
TINH TH N T H CẦ Ự Ọ
Kính th a: Quý v đ i bi u có m t trong h i th o ngày hôm nay cùng toànư ị ạ ể ặ ộ ả
th đ ng chí đoàn viên thanh niên thân m n!ể ồ ế
Ng i x aườ ư đã nh c nhắ ở con cháu r ng: “N u còn trằ ế ẻ mà ch ng ch uẳ ị
h c hành thìọ khôn l n sớ ẽ ch ng làmẳ đ c vi c gì có ích” ho c “B t h c b tượ ệ ặ ấ ọ ấ
tri lí”. V y thì chúng ta c n h c th nào cho đúng, cho có k t qu ? Và quaậ ầ ọ ế ế ả
kinh nghi m bao đ i đ c đúc k t, ng i ta đã nh n ra r ng ệ ờ ượ ế ườ ậ ằ t h cự ọ là
ph ng pháp mang l i hi u qu cao đ ng th i cũng rèn luy n cho chúng taươ ạ ệ ả ồ ờ ệ
đ c tính kiên trì.ứ
Su t l ch số ị ử phát tri n m y nghìn năm, nhân lo iể ấ ạ đã tích lũy đ c m t khoượ ộ
tàng tri th c kh ng l . Vìứ ổ ồ th , mu n ti p thu nh ng tinh hoa y, con ng iế ố ế ữ ấ ườ
chỉ có m t cách duy nh t là ph i h c su t đ i. Bác H đã t ng d y: “H c ộ ấ ả ọ ố ờ ồ ừ ạ ọ ở
tr ng, h c trong sách v , h c l n nhau và h c nhân dân”, Lê-nin đãườ ọ ở ọ ẫ ọ ở
khuyên: “H c, h c n a, h c mãi”. Vì th , t h c là xác đ nh đ c ý th c, h cọ ọ ữ ọ ế ự ọ ị ượ ứ ọ
có m c đích và h c m t cách t giác.ụ ọ ộ ự
Lúc nh , đ n tr ng, th y gi ng sao, ta h c v y. H c v i th y thì cóỏ ế ườ ầ ả ọ ậ ọ ớ ầ
v h i “s ng” vì th y đã chu n b s n cho ta m i th , ta ch c n ng i vàoẻ ơ ướ ầ ẩ ị ẵ ọ ứ ỉ ầ ồ
bàn và “ăn”. Nh ng l m khi các “món d n” ra không h p kh u v , “ăn” mãiư ắ ọ ợ ẩ ị
m t món, chán l m nh ng v n c ph i “ăn” vì ta không có quy n ch n l aộ ắ ư ẫ ứ ả ề ọ ự
nào khác.
Còn t h c v i sách, ta ph i t chu n b “th c đ n”, đi ch và t n u ăn. N uự ọ ớ ả ự ẩ ị ự ơ ợ ự ấ ế
ta bi t cách lên th c đ n, khéo đi ch và n u n ng thì ta s có m t b a ănế ự ơ ợ ấ ướ ẽ ộ ữ
ngon mi ng, v a ti t ki m v a b d ng. Ng c l i, có khi ta t n c đ ngệ ừ ế ệ ừ ổ ưỡ ượ ạ ố ả ố
ti n, m t th i gian nh ng r i chính ta cung không th nào nu t n i. T ng tề ấ ờ ư ồ ( ể ố ổ ươ ự
nh v y, khi h c v i sách, ta có toàn quy n l a ch n và h c nh ng gì mìnhư ậ ọ ớ ề ự ọ ọ ữ
th c s c n, b ng cách c a mình, th i gian và đ a đi m mình thích,… Nh ngự ự ầ ằ ủ ờ ị ể ư
ki n th c t sách là mênh mông, n u ta không bi t l a ch n, không bi t x lýế ứ ừ ế ế ự ọ ế ử
thông tin đ bi n ki n th c y thành tri th c c a riêng mình thì ta s v n cể ế ế ứ ấ ứ ủ ẽ ẫ ứ
“d t” m c dù đã đ c, đã h c r t nhi u.ố ặ ọ ọ ấ ề
1

Hi n nay, có r t nhi u ph ng pháp h c t p khác nhau, b ng cácệ ấ ề ươ ọ ậ ằ
ph ng ti n khác nhau. Nh ng kĩ năng quan tr ng nh t là t h c. Kh năngươ ệ ư ọ ấ ự ọ ả
đ c l p trong h c t p, t duy s giúp b n ti n b nhanh. Dù cho là ph ngộ ậ ọ ậ ư ẽ ạ ế ộ ươ
pháp nào đi chăng n a thì cũng có m t s y u t mà b n nên quan tâm.ữ ộ ố ế ố ạ
+ Ng i x a có câu :” Vi c hôm nay ch đ ngày mai” ,đi u đó có nghĩaườ ư ệ ớ ể ề
là luôn hoàn thành bài hôm nay và chu n b t t bài v ngày mai. Th i gian quaẩ ị ố ở ờ
đi không th l y l i đ c. Th duy nh t mà b n có th làm ch và thay đ i làể ấ ạ ượ ứ ấ ạ ể ủ ổ
hi n t i. Ng n ng Anh có m t câu r t hay “ ệ ạ ạ ữ ộ ấ Hôm qua là quá kh . Ngày maiứ
là đi u bí m t.Và hôm nay là m t món quà.” ề ậ ộ Đó là lí do t i sao ng i ta g iạ ườ ọ
thì hi n t i là ệ ạ present, t c là ứmón quà. Vì th , hãy làm m i th mà b n đã đ tế ọ ứ ạ ặ
ra ngay thì hi n t i ch không ph i thì t ng lai. “vi c hôm nay ch đở ệ ạ ứ ả ươ ệ ớ ể
ngày mai” Đi u này s t o ra m t thói quen t t, giúp ích cho chúng ta m iề ẽ ạ ộ ố ở ọ
m t c a đ i s ng ch không riêng h c t p.ặ ủ ờ ố ứ ọ ậ
+ S p x p th i gian h p lý, chia nh công vi c đ d dàng th c hi n.ắ ế ờ ợ ỏ ệ ể ễ ự ệ
Đ ng ng i khó khăn và th t b i. Đ ng bao gi b cu c vì đích đ n đã ừ ạ ấ ạ ừ ờ ỏ ộ ế ở
tr c m t chúng ta r i. Vì cu c đ i không tr i toàn hoa h ng, và b n ch cóướ ắ ồ ộ ờ ả ồ ạ ỉ
th l a ch n đi chân tr n hay mang cho mình nh ng đôi giày v ng chãi. Hànhể ự ọ ầ ữ ữ
trang cho t ng lai ph thu c quy t đ nh hi n t i c a các b n.ươ ụ ộ ở ế ị ệ ạ ủ ạ
+ H c nhóm là m t hình th c h c h p tác nâng cao ch t l ng c a h cọ ộ ứ ọ ợ ấ ượ ủ ọ
viên – các h c viên giao l u v i nhau và có đ c nh ng k t qu h c t p ti nọ ư ớ ượ ữ ế ả ọ ậ ế
b v nhi u m t. Theo cách này, ng i h c đ c t o c h i t đ t câu h i,ộ ề ề ặ ườ ọ ượ ạ ơ ộ ự ặ ỏ
th o lu n, trình bày quan đi m, và th c hi n h c h p tác, chia s kinh nghi mả ậ ể ự ệ ọ ợ ẻ ệ
cùng nhau.
M i ng i đ u có m t ph ng pháp t h c riêng cho mình vì v y m iỗ ườ ề ộ ươ ự ọ ậ ọ
ng i hãy l a ch n ph ng pháp h c t i u nh t đ đ t đ c k t qu t tườ ự ọ ươ ọ ố ư ấ ể ạ ượ ế ả ố
nh t.ấ
Kĩ năng t t nh t cho vi c h c và t h c đó là tính kiên trì, kiên nh n.ố ấ ệ ọ ự ọ ẫ
Ch có ng i chăm ch m i có đ c s kiên nh n! ỉ ườ ỉ ớ ượ ự ẫ Kiên nh n là bi t th i gianẫ ế ờ
2

tính. B t c đi u gì trên đ i cũng c n th i gian. N u n u c m c n 20 phút đấ ứ ề ờ ầ ờ ế ấ ơ ầ ể
c m chín, thì ta không th tăng l a cao g p 5 l n và 4 phút sau thì xong m tơ ể ử ấ ầ ộ
n i c m… cháy. Kiên nh n là bi t th i gian đòi h i cho m t v n đ . Vi cồ ơ ẫ ế ờ ỏ ộ ấ ề ệ
h c cũng v y, ph i kiên trì tr c nh ng bài t p khó, nên tìm m i cách đọ ậ ả ướ ữ ậ ọ ể
hoàn thành nó, và n u không t mình gi i đ c thì ph i nh s giúp đ c aế ự ả ượ ả ờ ự ỡ ủ
b n bè, th y cô trong th i gian s m nh t có th . R t nhi u ng i trong chúngạ ầ ờ ớ ấ ể ấ ề ườ
ta m i khi g p m t bài khó thì th ng chán n n, s mình không làm đ c, sỗ ặ ộ ườ ả ợ ượ ợ
m t nhi u th i gian nên đành b qua, không làm n a. Đi u đó vô hình chungấ ề ờ ỏ ữ ề
đã bi n chúng ta thành m t con ng i không có ý chí ph n đ u. Kiên trì đây,ế ộ ườ ấ ấ ở
ngoài y u t “đi hoài cũng t i đích”, nó còn hàm ý ngh l c chi n th ng 3 lo iế ố ớ ị ự ế ắ ạ
tiêu c c trên đ ng đi c a vi c t h c – đó là tiêu c c t chính mình, tiêu c cự ườ ủ ệ ự ọ ự ừ ự
t hoàn c nh và tiêu c c t ng i khác.ừ ả ự ừ ườ
Tinh th n sáng t o trong vi c t h c cũng là m t y u t vô cùng quanầ ạ ệ ự ọ ộ ế ố
tr ng. T h c c t là đ tìm sâu h n, hi u c n k h n nh ng v n đ mà đãọ ự ọ ố ể ơ ể ặ ẽ ơ ữ ấ ề
đ c th y cô giáo đã d y trên l p. Thay vì h c v t, h c theo ki u đ i phó, thìượ ầ ạ ớ ọ ẹ ọ ể ố
vi c t h c ph i đi v i vi c hi u đ c b n ch t c a v n đ , c a bài toán.ệ ự ọ ả ớ ệ ể ượ ả ấ ủ ấ ề ủ
Ngoài nh ng ki n th c sách giáo khoa, chúng ta cũng c n ph i h c h i thêmữ ế ứ ầ ả ọ ỏ
ki n th c tài li u tham kh o, trên tivi, Internet, cũng nh ki n th c th c tế ứ ở ệ ả ư ế ứ ự ế
đ m mang thêm, cũng nh tìm hi u sâu h n v n đ .ể ở ư ể ơ ấ ề
Là sinh viên ngành Tin h c ng d ng, m t chuyên ngành đòi h i s tìmọ ứ ụ ộ ỏ ự
tòi, mi t mài tìm hi u c a nh ng con ng i theo h c, đ i v i chúng tôi thìệ ể ủ ữ ườ ọ ố ớ
vi c t h c là m t vi c h t s c c n thi t. B i vì nh chúng ta đã bi t, ki nệ ự ọ ộ ệ ế ứ ầ ế ở ư ế ế
th c v tin h c thì vô cùng bao la, hôm nay nh th này, ngày mai l i khác, cóứ ề ọ ư ế ạ
nh ng ph n m m đang s d ng r ng rãi bây gi , nh ng l i tr thành l c h uữ ầ ề ử ụ ộ ờ ư ạ ở ạ ậ
v sau. Trái ng c v i đi u đó thì sách v không th nào thay đ i k p th i soề ượ ớ ề ở ể ổ ị ờ
v i nh ng thay đ i m t cách chóng m t c a nh ng s n ph m khoa h c côngớ ữ ổ ộ ặ ủ ữ ả ẩ ọ
ngh . Tin h c là m t trong nh ng ngành khó h c, khó ti p thu, h ng ki nệ ọ ộ ữ ọ ế ổ ế
th c tr c đó thì v sau s không th làm gì đ c, nh ng m t khi đã hi u raứ ướ ề ẽ ể ượ ư ộ ể
v n đ c a bài toán thì ta l i th c hi n chúng r t nhanh, không nh ng th màấ ề ủ ạ ự ệ ấ ữ ế
còn làm cho chúng ta có h ng thú h n trong vi c h c. Cho nên, vi c tìm tòi,ứ ơ ệ ọ ệ
3

tìm hi u nh ng ki n th c, nh ng cái m i t th c t , cũng nh trên m ngể ữ ế ứ ữ ớ ừ ự ế ư ạ
Internet là vi c h c ch y u c a Sinh viên ngành tin h c. Ngoài nh ng kĩ năngệ ọ ủ ế ủ ọ ữ
và ph ng pháp trên đây, tôi cũng xin đ c chia s m t s kinh nghi m vàươ ượ ẻ ộ ố ệ
ph ng pháp c a mình trong vi c h c và t h c nh ng môn chuyên ngành tinươ ủ ệ ọ ự ọ ữ
h c.ọ
Tr c h t, nhà tr ng không th đào t o ra sinh viên có th đáp ngướ ế ườ ể ạ ể ứ
đ c nhi u nhu c u khác nhau c a t ng doanh nghi p. Vi c c a nhà tr ngượ ề ầ ủ ừ ệ ệ ủ ườ
là ch day sinh viên theo yêu c u chung nh t c a xã h i, đó là tri th c, kĩ năngỉ ầ ấ ủ ộ ứ
và thái đ làm vi c, cũng nh ki n th c c b n nh t c a ch ng trình h c.ộ ệ ư ế ứ ơ ả ấ ủ ươ ọ
Vì th , t t c chúng ta c n ph i t b sung thêm ki n th c phù h p đ sauế ấ ả ầ ả ự ổ ế ứ ợ ể
khi ra tr ng có th thích ng v i đòi h i c a doanh nghi p.ườ ể ứ ớ ỏ ủ ệ
Các môn trong ngành tin h c luôn đ c gi ng d y theo trình t logic,ọ ượ ả ạ ự
cái d tr c, cái khó sau, và cái sau luôn ph i v n d ng cái tr c. Vì v y, n uễ ướ ả ậ ụ ướ ậ ế
ch a hi u rõ bài ngày hôm qua thì làm sao b n có th hi u đ c ngày hômư ể ạ ể ể ượ
nay th y gi ng v cái gì? Đ ng s m t th i gian, b i vì cái tháp nào cũngầ ả ề ừ ợ ấ ờ ở
ph i đ c xây t m t đ t mà lên, ngôi nhà mu n v ng ch c thì n n móngả ượ ừ ặ ấ ố ữ ắ ề
ph i v ng ch c. Vì th , hãy b t đ u h c t ngày hôm qua.ả ữ ắ ế ắ ầ ọ ừ
Đ i v i các môn tin h c, n u ng i đem nh ng gì ch a hi u đ h i b nố ớ ọ ế ạ ữ ư ể ể ỏ ạ
bè, th y cô là sai l m ch t ng i d d n đ n m t căn b n nh t đ i v i ng iầ ầ ế ườ ễ ẫ ế ấ ả ấ ố ớ ườ
h c/ M c dù đã c g ng nh ng ta không th m t mình hi u h t t t c nh ngọ ặ ố ắ ư ể ộ ể ế ấ ả ữ
gì t th y cô và t giáo trình. C n ph i có đ ng đ i trong h c t p. Đ i v iừ ầ ừ ầ ả ồ ộ ọ ậ ố ớ
ngành tin h c mà nói thì không có ai th g i là h c gi i hay h c d t c , ch cóọ ể ọ ọ ỏ ọ ố ả ỉ
th nói là bi t tr c hay bi t sau, bi t nhi u hay bi t ít. Không có ai thànhể ế ướ ế ế ề ế
công mà không nh đ n s giúp đ c a ng i khác. Vi c h c nhóm là m tờ ế ự ỡ ủ ườ ệ ọ ộ
vi c cũng h t s c là có ích đ i v i ng i h c nh ng môn tin h c.ệ ế ứ ố ớ ườ ọ ữ ọ
Không ch các sinh viên h c ngành tin h c mà đ i v i các sinh viênỉ ọ ọ ố ớ
ngành khác mà h c nh ng môn tin h c ng d ng cũng v y, c n ph i th cọ ữ ọ ứ ụ ậ ầ ả ự
hành nhi u, làm nhi u bài t p, làm nhi u thành quen. Nh ng ki n th c c aề ề ậ ề ữ ế ứ ủ
Word, Excel, hay là Access, Visual Foxpro… n u không th c hành nhi u, thìế ự ề
b n cũng s quên đi nó trong nay mai. Ch a k đ n nh ng môn l p trình nhạ ẽ ư ể ế ữ ậ ư
4

C, Java, hay là ASP,PHP... thì l i càng ph i làm nhi u bài t p h n n a, th cạ ả ề ậ ơ ữ ự
hành nhi u h n n a m i có th n m v ng đ c c u trúc c a ngôn ng cũngề ơ ữ ớ ể ắ ữ ượ ấ ủ ữ
nh câu l nh…ư ệ
M t đi m quan tr ng n a là đ t h c đ c các môn tin h c, thì b nộ ể ọ ữ ể ự ọ ượ ọ ạ
c n ph i chu n b cho mình m t ki n th c nh t đ nh v Ti ng Anh, vì t t cầ ả ẩ ị ộ ế ứ ấ ị ề ế ấ ả
các môn tin h c đ u dùng ngôn ng ti ng Anh đ mô t , và di n đ t. T đóọ ề ữ ế ể ả ễ ạ ừ
giúp ta d hình dung và hi u đ c ý nghĩa c a các c m t , khái ni m mô tễ ể ượ ủ ụ ừ ệ ả
trong tài li u cũng nh trong ph n m m h c.ệ ư ầ ề ọ
+ M t s đ xu t:ộ ố ề ấ
-Xây d ng th vi n, phòng máy t t, có k t n i m ng Internet đ giúpự ư ệ ố ế ố ạ ể
các sinh viên chuyên ngành nói riêng cũng nh sinh viên ngành khác có thư ể
d dàng tìm tài li u và ph c v cho vi c th c hành. B i vì hi n nay, nhuễ ệ ụ ụ ệ ự ở ệ
c u tìm ki m thông tin trên m ng là r t thi t th c cho các Sinh viên chuyênầ ế ạ ấ ế ự
ngành tin h c cũng nh sinh viên c a các ngành khácọ ư ủ
-Đ i m i ph ng pháp d y h c cũng nh đ i m i môn h c và n i dungổ ớ ươ ạ ọ ư ổ ớ ọ ộ
c a môn h c. Theo tình hình hi n nay, m t s môn h c không còn phù h pủ ọ ệ ộ ố ọ ợ
v i nhu c u đòi h i c a xã h i, trong khi đó có m t s môn h c quan tr ngớ ầ ỏ ủ ộ ộ ố ọ ọ
thì sinh viên l i không đ c h c,ạ ượ ọ
-Tính t h c c a sv có đ t hi u qu cao không còn ph thu c vào cáchư ọ ủ ặ ệ ả ụ ộ
truy n đ t c a gi ng viên, c n có s thu hút khi di n đ t v môn c aề ạ ủ ả ầ ự ễ ạ ề ủ
mình và nh ng ng d ng th c t sau khi h c xong s làm đ c gì, làm ữ ứ ụ ự ế ọ ẽ ượ ở
đâu và làm nh th nào.ư ế
-Có th xây d ng m t Website cung c p các tài li u, bài gi ng c n thi tể ự ộ ấ ệ ả ầ ế
cho các môn h c, t o môi tr ng t ng tác gi a Giáo Viên và Sinh Viên ,ọ ạ ườ ươ ữ
m t di n đàn đ SV trong tr ng có đi u ki n giao l u, h c h i l n nhau,ộ ễ ể ườ ề ệ ư ọ ỏ ẫ
tăng tính t h c.ự ọ
-D y h c theo kh năng t h c c a sv qua d y h c theo ph ng phápạ ọ ả ự ọ ủ ạ ọ ươ
nghiên c u khoa h c.ứ ọ
-T o đi u ki n cho sv đi th c t đ bi t thêm v chuyên ngành mà mìnhạ ề ệ ự ế ể ế ề
đang h c t đó nâng cao kh năng t duy và h c t p đ c t t h n.ọ ừ ả ư ọ ậ ượ ố ơ
5