Toàn cầu sản phẩm,
không toàn cầu bảo hành
Mua hàng trong nước, chuyện bảo hành chẳng gì phức tạp. Nhưng nếu
mua hàng tnước ngoài, phiếu bảo hành toàn cu, chưa chắc đã được
bảo hành. May mn lm là được bảo hành dch vụ vi giá chẳng dễ chịu chút
nào...
Bảo hành toàn cu – ma trận!
Bảo hành toàn cu là dịch vụ hậu mãi được người tiêu dùng trên thế giới
quan m khi mua ng. Hiu đượcm lý, nhiều hãng, khi gii thiệu những
mặt hàng mới, đều đề cập đến như một li thế cạnh tranh. Tuy nhiên,
dch vụ này không có sự thống nhất giữa các hãng.
Nhiều hãng sản xuất máy tính xách tay như Toshiba, HP-Compaq, NEC,
Dell, IBM, Apple... quy định: không cần biết mua hàng nước nào, nếu sản
phm b lỗi mà n trong thi hạn bảo hành ts được bảo hành. hãng
yêu cu phi xuất trình phiếu bảo hành toàn cầu và hoá đơn mua hàng nhưng
có hãng ch cần trưng hoá đơn mua hàng.
Một chuyên viên ca trung m bảo hành FPT nơi nhận bảo hành u thác
của các hãng sn xut máy tính xách tay như HP-Compaq, Toshiba, NEC,
IBM ti Việt Nam cho biết: Chúng i chỉ cần xác nhận hoá đơn mua ng
sserial number. Hoá đơn mua hàng điều kin để xác nhận tính hợp
pháp của mặt hàng đó, còn serial number ca y đã được tích hợp sẵn trên
hệ thống toàn cu của hãng, chcần nhập snày vào biết máy đó sản xuất
ở đâu, khi nào, ngày xut hàng...”.
Acer li thực hin chính sách bảo hành toàn cu khángặt nghèo”. Một nhân
viên bảo hành của Acer Vit Nam cho biết, hãng chỉ có chính sách bảo hành
với những sản phẩm được n ra tại thị trường Việt Nam trong thời hạn bảo
hành của sản phẩm đó. Còn những dòng máy được mang từ nước ngoài v
(không cn biết là người nước ngoài hay trong nước), hãng ch trách
nhim bảo hành trong thi hạn ba tháng ktừ khi model đó có mặt tại thị
trường Việt Nam!
Sony Việt Nam thì không chịu trách nhiệm bảo hành nếu như sản phẩm đó
không tem của Sony Việt Nam. Khác với JVC Việt Nam, bất k sản
phm nào phiếu bảo hành toàn cầu và giy tờ chứng minh nguồn gốc hợp
lệ cũng đều được phục vụ.
Mặt hàng điện thoại di động hầu như không có chuyện “bảo hành toàn cầu”.
Ông Nguyễn PTrọng, chuyên viên k thuật ca n phòng đại diện Sony
Ericsson ti Việt Nam giải thích: do phần cứng và phn mềm của từng
model đin thoại phân phối từng quốc gia khác nhau là khác nhau. Hin
chỉ có điện thoại siêu giá Vertu có dịch vụ bảo hành toàn cầu. Công ty Rồng
Thái Bình Dương đang đàm phán với đại diện O2 khu vực châu Á Thái
Bình Dương về việc triển khai dch vụ y đối với các sản phm ca O2 tại
th trường Vit Nam vì nhiu khách du lịch đến Việt Nam sử dụng O2.
Thoái thác để... bảo hộ nhà phân phối
Không được đại diện hãng sn xuất tại Việt Nam chỉ định làm nhà phân
phối, nhiều công ty đã liên h với các nhà bán s khu vực để nhập hàng.
Những mặt ng này được sản xuất tại Thái Lan hoặc Malaysia... với giá rẻ
hơn ng sản xuất tại Việt Nam hoặc t nhà phân phối chính thức nhập
khẩu. Tuy nhiên nhiều nhà nhập khẩu kiu này đang đau đầu vì chính sách
bảo hành. Một nhà phân phi than th: Chúng i đã đàm phán với trung
m bảo hành chính hãng để sản phẩm do chúng tôi nhập khu được bảo
hành. Tất nhiên là share” pnhưng họ không chịu với nhiều do khác
nhau, trong đó do quan trọng là: không phi hàng nhập khẩu chính thức”.
Khi sn phm trc trặc, nhà phân phối này phi bỏ tiền để bảo hành sản
phm, trong khi chờ đợi, khách hàng s được đổi hoặc mượn sản phm.
Đại din ca Sony Việt Nam giải tch do mình không chính sách bo
hành toàn cầu: Chúng i không đăng ký hệ thống bảo hành toàn cu nên
không nhn trách nhiệm bảo hành với các sản phm dù mang nhãn hiu
Sony mua hợp pháp nước ngoài. Rất nhiều người mua hàng Sony
nước ngoài vvì giá rhơn, nếu chấp nhận bảo hành, trung m bo hành s
quá ti, gây khó khăn trực tiếp cho hàng sản xuất trong nước. Hiện nay, hỗ
trđối với hàng mua nước ngoài dng lại mức chấp nhận sửa dch vụ
với linh kiện của Sony”.
Quan đim bảo hộ hàng nhà phân phối trong nước được nhiều doanh
nghiệp trong nước ủng hộ. Vương Minh, nhà phân phối sản phẩm máy ảnh
kthuật số hiệu Olympus cho rằng: Một trong những yếu tố hữu hiệu để
ngăn chặn hàng nhập lu, xách tay chính là chính sách bảo hành. Không ch
cạnh tranh về giá mà sn phẩm nào có thời hạn bảo nh i hơn, sẽ được
khách hàng ưa chuộng hơn”. Ông Minh Tuấn (FPT Distributions) cho biết
việc quy định sản phẩm có bảo hành toàn cu hay không còn do nhà sn
xuất, dù nhà phân phối có muốn cũng không được. Lý do là để sản phm ca
nhà sản xuất ổn định theo từng thị trường và bảo vệ nhà phân phối. Nếu quá
thoáng, sẽ không có ai phân phối hàng cho họ”...
Liệu đến m 2009, khi thị trường bán lẻ mở cửa, nhiều nhà phân phối lẻ có
mặt, chuyện bảo hành vi họ qư dễ ng, quan điểm bảo hộ nhà phân
phối, hàng trong nước...” có còn là lá bùa hmnh?