TP CHÍ KHOA HC VÀ CÔNG NGH, Trường Đại hc Khoa học, ĐH Huế
Tp 24, S 1 (2024)
123
T CHC KHÔNG GIAN KIN TRÚC CNH QUAN
TI TRƯỜNG MM NON THÀNH PH HU
Nguyn Th Minh Xuân
Khoa Kiến trúc, Trường Đại hc Khoa hc, Đi hc Huế
*Email: minhxuan@husc.edu.vn
Ngày nhn bài: 5/3/2024; ngày hoàn thành phn bin: 20/5/2024; ngày duyệt đăng: 24/6/2024
TÓM TT
Kiến trúc trường hc luôn gn mt thiết vi không gian cnh quan t chc
trong khuôn viên trưng. Không gian cnh quan trưng hc hp dn nht phi k
đến cnh quan trường mm non. Cảnh quan trường mm non không ch môi
trường sng gn vi c hoạt đng ca ngôi trường đó còn i hc trc
quan dành cho tr thông qua các hoạt động tri nghim. còn tác đng rt ln
đến tâm lý, s phát trin trí tuệ, tài năng ca tr.
Hiện nay, xu hướng sinh thái cnh quan bn vng trong t chc cnh quan
trường hc đang phát trin trên thế gii Vit Nam. Bài báo phân tích c yếu
t ảnh hưởng đến t chc kiến trúc cnh quan tại các trường mm non thành ph
Huế. T đó, tác gi đề xut mt s gii pháp t chc không gian cnh quan trường
mm non phù hp vi s phát trin ca tr, phù hp khí hu văn hóa Huế, góp
phn bo v môi trường sinh thái t nhiên ca Huế.
T khóa: Tng mm non, t chc cnh quan, phát trin bn vng, cnh quan
sinh thái.
1. M ĐẦU
Trưng mm non ra đời t thế k 18, h thống chương trình giáo dục dành
cho tr t 1đến 5 tui da trên các hoạt động chơi, hc, ca hát, th dc, hot động thc
tế…như một phn trong quá trình chuyn tiếp t nhà tới trường tiu hc. Ngôi trường
mm non nơi tr tiếp xúc, làm quen, hc tp…đầu đời, môi trường sng hc
tp cc quan trng khi h thn kinh tr trong giai đoạn phát trin đầu tiên. Kèm
theo là quá trình hình thành nhân cách đạo đức, th cht, năng khiếu cho tr.
Vi những đặc thù v la tui, tâm sinh ca tr chương trình giáo dục
mm non thì không gian cảnh quan trường mm non đóng vai trò vô cùng quan trọng
vi thế h tương lai của đất nước. Cảnh quan tác động trc tiếp đến môi trường hc
T chc không gian kiến trúc cnh quan tại trường mm non thành ph Huế
124
tp, làm quen các môn th thao, vui chơi, hoạt động giao lưu lễ hi, tri nghim ngoi
khóa. phn ln tr hoạt động ch yếu s vui chơi, học trên sở “học chơi,
chơi mà học”.
Hin nay thành ph Huế, t chc không gian cnh quan các trường mm
non đa số chưa được quan tâm đúng mức và thiếu chc năng h tng cnh quan. V trí
quy hoạch trong vài năm lại đây chưa hợp lý trong đô thị: trường mầm non tư nhân tự
phát khá nhiu thường v trí cht hp, không thun li v giao thông, gp vn đề
thoát nước. Mt s ít trường Huế s đầu về không gian cnh quan. Còn lại đa
s vai trò không gian cnh quan ch dng li cho các hoạt động chính: sân tp trung,
khu vui chơi Tỷ l s ợng trường đáp ứng không gian cnh quan phc v đầy đủ
chức năng còn thp so vi tng s trường hin có Huế. Do đó cn có s nhận định và
chiến lược lâu dài t chc không gian cnh quan phù hp Huế.
Mc tiêu nghiên cu: T nhng vấn đề nêu trên, mt s mc tiêu nghiên cu
được đặt ra như sau:
- Nhn din thc trng chung mt s yếu t ảnh hưởng đến t chc kiến
trúc cnh quan ti trường mm non thành ph Huế.
- Đề xut các gii pháp t chc không gian kiến trúc cnh quan phù hp điu
kin và nhu cu ca trường mm non thành ph Huế.
Phm vi nghiên cu: cnh quan các trường mm non ti phm vi thành ph
Huế.
Phương pháp nghiên cu: phương pháp kho t thực địa mt s trường mm
non Huế. Thông qua kho sát, quan sát, chp nh hin trng, phân tích cnh quan
các trường phc v công tác phân loi các dng cnh quan mm non hin Huế.
Kết hp thêm phương pháp tng hp nghiên cu các tài liu, bài báo, yêu cu thiết kế
v trường mm non.
2. NHN DIN THC TRNG CHUNG CẢNH QUAN TRƯỜNG MM NON
THÀNH PH HU
Thành ph Huế nơi đông dân tp trung kiu ph th. T l trường công trên
đầu tr thp dẫn đến xu hướng các trường do nhân t phát chiếm s ng khá
lớn trong các năm gần đây. Thc trng cnh quan trường mm non thành ph Huế
có 3 dng sau đây:
Dng 1: chất lượng khá tt v t chc cnh quan, hc tp theo hình
c ngoài. Cnh quan có đầy đủ sân tp trung l hi, hoạt động tri nghim, các bn
hoa làm đẹp, vườn cây xanh, trò chơi ngoài trời. Có trường còn sân bóng mini, b
TP CHÍ KHOA HC VÀ CÔNG NGH, Trường Đại hc Khoa học, ĐH Huế
Tp 24, S 1 (2024)
125
bơi mini n rau hoa màu d trường Mm non 1, mm non Hoa Mai, mm
non 2, Phú Cát, Vĩnh Ninh…Tờng tư thc có Huế start, trường Âu Lc
Dng 2: sân vườn cnh quan ít được quan tâm đúng đắn, s dng vt liu giá
r, ít chú trọng môi trường t nhiên. Tình trng chung dng này điu kin khu đất
khá ln nhưng ít đầu các hng mc cnh quan, thiếu hp dẫn đa dng. Sân chơi
ch yếu mt nhà banh và vài trò chơi cơ bản cho tr. Cây xanh, bn hoa còn thô sơ, vt
liu nền xi măng trải thm c nhựa gây nóng vào mùa hè, khó thoát nước mùa mưa.
Thiếu các không gian tri nghim, tp th thao, khám phá ca tr. d: tng mm
non Phú Hi, trường mm non Thy Xuân, trường mm non Thun Lc…
Dng 3: dng này ch yếu các trường thc kiến trúc kiu nhà ng, nhà
lin kế ti trung tâm thành ph. Diện tích sân vườn rt nh, ch mnh sân nh phía
trước mt tin nhà. Đôi khi sân tri c nhân to b trí mt ít trò chơi màu sc hoc
n khô. Chức năng cảnh quan thiếu trm trọng, không vườn cây xanh, đường
do mát, bn hoa, thiếu khu vui chơi tập trung, vườn rau hay n th thao…d:
trường mm non Safari, trường mm non Kindle, trường Tho nguyên xanh, mm non
Cu Vồng
Dạng 1: Trường Mm non 1
Dng 2: Trường Phú Hi - cơ sở 2
Dạng 3: Trường Safari
Hình 1: 3 dng cnh quan hin trng trường mm non TP Huế
(Ngun: Nguyn Th Minh Xuân)
3. MT S YU T TÁC ĐỘNG ĐẾN T CHC CẢNH QUAN CÁC TRƯỜNG
MM NON THÀNH PH HU
3.1. V phương diện lý thuyết và chương trình giáo dc mm non c ta
a) V phương diện thuyết: Các sách v, công trình nghiên cu v thiết kế
trường mm non c ta khá khiêm tn. Đa số nghiên cứu đúc kết t kinh nghim
c ngoài. V các quy định, quy chun xây dng trường mu giáo mm non hay gp
là: “tiêu chun Vit Nam v thiết kế c công trình, nhà tr mu giáo -TCVN 3907:
2011. Tài liệu này hướng dn v nhng ch s, quy tc kiến trúc, v yếu t cnh quan
T chc không gian kiến trúc cnh quan tại trường mm non thành ph Huế
126
chưa được đề cp nhiu. Tiêu chí chung: “t chc không gian kiến trúc cnh quan như
mt h thống mang tính sinh thái, trong đó tr em được chăm sóc, nuôi dưỡng
giáo dc trên tinh thn giúp tr phát trin toàn din v mt th lc và trí lực” [2].
V nghiên cu c ngoài: sách chuyên kho sách ca Mark Dudek. Ông
khẳng định thiết kế trường mm non có 2 tiêu chí quan trng phải làm đưc đó là:
1. Mi quan h giữa ngôi trường và môi trường xung quanh.
2. To ra không gian gây cm hng tt nht cho việc chăm sóc, nuôi dạy, giáo
dục và vui chơi của tr [2].
th nói 2 tiêu chí trên đều tiêu chí chung cho thiết kế kiến trúc c t
chc kiến trúc cnh quan trung mm non Vit Nam. T chc cnh quan trên tinh
thn tr em được là tr em”, “tr em học như chơi, tr em chơi để hc”
b) V chương trình giáo dc mm non c ta: ban hành năm 2009 đang
triển khai đồng b trên c c. Chiến lược phát trin giáo dc Vit Nam nhn mnh
phát triển con người mt cách toàn diện. Giai đoạn giáo dc mm non th nói
quan trng bc nht, mang tính quyết định trong vic hình thành nhân cách, trí tu, th
cht cho tr tạo bước tiến cho các cp hc tiếp theo. Cho nên tổ chức không gian kiến
trúc cảnh quan phải phản ánh triết giáo dục của nước ta. Cảnh quan mầm non ý
nghĩa to ln không ch đối vi s phát trin th cht tinh thần ca tr, kích thích tr
hot động tích cc còn thu hút s tham gia ca ph huynh s đóng góp ca
cng đồng xã hi…Trên sở đó, thc tế đã nhiu phong trào din ra theo tiêu chí
chương trình giáo dục. Đin hình phong trào xây dựng trường mầm non đạt chun
quc gia thành ph Huế. Theo s liu thống đến năm 2023 thành phố Huế
18/31 trường mầm non đạt chun quc gia mc độ 1, t l 58,6%.
3.2. Yêu cu một môi trường phong phú kích thích s phát trin trí não, vui chơi hc
tp và rèn luyn th cht cho tr
Chương trình mm non ca tr din ra c ngày t sáng đến chiu. Hoạt động
ca nhóm tr gi tr, hc năng, ăn, ng, tp th dc, sinh hot... Đối vi nhóm
mu giáo: hc, sinh hot, ngủ, ăn, học năng khiếu, vui chơi, trải nghim. Môi trường
cnh quan nơi chn din ra các hoạt động hc, chơi din ra hng ngày. Vy nên t
chc cnh quan phi da trên yêu cu to ra một môi trường chung phong phú t đó
kích thích s phát trin trí não, phát trin toàn din trí tu, vui chơi học tp n
luyn th cht cho tr.
Môi trường cnh quan phong phú phi đảm bo các chức năng sau: chức năng
sinh hot và hc tp khi kiến trúc nhóm tr, nhóm mu giáo. Chức năng vui chơi
các n chơi đầy màu sc b trí các trò chơi (đu quay, bập bênh, vòng quay, đu xà, nhà
banh, các tượng màu sắc…). Các trò chơi, tượng ng nghĩnh u sc giúp tr thay đổi
TP CHÍ KHOA HC VÀ CÔNG NGH, Trường Đại hc Khoa học, ĐH Huế
Tp 24, S 1 (2024)
127
tâm trng tích cc, kích thích phát trin trí tu, s sáng to. Không gian sân khu, biu
din dy tr tính t chc, t tin, kĩ năng trình diễn... Sân vườn cây xanh, bồn hoa, vườn
rau hữu giúp tr phát triển duy, năng sống, nơi chốn hc các môn tri
nghim thc tế. Môi trường cảnh quan trường giống như một lp hc ngoài tri dạy kĩ
năng và bồi dưỡng tâm hn tr bên cnh sách v ch cái. Cảnh quan trường không th
thiếu sân th thao, khu vc b bơi: giúp trẻ rèn luyn sc khe, th chất, t năng động
hơn. Các hạng mc sân bãi th thao còn sở để phát hin, bồi dưỡng năng khiếu
th thao trong giai đoạn đầu cho tr.
3.3. Các yếu t cnh quan t nhiên Huế và giá tr bản địa Huế
Các yếu t cnh quan t nhiên Huế: Huế ni tiếng một đô thị sinh thái,
mật độ cây xanh ln. Điu kin khí hu Huế khá khc nghit vi hai mùa nắng mưa.
Mùa nng nhiệt độ cao hơn so vi các tnh khác. Mùa mưa lượng mưa ln, độ m
khá cao, thêm các hin tượng bão, áp thp nhit đới, gió Tây Nam khô nóng, dông, lc
tình hình càng trm trng hơn do biến đổi khí hu. Độ m cao làm h thng trang
thiết b trong cnh quan d hng, cây ci d ngập úng vào mùa lũ. Các trường phi s
dng vt liu nhân to như thảm c nha để ng độ bn thì phá v tính m quan và
tính bn vng ca cnh quan. Th nhưỡng thành ph Huế phn lớn đất cát pha
tht nhẹ, tơi xốp, độ phì nhiêu va phi nên kh năng thích ng nhiu loi cây trng.
Nhược đim đất phn ng chua đến chua va, mt s tng đất mng khá
nghèo dinh dưỡng, nên mt s cây trồng không được tươi tốt, d hại.
Do đó, t chc cnh quan Huế phải lưu ý hướng đặt công trình kiến trúc
chính v trí tt, tránh nng nóng, đón gió mát mùa tránh gió bão mùa mưa. T
chc cây xanh mặt nước một điều thiết yếu để ci thin khí hu khc nghit Huế.
Cây xanh h thp nhiệt độ (1,5-2,5 độ) giảm cường độ bc x mt tri (40-50%). B
trí mặt nước trong khuôn viên nên đầu ng gió hoc trung tâm ca khuôn viên
để làm mát, ci thin vi khí hu.
T chc cnh quan phi phù hp giá tr bản địa Huế: tính truyn thng, văn
hóa Huế, tính đặc trưng của cnh quan truyn thng Huế luôn là mt sc thái riêng so
vi các địa phương khác. Cnh quan nhà vườn Huế, cnh quan chùa Huế, cung điện
Huế…đều th hin s hòa hp gia con người vi thiên nhiên, gia cnh quan nhân
to và cnh quan t nhiên. T đó, cảnh quan mm non Huế nói chung cũng theo một
tinh thn như vy. Huế còn li sng nh nhàng, hoạt động con người bình n. Đây
giá tr tinh thn văn hóa bản địa đặc trưng Huế. Vi tiêu chí Huế 1 thành ph
xanh, thành ph trong thành phố”, thì việc t chc cnh quan chú trng mng xanh,
chất lượng không khí là điều cn thiết.