YOMEDIA
ADSENSE
Tổ chức trò chơi lớn (phần 1)
616
lượt xem 38
download
lượt xem 38
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Cùng tham khảo tài liệu tổ chức trò chơi lớn dưới đây để biết thêm được các cách thức trong việc tổ chức trò chơi, cũng như thêm kiến thức và rèn luyện một số kỹ năng mềm thông qua việc tổ chức các trò chơi lớn.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tổ chức trò chơi lớn (phần 1)
- TỔ CHỨC TRÒ CHƠI LỚN (PHẦN 1) Trong các hoạt động dã ngoại thì được tham dự những trò chơi mà nhất là được tham gia Trò chơi lớn là niềm thích thú của các bạn. Những diễn biến của trò chơi lớn mang lại cho người chơi những vui buồn và thông qua trò chơi thì người tổ chức mong muốn cung cấp những kiến thức về văn hóa lịch sử, truyền thống, kỹ năng sinh hoạt tập thể… Bên cạnh đó, thông qua Trò chơi lớn người tổ chức hiểu thêm về các trại sinh những mặt ưu và khuyết từng người. Nếu bạn là người đi trại nhiều nhưng chưa một lần được tham dự Trò chơi lớn thì xem như những cuộc trại của bạn sẽ mất đi một phần ý nghĩa và hào hứng. Trong khi tham gia Trò chơi lớn thì việc được tìm hiểu thêm về ý nghĩa cuộc chơi và kiến thức là then chốt, còn lại là những trò chơi vận động, thử thách nhỏ được kịch bản hóa để nêu bật lòng can đảm, trí thông minh, sự khéo léo và nhanh nhạy của các bạn. Người chơi như cuốn vào những trận đánh, hóa thân thành những chiến sĩ giải phóng quân hoặc sẽ đóng vai thành những dũng sĩ tiêu diệt cái ác bảo vệ hòa bình... và thế là họ xung trận một cách vô tư, nhiệt tình để rồi có những cảm xúc đọng lại sau khi trò chơi kết thúc. Để tham dự Trò chơi lớn bạn cần phải có một vốn kiến thức về lịch sử xã hội. Ngoài ra, bạn cần biết thêm một số kỹ năng sinh hoạt như: morse, sémaphore, mật thư… và các kỹ năng cơ bản khác. Trò chơi lớn đòi hỏi các bạn tham gia không chỉ ở cá nhân bạn mà còn thử thách ngay chính tính tập thể của đội mà bạn tham gia. Nếu có sự đoàn kết nhất trí cao độ trong toàn đội thì sẽ tạo được kết quả như đội mong muốn. Không có Trò chơi lớn nào mà đội chiến thắng lại chỉ là một người. Còn chần chờ gì nữa? Hãy cùng tham gia những Trò chơi lớn! Phần I: TRÒ CHƠI LỚN LÀ THẾ NÀO? Để có thể tổ chức tốt một chương trình Trò chơi lớn thật hấp dẫn, vui tươi thì phải đòi hỏi một số yêu cầu như sau: I. ĐỐI VỚI NGƯỜI CHỈ HUY CHUNG: 1. Phải xác định chủ đề, tên gọi, mục tiêu của Trò chơi lớn: Chủ đề của Trò chơi lớn có thể là: những câu chuyện lịch sử truyền thống, chuyện cổ tích thần thoại, chuyện phiêu lưu mạo hiểm, trinh thám, khoa học viễn tưởng hay họp bạn… Tên của Trò chơi lớn phải gắn với chủ đề nhằm giúp người chơi vào vai trong suốt cuộc chơi. Ví dụ như: Đi tìm kho báu của Thần Mặt trời, Chiến thắng Điện Biên Phủ, Hành trình khoa học… Mục tiêu và yêu cầu của trò chơi là nhằm kiểm tra kỹ năng chuyên môn, giáo dục truyền thống, rèn luyện thể chất và giao lưu giữa các bạn.
- 2. Phải nắm vững kỹ năng chuyên môn: Kỹ năng chuyên môn là gì? Là các lý thuyết được huấn luyện bây giờ ứng dụng cụ thể trong kỳ trại hay Trò chơi lớn. Người tổ chức Trò chơi lớn giỏi phải là người nắm vững các kỹ năng sinh hoạt tập thể như: truyền tin, mật thư, nút dây, dấu đường, cứu thương… và phải có kinh nghiệm trong xử lý các tình huống trong Trò chơi lớn như: các đội quá khích, đi sai theo lộ trình dự kiến… 3. Phải nắm rõ địa hình, địa thế: Trò chơi lớn có thành công không cũng phụ thuộc nhiều vào việc người thiết kế Trò chơi lớn biết chọn địa điểm sao cho phù hợp với cuộc chơi. Trên từng ngã đường, đồi núi, cây cỏ, sông suối… phải gắn liền với nội dung hoạt động cho phù hợp kịch bản. Mặt khác người tổ chức phải biết cách vẽ sơ đồ Trò chơi lớn, bản đồ chạy trạm và cách thức di chuyển. Cách di chuyển giữa các trạm ra sao? Hình thức chạy trạm xoay vòng hay cuốn chiếu? Đi cụm hay từng đội riêng biệt? Để thực hiện tốt việc bố trí trạm qua căn cứ địa hình, bắt buộc người tổ chức phải tham gia tiền trạm. * Ghi chú: “tiền trạm” là một thuật ngữ trong sinh hoạt để nêu lên quá trình nghiên cứu thực địa nơi ta dự kiến tổ chức hoạt động nhằm nắm được các yếu tố thiên nhiên và con người địa phương. Qua đó tổ chức tốt các hoạt động tại trại. 4. Bố trí lực lượng cho Trò chơi lớn: a. Đối với lực lượng Ban tổ chức: Phải xác định có bao nhiêu trạm, địa điểm ở đâu? Mỗi trạm bao nhiêu người? Có đủ sức không? Nhiệm vụ của từng thành viên trong mỗi trạm? Việc điều phối bổ sung lực lượng của trạm ra sao? Nội dung mỗi trạm làm gì? “Kỷ luật Thống nhất Công bằng Tuyệt đối bí mật” là những nguyên tắc mà mỗi thành viên trong Ban tổ chức phải chấp hành. b. Đối với người tham gia Trò chơi lớn: Số lượng người chơi là bao nhiêu? Sự chênh lệch giữa nam – nữ? Điều đó có quan trọng không? Độ tuổi của người tham gia? Có ảnh hưởng gì không? Trình độ và mức độ tham gia của các đội? Nếu ta trả lời được những câu hỏi đặt ra thì ta sẽ thiết kế trò chơi vừa sức, không quá khó hay quá dễ. Cuối cùng có thể chuẩn bị cho mỗi đội tham gia có đặc điểm riêng biệt nhằm dễ nhận biết như nón, áo, thẻ đeo… 5. Xác định thời gian diễn ra Trò chơi lớn: Ta căn cứ vào những yếu tố: tổng số trạm, đoạn đường di chuyển, trình độ tham gia của các đội và mức độ các nội dung thử thách để xác định thời gian tối thiểu và tối đa cho từng trạm và cả cuộc chơi.
- Tùy vào chủ đề, địa điểm, thời tiết, điều kiện tổ chức, đối tượng tham gia mà ta xác định thời điểm xuất phát và kết thúc của cuộc chơi: ban đêm, khuya, sáng hay chiều. 6. Chuẩn bị phương tiện, dụng cụ: Ta phải căn cứ vào nội dung thử thách từng trạm mà tiến hành chuẩn bị các dụng cụ cho cuộc chơi thật đủ và chi tiết. Nên chăng có thêm công tác chăm lo sức khỏe cho người tham gia. Yếu tố vật dụng trò chơi cũng được xem là quan trọng vì nó diễn tả ý đồ kịch bản được hoàn hảo. Trước khi diễn ra Trò chơi lớn phải họp Ban tổ chức để rà soát lại sự chuẩn bị của các trạm và có thể thông báo cho các đội và cá nhân người tham gia những vấn đề cần chuẩn bị trước. 7. Xây dựng kịch bản và diễn tiến Trò chơi lớn: Khi đã nắm vững các yêu cầu trên thì công việc cuối cùng là viết kịch bản Trò chơi lớn bao gồm: a. Những vấn đề chung: Tên trò chơi? Mục đích, yêu cầu? Số lượng tham gia? Thời gian tiến hành? Nội quy và hiệu lệnh chung? Biên chế đội? Vật dụng các trạm? b. Diễn biến trò chơi phải tuân theo trình tự như kịch bản: Trạm xuất phát ở đâu? Kết thúc ở đâu? Diễn biến chạy trạm? Xoay vòng hay cuốn chiếu? Ai chịu trách nhiệm điều phối diễn biến trò chơi? Trước khi chơi, người điều phối có thể giới thiệu sơ nét về tên gọi và những chặng thử thách cho người chơi. Để tạo sự bất ngờ và thú vị cho người chơi thì toàn bộ kế hoạch Trò chơi lớn phải được giữ bí mật tuyệt đối. II. ĐỐI VỚI NGƯỜI THAM GIA: 1. Phải có sức khỏe: Đây là tiêu chuẩn đầu tiên vì Trò chơi lớn đòi hỏi sự vận động tối đa cả về trí tuệ và sức lực, nếu sức khỏe yếu sẽ ảnh hưởng cho đơn vị trong quá trình chơi. 2. Phải có kỹ năng: Người chơi phải biết ít nhất một trong những nội dung sinh hoạt tập thể để thực hiện tốt các nội dung tại trạm. Đa số qua các Trò chơi lớn thì lực lượng “ăn theo” dường như đông hơn những bạn có chuyên môn. Qua cuộc chơi thì những bạn này cũng sẽ rút ra những kinh nghiệm và bài học cho riêng mình để phấn đấu trong thời gian tới. 3. Phải có tính kiên trì, chịu khó, linh hoạt, sáng tạo và chủ động được thời gian: Đây là vai trò, đức tính của người phụ trách, đội trưởng mỗi đội. 4. Phải trung thực, ý thức kỷ luật và tinh thần tập thể cao: Đây là nguyên tắc bắt buộc của người tham dự Trò chơi lớn. (xem tiếp phần 2) (AQ2)
- KỊCH BẢN TRÒ CHƠI LỚN "HÀNH QUÂN CÙNG THÀNH PHỐ TRẺ" Năm 1998, Đoàn Sở Giáo dục Đào tạo tổ chức trại "Tiếp bước cho học sinh cấp 3 toàn thành tại Củ Chi. AQ2 đã thiết kế trò chơi lớn cho 500 trại sinh tham gia trong khuôn viên địa đạo Bến Dược trong thời gian 2g. Chạy trạm: bản đồ và dấu đường vẽ bằng sơn nước. Chuẩn bị: mỗi cụm chuẩn bị cờ nước, 6 cây tre 1m6, phiếu thông hành, nón tai bèo, khăn rằn, giấy viết. Ban tổ chức chuẩn bị dây ni lon, bao nilon, nước, đồ chơi LEGO, các vật dụng tại các trạm. TRẠM TRUNG TÂM: * Địa điểm: Đền tưởng niệm Bến Dược. * Tổng điểm: 50 điểm. * Nội dung: Tập trung báo cáo.(30 điểm) Phổ biến trò chơi. Kỷ luật.(10 điểm) Chuyển trạm bằng morse.(10 điểm) TRẠM: THƯỞ HOANG SƠ MỞ ĐẤT * Địa điểm: Bên phải Đền phía rừng cây. * Tổng điểm: 50 điểm. * Nội dung: Trắc nghiệm kiến thức 10 câu (10 bạn) (10 điểm) Trò chơi “Vượt biển vào Nam” (10 điểm) Thể lệ: Đội cử ra 30 bạn di chuyển kiểu “chân rết” trên 1 đoạn đường quy định có đặt chướng ngại vật. Trò chơi “Xây thành Gia Định” (10 điểm) Thể lệ: Mỗi đội cử 30 bạn công kênh nhau nối tiếp sao cho tổng chiều dài thành dài nhất hay công kênh sao cho số chân chạm đất ít nhất và cao nhất. Có thể linh động tổ chức thi nặn đất sét thành Gia Định. Trò chơi “Thi sĩ Nam Kỳ” (10 điểm) Thể lệ: + 15 bạn lần lượt vừa đi cầu khỉ vừa đọc 1 câu thơ sao cho 15 câu ghép thành 1 bài thơ. + 15 bạn lần lượt đứng trên 1 thanh lồô đọc thơ, bài thơ được treo bằng sợi chỉ, bạn nào ngã thì thay người kế tiếp. Kỷ luật (10 điểm)
- TRẠM: TIẾNG MÕ NAM LÂN * Địa điểm: Khu vực bán nước gần địa đạo. * Tổng điểm: 50 điểm. * Nội dung: Trắc nghiệm kiến thức 10 câu (10 điểm) Trò chơi “Xây địa đạo” (10 điểm) Thể lệ: Mỗi đội cử 15 bạn sẽ lần lượt vượt qua các chướng ngại tượng trưng cho địa đạo là: chui lượn qua 1 đoạn thang trong thời gian ngắn nhất. Trò chơi “Đội ngũ khởi nghĩa” (10 điểm) Thể lệ: + Cách 1: 40 bạn tập trung đội hình đội ngũ theo quy định, đi đều và vượt qua các chướng ngại vật của Ban tổ chức sắp xếp (dây căng…). + Cách 2: Tập trung toàn đội, bịt mắt chỉ có người cuối là thấy được và điều khiển toàn đội bằng cách vỗ vai. Di chuyển toàn đội đến vị trí cần thiết sẽ cắm cờ vào vị trí quy định. Trò chơi “Đưa chiến sĩ qua sông” (10 điểm) Thể lệ: Từng đội cử 2 bạn làm thuyền (cầm cây tre 1m6) đưa lần lượt 13 bạn còn lại đứng trên thanh tre qua sông. Kỷ luật (10 điểm) TRẠM: BÃO NỔI LÊN RỒI * Địa điểm: Đối diện khu vực trại. * Tổng điểm: 50 điểm. * Nội dung: Trắc nghiệm kiến thức 10 câu (10 điểm) Trò chơi “Phá tòa đại sứ Mỹ” (10 điểm) Thể lệ: Mỗi đội cử 20 bạn tiến vào mê cung (làm bằng cách căng dây) và cùng tìm tòa đại sứ Mỹ trong thời gian quy định. Trò chơi chỉ được tới không được quay lại. Bạn nào trong đội tìm được đường ra là xem như kết thúc trò chơi. Cách tính điểm dựa vào thời gian và sự cổ động nhiệt tình của các bạn còn lại. Trò chơi “Biệt động Sài Gòn” (10 điểm) Thể lệ: Trong thời gian quy định tất cả các bạn trong đội phải vượt qua chướng ngại vật và đặt mìn (những quả banh) vào đúng các vị trí chiến lược. Trò chơi “Tải thương” (10 điểm) Thể lệ: Mỗi đội chia thành 3 người/ nhóm trong đó 2 bạn sẽ làm chiến sĩ quân y khiêng 1 bạn trên cáng cứu thương (thang tre) vượt qua các chướng ngại đến vị trí quy định. Khi đến nơi bạn được khiêng sẽ cầm cáng chạy về đưa cho nhóm kế tiếp. Kỷ luật (10 điểm) TRẠM: MÙA XUÂN ĐẠI THẮNG 1975
- * Địa điểm: Hố sâu gần trường bắn. * Tổng điểm: 50 điểm. * Nội dung: Trắc nghiệm kiến thức (10 điểm) Trò chơi “Bài ca Trường Sơn” (10 điểm) Thể lệ: Mỗi đội 20 bạn sẽ ngồi nối nhau thành một vòng tròn, các bạn phải hát 1 bài hát và viết 1 bài hát khác trên lưng người đằng trước mình. Cách tính điểm dựa trên độ chính xác của bài hát được viết. Trò chơi “Vượt bãi mìn” (10 điểm) Thể lệ: Mỗi đội cử 30 bạn phải trườn và vượt qua các chướng ngại vật như lon nước, dây nilon… trong khi đó bộ phận Ban tổ chức pháo kích bằng những bịch nilon đựng nước hay sử dụng súng bắn nước. Trò chơi “Tiến về Sài Gòn” (10 điểm) Thể lệ: Mỗi đội cử ra 30 bạn sẽ chia làm thành 10 chiếc xe tăng (3 người/ chiếc, trong đó có 3 chiếc có trang bị cờ) tấn công và cắm cờ trên nóc dinh Độc Lập (theo vị trí). Kỷ luật (10 điểm) TRẠM: THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH CÔNG NGHIỆP HÓA HIỆN ĐẠI HÓA * Địa điểm: Sau lưng đền Bến Dược. * Tổng điểm: 50 điểm. * Nội dung: Trắc nghiệm kiến thức 10 câu (10 điểm) Trò chơi “Xây dựng thành phố tương lai” (10 điểm) Thể lệ: Bằng những mẫu gạch LEGO có sẵn (đồ chơi LEGO), mỗi đội cử 15 bạn tham gia thiết kế mô hình Thành phố Hồ Chí Minh trong tương lai theo ý thích trong khoảng thời gian quy định. Khi kết thúc mỗi đơn vị cử 1 bạn thuyết trình ý nghĩa của mô hình. Trò chơi “Tương lai năm 2200” (10 điểm) Thể lệ: Một bức tranh vẽ thành phố trong tương lai được cắt ra nhiều miếng, mỗi đội cử 15 bạn phải ráp lại trong khoảng thời gian ngắn nhất. Trò chơi “Tượng đài Thành phố 300 năm” (10 điểm) Thể lệ: Với 40 bạn và các vật dụng như nón, cờ, khăn quàng… các bạn thiết kế hình thành tượng đài bằng người để chào mừng Thành phố Hồ Chí Minh 300 năm. Kỷ luật (10 điểm) KỊCH BẢN TRÒ CHƠI LỚN "BAY ĐẾN NHỮNG VÌ SAO" Trò chơi lớn thực hiện tại trại tổng kết hè quận 3 năm 1999 Thời gian: dự kiến trong 2 giờ. Địa điểm: Khu du lịch Núi Bà Đen – Tây Ninh.
- Số lượng: 150 học sinh chia làm 14 đội. Chạy trạm: bản đồ và dấu đường vẽ bằng sơn nước. Cách chạy cuốn chiếu theo 2 cánh ngược nhau. Chuẩn bị: mỗi cụm chuẩn bị giấy viết, 1 cây đuốc, 1 túi cưu thương, 1 bộ nấu cơm hành quân, đèn pin…. Ban tổ chức chuẩn bị dây ni lon, bao nilon, nước, các vật dụng tại các trạm. TRẠM TRUNG TÂM: TRÁI ĐẤT* Địa điểm: Khu vực sân lễ. * Nội dung: Tập trung báo cáo. Phổ biến trò chơi. Phát phiếu thông hành. Chuyển trạm bằng morse. Di chuyển theo bản đồ và thời gian (mỗi đội cách nhau 3 phút). TRẠM 1: HÀNH TINH SAO HỎA * Địa điểm: Khu vực số 1 (rừng cây bạch đàn). * Nội dung: Thử thách “Ma trận Hỏa tinh” Thể lệ: Các đội lần lượt cử các bạn vượt qua bãi dây nilon được bố trí theo hình dáng ma trận (chỉ có 1 đưởng ra). Trong thời gian ngắn nhất các bạn phải tìm ra được con đường này và tính thời gian thấp nhất cho đội chiến thắng. Trường hợp các đội vào không tìm được đường ra thi Ban tổ chức sẽ giới hạn thời gian tối đa. Trò chơi “ Kỷ lục Sao Hỏa” Thể lệ: Các bạn thắt 10 nút dây trên một sợi dây dù dài 2m. TRẠM 2: HÀNH TINH SAO THIÊN VƯƠNG * Địa điểm: Khu vực số 2 (vườn hoa). * Nội dung: Thử thách “Con đường vinh quang” Thể lệ: các đội lấy khăn quàng bịt mắt toàn đội và vượt qua các chướng ngại vật theo sự điều khiển của người đội trưởng của mình (không bịt mắt) trong thời gian ngắn nhất. Trò chơi “Cơ cấu tối ưu” Thể lệ: Các đội theo hướng dẫn của Ban tổ chức sắp xếp các bạn trong đội theo cơ cấu tối ưu nhất như: xếp dài nhất, cụm nhỏ nhất, nhóm cao nhất, vòng tròn to nhất… TRẠM 3: HÀNH TINH SAO KIM * Địa điểm: Khu vực số 2 (dốc giữa đường). * Nội dung: Thử thách “Chuyến tàu Kim tinh” Thể lệ: các đội di chuyển theo trò chơi “Chân rết”. Trò chơi “Cứu nạn hành tinh” Thể lệ: Các đội theo hướng dẫn của Ban tổ chức kiểm tra nội dung môn Sơ cấp cứu tại trạm.
- Ban tổ chức cơ cấu 2 bạn là thành viên Hội Chữ thập đỏ quận. TRẠM 4: HÀNH TINH SAO THỦY * Địa điểm: Khu vực số 4. * Nội dung: Thử thách “Thủy tinh yêu dấu” Thể lệ: các đội theo sự điều khiển của người đội trưởng của mình tổ chức múa hát tập thể. Ban tổ chức chấm thi theo các bài múa quy định. Trò chơi “Đồng đội” Thể lệ: Các đội theo sự hướng dẫn của Ban tổ chức tiến hành những trò chơi mang tính tập thể tiếp sức như: Tâng cầu tiếp sức, Hít đất đồng đội, Nhảy dây tập thể… * Lưu ý: cách chạy trạm theo cuốn chiếu nhưng được chia làm 2 hướng ngược nhau. Các đội bốc thăm lần lượt thứ tự 1 – 14 để chạy trạm, mỗi đội chạy cách nhau 3 phút. * Trên đường đi, Ban tổ chức đưa các đội chuẩn bị vũ khí (10 bịch nước). Đội khởi hành sau có thể vượt đội trước và khi vượt qua (xong thử thách tại trạm) thì có quyền tấn công nồi cơm hành quân của đội bị qua mặt (nhưng không quá khích). * Bên cạnh đó Ban tổ chức một đội gồm 3 – 5 thành viên gọi là “Những kẻ cướp vũ trụ” để tấn công bất kỳ đội nào trên đường đi. * Kết thúc các trạm, trò chơi được phân ra 2 cánh gồm 7 đội và lần lượt từng đội vào thi đấu đối kháng. Cuộc chơi trận giả như sau: mỗi đội cử 10 bạn và có 1 lá cờ lệnh ở phần sân của mình, các bạn trang bị bong bóng sau lưng và khi có hiệu lệnh của Ban tổ chức sẽ tấn công cướp cờ đối phương, thành viên nào bể bong bóng xem như bị loại. Trong thời gian 3 phút đội nào cướp được cờ lệnh là chiến thắng, trường hợp 2 đội không cướp được cờ lệnh thì Ban tổ chức sẽ điểm quân số bên nào nhiều nhất là chiến thắng. VẬN ĐỘNG TRƯỜNG "THỬ THÁCH TRƯỜNG SƠN" Trong những ngày tháng hào hùng của dân tộc trong tháng 4 với sự kiện kỷ niệm 33 năm Ngày Giải phóng miền Nam, Thống nhất đất nước (30/4/1975 30/4/2008), nhằ tạo sân chơi cho thanh niên đặc biệt là thanh niên lực lượng dân quân, Hội LHTN Q2 trong năm 1999, 2002, 2005 và 2006 tổ chức vận động trường "Thử thách Trường Sơn". Vận động trường thử thách Trường Sơn là 1 dạng trò chơi thử thách liên hoàn (hay trò chơi lớn) nhưng thiết kế theo dạng đồng đội tính giờ. Mục đích trò chơi nhằm giáo dục thanh niên lịch sử và truyền thống đấu tranh của dân tộc; góp phần nâng cao thể chất, tinh thần đoàn kết, ý chí vượt qua khó khăn để giành chiến thắng. Một số yêu cầu như mỗi đội gồm 610 thành viên (nam, nữ), trang phục hóa trang thành chiến sĩ, cờ, võng , dây...
- Thể lệ: chạy trạm từ 1 cuối lần lượt từng đội (có bấm giờ, mội đội cách nhau khoảng 35 phút). Trạm khởi hành: Hành quân Ý nghĩa trạm: Các đơn vị trước khi lên đường vượt Trường Sơn sẽ nhận lệnh của đồng chí Tổng tư lệnh mặt trận và trao cờ Quyết thắng thể hiện tinh thần quyết chiến quyết thắng. Thể lệ: mỗi đội sẽ nhận mật thư để xác định đội khởi hành theo thứ tự trước sau, trong thời gian ngắn nhất phải hoàn thành nội dung để nhận cờ khởi hành (Các đội phải gửi trước cờ nước cho BTC để gắn tên đơn vị). Đội thứ nhất xuất phát tính thời gian là 00g00’, đội sau cách đội trước là 3 phút và cứ thế đến đội cuối cùng. Khi hoàn tất trò chơi các đội phải trình cờ đơn vị cho BGK tại mức đến để xác định thời gian hoàn thành (BTC sẽ không ghi nhận thành tích khi các đơn vị không trình cờ cho BTC). Trạm 1: Xuyên rừng vạch lối Ý nghĩa trạm: Thể hiện tinh thần vượt qua khó khăn, trèo đèo vượt suối, mở đường Trường Sơn theo tinh thần “Đi không dấu, nấu không khói, nói không tiếng”. Thể lệ: Toàn bộ thành viên phải vượt qua các chướng ngại vật được bố trí tại trạm như vượt rào, vượt đầm lầy… Thang điểm tại trạm là 10 điểm với điều kiện tất cả thành viên trong đội phải qua hết chướng ngại. Trạm 2: Vận lương, tải gạo Ý nghĩa trạm: Thể hiện tinh thần quyết tâm vận chuyển hàng hóa, lương thực, đạn dược vào chiến trường miền Nam. Thể lệ: Toàn bộ thành viên sẽ vận chuyển các bao gạo (bao cát), thùng đạn (thùng cát), vượt qua các chướng ngại vật và đem về điểm tập kết. Thang điểm tại trạm là 10 điểm với điều kiện tất cả thành viên trong đội phải qua hết chướng ngại. Trạm 3: Vượt sông Ý nghĩa trạm: Thể hiện hình ảnh chiến sĩ giải phóng quân vượt sông chuẩn bị vào chiến dịch. Thể lệ: Toàn đội phải vượt qua một đoạn sông (ao) bằng cách đu dây lần lượt từ vị trí A đến vị trí B. Lưu ý trong quá trình không để ướt cờ hành quân. Thang điểm tại trạm là 10 điểm với điều kiện tất cả thành viên trong đội phải qua hết chướng ngại. Trạm 4: Giữ ống dẫn dầu ra mặt trận Ý nghĩa trạm: Tái hiện hình ảnh các chiến sĩ công binh thực hiện đường ống dẫn dầu ra tiền tuyến. Thể lệ: Tại vị trí trạm, 4 bạn nam và 1 nữ sử dụng 4 ống nhựa dài 1m kết lại với nhau liên tiếp, bạn nữ còn lại sẽ dùng gàu múc nước đổ vào ống vị trí A sao cho tại đầu ống vị trí B đổ
- đầy 1 xô nước. Thang điểm tại trạm là 10 điểm với điều kiện xô nước đã đầy tràn. Sau đó, vận chuyển xô nước đến vị trí trạm kế tiếp. Trạm 5: Công đồn Ý nghĩa trạm: Tái hiện tinh thần chiến đấu của chiến sĩ giải phóng quân, tấn công tiêu diệt đồn giặc. Thể lệ: Các bạn được BTC phát cho 10 bao nilon và thun. Toàn đội phải lấy nước trong xô đổ đầy 10 bịch và di chuyển vào trận địa (vị trí chiến đấu). Cứ 2 bạn nam sẽ kiệu 1 bạn nữ và di chuyển trong phạm vi cho phép để bạn nữ ném vào các mục tiêu do BTC quy định, mỗi mục tiêu được 1 – 2 điểm (tuỳ độ xa gần). BTC sẽ tính điểm dựa trên số mục tiêu được tiêu diệt. Sau đó các đội phải lấy võng của mình (được BTC bố trí trước tại vị trí trạm để tham gia trạm tiếp theo). Trạm 6: Chuyển thương Ý nghĩa trạm: Thể hiện hình ảnh đưa thương binh về hậu tuyến. Thể lệ: Từng cặp (2 nam, 1 nữ), 2 bạn nam sẽ vận chuyển bạn nữ vượt qua chướng ngại đến vị trí tập kết. Thang điểm tại trạm là 10 điểm với điều kiện tất cả thành viên trong đội phải qua hết chướng ngại. Trạm 7: Cắm cờ chiến thắng Ý nghĩa trạm: Thể hiện niềm vui chiến thắng khi các đơn vị tiến về Sài Gòn và cắm cờ tại Dinh Độc Lập. Thể lệ: Toàn đội giương cờ và chạy nhanh về đích và giao cho BTC. (AQ2) TỔ CHỨC TRÒ CHƠI LỚN (PHẦN 2) Phần II: TRÒ CHƠI LỚN CHIA LÀM MẤY LOẠI 1. Người ta phân Trò chơi lớn ra khá nhiều loại như: Hội quân: các cánh từ khắp nơi tập trung về. Liên lạc: từ 1 điểm tỏa ra rồi liên lạc quay trở về. Vượt tuyến: dẫn quân vượt qua trận tuyến của phe địch. Truy kích: dẫn quân tìm dấu vết của đội đi trước để tấn công. Công đồn: vừa tấn công đồn giặc và vừa bảo vệ căn cứ của mình. Tiến công vòng tròn: A đánh B, B đánh C, C đánh A. Trận giả: có thể chia từ 2 phe trở lên. Hành trình: theo diễn biến có 1 mới có 2 và có 3… hoặc diễn ra trong cả quá trình du khảo, tham quan.
- 2. Ta có thể chia Trò chơi lớn làm 3 loại: a. Cách chạy trạm “Xoay vòng”: các đội từ trạm Trung tâm tỏa đi các hướng và thực hiện các nội dung tại trạm, sau đó di chuyển theo cùng 1 chiều. Kết thúc 1 vòng các đội có thể tập trung về hay kết thúc tại trạm cuối. Ví dụ: ta có 3 đội thì sẽ bố trí 3 trạm, từ trạm trung tâm đội A sẽ chạy theo hướng trạm 1 – 2 – 3, đội B thì chạy theo hướng trạm 2 – 3 – 1 và C thì chạy 3 – 1 – 2. b. Cách chạy trạm “Cuốn chiếu”: các đội lần lượt đi từ trạm xuất phát (trạm 1) đến trạm 2 rồi trạm 3… đến trạm kết thúc. c. Cách chạy trạm “Phối hợp”: kết hợp giữa cách chạy trạm xoay vòng và cuốn chiếu. Sau đây xin giới thiệu các bạn một số gợi ý kịch bản trò chơi lớn đã được tổ chức KỊCH BẢN “VIỆT NAM NHỮNG CHẶNG ĐƯỜNG LỊCH SỬ” Thời gian: dự kiến diễn ra trong 1 giờ 30 phút. Địa điểm: Công viên Văn hóa Thành phố (Tao Đàn). Số lượng: 8 đội (mỗi đội 50 bạn thiếu nhi). Chạy trạm: theo hình thức xoay vòng. Vật dụng chơi: Ban tổ chức chuẩn bị bong bóng, bao nilon, nước, dây dù, dây nilon, lon sữa bò, dây thun, bản đồ. Mỗi đội chuẩn bị nón tai bèo, cờ… TRẠM TRUNG TÂM: VIỆT NAM – HÙNG VƯƠNG * Địa điểm: Đền Hùng * Mật thư đến trạm: Ban tổ chức sử dụng giấy A4 cắt thành nhiều miếng để ráp lại. Nội dung để di chuyển đến là: “Các vua Hùng đã có công dựng nước Bác cháu ta hãy cùng nhau giữ lấy nước ”. 1. Tác giả câu nói? Địa điểm tác giả nói? 2. Toàn đội tập trung tại địa điểm này để nhận lệnh. * Nội dung: Tập trung điểm số báo cáo (5 điểm) Kỷ luật (5 điểm) Phổ biến quy định. Trò chơi “Gương mặt những anh hùng” (20 điểm) Thể lệ: 10 bạn mỗi đội đến trạm được phát một tập những chữ cái bất kỳ và 1 trong những câu sau: + “Ngọn đuốc sống thành đồng” ð bộ chữ (Lê Văn Tám). + “Người nữ anh hùng Đất Đỏ” ð bộ chữ (Võ Thị Sáu). + “Người đoàn viên đầu tiên” ð bộ chữ (Lý Tự Trọng). + “Vì bạn quên thân mình” ð bộ chữ (Nguyễn Bá Ngọc).
- Các đội trong thời gian ngắn nhất phải sắp xếp các chữ cái lại với nhau thành tên những anh hùng tuổi trẻ, Ban tổ chức tính thời gian. Thử thách “Duyệt quân theo đội hình” (40 bạn) (10 điểm) Thể lệ: Các đội diễu hành đội hình theo nghi thức Đội qua lễ đài. Ban tổ chức chấm theo thang điểm đều – đẹp. Giải được mật thư đến trạm (10 điểm) TRẠM: BẠCH ĐẰNG GIANG * Địa điểm: Cổng đường Cách mạng Tháng 8. * Mật thư đến trạm: nội dung là “ Sông nào sử sách lưu danh Với muôn cọc nhọn tan tành quân Nguyên? ” Đố là sông nào? Tập trung về địa điểm này nhận lệnh. * Nội dung: Trò chơi “Vượt sóng Bạch Đằng” (15 điểm) Thể lệ: 10 bạn xếp giấy thành 10 chiếc tàu rồi thả xuống hồ, thổi cho tàu từ mức khởi hành đến đích. Cách chấm điểm căn cứ thành tích đội nào có thời gian ít nhất tính điểm cao nhất. Trò chơi “Đếm chiến thuyền giặc” (15 điểm) Thể lệ: 20 bạn cử ra đếm số thuyền trên bảng (có 4 màu, 3 loại chiến thuyền khác nhau). Đội nào có tỷ lệ gần đúng sẽ có điểm cao hơn (Trò chơi Kim). Kỷ luật (5 điểm) Mật thư đến trạm (5 điểm) TRẠM: GÒ ĐỐNG ĐA * Địa điểm: Khu vực cổng Huyền Trân Công chúa. * Mật thư chạy trạm: nội dung là “Vua nào còn nhớ vang danh Tiến quân thần tốc, quân Thanh tan tành” 1. Đố là vua nào? Trận thắng nào? 2. Tập trung tại vị trí địa danh này. * Nội dung : Trò chơi “Hành quân thần tốc” (15 điểm) Thể lệ: Trong thời gian ngắn nhật 18 bạn sẽ chia làm 6 nhóm, mỗi nhóm 3 bạn, 2 bạn vác 2 đầu thanh tre 2m có mắc võng lần lượt đưa các thành viên của đội mình vượt qua các chướng ngại để đến nơi an toàn. Trò chơi “Công đồn Ngọc Hồi” (15 điểm) Thể lệ: Đội cử ra 12 bạn sử dụng “máy bắn đá” lần lượt chuyền những bịch nước và bắn vào mục tiêu. Nên căn cứ vào độ chính xác và không khí chơi để tính điểm. Kỷ luật (5 điểm)
- Mật thư đến trạm (5 điểm) TRẠM 3: ĐIỆN BIÊN PHỦ * Địa điểm: Cổng Nguyễn Thị Minh Khai. * Mật thư chạy trạm: nội dung là “… 56 ngày đêm khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt, máu trộn bùn non…” 1. Bài thơ nói về địa danh lịch sử nào? 2. Hóa trang thành các chiến sĩ thời kỳ này đến chờ lệnh. * Nội dung: Trò chơi “Đặt bộc phá công đồn” (15 điểm) Thể lệ: Toàn đội xếp hàng 2 và lần lượt ôm những trái banh chui qua những hàng rào do Ban tổ chức thiết kế đặt vào vị trí định sẵn. Ban tổ chức sẽ đặt những lon nước trên những hàng rào, ngoài ra còn có hệ thống pháo kích và bắn súng nước. Chiến sĩ nào bị thương sẽ được 4 bạn đứng ngoài cáng đến trò chơi tiếp. Tính điểm dựa trên sự nhiệt tình. Trò chơi “Quân y trên chiến trường” (20 điểm) Thể lệ: Các đội cáng các chiến sĩ theo sự hướng dẫn của Ban tổ chức sẽ vượt qua các chướng ngại để đến nơi và thực hành các thao tác sơ cấp cứu. Kỷ luật (5 điểm) Mật thư đến trạm (5 điểm) TRẠM 4: CHIẾN DỊCH HỒ CHÍ MINH * Địa điểm: cổng đường Nguyễn Du. * Mật thư chạy trạm: nội dung là “…Tiến về Sài Gòn ta quét sạch giặc thù Tiến về Sài Gòn, giải phóng thành đô” 1. Bài hát thể hiện không khí của chiến dịch nào? 2. Toàn đội tập trung tại địa điểm này. * Nội dung: Trò chơi “Vượt dãy Trường Sơn” (15 điểm) Thể lệ: Đội cử 20 bạn lần lượt từng người vượt qua những chướng ngại vật như: “Băng suối” (đi trên những viên gạch xếp bất kỳ), “Vượt đèo” (leo thang cao 3m), “Xuyên rừng” (đu dây). Tính thời gian để tính điểm cho từng đội. Lưu ý cộng điểm cho đơn vị có sự cổ động nhiệt tình của đồng đội. Trò chơi “Trên dãy Trường sơn ta hát” (15 điểm) Thể lệ: Đội 20 bạn ngồi vòng tròn, người sau viết bài hát trên lưng người trước. Cùng lúc các đội phải hát 1 bài hát thứ 2. Tính điểm theo độ chính xác của bài hát. Kỷ luật (5 điểm) Mật thư đến trạm (5 điểm) * Khi các đội hoàn tất nội dung thử thách của 4 trạm thì có thể tổ chức hình thức đánh trận
- giả theo hướng tổng công kích về một địa điểm cắm cờ lệnh. Ban tổ chức có thể làm sẵn các chiến xa (một khung tre 2m x 2m) để các bạn chui vào và di chuyển thì sẽ tạo không khí hấp dẫn và tăng độ khó thêm cho trò chơi. KỊCH BẢN “RẠNG NGỜI TRANG SỬ ĐỘI” TRẠI “SÁNG NIỀM TIN” – HỘI ĐỒNG ĐỘI TPHCM – NĂM 1996 Thời gian: dự kiến diễn ra trong 1giờ 30 phút. Địa điểm: Công viên Lê Văn Tám. Số lượng: 16 đội chia làm 4 cụm (mỗi đội 20 bạn) . Chạy trạm: theo hình thức xoay vòng. Vật dụng chơi: Ban tổ chức chuẩn bị bao nilon, nước, dây dù, dây nilon, lon sữa bò, dây thun, bản đồ, dây thừng, thang tre. Mỗi đội chuẩn bị nón tai bèo, khăn quàng… TRẠM TRUNG TÂM “TRUYỀN THỐNG ĐỘI TA”: * Địa điểm: Tượng đài Lê Văn Tám. * Mật thư đến trạm: sử dụng giấy A4 vẽ thành bản đồ 4 hướng di chuyển cho 4 cụm. Sử dụng tín hiệu morse để phát lệnh. * Nội dung: Tập trung điểm số báo cáo Phổ biến quy định và phát bản đồ. Phát lệnh về các trạm. TRẠM 1: KIM ĐỒNG * Địa điểm: gần cổng đường Điện Biên Phủ. * Mật thư đến trạm: bản đồ. * Nội dung: Trò chơi “Anh Kim Đồng vượt suối” (15 điểm) Thể lệ: Mỗi đội cử 10 bạn xếp hàng một rồi lần lượt bạn thứ 1 đi trên những viên gạch để sẵn, trên tay cầm 1 cần câu trúc. Đến vị trí cuối cùng bạn đó sẽ dùng cần câu sao cho móc câu nhấc được lon từ vị trí A sang B (tượng trưng cho việc câu cá), sau đó quay về đưa cần cho người thứ 2 lên nhấc lon từ B sang A và cho đến người cuối cùng. Cách chấm điểm căn cứ thành tích đội nào có thời gian ít nhất tính điểm cao nhất. Trò chơi “Truyền tin trong đêm” (15 điểm) Thể lệ: Mỗi đội cử 8 bạn thành hàng một ngậm mẩu giấy có ghi 1 câu hỏi về truyền thống Đội và vượt qua các chướng ngại sao cho không rơi tờ giấy. Trong quá trình di chuyển các bạn không được chạm tay vào tờ giấy. Khi đến người cuối cùng thì sẽ trả lời được câu hỏi trên là đạt điểm tối đa. Trò chơi “Bí mật ở đâu?” (5 điểm) Thể lệ: Mật thư được Ban tổ chức viết đằng sau 2 bức tranh ghép hình, các bạn phải ghép
- được bức tranh và sau đó mới giải mã bản văn. Đội nào giải được toàn văn mật thư xem như thắng cuộc. Kỷ luật (5 điểm) TRẠM 2: LÊ VĂN TÁM * Địa điểm: Gần cổng Võ Thị Sáu. * Mật thư chạy trạm: bản đồ * Nội dung: Trò chơi “Hành quân lên Tây Bắc” (10 điểm) Thể lệ: Mỗi đội cử 12 bạn sẽ chia làm 4 nhóm, mỗi nhóm 3 bạn, 2 bạn làm kiệu cùng đưa quân qua các vật cản của Ban tổ chức để đến nơi an toàn để vào trò chơi “Giải phóng Điện Biên”. Trò chơi “Giải phóng Điện Biên” (10 điểm) Thể lệ: Mỗi đội cho 12 bạn lần lượt tiến vào các vị trí có đặt cờ tượng trưng cho các cứ điểm của địch và lấy các lá cờ. Ban tổ chức sẽ bố trí hệ thống pháo kích (bịch nilon nước) và bắn súng nước. Chiến sĩ tuy bị thương nhưng vẫn tiếp tục chơi để leo lên vị trí cao nhất là chiến thắng. Tính điểm dựa trên sự nhiệt tình là chính. Trò chơi “Hình tượng người anh hùng” (15 điểm) Thể lệ: 8 bạn còn lại dùng các vật dụng của đội mình như khăn quàng đỏ, cờ vải… và các vật dụng thiên nhiên để dựng hình tượng những anh hùng như: Võ Thị Sáu, Lê Văn Tám, Kim Đồng… Kỷ luật ( 5 điểm) TRẠM 3: K’PA KƠLƠNG * Địa điểm : Gần ngã tư Võ Thị Sáu và Hai Bà Trưng. * Mật thư chạy trạm : bản đồ. * Nội dung : Trò chơi “Hành quân vượt Trường Sơn” (20 điểm) Thể lệ: Mỗi đội cử 10 bạn lần lượt từng người vượt qua những chướng ngại vật như: “Qua sông” (đi trên sơi dây thừng căng giữa 2 thân cây lớn, độ cao 0m8 và có người bảo vệ), “Xe ta xuyên rừng” (dùng thang tre chơi như trò cỗ xe La Mã), “Xuyên rừng” (chui lượn qua những ô của thang tre). Tính thời gian để tính điểm cho từng đội. Trò chơi “Tiếng hát giữa núi rừng” (15 điểm) Thể lệ: Mỗi đội cử 10 bạn ngồi thành vòng tròn, người sau viết bài hát thứ 1 trên lưng người trước. Cùng lúc các đội phải hát một bài hát thứ 2. 10 bạn sẽ viết 10 bài hát khác nhau. Tính điểm theo độ chính xác của bài hát. Kỷ luật ( 5 điểm) TRẠM 4: LÀ MĂNG NON THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
- * Địa điểm: Gần ngã tư Hai Bà Trưng – Điện Biên Phủ. * Mật thư chạy trạm: bản đồ. * Nội dung: Trò chơi “Ngợi ca Thành phố Bác Hồ” (20 điểm) Các đội cử 3 bạn làm 1 bài thơ về chủ đề trại, về Bác Hồ, về tương lai của chúng ta… 17 bạn sẽ múa tập thể và sinh hoạt vòng tròn, cử 1 vài bạn ra chơi trong 5 phút. Trò chơi “Đội em làm kế hoạch nhỏ” (15 điểm) Thể lệ: Mỗi đội cử 10 bạn cõng 10 bạn còn lại trên lưng và đi nhặt các quả bóng nằm rải rác trong khu vực quy định. Sau thời gian cho phép chấm điểm theo thành tích mỗi đội. * Kết thúc 4 trạm các đội về và tính điểm bằng cách cộng điểm 4 trạm lại. Thế là các bạn đã có 1 số khái niệm về trò chơi lớn, trong những bài sau tôi sẽ giới thiệu một số kịch bản trò chơi mà các bạn khá quen thuộc như Chạy băng đồng hay Thử thách Trường Sơn. (AQ2) THỬ SỨC VỚI TRÒ CHƠI LỚN - Trong những ngày tháng hào hùng của dân tộc trong tháng 4 với sự kiện kỷ niệm 33 năm Ngày Giải phóng miền Nam, Thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2008), nhằm tạo sân chơi cho thanh niên đặc biệt là thanh niên lực lượng dân quân, Hội LHTN Quận2 đã tổ chức vận động trường "Thử thách Trường Sơn". http://i289.photobucket.com/albums/ll225/try_more_195/ThuthachTruongSon1999-01_resize1.jpg - Vận động trường "thử thách Trường Sơn" là 1 dạng trò chơi thử thách liên hoàn (hay trò chơi lớn) nhưng thiết kế theo dạng đồng đội tính giờ. Mục đích trò chơi nhằm giáo dục thanh niên lịch sử và truyền thống đấu tranh của dân tộc; góp phần nâng cao thể chất, tinh thần đoàn kết, ý chí vượt qua khó khăn để giành chiến thắng. - Một số yêu cầu như mỗi đội gồm 6-10 thành viên (nam, nữ), trang phục hóa trang thành chiến sĩ, cờ, võng , dây... - Thể lệ: chạy trạm từ 1 - cuối lần lượt từng đội (có bấm giờ, mội đội cách nhau khoảng 3-5 phút). 1. Trạm khởi hành: Hành quân http://i289.photobucket.com/albums/ll225/try_more_195/DSC01609_resize1.jpg - Ý nghĩa trạm: Các đơn vị trước khi lên đường vượt Trường Sơn sẽ nhận lệnh của đồng chí Tổng tư lệnh mặt trận và trao cờ Quyết thắng thể hiện tinh thần quyết chiến quyết thắng. - Thể lệ: mỗi đội sẽ nhận mật thư để xác định đội khởi hành theo thứ tự trước sau, trong thời gian ngắn nhất phải hoàn thành nội dung để nhận cờ khởi hành (Các đội phải gửi trước cờ nước cho BTC để gắn tên đơn vị). Đội thứ nhất xuất phát tính thời gian là 00g00’, đội sau cách đội trước là 3 phút và cứ thế đến đội cuối cùng. Khi hoàn tất trò chơi các đội phải trình cờ đơn vị cho BGK tại
- mức đến để xác định thời gian hoàn thành (BTC sẽ không ghi nhận thành tích khi các đơn vị không trình cờ cho BTC). 2. Trạm 1: Xuyên rừng vạch lối http://i289.photobucket.com/albums/ll225/try_more_195/ThuthachTruongSon1999-03_resize1.jpg -Ý nghĩa trạm: Thể hiện tinh thần vượt qua khó khăn, trèo đèo vượt suối, mở đường Trường Sơn theo tinh thần “Đi không dấu, nấu không khói, nói không tiếng”. - Thể lệ: Toàn bộ thành viên phải vượt qua các chướng ngại vật được bố trí tại trạm như vượt rào, vượt đầm lầy… Thang điểm tại trạm là 10 điểm với điều kiện tất cả thành viên trong đội phải qua hết chướng ngại. 3. Trạm 2: Vận lương, tải gạo http://i289.photobucket.com/albums/ll225/try_more_195/ThuthachTruongSon1999-04_resize1.jpg - Ý nghĩa trạm: Thể hiện tinh thần quyết tâm vận chuyển hàng hóa, lương thực, đạn dược vào chiến trường miền Nam. - Thể lệ: Toàn bộ thành viên sẽ vận chuyển các bao gạo (bao cát), thùng đạn (thùng cát), vượt qua các chướng ngại vật và đem về điểm tập kết. Thang điểm tại trạm là 10 điểm với điều kiện tất c ả thành viên trong đội phải qua hết chướng ngại. 4. Trạm 3: Vượt sông http://i289.photobucket.com/albums/ll225/try_more_195/DSC01574b_resize1.jpg - Ý nghĩa trạm: Thể hiện hình ảnh chiến sĩ giải phóng quân vượt sông chuẩn bị vào chiến dịch. - Thể lệ: Toàn đội phải vượt qua một đoạn sông (ao) bằng cách đu dây lần lượt từ vị trí A đến vị trí B. Lưu ý trong quá trình không để ướt cờ hành quân. Thang điểm tại trạm là 10 điểm với điều kiện tất cả thành viên trong đội phải qua hết chướng ngại. 5. Trạm 4: Giữ ống dẫn dầu ra mặt trận http://i289.photobucket.com/albums/ll225/try_more_195/DSC01564_resize1.jpg - Ý nghĩa trạm: Tái hiện hình ảnh các chiến sĩ công binh thực hiện đường ống dẫn dầu ra tiền tuyến. - Thể lệ: Tại vị trí trạm, 4 bạn nam và 1 nữ sử dụng 4 ống nhựa dài 1m kết lại với nhau liên tiếp, bạn nữ còn lại sẽ dùng gàu múc nước đổ vào ống vị trí A sao cho tại đầu ống vị trí B đổ đầy 1 xô nước. Thang điểm tại trạm là 10 điểm với điều kiện xô nước đã đầy tràn. Sau đó, vận chuyển xô nước đến vị trí trạm kế tiếp. 6. Trạm 5: Công đồn http://i289.photobucket.com/albums/ll225/try_more_195/DSC015951.jpg - Ý nghĩa trạm: Tái hiện tinh thần chiến đấu của chiến sĩ giải phóng quân, tấn công tiêu diệt đồn
- giặc. - Thể lệ: Các bạn được BTC phát cho 10 bao nilon và thun. Toàn đội phải lấy nước trong xô đổ đầy 10 bịch và di chuyển vào trận địa (vị trí chiến đấu). Cứ 2 bạn nam sẽ kiệu 1 bạn nữ và di chuyển trong phạm vi cho phép để bạn nữ ném vào các mục tiêu do BTC quy định, mỗi mục tiêu được 1 – 2 điểm (tuỳ độ xa gần). BTC sẽ tính điểm dựa trên số mục tiêu được tiêu diệt. Sau đó các đội phải lấy võng của mình (được BTC bố trí trước tại vị trí trạm để tham gia trạm tiếp theo). 7. Trạm 6: Chuyển thương http://i289.photobucket.com/albums/ll225/try_more_195/DSC01580_resize1.jpg - Ý nghĩa trạm: Thể hiện hình ảnh đưa thương binh về hậu tuyến. - Thể lệ: Từng cặp (2 nam, 1 nữ), 2 bạn nam sẽ vận chuyển bạn nữ vượt qua chướng ngại đến vị trí tập kết. Thang điểm tại trạm là 10 điểm với điều kiện tất cả thành viên trong đội phải qua hết chướng ngại. 8. Trạm 7: Cắm cờ chiến thắng http://i289.photobucket.com/albums/ll225/try_more_195/ThuthachTruongSon1999-05_resize1.jpg - Ý nghĩa trạm: Thể hiện niềm vui chiến thắng khi các đơn vị tiến về Sài Gòn và cắm cờ tại Dinh Độc Lập. - Thể lệ: Toàn đội giương cờ và chạy nhanh về đích và giao cho BTC. “RẠNG NGỜI TRANG SỬ ĐỘI” TRẠI “SÁNG NIỀM TIN” – HỘI ĐỒNG ĐỘI TPHCM – NĂM 1996 - Thời gian: dự kiến diễn ra trong 1giờ 30 phút - Địa điểm: Công viên Lê Văn Tám. - Số lượng: 16 đội chia làm 4 cụm (mỗi đội 20 bạn) . - Chạy trạm: theo hình thức xoay vòng - Vật dụng chơi: Ban tổ chức chuẩn bị bao nilon, nước, dây dù, dây nilon, lon sữa bò, dây thun, bản đồ, dây thừng, thang tre. Mỗi đội chuẩn bị nón tai bèo, khăn quàng… TRẠM TRUNG TÂM “TRUYỀN THỐNG ĐỘI TA”: * Địa điểm: Tượng đài Lê Văn Tám. * Mật thư đến trạm: sử dụng giấy A4 vẽ thành bản đồ 4 hướng di chuyển cho 4 cụm. Sử dụng tín hiệu morse để phát lệnh. * Nội dung: - Tập trung điểm số báo cáo - Phổ biến quy định và phát bản đồ.- Phát lệnh về các trạm. TRẠM 1: KIM ĐỒNG * Địa điểm: gần cổng đường Điện Biên Phủ. * Mật thư đến trạm: bản đồ. * Nội dung: - Trò chơi “Anh Kim Đồng vượt suối” (15 điểm) Thể lệ: Mỗi đội cử 10 bạn xếp hàng một rồi lần lượt bạn thứ 1 đi trên những viên gạch để sẵn, trên tay cầm 1 cần câu trúc. Đến vị trí cuối cùng bạn đó sẽ dùng cần câu sao cho móc câu nhấc được lon từ vị trí A sang B (tượng trưng cho việc câu cá), sau đó
- quay về đưa cần cho người thứ 2 lên nhấc lon từ B sang A và cho đến người cuối cùng. Cách chấm điểm căn cứ thành tích đội nào có thời gian ít nhất tính điểm cao nhất. - Trò chơi “Truyền tin trong đêm” (15 điểm)Thể lệ: Mỗi đội cử 8 bạn thành hàng một ngậm mẩu giấy có ghi 1 câu hỏi về truyền thống Đội và vượt qua các chướng ngại sao cho không rơi tờ giấy. Trong quá trình di chuyển các bạn không được chạm tay vào tờ giấy. Khi đến người cuối cùng thì sẽ trả lời được câu hỏi trên là đạt điểm tối đa. - Trò chơi “Bí mật ở đâu?” (5 điểm)Thể lệ: Mật thư được Ban tổ chức viết đằng sau 2 bức tranh ghép hình, các bạn phải ghép được bức tranh và sau đó mới giải mã bản văn. Đội nào giải được toàn văn mật thư xem như thắng cuộc. - Kỷ luật (5 điểm) TRẠM 2: LÊ VĂN TÁM * Địa điểm: Gần cổng Võ Thị Sáu. * Mật thư chạy trạm: bản đồ * Nội dung: - Trò chơi “Hành quân lên Tây Bắc” (10 điểm) Thể lệ: Mỗi đội cử 12 bạn sẽ chia làm 4 nhóm, mỗi nhóm 3 bạn, 2 bạn làm kiệu cùng đưa quân qua các vật cản của Ban tổ chức để đến nơi an toàn để vào trò chơi “Giải phóng Điện Biên”. - Trò chơi “Giải phóng Điện Biên” (10 điểm) Thể lệ: Mỗi đội cho 12 bạn lần lượt tiến vào các vị trí có đặt cờ tượng trưng cho các cứ điểm của địch và lấy các lá cờ. Ban tổ chức sẽ bố trí hệ thống pháo kích (bịch nilon nước) và bắn súng nước. Chiến sĩ tuy bị thương nhưng vẫn tiếp tục chơi để leo lên vị trí cao nhất là chiến thắng. Tính điểm dựa trên sự nhiệt tình là chính. - Trò chơi “Hình tượng người anh hùng” (15 điểm) Thể lệ: 8 bạn còn lại dùng các vật dụng của đội mình như khăn quàng đỏ, cờ vải… và các vật dụng thiên nhiên để dựng hình tượng những anh hùng như: Võ Thị Sáu, Lê Văn Tám, Kim Đồng… - Kỷ luật ( 5 điểm) TRẠM 3: K’PA KƠ-LƠNG * Địa điểm : Gần ngã tư Võ Thị Sáu và Hai Bà Trưng. * Mật thư chạy trạm : bản đồ. * Nội dung :- Trò chơi “Hành quân vượt Trường Sơn” (20 điểm) Thể lệ: Mỗi đội cử 10 bạn lần lượt từng người vượt qua những chướng ngại vật như: “Qua sông” (đi trên sơi dây thừng căng giữa 2 thân cây lớn, độ cao 0m8 và có người bảo vệ), “Xe ta xuyên rừng” (dùng thang tre chơi như trò cỗ xe La Mã), “Xuyên rừng” (chui lượn qua những ô của thang tre). Tính thời gian để tính điểm cho từng đội. - Trò chơi “Tiếng hát giữa núi rừng” (15 điểm) Thể lệ: Mỗi đội cử 10 bạn ngồi thành vòng tròn, người sau viết bài hát thứ 1 trên lưng người trước. Cùng lúc các đội phải hát một bài hát thứ 2. 10 bạn sẽ viết 10 bài hát khác nhau. Tính điểm theo độ chính xác của bài hát. - Kỷ luật ( 5 điểm) TRẠM 4: LÀ MĂNG NON THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH * Địa điểm: Gần ngã tư Hai Bà Trưng – Điện Biên Phủ. * Mật thư chạy trạm: bản đồ. * Nội dung: - Trò chơi “Ngợi ca Thành phố Bác Hồ” (20 điểm)
- - Các đội cử 3 bạn làm 1 bài thơ về chủ đề trại, về Bác Hồ, về tương lai của chúng ta… - 17 bạn sẽ múa tập thể và sinh hoạt vòng tròn, cử 1 vài bạn ra chơi trong 5 phút. - Trò chơi “Đội em làm kế hoạch nhỏ” (15 điểm) Thể lệ: Mỗi đội cử 10 bạn cõng 10 bạn còn lại trên lưng và đi nhặt các quả bóng nằm rải rác trong khu vực quy định. Sau thời gian cho phép chấm điểm theo thành tích mỗi đội. * Kết thúc 4 trạm các đội về và tính điểm bằng cách cộng điểm 4 trạm lại. KỊCH BẢN “VIỆT NAM - NHỮNG CHẶNG ĐƯỜNG LỊCH SỬ” - Thời gian: dự kiến diễn ra trong 1 giờ 30 phút. - Địa điểm: Công viên Văn hóa Thành phố (Tao Đàn). - Số lượng: 8 đội (mỗi đội 50 bạn thiếu nhi). - Chạy trạm: theo hình thức xoay vòng. - Vật dụng chơi: Ban tổ chức chuẩn bị bong bóng, bao nilon, nước, dây dù, dây nilon, lon sữa bò, dây thun, bản đồ. Mỗi đội chuẩn bị nón tai bèo, cờ… TRẠM TRUNG TÂM: VIỆT NAM – HÙNG VƯƠNG * Địa điểm: Đền Hùng * Mật thư đến trạm: Ban tổ chức sử dụng giấy A4 cắt thành nhiều miếng để ráp lại. Nội dung để di chuyển đến là: “Các vua Hùng đã có công dựng nước Bác cháu ta hãy cùng nhau giữ lấy nước ”. 1. Tác giả câu nói? Địa điểm tác giả nói? 2. Toàn đội tập trung tại địa điểm này để nhận lệnh. * Nội dung: - Tập trung điểm số báo cáo (5 điểm) - Kỷ luật (5 điểm) - Phổ biến quy định. - Trò chơi “Gương mặt những anh hùng” (20 điểm) Thể lệ: 10 bạn mỗi đội đến trạm được phát một tập những chữ cái bất kỳ và 1 trong những câu sau: + “Ngọn đuốc sống thành đồng” ð bộ chữ (Lê Văn Tám). + “Người nữ anh hùng Đất Đỏ” ð bộ chữ (Võ Thị Sáu). + “Người đoàn viên đầu tiên” ð bộ chữ (Lý Tự Trọng). + “Vì bạn quên thân mình” ð bộ chữ (Nguyễn Bá Ngọc). Các đội trong thời gian ngắn nhất phải sắp xếp các chữ cái lại với nhau thành tên những anh hùng tuổi trẻ, Ban tổ chức tính thời gian. - Thử thách “Duyệt quân theo đội hình” (40 bạn) (10 điểm) Thể lệ: Các đội diễu hành đội hình theo nghi thức Đội qua lễ đài. Ban tổ chức chấm theo thang điểm đều – đẹp. - Giải được mật thư đến trạm (10 điểm) TRẠM: BẠCH ĐẰNG GIANG * Địa điểm: Cổng đường Cách mạng Tháng 8. * Mật thư đến trạm: nội dung là “ Sông nào sử sách lưu danh Với muôn cọc nhọn tan tành quân Nguyên? ” Đố là sông nào? Tập trung về địa điểm này nhận lệnh. * Nội dung:
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn