
pháp lu t…, là các vĩ nhân và ch có h m i s m nh n th c đ c chân lý vĩnh c u thúc đ yậ ỉ ọ ớ ớ ậ ứ ượ ử ẩ
s phát tri n c a l ch s .ự ể ủ ị ử
Tóm l i, các tr ng phái tri t h c tri t Mác đ u ch a nh n th c đúng đ n v vai trò c aạ ườ ế ọ ế ề ư ậ ứ ắ ề ủ
qu n chúng nhân dân trong l ch s . B ng cách này hay cách khác, h đã ph nh n vai trò c aầ ị ử ằ ọ ủ ậ ủ
qu n chúng nhân dân, coi th ng qu n chúng nhân dân, coi qu n chúng nhân dân là “đàn c uầ ườ ầ ầ ừ
ngoan ngoãn”, đ các vĩ nhân sai khi n, l i d ng; coi qu n chúng nhân dân ch là v t li u,ể ế ợ ụ ầ ỉ ậ ệ
ph ng ti n, b tỳ c a l ch s . Các quan đi m trên hoàn toàn xa l v i quan đi m c a tri tươ ệ ệ ủ ị ử ể ạ ớ ể ủ ế
h c Mác – Lênin.ọ
Page 470 of 487

H NG D N VI TƯỚ Ẫ Ế TI U LU N TRI T H CỂ Ậ Ế Ọ
DÀNH CHO SINH VIÊN Đ I H C H CHÍNH QUI Ạ Ọ Ệ
I. Đ T V N Đ Ặ Ấ Ề
T i sao l i ph i vi t ti u lu n tri t h c? Ý nghĩa, m c đích, yêu c u c a vi c vi t ti uạ ạ ả ế ể ậ ế ọ ụ ầ ủ ệ ế ể
lu n tri t h c đ i v i ng i sinh viên chính qui Đ i h c kinh t ?ậ ế ọ ố ớ ườ ạ ọ ế
Trong nh ng năm h c g n đây, Tr ng Đ i h c Kinh t TP. HCM đã th c hi n hìnhữ ọ ầ ườ ạ ọ ế ự ệ
th c vi t ti u lu n thay cho kỳ thi h t môn tri t h c đ i v i m t b ph n sinh viên đã đ cứ ế ể ậ ế ế ọ ố ớ ộ ộ ậ ượ
l a ch n thu c năm th nh t b c đ i h c h chính qui c a tr ng. M c dù còn có đi mự ọ ộ ứ ấ ậ ạ ọ ệ ủ ườ ặ ể
ch a th t t t c n kh c ph c và hoàn thi n, song hình th c này đã th c s đem l i k t quư ậ ố ầ ắ ụ ệ ứ ự ự ạ ế ả
kh quan và có ý nghĩa đáng k đ i v i công tác d y và h c tri t h c.ả ể ố ớ ạ ọ ế ọ
1. Ý nghĩa
Vi c vi t ti u lu n s t o đi u ki n cho sinh viên nâng cao hi u bi t c a mình đ i v iệ ế ể ậ ẽ ạ ề ệ ể ế ủ ố ớ
tri t h c Mác - Lênin nói riêng, ch nghĩa Mác - Lênin nói chung. B i vì, vi c đ c thêm tế ọ ủ ở ệ ọ ư
Page 471 of 487

li u (nh t là các tác ph m kinh đi n c a ch nghĩa Mác - Lênin) đ ph c v cho vi c vi tệ ấ ẩ ể ủ ủ ể ụ ụ ệ ế
ti u lu n s không ch m r ng hi u bi t c a sinh viên v lý lu n Mác - Lênin mà còn giúpể ậ ẽ ỉ ở ộ ể ế ủ ề ậ
h hi u sâu h n, đúng h n v lý lu n này, cũng nh s hi u bi t v c s lý lu n c a cácọ ể ơ ơ ề ậ ư ự ể ế ề ơ ở ậ ủ
quan đi m c b n trong đ ng l i c a Đ ng ta. Vi c rèn luy n ph m ch t, b n lĩnh chínhể ơ ả ườ ố ủ ả ệ ệ ẩ ấ ả
tr c a ng i sinh viên, qua đó cũng đ c nâng lên t t h n.ị ủ ườ ượ ố ơ
Vi c vi t ti u lu n tri t h c cũng s giúp sinh viên rèn luy n tác phong làm vi c khoaệ ế ể ậ ế ọ ẽ ệ ệ
h c cũng nh luy n k năng trình bày, gi i quy t m t v n đ lý lu n hay th c ti n c th .ọ ư ệ ỹ ả ế ộ ấ ề ậ ự ễ ụ ể
Đi u đó không ch ph c v tr c ti p cho quá trình vi t lu n văn, lu n án mà còn ph c về ỉ ụ ụ ự ế ế ậ ậ ụ ụ
cho công tác th c ti n c a m t nhà kinh t sau này.ự ễ ủ ộ ế
2. M c đích yêu c uụ ầ
Vi c vi t ti u lu n tri t h c đòi h i ph i đ t m c đích là, sinh viên v n d ng đ cệ ế ể ậ ế ọ ỏ ả ạ ụ ậ ụ ượ
nh ng tri th c tri t h c đã đ c h c và hi u bi t c a b n thân vào vi c gi i quy t m t cáchữ ứ ế ọ ượ ọ ể ế ủ ả ệ ả ế ộ
t ng đ i hoàn ch nh m t v n đ (m t đ tài) tri t h c c th .ươ ố ỉ ộ ấ ề ộ ề ế ọ ụ ể
3. Nhi m vệ ụ
Page 472 of 487

Đ th c hi n đ c m c đích yêu c u trên, ng i vi t ti u lu n tri t h c c n ph i làmể ự ệ ượ ụ ầ ườ ế ể ậ ế ọ ầ ả
nh ng nhi m v sau:ữ ệ ụ
+ Trình bày m t cách nhu n nhuy n, logic lý lu n Mác - Lênin liên quan t i đ tài ti uộ ầ ễ ậ ớ ề ể
lu n.ậ
+ V n d ng c s lý lu n khoa h c đã nêu đ phân tích, lý gi i sâu s c đ i s ng th cậ ụ ơ ở ậ ọ ể ả ắ ờ ố ự
ti n t ng ng; đ c bi t là đ i s ng kinh t , chính tr , xã h i c a đ t n c ta hi n nay.ễ ươ ứ ặ ệ ờ ố ế ị ộ ủ ấ ướ ệ
+ Đ ra ph ng h ng và các gi i pháp c th đ gi i quy t nh ng v n đ th c ti nề ươ ướ ả ụ ể ể ả ế ữ ấ ề ự ễ
nóng b ng liên quan t i đ tài.ỏ ớ ề
II. CÁC B C TH C HI N C THƯỚ Ự Ệ Ụ Ể
Đ hoàn thành m c đích, yêu c u và nhi m v c th c a m t bài ti u lu n tri t h c,ể ụ ầ ệ ụ ụ ể ủ ộ ể ậ ế ọ
sinh viên c n làm t t các b c sau:ầ ố ướ
B c 1ướ : Xác đ nh đ tài và xây d ng đ c ng ị ề ự ề ươ
•Xác đ nh đ tàiị ề
Có th nói, đ tài ti u lu n tri t h c r t phong phú, đa d ng.ể ề ể ậ ế ọ ấ ạ
Page 473 of 487

Xét về tính ch tấ, m t đ tài dành cho ti u lu n tri t h c có th là m t v n đ mang tínhộ ề ể ậ ế ọ ể ộ ấ ề
lý lu n - tri t h c thu n túy, song cũng có th là m t v n đ mang tính th c ti n, ho c làậ ế ọ ầ ể ộ ấ ề ự ễ ặ
m t v n đ v a mang tính lý lu n l i v a mang tính th c ti n. Thông th ng, đ tài ti uộ ấ ề ừ ậ ạ ừ ự ễ ườ ề ể
lu n tri t h c dành cho sinh viên thu c lo i th ba t c v a có tính lý lu n v a có tính th cậ ế ọ ộ ạ ứ ứ ừ ậ ừ ự
ti n. ễ
Xét về ph m vi, đ i t ng nghiên c uạ ố ượ ứ , m t đ tài tri t h c có th ph n ánh t ng lĩnhộ ề ế ọ ể ả ừ
v c c a đ i s ng xã h i (kinh t , chính tr , văn hóa, tinh th n v.v.) song cũng có th ph nự ủ ờ ố ộ ế ị ầ ể ả
ánh toàn b đ i s ng đó, th m chí là m t v n đ liên quan t i toàn th th gi i v t ch t.ộ ờ ố ậ ộ ấ ề ớ ể ế ớ ậ ấ
Ch n đ tài nào đ vi t ti u lu n tri t h c là tùy thu c vào ý mu n và năng l c c a m i cáọ ề ể ế ể ậ ế ọ ộ ố ự ủ ỗ
nhân. Tuy nhiên, sinh viên khi vi t ti u lu n c n l u ý m t đi u là, nh ng đ tài ti u lu nế ể ậ ầ ư ộ ề ữ ề ể ậ
tri t h c, k c nh ng đ tài mang tính th c ti n c th th ng có s liên quan m t thi tế ọ ể ả ữ ề ự ễ ụ ể ườ ự ậ ế
đ i v i nh ng n i dung nêu ra trong giáo trình tri t h c. Do đó, đ có th xác đ nh t t m tố ớ ữ ộ ế ọ ể ể ị ố ộ
đ tài ti u lu n phù h p v i b n thân, đ ng th i có ý nghĩa v m t th c ti n, đòi h i ng iề ể ậ ợ ớ ả ồ ờ ề ặ ự ễ ỏ ườ
sinh viên c n thi t ph i tham gia đ y đ các bu i h c môn Tri t h c trên l pầ ế ả ầ ủ ổ ọ ế ọ ớ . Trong quá
trình truy n đ t n i dung môn h c, các gi ng viên tri t h c th ng có s liên h t i đ iề ạ ộ ọ ả ế ọ ườ ự ệ ớ ờ
Page 474 of 487