
Mua hàng trong nước, chuyện bảo hành chẳng có gì phức tạp. Nhưng nếu
mua hàng từ nước ngoài, dù có phiếu bảo hành toàn cầu, chưa chắc đã được
bảo hành. May mắn lắm là được bảo hành dịch vụ với giá chẳng dễ chịu chút
nào...
Bảo hành toàn cầu – ma trận!
Bảo hành toàn cầu là dịch vụ hậu mãi được người tiêu dùng trên thế giới
quan tâm khi mua hàng. Hiểu được tâm lý, nhiều hãng, khi giới thiệu những
mặt hàng mới, đều đề cập đến nó như là một lợi thế cạnh tranh. Tuy nhiên,
dịch vụ này không có sự thống nhất giữa các hãng.
Nhiều hãng sản xuất máy tính xách tay như Toshiba, HP-Compaq, NEC,
Dell, IBM, Apple... quy định: không cần biết mua hàng ở nước nào, nếu sản
phẩm bị lỗi mà còn trong thời hạn bảo hành thì sẽ được bảo hành. Có hãng
yêu cầu phải xuất trình phiếu bảo hành toàn cầu và hoá đơn mua hàng nhưng
có hãng chỉ cần trưng hoá đơn mua hàng.
Một chuyên viên của trung tâm bảo hành FPT – nơi nhận bảo hành uỷ thác
của các hãng sản xuất máy tính xách tay như HP-Compaq, Toshiba, NEC,
IBM tại Việt Nam cho biết: “Chúng tôi chỉ cần xác nhận hoá đơn mua hàng
và số serial number. Hoá đơn mua hàng là điều kiện để xác nhận tính hợp
pháp của mặt hàng đó, còn serial number của máy đã được tích hợp sẵn trên
hệ thống toàn cầu của hãng, chỉ cần nhập số này vào là biết máy đó sản xuất
ở đâu, khi nào, ngày xuất hàng...”.
Acer lại thực hiện chính sách bảo hành toàn cầu khá “ngặt nghèo”. Một nhân
viên bảo hành của Acer Việt Nam cho biết, hãng chỉ có chính sách bảo hành
với những sản phẩm được bán ra tại thị trường Việt Nam trong thời hạn bảo