v n c ế ế
“d t” m c dù đã đ c, đã h c r t nhi u.
1
Hi n nay, r t nhi u ph ng pháp h c t p khác nhau, b ng các ươ
ph ng ti n khác nhau. Nh ng năng quan tr ng nh t t h c. Kh năngươ ư
đ c l p trong h c t p, t duy s giúp b n ti n b nhanh. cho ph ng ư ế ươ
pháp nào đi chăng n a thì cũng có m t s y u t mà b n nên quan tâm. ế
+ Ng i x a có câu :” Vi c hôm nay ch đ ngày mai” ,đi u đó có nghĩaườ ư
là luôn hoàn thành bài hôm nay và chu n b t t bài v ngày mai. Th i gian qua
đi không th l y l i đ c. Th duy nh t mà b n có th làm ch thay đ i là ượ
hi n t i. Ng n ng Anh m t câu r t hay Hôm qua quá kh . Ngày mai
đi u m t.Và hôm nay m t món quà.” Đó do t i sao ng i ta g i ườ
thì hi n t i present, t c món quà. Vì th , hãy làm m i th mà b n đã đ tế
ra ngay thì hi n t i ch không ph i thì t ng lai. “vi c hôm nay ch đ ươ
ngày mai” Đi u này s t o ra m t thói quen t t, giúp ích cho chúng ta m i
m t c a đ i s ng ch không riêng h c t p.
+ S p x p th i gian h p lý, chia nh công vi c đ d dàng th c hi n. ế
Đ ng ng i khó khăn th t b i. Đ ng bao gi b cu c đích đ n đã ế
tr c m t chúng ta r i. cu c đ i không tr i toàn hoa h ng, b n ch ướ
th l a ch n đi chân tr n hay mang cho mình nh ng đôi giày v ng chãi. Hành
trang cho t ng lai ph thu c quy t đ nh hi n t i c a các b n.ươ ế
+ H c nhóm m t hình th c h c h p tác nâng cao ch t l ng c a h c ượ
viên các h c viên giao l u v i nhaucó đ c nh ng k t qu h c t p ti n ư ượ ế ế
b v nhi u m t. Theo cách này, ng i h c đ c t o c h i t đ t câu h i, ườ ượ ơ
th o lu n, trình bày quan đi m, và th c hi n h c h p tác, chia s kinh nghi m
cùng nhau.
M i ng i đ u m t ph ng pháp t h c riêng cho mình v y m i ườ ươ
ng i hãy l a ch n ph ng pháp h c t i u nh t đ đ t đ c k t qu t tườ ươ ư ượ ế
nh t.
năng t t nh t cho vi c h c t h c đó tính kiên trì, kiên nh n.
Ch có ng i chăm ch m i có đ c s kiên nh n! ườ ượ Kiên nh n là bi t th i gian ế
2
tính. B t c đi u gì trên đ i cũng c n th i gian. N u n u c m c n 20 phút đ ế ơ
c m chín, thì ta không th tăng l a cao g p 5 l n 4 phút sau thì xong m tơ
n i c m… cháy. Kiên nh n bi t th i gian đòi h i cho m t v n đ . Vi c ơ ế
h c cũng v y, ph i kiên trì tr c nh ng bài t p khó, nên tìm m i cách đ ướ
hoàn thành nó, n u không t mình gi i đ c thì ph i nh s giúp đ c aế ượ
b n bè, th y cô trong th i gian s m nh t có th . R t nhi u ng i trong chúng ườ
ta m i khi g p m t bài khó thì th ng chán n n, s mình không làm đ c, s ườ ượ
m t nhi u th i gian nên đành b qua, không làm n a. Đi u đó hình chung
đã bi n chúng ta thành m t con ng i không có ý chí ph n đ u. Kiên trì đây,ế ườ
ngoài y u t “đi hoài cũng t i đích”, nó còn hàm ý ngh l c chi n th ng 3 lo iế ế
tiêu c c trên đ ng đi c a vi c t h c – đó là tiêu c c t chính mình, tiêu c c ườ
t hoàn c nh và tiêu c c t ng i khác. ườ
Tinh th n sáng t o trong vi c t h c cũng m t y u t cùng quan ế
tr ng. T h c c t đ tìm sâu h n, hi u c n k h n nh ng v n đ đã ơ ơ
đ c th y cô giáo đã d y trên l p. Thay vì h c v t, h c theo ki u đ i phó, thìượ
vi c t h c ph i đi v i vi c hi u đ c b n ch t c a v n đ , c a bài toán. ượ
Ngoài nh ng ki n th c sách giáo khoa, chúng ta cũng c n ph i h c h i thêm ế
ki n th c tài li u tham kh o, trên tivi, Internet, cũng nh ki n th c th c tế ư ế ế
đ m mang thêm, cũng nh tìm hi u sâu h n v n đ . ư ơ
sinh viên ngành Tin h c ng d ng, m t chuyên ngành đòi h i s tìm
tòi, mi t mài tìm hi u c a nh ng con ng i theo h c, đ i v i chúng tôi thì ườ
vi c t h c m t vi c h t s c c n thi t. B i nh chúng ta đã bi t, ki n ế ế ư ế ế
th c v tin h c thì vô cùng bao la, hôm nay nh th này, ngày mai l i khác, ư ế
nh ng ph n m m đang s d ng r ng rãi bây gi , nh ng l i tr thành l c h u ư
v sau. Trái ng c v i đi u đó thì sách v không th nào thay đ i k p th i so ượ
v i nh ng thay đ i m t cách chóng m t c a nh ng s n ph m khoa h c công
ngh . Tin h c m t trong nh ng ngành khó h c, khó ti p thu, h ng ki n ế ế
th c tr c đó thì v sau s không th làm đ c, nh ng m t khi đã hi u ra ư ượ ư
v n đ c a bài toán thì ta l i th c hi n chúng r t nhanh, không nh ng th ế
còn làm cho chúng ta h ng thú h n trong vi c h c. Cho nên, vi c tìm tòi, ơ
3
tìm hi u nh ng ki n th c, nh ng cái m i t th c t , cũng nh trên m ng ế ế ư
Internet là vi c h c ch y u c a Sinh viên ngành tin h c. Ngoài nh ng kĩ năng ế
ph ng pháp trên đây, tôi cũng xin đ c chia s m t s kinh nghi m ươ ượ
ph ng pháp c a mình trong vi c h ct h c nh ng môn chuyên ngành tinươ
h c.
Tr c h t, nhà tr ng không th đào t o ra sinh viên th đáp ngướ ế ườ
đ c nhi u nhu c u khác nhau c a t ng doanh nghi p. Vi c c a nhà tr ngượ ườ
ch day sinh viên theo yêu c u chung nh t c a xã h i, đótri th c, năng
thái đ làm vi c, cũng nh ki n th c c b n nh t c a ch ng trình h c. ư ế ơ ươ
th , t t c chúng ta c n ph i t b sung thêm ki n th c phù h p đ sauế ế
khi ra tr ng có th thích ng v i đòi h i c a doanh nghi p.ườ
Các môn trong ngành tin h c luôn đ c gi ng d y theo trình t logic, ượ
cái d tr c, cái khó sau, và cái sau luôn ph i v n d ng cái tr c. Vì v y, n u ướ ướ ế
ch a hi u bài ngày hôm qua thì làm sao b n th hi u đ c ngày hômư ượ
nay th y gi ng v cái gì? Đ ng s m t th i gian, b i cái tháp nào cũng
ph i đ c xây t m t đ t lên, ngôi nhà mu n v ng ch c thì n n móng ượ
ph i v ng ch c. Vì th , hãy b t đ u h c t ngày hôm qua. ế
Đ i v i các môn tin h c, n u ng i đem nh ngch a hi u đ h i b n ế ư
bè, th y cô là sai l m ch t ng i d d n đ n m t căn b n nh t đ i v i ng i ế ườ ế ườ
h c/ M c dù đã c g ng nh ng ta không th m t mình hi u h t t t c nh ng ư ế
t th y t giáo trình. C n ph i đ ng đ i trong h c t p. Đ i v i
ngành tin h c mà nói thì không có ai th g i là h c gi i hay h c d t c , ch
th nói bi t tr c hay bi t sau, bi t nhi u hay bi t ít. Không ai thành ế ướ ế ế ế
công không nh đ n s giúp đ c a ng i khác. Vi c h c nhóm m t ế ườ
vi c cũng h t s c là có ích đ i v i ng i h c nh ng môn tin h c. ế ườ
Không ch các sinh viên h c ngành tin h c đ i v i các sinh viên
ngành khác h c nh ng môn tin h c ng d ng cũng v y, c n ph i th c
hành nhi u, làm nhi u bài t p, làm nhi u thành quen. Nh ng ki n th c c a ế
Word, Excel, hay Access, Visual Foxpro… n u không th c hành nhi u, thìế
b n cũng s quên đi trong nay mai. Ch a k đ n nh ng môn l p trình nh ư ế ư
4
C, Java, hay ASP,PHP... t l i càng ph i làm nhi u bài t p h n n a, th c ơ
hành nhi u h n n a m i th n m v ng đ c c u trúc c a ngôn ng cũng ơ ượ
nh câu l nh…ư
M t đi m quan tr ng n a là đ t h c đ c các môn tin h c, thì b n ượ
c n ph i chu n b cho mình m t ki n th c nh t đ nh v Ti ng Anh, vì t t c ế ế
các môn tin h c đ u dùng ngôn ng ti ng Anh đ t , di n đ t. T đó ế
giúp ta d hình dung hi u đ c ý nghĩa c a các c m t , khái ni m t ượ
trong tài li u cũng nh trong ph n m m h c. ư
+ M t s đ xu t:
-Xây d ng th vi n, phòng máy t t, k t n i m ng Internet đ giúp ư ế
các sinh viên chuyên ngành nói riêng cũng nh sinh viên ngành khác thư
d dàng tìm tài li u ph c v cho vi c th c hành. B i hi n nay, nhu
c u tìm ki m thông tin trên m ng là r t thi t th c cho các Sinh viên chuyên ế ế
ngành tin h c cũng nh sinh viên c a các ngành khác ư
-Đ i m i ph ng pháp d y h c cũng nh đ i m i môn h c và n i dung ươ ư
c a môn h c. Theo tình hình hi n nay, m t s môn h c không còn phù h p
v i nhu c u đòi h i c a xã h i, trong khi đó có m t s môn h c quan tr ng
thì sinh viên l i không đ c h c, ượ
-Tính t h c c a sv đ t hi u qu cao không còn ph thu c vào cáchư
truy n đ t c a gi ng viên, c n s thu hút khi di n đ t v môn c a
mình nh ng ng d ng th c t sau khi h c xong s làm đ c gì, làm ế ư
đâu và làm nh th nào.ư ế
-th xây d ng m t Website cung c p các tài li u, bài gi ng c n thi t ế
cho các môn h c, t o môi tr ng t ng tác gi a Giáo Viên Sinh Viên , ườ ươ
m t di n đàn đ SV trong tr ngđi u ki n giao l u, h c h i l n nhau, ườ ư
tăng tính t h c.
-D y h c theo kh năng t h c c a sv qua d y h c theo ph ng pháp ươ
nghiên c u khoa h c.
-T o đi u ki n cho sv đi th c t đ bi t thêm v chuyên ngành mà mình ế ế
đang h c t đó nâng cao kh năng t duy và h c t p đ c t t h n. ư ượ ơ
5