pháp lu t…, là các vĩ nhân và ch h m i s m nh n th c đ c chân lý vĩnh c u thúc đ y ượ
s phát tri n c a l ch s .
Tóm l i, các tr ng phái tri t h c tri t Mác đ u ch a nh n th c đúng đ n v vai trò c a ườ ế ế ư
qu n chúng nhân dân trong l ch s . B ng cách này hay cách khác, h đã ph nh n vai trò c a
qu n chúng nhân dân, coi th ng qu n chúng nhân dân, coi qu n chúng nhân dân là “đàn c u ườ
ngoan ngoãn”, đ các nhân sai khi n, l i d ng; coi qu n cng nn n ch v t li u, ế
ph ng ti n, b tỳ c a l ch s . Các quan đi m trên hoàn toàn xa l v i quan đi m c a tri tươ ế
h c Mác – Lênin.
Page 470 of 487
H NG D N VI TƯỚ TI U LU N TRI T H C
NH CHO SINH VIÊN Đ I H C H CHÍNH QUI
I. Đ T V N Đ
T i sao l i ph i vi t ti u lu n tri t h c? Ý nghĩa, m c đích, yêu c u c a vi c vi t ti u ế ế ế
lu n tri t h c đ i v i ng i sinh viên chính qui Đ i h c kinh t ? ế ườ ế
Trong nh ng năm h c g n đây, Tr ng Đ i h c Kinh t TP. HCM đã th c hi n hình ườ ế
th c vi t ti u lu n thay cho kỳ thi h t môn tri t h c đ i v i m t b ph n sinh viên đã đ c ế ế ế ượ
l a ch n thu c năm th nh t b c đ i h c h chính qui c a tr ng. M c còn đi m ườ
ch a th t t t c n kh c ph c hoàn thi n, song hình th c này đã th c s đem l i k t quư ế
kh quan ý nghĩa đáng k đ i v i công tác d y và h c tri t h c. ế
1. Ý nghĩa
Vi c vi t ti u lu n s t o đi u ki n cho sinh viên nâng cao hi u bi t c a nh đ i v i ế ế
tri t h c Mác - Lênin nói riêng, ch nghĩa Mác - nin nói chung. B i vì, vi c đ c thêm tế ư
Page 471 of 487
li u (nh t các c ph m kinh đi n c a ch nghĩa c - Lênin) đ ph c v cho vi c vi t ế
ti u lu n s không ch m r ng hi u bi t c a sinh viên v lu n Mác - Lênin mà còn giúp ế
h hi u sâu h n, đúng h n v lu n này, cũng nh s hi u bi t v c s lu n c a các ơ ơ ư ế ơ
quan đi m c b n trong đ ng l i c a Đ ng ta. Vi c rèn luy n ph m ch t, b n lĩnh chính ơ ườ
tr c a ng i sinh viên, qua đó cũng đ c ng lên t t h n. ườ ượ ơ
Vi c vi t ti u lu n tri t h c ng s giúp sinh viên rèn luy n tác phong m vi c khoa ế ế
h c cũng nh luy n k năng trình bày, gi i quy t m t v n đ lu n hay th c ti n c th . ư ế
Đi u đó không ch ph c v tr c ti p cho quá trình vi t lu n văn, lu n án mà n ph c v ế ế
cho công tác th c ti n c a m t n kinh t sau này. ế
2. M c đích u c u
Vi c vi t ti u lu n tri t h c đòi h i ph i đ t m c đích là, sinh viên v n d ng đ c ế ế ượ
nh ng tri th c tri t h c đã đ c h c và hi u bi t c a b n thâno vi c gi i quy t m t cách ế ượ ế ế
t ng đ i hoàn ch nh m t v n đ (m t đ tài) tri t h c c th .ươ ế
3. Nhi m v
Page 472 of 487
Đ th c hi n đ c m c đích yêu c u trên, ng i vi t ti u lu n tri t h c c n ph i làm ượ ườ ế ế
nh ng nhi m v sau:
+ Trình bày m t cách nhu n nhuy n, logic lu n Mác - Lênin liên quan t i đ tài ti u
lu n.
+ V n d ng c s lu n khoa h c đã nêu đ phân tích, gi i sâu s c đ i s ng th c ơ
ti n t ng ng; đ c bi t là đ i s ng kinh t , chính tr , xã h i c a đ t n c ta hi n nay. ươ ế ướ
+ Đ ra ph ng h ng và các gi i pháp c th đ gi i quy t nh ng v n đ th c ti n ươ ướ ế
ng b ng liên quan t i đ i.
II.C B C TH C HI N C THƯỚ
Đ hoàn thành m c đích, yêu c u nhi m v c th c a m t bài ti u lu n tri t h c, ế
sinh viên c n làm t t các b c sau: ướ
B c 1ướ : Xác đ nh đ i và xây d ng đ c ng ươ
c đ nh đ tài
th i, đ tài ti u lu n tri t h c r t phong phú, đa d ng. ế
Page 473 of 487
t v tính ch t, m t đ tài dành cho ti u lu n tri t h c có th là m t v n đ mang tính ế
lu n - tri t h c thu n túy, song cũng th m t v n đ mang nh th c ti n, ho c ế
m t v n đ v a mang nh lu n l i v a mang nh th c ti n. Thông th ng, đ i ti u ườ
lu n tri t h c dành cho sinh viên thu c lo i th ba t c v a nh lu n v a nh th c ế
ti n.
t v ph m vi, đ i t ng nghiên c u ượ , m t đ tài tri t h c th ph n ánh t ng lĩnh ế
v c c a đ i s ng h i (kinh t , chính tr , văn hóa, tinh th n v.v.) song cũng th ph n ế
ánh toàn b đ i s ng đó, th m chí m t v n đ liên quan t i toàn th th gi i v t ch t. ế
Ch n đ tài o đ vi t ti u lu n tri t h c tùy thu c vào ý mu n và năng l c c a m i ế ế
nhân. Tuy nhiên, sinh viên khi vi t ti u lu n c n l u ý m t đi u , nh ng đ i ti u lu nế ư
tri t h c, k c nh ng đ tài mang nh th c ti n c th th ng s liên quan m t thi tế ườ ế
đ i v i nh ng n i dung nêu ra trong giáo trình tri t h c. Do đó, đ th xác đ nh t t m t ế
đ tài ti u lu n phù h p v i b n thân, đ ng th i có ý nghĩa v m t th c ti n, đòi h i ng i ườ
sinh viên c n thi t ph i tham gia đ y đ các bu i h c n Tri t h c trên l p ế ế . Trong quá
trình truy n đ t n i dung môn h c, các gi ng viên tri t h c th ng s liên h t i đ i ế ườ
Page 474 of 487